Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Nguyễn Tiến Trung & ô Vi Đức Hồi được trả tự do!

-Nguyễn Tiến Trung được trả tự do!
Dân Luận tổng hợp
Thứ Bảy, 12/04/2014

Theo tin Dân Luận nhận được, Nguyễn Tiến Trung vừa được trả tự do ngày hôm nay 12/4/2014. Đây là một tin rất đáng vui mừng đối với bạn bè và gia đình của Trung nói riêng, và của những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam nói chung.

Theo Nguyễn Hoài Nam, em trai của Trung, thì Trung về đến nhà lúc 8h sáng giờ Việt Nam, sức khỏe tốt.
Còn blogger Lê Quốc Quyết chia sẻ trên Facebook: “Trung đi 4 năm 9 tháng 2 ngày, trong khi bản án là 7 năm, vậy là Trung được giảm hơn 2 năm. Nghe bảo chính Trung cũng bất ngờ với quyết định thả này. Sáng vẫn đi tưới cây, đùng cái thông báo được thả và tự bắt xe ôm về. Chúc mừng Tiến Trung và gia đình!”
Như vậy riêng ngày hôm nay chính quyền Việt Nam đã trả tự do cho hai tù nhân lương tâm nổi tiếng, đó là ông Vi Đức Hồi (miền Bắc) và Nguyễn Tiến Trung (miền Nam). Tổng số đã có 5 tù nhân lương tâm được trả tự do trong vòng 2 tháng qua, bao gồm cả Nguyễn Hữu Cầu, Đinh Đăng Định và Cù Huy Hà Vũ. Đây là chỉ dấu cho thấy chính quyền Việt Nam đang có những thay đổi trong nhận thức về vấn đề tù nhân lương tâm. Không biết chúng ta có được đón những bạn bè khác như Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Việt Khang, Nguyễn Xuân Ngãi, Đỗ Thị Minh Hạnh v.v… trong thời gian tới đây không.
Nếu đây là bước tiến của Việt Nam theo hướng Myanmar đã đi thì thực là một vận hội của dân tộc. Các nhà hoạt động dân chủ cần nắm bắt thời cơ này để thúc đẩy rộng các hoạt động nhân quyền, xã hội dân sự và đảng phái mạnh hơn nữa, tạo đà cho bánh xe dân chủ hóa lăn đi mà không có một thế lực nào có thể cản được.
———————————–
Thứ Bảy, 12/04/2014

Một tin vui ngày thứ Bảy: Ông Vi Đức Hồi, một cựu đảng viên cộng sản, cựu Giám Đốc trường đảng huyện, đã được trả tự do ngày hôm nay, Chủ Nhật 12/4/2014. Ông đã bị bắt 17/10/2010 vì những hoạt động, bài viết đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận.
Ông bị khép vào Điều 88 BLHS, xử 5 năm tù ngồi & 3 năm quản chế. Hôm nay ông tự do sau 3,5 năm tù (trước thời hạn 1,5 năm)
Chào mừng ông trở về, gia nhập trở lại lực lượng bất đồng chính kiến ngày một đông đảo.



-Quốc tế đòi tự do cho Nguyễn Tiến Trung
Ân xá Quốc tế chiếu hình Nguyễn Tiến Trung lên ĐSQ VN ở Paris
Ân xá Quốc tế tại Pháp mở cuộc vận động nhân quyền 10 ngày đòi trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung trong lúc giới ngoại giao quốc tế tiếp tục chú ý đến nhà hoạt động trẻ tuổi hiện bị tù ở Việt Nam.

Theo bà Dominique Curis, từ Ân xá Quốc tế từ Paris thì “nước Pháp là nơi cam kết vì dân chủ và nhân quyền của Tiến Trung bắt đầu khi anh sang du học vài năm trước”.



Các bài liên quan

'Tôi bị ép cung từ khi bắt tới lúc xử'
Lại thêm người quyết định bỏ Đảng
Luật sư Lê Quốc Quân đã kháng cáo
Vì thế, phân bộ Pháp của Ân xá Quốc tế (Amnesty International France) muốn "cho dư luận nước Pháp thấy chúng tôi cần đáp trả Tiến Trung bằng cách nêu quan điểm và tỏ thái độ vì tự do cho Trung cũng như cho mọi tù nhân lương tâm ở Việt Naam”.
Tổ chức này cũng muốn nêu lên vấn đề vì năm 2013 là Năm quan hệ Pháp – Việt.
“Pháp và Việt Nam đưa ra sáng kiến hồi tháng 7/2013 gọi đó là ‘Năm quan hệ Pháp – Việt’ và chúng tôi hy vọng đây không chỉ là một năm của sự kết nối ngoại giao, kinh tế và văn hóa mà quyền con người cũng sẽ là một phần quan trọng của nó”.
Trả lời câu hỏi từ BBC rằng nếu chính quyền Việt Nam vẫn không có phản ứng và không làm gì thì sao, bà Dominique Curis nói:
“Chúng tôi sẽ tạo ra sức ép để họ cảm thấy quyết định tốt nhất cần có là gì.”
Kể từ khi đưa ra cuộc vấn động hôm 10/12, Ân Xá Quốc tế cho hay đã có 21 nghìn 500 người ký tên qua cách gửi tin nhắn vào trangwww.10jourspoursigner.org.

Gửi lên Thủ tướng Dũng



"Chính quyền Việt Nam không dung thứ cho bất cứ sự chỉ trích nào"

Nhà văn Pháp Marc Levy
Ân xá Quốc tế cho biết các yêu cầu này sẽ chuyển cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam nhằm kêu gọi ông có hành động giúp Nguyễn Tiến Trung được thả.

Theo nhà văn Pháp ông Marc Levy, một số trong nhân sỹ, trí thức Pháp ký tên thì khi bị đưa ra tòa xử, “Nguyễn Tiến Trung thừa nhận đã kêu gọi dân chủ nhưng bác bỏ ý kiến rằng anh tìm cách lật đổ chính quyền”.
Ông Levy ca ngợi hoạt động lập ra nhóm thanh niên Việt Nam đấu tranh vì dân chủ trong khi du học tại Pháp.
Ông cũng nói qua một thông điệp video rằng “vụ bắt Nguyễn Tiến Trung là một phần của đợt trấn áp nhằm vào giới viết blog và các nhà hoạt động bất đồng chính kiến ở Việt Nam năm 2009”.
“Chính quyền Việt Nam không dung thứ cho bất cứ sự chỉ trích nào. Nước này không có hội đoàn độc lập, nghiệp đoàn, NGO hay đảng phái chính trị nào được cho phép hoạt động và truyền thông hoàn toàn do nhà nước kiểm soát.”
Tuy vậy, theo nhà văn Marc Levy, “việc dùng các blog để bàn thảo những vấn đề bị coi là tế nhị lại đang diễn ra mạnh mẽ và tăng lên nhiều”.
Các thông điệp mà Ân Xá Quốc tế đưa ra trong đợt vận động 10 ngày cho Nguyễn Tiến Trung cũng nói chi tiết về phiê tòa hôm 20/01/2010 khi Nguyễn Tiến Trung và ba nhà vận động khác bị xử tù vì điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam.
Kể từ đó, hiện đã có hai người là Luật sư Lê Công Định và kỹ sư Lê Thăng Long được thả, còn doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức và thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung vẫn bị giam.
Nhưng trong thời gian bị giam giữ, Nguyễn Tiến Trung (sinh năm 1983) tiếp tục là tâm điểm của sự quan tâm từ giới ngoại giao và giới chức nước ngoài.




Nguyễn Tiến Trung từng được thủ tướng Canada đón tiếp

Kể từ khi Trung đi bộ đội và sau đó bị bắt và chịu án tù 7 năm tại Trại giam số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, gia đình Nguyễn Tiến Trung ở TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhiều khách quốc tế.
Từ 5/3/2008 đến 7/7/2009, bà Katia Bennett, cán bộ chính trị, Lãnh sự quán Hoa Kỳ và bà Marie- Louise Thaning, Counsellor, Trưởng ban Chính trị và Thương mại Đại sứ quán Thuỵ Điển đã đến nhà thăm gia đình.
Theo nguồn tin từ gia đình công bố ra dư luận, sau khi Nguyễn Tiếng Trung bị bắt, ngày 28/10/2009, bà Katia Bennett, lại đại diện cho Hoa Kỳ đến thăm gia đình.
Sau khi Nguyễn Tiến Trung bị xử tù, Phó trợ lý ngoại trưởng Hoa kỳ về Đông Á - Thái Bình Dương, Đại sứ Hoa Kỳ ở Asean, ông Scot Marciel và các quan chức lãnh sự Mỹ, ông Kenneth Fairfax và bà Katia Bennett có mời gia đình đến gặp tại Lãnh sự quán Hoa kỳ ở TP HCM tháng 2/2010.
Sau đó, giới chức Hoa Kỳ như Sarah Olivia Takats, và Canada như ông Deepak Obhrai, dân biểu cho vùng Calgary East cũng đến gia đình vào tháng 11/2011.
Gần đây nhất, bản thân Nguyễn Tiến Trung đã tiếp khách quốc tế trong tù: ngày 2 tháng 7 năm nay, Đại sứ, trưởng phái đoàn châu Âu tại Việt Nam, Franz Jessen đã vào nhà tù thăm Nguyễn Tiến Trung và sau đó đã gửi tặng cuốn sách: “How Asia work?”

Truyền thông nhà nước Việt Nam luôn bác bỏ các chỉ trích về vi phạm nhân quyền và nói Việt Nam không có tù nhân lương tâm, chỉ có những người vi phạm pháp luật.


-


- Bloggers bị đánh đập dã man tại Saigòn: một cái tát vào HĐ Nhân quyền LHQ (RFA). – Các blogger Sài Gòn bị đánh đập trong Ngày Quốc tế Nhân quyền (RFI).

- Công an Việt Nam trấn áp các sự kiện mừng Ngày Quốc tế Nhân quyền (VOA). – Các nhà ngoại giao phương Tây kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền, – LHQ đánh dấu kỷ niệm 20 năm Tuyên ngôn Nhân quyền. – Tổng thống Putin: Nhà nước và các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền có cùng mục tiêu (TNNN).

- Ngày Nhân Quyền Quốc Tế và Ngày Tù Nhân Lương Tâm VN 10-12-2013 (DĐXHDS). – Lực lượng an ninh Việt Nam tùy tiện chà đạp quyền con người trong ngày Quốc Tế Nhân Quyền (Dân Luận). – Nhân quyền có nghiền ra ăn được không? Và lời cảm ơn tới anh Trần Huỳnh Duy Thức nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền (FB Trần Huỳnh Duy Thức/ DL). –Bạo lực ở Sài Gòn trong Ngày Quốc tế Nhân quyền (MLBVN). – - Về chuyện cán bộ Thành đoàn Nguyễn Tuấn Anh giựt xấp tài liệu nhân quyền trên tay blogger Nguyễn Hoàng Vi rồi bỏ chạy:Chuyện nhỏ và chuyện lớn (Đồng Phụng Việt). - Anh Thạc sĩ và anh Công An Kách Mạng(DLB). - Nguyễn Đại – Cướp (Dân Luận). – Nguyễn Duy Vinh – Cách dùng mắm tôm trong văn hóa đàn áp ở Việt Nam(Dân Luận). – Nói và Làm (Boxitvn).

- Mạng Lưới Blogger VN chính thức ra mắt và tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền tại Hà Nội (MLBVN). – Bài phát biểu của thành viên MLBVN nhân ngày ra mắt - Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN).

- Bản tin buổi sáng ngày Quốc tế nhân quyền 10.12.2013 (DLB). – Sài Gòn: Máu đã đổ trong ngày Quốc tế Nhân quyền (DLB). - Phát biểu của Jonathan D. London trong dịp ra mắt MLBVN tại Hà Nội (DLB). – Những người đi theo lương tâm mình (DLB).

- DÂN TRÍ VIỆT NAM ĐÁNG ĐƯỢC KÍNH TRỌNG (Hồ Hải). – Dân oan tố cáo và kêu cứu trước trụ sở Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Hà Nội(DĐXHDS).

- Công dân VN lại bị từ chối nhập cảnh (BBC). – Audio phỏng vấn ông Phạm Văn Điệp: ‘Không cho nhập cảnh vì lý do chính trị’.

- Tinh thần hòa giải của Nelson Mandela là ”tấm gương cho Việt Nam” (RFI). Mời xem lại: - J.B Nguyễn Hữu Vinh: Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự viếng Nelson Rolihlahla Mandela tại Đại sứ quán Nam Phi (DĐXHDS). - Nelson Mandela và bi kịch của Việt Nam (FB Song Chi). - Nguyễn Trọng Nghĩa: Nelson Mandela : tha thứ và hoà giải (Diễn đàn). – Chủ tịch nước viếng cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (TTXVN). – VN cử ai dự lễ tưởng niệm Mandela? (BBC). – Đoàn đại biểu Việt Nam dự lễ tang cố Tổng thống Mandela (TTXVN).

- Nguyễn Hưng Quốc: Đánh giá lãnh tụ (Blog VOA).

- Ai sẽ đi theo bác Lê Hiếu Đằng?! (ĐCV). - Tuyên bố về việc ra khỏi Hội Cựu chiến binh (Nguyễn Tường Thụy).- Chuyển trại (Phạm Thanh Nghiên).

- Qui trình của độc tài và băng hoại (Blog RFA).

- Việt Nam: Phải làm gì để tội ác không ‘chìm xuồng’? (VOA).

- Facebook: báo mạng lớn nhất, đa dạng nhất, nhanh nhất và miễn phí tại Việt Nam (Đào Hiếu).

- Công dân Sài gòn tiếp tục tố cáo quan chức tham nhũng vi phạm pháp luật (Lê Hiền Đức). – Có thể STOP hay giảm thiểu gian tham được không? (Hiệu Minh). - Top phát ngôn gây sốc của quan chức Việt năm 2013 (KT).


-Son Tran


Chuyện nhỏ và chuyện lớn dongphungviet.wordpress.com
Với mình, chuyện một cán bộ Thành Đoàn giựt xấp Tuyên ngôn Nhân quyền trên tay một cô gái đang quảng bá các tiêu chí của nhân loại về quyền con người là chuyện nhỏ.


Chuyện lớn là chính quyền Việt Nam đã tìm đủ cách để trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc mà lại chỉ có thể nghĩ ra, rồi tổ chức những hoạt động ngăn chặn như vậy mới là chuyện lớn.


Chuyện lớn nằm ở chỗ mà cha, anh của cậu thanh niên đó vẫn thường hay nói: “tâm” và “tầm”. “Tâm” như thế và “tầm” chỉ ở mức như vậy thì làm sao “lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” mãi được (?). Người ta gọi như thế là “qúa phận” đấy!


***


Với mình, chuyện cậu thanh niên giựt xấp Tuyên ngôn Nhân quyền đã từng du học ở Mỹ là chuyện nhỏ.


Học ở đâu, đã thủ đắc những bằng cấp loại nào cũng là chuyện nhỏ. Đâu phải cứ có học, có bằng cấp là thành nhân.


Nhận thức sống để làm gì và sống như thế nào hình như mới là chuyện lớn.


Lịch sử xứ nào, thời nào cũng có không ít kẻ đỗ đạt cao nhưng thiên hạ và hậu thế gọi là “ngu trung”. Dù sao thì tận trung với bạo chúa, phò bạo quyền cũng thuộc phạm trù “tự do lựa chọn”.


Chỉ muốn nhắc cậu thanh niên đó và những người bạn của cậu ta rằng “tự do lựa chọn” luôn đi kèm với “tự chịu trách nhiệm”, mà trách nhiệm do tận trung với bạo chúa, phò bạo quyền thì xem lại lịch sử đi. Nó nặng nề lắm, liệu có gánh nổi chăng?


***


Với mình, chuyện cậu cán bộ Thành Đòan nói gì sau sự kiện cậu ta giựt xấp Tuyên ngôn Nhân quyền trên tay một cô gái đang quảng bá các tiêu chí của nhân loại về quyền con người là chuyện nhỏ.


Chuyện lớn nằm ở chỗ “tai mắt nhân dân”. Có thời, cha, anh của cậu ta hay nói, họ làm được chuyện này, ngăn chặn được chuyện kia là nhờ “tai mắt nhân dân”.


Khoan bàn chuyện cha, anh của cậu ta nói thiệt hay nói dóc, chỉ nhìn mỗi sự kiện cậu ta tạo ra thì thấy “tai, mắt nhân dân” hướng vào ai, ủng hộ và chống cái gì.


Tuy đã “ngụy trang” như “quần chúng tự phát” nhưng cậu ta không thể lọt qua “tai mắt nhân dân”.


Nếu bảo vệ đảng, bảo vệ chính quyền thật sự là bảo vệ chính nghĩa, được “đại đa số nhân dân ủng hộ, đồng tình” thì việc gì phải cải trang, phải che giấu diện mạo, lai lịch, rồi lấy ghế, lấy tay che chắn, thậm chí bỏ chạy lúc bị chụp hình, không dám đeo bảng tên dù “thi hành công vụ”. Khi hiện tượng này phổ biến đến mức trở thành lối hành xử chung của những thành viên trong lục lượng đảm nhận vai trò “bảo vệ chế độ” thì vì lý do nào đó mà muốn tỏ ra mẫn cán, cũng nên ngồi ngẫm lại. Thượng cấp không phải nhân dân và nhân dân bao gồm cả thân nhân, thầy cô, bạn bè, hàng xóm, người quen…


Nên khắc cốt, ghi tâm yếu tố “tai mắt nhân dân”, ngẫm nghĩ rồi hãy hành xử các bạn à!



- Phân tích hành vi của Nguyễn Tuấn Anh dưới góc độ pháp luật hình sự (Trịnh Hữu Long). – Đã xác định được tên cướp ba lô của Phạm Minh Vũ (Nguyễn Tường Thụy).

- Thư gửi nhân dịp ngày nhân quyền (Jonathan London). – Những người đi theo lương tâm mình (DLB). – Quyền con người được đảm bảo trên các lĩnh vực (ĐĐK). - Video: Sài Gòn Các blogger tổ chức chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền – Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ Thành đoàn TPHCM, đã giựt xấp tài liệu về nhân quyền trên tay blogger Nguyễn Hoàng Vi rồi bỏ chạy: Mạng lưới blogger VN chào mừng ngày Quốc Tế Nhân Quyền tại công viên (Long Hoàng). - Vạch mặt 2 tên Việt gian cướp Tuyên ngôn Quốc tế Nhân Quyền tại Sài Gòn (DLB). - Gửi người cán bộ Thành Đoàn, thạc sỹ Nguyễn Tuấn Anh (Cùi Các). – Đỗ Trung Quân: Vài dòng cùng chú thạc sĩ trẻ… (Dân luận). – Từ San Jose về Sài Gòn, bóng dáng một tay sai (Dân Luận). – Vài dòng cùng chú thạc sĩ trẻ… (FB Đỗ Trung Quân).

- Video: “Công an ăn cướp! Trả ba lô cho bạn tôi!”CA cướp đồ của anh chị em tham gia ngày nhân quyền, cháu Lê Đức Hiền hô cướp bị CA đánh hội đồngCựu chiến binh, thanh niên, CA nhân dân làm theo lời bác tại công viên thống nhất (Long Hoàng). - NHÂN QUYỀN VÀ MẮM TÔM (Huỳnh Ngọc Chênh). – CÔN AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHÀO ĐÓN NHÂN QUYỀN BẰNG MẮM TÔM (Bùi Hằng). – Đặng Ái Quốc – Tôi muốn nhân quyền chứ không muốn mắm tôm hay đồ phóng uế,… (Dân Luận).

- Hà Nội quyết tâm đàn áp các hoạt động chào mừng ngày quốc tế nhân quyền? (DLB). - Đã phát hiện ra thế lực thù địch, thưa Chính phủ (Nguyễn Tường Thụy). – Võ Văn Tạo: Ô HAY, SAO KHÔNG PHẠT CÁC BÍ THƯ ĐẢNG? (Bùi Văn Bồng). - Nhân Quyền: Đảng bảo có, Dân bảo không! (DLB). – “Cẩn thận củi lửa”… nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền (Dân Luận). – Mai Anh: Hành trình Quyền Con Người/Hành trình vượt qua sự sợ hãi (CĐVN).

- Ngày Quốc tế Nhân Quyền và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2013 tại Paris, Pháp Quốc (VN Human Rights/DLB). - Bài phát biểu của Hội AEDC trong buổi giao lưu kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền (VNHC). – Phong trào CĐVN, MLBVN và DL phát động cuộc thi sáng tác video clip “Quyền Con Người và Tôi 2013” (Dân Luận). – THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TÁC VIDEO “QUYỀN CON NGƯỜI VÀ TÔI 2013” (Dân Luận). - Khai mạc hội nghị tổng kết (DLB). – Phạm Thanh Nghiên: Suy ngẫm về Tên và Logo của Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam (VNWHR). - 10.12: Họp mặt Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam (DCCT). – Hịch Chị Em(DLB).- Sinh hoạt kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền tại Việt Nam bị sách nhiễu (VOA). – Tập hợp vì nhân quyền ở VN ‘bị phá rối’ (BBC).




ĐỒNG HÀNH NHÂN QUYỀN MELBOURNE ÚC - NHẬN XÉT CHUNG VÀ HÌNH LÚC BẮT ĐẦU.

Hôm nay 10-12-2013, cuộc Đồng Hành Nhân Quyền đòi tự do dân chủ nhân quyền cho Việt Nam đã diễn ra khá tốt đẹp với chừng 80 người tham dự. Được Đài Truyền Hình Việt Nam hỏi nhận định về buổi đồng hành tôi đã trả lời như sau:

Chủ Nhật, 8-12, trời nóng và ẩm. Sang ngày thứ hai 9-12, trời mưa tầm tã cả ngày. Chúng tôi rất lo ngại, hôm nay khi tập trung, bắt đầu đi và trên đường đi chúng ta có gặp vài trận mưa, nhưng bây giờ thì nắng rất đẹp, nhờ vậy mọi người đang vui vẻ sinh họat ca, vũ, trò chuyện với nhau. Âu cũng là nhờ ông Trời nếu mưa như hôm qua chắc phải thông báo không thể tiến hành được. Đó là thiên thời.

Chúng ta đang sống ở Úc một nước tôn trọng nhân quyền vào bậc nhất trên thế giới vì thế chỉ trong 2 tuần trao đổi làm việc chung, chúng ta đã tổ chức được một cuộc đồng hành vô cùng thuận lợi, có dân biểu Luke Donnellan chào mừng, có cảnh sát theo giúp bảo vệ giao thông… được sự quan tâm của khách bộ hành qua lại. Đó là địa lợi.

Còn nhân hòa là chỉ sau vài ngày kêu gọi chúng ta đã có 7-8 chục người tham dự đặc biệt là nhiều bạn trẻ tham dự. Điều đó chứng tỏ dù đang sinh sống trên đất nước Úc, nhưng lúc nào chúng ta cũng quan tâm và nghĩ đến đồng bào tại quê nhà. Mưa mặc mưa mọi người vẫn đi không ai bỏ cuộc và khi nắng lên mọi người đều vui vẻ trao đổi nhau về quyền làm người, sau đó sinh họat ca, vũ, trò chuyện với nhau.

Tôi nghĩ thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho cuộc đồng hành hôm nay đều có cả. Và điều quan trọng nhất là mọi người tham dự đều hết sức vui vẻ hứa hẹn nhau về các sinh họat kế tiếp.

Điều tôi mong ước là tại Việt Nam thiên thời, địa lợi, nhân hòa sẽ hội đủ để quê hương đất nước của chúng ta sớm có tự do dân chủ.

Thân mến
Nguyễn Quang Duy
 (11 photos)

Hà Nội - Sài Gòn: Blogger công khai các hoạt động chào mừng ngày Quốc Tế Nhân quyền...-


Danlambao - Hưởng ứng lời kêu gọi của Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN), lúc 15 giờ chiều nay, 8/12/2013, blogger Hà Nội đã tập trung tại công viên Thống Nhất để công khai tổ chức các hoạt động để quảng bá, phát huy và vinh danh các giá trị của Nhân Quyền.



Tại Sài Gòn, lúc 17 giờ cùng ngày, các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền cũng sẽ được công khai tổ chức tại khu vực công viên 23/9 (đối diện vòng xoay Quách Thị Trang).

Bất chấp hành vi bao vây, khủng bố của lực lượng an ninh, các blogger vẫn có mặt để phát bong bóng và truyền tay nhau bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Tại Hà Nội, blogger Đào Trang Loan (Facebook Hư Vô) bị an ninh thường phục đánh và tát vào mặt nhiều lần. Bạn Lê Đức Hiền bị đánh chảy máu đầu, bạn Phạm Minh Vũ bị CA sắc phục cướp ba lô (xem clip). Một người khác bị đạp vào bụng một cách thô bạo. Nhiều bản photo Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền bị an ninh thường phục xé nát, bong bóng bị cướp hoặc phá nổ.

Tại Sài Gòn, an ninh thường phục trà trộn, đánh đập Châu Văn Thi và Hoàng Dũng CDVN. Trường hợp Châu Văn Thi bị an ninh đánh 2 lần. Nhiều bản tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền bị an ninh thường phục cướp và xé nát, sau đó vứt rác bừa bãi. Bong bóng mang nội dung 'Quyền con người của Chúng Ta phải được tôn trọng' bị bóp vỡ.

Đáng chú ý, lực lượng an ninh còn ném hàng chục túi nilon mắm tôm vào mọi người nhằm phá hoại buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền.

Dưới đây là bản tin tường thuật của Danlambao về hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền được diễn ra công khai tại Sài Gòn và Hà Nội.

*
Hà Nội: Sau khi bị đàn áp tại công viên Thống Nhất, nhiều bạn trẻ đã tập trung về công viên 1/6 để tiếp tục thắp nến kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân quyền.

Sài Gòn: Các blogger hiện đang đến tham dự buổi thắp nến cầu nguyện và học hỏi về nhân quyền, bắt đầu lúc 19:30, ngày thứ ba, 10.12.2013, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.

Theo Facebook Lan Lê: Hình ảnh đẹp tối nay nhân ngày Nhân Quyền Con Người. Em Hư Vô đã mang lại một đêm đầy ý nghĩa và em vẫn luôn vững bước.

Mặc dù bị an ninh thường phục nhiều lần đánh lén, thậm chí bị tát thẳng vào mặt, nhưng blogger Đào Trang Loan (Hư Vô) vẫn tiếp tục có mặt tại khu vực công viên 1/6 để thắp nến vinh danh ngày Quốc tế Nhân Quyền.

Chia sẻ trên facebook, nữ blogger sinh năm 90 nói: "Các anh cứ đánh tôi đi, điều đó chỉ chứng tỏ các anh quá sợ hãi thôi. Hành động chân tay của các anh chỉ giúp tôi thêm lửa đi tìm quyền của mình mà thôi. 

Các anh thật đáng thương vì các anh sợ hãi đến bán rẻ lương tâm mình để đi châm nổ những quả bóng bay "Quyền con người của Chúng Ta phải được tôn trọng" mà những em bé, những cụ già đang cầm trên tay. 

Các anh thật đáng thương vì sợ 1 quả bóng, và có lẽ các anh cũng không biết các anh là con người nên các anh mới hành xử như thế. Tôi sẽ cầu nguyện cho các anh đặc biệt để các anh vượt qua được sự sợ hãi và biết mình là con người".

*

Tại Sài Gòn: Khu vực công viên 23/9 (đối diện vòng xoay Quách Thị Trang) được mô tả có sự xuất hiện 'đông một cách bất thường' của lực lượng công an giao thông, cảnh sát 113, dân phòng...

Blogger Nguyễn Nữ Phương Dung (Facebook Miu Mạnh Mẽ) nói: "Chuyện gì sẽ xảy ra trong vài phút nữa? Hẹn gặp lại những con người yêu tự do tại công viên 23/9".

Vòng xoáy Quách Thị Trang, đối diện công viên 23/9 lúc 17 giờ. (Ảnh: Hoàng Dũng CDVN)

Đúng 17h giờ 8/12/2013, blogger Sài Gòn trong những chiếc áo viền xanh, in logo của Mạng lưới Blogger Việt Nam đã có mặt đông đủ để tham gia các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền.

CTV Danlambaoi tại Sài Gòn cho biết: Ước tính, hàng trăm người dân SG đã có mặt tại khu vực công viên 23/9 để tham buổi sinh hoạt và nhận những bong bóng màu xanh với nội dung "Quyền con người của Chúng Ta phải được tôn trọng".





Lúc 17h30: An ninh thường phục đã kiếm cớ gây sự với các bạn trẻ tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền tại Sài Gòn. Blogger Châu Văn Thi bị an ninh thường phục lao đến đấm thẳng vào mặt, gãy cả mắt kính. Sau đó, CA tiếp tục tấn công lần hai đối với Châu Văn Thi.

Bất chấp sự bao vây, khủng bố của an ninh, các blogger trẻ hiện đang ngồi lại thành vòng tròn để trao đổi và thảo luận về nhân quyền.

* Trước khi đến tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền, blogger Nguyễn Hoàng Vi chia sẻ: "Những sinh hoạt quảng bá, phát huy và vinh danh các giá trị của Nhân Quyền là hoàn toàn phù hợp với những chuẩn mực của những giá trị căn bản về Quyền con người đã được LHQ công nhận. Những sinh hoạt này cần phải được tôn trọng và phát huy rộng rãi.

Tuy nhiên, nếu chúng tôi phải bị bắt giữ vì những sinh hoạt này vì vi phạm bất cứ điều luật nào do nhà cầm quyền đặt ra thì cần phải xem xét lại và thậm chí là xóa bỏ những điều luật đó vì nó đi ngược lại với những giá trị căn bản của Quyền con người và thể hiện thái độ thiếu tôn trọng LHQ, nhất là trong hoàn cảnh VN đang là một trong những thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ.

Cần phải trừng trị nghiêm minh những hành vi bắt giữ, hành hung và tra tấn người một cách tùy tiện".

Các blogger tập trung thành vòng tròn

Bạn Bùi Thị Nhung (Facebook Bé Mập Lai) đọc bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền


Lúc 17h45: Anh Hoàng Dũng (CĐVN) đã bị an ninh thường phục hành hung. Được biết, một số người đến tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền cũng đã bị công an bắt đi mất tích.

Khi tất cả mọi người đã ngồi lại thành vòng tròn, trong lúc bạn Bùi Thị Nhung (Facebook Bé Mập Lai) đọc to những lời đầu tiên của bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền thì an ninh thường phục bất ngờ lao đến đánh mạnh vào đầu Châu Văn Thi, rồi bỏ chạy nhanh chóng.

Anh Hoàng Dũng trong lúc can thiệp và lên tiếng phản đối bạo lực cũng đã bị an ninh đánh lén.

Lúc 18h15: Để chống lại buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền, an ninh thường phục đã tấn công các blogger bằng một trận "mưa mắm tôm".

Hàng chục túi măm tôm bốc mùi nồng nặc đã được lực lượng được mệnh danh là 'công an nhân dân' ném liên tiếp về phía các blogger, khiến nhiều người trong đó có các blogger nữ bị mắm tôm dính be bét lên cả áo và người.

An ninh thường phục trà trộn, ném mắm tôm tung tóe vào những người đến tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền

'Vũ khí mắm tôm' do lực lượng được gọi là 'công an nhân dân' sử dụng để tấn công những người đến tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền. Trong ảnh, chị Bùi Hằng cầm theo tang chứng là một túi mắm tôm do an ninh ném vào mọi người.

Blogger Nguyễn Nữ Phương Dung, một trong những người tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền tại Sài Gòn chia sẻ trên Facebook:

Hoạt động nhân quyền vừa rồi tại công viên 23/9: Có rất nhiều người lớn đã vờ xin bong bóng có in dòng chữ "QUYỀN CON NGƯỜI CỦA CHÚNG TA PHẢI ĐƯỢC TÔN TRỌNG" của chúng tôi và đem chích nổ, sau đó là hàng loạt các viên AN thường phục đã lao vào cướp những tờ giấy chúng tôi in gồm: bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, công ước chống tra tấn của LHQ... Và xé vụn xả rác khắp công viên. 

Khi chúng tôi tỏ ra ôn hòa ngồi hát cùng nhau thì côn đồ xăm trổ khắp mình trông rất dữ tợn ở đâu xông tới đánh anh Châu Văn Thi tới tấp và những bọc mắm tôm ném vào chúng tôi.... Khi xung quanh có khá nhiều trật tự đô thị, công an giao thông, 113 đứng đó khoanh tay đứng nhìn những điều tồi tệ đó xảy ra với chúng tôi.... 

Chúng ta đã mất nhân quyền thật rồi, người đi truyền bá về nhân quyền mà bị đối xử thô bạo như thế ư? Chúng tôi đã tỏ ra quá ôn hòa với các anh rồi, đổi lại các anh đối xử bằng côn đồ và bạo lực với chúng tôi như thế sao? Vậy xin gia nhập vào Hội Đồng Nhân quyền LHQ để làm gì?

*

Tại Hà Nội: Bất chấp sự ngăn cản, sách nhiễu của lực lượng công an, đông đảo các blogger vẫn có mặt vào lúc đúng 15 giờ để tham gia phát bản tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và truyền tay nhau những quả bong bóng màu xanh, nội dung "Quyền Con Người của Chúng Ta phải được tôn trọng".

CTV Danlambao đang có mặt tại công viên Thống Nhất cho biết: Nhằm ngăn chặn các hoạt động cổ vũ nhân quyền của MLBVN, rất đông an ninh thường phục đã được huy động để đe dọa và phá hoại buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân Quyền.

Ban đầu, nhóm an ninh thường phục đe dọa bắt bớ các bạn trẻ. Khi những lời đe dọa không mang lại kết quả, họ đã giở trò quấy phá bằng cách dùng điếu thuốc đang cháy chọc vỡ bong bóng của mọi người.



Bản tin từ trang blog của Mạng Lưới Blogger Việt Nam cho biết:

Theo dự định ban đầu, các bạn trẻ sẽ mặc áo phông trắng viền xanh với logo của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, song do áo đã bị lực lượng an ninh tại trạm cảnh sát ga Hà Nội thu giữ không lý do từ hôm trước, cho nên việc mặc áo T-shirt cổ động cho nhân quyền đành bị hủy bỏ. Tuy vậy các hoạt động thổi bong bóng và tài liệu về nhân quyền vẫn sẽ được tiến hành như kế hoạch.

Đến tham dự cùng các blogger trẻ, có cả Tiến sĩ Nguyễn Quang A – một sáng lập viên Diễn đàn Xã hội Dân sự – và một số thành viên của Câu lạc bộ Bóng đá No-U Hà Nội.

Thấy các bạn thổi bóng và phát tài liệu, nhiều người đến chơi công viên, đặc biệt là thanh thiếu niên và trẻ em, đã cùng tham gia. Các em nhỏ vui vẻ xin bóng, em nào cũng thích thú với trái bóng màu xanh biếc.

Điều đáng nói là ngay từ trước khi các blogger đến, trong Công viên đã có rất nhiều an ninh mặc thường phục và dân phòng, và khi bóng thổi xong được trao cho các em nhỏ, những nhân viên công quyền này đã dùng que nhọn chọc bóng cho thủng. Đồng thời, họ cũng đe dọa sẽ bắt tất cả các blogger “thổi bóng trái phép” ở công viên (!).

 Video: Bất chấp hành vi phá hoại và khủng bố của công an, blogger Hà Nội vẫn công khai chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền 

Lúc 16h15: An ninh Hà Nội bất ngờ huy động lực lượng lao đến đàn áp mọi người, đồng thời xé nát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của các bạn trẻ. CTV Danlambao cho biết:

- Một thanh niên tên Lê Đức Hiền (Facebook Ngủ Chưa Say) đã bị an ninh thường phục lao vào đấm đá túi bụi.

- Một thanh niên khác tên Phạm Minh Vũ (Facebook Sep Pham) bị công an mặc sắc phục cướp ba-lô rồi bỏ chạy.

Được biết, một người đến tham dự buổi sinh hoạt nhân quyền cũng bị an ninh thường phục đạp vào bụng một cách hết sức thô bạo. Trước đó, một chiếc xe gồm những công an mặc sắc phục cũng được điều động đến bắc loa phóng thanh yêu cầu mọi người phải giải tán.

Blogger Đào Trang Loan (Facebook Hư Vô) liên tiếp bị đánh lén. Thậm chí, một viên an ninh thường phục đã lao đến tát thẳng vào mặt của cô gái sinh năm 90 khi đang phát bong bóng và tuyên ngôn quốc tế nhân quyền.

Anh Lê Đức Hiền bị an ninh thường phục đánh chảy máu đầu khi đến công viên Thống Nhất tham dự hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Nhân Quyền (Ảnh: Facebook Trần Thị Nga)


An ninh thương phục ngang nhiên đánh người


Facebook Phạm Quốc Bảo cho biết: Khoảng hơn 10 chiếc xe và một lực lượng hùng hậu gồm an ninh, cảnh sát, dân phòng, cựu chiến binh, hội phụ nữ, dân xã hội... quây kin cổng công viên Thống Nhất, nhân các hoạt động chào mừng Ngày Nhân Quyền Quốc tế 10/12.

Bóng bay Nhân quyền bị CA tóm cổ lên xe lôi về đồn

Công an cướp bong bóng nhân quyền mang đi
Tiếp tục cập nhật

-Son Tran 
MELBOURNE ÚC CHÂU BIỂU TÌNH ĐÒI NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM 8-12-2013 THỨ BA NGÀY 10-12-2013 SẼ CÓ ĐỒNG HÀNH NHÂN QUYỀN.








MELBOURNE ÚC CHÂU BIỂU TÌNH ĐÒI NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM 8-12-2013 THỨ BA NGÀY 10-12-2013 SẼ CÓ ĐỒNG HÀNH NHÂN QUYỀN.

***

 Video: Bất chấp hành vi phá hoại và khủng bố của công an, blogger Hà Nội vẫn công khai chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền 




-
-Saigon Broadcasting Television Network (SBTN)

Hằng năm, hễ đến ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12 thì người Việt khắp nơi tại Hoa Kỳ kéo về Washington DC để tổ chức một buổi tọa kháng cũng như những cuộc gặp gỡ các văn phòng dân biểu và thượng nghị sĩ để vận động cho công cuộc đòi lại nhân quyền tại Việt Nam. Năm nay, Ngày Quốc Tế Nhân Quyền đã diễn ra trước khuôn viên Quốc Hội Hoa Kỳ trong thời tiết rất khắc nghiệt.
-
Son Tran 

Mạng Lưới Blogger Việt Nam: Nha Trang: Blogger kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền
tuyenbo258.blogspot.com
Buổi sáng thứ bảy, 7/12, một số blogger ở Nha Trang đã có hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền năm nay theo cách của riêng mình: Chia sẻ và phân phát tài liệu về nhân quyền cho người dân.

Từ 8h30 sáng, một nhóm blogger, trong đó có Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), Khổng Hy Thiêm, Võ Trường Thiện, Việt Man (Phạm Văn Hải), đã ra đường, hướng đến Công viên bờ biển Trần Phú, đường Lê Lợi và đường Yersin, trong màu áo của Mạng Lưới Blogger Việt Nam: áo phông trắng hoặc đen, viền xanh lá cây, với logo màu nâu của Mạng lưới. 

Các blogger phân phát ba tài liệu: một bài viết ngắn nêu khái niệm cơ bản về nhân quyền, toàn văn Công ước Chống Tra tấn của LHQ (mà Việt Nam vừa tham gia ký kết), và một bài viết diễn giải về Công ước này.

Công ước chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc tên đầy đủ là “Công ước chống Tra tấn và Trừng phạt hoặc Đối xử Tàn nhẫn, Vô nhân đạo, Làm Mất Phẩm giá” (tiếng Anh: United Nations Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment, viết tắt UNCAT) là một trong các văn kiện nhân quyền quốc tế và khu vực, dưới sự duyệt xét lại của Liên Hiệp Quốc, nhằm mục đích phòng chống tra tấn trên toàn thế giới.

Công ước này đòi các nước phải có biện pháp hữu hiệu để phòng chống tra tấn trong nước mình, và nghiêm cấm các nước trả lại người về đất nước của họ nếu có lý do để tin rằng (ở đó) họ sẽ bị tra tấn.

Trong tài liệu ngắn phân phát cho người dân, Mạng Lưới Blogger Việt Nam cũng nêu rõ: “Ngày 07/11/2013, Việt Nam đã tham gia ký kết Công ước chống Tra tấn tại trụ sở chính của LHQ ở thành phố New York (Mỹ). Việt Nam dự kiến phê chuẩn Công ước này vào năm 2014. Tuy nhiên, cho đến nay, Việt Nam chưa có luật nào định nghĩa rõ ràng những hành động nào là tra tấn.

Hiện nay, nhiều cơ quan công quyền ở Việt Nam (công an-cảnh sát, quản giáo, v.v.) vẫn tiến hành các biện pháp tra tấn nghi phạm khi lấy cung, và áp dụng các hình thức trừng phạt đối với người bị tạm giam và tù nhân, như: cùm chân, biệt giam, không đảm bảo điều kiện vệ sinh tại nơi giam giữ, v.v. 

Do đó, với tư cách một nước thành viên ký kết Công ước Chống Tra tấn, Việt Nam cần sớm phê chuẩn Công ước, đồng thời, hoàn thiện luật pháp, đưa ra định nghĩa rõ ràng và đầy đủ về hành vi tra tấn, cũng như quy định các chế tài cho tội này”.

Khi được hỏi về vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị điều tra viên tra tấn, bức cung, phải chấp nhận ngồi tù oan 10 năm, một vài người qua đường nói họ không đọc báo nên không hay biết gì. Tuy nhiên, người dân đón nhận các tài liệu một cách sôi nổi và đọc chăm chú, có người còn hỏi: “Tài liệu quý, tại sao các bạn không bổ sung thêm câu 'Xem xong xin vui lòng chuyền tay cho người khác'?”.

Một số khác có ý kiến: “Mỗi người nên có một bản tài liệu này để hiểu được phần nào”, “Dân mình không hiểu gì nên cứ bị bắt chẹt”, “Mấy tài liệu rất tốt. Vì cái này là để giúp đỡ cho tất cả mọi người, cho nên tất cả cần phải đọc”...

Các blogger cũng phát tài liệu cả trên xe buýt, trong nhà sách, đặc biệt Nhà sách Ponagar còn nhận 10 bộ tài liệu để phát cho khách hàng. Nhiều bạn trẻ hưởng ứng rất vui vẻ.

Buổi kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền kết thúc vào khoảng 10h sáng. Các blogger chụp hình với ba ngón tay giơ cao, trên ba ngón viết các chữ M, L, B, nghĩa là Mạng lưới Blogger Việt Nam.

Một tài liệu được các blogger phân phát sáng nay ở Nha Trang.

Blogger Khổng Hy Thiêm và các bạn trẻ


Phát tài liệu nhân quyền tại Công viên bờ biển Trần Phú




Blogger Mẹ Nấm phát tài liệu cho một người đi đường

Trong nhà sách...

... và trên xe buýt






Mạng Lưới Blogger Việt Nam

*

English version: 
Nha Trang's Bloggers Celebrate International HR Day

Vì bị tẩy não mới chịu làm nô lệ !!!!!
-Son Tran 
VIẾT CHO NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN
ĐIỀU 4:
KHÔNG AI BỊ CƯỠNG BỨC LÀM NÔ LỆ HAY TÔI ĐÒI.
*
Ngày 10-12-1948, Liên Hiệp Quốc long trọng công bố Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền làm khuôn mẫu chung cho mọi quốc gia về quyền làm người. Từ đó, Bản Tuyên Ngôn đã đóng một vai trò tích cực xây dựng nền văn minh, tự do, dân chủ cho tòan nhân lọai.

Nhưng Điều 4 của Bản Tuyên Ngôn “Không ai bị cưỡng bức làm nô lệ hay tôi đòi.” xét ra vẫn chưa được tích cực. Nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền bài viết này xin phân tích về tình trạng “tự nguyện” nô lệ vẫn còn khá phổ biến, nhất là tại các quốc gia độc tài cộng sản.

“Tự nguyện” nô lệ
Cuối tháng 11-2013, dư luận xôn xao về việc ba phụ nữ tự nguyện giam mình trên 30 năm trong một căn nhà ở phía Nam thành phố London. Họ thuộc một “chi bộ” cộng sản theo đường lối Mao và do hai đảng viên ông Aravindan Balakrishnan (73 tuổi) và vợ, bà Chanda (67 tuổi) cầm đầu. Họ tự nguyện chung sống, kiểm sóat lẫn nhau, trung thành và chịu phục tùng mệnh lệnh của đồng chí Balakrishnan.
Điều cần biết là họ đang sống ở xứ Anh, một nơi mà quyền làm người được tôn trọng vào bậc nhất. Cũng như các thành viên một số tà phái, họ “tự nguyện” hay đã bị tẩy não để trở thành những nô lệ trong một tập thể khép kín.
Tại các quốc gia văn minh việc tẩy não bị luật pháp chặt chẽ kiểm sóat và khi được phát hiện nạn nhân được tận tình giúp đỡ. Ngược lại chế độ Cộng Sản vẫn sử dụng các kỹ thuật tẩy não để xây dựng và duy trì độc quyền thống trị xã hội.

Tẩy Não
Tẩy não là một phương cách kiểm soát tư tưởng, làm thay đổi nhận thức, niềm tin và bản tính của cá nhân hay của cả tập thể.
Theo nhà xã hội học Albert D. Biderman có 8 biện pháp để tẩy não con người. Tám biện pháp này đã được tác giả Trần Trung Đạo nêu ra trong bài “Bàn về Tẩy Não”:
Thứ nhứt cô lập, tước đọat quyền sống và làm cho nạn nhân hòan tòan phụ thuộc vào kẻ tẩy não;
Thứ hai, độc quyền hóa mọi khả năng nhận thức, buộc nạn nhân phải tập trung chú ý vào mối quan hệ với kẻ tẩy não;
Thứ ba làm suy yếu tinh thần đối kháng cũng như làm kiệt quệ thể lực nạn nhân;
Thứ tư là đe dọa, trồng cấy sự lo lắng, bất an và tuyệt vọng vào ý thức của nạn nhân;
Thứ năm là ban đặc ân để khuyến dụ sự tuân hành;
Thứ sáu tạo cho nạn nhân cảm tưởng chống đối chỉ là hành động vô ích;
Thứ bảy là phát triển một thói quen tuân phục;
Và cuối cùng là chứng tỏ việc phản kháng chỉ làm thiệt hại cho lòng tự trọng hơn là việc đầu hàng có điều kiện.
Thử xem 8 biện pháp nói trên khi áp dụng vào Việt Nam có kết quả thế nào để từ đó chúng ta có thể vạch ra những công việc cần làm.

“Giải Phóng” miền Nam
Sau 30-4-1975, cả miền Nam được đưa vào lò tẩy não. Quyền sống của người dân bị tước đọat và bị kiểm sóat chặt chẽ. Ban ngày mọi người phải làm việc quần quật kiếm sống, tối học tập, hội họp, kiểm điểm, kiểm thảo, phê và tự phê. Cuối tuần lại lao động xã hội chủ nghĩa.
Sáng tiếng loa phường đánh thức, chỗ làm loa tuyên truyền rả rích, tối về lại loa phường. Người dân không còn chút thời giờ nghỉ ngơi, không một khỏang trống tự do để suy nghĩ.
Mọi phương tiện truyền thanh, truyền hình, phim ảnh, bích chương, sách báo được sử dụng tối đa cho tuyên truyền chiến thắng, cho bạo lực cách mạng, cho huyền thọai lãnh đạo, cho thành quả xây dựng xã hội chủ nghĩa của các nước đàn anh,… mọi thứ được lập đi lập lại cho đến khi nhập vào tiềm thức của nạn nhân.
Cuộc sống thì căng thẳng với những cuộc khám xét, bắt bớ, các tòa án nhân dân, các cuộc tử hình công khai, đánh tư sản mại bản, chống văn hóa phản động, … bạo lực bao trùm và đe dọa đời sống cả miền Nam.
Những người bị khép vào thành phần nguy hiểm: sĩ quan, công chức, lãnh đạo tôn giáo, chính trị, xã hội được đưa vào trại cải tạo. Cải tạo đồng nghĩa với tẩy não. Ở đó cuộc sống và điều kiện sinh họat thật khắc khe, tiêu diệt mọi ý chí và tẩy não con người một cách triệt để hơn. Trong bài viết ngắn khó có thể diễn tả được tình hình khi ấy.
Bằng các biện pháp nói trên, khi đảng Cộng sản đã kiểm sóat đựơc tinh thần của người dân, thì cả một xã hội xem như tự nguyện trung thành và làm theo mệnh lệnh một cách máy móc không cần suy nghĩ. Tòan xã hội trở thành một guồng máy phụ thuộc vào những nghị quyết từ Bộ chính trị đề ra.
Khi đảng Cộng sản cướp được chính quyền năm 1945 và khi họ tiếp thu miền Bắc 1954 các biện pháp tẩy não cũng đã được thực hiện tại các vùng họ “giải phóng”. Và cho đến nay các sách lược tẩy não xã hội vẫn được đảng Cộng sản tiếp tục sử dụng tại các vùng đang chiếm đóng mặc dầu không còn hiệu quả như trước đây.

Diễn Biến Hòa Bình
Thế nhưng miền Nam trước 1975 xã hội xây dựng dựa trên nền tảng tự do dân chủ, các khái niệm về quyền làm người đã trở nên phổ quát. Vì thế guồng máy nhập cảng từ Nga Tàu được vận hành khá hiệu quả tại miền Bắc đã gặp không ít trở ngại. Những chống đối ngấm ngầm, bất tuân dân sự, bất cộng tác và bỏ nước ra đi là diễn biến buộc đảng Cộng sản phải liên tục thay đổi sách lược.
Chính thời điểm 30-4-1975, những người từ miền Bắc vào, những người từ trong vùng “giải phóng” chứng kiến cuộc sống tại miền Nam đã bắt đầu xét lại. Vì thế không phải chỉ những người thua trận, cả những người chiến thắng cũng tiếp tục bị đảng Cộng sản tẩy não.
Những thực tế cuộc sống trái ngược với luận điệu tuyên truyền làm thức tỉnh một số người trước đây xem chủ nghĩa cộng sản như một lý tưởng để họ đeo đuổi.
Rồi chế độ cộng sản tại Liên Xô sụp đổ. Chỗ dựa tư tưởng của đảng Cộng sản Việt Nam cũng tan theo mây khói. Buộc họ phải thay đổi phải cởi trói kinh tế. Nhưng thay đổi nửa vời lại đi vào vòng bế tắc. Nhờ thế ngày càng nhiều người bên trong guồng máy cộng sản nhận ra sự thật và tìm cách thay đổi từ bên trong.

Hậu Quả và Phương Cách Tháo Gỡ
Điều đáng tiếc là hầu hết những người bên trong guồng máy cộng sản vẫn lấn cấn với những điều đã in sâu vào tiềm thức của họ. Họ vẫn chỉ đòi dân chủ trong đảng, họ vẫn chưa nhận thức được đất nước cần đa đảng đối lập và dân chủ cho tòan dân. Họ vẫn suy nghĩ ảnh hưởng ý thức hệ Marx Lenin thay vì suy nghĩ theo ý thức hệ tự do dân chủ.
Phía người dân sự sợ hãi vẫn còn. Rồi sự bưng bít thông tin khiến đa số người dân vẫn chưa hiểu được những quyền tự do căn bản đương nhiên họ phải có. Những điều mà chính nhà cầm quyền cộng sản cũng đã cam kết với thế giới sẽ trao trả cho người dân.
Ngày 12-11-2013, lần đầu tiên Việt Nam có ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh hứa rằng sẽ "thực hiện tốt các nghĩa vụ và cam kết của một quốc gia thành viên Hội đồng Nhân quyền và thành viên Liên Hiệp Quốc". Khó có thể tin vào lời hứa hẹn nói trên, điều chúng ta có thể làm là một mặt thúc đẩy họ phải thực hiện các cam kết quốc tế, nếu họ không thực hiện chúng ta có bằng chứng để tố cáo họ trước công luận.
Nhân Ngày quốc tế loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25-11-2013, một nhóm phụ nữ ra mắt một tổ chức dân sự lấy tên là Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam với tôn chỉ nhằm “… nâng cao nhận thức của từng cá nhân trong xã hội về phẩm giá con người và những quyền con người cơ bản của chính mình cũng như của người khác, từ đó góp phần thúc đẩy một xã hội tôn trọng nhân quyền…”
Sang ngày 26-11-2013 một nhóm 40 người đồng ký tên trên một kiến nghị kêu gọi tổ chức một hội đồng nhằm thúc đẩy nhân quyền cho Việt Nam.
Các thông tin mạng cho thấy ngày 10-12-2013 các tôn giáo sẽ tổ chức những buổi lễ cầu nguyện, các anh chị em trẻ sẽ tổ chức những buổi dã ngọan nhân quyền phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và tạo sự quan tâm đến quyền làm người tại Việt Nam.
Các thành phố đông người Việt sinh sống đều tổ chức những sinh họat khác nhau tạo quan tâm về nhân quyền, tự do dân chủ cho Việt Nam. Tại Melbourne tiểu bang Victoria sáng thứ ba 10-12-2013 một cuộc Đồng Hành Nhân Quyền bắt đâu lúc 10 giờ sáng trước QUỐC HỘI TIỂU BANG đi bộ vòng quanh thành phố Melbourne để hướng về CÔNG VIÊN DOCKLANDS.
Nói tóm lại Bản Tuyên Ngôn chỉ là một mẫu mực chung và vẫn còn những điều khỏan như điều 4 chưa tích cực giải phóng con người thóat khỏi vòng nô lệ tinh thần.
Trường hợp Việt Nam người dân vẫn còn bị đảng Cộng sản kiểm sóat chặt chẽ rất ít người biết hay quan tâm đến quyền làm người. Vì vậy việc trước tiên chúng ta cần tạo sự quan tâm, phổ biến và giáo dục người dân về những quyền tự do căn bản, những quyền mà người dân đương nhiên phải có, những quyền mà nhà cầm quyền cộng sản đã cam kết với thế giới phải trao trả cho dân tộc Việt Nam.
(Nguyễn Quang Duy /Melbourne, Úc Đại Lợi / 4-12-2013)



-SỰ TINH TUÝ CỦA CHỦ NGHĨA MAO: LỪA NGƯỜI BẰNG NIỀM TIN VÀ BIẾN HỌ THÀNH NÔ LỆ12/02/2013
TIN TỔNG HỢP -  Vụ ba phụ nữ bị cầm giữ như nô lệ tại Nam London đã không còn được báo chí Trung Cộng đăng tải sau khi điều tra của cảnh sát Anh xác nhận thủ phạm là một cặp cựu đảng viên cộng sản phái Maoist gốc từ Ấn Độ.

Cũng giống như Trung Cộng, truyền thông chính thống ở Việt Nam có vẻ đã dừng tin này sau nhiều ngày đăng tải dù hiện chưa rõ chuyện liên quan đến chủ nghĩa Mao có ảnh hưởng gì đến Việt Nam hay không. Theo BBC Monitoring hôm 27/11, truyền thông Trung Cộng ban đầu đưa nhiều tin về vụ ba phụ nữ bị bắt giam trong một căn nhà ở Brixton, quận Lamberth, London. Nhưng cho đến ngày 25/11 báo chí chính thống Trung Cộng đột nhiên ngừng đưa tin và bình luận về vụ việc. Tuy vậy, vẫn theo BBC Monitoring, dân mạng Trung Cộng tiếp tục khai thác tin mới nhất rằng các thủ phạm thuộc một nhóm tín đồ của chủ nghĩa Mao.Một số người còn so sánh xã hội Trung Cộng thời Mao và nạn cưỡng bức nô lệ thời nay: "Hai thủ phạm chắc đã phải nghiên cứu nghiêm túc sự tinh tuý của chủ nghĩa Mao: lừa người bằng niềm tin và biến họ thành nô lệ”, dân mạng ký tên Fried Bacon viết trên Weibo. Một người khác, ký tên Tuozhidailuwang thì nói vụ ở London chẳng thấm gì so với tác động của chủ nghĩa Mao với nước Trung Hoa hiện nay ...nếu so với hơn một tỷ người bị giam cầm hơn 60 năm.”
Tại Việt Nam cũng có vẻ như báo chí chính thống chỉ đưa tin về vụ giam cầm phụ nữ ở London trong vài ngày cho đến khi tin tức lộ ra rằng các thủ phạm từng là đảng viên cộng sản. Báo Việt Nam ngừng đưa tin trong khi các báo Anh tiếp tục khai thác khía cạnh các đảng phái cánh tả, nhất là phái Maoist đã từng hoạt động ở London ra sao.Chỉ có trang Thanh Niên cho đến hôm 26/11 có nhắc một chút đến hai thủ phạm Balakrishanan và Chanda rằng “hai người này đến Anh từ những năm 1960 và từng bị cảnh sát bắt giữ vài lần vì tham gia một phong trào chính trị bị cấm trong thập niên 1970”. Hôm 21/11 vừa qua, hai thủ phạm, ông Aravindan Balakrishnan (73 tuổi) và vợ, bà Chanda (67 tuổi) đã bị bắt tại London. Các báo Anh cho hay ‘Hợp tác xã Marx –Lenin -Mao’ của họ đã giam các tín đồ, gồm một cụ bà gốc Malaysia 69 tuổi, một phụ nữ Irish 60 tuổi và người phụ nữ 30 tuổi có khả năng là con của bà người Irish và ông Balakrishnan. Tin mới nhất từ AFP cho hay người phụ nữ Malaysia là Siti Aishah Abdul Wahab, sang Anh du học từ trẻ và bị coi là "mất tích".Được biết bà Siti Wahab từng tham gia đảng phái cánh tả ở cả Malaysia và Anh Quốc trước khi bị đưa vào 'Hợp tác xã' của ông Balakrishnan.
-30 năm làm nô lệ vì bị tẩy não ? (TN)Ba phụ nữ được giải cứu khỏi cảnh sống nô lệ thời hiện đại trong suốt 30 năm có thể bị một giáo phái bí ẩn tẩy não.
 
Cảnh sát gác bên ngoài khu nhà ở phố Lambeth, London - Ảnh: Reuters
Giữa tuần qua, cả nước Anh rúng động khi cảnh sát công bố vừa giải cứu 3 phụ nữ mà họ cho là đã bị giam cầm làm nô lệ khoảng 30 năm qua ngay tại thủ đô London. Các nạn nhân bao gồm một người Malaysia 69 tuổi, một người Ireland 57 tuổi và một người Anh 30 tuổi, theo tờ The Guardian. Vụ việc chỉ vỡ lở khi người phụ nữ Ireland liên lạc được với tổ chức từ thiện Freedom Charity tại Anh sau khi xem một chương trình truyền hình về tổ chức này. Freedom Charity ngay lập tức báo động cho cảnh sát và 3 phụ nữ được giải cứu vào hôm 25.11. Nhà chức trách cũng đã bắt giữ 2 nghi can là một người đàn ông và một phụ nữ gốc Ấn Độ và Tanzania, cùng 67 tuổi.
Do vụ việc đang trong vòng điều tra nên cảnh sát chưa công bố rõ mọi chi tiết về vụ án. Bên cạnh đó, do 3 nạn nhân bị chấn động tâm lý rất nghiêm trọng, thậm chí có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần nên chưa thể lấy lời khai rõ ràng. Dựa vào các chứng tích ban đầu, các nhà điều tra tạm kết luận là họ bị giam cầm, đánh đập và buộc phải lao động khổ sai trong một thời gian dài. Hiện chưa tìm được bằng chứng cho thấy 3 phụ nữ bị lạm dụng tình dục nhưng theo The Guardian, cảnh sát không loại bỏ nghi vấn này vì nạn nhân trẻ tuổi nhất được cho là con gái của người phụ nữ Ireland với nghi can nam. Trong suốt 30 năm kể từ khi ra đời, cô không được đi học và hầu như rất ít khi xuất hiện bên ngoài khu nhà ở phố Lambeth của London. The Guardian dẫn một số nguồn tin tiết lộ nạn nhân này có tình trạng tâm thần tồi tệ nhất trong 3 người và từng gửi đến 500 lá thư trong vòng 7 năm qua cho một người hàng xóm để “tỏ tình”.
“Nhà tù vô hình”
Các tình tiết kể trên cùng với câu hỏi tại sao trong ngần ấy năm, các nạn nhân không tìm cách cầu cứu hay trốn chạy khiến nhiều người cho rằng họ đã bị tẩy não bằng các thủ thuật tâm lý cũng như tra tấn. AFP dẫn lời thanh tra Steve Rodhouse cho hay: “Chúng tôi tin rằng ban đầu 2 nạn nhân lớn tuổi bị các nghi can dụ dỗ về sống chung do họ có chung lý tưởng chính trị hoặc cùng tin vào một giáo phái nào đó. Lâu dần, các nạn nhân bị tước đoạt mọi quyền tự do, bị lạm dụng về tình cảm lẫn thể chất”. Khoảng đầu thập niên 1970, tại phương Tây xuất hiện rất nhiều phong trào chính trị lệch lạc lẫn nhiều loại “ma giáo” dụ dỗ rất nhiều thanh niên.
Cảnh sát và các chuyên gia nhận định 3 nạn nhân bị giam giữ bởi một thứ “nhà tù vô hình”. Theo đó, họ bị đánh đập, đe dọa, dụ dỗ và chịu nhiều biện pháp thao túng tâm lý khác và dần dần mất hết ý nghĩ phản kháng, hoàn toàn phụ thuộc vào các thủ phạm. “Những gì chúng tôi phát hiện cho đến nay là một bức tranh phức tạp và đáng sợ về việc kiểm soát cảm xúc trong nhiều năm liền, có thể nói một cách đơn giản là bị tẩy não”, BBC dẫn lời ông Rodhouse nói. Theo các nguồn tin, những nạn nhân thỉnh thoảng cũng ra khỏi nhà nhưng luôn có người đi kèm. Một yếu tố khác là nhóm người này thường xuyên thay đổi chỗ ở trong 3 thập niên qua. Tính đến ngày 25.11, cảnh sát đã phát hiện ít nhất 13 địa chỉ tại London có liên quan đến cặp đôi nghi can. Hai người này đến Anh từ những năm 1960 và từng bị cảnh sát bắt giữ vài lần vì tham gia một phong trào chính trị bị cấm trong thập niên 1970.
Chuyên gia Ian Haworth lý giải các nạn nhân có thể đã bị “lập trình” rằng nơi họ sống là chốn an toàn duy nhất và chỉ có các nghi can là đối xử tốt với họ.
“Trong các giáo phái hay tổ chức chính trị lệch lạc, bạn bị cấy vào đầu ý nghĩ là tất cả mọi người bên ngoài tổ chức đều là kẻ xấu, luôn tìm cách hãm hại bạn”, ông Haworth giải thích. Theo ông, có thể phải mất một năm để các nạn nhân phục hồi, riêng nạn nhân trẻ tuổi nhất thì có thể lâu hơn vì cô này có thể chưa bao giờ biết đến tự do. Vì thế, theo The Guardian, cảnh sát cho rằng còn phải mất rất nhiều thời gian để làm sáng tỏ mọi bí ẩn trong vụ này.
Danh Toại


Cư dân mạng bên Tàu cũng ủng hộ chính sách xâm lược của nước họ! Chinese Netizens Applaud Beijing’s Aggressive New Defense Zone (FP 24-11-13)

Liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có từ chức? (VOA 24-11-13) -- Mục "Bạn đọc làm báo". "Vậy thì tại sao ông Thủ tướng còn chưa từ chức? Có phải vì nếu ông từ chức thì sẽ không có ai trong đảng của ông thay thế ông? Hoặc giả như ông “quyết liệt chống tham nhũng” thì toàn bộ cái bộ máy nhà nước mà ông đang điều hành sẽ không còn cán bộ làm “đầy tớ cho nhân dân”? Hay là Việt Nam không có người đủ khả năng và đức độ thay ông làm Thủ tướng?"◄ – MỘT VÀI SO SÁNH HIẾN PHÁP THỂ CHẾ ĐỘC ĐẢNG VỚI THỂ CHẾ ĐA ĐẢNG TAM QUYỀN PHÂN LẬP (Ngày đêm). - Đức Thành: Không phải vì đảng vậy thì vì đâu? (Boxitvn).

Quyền tiếp cận thông tin (DV 25-11-13) -- Bài Nguyễn Quang A

CPI… đẹp hóa! (SM 24-11-13) CPI cả nước giảm tốc, dân kiệt sức mua (ĐV 25-11-13)

Dịch vụ môi giới cô dâu Việt nở rộ ở Trung Quốc (VnEx 25-11-13)

“Đã là xương máu thì không thể thay thế bằng tiền” (infonet 25-11-13) Trường quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh: Ngó lơ giáo dục văn hóa Việt? (Thanh Tra 24-11-13)

Lòng tự trọng của một sinh viên đánh giày vỉa hè (MTG 25-11-13) -- Phải đọc bài này để lấy lại một chút niềm tin! (Học tập "gương đạo đức của bác Hồ" chi cho cao xa, chỉ cần học tập lòng tự trọng của cậu sinh viên này là cũng đủ!)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Chúng ta sẽ tạo dựng thế hệ có sự tự chủ, tự tin (DT 25-11-13) -- Vâng, "sẽ' -- bây giờ thì chưa!Chảy máu sách quý hiếm - Kỳ 2: Những cuộc “xuất ngoại” đau xót (TT 25-11-13) -- Tôi biết một chàng Mỹ làm ở toà đại sứ Mỹ ở Sài Gòn trước 1975 mua cả nghìn cuốn sách cổ, rất quý của Việt Nam đem về Mỹ. Tủ sách đó hiện giờ ở Minnesota! Thấy mà tức ứa gan, nhưng lỗi cũng là ở những gia đình Việt Nam ham tiền đã bán cho nó!


- Phát huy dân chủ trong soạn thảo hương ước, quy ước (NCT).- Cờ treo ngược, sai tên nước và giấc mơ hão huyền của nhan sắc Việt (GDVN).- Diễn biến mới tại Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kĩ Việt Nam: Sai phạm nghiêm trọng của ông Hiệu trưởng lại được cấp trên bao che (NCT).- Năng suất khoa học Việt Nam (2009-2013) (Nguyễn Văn Tuấn).

- Nữ sinh bị hiếp dâm tập thể: Được trả 15 triệu để rút đơn tố cáo (Soha). – Đòn hiểm ác của nam sinh cưỡng bức thiếu phụ (VNN).

- Chồng tưới xăng đốt vợ trong cơn phê ma túy (DT).



- Gọi điện thoại quốc tế, dọa giết con trai đòi 500 triệu đồng (NLĐ). – “Đọc vị” Lê Văn Luyện qua hình tướng sát nhân ẩn sau đôi lông mày dùi đục (ĐS&PL).- Viện kiểm sát điều tra nghi vấn ông Chấn bị bức cung (VTC). – Chánh án nhận tiền chạy án? (DT). – Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vào cuộc vụ tù oan 10 năm (TP). - Kết luận của Hội đồng tái thẩm về vụ án oan 10 năm. –Vụ án oan ở Bắc Giang: Cục Điều tra của VKSNDTC đã chính thức vào cuộc (GDVN). – Điều tra viên phải chứng minh mình “vô tội” (PLTP). – Những vần thơ cảm động của người dân trên cả nước gửi ông Chấn (Soha).

- Bắt chánh án nhận 20 triệu đồng từ gia đình bị can (VTC).

- Clip: Thanh niên phóng xe đâm thẳng vào CSGT (TP).

- Xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm (KTĐT).
- Nhà báo đuổi cướp như phim hành động (VNE/TP).- Tìm đồng nát, phát hiện xác thai nhi trong thùng rác (NLĐ). - Vụ bé 18 tháng bị đánh chết: Tấm lòng cao thượng của người cha (Infonet). – Phát hiện xác thai nhi khoảng 6 tháng tuổi trong thùng rác (VOV).

- Bà mẹ đi đòi công lý cho con (NLĐ). – 141 bắt đối tượng truy nã tội giết người (TP).


Tổng số lượt xem trang