Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

“Tôi thách cược không phải vì tiền mà vì sự an toàn”

- Ts Trần Đình Bá: “Tôi thách cược không phải vì tiền mà vì sự an toàn” (VnM).

Ts Trần Đình Bá
 (VnMedia) - Trao đổi với VnMedia về việc thách cược 50 triệu đô với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Ts Trần Đình Bá cho biết: “Tôi thách cược không phải vì tiền mà vì sự an toàn của người dân”.- Thời gian gần đây dư luận quan tâm nhiều đến lời thách cược 50 triệu USD của ông với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ông có thể cho biết lý do ông đưa ra lời thách cược này?

Tiến sỹ Trần Đình Bá: Sở dĩ tôi đưa ra lời thách cược trên là do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông tuyên bố rằng, đường sắt khổ 1 mét nâng cấp để đạt 120km/h, tốc độ trung bình 80-90km/h, hành trình Bắc Nam sẽ là 21-23 tiếng. Sau đó lại thay lời là 23-24 tiếng nên tôi tái thách cược 50 triệu USD. Tôi thách cược không phải vì tiền mà là vì chân lý khoa học để ngăn những sai lầm gây thiệt hại nhiều tỷ USD, đặc biệt là đe dọa sự an toàn, tính mạng người dân trên “tốc độ tử thần” 120 km/h !

“Nâng cấp” – tiếng Nam Bộ là “ lên đời” ,còn theo Từ điển Tiếng Việt: “Nâng cấp” tức là “Cải tạo sửa chữa , trang bị thêm để nâng chất lượng lên cao hơn”. Như vậy đúng theo Nghị quyết 13-TW4 và chỉ đạo của Chính phủ thì: “Trên cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có, phải cải tạo sửa chữa ,“nâng cấp” để “chất lượng lên cao hơn, tức là phải đạt tốc độ 120 km/h”.

Để có tốc độ đó thì đường sắt khổ 1 mét không thể làm được mà phải cải tạo mở rộng khổ 1.435 mới có 120km/h!. Đó là điều kiện “Cần và đủ” để dự án đạt mục tiêu “Nâng cấp đường sắt đạt 120km/h- tốc độ trung bình 80-90 km/h”. Đường sắt khổ 1.435 là điều kiện tiên quyết để đạt tốc độ 120km/h , để hành trình Bắc - Nam đạt 12-15 tiếng..

Đáng tiếc Cục ĐSVN - cơ quan thực thi Luật Đường sắt, thay mặt Nhà nước quản lý dự án về công nghệ - an toàn đường sắt đã làm sai luận chứng kỹ thuật, không hề “Cải tạo sửa chữa, trang bị thêm” nên trước khi “nâng cấp” là 1 mét và sau “nâng cấp” vẫn chỉ là 1 mét, biến đường sắt nước ta vốn “đã cổ”, sau nâng cấp càng “cổ hơn”. Nhiều quốc gia trên thế giới đã “nâng cấp” loại đường sắt khổ 1 m thành khổ 1.435 tốc độ cao – chạy an toàn và kinh tế, chỉ giữ lại một ít làm “Bảo tàng đường sắt cổ”.

Dự án của ta tốn 2 tỷ USD kiên cố hóa đường sắt khổ 1 mét từ 2004 đến nay chưa hoàn thành, lại ngốn thêm 2 tỷ USD nữa để tiến hành tiếp đến 2020 là sai lầm đến mức siêu lãng phí. Đây là dự án “tiền mất tật mang” tiêu tốn nhiều tỷ USD và kìm hãm đường sắt quốc gia trong vòng lạc hậu vĩnh cữu mà nhóm tác giả là TS Nguyễn Ngọc Đông, GSTS Lã Ngọc Khuê, Ths Nguyễn Đạt Tường tuyên bố rằng “đường sắt đồ cổ tân trang khổ 1 mét vẫn được sử dụng tới 2050” mới ghê.

Đó là sai lầm lớn nhất và cũng là thất bại lớn nhất về dự án “Tân trang đường sắt đồ cổ”. Chỉ có nâng cấp đường sắt 1 mét thành 1.435 m mới đúng nghĩa và mới đạt mục tiêu 120km/h hành trình Bắc - Nam mới đạt 12-15 tiếng . .

- Theo Thứ trưởng Đông, điểm mấu chốt làm chậm tốc độ tàu hiện nay là do còn có quá nhiều đường ngang, đường cong chứ không chỉ do khổ đường sắt bị hạn chế. Nếu giải quyết tốt các tồn tại này, thì với đường sắt khổ đơn 1m như hiện nay cũng có thể tăng tốc độ trung bình toàn tuyến lên 80- 90 km mỗi giờ, rút ngắn hành trình Bắc - Nam xuống 24, 25 giờ so với hiện nay là 29,5 giờ. Ông nói sao về lý giải này của thứ trưởng Đông?
Đó chỉ là ngụy biện. Đường sắt nước nào cũng có đường ngang, vòng cua. Mấu chốt là đường sắt đồ cổ 1 mét thời tiền sử Thế giới đã vứt vào “sọt rác công nghệ”, vậy mà ngành đường sắt nước ta cứ bảo thủ ôm lấy thứ của nợ này mới lạ . Dụ án từ 2004 đến nay đã nếm mùi thất bại rồi, giờ vẫn còn theo đuổi tiếp 2 tỷ USD nữa sao?.
- Được biết đề xuất của ông về xây dựng tuyến đường sắt khổ 1,435m đã được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và trả lời. Ông có thể cho biết, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải với vấn đề ông nêu ra thế nào?
Quan điểm của Cục Đường sắt Việt Nam, Viện khoa học công nghệ Giao thông vận tải, Hội đồng khoa học Tổng công ty ĐSVN phủ nhận sáng kiến Mở rộng ĐS khổ 1.435 , văn bản chay không ai chịu ký tên đóng dấu.

Cũng có một số quan điểm của họ là đường sắt 1 mét cải tạo thành khổ 1.435 còn tốn kém hơn làm mới – đó là một tư duy phi khoa học , không có “ văn hóa giao thông “!
- Nếu so sánh phương án cải tạo hệ thống đường sắt như Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang bàn với đề xuất của ông thì phương án nào hiệu quả và an toàn hơn? Tại sao?
Phương án của tôi khoa học và ưu việt hơn hẳn, vừa tiết kiệm vốn đầu tư hàng chục tỷ USD so với làm mới, vừa an toàn bền vững cho muôn đời con cháu được hưởng, vừa kết nối mạng quốc tế , vừa thủ tiêu được “kho đường sắt đồ cổ” của nợ để sánh vai cùng các cường quốc!
- Từ khi ông đưa ra lời thách cược đến nay đã được gần 1 tuần lễ, ông có nhận được phản hồi gì từ Bộ Giao thông cũng như người ông thách cược. Quan điểm của ông về việc này thế nào?
Tôi đã từng khuyên Thứ trưởng Đông, ông “phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận lời thách đấu”. Ông Đông đã từ chối không nhận lời thách đấu, tôi chỉ có biết chấp nhận lời từ chối này về khoản tiền 50 triệu USD mà thôi ( cười ).

Còn Tiến sỹ Đông, GSTS Lã Ngọc Khuê, Th.s Nguyễn Đạt Tường "còn nợ" Nhà nước và 90 triệu dân về luận chứng kinh tế kỹ thuật của mình bằng việc phải ngồi lên, chạy thử để chứng minh những luận chứng luận cứ của mình về tốc độ 120 km/h , để có tốc độ trung bình 80-90km/h, để hành trình Bắc- Nam đạt 23-24 tiếng.

Trên đường bộ người ta “bắn tốc độ” để khống chế sự liều lĩnh gây mất an toàn . Tốc độ “đường sắt đồ cổ” cũng thế không thể cứ liêu mạng “chém gió”. Thảm họa E1 là tiếng chuông cảnh tỉnh giới hạn đỏ hành trình 30 tiếng. Nay các giáo sư tiến sỹ phát ngôn như thế là “lấy sọt đánh úp nhân dân”. Họ phải có trách nhiệm ngồi lên để chạy thử, nghiệm thu mục tiêu dự án của họ là tác giả sáng kiến, để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Họ phải làm mà không thể từ chối vì là cơ quan quản quản lý Nhà nước về an toàn đường sắt. Họ phải chịu trách nhiệm đảm bảo niềm tin trứớc Nhà nước và nhân dân .




Bộ Giao thông đang có ý định cải tạo hệ thống đường ray tàu hỏa để nâng tốc độ chạy tàu Bắc - Nam lên 80km/h.



- Ông cảm thấy thế nào khi lời thách cược của ông bị từ chối?

Cái “Tâm” của tôi bảo vệ quan điểm là phải khẩn cấp mở rộng đường sắt khổ 1.435 để tăng tốc an toàn, tăng năng lực vận tải để cứu đường bộ đang quá tải và gây thảm họa. Đây là quan điểm nhân văn nhân đạo.

Tôi đã nhiều lần nói với 300 tiến sỹ đường sắt rằng “kìm hãm đường sắt quốc gia lạc hậu kéo dài là tội ác chống lại nhân dân – là vô cảm và vô nhân đạo”. Bộ GTVT từng “bó tay “ lập đàn xin kêu gọi nhân dân hiến kế. Tôi đoạt giải thưởng Quốc gia về Hiến kế Mở rộng đường sắt , họ phải trân trọng từng hiến kế, họ phải có Văn hóa giao thông chứ ! “Nói phải Củ cải cũng nghe” mà!

- Cách đây hai năm, để nâng tốc độ chạy tàu, Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đệ trình báo cáo khả thi xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM nhưng sau đó bị Quốc hội bác vì chưa được nghiên cứu kỹ. Theo ông, với điều kiện của chúng ta hiện nay, cần phải làm gì để có thể nâng tốc độ chạy tàu tuyến Bắc - Nam mà bài toán kinh tế vẫn được đặt lên hàng đầu?

Loại đường sắt đó không chở được hàng hóa nên không kinh tế, lại tốn tiền . Đó là một tham vọng sai lầm mà Quốc hội đã sáng suốt bác bỏ. Mặc dù vậy, Cục ĐSVN và Tổng Công ty ĐSVN vẫn cứ “cố đấm ăn xôi” nghiên cứu tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Vinh , TP HCM – Nha Trang nhưng cũng đã bị Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định hủy bỏ. Đó là một quyết định sáng suốt, quyết đoán để tập trung cho việc hiện đại đường sắt quốc gia khổ 1.435m, tốc độ cao 150-200 km/h .

Tôi đang viết tâm thư đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng tổ chức một hội thảo khoa học tầm quốc gia về hiện đại hóa đường sắt tại TP HCM cho các nhà khoa học và nhân dân thành phố có dịp đóng góp trí tuệ, vật chất cho quyết tâm mở rộng hiện đại đường sắt khổ 1.435 vì tương lai của muôn đời con cháu ! Tôi tin Bộ trưởng Thăng đã hủy dự án đường sắt cao tốc thì sẽ kiên quyết hủy dự án “đường sắt đồ cổ tân trang” để có chổ cho đường sắt 1.435m tốc độ cao .
- Cảm ơn Tiến sỹ về cuộc trao đổi!




Thách cược cho vui?

Trước việc TS Trần Đình Bá đưa ra lời thách cược 50 triệu USD với Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, nhiều ý kiến cho rằng, lời thách cược được đưa ra chỉ để ... "mua vui" cho dư luận xã hội và "đánh bóng" tên tuổi của ông.

Lý do để khẳng định điều đó là trong trường hợp bên được thách đấu chấp nhận thì Ts Bá sẽ lấy đâu ra 50 triệu USD?.

Thứ hai là việc một cá nhân đưa ra lời thách cược với một cán bộ cơ quan quản lý Nhà nước từ trước đến nay chưa từng có tiền lệ và chưa được pháp luật quy định. Cho nên, lời thách cược của Ts Bá nhiều người cho rằng chỉ là "nổ cho vui".

Phải thừa nhận rằng, những lo ngại của Ts Bá về việc cải tạo hệ thống đường ray hiện có để nâng tốc độ chạy tàu trung bình lên 80km/h là có cơ sở. Tuy nhiên, là một nhà khoa học, đáng ra ông nên viết thư góp ý gửi cho Bộ Giao thông vận tải như lời khẳng định của ông hơn là đưa ra một lời thách cược như vậy.

Vạn Xuân -



- Nhân lực cho ngành Logistics: Chắp vá (DĐDN).- Bộ Giao thông Vận tải trần tình khó khăn của Vinashin (VnEco).- GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: “Không phải TS Bá muốn được… 50 triệu USD” (KT). - Vải thưa che mắt dân (ĐĐK).- Tuyến đường sắt Bắc – Nam: Có nên kéo lùi về… 100 năm trước (TVN). - Hay là PetroTimes thách cược nửa tỷ đô? (PT). - Phá sản đề án xe khách chạy đường Hồ Chí Minh (TP). - Việt Nam tắc đường hay ‘tắc’ tư duy? (PNT).
- Nói hay Đừng: Vụ cá cược 5 triệu đô: Nổ cho vui (LĐ)- Lời thách đấu 50 triệu đô chỉ là chuyện hài (KT). - Các thứ trưởng Bộ GTVT tiếp tục “vi hành” về 42 địa phương (PT).

- Vụ thách cược 50 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT: Người thách cược chấp nhận lời từ chối (TN).- Giao thông tại Hà Nội và TPHCM: Thách thức lớn đến từ… cơ quan nhà nước (SGGP). - Nhiều công sở “di nhưng không dời” (TP). - Tiếp tục nghiên cứu đề án hạn chế phương tiện cá nhân (TN).

- Giấu nhẹm nhiều vụ tàu cao tốc bị nạn tuyến Vũng Tàu-TP.HCM (TN). - Tàu cánh ngầm lắp thiết bị giám sát hành trình của… ô tô (TT). - Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy tại Hà Tĩnh (Tầm nhìn).

- Sẽ lắng nghe ý kiến người dân trong đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ (GDVN).

- Ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM đã giảm gần 50% (DT).


- TS.Bá tiếp tục “thách cược” thứ trưởng Bộ GTVT… hơn 1000 tỷ (VietQ/Infonet). – Đường trên cao Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở: Vấn đề là giải phóng mặt bằng (LĐ).

-Thứ trưởng GTVT khước từ thách đấu 5 triệu USD(ĐV)
- Xây dựng thêm tuyến đường sắt cao tốc từ 200 – 350 km/h (VNN).
- Loay hoay tìm phương án xây dựng đường sắt Bắc – Nam (LĐ).

-- Thách cược Bộ GTVT: Người thua 'là nhà phá hoại vĩ đại'

-- TS Bá “thách đấu” Thứ trưởng Bộ GTVT… 100 tỷ đồng (KT). - Những quan chức bị vạ miệng (Trần Nhương).




- Tiến sĩ Bá “thách đấu” thứ trưởng Bộ GTVT… 100 tỷ đồng (KT/SGTT).

Sau cống bố gây sốc của tiến sỹ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông về ĐS khổ 1 mét chạy 120 km/h trênh báo Thanh Niên http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130803/xay-duong-sat-hien-dai.aspx) . Ngày 12/8/2013 Tiến sỹ Trần Đình Bá – Hội Kinh tế& vận tải ĐSVN đã gủi thư ngỏ cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông- Cục trưởng ĐSVN thách đấu 5 triệu USD về tốc độ đường sắt khổ 1 mét . Thư này cũng đã được gửi đến các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan có trách nhiệm để báo cáo về sự thất bại của dự án “ Tân trang đường sắt đồ cổ “ kéo dài từ 2004 đến nay !

Để đáp lại sự quan tâm của đọc giả với sự nghiệp Hiện đại đường sắt quốc gia , Tiến sỹ Trần Đình Bá xin thông báo cho các hãng thông tấn báo chí đưa tin về diễn biến của “ đường sắt đồ cổ “, kèm theo nguyên văn bức thư !
Tiến sỹ Trần Đình Bá ( 0913758555) trân trọng kính báo !

          Thư ngỏ của Tiến sỹ Trần Đình Bá gửi Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông :

Đừng để Cục Đường sắt VN trở thành vô dụng !

         Thành phố HCM 12/8/2013

      Thưa tiến sỹ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông – Cục trưởng ĐSVN !
      Tôi vô cùng ngạc nhiên khi ngày 04/8/2013 Tiến sỹ Thứ trưởng dám liều mình công bố trước toàn dân “Nâng cấp ĐS 120km/h  sẽ rút thời gian tàu chạy Hà Nội - TP.HCM xuống còn 21-23  giờ “ (nguồn http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130803/xay-duong-sat-hien-dai.aspx) .Như vậy, sau gần 1 thập kỷ thực hiện dự án “ nâng cấp ĐS 120 km/h để hành trình HN- TPHCM chỉ còn 12 – 15 tiếng “, thì nay ông lại thay lời “sẽ còn 21 – 23 giờ “ cứ như “lấy sọt đánh úp nhân dân ”. Như vậy dự án Nâng cấp ĐS 120 km/h ngốn 2 tỷ đô đã chính thức thất bại , đẩy công cuộc hiện đại hóa ĐS nước nhà đi vào ngỏ cụt,biến hệ thống 3200 km ĐS quốc gia thành “kho đồ cổ tân trang” thưa ông !  

Tiến sỹ Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông : “Đường đơn hiện đại khổ 1 m cũng có thể chạy tàu tối đa lên 120 km/giờ,  Với tốc độ trung bình khoảng 80 - 90 km/giờ, dự kiến sẽ rút ngắn được thời gian chạy tàu bắc - nam xuống 21 - 23 giờ “

Ảnh: M.H nguồn báo TN

     Hôm nay trên tinh thần hiến kế của “ Văn hóa GT “ tôi có thư này thẳng thắn bày tỏ quan điểm với ông nhằm góp trí tuệ tìm giải pháp để hiện đại đường sắt quốc gia !
     Cục ĐSVN của ông đã manh nha biến tướng dự án “ Nâng cấp ĐS 120 km/h ” thành “tân trang ĐS đồ cổ”!

TS Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & Vận tải ĐSVN :  Nếu Cục trưởng ĐSVN hãy ngồi lên con tàu để chạy thực nghiệm 120 km/h , hành trình bắc nam đạt 21-23 giờ sẽ thành một người Anh hùng ,song nếu không dám làm sẽ thành “ nhà phá hoại vĩ đại “  .
Ảnh: KP- TTXVN

       “Nâng cấp” – tiếng Nam Bộ là “ lên đời “,còn Từ điển Tiếng Việt – NXBTrẻ (trg 68) :  “Nâng cấp”  tức là Cải tạo sửa chữa , trang bị thêm để nâng chất lượng lên cao hơn “Như vậy đúng theo Nghị quyết 13-TW4 và chỉ đạo của Chính phủ thì : Trên cơ sở hạ tầng ĐS hiện có ,phải cải tạo sửa chữa ,“nâng cấp”  để “chất lượng lên cao hơn “ tức là phải đạt  “tốc độ 120 km/h” . Để có tốc độ đó thì ĐS 1 mét không thể làm được mà phải cải tạo mở rộng khổ 1.435 mới có 120km/h ! Đó là điều kiện “ Cần và đủ “ để dự án đạt mục tiêu “Nâng cấp đường sắt đạt 120km/h- tốc độ trung bình 80-90 km/h ”.
     Vậy mà cục ĐSVN do ông phụ trách - cơ quan thực thi luật ĐSVN ,thay mặt Nhà nước quản lý dự án về công nghệ - an toàn ĐS đã làm sai Luận chứng kỹ thuật ,không hề Cải tạo sửa chữa , trang bị thêm” nên trước khi “nâng cấp” là 1 mét và sau “nâng cấp”  vẫn chỉ là 1 mét , lại “lấy râu ông nọ ( tà vẹt 1.067 thời tiền sử ) cắm cằm bà kia ( ray  1 mét )” biến ĐS nước ta vốn “đã cổ” , sau nâng cấp càng “ cổ hơn “ lại còn sản phẩm “quái thai” chưa từng có trong lịch sử ĐS nhân loại . Về Kinh tế “ Nâng cấp ĐS 120km/h “ đã bị biến tướng thành “ đánh bóng tân trang ĐS cổ - khổ 1 mét “ nên mục tiêu hành trình B-N 12-15 giờ đã thất bại gây “ Tiền mất – tật mang “ không khác gì kiểu nhập khẩu các tàu biển ụ tàu “đồ cổ” già cỗi qua sử dụng 20-25 năm tuổi về sơn phết đánh bóng và kết quả sau đó là các “Nử Hoàng”Vinalins Queen ,Saigon queen liên tiếp  bị chìm và hiện tại tới 7 tàu lớn nhất phải xẻ thịt bán sắt vụn. “ĐS 1 mét cổ vật thời tiền sử” cũng sẽ  như thế , sẽ mất trắng 2 tỷ USD và tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng để khắc phục dọn “rác ĐS đồ cổ ”  !    
    Như vậy “Nâng cấp ĐS 120 km/h “ đã sai thuật ngữ trong Từ Điển tiếng Việt, đồng nghĩa với Dự án đã làm trái Đường lối Đổi mới của Nghị quyết Đại hội VI  (1986) ,làm  sai Nghị quyết 13 – TW 4 về khoa học công nghệ và Chỉ đạo Chính phủ về hiện đại hóa ĐSVN,giống như Vinashin- Vinalines đã làm trái chỉ đạo Chính phủ .   
     Hành trình B-N 21-23 giờ là “tính cua trong lỗ “, là lừa dối nhân dân  !
       ĐS thế giới có từ thế kỷ 19 lúc đó khổ chỉ là 760mm , 1 mét   và 1.067 m nên gọi là “ĐS thời tiền sử” .Qua 3 thế kỷ thế giới đã liên tục cải tiến nâng cấp . nay ĐS 1.435 chiếm khoảng 65% ,  khổ 1.520 và 1.620 m chiếm khoảng 32% đang dùng ở các nước các nước Châu Âu , Nga ,Mông Cổ , và  Ấn Độ . Loại ĐS khổ hẹp 760mm, 1 m và 1.067 “ thời tiền sử “hiện chỉ còn sót lại khoảng 3% chủ yếu ở Đài Loan , Nhật , Ấn Độ,VN và ASEAN được coi là “ĐS đổ cổ “là rác công nghệ phải thay thế .
   Thế giới đã phân loại Công nghệ Đường sắt quốc gia (National railways) thành 3 cấp theo tốc độ và giá trị sử dụng như sau .  
              
Đường sắt quốc gia tốc độ thấp    
       (dưới 80km/h)
Loại này gọi là ĐS đồ cổ
Đường sắt quốc gia tốc độ thường
( 90-140 km/h)

Đường sắt quốc gia tốc độ cao
(150-200 km/h)

   Công nghệ về đường ray !  
   760mm,1000mm,1067mm
 Ray P43( tức 43kg/m)
 Mối nối ray bằng liên kết bu loong  
1435 mm, 1520mm, 1620mm     Ray P60 trở lên . Mối nối ray bằng bu loong hoặc hàn cứng hồ quang điện
         1435 mm, 1520mm, 1620mm     Ray trên P60 trở lên  Mối nối ray bằng hàn cứng hồ quang điện

 Công nghệ  về tà vẹt     
 Gỗ , thép , tà vẹt mềm  bằng bê tông  2 cục 
Thép , bê tông thường
   Bê tông cốt thép dự ứng lực

  Công năng  sử dụng ! 

  Chở hành khách và hàng hóa tải trọng nhỏ .Rất dễ bị lật nên loại này ngày càng bị loại bỏ .


Chở tốt hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng .

 Chở tốt hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng , tốcđộ cao .

   Ông là Tiến sỹ  ĐS xuất sắc nhất lại là Thứ trưởng ắt hiểu  Triết học “ Lượng đổi là chất đổi “ song dự án sau khi tiêu tốn 2 tỷ USD mà  “ Chất “ vẫn không đổi ,ĐS vẫn chỉ khổ 1 mét nên tốc độ trung bình không vượt nổi 45-50 km/h hành trình Bắc Nam không thể có 12-15 tiếng và cũng sẽ không thể có 21-23 tiếng . Ông đã phạm “ Duy ý chí “và công bố một cách “võ đoán “ phản khoa học !  
    ĐSVN khổ 1 mét thuộc ĐS cổ “thời Tiền sử “ đã tới 3 thế kỷ nay già cỗi chạy “chậm như rùa” gây ra gây ra rất nhiều vụ lật tàu kinh hoàng điển hình là vụ Bàu Cá – Đồng Nai (1982) làm chết hơn 200 người , bị thương hàng trăm người khác , toàn bộ tổ lái thiệt mạng.Thảm họa này  vượt qua cả vụ  25/4/2005 tại Amagasaki – Nhật Bản trên khổ đường sắt 1.067 ( cũng thuộc loại ĐS cổ tiền sử ) làm 107 người chết, 562 bị thương , đó là bài học đắt giá cho cục ĐSVN .
    Vậy mà tại sao Cục ĐSVN lại để dự án đi theo “vết xe đổ đó”.Sau 9 năm “ nâng cấp ĐS 120 km/h ”hành trình Bắc Nam vẫn chưa vượt qua 32 tiếng , lật tàu vẫn diễn ra như cơm bữa :Trong sân ga , trên đường thẳng , trên đèo , lật cả đầu máy khi chạy không tải …giành kỷ lục thế giới . Vậy mà Ngày 04/8/2013 trả lời phỏng vấn báo giới ông là Thứ trưởng chuyên nghành ĐS –lại là Tiến sỹ Cục trưởng ĐSVN lại tuyên bố : “ Đường đơn hiện đại khổ 1 m cũng có thể chạy tàu tối đa lên 120 km/giờ như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ …Với tốc độ trung bình 80-90km/h hành trình Bắc Nam xuống còn 21-23 giờ ” . Như vậy ông đã bất chấp khoa học để tiếp tục bảo vệ một dự án đã quá sai lầm và đang thất bại thảm hại !
     Với tinh thần trách nhiệm của một nhà khoa học có lương tri vì lợi ích Nhân dân , tôi xin thách đấu với ông hai điều như sau :
   Điều 1 : Nói đi đôi với làm , ông hãy ngồi lên tàu  chạy thực nghiệm 120 km/h để có tốc độ trung bình 80-90km/h để  hành trình B-N  đạt 21-23 giờ. Nếu thành công tôi coi ông là “người Anh hùng” và sẻ thưởng cho ông 5 triệu USD( năm triệu USD)  .
    Điều 2 : Nếu ông không dám chạy thử nghiệm 120km/h, tốc độ trung bình không thể đạt 80-90km/h, hành trình B-N không đạt 21-23 giờ ,lại để xẩy ra lật tàu chết người ông sẽ phải trả cho tôi 5 triệu USD . Ngoài ra ông Cục trưởng là tác giả dự án sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật như bình đẳng như Vinashin,Vinalines…về hậu quả gây ra về kinh tế - xã hội do sáng kiến ĐS đồ cổ của ông  gây ra  .Lúc đó tôi sẽ được  kính trọng gọi ông là “ Nhà phá hoại vĩ đại “ !  
      Tôi mong ông suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận lời thách đấu này vì ông là Tiến sỹ ĐS xuất sắc nhất ,lại là Thứ trưởng đủ bản lĩnh chính trị để chịu trách nhiệm trước nhân dân .
     Với lòng nhân đạo và tư duy Tiến sỹ - giải thưởng Quốc gia về hiến kế GTVT 2008, tôi cảnh báo cho ông biết  :     ĐS khổ hẹp 1 mét “ thời tiền sử “ có mô men kháng lật thấp ,dù kiên cố hóa đến đâu cũng không cải thiện được Mô men kháng lật nên chỉ là “ĐS tốc độ thấp”,tốc độ trung bình 45-50 km/h đã mất an toàn . Ông là tác giả sáng kiến Kiên cố hóa ĐS khổ 1 mét là phạm sai lầm nghiêm trọng nhất về luận chứng về kinh tế và kỹ thuật công nghệ .  Tuyên bố 04/8/2013 là võ đoán liều mạng,phi luận cứ khoa học thể hiện sự quan liêu , thiếu trách nhiệm của ông và lãnh đạo Cục ĐSVN . Hậu quả tổn thất về kinh tế - xã hội – tính mạng con người trong dự án “Vina railways là rất lớn ,gấp nhiều lần so với    cuộc “ phá sản vĩ đại Vinashin”  !
      Ông là Tiến sỹ ĐS đầu nghành xuất sắc nhất , là Thứ trưởng- Cục trưởng ĐSVN – người làm tham mưu giúp việc cho Bộ trưởng GTVT thì phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và Chính phủ về sự thất bại của dự án “Tân trang ĐS đồ cổ “ tốn kém 2 tỷ USD  !  
      “Nâng cấp ĐS 1.435 tốc độ 120 km/h” là lối thoát duy nhất cho ĐSVN !
      Tôi hết sức ngạc nhiên vì đã qua 3 thập kỷ cả nước chuyển mình Đổi mới mà giờ đây ông và 300 tiến sỹ  Cục ĐSVN vẫn cứ mê say “Nghiên cứu sâu đường sắt đồ cổ “ rồi lại “Thử bàn về giải pháp hiện đại đường sắt “ , “sắp tới Bộ GTVT sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ người dân, các chuyên giachờ nghiên cứu của Tư vấn nước ngoài …”thì còn gì là tư duy tiến sỹ , là danh dự quốc thể của VN . Như vậy ,cục ĐSVN đang trở thành Vô dụng , thậm chí là phản tác dụng , bức tử phá nát sự nghiệp ĐS quốc gia  thưa ông !.  
    Cuộc “phá sản vĩ đại Vinashin” là “tiếng chuông báo tử” để bộ GTVT phải khẩn cấp “ hạ màn “  3 thập kỷ “công nghệ tân trang đồ cổ” và phải chấm dứt ngay “Dự án Tân trang ĐS đồ cổ” để tránh tổn thất cho Nhà nước như “nhị đại Vina..” .    
    Ông hãy biết rằng ,chỉ một kỹ sư Trần Đại Nghĩa mà chế đại pháo làm “ Âm vang Điện Biên- chấn động địa cầu ” đào mồ chôn chủ nghĩa thực dân thì 90 triệu người với 5 triệu kỹ sư cử ,16 000 tiến sỹ , 9000 giáo sư không chấp nhận ĐS “đồ cổ thời Tiền sử” một sản phẩm quái thai do Cục ĐSVN tạo ra .  Dân tộc VN ngoan cường , thông minh , sáng tạo đủ sức nhấc bổng 3200 km ĐS đồ cổ để làm một cuộc Cách mạng nâng cấp ĐS bằng cách mở rộng khổ 1.435 để có tốc độ 120 km/h  tiến tới tốc độ cao 150-200 km/h mà không cần quỳ gối lệ thuộc và tư vấn ngoại bang .
    Tôi đã lập xong dự án đầu tư 5 tỷ USD – chiếm 5% GDP của cả nước , VN sẽ tự lực tự cường nâng cấp hiện đại 3200 km ĐS 1.435 mà không phải “ Ôm cây đợi Thỏ “.ĐS quốc gia là Công trình trọng điểm đặc biệt phải do chính người VN làm chủ hoàn toàn công nghệ,để không phải nhận những cú sốc như “Vina shin – Vinaline “ do thói sùng ngoại !
    Dự án khôn ngoan và thông minh này sẽ nhanh chóng thủ tiêu ĐS đồ cổ , vừa có ĐS hiện đại 1.435 nối mạng quốc tế tiết kiệm vốn đấu tư hàng chục tỷ USD ,  đúng theo tinh thần NQ 13- TW4 và chỉ đạo của Chính Phủ về vấn đề Hiện đại hóa ĐSVN .                                    
     Không mở rộng hiện đại được ĐS quốc gia khổ 1.435 thì vai trò của 300 tiến sỹ bộ GTVT và vai trò của  Thứ trưởng GTVT phụ trách Cục trưởng ĐS cùng tất cả các tiến sỹ ở các  Cục ,vụ viện ĐSVN trở thành vô dụng , thậm chí là phản tác dụng , trở thành kẻ phá hoại sự nghiệp ĐS quốc gia giống như Cục Hàng Hải VN đã phá nát sự nghiệp đường biển để lại “nhị đại Vina “ .
     ĐS là công trình trọng điểm quốc gia đặc biệt về kinh tế - Chính trị , xã hội – an sinh – quốc phòng và an ninh , vì vậy phải hết sức thận trọng khi lựa chọn giải pháp công nghệ để đảm bảo tính mạng nhân dân và hiệu quả kinh tế công nghệ . Phải công khai dự án để phản biện xã hội và phản biện khoa học để tránh sai lầm . Không để xẩy ra tổn thất như PMU18, sập đường dẫn cầu Cần Thơ ,vụ CPI , thảm họa E1 – Cần Giờ …rồi mới kêu tới Giám Định Nhà nước hay cơ quan bảo vệ Luật pháp .  Khác với tàu biển ụ tàu đồ cổ ,”ĐS đồ cổ quái thai” sẽ gây đớn đau cho cả dân tộc , kéo dài hủ bại hủy hoại nhiều thế hệ .
    Khi1000 giáo sư tiến sỹ chuyên nghành vận tải Bộ GTVT đã từng “ botay.com.vn” mở diễn đàn kêu gọi hiến kế thì luận án Tiến sỹ “ Giải pháp mở rộng ĐS quốc gia 1.435 tốc độ cao 150-200 km/h” đã được tặng giải thưởng quốc gia về hiến kế 2008, được Thủ tướng Chính phủ đọc , chỉ đạo bằng Công văn số 1575 /VPCP ngày 16/3/2011 trở thành luận án Tiến sỹ ĐS xuất sắc nhất để cứu lấy sự nghiệp Đường sắt và sự nghiệp giao thông nước nhà .          
       Ông hãy thấy rằng 300 tiến sỹ ĐS “Nghiên cứu sâu ĐS đồ cổ” như Cục ĐSVN đang làm hiện nay thì 500 năm nữa VN vẫn chưa có ĐS hiện đại , thậm chí tụt lùi 200 năm !
     Chỉ có làm như phương pháp của Tiến sỹ Trần Đình Bá Tổng lực huy động sức dân Nâng cấp ĐS 1.435 theo kinh nghiệm đường điện 500 kV thì chỉ 1 năm với vốn đầu tư 5 tỷ USD  Việt Nam sẽ có 3200 km ĐS hiện đại 1.435 hòa mạng quốc tế . Tôi đã nhận trách nhiệm này trước Tổng Bí Thư , Chủ tịch Nước , Chủ tịch QH , Thủ tướng và Bộ trưởng Đinh La Thăng !   Ông và 300 tiến sỹ ĐS nên thức tỉnh để nhìn thấy sự thật !
      ĐS quốc gia là tài sản trên 30 tỷ USD thuộc về nhân dân . Nâng cấp ĐS 1.435 là sự nghiệp vinh quang của toàn dân mà Cục ĐSVN không có quyền ngăn cản sáng tạo .
     Và chỉ có sức mạnh tổng lực của toàn bộ Hệ thống Chính trị, sức mạnh tổng lực của Toàn Quân – Toàn Dân mới làm được như kỳ tích  công trình Đường dây 500 kV.  
     Cục ĐSVN do ông lãnh đạo đã từng lừa dối Chính phủ và nhân dân trong dự án ĐSCT 56 tỷ USD gây chia rẽ trong Quốc Hội và dự án đó đã bị xóa sổ . Nay ông hãy sáng suốt chấm đứt vô điều kiện Dự án “Tân trang ĐS đồ cổ “ để nhân dân được đóng góp trí tuệ sức lực , hành động khẩn cấp để cứu lấy sự nghiệp ĐS nước nhà .
    Tôi đã từng kiến nghị Bộ trưởng Thăng bỏ dự án “ĐS đồ cổ “ và nay tôi khuyên ông phải chấm dứt ngay dự án tân trang đS đồ cổ để tránh tổn thất ! Ông phải trung thực trước Đảng – Nhà nước – Quốc Hội – Chính phủ , nhân dân và đặc biện thành khẩn trước Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về những sai lầm ở “dự án ĐS đồ cổ “gây ra tổn thất lớn cho Bộ GTVT . Tôi đã dũng cảm nhận trách nhiệm của mình trước Đảng – Nhà nước thì ông cũng phải bình đẳng như tôi trước công luận và pháp luật .
     Tôi mong ông thức tỉnh sau cơn mê sâu “ Đường sắt đồ cổ “ để có thể làm được việc có ích cho toàn xã hội và sự nghiệp hiện đại hóa ĐS nước nhà ! Chúc ông thành công trong sự nghiệp Hiện đại hóa ĐS theo phương pháp sáng tạo của tôi !
          Xin chào ông lời chào hiểu biết  !




TS TRẦN ĐÌNH BÁ – Hội kinh tế & vận tải ĐSVN , Hội Khoa học kinh tế VN ! – (Đã ký và gửi đi theo địa chỉ sau  )
    TS Trần Đình Bá đang trình bày khoa học “ Phương pháp Trần Đình Bá… “ trước 300 tiến sỹ Thứ trưởng – các cục vụ viện…bộ GTVT ngày 13/2/2012 - Ảnh nguồn Internet    
            Nơi gữi : Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc Hội khóa XII, Thủ tướng CP  , các Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI)
     -  Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa XII   - Các phó Thủ tướng Chính phủ ( để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN )   
     - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ( để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN )
     - Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng( để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN )
     - Bộ Khoa học công nghệ- Bộ Tài Chính – Kiểm toán Nhà nước – Tổng Thanh tra Chính phủ - Liên Hiệp các hội KH&KTVN  -Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN – Viện Hàn lâm khoa học VN   ( để b/c sự thật về thất bại của ĐSVN )
   -Ủy ban kiểm tra TW Đảng , Ban Nội Chính TW , Ủy ban  KHKT&CN Quốc Hội , Ủy ban Ngân sách QH – Ban Dân Nguyện QH – Ủy ban an toàn quốc gia về GTVT,   Đòan Đại biểu Quốc Hội Thành phố Hồ Chí Minh – Hà Nội – Đà Nẵng Hải Phòng …  ( để biết  sự thật về thất bại của ĐSVN )
    - Các hãng Thông tấn báo chí ( để theo giỏi đưa tin )  !


TÔI GỬI ÔNG MỘT SỐ HÌNH ẢNH LẬT TÀU THÊ THẢM TRÊN ĐƯỜNG SẮT ĐỒ CỔ ĐỂ 300 TIẾN SỸ CỤC ĐSVN NHẬN RA TRÁCH NHIỆM CỦA MÌNH !
 Tàu nhanh hiện đại nhất  đắp chiếu ! 

     Lật tàu trong sân ga 
- Xem thư: https://app.box.com/s/4tzrx583st7qee71lhg4


-Mời Ký Tên Cứu Bloggers

Trần Khải

09/05/2013

http://www.vietbao.com/D_1-2_2-66_4-213327_5-15_6-1_17-5244_14-2_15-2/

Ý nghĩa ngày 2-9-1945.

Trương Nhân Tuấn - Những Vấn Đề Việt Nam

Lundi 2 septembre 2013

http://nhantuantruong.blogspot.com/2013/09/y-nghia-ngay-2-9-1945.html

- Mai Thái Lĩnh: Sự thật về Thác Bản Giốc: ai là người nhận thức sai lầm? (Boxitvn).


- GM. Nguyễn Thái Hợp lên tiếng vụ Mỹ Yên (RFA). Nghe âm thanh. - Giáo dân Mỹ Yên vẫn bàng hoàng sau vụ đàn áp. - Đòi thả người bị bắt trái phép, giáo dân Mỹ Yên, Nghệ An bị đàn áp (RFI). - Công an ‘xô xát’ với giáo dân ở Nghệ An (BBC). Phỏng vấn Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp: ‘Chính quyền không thả người như cam kết’ . - Thông tin trái ngược nhau về vụ xô xát tại giáo xứ Mỹ Yên(VOA).

- Đêm trắng với Mỹ Yên (GP Vinh). - FB Sự thật XHCN . - MỘT CUỘC PHẪN UẤT MỚI (TNM). - Thông cáo của Tòa Giám mục Xã Đoài về việc chính quyền Nghệ An tổ chức dùng vũ lực trấn áp giáo dân (GP Vinh). - Ý kiến chính thức của TGM Vinh về việc chính quyền đàn áp giáo dân Mỹ Yên (Chúa cứu thế). - Giáo xứ Mỹ Yên: Ý kiến hai bên. -Cha phó Mỹ Yên: Sống hiệp thông yêu thương, đợi ý kiến bề trên. - Trở lại giáo xứ Mỹ Yên một ngày sau vụ hành hung giáo dân(FB Thái Quang Tâm).

- THÀNH VINH THẾ SỰ- Bài viết của Người Buôn Gió về Người công giáo ở giáo phận Vinh (Bùi Hằng). - NHỮNG BÀI VIẾT VỀ SỰ KIỆN GIÁO XỨ Mỹ Yên – Nghi Lộc – Nghệ An. - CẬP NHẬT THÔNG TIN VÀ HÌNH ẢNH VỀ GIÁO XỨ Mỹ Yên- Nghi Lộc – Nghệ An.

- Thư tố cáo về vi phạm nhân quyền (DLB).

- Một góc nhìn về cơm 2000 đồng (BBC). - Một góc nhìn nguy hiểm (Nguyễn Vạn Phú). - MỘT GÓC NHÌN VỀ CƠM 2000 LÀ GÓC NHÌN NGUY HIỂM? (Huỳnh Ngọc Chênh).




- Tín đồ PGHH chùa Huê Viên Tự bị ngăn cản thờ Phật (RFA). - Tòa án Phú Yên lập kế hoạch bắt giam Thượng tọa Thích Thiện Minh và Hòa thượng Thích Nhật Ban (DLB).

- Luật sư yêu cầu thả ông Lê Quốc Quân (BBC). - Mời Ký Tên Cứu Bloggers (Việt báo). – RWB CALLS FOR THE RELEASE OF 35 JAILED VIETNAMESE BLOGGERS (RSF).

- Gia đình Đinh Nguyên Kha kêu cứu (DCCT).

- Việt Nam đang vội vã tiêu diệt Cà phê ‘Cộng’ – Hoá ra họ sợ cả chính họ! (QLB). - Có dấu hiệu bỏ lọt nhưng không tìm thấy tham nhũng ở đâu? (PNT). – Xin xỏ Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phòng chống tham nhũng (CAĐN). - Đình chỉ chức vụ lãnh đạo ‘lương khủng’ (BBC). - Vụ sếp lương khủng: Không thu hồi lương người lao động (VNN). - Vụ “lương khủng”: “Sẽ không thu hồi một đồng lương nào của người lao động” (LĐ).

- Phạm Chí Dũng: Hoàng Anh Gia Lai tháo chạy: “Minsky” cho chính giới Việt Nam? (Boxitvn).

- Vụ chôn thuốc trừ sâu: Nicotex Thanh Thái từng đốt thuốc trừ sâu tại xã Cẩm Vân từ năm 2011 (LĐ).

- Sai phạm của công chứng viên Việt Nam khiến thế giới ngạc nhiên (TQ). – Video: Bộ trưởng Bộ Tư pháp giải trình về hoạt động công chứng, chứng thực (VTV).

- Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội: Khó thực hiện theo đề xuất tăng lương của Tổng Liên đoàn Lao động (PNTP). - Lương tối thiểu phải bảo đảm mức sống tối thiểu! (NLĐ).

- Ba bộ đồng tình… phạt xe không chính chủ! (NLĐ).

- Muốn chạy xe buýt, chi 80-100 triệu đồng! (NLĐ).

- Gia Lai: Hơn 1,7 tỷ đồng đền bù vụ vỡ đập Ia Kêl 2 (PNTP).

- Vụ “quan tài diễu phố”: gia đình bị hại yêu cầu điều tra bổ sung (TT). - Vụ “quan tài diễu phố”: Bị cáo tố bị ép cung (VOV). - Các bị cáo khai gì tại phiên tòa xét xử vụ “Quan tài diễu phố” (PL&XH). - Ngày đầu xử vụ “quan tài diễu phố”: Bị cáo khai loanh quanh (DV). - Đêm gây tội của nhóm côn đồ vụ ‘quan tài diễu phố’ (VNE).

- Dùng nhục hình, hai CSĐT đối mặt với lao lý (KT).

- Người Việt nghĩ gì về các vụ bắt giữ đồng hương ở Nga? (VOA). - Về thủy điện Đồng Nai 6 và ĐN 6A: “Nhóm lợi ích” hãy stop và đừng lừa gạt dân nữa! (Boxitvn).



- Bài trừ nạn buôn người: Hành động trực tiếp đối nghịch với nâng cao nhận thức (DTD).

- Làm mạnh nội lực bằng ngoại lực (TT).

- Bùi Hoàng Tám: Sự bất công từ trong… “trứng nước”! (DT). – Vụ giám đốc doanh nghiệp công ích nhận lương ‘khủng’:Không thu hồi tiền lương đã chi cho người lao động (TN). - Ông Lê Mạnh Hà nói về những thông tin sai lệch ở vụ sếp lương “khủng” (GDVN). - Ông Lê Mạnh Hà: “Không được lấy đồng xu nào của người lao động” (Infonet). - Sai phạm ở doanh nghiệp công ích TP.HCM: Khai khống lao động để bòn rút tiền (DV). - Chắc chắn rằng…!? (PT).

- Quan chức giàu bất minh: Dấu hiệu của tham nhũng (PLTP). - Sợ bị trả thù, dân làm ngơ trước tham nhũng (TP).

- Vụ nữ hộ sinh tố cáo tham nhũng: Ban Nội chính tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ nữ hộ sinh tố tham nhũng (TP). - Ban Nội chính vào cuộc vụ hộ sinh tố tiêu cực (KP/Infonet). - Cấp bách chấn hưng y đức (PT).

- Thi công chức ngay tại nhà (PLTP).


Tổng số lượt xem trang