Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Đầu độc cả vùng, NICOTEX Thành Thái bị phạt kiểu "muỗi đốt inox"

- Vụ công ty Nicotex chôn thuốc trừ sâu dưới lòng đất Lời “sám hối” của công ty Nicotex Thanh Thái? (GDVN). (GDVN) - Mới đây, trước hàng nghìn người dân xã Yên lâm (Yên Định), ông Nguyễn Đình Thống đại diện lãnh đạo công ty Nicotex Thanh Thái đã cúi đầu, trực tiếp xin lỗi người dân về hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty gây ra trong thời gian qua.


Nhiều phuy hóa chất thuốc trừ sâu được chôn lấp trong khuôn viên nhà máy nicotex
Xin lỗi nhưng vẫn “né”trách nhiệm?
 

Chiều ngày 28/7 UBND xã Yên Lâm (Yên Định) đã tổ chức hội nghị công bố kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh hóa về việc xử lý ô nhiễm môi trường do công ty Nicotex Thanh Thái gây ra. 

Đại diện lãnh đạo huyện Yên Định, Cẩm Thủy, cùng các ban ngành chức năng cũng có mặt để tiếp thu ý kiến chỉ đạo. Cũng trong hội nghị, lãnh đạo công ty Nicotex Thanh Thái, ông Nguyễn Đình Thống đã trực tiếp xin lỗi người dân về hành vi gây ô nhiễm mà công ty đã gây ra trong thời gian qua.
Theo đó, thay mặt lãnh đạo công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái, ông Nguyễn Đình Thống đã trực tiếp nhận khuyết điểm và xin lỗi bà con nhân dân xã Yên Lâm (Yên Định) và xin lỗi ban thường vụ huyện ủy, HĐND, UBND, các cơ quan ban ngành huyện Yên Định về việc chôn lấp rác thải nguy hại trong khuôn viên khu vực xưởng sản xuất của công ty Nicotex Thanh Thái.

Ông Thống cho rằng: “Việc làm sai trái của cán bộ Chỉ huy xí nghiệp Thanh Thái trước đây là nay là Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái là việc làm thiếu ý thức, không lường trước được hậu quả đã làm ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng khu vực dân cư lân cận, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trên địa bàn, làm mất lòng tin của bà con nhân dân và lãnh đạo các cấp…”.

Nhưng ông Thống (người mặc áo trắng, ngồi ngoài cùng từ phải sang) khẳng định chỉ chôn rác thải nguy hại(?). Ảnh: Cát Dự
Tuy nhiên, ông Thống phủ nhận hoàn toàn việc chôn lấp các phuy hóa chất thuốc trừ sâu xuống lòng đất trong thời gian ông tại vị. Đồng thời vị lãnh đạo công ty này vẫn kiên quyết khẳng định phía công ty chỉ chôn lấp rác thải nguy hại. 

Lý giải cho những sai phạm trên, mặt khác để né tránh trách nhiệm, ông Thống cho rằng: “Bản thân tôi là Giám đốc đương nhiệm của Công ty Thanh Thái, được thừa hưởng và tiếp nhận những thành quả của các thế hệ tiền nhiệm để lại bao gồm các giá trị về tài sản, nhà xưởng, đất đai, máy móc, thương hiệu và con người. Vì thế tôi cũng khẳng định rằng chúng tôi sẽ nhận và có trách nhiệm  xử lý hết những tồn tại mà thế hệ trước để lại”.

Trước những việc làm sai trái như trên, vị lãnh đạo công ty Nicotex Thanh Thái cũng cam kết chấp hành nghiêm chỉnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật, các cơ quan quản lý nhà nước và nhân dân về những sai phạm do công ty gây ra; Khai báo thành khẩn, trung thực và cung cấp các tài liệu, số liệu phục vụ điều tra; 

Triển khai phương án xử lý môi trường để báo cáo cơ quan chuyên trách về môi trường, chính quyền sở tại; Tiến hành xử lý môi trường trên cơ sở giám sát của cơ quan pháp luật, của Chính quyền địa phương và đại diện nhân dân, trả lại môi trường theo đúng quy định; Tiến hành nghiên cứu chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với khả năng…

“Đây là việc làm vô đạo đức, vô nhân tính”

Cũng tại cuộc họp chiều 27/9 nhiều hộ dân xã Yên Lâm (Yên Định) đã kịch liệt lên án và phản đối hành vi chôn lấp hóa chất thuốc trừ sâu dưới lòng đất mà phía công ty Nicotex Thanh Thái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Các hộ dân hứng chịu trực tiếp ô nhiễm cho rằng, đây là việc làm vô đạo đức, vô nhân tính,đồng thời không chấp nhận lời xin lỗi từ phía lãnh đạo công ty Nicotex Thanh Thái gây ra.

Ông N.V.L, người dân xã Yên Lâm cho biết: "Đây là việc làm vô đaọ đức, vô nhân tính"
Chị N.T.L, thôn Hành Chính, xã Yên Lâm cho rằng phía lãnh đạo công ty Nicotex Thanh Thái chưa thành khẩn trong việc nhận khuyết điểm từ những sai phạm đã gây ra. Đồng thời yêu cầu phía lãnh đạo công ty này phải thành khẩn khai báo những điểm chôn lấp thuốc trừ sâu còn sót lại dưới lòng đất. Báo cáo bằng văn bản để người dân và các cơ quan chức năng được biết và có hướng xử lý trong thời gian tới.

Với những hành vi gây ảnh hưởng đến môi trường mà phía công ty Nicotex Thanh Thái đã gây nên, nhiều ý kiến của các hộ dân yêu cầu đơn vị này phải bồi thường bằng vật chất về những tổn hại đã gây nên, đồng thời nhanh chóng xử lý, trả lại môi trường sạch cho người dân. 

Ông N.V.L một người dân trong xã cho rằng, qua sự việc trên, người dân đã mất dần niềm tin vào một bộ phận cán bộ công quyền của huyện Cẩm Thủy trong việc giải quyết vụ việc. Coi thường quyết định của cấp trên. Trong việc thực hiện chỉ đạo còn có nhiều biểu hiện né tránh, tiêu cực. Đồng thời yêu cầu kiểm điểm một số cán bộ đứng ngoài cuộc, làm ngơ sự việc.

Cũng trong cuộc họp Bà Ngô Thị Hoa, chủ tịch UBND huyện Yên Định ghi nhận những phản ánh của người dân về việc công ty Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường: “ Những nguyện vọng của nhân dân là chính đáng, chúng tôi sẽ tiến hành tập hợp ý kiến trên đây để báo cáo với cơ quan chức năng để tiến hành thúc đẩy quá trình xử lý vụ việc”.

Để đảm bảo công tác xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật dưới lòng đất trong thời gian tới, cơ quan chức năng thống nhất sẽ phối hợp với người dân các xã trong việc xử lý vụ việc, đồng thời đề nghị  người dân cử người giám sát để việc thực hiện được khách quan hơn.
Sẽ thưởng cho người dân phát giác các điểm chôn lấp

Trước đó, vào chiều ngày 26/9 UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo việc triển khai và kết quả thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về việc vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty CP Nicotex Thanh Thái.

Theo đánh giá đây là vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nghiêm trọng, lớn nhất trên địa bàn Thanh Hóa từ trước đến nay. Đồng thời tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo Công an tỉnh tổ chức điều tra làm rõ hành vi, mức độ vi phạm trong việc chôn lấp chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Cty Thanh Thái. Phối hợp với các cơ quan tư pháp xem xét việc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật, đồng thời xem xét rút giấy phép kinh doanh.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến chủ trì hội nghị chiều 26/9
Chủ tịch Trịnh Văn Chiến chỉ rõ: “Đây là thiếu sót của chính quyền, cấp ủy các cấp, đặc biệt là chính quyền cơ sở. Sau khi đã xử lý xong vấn đề tại Cty Thanh Thái, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kể cả bên cấp ủy, kể cả bên chính quyền và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Không có việc bao che, dung túng cho việc vi phạm pháp luật của Cty Thanh Thái”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có chế độ thưởng cho người phát giác các điểm chôn lấp thuốc sâu. Chủ tịch cũng hoan nghênh ông Lê Đình Sơn, xã Cẩm Vân đã mạnh dạn làm đơn tố cáo những việc làm sai trái vi phạm pháp luật của Cty Thanh Thái và đề nghị các đơn vị cần nghiên cứu để có chế độ thưởng đối với ông Sơn.


Vụ công ty Nicotex Thanh Thái: Đang xem xét khởi tố vụ án hình sự
Xem xét khả năng khởi tố hình sự vụ công ty Nicotex Thanh Thái
Đã có Quyết định xử phạt đối với công ty Nicotex Thanh Thái
Chiếc "mặt nạ" của công ty Nicotex và câu chuyện kể tại “làng ung thư”
Hàng trăm người bỏ gặt lúa tiếp tục canh hiện trường ở công ty Nicotex
Trò "tẩu tán bẩn thỉu" của công ty Nicotex Thanh Thái

- ‘Các ông đều có học cả mà làm trò độc ác!’ (VNN).- Vụ chôn hóa chất: ‘Voi lọt lỗ kim’? (VNN). - Bổ sung quy định bồi thường thiệt hại về môi trường (SGGP).
- Vụ chôn thuốc sâu: Sẽ thưởng người phát giác các điểm chôn lấp (DT).- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Mặt trận tổ quốc quyết đồng hành cùng nhân dân (LĐ). - Buộc Nicotex Thanh Thái xử lý triệt để vụ chôn hóa chất độc hại (SGTT).- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Tỉnh Thanh Hóa và các ngành chức năng nói gì? (DT). - Vụ chôn thuốc BVTV: Lãnh đạo Nicotex xin lỗi người dân (Infonet). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Điều tra, giải quyết tổng thể sai phạm (DV). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Kiểm điểm cơ quan, chính quyền địa phương (TP). - Chưa đủ căn cứ khởi tố (?) (NNVN). - Vụ chôn thuốc sâu chưa thể khởi tố vì chờ bằng chứng (SM). - Thể chế theo đóm ăn tàn (RFA’s blog). – Thừa Thiên- Huế: Nhà máy tinh bột sắn xả thải độc: Sai phạm nghiêm trọng, chỉ phạt hành chính (!?) (DV).


- Xem xét khởi tố vụ án “chôn thuốc trừ sâu” (ĐT). - “Vụ NICOTEX Thanh Thái chôn thuốc trừ sâu rất nghiêm trọng” (VOV). - Kiểm điểm trách nhiệm quản lý vụ chôn hóa chất độc hại (TT). - Xử lý sai phạm về ô nhiễm môi trường do Công ty CP Nicotex Thanh Thái gây ra (ND).


- Vụ chôn hóa chất độc hại: Bỏ sót 10 sai phạm? (TVN). - Xem xét trách nhiệm sai phạm tại Nicotex Thanh thái (Tầm nhìn). - Vụ chôn hóa chất độc hại: Chưa thể khởi tố Nicotex Thanh Thái (PLTP). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết xử nghiêm người vi phạm (LĐ). - Bãi rác khổng lồ: 10 năm chính quyền không bắt được vụ vi phạm nào! (Infonet).

- Vitamin “trách nhiệm” (PLTP).


- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Tại sao lại để dân khổ lâu như vậy? (LĐ). - Cử tri Thanh Hóa muốn xử hình sự vụ chôn hóa chất (VNN).


- Vụ chôn hóa chất độc hại ở Thanh Hóa: 10 lỗi, 10 hố chôn, hàng tấn chất độc (Thanh tra). - Vụ chôn thuốc sâu: Bệnh viện K thăm khám hàng ngàn người dân (NLĐ).


- Đoàn ĐBQH Thanh Hóa đến “vùng đất bị đầu độc” (PT). - Người dân Thanh Hóa trong vùng thuốc trừ sâu đi khám bệnh (VOV). - Vụ công ty chôn thuốc sâu phi tang:Người dân kéo nhau đi khám sức khỏe (GDVN).

- Vụ chôn thuốc trừ sâu tại Thanh Hóa: Người dân khóc với đại biểu quốc hội (TN). - Chùm ảnh: Người dân “vùng đất thuốc sâu” nô nức đi khám sức khỏe (LĐ).

- Vụ chôn thuốc sâu: Dân chưa “phục” kết luận của UBND tỉnh (DV). - Vụ chôn thuốc sâu: dân thêm lo sau quyết định của UBND tỉnh (SM).

- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Xem xét việc xử lý hình sự (DT).




-Đầu độc cả vùng, NICOTEX Thành Thái bị phạt kiểu "muỗi đốt inox"(PetroTimes) - Ngày 19/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 3253/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 vi phạm của Công ty Cổ phần NICOTEX Thành Thái.

Theo cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần NICOTEX Thành Thái đã vi phạm 10 hành vi và đã bị phạt hành chính tổng số tiền là 421.150.000 đồng.
Các vi phạm bao gồm:
1. Không niêm yết công khai tại địa điểm thực hiện dự án bản tóm tắt báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Vi phạm Quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 3.500.000 đồng.
2. Không có văn bản báo cáo cho cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về những điều chỉnh, thay đổi các nội dung, biện pháp bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt theo quy định. Vi phạm Quy định tại Điểm đ, Khoản 1 Điều 8 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 3.500.000 đồng.

3. Vận hành các công trình xử lý môi trường đã bị điều chỉnh, thay đổi so với các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mà không có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vi phạm Quy định Điểm b Khoản 2 Điều 8 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 15.000.000 đồng.

4.Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Vi phạm Quy định tại Khoản 3 Điều 8 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 70.000.000 đồng

5. Xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Vi phạm Quy định tại Khoản 5 Điều 8 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 170.000.000 đồng.

6. Thải mùi khó chịu vào môi trường. Vi phạm Quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 2.000.000 đồng.

7. Không chuyển chứng từ chất thải nguy hại cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Vi phạm Quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 3.500.000 đồng.

8. Không xây dựng kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do chất thải nguy hại gây ra theo quy định. Vi phạm Quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 17 Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt tiền 3.500.000 đồng.

9. Không phân loại chất thải nguy hại, để lẫn chất thải nguy hại khác loại với nhau hoặc với chất thải khác; Không dán nhãn theo quy định. Vi phạm Quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 17 NĐ 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ. Phạt 150.000.000 đồng.

10. Không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn về vận chuyển, bảo quản thuốc và nguyên liệu làm thuốc của phương tiện vận chuyển, kho tàng. Vi phạm Quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 15 Nghị định 26/2003/NĐ-CP ngày 19/3/2003 của Chính phủ về xử phạt VPHC trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Phạt tiền 150.000 đồng.



Ngoài phạt hành chính số tiền hơn 420 triệu đồng, tại quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa tạm đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần NICOTEX Thành Thái để khắc phục hậu quả, cho đến khi đã khắc phục xong và được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần NICOTEX Thành Thái phải thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường tỉnh Thanh Hóa và các quy định khác của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hiện hành.

Công ty Cổ phần NICOTEX Thành Thái phải khẩn trương xây dựng phương án, ký kết hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để thu gom, xử lý đối với số chất thải nguy hại đang chôn lấp trái quy định tại công ty cũng như số chất thải nguy hại đang lưu giữ tại đây; Xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực hoạt động của công ty và vùng bị ảnh hưởng theo phương án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Liên quan đến quyết định xử phạt hành chính này, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Đây mới chỉ là quyết định xử phạt hành chính. Đối với nội dung vi phạm trách nhiệm hình sự, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa làm rõ và sẽ sớm công bố trong thời gian tới. Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty Thành Thái có 10 biện pháp khắc phục môi trường tại đây”.

Ngay sau khi quyết định trên được công bố, theo ghi nhận của PetroTimes, người dân các xã vùng ven nhà máy này đều rất bức xúc. Họ đồng loạt cho rằng, quyết định xử phạt này là không thỏa đáng, những "ổ" hóa chất chôn dưới lòng đất, trực tiếp đầu độc hàng vạn hộ dân mà chỉ xử phạt một cách hời hợt như vậy, trong khi những hậu quả nặng nề do bệnh tật phát sinh, cuộc sống, thiệt hại kinh tế của người dân thì khó có thể đong đếm và chắc chắn nó lớn hơn số tiền trên rất nhiều.

Ông Nguyễn Văn Thức (ở thôn Cò Đồm, xã Cẩm Vân) cho rằng: “Nếu được phép, người dân chúng tôi sẵn sàng bỏ công sức, thuê máy móc để đào xới cả khu vực nhà máy để thống kê khối lượng hóa chất đang chôn dưới lòng đất. Các cơ quan chức năng chỉ giải quyết vấn đề một cách hời hợt thì quá thiệt thòi cho dân chúng tôi. Những thiệt hại về người và của của chúng tôi trong những năm qua thì ai là người sẽ kiểm đếm? Trách nhiệm của Công ty Thành Thái không thể đơn giản như vậy”.

Từ khi biết được thông tin về quyết định này, tại các xã Cẩm Vân, Yên Lâm, người dân tiếp tục tụ tập đông ở các chòi canh để bảo vệ hiện trường, chờ cơ quan chức năng xuống giải quyết dứt điểm vụ việc.

PetroTimes sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc trên.
Thiên Minh – Minh TiếnCần làm rõ trách nhiệm của chính quyền trong các "vụ án môi trường"
Lao động
Các ý kiến của các ủy viên UBTVQH nêu về tính khả thi, về sự chồng chéo, ôm đồm và cả những thí dụ thực tế cho thấy còn khá nhiều bất cập trong dự Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được thảo luận sáng 19.9.2013. Ngân sách, ngành nào cũng muốn đưa ...
Vụ chôn thuốc sâu, cháy ở Hải Dương… chớ “hòa cả làng”!
UBTVQH thảo luận về sửa Luật Bảo vệ môi trường
Vi phạm về môi trường: Trách nhiệm quản lý đến đâu?

- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Đất đã nhiễm độc gấp 15.000 lần- Thanh Hóa phạt Nicotex Thanh Thái hơn 400 triệu đồng (ĐT). - Phạt công ty chôn hóa chất độc hại hơn 420 triệu đồng (TT). - Chôn thuốc trừ sâu: Nghiêm trọng nhưng khó chứng minh thiệt hại (DV). - Chín sai phạm môi trường nghiêm trọng của CTCP Nicotex Thanh Thái (ND).- 10 lý do khiến công ty chôn thuốc trừ sâu bị phạt gần nửa tỷ đồng (DV). - Vụ chôn hóa chất: Chỉ xử phạt hành chính 400 triệu (VNN). - Dân kéo lên xã lánh ô nhiễm (TN).- ‘Chiến binh’ quên mình ở hiện trường chôn hóa chất (VNN).

-Khó vì “lụy chữ tình”
Bất lực với tham nhũng, tiêu cực xã hội đến độ đó thì người dân mới phải Tự xử (NLĐ). - Hành vi “tự xử” là tự đưa mình vào chốn lao tù! (PL&XH). -


- Hàng trăm người bỏ gặt lúa tiếp tục canh hiện trường ở công ty Nicotex (GDVN). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Nhà xưởng mất điện, dân lập thêm lều canh gác (DT). - Công ty Thanh Thái chôn hóa chất độc hại có liên quan gì đến những trường hợp bị mắc bệnh ung thư ? (Tầm nhìn). - Vụ C.ty Nicotex Thanh Thái chôn chất thải độc hại vào lòng đất: MTTQ đã phát hiện và nhiều lần kiến nghị (ĐĐK).- Cần một thước đo tín nhiệm sát thực hơn nữa (ĐĐK).- Vụ Cty CP Nicotex Thanh Thái: Lời tố rợn người ở “vùng đất thuốc sâu” (LĐ). - Vụ chôn hóa chất độc hại: Có dấu hiệu phi tang? (VNN). – Khánh Hòa: Dân lại tụ tập dưới trời mưa phản đối nhà máy thuốc lá (DT).
- Vụ DN chôn hóa chất độc: Rà soát các ca ung thư (TTXVN)

- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Tỉnh Thanh Hóa công bố có mẫu độc vượt gần 10.000 lần (LĐ). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Đất đã nhiễm độc gấp 15.000 lần (PT). - Đã có Quyết định xử phạt đối với công ty Nicotex Thanh Thái (GDVN). - Đầu độc cả vùng, NICOTEX Thành Thái bị phạt kiểu “muỗi đốt inox” (PT). - Vi phạm về môi trường: Trách nhiệm quản lý đến đâu? (VOV). - Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền trong các “vụ án môi trường” (LĐ). - Vụ chôn thuốc sâu, cháy ở Hải Dương… chớ “hòa cả làng”! (VTC).

- Vụ cháy TTTM Hải Dương: Nuôi lực lượng PCCC tốn bao nhiêu tiền bạc từ thuế của dân để làm gì? (GDVN). - Lực lượng PCCC Hải Dương “ra trận” với “gươm cùn, quân yếu” (GDVN). - Vụ cháy trung tâm thương mại: Tỉnh Hải Dương báo cáo gì với Chính phủ? (DT). - Hải Dương báo cáo Thủ tướng vụ cháy Trung tâm thương mại (TT).

- Cảnh sát PCCC Khánh Hòa bất ngờ với thông tin được trang bị xe triệu đô (TN). - Cảnh sát PCCC Khánh Hòa bác tin mua xe chữa cháy triệu đô (TT).

- Gia đình ngư dân khốn đốn vì bị Công an khởi tố, bắt giam oan (GDVN).


- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Phát hiện thêm hóa chất lạ ở Cty Nicotex (LĐ). - Trò “tẩu tán bẩn thỉu” của công ty Nicotex Thanh Thái (GDVN). – Vụ chôn thuốc trừ sâu: Dân dựng thêm lều canh gác hiện trường (TP). - Vụ chôn hóa chất độc hại: Lòng vòng trách nhiệm bảo vệ hiện trường (PLTP). - Vụ dùng thuốc diệt cỏ để dọn rừng: Trách nhiệm thuộc cán bộ cấp dưới? (LĐ). - Người dân lại vây Nhà máy Khatoco vì gây ô nhiễm (PLTP).



-Công bố kết quả sai phạm của Cty chôn thuốc sâu


Ngày 6.9, Công an tỉnh Thanh Hóa phát báo cáo bước đầu kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Cty CP NICOTEX Thanh Thái.

Người dân đã trực tiếp lấy mẫu thuốc sâu đi xét nghiệm độc lập



Thủ tục đầy đủ, vi phạm tràn lan

Theo đó, việc kiểm tra hàng hóa trên xe 36C-03958 (xe tải chở thuốc BVTV nhân dân đã bắt dừng lại ngày 25.8). Kết quả “trên xe có 3 loại hàng, trong đó 2 loại hàng là thuốc BVTV thành phẩm của Cty dạng bột đóng gói và dạng lỏng đóng chai.

Số hàng thành phẩm này được đóng gói đúng quy cách, có giấy tờ thủ tục đảm bảo theo quy định. Do vậy, đã giải phóng số hàng tiếp tục vận chuyển theo hợp đồng của Cty”.

Cũng theo kết luận ban đầu trên, xe tải này còn chở 15 phuy kim loại, bên trong chứa chất dạng lỏng, bên ngoài không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, CA huyện Cẩm Thủy quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng cùng phương tiện xe ôtô trên. Công an tỉnh đã lấy 2 mẫu sản phẩm vận chuyển trên xe để giám định.

Theo kết luận ban đầu, Cty NICOTEX Thanh Thái đã thực hiện đầy đủ các thủ tục bảo vệ môi trường như: Đã lập bản báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã được cấp sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại. Có hợp đồng nguyên tắc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại...

Những vi phạm của Cty NICOTEX Thanh Thái được kết luận bước đầu của Công an tỉnh chỉ ra là: Thực hiện không đầy đủ tần suất giám sát môi trường (ĐTM) theo nội dung bản đánh giá tác động môi trường bổ sung quy định; xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải) theo quy định; làm phát tán mùi hôi nồng, nồng khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường.

Cũng theo báo cáo này, ngoài 1 địa điểm do công ty Thanh Thái tự nguyện báo cáo có chôn thuốc BVTV quá hạn là 380kg thì quá trình các ban ngành phối hợp với nhân dân đã tìm ra thêm 4 điểm (vị trí đều gần kề 5 điểm đã phát hiện trước đó). Các điểm khai quật mới đều “có dấu hiệu chôn lấp chất thải như vỏ gói thuốc BVTV, phuy kim loại bị thủng do hoen gỉ, bên trong có chất lỏng phát tán mùi hôi nồng nặc của thuốc BVTV”.

Theo báo cáo này, đoàn kiểm tra của Công an tỉnh đã thu thập tài liệu, làm việc với những người có liên quan đồng thời tiến hành thu 1 mẫu đất, 1 mẫu nước, 2 mẫu vỏ bao bì để giám định thành phần chất nguy hại có trong các chất được chôn lấp nhằm củng cố, chứng minh hành vi chôn lấp chất thải nguy hại, gây ô nhiễm môi trường của Cty. Hiện các mẫu này đã được gửi giám định tại Trung tâm Kiểm định thuốc bảo vệ thực vật phía bắc – Cục bảo vệ thực vật.

Đoàn kiểm tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để làm rõ các vi phạm của Cty Thanh Thái về công tác BVMT, đồng thời chờ kết quả trả lời của cơ quan giám định để có cơ sở kết luận.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ: “Sau khi kết thúc thanh tra, kiểm tra, yêu cầu Công ty CP NICOTEX Thanh Thái xây dựng phương án xử lý môi trường, báo cảo Sở TNMT, Sở KHCN và các ngành chức năng thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện càng sớm càng tốt”.

Cty mẹ có vô can?

Cũng theo báo cáo trên, Cty CP NICOTEX Thanh Thái là công ty con của Cty CP NICOTEX có trụ sở tại 114 Vũ Xuân Thiều, Q. Long Biên, Hà Nội. Cty NICOTEX Thanh Thái hiện có 40 cổ đông do ông Nguyễn Đình Thống, SN 1968 HKTT tại TP.Thái Bình làm giám đốc. Cty NICOTEX Thanh Thái chỉ có chức năng gia công sản phẩm thuốc BVTV cho công ty mẹ. Sản phẩm của Cty NICOTEX Thanh Thái không được phép trực tiếp bán ra thị trường mà chuyển về Cty mẹ, sau đó Cty mẹ trả tiền gia công sản phẩm cho Cty CP NICOTEX Thanh Thái.

Như vậy, Cty mẹ ở Hà Nội có vô can trước những sai phạm của Cty CP NICOTEX Thanh Thái ở Thanh Hóa?

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Lao động

- Chính quyền ‘bảo kê’ cho Nicotex chôn thuốc trừ sâu hại dân? (NĐT). - Phải chặn đứng việc phát tán chất độc (SGTT).- Thị trường đồ chơi trẻ em TPHCM: Hàng ngoại “đểu” bóp chết hàng nội thật (Giadinh.net).
- Chôn thuốc BVTV: Kiểm tra sử dụng đất tại công ty Nicotex (Infonet). - Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên – Huế: Gây ô nhiễm, không đền bù cho dân (LĐ).
- CTCP Nicotex Thanh Thái “coi trời bằng vung” (ND).
- Vụ chôn thuốc BVTV: Thêm những dấu hiệu bất thường (Infonet).
- Vụ việc chôn hóa chất độc hại: dân mất niềm tin vào chính quyền? (Chúa Cứu Thế). - Vụ chôn thuốc trừ sâu tại Thanh Hóa: Diễn biến phức tạp từ hiện trường (QĐND). - Thêm bằng chứng tố cáo vụ ‘chôn hóa chất’ (VNN).
- Phát hiện kho muối ‘khổng lồ’ để tiêu hủy hóa chất (VNN). - Chín sai phạm vụ Nicotex Thanh Thái cần làm rõ (TVN). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Dân đội mưa gác… hiện trường (LĐ).- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Xuất hiện xe “lạ” chở máy nén hơi (DT). - Vụ chôn thuốc sâu động trời ở Thanh Hóa: Ung thư niềm tin (LĐ).

- Thủy điện Đồng Nai 6&6A: Có quy hoạch, song phê duyệt là chuyện khác (TP). - Vi phạm luật thì phải dừng dự án (TP). - Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Dừng là hợp lý và hợp tình (TT).

Nicotex đã 'phi tang' hơn 5 tấn thuốc trừ sâu xuống đất?

Lương khủng, chất độc khủng và... tha hóa khủng

Khiếu kiện môi trường và những lỗ hổng pháp lý

97% rau sống nhiễm giun, sán, thuốc trừ sâu

Lão nông với sở thích ngửi mùi thuốc trừ sâu

-Vụ chôn thuốc trừ sâu: Gần 1.000 người dân ký đơn kêu cứu(Dân trí) - Liên quan đến vụ Cty CP Nicotex Thanh Thái chôn thuốc trừ sâu. Mới đây, người dân các địa phương xung quanh công ty đã tập hợp gần 1.000 chữ ký trong lá đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng bày tỏ quan điểm về việc khởi kiện công ty ...
Cơ quan chức năng điều tra vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa
Sẽ xử lý nghiêm công ty phi tang chất thải ra môi trường

Chôn thuốc trừ sâu, hại sức khoẻ công chúng

- Vụ chôn thuốc sâu: 1 xã có 957 người bị ung thư, thần kinh, hỏng mắt… (LĐ). – TS Nguyễn Văn Khải: “Những người có học cả, sao đang tâm làm thế?” (VNN).

– Tô Văn Trường: Nhẫn tâm và vô cảm – bệnh mãn tính? (TVN). - Cơ quan chức năng điều tra vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa (LĐ). - Vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa: Yêu cầu bồi thường cho dân (PLTP). - Tổng cục Môi trường vào cuộc vụ công ty chôn hóa chất (VOV). - Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật (SGTT). - Yêu cầu xây dựng ngay giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường (QĐND).- Những ‘làng ung thư’ quanh công ty chôn hóa chất (VNN). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Gần 1.000 chữ ký khởi kiện Nicotex Thanh Thái (LĐ).- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Cục Cảnh sát môi trường vào cuộc (DT).- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Bộ TN&MT xác định hành vi vi phạm của Nicotex (LĐ).- Người dân làm gì để quyết phanh phui vụ 'chôn hóa chất'






- Sẵn sàng bán nhà, phanh phui vụ ‘chôn hóa chất’ (VNN)..- Thanh Hóa chỉ đạo điều tra, xử lý công ty chôn hóa chất (VOV). – Đừng để người dân tự ứng phó (TT). - Thanh Hóa: Công an có văn bản kết luận bước đầu vụ chôn thuốc trừ sâu (DT).

- Vụ chôn hóa chất độc hại: Khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm (PLTP). – Kết quả điều tra ban đầu vụ Nicotex Thanh Thái chôn “bom” độc (ĐT). - Nguyễn Thông – Trách nhiệm với môi trường (Dân luận). - Video: Những làng ung thư ở nơi chôn hóa chất (VTC14). - Chôn thuốc sâu dưới đất: Về thôn quả phụ (Infonet). - Công ty Nicotex Thanh Thái có nhiều sai phạm (TP). - UBND tỉnh Thanh Hóa mạnh tay xử lý vụ Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm (GDVN). -Vụ chôn thuốc sâu động trời của Nicotex: Đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án hình sự (LĐ).
- Vụ chôn hóa chất độc hại: Sở TN&MT ‘bị che mắt’? (VNN). - Trách nhiệm với môi trường (TN).- - TS Nguyễn Văn Khải – nguyên GĐ TT Tư vấn tiết kiệm điện và dung dịch hoạt hoá điện hoá: “Thủ đoạn chôn thuốc trừ sâu tàn ác chưa từng có!” (LĐ). - Vụ chôn thuốc sâu dưới lòng đất có thể gây nhiễm độc lâu dài nhiều thế hệ (Tầm nhìn). - Vụ chôn thuốc trừ sâu: Dân bị “bỏ mặc” từ lâu (DT). - Dân đội mưa ‘gác’ hiện trường vụ chôn thuốc sâu (VNN/DT). - Người dân mệt mỏi đội mưa canh giữ vật chứng(NNVN). - Cơ quan chức năng vào cuộc chậm chạp! (NNVN).

- Bộ Tư pháp lên tiếng về vụ ‘bổ nhiệm… bị can làm chấp hành viên’ (TN).
- “Bốc” cả thôn để làm khu du lịch (DV).

- Vụ Dự án trung chuyển rác thải xã Phương Đình, Đan Phượng: Lại thêm “cú lừa ngoạn mục”! (Tầm nhìn).

- Khen thưởng trưởng ấp chống khai thác cát trái phép (TN).

- Đập biệt thự, xây nhà máy xử lý nước thải! (PLTP).

- Giấy phép hết hạn, vẫn khai thác titan (PLTP).


- Bùi Hoàng Tám: Chôn “bom hóa học” hủy diệt tương lai? (DT). - Dân bám trụ canh “vật chứng” khổng lồ gây ô nhiễm môi trường (TT). - Dân trực chiến ngăn tẩu tán tang vật (TT). - Vụ công ty chôn thuốc sâu: Sở TN&MT tiếc vì không lập được công? (GDVN). - Vụ chôn thuốc sâu ở Thanh Hóa: Năm nào cũng thanh kiểm tra… ngoài tường rào (!?) (LĐ). - Vụ chôn thuốc sâu: Người tố cáo bị theo dõi (SM).

- Kết luận về vụ nạo vét mờ ám trên sông Thị Vải (TN). - Kênh Tham Lương sẽ hồi sinh vào năm 2015 (PLTP).



- Ban Nội chính vào cuộc vụ tố tiêu cực từ chối thưởng (VNN).

- Phó TGĐ Công ty cơ khí Quang Trung bị bắt (KT).

- ‘Bom nước’ tại Việt Nam đe dọa hàng trăm ngàn người (NV).






- Điện hạt nhân tiếp tục bị chỉ trích nhân dự án Đà Lạt (RFI). - Rò rỉ Fukushima : Tokyo nên nhờ quốc tế trợ giúp (RFI).
-Người dân thuê máy múc "khai quật"... thuốc trừ sâu
(Dân trí) - Sáng ngày 1/9, người dân đã tự quyên góp tiền thuê máy múc vào khai quật công ty chôn thuốc trừ sâu vào lòng đất. Tuy nhiên, nhiều vị trí người dân cho rằng có thuốc trừ sâu đã chưa được khai quật do công an chỉ định. >> Kinh hoàng cảnh những thùng thuốc sâu được vùi dưới lòng đấtNhững bức xúc của người dân các xã xung quanh khu vực công ty CP Nicotex Thanh Thái (gọi tắt là Cty Thanh Thái) dường như vẫn chưa đến hồi kết khi mà hàng trăm người dân vẫn ngày đêm "ăn ngủ cùng công ty".
Máy múc khai quật khu vực sân nhà xưởng công ty.

Một tuần ròng rã trôi qua, người dân vẫn tập trung rất đông quanh công ty này nhằm phản đối và đề nghị các ngành chức năng phải làm rõ những hành vi vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường của đơn vị này và xử lý ô nhiễm môi trường và bồi thường cho người dân.
Trước tình hình trên, ngày 31/8, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh trực tiếp đến kiểm tra và chỉ đạo giải quyết vụ việc tại Cty Thanh Thái.

Tại công ty này, khi đoàn công tác của UBND tỉnh đến làm việc, nhân dân các xã lân cận đã tập trung rất đông tại công ty đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc. Do quá bức xúc trước những gì đã diễn ra trong thời gian qua, nên khi thấy đoàn công tác đến, người dân mong muốn được gặp lãnh đạo để bày tỏ quan điểm và những bức xúc của mình nên đã xảy ra xô xát giữa một số người dân và lực lượng giữ gìn trật tự tại đây.
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại Cty Thanh Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã có buổi làm việc với đại diện các ngành, chính quyền địa phương và lãnh đạo Cty Thanh Thái.
Nước tại vị trí khai quật xuất hiện lớp váng và cón mùi hôi thối.
Nước tại vị trí khai quật xuất hiện lớp váng và cón mùi hôi thối.

Bể chứa chất thải đen ngòm, hôi thối.
Bể chứa chất thải đen ngòm, hôi thối.
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan sớm làm rõ những vi phạm của Cty Thanh Thái, đồng thời có hướng khắc phục cho người dân.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngày 31/8, vẫn có xe tải vào nhà máy, người dân nghi ngờ là vào chở chất thải đi, nên đã kiên quyết ngăn lại và xe đã phải đi ra.
Trước đó, tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí, ông Phạm Quốc Bảo, Chánh văn phòng UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: “Công ty này đã có lâu rồi, ý kiến người dân đã nhiều rồi, đã làm việc với người dân và thống nhất ngày 28/8 sẽ làm việc. Khi chưa kịp làm việc, công ty chở hàng đi, người dân chặn lại vì nghi chở chất thải đi”.
Bao bì được chôn lấp do người dân đào bới lên.
Bao bì được chôn lấp do người dân đào bới lên.
“Huyện có nhận được phản ánh của dân, tuy nhiên khi cơ quan chức năng vào kiểm tra thì đều kết luận vẫn an toàn, không gây ảnh hưởng môi trường. Còn về việc người dân chết trẻ vì bệnh ung thư thì chúng tôi cũng mới nghe gần đây thôi”, ông Bảo cho biết thêm.
Vấn đề này, ngay trong buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh, chính ông Nguyễn Đình Thống, GĐ công ty CP Nicotex Thanh Thái cũng cho rằng bản thân không nắm được vị trí chôn lấp chất thải? ông Thống còn đề nghị người dân chỉ chỗ chôn chất thải độc hại (!?).
Những thùng chứa thuốc trừ sâu không được bảo quản nằm trơ trọi ngoài trời.
Những thùng chứa thuốc trừ sâu không được bảo quản nằm trơ trọi ngoài trời.
Sáng 1/9, tại Cty Thanh Thái, hàng trăm người dân địa phương vẫn tập trung cực lực phản đối và bày tỏ bức xúc trước những việc làm trái pháp luật của công ty này. 
Không đợi cơ quan chức năng hành động, ngay từ chiều ngày 31/8 đến sáng ngày 1/9, người dân đã vận động quyên góp tiền bảo vệ môi trường để thuê máy ủi vào khu vực xưởng sản xuất của Cty Thanh Thái để tiến hành khai quật những vị trí mà người dân nghi là có thuốc trừ sâu do công ty này chôn lấp. 
Mặc dù đã quá trưa, nhưng người dân vẫn tập trung trong khuôn viên nhà xưởng bày tỏ bức xúc cho rằng, công an chỉ định đào những vị trí không có hoạt động chôn lấp. Người dân yêu cầu khai quật vị trí mà ông giám đốc Cty Thanh Thái đã thừa nhận là có chôn 360 kg thuốc trừ sâu, nhưng lực lượng chức năng không cho đào. Những người dân có mặt bức xúc cho biết, nếu Cty Thanh Thái và công an không đào, họ sẽ tự đào để kiểm tra. 
Người dân đang phải tự mình bảo vệ chính mình.
Người dân đang phải tự mình bảo vệ chính mình.
Cũng trong chiều ngày 31/8 và sáng ngày 1/9, nhiều vị trí người dân dùng máy dò phát hiện và đánh dấu vẫn chưa được khai quật.
Đã tròn một tuần trôi qua, người dân dường như đã quá mệt mỏi, nhưng việc giải quyết của cơ quan chức năng còn thiếu tính kiên quyết trước những hành vi đã quá rõ của Cty Thanh Thái. 
Duy Tuyên

- Người dân thuê máy múc “khai quật”… thuốc trừ sâu (DT). - Hàng tấn thuốc trừ sâu chôn xuống đất, CS môi trường vẫn khẳng định: Không có gì cả! (SM). 
- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Dân chỉ được khai quật tại những vị trí công an chỉ định! (LĐ). - UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc vụ công ty chôn thuốc sâu dưới lòng đất (GDVN)


.Gây họa cho cả xã, nhưng chỉ bị đình chỉ hoạt động 30 ngày (SM)- Theo phản ánh của người dân xã Cẩm Vân (Cẩm Thủy, Thanh Hóa), Công ty CP Nicotex Thanh Thái chỉ núp dưới danh nghĩa sản xuất thuốc trừ sâu nhằm che mắt dư luận. Trong khi trên thực tế, Thanh Thái dùng địa điểm này làm nơi tiêu hủy chất thải của công ty trong cả nước. Thậm chí, người dân nơi đây còn cho rằng: Nguồn thuốc trừ sâu này là nguyên nhân khiến hàng chục người chết trẻ vì mắc bệnh ung thư, nhiều phụ nữ sải thai hoặc sinh con tàn tật.




Cần có tòa án về môi trường để giải quyết ô nhiễm


Những thùng thuốc sâu chôn dưới đất. Ảnh: Dân trí

Điều đáng nói là tình trạng trên đã được phản ánh lên xã, huyện. Thế nhưng, các cơ quan chức năng, từ cảnh sát môi trường, Sở Tài Nguyên Môi trường, Phòng Tài nguyên Môi trường dẫu có về kiểm tra, nhưng đều chung kết luận: “Không ảnh hưởng môi trường”.

Kêu cứu, nhưng quan trên đâu thấu, người dân đành tự tìm cách bảo vệ người thân và gia đình. Ngày 25/8, hàng trăm người dân ở hai xã gần nhà máy đã kéo nhau ra đường chặn xe tải của công ty do nghi ngờ Nicotex Thanh Thái chở hóa chất đi tẩu tán. Tình hình trở nên căng thẳng khi ngày 28/8 cơ quan chức năng không tiến hành kiểm tra nhà máy như đã hứa khiến hàng trăm người dân bức xúc dùng cuốc, xẻng, xà beng trèo vào khuôn viên công ty đào bới và tìm thấy nhiều thùng phuy có mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc.

Dù vậy, trong biên bản kiểm tra của chính quyền huyện Cẩm Thủy và xã Cẩm Vân ngày 29/8 chưa thể hiện đầy đủ thực trạng Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất mà chỉ đưa ra kết luận sơ bộ: không thực hiện đầy đủ tần suất giám sát môi trường, xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường theo quy định, làm phát tán mùi hôi của thuốc BVTV ra môi trường.

Trong khi đó, trả lời trên Vnexpress ngày 31/8, Chánh văn phòng UBND huyện Cẩm Thủy, Phạm Quốc Bảo tỏ ra “bất ngờ” trước việc người dân đào được khối lượng lớn hóa chất độc hại tại khuôn viên công ty bởi đã có nhiều đoàn cán bộ về kiểm tra nhưng chưa phát hiện ra hóa chất độc hại được chôn dưới lòng đất?

Theo GS.TSKH Lê Huy Bá - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường (Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM), việc dùng thùng phuy và chai lọ chôn dưới đất dễ dẫn đến tình trạng thuốc trừ sâu rò rỉ ra đất, gây nhiễm độc nguồn nước. Về lâu dài, các độc tố sẽ tích lũy trong gan, thận, mỡ, gây bệnh mãn tính và bùng phát thành các dạng ung thư gan, thận. Hít phải dư lượng lơn thuốc trừ sâu chứa hợp chất Clo dễ gây nhiễm độc phổi, gây khó chịu, khó thở có thể dẫn đến ung thư phổi.

Nguy hiểm là thế, gây hậu quả nghiêm trọng khi tước đi mạng sống của hàng chục người, ấy vậy mà theo đại tá Nguyễn Duy Bình - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa, hình thức xử phạt cho Nicotex Thanh Thái chỉ là dừng hoạt động sản xuất trong 30 ngày.

Hiền Mai
Tổng hợp
Nguồn:- Gây họa cho cả xã, nhưng chỉ bị đình chỉ hoạt động 30 ngày (SM). 
Vụ chôn hàng tấn thuốc sâu: Dân bức xúc vượt tường tìm bằng chứng (video) (LĐ).  - 8 GỢI Ý ĐỂ ĐIỀU TRA, XÁC TÍN THÔNG TIN NHẰM KHỞI TỐ VỤ CHÔN THUỐC TRỪ SÂU TẠI HUYỆN CẨM THỦY, TỈNH THANH HÓA (Cu Vinh).

- Chôn thuốc trừ sâu trong lòng đất: “Rò rỉ khiến nhiều người mắc bệnh ung thư” (LĐ).- Kinh hoàng cảnh những thùng thuốc sâu được vùi dưới lòng đất (DT). - Vụ chôn hàng tấn thuốc sâu vào lòng đất: Không dứt điểm, dân sẽ tự làm (LĐ).- Chôn hàng tấn thuốc trừ sâu, đầu độc người dân (LĐ/TP). - “Khai quật” hàng chục phuy hóa chất bị tẩu tán vào lòng đất (Infonet). - Tạm đình chỉ hoạt động Cty bị tố chôn thuộc sâu dưới lòng đất phi tang (GDVN). - Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa): Chôn hàng tấn thuốc trừ sâu vào lòng đất, đang tâm đầu độc đồng bào (LĐ).

- Hàng trăm người dân đập phá trụ sở UBND xã và kết cục buồn ở một vùng quê (DV).

-- Phát hiện thêm bún, phở chứa chất tẩy gỉ sét

Tràn khí màng phổi trái, bác sĩ mổ bên phải (TT 31-8-13) -- Ông bác sĩ này hẳn là một đảng viên trung kiên: luôn luôn bám "lề phải"Ai để xảy ra chuyện lương khủng? (TVN 31-8-13) -- "Ngồi mát" ăn lương khủng, tố tham nhũng thưởng "bèo" (infonet 31-8-13)

- Công nhân ngâm mình dưới cống ‘nuôi’ sếp (VNN). - Sự khác biệt công-tư nhìn từ con số 2,6 tỉ đồng (LĐ). - Vênh “khủng” về Lương, vênh “khủng” về Thưởng (DT). - “Ngồi mát” ăn lương khủng, tố tham nhũng thưởng “bèo”(Infonet).

- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sẽ quy trách nhiệm tới từng cá nhân (LĐ).

Thành hoàng cũng… khóc! (LĐ 30-8-13) -- “Cuộc đua bi hài” và dấu hỏi về một đường dây “chạy di tích” (LĐ 31-8-3)-- Chuyện chỉ có thể xảy ra ở Việt Nam?Vì sao chúng ta không tử tế hơn? (VNN 31-8-13) -- Bài nói chuyện của George Saunders ở Syracuse University. Nguyên văn: George Saunders’s Advice to Graduates (NYT 31-7-13)

- Những chuyện “bất thường” mà “bình thường” tuần qua (VnM).

- Bỏ ghi họ tên cha, mẹ trên CMND mới (CAĐN).- Vụ quan tài diễu phố: Nạn nhân bị giết, không phải chết do ngạt nước?! (Tầm nhìn).


- Lần đầu vào trại giam nghe Đoàn Văn Vươn kể chuyện (1) (Soha).

- Nghe Đoàn Văn Vươn kể chuyện trong trại giam (2) (Soha).

- Song Chi: Tản mạn chuyện nỗi khổ của dân nước mình, dân nước người (RFA Blog).-- - Xăng sinh học: Lấn cấn chuyện đầu tư và lỗ lãi (VOV).

- Giám đốc chiến lược FPT lo tam nông tụt hậu (VnEco).

- Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác (VOV). - Cây ca cao cho hiệu quả thấp (DV).

- Trăm năm lam lũ với càphê (SGTT).- NSND Thu Hiền: Con cò trắng đã phải lòng câu ca (TT).

- Người viết kịch thời đại (TN). - Sân khấu lúc này mơ có Lưu Quang Vũ (DV).- Lửa Phật phát hành và gỡ vốn ở nước ngoài? Nên tin ai đây? (Soi).- Khám phá “thế giới ngầm” ở Hà Nội (Kỳ cuối) (PT).

- Cận cảnh những chiếc tàu cánh ngầm cũ nát (PT).

Tổng số lượt xem trang