Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Trần Trung Đạo: Tang lễ Võ Nguyên Giáp, một trường hợp nghiên cứu về tẩy não

Trần Trung Đạo 
Đọc bản tin hôm nay “Mộ Đại tướng tràn ngập hoa thơm ngày giáp Tết” trên vietnamnet, trong đó viết “Dù mưa hay nắng, hàng ngàn lượt người từ khắp nơi vẫn hành hương về để được tự tay thắp nén nhang bày tỏ lòng thành kính với Đại tướng Võ Nguyên Giáp…. Ai cũng muốn được tự tay thắp nén nhang, dâng tặng người những đóa hoa cúc thanh tao và bày tỏ lòng thành kính trước mộ người anh hùng dân tộc đã cống hiến trọn đời mình vì nước, vì dân” mới thấy tình trạng tẩy não tại Việt Nam trầm trọng đến mức nào.
Võ Nguyên Giáp, kẻ bị lãnh đạo đảng bỏ rơi, khinh rẻ khi sống nhưng tôn vinh sau khi chết. Dưới chế độ CS, khóc thương, nguyền rủa, tôn vinh hay phê bình kiểm thảo cũng đều có chủ trương, có chính sách chứ không phải là một tình cảm tự nhiên.

Tận diệt kẻ thù còn sống nhưng lợi dụng mọi ảnh hưởng có lợi của kẻ thù đã chết cũng là một trong những đặc điểm trong bộ máy cai trị CS khắp thế giới. Stalin khóc Sergey Kirov, Fidel Castro khóc Ernesto “Che” Guevara, Đặng Tiểu Bình khóc Mao Trạch Đông. Tình đồng chí trong giới lãnh đạo đảng CS chỉ có trong các điếu văn.
Bài phân tích vê tình trạng tẩy não tại Việt Nam qua cái chết Võ Nguyên Giáp trong link này:
Việt Nam có hai ông Võ Nguyên Giáp. Một ông Võ Nguyên Giáp đã chết từ năm 1984 và một ông Võ Nguyên Giáp khác vừa mới qua đời. Hai ông Võ Nguyên Giáp về thịt xương chỉ là một ông nhưng trong quan điểm của lãnh đạo CS lại là hai. Khi Võ Nguyên Giáp còn sống đảng xem như đã chết nhưng khi Võ Nguyên Giáp tắt thở đảng lại quyết định ông ta phải sống như một “anh hùng dân tộc”.

Ngày ông Giáp qua đời, các trang mạng “lề dân”, các hãng tin quốc tế trong đó có BBC loan tin sớm nhất. Hai mươi bốn giờ đầu tiên, tờ Nhân Dân và cả Thông Tấn Xã Việt Nam, hai cơ quan ngôn luận chính thức của đảng CSVN không đưa tin ông Giáp từ trần. Lý do, Bộ Chính trị cần phải họp để quyết định có nên cho phép ông Giáp chết chưa, chết như thế nào, chết ngày nào và an táng ra sao.

Hơn một ngày sau, đảng quyết định Võ Nguyên Giáp “nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII…đã từ trần hồi 18 giờ 9 phút, ngày 4-10-2013 (tức ngày 30 tháng 8 năm Quý Tỵ), tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108; hưởng thọ 103 tuổi.”

Thông cáo chỉ dài một trang nhưng cố tình viết sót. Thông thường trong cáo phó hay tiểu sử, chức vụ cuối cùng là chức vụ chính thức và các chức vụ khác trước đó được viết sau hay bỏ sót cũng không sao. Chức vụ về mặt nhà nước cuối cùng trước khi nghỉ hưu của ông Giáp không phải là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam mà là Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân số và Sinh đẻ Có Kế hoạch chiếu theo quyết định bổ nhiệm số 58/HĐBT do Phạm Văn Đồng ký ngày 18 tháng 4 năm 1984. Khi đó ông đã rời chức Bộ Trưởng Quốc Phòng đến bốn năm. Một chức vụ cả thế giới đều biết mà đảng còn giấu được nói chi những chuyện khác. Việc xóa đi chức vụ lo phần sinh đẻ của ông Giáp là một cách thừa nhận chức vụ đó chẳng qua là vết chàm nhục nhã do Lê Duẩn và Lê Đức Thọ đóng lên trán của ông Giáp.

Dù sao ông Võ Nguyên Giáp là một người may mắn. Khi còn sống ông có nằm mơ cũng không nghĩ mình được ca ngợi, vinh danh và thương tiếc nhiều đến thế. Ngoại trừ Hồ Chí Minh, những lãnh tụ CS cùng thế hệ không ai được ca ngợi như ông. Việc chọn được an táng ở một nơi vắng vẻ thay vì nghĩa trang Mai Dịch cho thấy tâm trạng của Võ Nguyên Giáp là tâm trạng của kẻ thua cuộc và từ lâu đã bị bỏ rơi. Ngoài ra, chắc ông cũng cảm thấy khó chịu khi nghĩ đến việc phải nằm cạnh Lê Duẩn, Văn Tiến Dũng, Trường Chinh. Nếu Võ Nguyên Giáp chết vào đầu thập niên 1980 khi Lê Duẩn còn sống hay khi Đỗ Mười làm tổng bí thư có lẽ cũng không hơn gì những sĩ quan cấp tướng khác như Lê Trọng Tấn (1914-1986), Hoàng Văn Thái (1915-1986). Trường Chinh so với Võ Nguyên Giáp còn cao hơn cả đảng tịch lẫn chức vụ nhưng khi chết cũng không được tổ chức đình đám hơn.

Dưới chế độ CS, khóc thương, nguyền rủa, ca ngợi hay phê bình kiểm thảo cũng đều có chủ trương, có chính sách chứ không phải là một tình cảm tự nhiên. Tận diệt kẻ thù còn sống nhưng lợi dụng mọi ảnh hưởng có lợi của kẻ thù đã chết cũng là một trong những đặc điểm trong bộ máy cai trị CS khắp thế giới. Stalin khóc Sergey Kirov, Fidel Castro khóc Ernesto “Che” Guevara, Đặng Tiểu Bình khóc Mao Trạch Đông. Tình đồng chí trong giới lãnh đạo đảng CS chỉ có trong các điếu văn.

Cùng phát xuất một nguồn nên CSVN cũng chẳng tốt hơn Liên Xô, Trung Cộng. Ca tụng kẻ chết không gây tác hại gì. Xác chết không nghe được lời ca tụng, không nếm được mỹ vị cao lương, không sống trong các biệt thự có kẻ hầu người hạ, chỉ có đám độc tài đang thống trị đất nước mới thật sự là những kẻ hưởng thụ quyền lực, sống trong chiếc bóng những người đã chết. Họ đối xử nhau còn tệ hơn giới giang hồ đâm thuê chém mướn. Danh vọng và quyền lực đã làm mờ nhân tính trong con người họ. Lê Duẩn liên minh với Lê Đức Thọ để loại Võ Nguyên Giáp, rồi Lê Đức Thọ tính hại Lê Duẩn ngay cả khi y đang nằm trên giường bịnh vì không chịu viết di chúc truyền chức tổng bí thư. Đoàn Duy Thành kể trong hồi ký Làm người là khó, khi Lê Duẩn sắp chết con cái y còn lo cánh Lê Đức Thọ sẽ giết chết hết cả gia đình.

Nhưng tại sao lãnh đạo CSVN lại muốn Võ Nguyên Giáp tiếp tục sống như một “anh hùng dân tộc” trong giai đoạn này?

Lãnh đạo CS cố dựng lại tấm bình phong chính danh lịch sử. Như người viết đã trình bày trong bài Cách mạng dân tộc dân chủ trong tình hình mới trên talawas trước đây, một câu hỏi thường được đặt ra, tại sao các nước Cộng Sản Đông Âu và Liên Xô sụp đổ mà Cộng Sản tại các nước Á châu như Trung Quốc, Việt Nam không sụp đổ. Mặc dầu mỗi nhà phân tích chính trị có thể giải thích nguyên nhân một cách khác nhau tùy theo góc độ họ đứng và mục đích nghiên cứu, đa số đã đồng ý rằng các nước Cộng Sản tại Á Châu có một điểm mà các nước Cộng Sản Đông Âu không có, đó là sự liên hệ lịch sử giữa dòng sống của đảng Cộng Sản và dòng sống của đất nước nơi đảng ra đời. Đảng Cộng Sản Trung Quốc được thành lập 1921 trong cuộc kháng chiến chống Nhật, đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời 1930 trong cuộc kháng chiến Pháp. Lãnh đạo Trung Cộng và CSVN đã vận dụng tối đa mối liên hệ này.

Tại Trung Quốc, Đặng Tiểu Bình và các lãnh đạo CS tại Trung Quốc biết rõ hơn ai hết, cây cột duy nhất có thể giữ chế độ CS khỏi sụp đổ là tính chính danh lãnh đạo của đảng CS. Giáo sư Peter Hays Gries, một chuyên gia về Trung Cộng, viết “Thiếu vắng tính hợp luật dựa theo thủ tục để bầu ra các chính phủ theo các nguyên tắc dân chủ, và đối phó với sự sụp đổ của hệ tư tưởng Cộng Sản, đảng Cộng Sản Trung Hoa gia tăng phụ thuộc vào các tiêu chuẩn dân tộc để cai trị đất nước.

Lãnh đạo CSVN sao chép toàn bộ lý luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc kể cả việc lợi dụng mối liên hệ lịch sử ngắn ngủi giữa đảng CS và dân tộc để giải thích tính chính danh của đảng trong tương lai lâu dài của dân tộc. Đừng quên, trong thời điểm chống thực dân Pháp, không phải chỉ có đảng CS mà rất nhiều đảng, nhiều phong trào cách mạng khác ra đời từ nam đến bắc để cùng đánh đuổi thực dân. Tuy nhiên, không có một phong trào nào, một đảng phái nào trong cương lĩnh tự cho rằng vì họ đánh Pháp nên đảng của họ có đặc quyền lãnh đạo cách mạng, đặc quyền lãnh đạo đất nước, không chỉ hôm nay và mãi mãi về sau như đảng CSVN. Đó là lý luận của kẻ cướp nước.

Sau 38 năm cai trị, chưa bao giờ đảng CSVN bị phải đương đầu với nhiều khó khăn như hôm nay. Ngoài sự phân hóa nội bộ và một nền kinh tế suy sụp, những thành phần từng nhiệt tình ủng hộ đảng, chấp nhận chiến đấu dưới sự lãnh đạo của đảng đang lần lượt ra đi. Nhiều trong số đó đang công khai thách thức quyền cai trị của đảng. Hơn bao giờ hết, đảng cần sự ủng hộ của quần chúng, và muốn vậy, phải hâm nóng lại chiêu bài yêu nước. Võ Nguyên Giáp là những que củi cần thiết để đốt lên lò lửa “chống thực dân và đế quốc” đã nhiều năm nguội lạnh. Giới lãnh đạo CS dùng chiếc khăn chính danh lịch sử để bịt mắt nhân dân và đã nhiều lần chứng tỏ thành công. Giáo sư Archie Brown thuộc đại học Oxford, Anh, cho rằng sở dĩ các chế độ CS tại Việt Nam, Trung Quốc còn tồn tại vì khái niệm tình cảm dân tộc nhiều giai đoạn đã có lợi cho CS.

Lãnh đạo CSVN đánh giá đúng trình độ của các thành phần bị tẩy não. 

Nếu so sánh Việt Nam, Trung Cộng và Bắc Hàn, Việt Nam còn quá nhiều người bị tẩy não, mê muội và lạc hậu hơn cả Trung Cộng và Bắc Hàn. Người dân Trung Hoa ít ra đã chứng tỏ cho thế giới thấy khát vọng dân chủ của họ qua biến cố Thiên An Môn với một triệu người vùng dậy chiếm cứ khuôn mặt của thủ đô Bắc Kinh suốt gần một tháng. Chế độ Cộng Sản tại Trung Hoa đang đi trên lưỡi dao cạo, chỉ cần mất thăng bằng, mất kiểm soát sẽ bị đứt chân và rơi xuống vực sâu. Khi dựng bức tượng Nữ Thần Tự Do làm biểu tượng cho cuộc đấu tranh, các lãnh đạo của phong trào Thiên An Môn đã chọn dứt khoát một con đường, đó là con đường tự do dân chủ và không có một con đường nào khác.

Bắc Hàn chìm đắm trong tăm tối, hoàn toàn bị cô lập nhưng từ 1952 đến nay, mỗi năm vẫn có hàng ngàn người dân vượt thoát được khỏi địa ngục Bắc Hàn bằng những cách vô cùng nguy hiểm. Một người Bắc Hàn vượt biên bị bắt, nếu bị bắn ngay tại chỗ, là một may mắn. Không, phần lớn phải trải qua những trận tra tấn vô cùng dã man, bị bỏ đói dần dần cho đến khi thân thể chỉ còn máu và mủ. Hầu hết người bị bắt lại hay bị Trung Cộng trao trả về Bắc Hàn đều bị giết. Tuy nhiên, những người dân Bắc Hàn đó đã chứng tỏ khát vọng tự do là một quyền bẩm sinh trong mỗi con người từ khi mới chào đời, không ai ban cho và cũng không cần ai chỉ dạy. Harvard International Review phỏng vấn anh Ji Seong-ho, người đã vượt sáu ngàn dặm qua các nước Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Đài Loan để tìm tự do năm 2006 và được anh cho biết chế độ CS Bắc Hàn đã đánh mất niềm tin trong lòng dân, và khi tôi còn ở đó người dân đã nghĩ đến sự thay đổi. Họ sợ thảo luận nơi công cộng nhưng trong riêng tư họ đã bàn đến. Áp bức vẫn tiếp tục, nhưng sự yêu chuộng cũng như uy tín của chế độ đã giảm nhiều.

Việt Nam thì khác. Để tồn tại, từ 1981 đến nay, giới lãnh đạo CS buộc phải hé cửa và tự diễn biến hòa bình qua các chính sách đổi mới kinh tế. Ánh sáng văn minh nhân loại đã theo những kẽ hở đó lọt vào. So với Bắc Hàn, người Việt Nam có nhiều điều kiện hơn để nhìn ra thế giới. Lẽ ra, người dân, nhất là thành phần trí thức, có cơ hội học hỏi, so sánh các chế độ chính trị, sở hữu một nhận thức chính trị và chọn lựa một lập trường chính trị phù hợp với xu hướng phát triển thời đại, nếu không công khai chống lại chế độ độc tài ít ra cũng biết tự trọng làm im.

Khi còn sống, những lá thư của ông Võ Nguyên Giáp lên tiếng về chủ trương xây dựng Nhà Quốc Hội ở khu di tích 18 Hoàng Diệu hay ít nhất ba lần về Dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên cũng bị ném vào sọt rác. Ngoại trừ một số rất nhỏ, không ai binh vực ông. Thế nhưng, khi đảng cho phép tiếc thương, nhiều bồi bút tận dụng cơ hội để lập công, khẳng định sự trung thành và chứng tỏ mình luôn đi sát với lập trường, quan điểm của đảng. Trên mấy trăm tờ báo đảng, bấm vào là đọc một mẫu chuyện về “cuộc đời”, “sự nghiệp” và “chiến công” của Võ Nguyên Giáp. Đọc những bài thơ, bài văn tâng bốc Võ Nguyên Giáp mà cảm thấy tội nghiệp cho tiếng Việt. Những cây đinh tuyên truyền tẩy não lại tiếp tục đóng vào nhận thức của các thế hệ Việt Nam chẳng khác gì thời chiến tranh. Tang lễ của Võ Nguyên Giáp cho thấy nhiều người vẫn còn bị lừa gạt một cách quá dễ dàng và thành phần xu nịnh trong xã hội Việt Nam còn quá đông. Thì ra, dù nhân loại đã bắt đầu thám hiểm những vì sao xa nhiều triệu dặm, chiếc đồng hồ báo thức tại Việt Nam 60 năm vẫn chưa gõ lên một tiếng nào.

Như đã viết trong bài Bàn về tẩy não, sau 38 năm, tầng lớp có học thức, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà báo không ít người vẫn còn nghĩ rằng nói gì thì nói đảng CS trong suốt dòng lịch sử của đảng đã đồng hành với dân tộc, nói gì thì nói chỉ có đảng CS mới có khả năng đưa đất nước ra khỏi nghèo nàn lạc hậu, nói gì thì nói đảng CS là đảng nắm trong tay ngọn cờ chính nghĩa, nói gì thì nói Việt Nam vẫn cần ổn định để phát triển và mọi thay đổi đột biến sẽ dẫn đến hỗn loạn; nói gì thì nói các lãnh tụ CS vẫn là những người yêu nước, những anh hùng dân tộc và xứng đáng được kính trọng khi họ sống và tôn thờ, tiếc thương, than khóc khi họ chết. Đảng không từ chối đã phạm nhiều sai lầm trong quá khứ nhưng đó là những sai lầm khách quan. Đảng không từ chối đang có nhiều tình trạng tiêu cực xã hội nhưng đó chỉ là hiện tượng không phải bản chất của chế độ. Từ những năm đầu ăn bo bo sau 1975 cho đến gần bốn chục năm, một học sinh cho đến các “tiến sĩ” cũng đều bị tẩy não bằng những lập luận như vậy qua các lớp chính trị.

Đảng biết rất rõ thành phần “nói gì thì nói” là ai và quá khứ xuất thân của từng người trong số họ. Họ yêu nước không? Có. Họ muốn đất nước Việt Nam giàu mạnh không? Có. Họ muốn xã hội Việt Nam trong sạch không? Có. Họ muốn điều kiện chính trị tại Việt Nam được nới rộng nhưng đảng CS vẫn tiếp tục lãnh đạo đất nước không? Cũng có luôn. Nhà tâm lý học Michael Langone mô tả đó tình trạng tâm thần của những người đang trôi giữa hai bờ, bờ đúng và bờ sai, bờ thực và bờ ảo, bờ chánh và bờ tà. Họ thoạt trông như có tinh thần cách mạng nhưng trong thực tế là vật cản cho một cuộc cách mạng xã hội toàn diện và đắp đập để giữ cho cơ chế độc tài tồn tại lâu dài hơn.

Những nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ đó có bao giờ nửa khuya thức dậy pha một bình trà thật đậm, vừa uống và vừa tự hỏi những những nhận thức chính trị của mình từ đâu mà có? Những kiến thức về lịch sử của mình do ai cấy vào? Ông Võ Nguyên Giáp thực sự là nạn nhân hay cũng chỉ là kẻ sát nhân thất thế như nhiều lãnh đạo CS khác? Ông Võ Nguyên Giáp là anh hùng dân tộc hay là một trong những người đưa đất nước vào vòng nghèo nàn, độc tài, lạc hậu hôm nay? Nếu ông Võ Nguyên Giáp là anh hùng dân tộc rồi ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng triệu đồng bào miền Nam từ 1954 đến 1975, chẳng lẽ những nạn nhân vô tội kia không phải là một bộ phận của dân tộc Việt Nam sao? Và cứ thế, hãy đặt ra những câu hỏi ngược với những khẳng định và kết luận mà đảng đã trang bị, không chỉ riêng về ông Võ Nguyên Giáp mà cả một giai đoạn lịch sử dài từ khi đảng CSVN có mặt. Phải biết hoài nghi, so sánh và đặt vấn đề một cách khách quan và độc lập để thấy những gì được gọi là “chân lý” và “sự thật” dưới chế độ CS chỉ là những bùa ngải tuyên truyền.

Giải tẩy não

Bác sĩ Robert J. Lifton là nhà nghiên cứu tiên phong về tẩy não dưới chế độ CS. Trong tác phẩm Cải tạo tư tưởng và tâm lý học về chế độ toàn trị: Một nghiên cứu về “Tẩy não” tại Trung Quốc (Thought Reform and the Psychology of Totalism: A Study of “Brainwashing” in China) ông đã đưa ra 8 đặc điểm về cải tạo tư tưởng của CS: (1) Kiểm soát môi trường (Giới hạn tối đa sự liên lạc giữa nạn nhân và thế giới bên ngoài, giữa nạn nhân và xã hội chung quanh và cả giữa nạn nhân và chính nhận thức cũ của nạn nhân); (2) Vận dụng huyền bí (Vận dụng cá nhân bằng mọi cách và không giới hạn ở một phương tiện nào); (3) Đòi hỏi sự thuần khiết tuyệt đối (Một quá trình phấn đấu liên tục để đạt đến trình độ tự giác); (4) Tự thú công khai (Con người trong xã hội CS phải phô bày mọi suy nghĩ, quan tâm và lo âu một cách công khai, không có riêng tư về thể chất cũng như tinh thần); (5) Chủ thuyết là tuyệt đối đúng (Chủ thuyết CS được đảng lý luận như đồng nghĩa với khoa học và phê bình chủ thuyết CS chẳng những sai lầm về đạo đức mà còn vi phạm các nguyên tắc “khoa học”); (6) Khẩu hiệu chuyên chở ngôn ngữ (Những vấn đề phức tạp, khó hiểu và sâu xa nhất của con người được cô đọng thành những khẩu hiệu có sức cám dỗ cao, dễ giải thích, dễ hiểu và dễ nhớ); (7) Giá trị của chủ thuyết đặt cao hơn giá trị con người (Kinh nghiệm quá khứ của một người sẽ không giá trị gì nếu kinh nghiệm đó mâu thuẫn với chủ thuyết, lịch sử của dân tộc được viết lại, sửa đổi hay cắt xén để phù hợp với chủ thuyết); (8) Thành phần cần thiết và không cần thiết tồn tại trong xã hội (Có hai hạng người trong xã hội CS, một hạng thuộc giai cấp ưu việt gồm công nhân, nông dân, buôn bán lẻ có quyền tồn tại và thành phần khác gồm tư sản, địa chủ, phản động không cần phải tồn tại).

Các điểm mà Bác sĩ Robert J. Lifton trình bày về chính sách tẩy não tại Trung Cộng, đã và đang được áp dụng tại Việt Nam, cho thấy chính sách tẩy não CS vô cùng thâm độc, tận gốc rễ và có hệ thống tinh vi.

Chính Mikhail Gorbachev cũng gián tiếp thừa nhận mình từng bị tẩy não. Lần đầu tiên được đi ra nước ngoài vào những năm 1970, xã hội Tây phương đã giúp ông ta sáng mắt. Những chuyến đi trong thập niên 1980, trong tư cách Ủy viên Bộ Chính trị, đã củng cố quyết tâm thực hiện các chính sách đổi mới sau này. Gorbachev kể lại, một lần, khi tháp tùng phái đoàn đảng CS Liên Xô tham dự tang lễ của lãnh đạo CS Ý Enrico Berlinguer, ông ta ngạc nhiên khi thấy hầu hết các chính trị gia thuộc các đảng dân chủ kể cả Tổng thống Ý Alessandro Pertini cũng đến cúi chào tiễn biệt trước quan tài của Enrico Berlinguer. Đảng CS Ý trong thập niên 1980 đóng vai trò tích cực trong đời sống chính trị Ý và có hậu thuẫn rộng lớn trong quần chúng. Gorbachev thán phục tính đa nguyên và cách cư xử văn hóa trong chính trị Tây phương. Ông nghĩ điều đó không thể nào xảy ra với chủ thuyết CS mà ông được đào tạo.

Nhiều người Việt Nam tự hào học cao, hiểu rộng, đọc nhiều sách Anh, sách Mỹ, du học tại các trường đại học nước ngoài, nghĩ rằng mình không bị tẩy não. Không phải. Quan điểm lịch sử và nhận thức chính trị của họ bị tẩy từ trong bào thai cho đến tuổi trưởng thành để chấp nhận những kết luận phản khoa học như là chân lý. Áp dụng ví dụ của Yuri Alexandrovich Bezmenov trong bài trước vào điều kiện Việt Nam, dù có mang những người này ra tận các “trại cải tạo” Suối Máu, Cổng Trời và chỉ họ những nơi CS đã bỏ tù hàng trăm ngàn sĩ quan, công chức VNCH chưa hẳn họ tin cho đến khi chính họ bị nhốt vào trong các thùng sắt, bỏ đói và chịu rét, lúc đó họ mới tin.

Tiến trình giải tẩy não vì thế là một tiến trình hết sức khó khăn và chỉ có thể thành công nếu nạn nhân can đảm đối diện với sự thậtthừa nhận tình trạng bị tẩy não và giải tẩy não liên tục.

Can đảm đối diện với sự thật. Mọi hành trình bắt đầu từ chính con người. Nếu những người bị tẩy não còn đủ khôn ngoan để hiểu rằng những kiến thức mình đang có là kiến thức một chiều, là thuốc độc được nhỏ từng giọt vào nhận thức và thấm dần qua thời gian, từ thuở còn thơ cất tiếng đầu đời cho đến trường mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học, trường đoàn, trường đảng, hãy đem những kiến thức đó trả lại cho chủ nhân của chúng. Không nên tự kết án vì người bị tẩy não chỉ là nạn nhân chứ không phải là kẻ gây ra tội ác. Hàng ngàn người khóc vật vã trên đường phố trong tang lễ của ông Võ Nguyên Giáp không quan trọng vì ngày mai đảng bảo cười họ cũng sẽ cười, nhưng các nhà văn, nhà thơ, nhà báo thì khác. Họ là những tiếng nói gây ảnh hưởng và được ví như là những phát ngôn nhân của thế hệ và thời đại. Không nên tiếp tục bị nô lệ tri thức. Nô lệ vật chất chỉ thiệt hại bản thân nhưng nô lệ tri thức thiệt hại cho những người chung quanh, người đọc và nhiều thế hệ con cháu sau này. Hãy nhổ mũi tên độc ra khỏi vết thương và tiếp tục cuộc hành trình xây dựng một nhận thức mới, độc lập, khách quan và tự do.

Thừa nhận tình trạng bị tẩy não. Con người thường bất đồng với những điều nghịch lý nhưng khó chống lại những điều rất hiển nhiên và hợp lý. Người bị tẩy não thường không thừa bị tẩy não và luôn sống trong tình trạng từ chối. Tuyên truyền tẩy não CS không kê súng vô đầu một người để buộc người đó phải tin nhưng thuyết phục bằng một lý luận rất hợp với nhân tính. Những tù binh Mỹ bị bắt trong chiến tranh Triều Tiên không bị tra tấn về thể xác và không bị kết án giết người. Các cán bộ tuyên truyền Trung Cộng xác định họ là những người tốt, chỉ vì phải có mặt tại Triều Tiên trong một thời điểm sai để làm một công việc trái với đạo lý con người do chính phủ Mỹ chủ trương. Người tù binh cũng là “nạn nhân” như những người dân Triều Tiên vô tội bị bom đạn Mỹ giết chết. Người tù binh được tiếp đãi tử tế, được cấp các tiêu chuẩn ăn uống cao hơn những tù binh khác. Sau đó, anh ta được có trao cơ hội để giải phóng khỏi niềm tin cũ và xây dựng một niềm tin mới.

Tiến trình giải tẩy não là một tiến trình liên tục. Tẩy não dưới chế độ CS nhằm thay đổi tận gốc rễ, diễn ra có hệ thống và tập trung vào mục đích thuần hóa con người. “Trăm năm trồng người” là mục tiêu đầu tiên và tối hậu của đảng CS. Tuyên truyền CS diễn ra như sóng vỗ vào bờ, hết đợt này đến đợt khác. Khác với các tù bình Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên bị tẩy não trong một giai đoạn ngắn, phần lớn sau khi khi về lại nhà, thay đổi môi trường giáo dục, thông tin và tình cảm, họ nhanh chóng trở lại bình thường. Những người sống ngay giữa lòng chế độ, việc giải tẩy não khó hơn nhiều. Họ phải chiến đấu liên tục về mặt tư tưởng để chống lại các thông tin tẩy não bằng mọi hình thức và trong mọi lãnh vực của đời sống xã hội. Chống lại chính sách tẩy não là một nỗ lực vô cùng khó khăn, đòi hỏi ý chí quyết tâm cao và tinh thần bền bỉ.

Sự thật sẽ thắng

Để trả lời câu hỏi tại sao Liên Xô sụp đổ, người viết tin rằng phần lớn người có kiến thức chính trị căn bản sẽ nghĩ ngay đến vai trò của cựu Tổng bí thư đảng CS Liên Xô Mikhail Gorbachev, người đã đã đưa ra hai chính sách quan trọng Perestroika (cải cách kinh tế) và Glasnost (cải cách văn hóa xã hội); một số người khác sẽ nghĩ đến vai trò của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, người đã tăng cường chạy đua vũ trang đến mức làm nền kinh tế Liên Xô kiệt quệ; một số có thể nghĩ đến vai trò của Đức Giáo Hoàng John Paul II, người với câu nói “Các con đừng sợ hãi” đã là chỗ dựa tinh thần của phong trào Công Nhân Đoàn Kết Ba Lan và phong trào dân chủ tại các nước Đông Âu; một số có thể nghĩ đến cố thủ tướng Anh Margaret Thatcher, người “phụ nữ sắt” như báo chí Liên Xô mô tả và đã được tác giả John O’Sullivan xem như là một trong ba người (Roldnald Reagan và Đức Giáo Hoàng John Paul II) đã góp phần quan trọng vào việc làm sụp đổ phong trào CS châu Âu.

Tất cả những người nêu trên thật sự đã có đóng góp quan trọng vào việc làm tan rã hệ thống CS. Tuy nhiên, họ chỉ là những giọt nước tràn ly và ly nước không thể tràn bằng vài giọt nước. Lý do chính làm tan vỡ các chế độ CS châu Âu phát xuất từ chỗ nhân dân các nước Đông Âu và Liên Xô đã vượt qua được căn bịnh tẩy não. Các chính sách tuyên truyền tẩy não từ thời Lenin, Stalin đã không còn hiệu quả, không thuyết phục và cũng không làm người dân sợ hãi, không còn ai kể cả các lãnh đạo đảng tin tưởng vào chủ nghĩa Cộng Sản. Một khi chính sách tuyên truyền không tác dụng, chế độ độc tài sẽ sụp đổ.

Như một định luật của phát triển xã hội, ở đâu có áp bức ở đó có đấu tranh. Khát vọng tự do trong con người chưa bao giờ chết dù giữa mùa đông tuyết giá trong các trại tập trung Siberia hay trên đường phố Budapest ngập máu trong tuần lễ từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 11, 1956. Sau hơn 70 năm đối kháng trong âm thầm nhẫn nhục giữa lừa dối và chân thành, giữa bạo lực trấn áp và khát vọng tự do, giữa độc tài và dân chủ, giữa cổ võ chiến tranh và yêu chuộng hòa bình, giữa hận thù và tình yêu, cuối cùng, sự thật đã thắng tại châu Âu và sẽ thắng ở Việt Nam. George Orwell đã viết “trong xã hội đầy lừa dối, cất lên một tiếng nói thật là một hành động cách mạng”, hơn bao giờ hết, Việt Nam đang cần những con người làm cách mạng bằng cách sống thật và nói thật.


Trần Trung Đạo
-Nhân dân không thờ ai sai bao giờ? Câu hỏi thật nhức nhối. Người dân cảm thông và tỏ tình cảm với ông Giáp, ttngbt tin đó là tình cảm từ trái tim họ. Bất chấp mọi điều họ đến với ông Giáp, đó là tình cảm của những con người cùng bị Đảng hắt hủi, cùng bị Đảng bỏ rơi sau khi Đảng không còn cần họ nữa. Nhưng liệu tình cảm này có chứng tỏ dân trí của người dân Việt đã cao hơn chưa sau hơn 3 chục sống với Đảng? Đấy là câu trả lời cho câu hỏi ở trên.

-Son Tran 

NGHE đảng mảnh giáp CHẲNG CÒN... *

đảng ta là đảng bao DUNG
chị đi không nổi nên còng… khỏi rơi
Minh HẠNH thở chẳng ra hơi
cùm cho khỏi té… ông Giời thất kinh



đảng là đạo đức văn minh
biết đi đầu gối… hoan nghinh, không còng!
Đợi cho bánh đúc có xương
bấy giờ cái đảng nó thương dân mình

Nghe đảng, mảnh giáp chẳng còn...
Dẹp tan bọn cướp mới mong làm Người.

(Ghềnh-ngày 11/10/2013)

 Nhân dân không thờ ai sai bao giờ? Trương Nhân Tuấn
vnĐến hôm nay, lịch sử lặp lại, một ông tướng võ biền lại được tôn thờ, được phong thánh. Dưới chân ông tướng này là 4 triệu người Việt đã đổ máu xương.
Một cách ngoại lệ, ở Việt Nam, người ta luôn tôn thờ những võ tướng, nhất là những võ tướng lập chiến công lừng lẫy, đánh thắng giặc ngoại xâm. Có lẽ do lịch sử, thường xuyên phải lo chống nạn ngoại xâm, những trang sử VN luôn là những trang sử viết bằng máu.
Chúng ta thờ Lý Thường Kiệt đánh thắng quân Tống với trận Như Nguyệt cùng với bản tuyên ngôn độc lập “Nam quốc sơn hà”.
Chúng ta tôn thờ Trần Hưng Đạo vì có công đánh thắng giặc Nguyên Mông.
Chúng ta tôn thờ Lê Lợi vì có công dánh giặc Minh. Thờ Nguyễn Huệ vì có công đánh tan quân Thanh và thống nhất đất nước qua hàng thế kỷ phân tranh Trịnh-Nguyễn…
Ta có thể viết hàng giờ với những vị anh hùng như thế.
Trong khi ở những nước Tây phương, những nước có nền văn minh khác, ít khi nào họ tôn thờ những võ tướng.
Đền thờ danh nhân Panthéon ở Pháp, nơi thờ những người “có công với đất nước Pháp”; ngoài Napoléon là “võ biền”, hầu như tất cả những người khác đều là những nhà tư tưởng, triết gia, nhà văn, nhà khoa học… tức là những người thuộc phái “văn”.
Đến ông tướng De Gaulle cũng chưa được nhận vào đây. Ông này là một nhà quân sự lỗi lạc, một chính trị gia tài ba của Pháp, không những có công dành lại độc lập cho nước Pháp, mà còn đưa nước này thành một trong ngũ cường, chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn, mặc dầu nước Pháp bị thua trận nước Đức và bị tàn phá sau Thế chiến II.
Ta hiểu rằng vấn đề “có công với đất nước” không phải là đánh đông dẹp bắc, mà là làm cho đất nước càng văn minh, càng giàu đẹp hơn.
Đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh tại Mỹ, Canada, Ai Cập. Nguồn OntheNet
Đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh tại Mỹ, Canada, Ai Cập. Nguồn OntheNet
Vấn đề đánh đông dẹp bắc, công lao của một anh lính quèn hy sinh tại mặt trận so với một danh tướng thì ai hơn ai? Ở VN ta có câu trả lời. Nhưng các nước Tây phương như Mỹ, Pháp, Anh… họ thờ “người anh hùng vô danh” chứ không thờ ông tướng nào hết. Nơi thờ vinh quang nhất của nước Pháp là nơi thờ chiến sĩ vô danh. Nơi đó có ngọn lửa thiêng không bao giờ tắt.
Công của vị tướng, trước hết là sự hy sinh của người lính chết trận. Người ta ghi ơn, tôn thờ là thờ người lính chết trận chứ không ai thờ ông tướng. Người ta thờ ông tướng chỉ khi nào ông chết trận.
Làm cho đất nước giàu hơn, đẹp hơn, nền văn minh rạng rỡ hơn… là phải nhờ đến những nhà trí thức, triết gia, những thuơng gia, những văn nghệ sĩ, nhà giáo…
Để đào tạo ra những lớp người có khả năng đóng góp cho đất nước như vậy, trước hết đất nước phải được dìu dắt bởi nhà lãnh đạo tài ba, những chính trị gia lỗi lạc, những nhà tư tưởng nồng nàn yêu nước…
Chúng ta không có thói quen tôn thờ những người “cầm viết” mà chỉ tôn thờ những người “cầm súng”.
Người “cầm súng” lãnh đạo thì tâm lý, văn hóa xã hội là tâm lý, văn hóa cầm súng.
Một xã hội sống trong cảnh thanh bình từ hơn 3 thập niên vẫn còn quán tính tôn thờ bạo lực, vẫn còn nặng nề đầu óc “địch ta”, là do tâm lý và văn hóa “cầm súng”.
Những người “cầm viết”, những người làm việc bằng trí tuệ vì vậy bị gạt qua bên lề xã hội.
Đất nước làm sao tiến bộ?
Đến hôm nay, lịch sử lặp lại, một ông tướng võ biền lại được tôn thờ, được phong thánh. Dưới chân ông tướng này là 4 triệu người Việt đã đổ máu xương.
Với núi xương sông máu đó ông đã xây dựng được cái gì cho nước Việt?
Một nước Việt độc lập tự do hay một nước Việt đang cô lập trong vũng bùn nghèo hèn và chậm tiến?
Nước Việt mà ông tướng này góp công xây dựng đang là một nước Việt nghèo hèn, một nước Việt mồ côi niềm tin, kiệt quệ tài nguyên, môi trường hủy hoại và lòng người thì ly tán.
Chưa ra đến ngõ đã có anh hùng... Nguồn: Nhân dân không thờ ai sai bao giờ?
Chưa ra đến ngõ đã có anh hùng… Nguồn: Nhân dân không thờ ai sai bao giờ?
Nếu người dân Việt tiếp tục lầm lẫn phen này, thì chắc phải lâu lắm mới thoát ly được vũng lầy tối tăm nghèo đói.

Nguồn: Nhân dân không thờ ai sai bao giờ? Trương Nhân Tuấn. Facebook. 12/10/2013.


 vong-tron-2864-1381567755.jpg
 Dòng người xếp hàng ba, hàng tư trên phố Phạm Đình Hổ và quay vòng tại nút giao với Lò Đúc. Ảnh: Hoàng Phương





Dòng người nối dài hướng về Hội trường Thống Nhất, Dinh Độc lập, TP HCM.

Càng về trưa, dòng người hướng về Hội trường Thống nhất, Dinh Độc lập, TP HCM càng dài thêm. Ảnh: An Nhơn

 
Hàng ngàn người đang trong sân Nhà tang lễ quốc gia(Hà Nội) để đợi vào viếng Ông.




- Đưa linh cữu Đại tướng về Quảng Bình (Phần 1) (VOV). - Kỳ 3: Đường đến Điện Biên Phủ (TT). - Tướng Giáp trong lòng nhân loại (ĐĐK). - Báo nước ngoài: Tướng Giáp – Vị tướng của các tướng (Infonet). - Bác Giáp vẫn sống mãi… (PNTP). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về nơi an nghỉ cuối cùng trong lòng đất mẹ (GDVN). - Báo Pháp dành riêng chuyên mục viết về Lễ truy điệu Tướng Giáp (DV). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp bất tử trong lòng dân (VOV).

- Lãnh đạo HTV xin lỗi vì sự cố chúc “Quốc tang nhiều niềm vui” (Soha).

- Hạ cờ rủ tại Quảng trường Ba Đình sau Quốc tang Đại tướng
Lá cờ rủ treo từ 12 giờ trưa ngày 11.10 là đánh dấu thời điểm Lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính thức bắt đầu.

>> Hàng vạn con tim thổn thức đón người con anh hùng về đất mẹ
>> Người dân Quảng Bình đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Chùm ảnh: Đưa linh cữu Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng
>> Đại tướng của lòng dân yên nghỉ ngàn thu trong lòng đất mẹ

Sau hai ngày treo cờ rủ thực hiện Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 12 giờ trưa nay 13.10, tại Quảng trường Ba Đình đã tiến hành lễ hạ cờ rủ và lễ thượng cờ Tổ quốc.

Đúng 12 giờ trưa nay 13.10, Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đơn vị thực hiện các nghi thức thượng cờ và hạ cờ hằng ngày trên Quảng trường Ba Đình, đã tiến hành nghi thức hạ cờ rủ.



Cũng trong sáng nay, đoàn rước linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi qua quảng trường Ba Đình lịch sử - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Đây cũng là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng duyệt binh trong các ngày lễ lớn trong lịch sử.

.

Lá cờ trên Quảng trường Ba Đình rộng 54 m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em của Tổ quốc Việt Nam. Sau khi thượng cờ, lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh lại bay phấp phới trong nắng mùa thu Thủ đô Hà Nội.

Mặc dù thời tiết giữa trưa nắng gắt song nhiều người dân và du khách nước ngoài đến quảng trường Ba Đình chứng kiến lễ hạ cờ rủ, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn với vị Đại tướng huyền thoại vừa mãi mãi về với đất mẹ ở quê hương Quảng Bình.








Lá Quốc kỳ được kéo lên ngay sau khi gỡ dải băng tang.

--Tột cùng hỗn láo với dân tộc Việt Nam và Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Ngay khi cả nước còn đang chìm trong tang thương của ngày Quốc tang thứ 2, ngay khi chiếc xe cuối cùng rước linh cữu Đại tướng vừa khuất bóng khỏi nội thành Thủ đô, loa phường tại nhiều địa bàn trọng điểm Hà Nội đã ra rả yêu cầu các hộ gia đình khẩn trương hạ cờ rủ. Các công sở đồng loạt trút bỏ quốc kỳ băng đen khi linh cữu Đại tướng chưa ra khỏi địa bàn Thủ đô. Công an và cán bộ cơ sở đi từng nhà yêu cầu mọi người dân triệt để chấp hành lệnh của UBND Thành phố. Nhân dân vô cùng ngỡ ngàng tưởng đã có một cuộc lật đổ chính quyền vừa xảy ra tại Thủ đô. Nhiều cụ già, nhiều cựu chiến binh cự lại thì bị đe dọa cưỡng chế. “Chúng ta đang để tang cụ Đại tướng theo nghi thức Quốc tang cơ mà. Phải để chúng tôi khóc Đại tướng nốt ngày hôm nay cho trọn đạo. Các anh còn có lương tâm con người hay không?”

Cách đó hơn nửa giờ, ông Phạm Quang Nghị (Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy) còn rập đầu trước anh linh của Đại tướng thề bồi này kia. Ngay khi quan chức và Công an Hà Nội đang cưỡng chế nhân dân bắt hạ cờ rủ không cho để tang Đại tướng nốt ngày Quốc tang thứ 2 (13/10/2013) thì ông quan đầu tỉnh Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vẫn đang tháp tùng linh cữu Đại tướng ra sân bay và theo vào tận nơi an táng Đại tướng tại Quảng Bình.Dưới đây là lý do để chính quyền Hà Nội cùng Bộ Ngoại giao bắt các cơ quan phải bỏ tang giữa ngày đồng thời cưỡng chế nhân dân không cho để tang Đại tướng hết ngày Quốc tang thứ 2. Việc bắt dân hạ cờ rủ được thực hiện ngay tại Thủ đô Hà Nội khi linh cữu Đại tướng chưa ra tới sân bay Nội Bài, VTV1 vẫn đang truyền hình trực tiếp lễ Quốc tang Người và hàng chục triệu nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài vẫn đang khóc Đại tướng.
.



.
Trong lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, chưa có một Quốc tang nào bị hạ cờ giữa chừng như vậy. Hành động vô lương tâm này của Bộ Ngoại giao và Thành phố Hà Nội, sự đớn hèn của Bộ Chính trị mà đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (cúi đầu vâng theo chỉ bảo của Bắc Kinh) không còn là sự hỗn láo đơn thuần, mà nghiêm trọng hơn, là sự thách thức ý chí độc lập, lòng tự trọng của dân tộc và nhân dân Việt Nam, thách thức chủ quyền của  Tổ quốc Việt Nam trong giờ phút đau thương, ngặt nghèo nhất.


-- Vì sao VTV không truyền hình trực tiếp lễ viếng Đại tướng? (VTC).
Thuộc chuyên đề: Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người con ưu tú của dân tộc

(VTC News) – Hàng trăm độc giả gọi điện đến Báo điện tử VTC News thắc mắc không thấy VTV truyền hình trực tiếp lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

» Tin mới nhất về khu vực an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
» Hình ảnh lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội


Trao đổi với PV, đại diện Ban Thư ký Biên tập Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, theo quy định của Ban tổ chức Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, VTV chỉ phát sóng trực tiếp lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào sáng 13/10.

Lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được bắt đầu vào lúc 7h sáng 13/10/2013 tại Nhà tang lễ Quốc Gia.

Các đoàn đại biểu Trung ương vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sáng 12/10.

Đồng thời VTV cũng phát sóng trực tiếp thông tin về lễ truy điệu, an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Quảng Bình vào chiều cùng ngày.

VTC News sẽ tiếp sóng VTV1 truyền hình trực tiếp tất cả các sự kiện trên đây.

7h sáng 13/10, tại Nhà tang lễ Quốc gia ở Hà Nội, lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu. Tại nghi thức này, Trưởng ban Lễ tang Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đọc lời điếu và tuyên bố một phút mặc niệm.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ viếng Đại tướng và chia buồn cùng gia quyến

Khoảng 8h15, linh cữu Đại tướng bắt đầu được di chuyển khỏi nhà tang lễ để đến sân bay Nội Bài. Một đội gồm một sĩ quan và 12 chiến sĩ chuyển linh cữu từ nhà tang lễ lên xe tang. Trưởng ban, Phó trưởng ban Lễ tang Nhà nước cùng khiêng phía đầu linh cữu. Gia đình và các thành viên khác đi sau linh cữu. Đi phía trước linh cữu là nhóm các sĩ quan làm các nhiệm vụ như rước di ảnh, gối huân chương và cờ.

Từ Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội, cỗ linh xa này cùng 25 xe tiêu binh sẽ chạy trên các tuyến phố trung tâm thủ đô. Đoàn sẽ dừng lại trước cửa số 30 Hoàng Diệu - ngôi nhà gắn bó với gia đình Đại tướng nhiều năm qua.

Linh cữu Đại tướng sau đó rời 30 Hoàng Diệu, tiếp tục lộ trình tới sân bay Nội Bài, dưới sự hộ tống của xe cảnh sát, quân đội. Linh cữu Đại tướng được đưa tới bãi đỗ VIP của sân bay Nội Bài, nơi có chiếc chuyên cơ ATR72 mang số hiệu VN103 được chuyển đổi từ máy bay chở khách thành máy bay chở linh cữu, đang chờ sẵn.

Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng cất cánh rời Nội Bài lúc 11h và đáp xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) lúc 12h25'.

Trong khoảng một giờ sau đó, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đoàn xe gồm linh xa gắn đại pháo và các xe tiêu binh tương tự như tại Hà Nội hộ tống di chuyển trên quãng đường khoảng 70km tới địa điểm an táng tại khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).

Đoạn đường di chuyển linh cữu Đại tướng từ Sân bay Đồng Hới về địa điểm an táng tại Vũng Chùa, Đảo Yến.


Rất đông người dân xếp hàng dài trước nhà tang lễ chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Linh xa có gắn đại pháo là loại xe mang tính nghi thức, tượng trưng cho sự uy nghiêm được sử dụng trong tang lễ cấp quốc gia dành cho các cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước và các tướng lĩnh cao cấp của quân đội. Để đảm bảo đúng nghi thức, đoàn xe tiêu binh và linh xa chở thi hài giống đoàn xe ở Hà Nội đã được điều động từ TP HCM ra Quảng Bình.

Tại địa điểm an táng Đại tướng, sau nghi lễ hạ huyệt và lấp mộ, Ban lễ tang sẽ dành một phút mặc niệm trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ”. Toàn bộ lễ an táng kết thúc vào hồi 17h.

» Báo uy tín quốc tế liên tục đưa tin quốc tang Đại tướng
» Tin mới nhất về khu vực an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
» Hình ảnh lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội
» Xếp hàng cách Nhà tang lễ cả cây số đợi viếng Đại tướng
» Xúc động Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đà Nẵng
» Video: Đoàn Đại biểu cấp cao viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
» Quảng Bình: Dòng người dâng hương, dâng hoa Đại tướng
» Nữ cựu binh khóc òa trước Nhà tang lễ viếng Đại tướng
» Cao Bằng: Lập bàn thờ Đại tướng tại gia đình
» TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng



Nam Minh





- Hôm nay, ở đâu cần có Quốc tang? (Bà Đầm Xòe). - Hai quốc tang cứu sống nhiều mạng người (Cầu Nhật Tân).



-- Bó tay với Đài HTV “Chúc quý vị có một ngày Quốc tang nhiều niềm vui và thật sự an toàn” (Khanh Ngo). - Sự cố “Chúc quốc tang thật nhiều niềm vui” – Lãnh đạo HTV xin lỗi (HTV/ Sinh Đặng). -- Vietnam pays last respects to 'Red Napoleon', Vo Nguyen Giap



- Kỳ Duyên: Ai thực sự vì dân, tất có cả “thiên hạ” (TVN). - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tấm gương trí thức dân thân vì nước, vì dân (VHNA). - Tướng Giáp, Tướng về hưu (Bùi Văn Phú). - Đại tướng chưa một lần được phong anh hùng (Quê choa). - Kỉ niệm nhỏ về Võ Đại tướng. - Lẵng hoa “đặc biệt” của Đại tướng (TVN).

- Thơ: TRÙNG TANG KÉO TANG TRÙNG (Nguyễn Quốc Minh). - TRANG THƠ NHIỀU TÁC GIẢ: ĐẠI TƯỚNG CỦA LÒNG DÂN (Nguyễn Trọng Tạo).

- Nước mắt rơi khi phu nhân Đại tướng lặng lẽ ôm quan tài (NLĐ). - Hàng vạn người quỳ trước cổng nhà Đại tướng tiễn đưa Linh cữu (TP). - Những điều đặc biệt của chuyên cơ đặc biệt chở linh cữu Đại tướng (NLĐ). - Quê nhà đã sẵn sàng đón Người rồi, thưa Đại tướng! (Tầm nhìn). - Mọi ngã đường đều đổ về Vũng Chùa (LĐ). - Khi lương tri cộng đồng được đánh thức (TTVH). - Và giới trẻ đã tìm thấy thần tượng của mình: Võ Nguyên Giáp (VOV).- Nhà văn Nguyên Ngọc : « Tướng Giáp đã là nguồn cổ vũ cho giới nhân sĩ trí thức » (RFI). - Những góc nhìn trái chiều về Đại tướng (RFA). - Phạm Quế Dương – Sóng gió của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Dân Luận). – Cao Huy Thuần: Huyền thoại (viet-studies). – Viếng Đại tướng ở TRƯỜNG SA (Bùi Văn Bồng). – Thơ Kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Phan Duy Kha). - Vĩnh biệt đại tướng, người hùng và bi kịch (RFA Blog). - Vết chém phía sau lưng (Quê choa). – Hà Sĩ Phu: Tấm hình kỷ niệm (Boxitvn). - Những chứng từ có ý nghĩa của người Pháp trên báo Mediapart về Tướng Giáp. – Cao Huy Thuần: Huyền thoại (Boxitvn).

- Lãnh đạo Việt Nam đến viếng Tướng Giáp (RFA). - Video: Người dân đến viếng Tướng Giáp ở Hà Nội (BBC). Trực tiếp: Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. – Audio: Không khí lễ tang từ quê tướng Giáp. - Võ Nguyên Giáp – người con của nhân dân. - Hàng vạn người thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VOA). - PTL: Võ Nguyên Giáp – Đại tướng của nhân dân (VTV). – Ký ức Việt Nam: Đại tướng giữa đời thường. – Đại tướng huyền thoại còn là một nhà lập pháp (ĐBND). – ‘Anh Giáp không bao giờ kiêu ngạo’(VNN). – Xếp hàng xuyên đêm viếng Đại tướng (VNN). – Quốc tang Đại tướng: Kết thúc viếng lúc 24 giờ(NLĐ). – 23h50, người cuối cùng vào viếng Đại tướng (Zing). – Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi gì trong sổ tang Đại tướng?Giữ vẹn nếp nhà Đại tướng.

- Vi phạm pháp luật trong công tác tổ chức lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Cầu Nhật Tân). - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói gì về vụ “chống lệnh Quốc tang” (Soha). – MC của HTV bị “ném đá” vì “chúc quốc tang nhiều niềm vui” (NLĐ). 47:Quốc tang-Luật và Lệ (Diễn đàn/BS).- Khóc cho chính mình (pro&contra).

- Bão kép (TN). - Vạn lòng tin đã đến đây… (TN). - ‘Được thắp hương cho Đại tướng, tôi chết toại nguyện’ (VNN). - Người dân khắp nơi tiếc thương Đại tướng (PLTP). - “Đi 2 vòng qua linh cữu mà vẫn không tin là bác đã mất” (Infonet). - “Anh cả” vẫn còn mãi! (SGGP). - Những ai vì dân sẽ ở lại mãi với nhân dân… (SGGP). - Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Cả nước một nhà (TTVH). - Thông điệp từ dòng người viếng Đại tướng (DT).


Vietnam sees massive public mourning for war hero (AP 12-10-13) -- "The death of the country's last old guard revolutionary inevitably stirred reflection by some on the country's current leaders, only one of whom fought against the Americans" Vietnam's New Battle for the Legacy of a War Hero (WSJ 12-10-13)




-- Những chứng từ có ý nghĩa của người Pháp trên báo Mediapart về Tướng Giáp




Thousands bid farewell to Vietnamese war hero

- Các nước chia buồn với nhân dân Việt Nam (VOV). - Hình ảnh Lễ Quốc tang Tướng Giáp trên báo chí quốc tế (GDVN). - Vì sao VTV không truyền hình trực tiếp lễ viếng Đại tướng? (VTC). - Bác Giáp ra đi để lại nỗi buồn và thổi bùng ngọn lửa yêu nước (GDVN). - Đại tướng Võ nguyên Giáp – Tấm gương cho những người muốn làm doanh tướng (DĐDN). -Hơn 100.000 người viếng Đại tướng tại TPHCM (LĐ). - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nguyện mãi mãi học tập tư tưởng, đạo đức của đồng chí” (TP).- Phục, Thương, và Trách! (DĐXHDS). 

- Báo Mỹ lý giải vì sao Tướng Giáp ‘đập tan’ được đội quân ‘bất bại’ (Infonet). - “Với người Mỹ, mạng sống ở Việt Nam từng quá đỗi rẻ mạt” (Soha).

- Chống lệnh Quốc tang, TP Hạ Long “tưng bừng” tổ chức Đại hội TDTT (Soha).
Vi phạm pháp luật trong công tác tổ chức lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Mấy ngày qua, hàng trăm nghìn người dân đã tự lặn lội từ mọi miền Tổ quốc trực tiếp đến viếng Đại tướng tại nhà 30 Hoàng Diệu. Hàng chục triệu người khác từ khắp đất nước và trên thế giới bày tỏ lòng tiếc thương Đại tướng đồng thời từng giờ, từng phút theo dõi tin tức về tang lễ Đại tướng qua các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy mà, phụ tấm lòng của nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam đã ngang nhiên vi phạm Nghị định 105/2012/NĐ-CP khi tự ý không truyền hình trực tiếp Lễ viếng Đại tướng tổ chức vào sáng nay 12/10/2013 tại Nhà tang lễ quốc gia.
Nghị định 105/2012/NĐ-CP ngày 17/12/2012 quy định công tác tổ chức lễ tang cho cán bộ. Chương 2 về Lễ Quốc tang, tại tiết b, khoản 2, điều 9 quy định rõ: Đài Truyền hình Việt Nam TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng.

Được biết, hàng chục triệu người dân Việt Nam và hàng triệu kiều bào, bạn bè quốc tế, sáng nay 12/10/2013 chờ bên ti-vi những mong theo dõi trực tiếp Lễ viếng vị Đại tướng vô cùng kính yêu nhưng chỉ được xem những tin tức vụn vặt hàng ngày.


Với số lượng nhân dân đến viếng Người lên tới nửa triệu trong vài ngày (dự kiến sẽ có hàng triệu người đứng dọc các tuyến đường để vĩnh biệt Người trong ngày đưa tang), Đại tướng trở thành nhân vật được kính yêu nhất trong lịch sử cận và đương đại Việt Nam. Uy tín của Người trong dân gian vượt quá xa so với các lãnh tụ khác tại Việt Nam cùng thời.


Một số tin tức nội bộ cho hay trong số các cựu nguyên thủ đến viếng Đại tướng có vắng bóng một đồng chí và người ta không thấy vòng hoa viếng tang của đồng chí này trong Lễ viếng (đồng chí này được coi là liên quan tới việc cáo buộc Đại tướng trong vụ 4T – Sáu Sứ). Thư ký riêng một thời của đồng chí này hiện là lãnh đạo ngành thông tin truyền thông của cả nước.


Đại tướng mất đi, Ban chấp hành Trung ương Đảng mấy khóa mà đứng đầu là các Tổng Bí thư vẫn nợ Người, nợ lịch sử, nợ dân tộc và nhân dân Việt Nam một món nợ lớn. Đó là làm rõ vụ 4T – Sáu Sứ để trả lại thanh danh cho Đại tướng – vị lãnh tụ trung với nước, hiếu với dân, được toàn dân kính yêu và tôn thờ.


- Đảng Cộng sản cần tái cơ cấu chính mình (RFA). “Chúng tôi xin lập lại lời TS Nguyễn Quang A, khi nào Đảng Cộng sản chưa tái cơ cấu chính mình, thì Việt Nam chưa thể ra khỏi những bế tắc triền miên.“ - Chuyện dài “đảng ta”: bằng cấp dỏm (DLB).- Cụ Tổng anh Tư chịu thua chưa, để dân làm? (Quê Choa). - Đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn còn muốn chơi trò độc quyền chính trị (Phi Vũ). - Dốt hay nói “sản”[g]…thưa cụ Tổng? (FB Vũ Thị Phương Anh/ NLG).

- Trần Trung Đạo: Bài thơ cho Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).

- Trịnh Nguyễn: Dân và quân… cướp (DLB).- Trồng cây: mười năm. Trồng người: trăm năm (DLB). - Sự giả dối lên ngôi (DLB).

- Một cựu nghị sĩ Philippines gửi thư cho các học viên xã hội dân sự (DLB).. - Con ma Dân sự (DLB).

- Phỏng vấn Blogger Nguyễn Lân Thắng: Giới hoạt động nhân quyền Việt Nam phải loan tin nhiều hơn ra thế giới (RFI) - Trương Minh Đức: Đỗ Thị Minh Hạnh, Mai Thị Dung bị còng tay, xích chân, ngất xỉu trong xe tù thùng đặc chủng trên đường ra Bắc (DLB).

- Vụ Trịnh Nguyễn : Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm, công an bắt 11 người (RFI).

- Hai dân oan khiếu kiện Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Tuyền vẫn đang biệt âm vô tín (DLB).


. - KHÔNG THTT LỄ TANG ĐẠI TƯỚNG, CHẮC VTV CÓ VẤN ĐỀ… TẾ NHỊ? (FB Đào Tuấn/ Mai Thanh Hải).


Đào Tuấn - 7h30, trời Quảng Bình đổ mưa, người Quảng Bình rơi nước mắt.

7h30, cộng đồng mạng gần như đồng loạt đổi Avatar tràn ngập hình ảnh cụ Giáp và cờ rủ.

Bạn mình, một thằng tóc điện giật viết rằng “Từ ngày chơi facebook, đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất mình đổi Avatar”.

Bạn của bạn mình thì xót xa “Trời ơi, nếu bão vào Quảng Bình thì Tang lễ Người sẽ thế nào đây? Lạy Trời, lạy Phật, xin phù hộ cho con đường về với Đất Mẹ của Người được êm ả, vì cả cuộc đời Người vốn đã gánh trăm ngàn giông bão rồi...!”


7h30, VOV bắt đầu tường thuật trực tiếp lễ viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp.

7h30, bản tin cover trên Thanh Niên xuất hiện những dòng chữ “Dân tôn Đại tướng là Thánh Võ”. Có câu “Ông được phối thờ với đức Thánh Trần”.

7h30, Tuổi trẻ chạy tít “Người dân cả nước đang hướng về lễ tang Đại tướng”.

Và 7h30, Hoa hậu mắt híp Ngọc Hân mặc áo dài hoa làm chảnh trên VTV.

Đã không có bất cứ Đài Truyền hình nào tường thuật trực tiếp lễ tang của Cụ, kể cả Đài Quốc gia.

Rất muốn tự an ủi rằng chắc VTV cũng có vấn đề “tế nhị” như Dân trí, phải rút sau chỉ 5 phút đăng một bài báo với tựa đề "Tang lễ cấp nhân dân dành cho người con ưu tú của dân tộc".

Nhưng vì sao lại có sự tế nhị, trong tang lễ một bậc Thánh trong lòng nhân dân thì mình chịu, không hiểu được.

Vì sao một sự kiện được người dân cả nước quan tâm, mà Đài Quốc gia lại ngoảnh mặt bằng một cái mông Hoa hậu, thì cũng chịu nốt, không hiểu được...

 - VTV không trực tiếp lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vì sao? (Vitalk). - Nhân dân đang sắc phong cho Đại tướng (TVN).

- GS Vũ Khiêu: Lễ tang Đại tướng rất đặc biệt, chỉ sau có Cụ Hồ (NLĐ). - Những lời ghi sổ tang cảm động dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Infonet). - “Cuối cùng chúng tôi cũng được vào viếng, được thấy Đại tướng” (TT).
- Đề nghị đổi tên đường Trường Sơn thành đường Võ Nguyên Giáp (DT).- Tướng Giáp – Người chiến thắng ở Điện Biên Phủ (tiếp) (TP). - Tướng Giáp và hậu duệ, chuyện bây giờ mới kể (CL). - Lên Điện Biên nghe kể chuyện ân tình Đại tướng (Infonet). - Những ‘bại tướng’ dưới tay Võ Nguyên Giáp (4): McNamara (Infonet). - Trung tướng Phạm Hồng Cư kể chuyện Điện Biên Phủ với đoàn làm phim Pháp (TTVH). - Vừa là Tướng Võ, vừa là Thầy Văn (TP).- Việt Nam có hai tân phó thủ tướng? (BBC 11-10-13) -- Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam?

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những ước nguyện không thành (RFA 10-10-13) -- "Ví dụ như vấn đề sử dụng cán bộ thì chính sách sử dụng cán bộ của chế độ cộng sản dựa trên chủ nghĩa thành phần, chủ nghĩa lý lịch thành ra những người mà hơi bị vướng vào thành phần bị loại dần ra khỏi quân đội, và những người có trình độ mà Tướng Giáp tin cậy, ông không được dùng. Tôi tin đó là suy nghĩ không vui của Tướng Giáp trong quá trình làm tổng tư lệnh."◄

Sẽ có người kế tiếp “thế hệ vàng” của Đại tướng (TVN 11-10-13) - P/v ông Vũ Khoan. Hi vọng là thế, nhưng cái "thế hệ chì" hiện tại thì chừng nào mới chấm dứt?

Hồ sơ điện hạt nhân: Đại tướng đã nói gì về điện hạt nhân? (MTG 11-10-13)

Đại tướng là người bạn lớn của nhân dân Trung Quốc (VN+ 11-10-13) Bời thế Đại tướng mới viết bài này Nhân dân Việt Nam nhất định thắng lợi, giặc Trung Quốc xâm lược nhất định thất bại (TCCS 3/1979)? (Ồ, nhưng bài này không còn trong tổng thư mục các số đã ra (THD còn giữ!!!) của Tạp Chí Cộng Sản nữa. Phi tang là chính sách lớn của Đảng ta?)- Đại tướng và chữ Đao trong chữ Nhẫn (Phương Bích).- Từ thằng Đờm tới “thánh” Giáp (ĐCV). – Minh Diện: Đàm Vĩnh Hưng – CÓ LẬP DỊ VÀ THỰC DỤNG? (Bùi Văn Bồng). - ĐÁNH GIÁ ĐẠI TƯỚNG VỖ NGUYÊN GIÁP LÀ THIÊN TÀI QUÂN SỰ CÓ NÊN THÊM GÌ KHÁC?! (Nguyễn Tường Thụy).- Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cuộc giải phóng Trường Sa (TT). - Tầm nhìn hướng biển của Đại tướng Võ Nguyên Giáp(TN). - Việt Nam cử hành quốc tang Đại Tướng Võ Nguyên Giáp (VOA). - Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (BBC). – Ảnh: VN bắt đầu Quốc tang Đại tướng Giáp. – Video: Tướng Giáp trong những dòng cảm xúc. – Video: Người dân thương tiếc Tướng Giáp. - Tướng Giáp, Tướng về hưu. - Di sản tinh thần lớn lao (NLĐ). - Phải gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Đại danh tướng (VOV). - Phóng viên Mỹ Catherine Karnow: Đại tướng rất mực đời thường (TN). - Khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cơ bản hoàn thành (TN). - Đây, nơi an nghỉ vĩnh hằng của Đại tướng (LĐ). - Cảnh sát và Quân đội diễn tập đưa linh cữu giữa đêm (Zing).- Phương Bích: Đại tướng và chữ Đao trong chữ Nhẫn (DĐXHDS). – GS Nguyễn Đăng Hưng: VĨNH BIỆT ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP – NGƯỜI ANH HÙNG DÂN TỘC (DĐXHDS). – Phạm Toàn: Người đi và gánh nặng còn lại (Boxitvn). - Mai Hồng Niên: NGƯỜI CUỐI CÙNG CÒN LẠI CỦA LÒNG DÂN (Boxitvn). - Vũ Cao Đàm: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản chính sách thành văn đầu tiên về khoa học và công nghệ ở nước ta (Boxitvn). - Học Đại tướng việc dùng người tài (TVN). - Dân tôn Đại tướng là Thánh Võ (TN). – Bùi Hoàng Tám: Đã có hàng vạn bài thơ viết về Đại tướng! (DT).- Dấu ấn Phù Đổng trong chiến lược quân sự Đại tướng (TVN). - ATK mãi là nhà của Đại tướng! (TVN). - Cả nước chính thức để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TTXVN/TP). - Nhà sử học Dương Trung Quốc: Ba yếu tố rất quan trọng đã tạo nên phẩm cách to lớn của Đại tướng (GDVN). - Nhà sử học Dương Trung Quốc: Tôi muốn thấy tượng đài của một vị nhân tướng (Infonet). - Cần sớm có khu lưu niệm riêng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VOV).

- Hàng nghìn người mang hoa đến cổng nhà Đại tướng (TP). - Nhiều cánh cổng sẽ mở ra (TP). - Cả nước bắt đầu treo cờ rủ để tang Đại tướng (VOV).

- Đội mưa thi công tại khu mộ Đại tướng (VNN).

- Chủ tịch nước: Cần “bình thường hóa” bỏ phiếu tín nhiệm (DV).



- Chuyện tìm mộ thân phụ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (PT). - Bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Cần sự vào cuộc của Nhà nước (Infonet). - Hàng ngàn người dân không ngủ chờ Đại tướng (TT). - Ngày “hồng tang” (TT).





- Việt Nam bắt đầu chính thức để quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp (RFI).





- Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: “Cứ tăng giá là phản ứng, chắc chắn đất nước không phát triển được” (DT).- BỘ TRƯỞNG BỘ KH&ĐT BÙI QUANG VINH: Cứ tăng giá là phản ứng thì khó phát triển! (PLTP). - Bàn chuyện giá tăng, Bộ trưởng Vinh sai rồi (SM). - Mạch lạc hóa chính sách kinh tế với chính sách xã hội (SGGP). -Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: "Cứ tăng giá là phản ứng, chắc chắn đất nước không phát triển được" (DT 11-10-13) -- Ông Sinh Hùng chen vào: "Một nền kinh tế chất lượng phải là một nền kinh tế minh bạch và là nền kinh tế thật – không phải là nói vậy mà không phải vậy”. Trình độ tự diễu của ông Hùng đã lên một tầm cao mới!

Tư bản đỏ Việt Nam: Những cặp cha - con trai: Ông trùm - đại gia giới kinh doanh (VNN 11-10-13)

Tập đoàn Than Khoáng sản đang đốt 11.000 tỷ đồng mỗi năm như thế nào? (TTVN 11-10-13)


- Vinashin và khoản nợ 600 triệu USD thành trái phiếu quốc tế: Đằng sau “cái gật đầu” (ĐĐK).



- Chủ tịch nước: “Mong bà con góp sức chống tham nhũng” (TT).

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Nghe bà con bức xúc về tham nhũng, thấy nhói lòng lắm!” (SGGP). - Tham nhũng chưa lui, trách nhiệm của tôi rất lớn (TP). - Luôn ở bên cạnh người tố cáo tham nhũng (PLTP). - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: ‘Chúng tôi họp kín cũng căng với nhau lắm’ (TN).- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không thể cứ dĩ hòa vi quý (TN). - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chuyện đúng phải giải quyết rốt ráo cho dân (SGGP). - Chủ tịch nước: “Lắng nghe dân để thu hẹp khoảng cách giữa dân và quan” (GDVN). - Phải thấu hiểu những bức xúc của dân (PLTP). - “Phải “tại vị” đến khi giải quyết xong khiếu nại, tố cáo của dân” (LĐ). - Chuyện lương ‘khủng’ nghe rất xấu hổ (TP).

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chống tham nhũng còn hô khẩu hiệu nhiều quá (TT). – Phiếm: Chống tham nhũng: Đã làm thì… làm luôn! (LĐ).

- Bùi Hoàng Tám: “Nhân văn” hay… “nhẫn tâm”, thưa bác Vượng EVN? (DT). - Đưa vấn đề của EVN ra trình Quốc hội (ĐV).



- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: ‘Sờ vào đâu cũng lãng phí, thất thoát’ (TN).

- Xây dựng và bảo vệ nền kinh tế độc lập tự chủ trong hội nhập quốc tế (P4) (Tầm nhìn).

- QUYỀN THĂM THÂN CỦA NGƯỜI BỊ GIAM, GIỮ: Nhiều thủ tục, thiếu cơ chế thực thi (PLTP).

- Tổ tuần tra giao thông xã nổ súng làm bị thương người dân (TN). - Tạm giữ cựu công an vì nghi đánh chết người (TN).

- Chuyện người dân bắt trói 5 công an (RFA). - Đã xác định nghi phạm chính bắt trói 6 cán bộ (TN).



- Chủ tịch nước đã làm những gì rồi để chống tham nhũng? (TT). - Chủ tịch nước: Chống tham nhũng, cái thiếu là hành động(NLĐ). - Chủ tịch nước: Không thiếu luật về phòng chống tham nhũng (VOV).


- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri tại TP.Hồ Chí Minh: Người dân bức xúc tình trạng cán bộ quan liêu và xa dân (ĐĐK). - Cán bộ chỉ chờ hết giờ chứ không mong hết dân! (DT).



-.- TRẦN THỊ HẢI YẾN – CÓ DẤU HIỆU BỊ CÔNG AN HIẾP DÂM TẬP THỂ – TRƯỚC KHI BỊ GIẾT CHẾT (Xuân VN). - Vụ nữ bị can chết: Công an, viện kiểm sát, tòa án đều sai sót (TT).

- Khai quật ở Cty Nicotex Thanh Thái: Đào đến đâu nỗi kinh hoàng hiện lên đến đó (LĐ).

- Khai quật vụ chôn thuốc BVTV: Không gian đặc quánh mùi thuốc (Infonet).



- Dạy luật cho Bò, giáo dục Lô cốt phải yêu đồng bào (Đào Tuấn).

- Thờ ơ quản lý hồ đập thủy điện, nguy hiểm chỉ dân chịu (SM).

- Đề xuất Nhà nước thay dân trả tiền qua trạm thu phí (TT).- Quân đội Trung Quốc xả súng vào những người biểu tình ở Tây Tạng, 60 người được cho là bị thương (ĐKN).

Tổng số lượt xem trang