Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Crimea - "đứa con trở về" đang dần biến thành "đứa con bất trị"

--Ukraine triệu tập chỉ huy Hạm đội Biển Đen Nga thẩm vấnNgười Đưa Tin
Vitko bị cáo buộci thực hiện "hành động làm thay đổi biên giới và lãnh thổ Ukraine" cũng như một số hàng vi khác trong năm 2014.

Chánh Văn phòng Công tố viên quân sự Ukraine đã gửi thư triệu tập chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Aleksandr Vitko để thẩm vấn.

Tờ Lenta của Nga dẫn tuyên bố trên trang web chính phủ Ukraine cho biết, thư triệu tập đã được chuyển tới căn cứ Hạm đội Biển Đen.





Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Aleksandr Vitko. Ảnh Rian


Theo đó, ông Vitko bị cáo buộc thực hiện "hành động làm thay đổi biên giới và lãnh thổ Ukraine" cũng như một số hàng vi khác trong năm 2014.

Hiện chưa rõ phản ứng của Nga sau động thái trên của công tố viên Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Kiev cố gắng đưa một quan chức quân sự cấp cao của Nga ra tòa án để xét xử về những tội danh liên quan tới cuộc rằng Nga "xâm lược" Ukraine.

Trong tháng 8 năm 2015, trưởng công tố viên quân sự Ukraine Anatoly Matios tuyên bố khởi động một vụ án hình sự chống lại Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov với cáo buộc làm "suy yếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" và đe dọa sẽ đưa vụ việc ra tòa án quốc tế.

Trước đó, người đứng đầu Cục điều tra của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Ostafiychuk Gregory cho biết cơ quan này đã ban hành danh sách truy nã gồm Tổng tham mưu trưởng Gerasimov và 10 quân nhân khác của Nga.

Sau đó, ông Shevchenko đã chuyển quyết định bắt giữ tướng Gerasimov và bàn giao cho phía Ukraine lên tòa án quận Kiev.

Crimea và Sevastopol đã trở thành một phần của Nga trên các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra tháng 3 năm 2014.

Kiev và một số nước phương Tây đã từ chối công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý và áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga. Về phần mình, Moscow khẳng định rằng vụ sáp nhập bán đảo hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

 ...
Ukraine triệu tập Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của NgaTiền Phong
Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Nga bị triệu tập thẩm vấn ở KievXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật


NATO thành lập Hạm đội Biển Đen "phẩy", đối phó với Ngavietbao.vn -







-Son Tran-Crimea - "đứa con trở về" đang dần biến thành "đứa con bất trị"

Theo Bloomberg, các lực lượng an ninh Nga đang phải đau đầu đối phó với nạn tham nhũng đang hoành hành tại bán đảo Crimea, "đứa con" mới trở lại "gia đình" Nga hơn một năm trước.


Ukraine - Nga - Mỹ - Châu Âu: Những diễn biến bất ngờ
"Đứa con bất trị"
Tháng 3 năm ngoái, khi chính thức kí sắc lệnh sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ví bán đảo này như một người con xa xứ lâu năm trở về với cội nguồn, với đại gia đình Liên bang Nga.
Tuy nhiên, dường như cái “gia đình” ấy giờ đây đang có những dấu hiệu rạn nứt.
Theo Bloomberg, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) mới đây đã mở một cuộc điều tra nhắm vào 3 quan chức cấp cao của chính quyền Crimea, với cáo buộc tham nhũng cùng một số hành vi mờ ám khác.
Ngoài ra, chỉ trong vài tháng trở lại đây, 4 bộ trưởng nội các khu vực tại Crimea cũng đã bị cách chức do dính líu đến tham nhũng.
Nghiêm trọng hơn cả, các kiểm toán viên của điện Kremlin tháng trước cho biết, 2/3 lượng ngân sách Moscow cung cấp cho Crimea trong năm 2014 để phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng đã hoàn toàn “biến mất” khỏi sổ sách.
Về phần mình, Thủ tướng nước Cộng hòa Crimea Sergey Aksyonov, người đắc cử vào tháng 4/2014 với sự hậu thuẫn của Tổng thống Putin, đã phản ứng gay gắt trước những cáo buộc trên. 
Thủ tướng Cộng hòa Crimea Sergey Aksyonov. Ảnh: AP
Thủ tướng Cộng hòa Crimea Sergey Aksyonov. Ảnh: AP
Phát biểu trước nội các Crimea hôm 7/7, ông Aksyonov cáo buộc Moscow cố ý “gây bất ổn” ở Crimea và ngụy tạo bằng chứng chống lại các quan chức đang bị điều tra, trong đó có Bộ trưởng Chính sách Công nghiệp, chánh Thanh tra thuế, và giám đốc cảng Yalta. 
Theo giáo sư Robert Orttung thuộc Khoa Quan hệ Quốc tế - Đại học George Washington (Mỹ), ban đầu khi Aksyonov mới lên nắm quyền tại Crimea, ông Putin không thật sự quá để tâm tới nạn tham nhũng cũng như những sai phạm trong quản lý tại bán đảo này.
Giáo sư Orttung nhận định, bấy giờ Moscow đơn thuần chỉ muốn đảm bảo rằng tân lãnh đạo của Crimea sẽ trung thành với điện Kremlin. Nhưng giờ đây, theo ông, "Aksyonov và bộ sậu đang đi quá giới hạn" mà Nga cho phép.
Cụ thể, chính quyền Aksyonov đã và đang tiến hành chiến dịch quốc hữu hóa cưỡng chế, đặt ra những bộ luật trong đó trao cho họ quyền quốc hữu hóa các công ty, kiểm soát bất động sản, và các tài sản cá nhân khác.
Thậm chí, theo Bloomberg, có không ít những trường hợp chính quyền Crimea đã thuê xã hội đen để cưỡng chế nhượng lại đất hoặc doanh nghiệp.
Nga gặp khó, nhưng Crimea cũng phải "hiểu quy tắc của cuộc chơi"
Không ít công dân Nga nằm trong số những người bị thu tài sản theo cách này; và các tòa án Nga đang tràn ngập những đơn kiện của các công dân muốn đòi lại tài sản.
Trong khi đó, chính quyền Crimea cho biết việc cưỡng chế tịch thu tài sản đã chấm dứt từ tháng 3 năm nay, nhưng đến lúc đó thì các nhà đầu tư đã "chuồn" sạch khỏi Crimea, khiến nền kinh tế gặp vô vàn khó khăn.
Điều này đặt Moscow vào thế khó. Hỗ trợ từ chính phủ Nga hiện đã chiếm tới 75% ngân sách của Crimea, đó là chưa kể trợ cấp lương hưu và các chế độ khác cho người dân tại bán đảo này. 
Trong bối cảnh như vậy, những cáo buộc về tham nhũng ở Crimea đặt ra những câu hỏi liệu điện Kremlin sẽ làm thế nào để đảm bảo khoản viện trợ 18 tỷ USD cho Crimea trong vòng 5 năm tới sẽ được sử dụng đúng mục đích.
Theo dự kiến, số tiền này sẽ được sử dụng để đầu tư phát triển kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có việc xây dựng một cây cầu nối giữa Crimea và Nga.

Mặt khác, những cáo buộc về nạn tham nhũng tràn lan ở Crimea cũng cho Moscow cái cớ để cắt giảm một phần khoản viện trợ 18 tỷ USD đã hứa dành cho Crimea.
Trong khi kinh tế Nga đang gặp khó khăn, với việc đồng rúp đã mất giá khoảng 50% so với đồng USD kể từ thời điểm Crimea sáp nhập vào Nga, phải bỏ ra một khoản hỗ trợ như vậy không phải đơn giản.
Trước đây, điện Kremlin đã từng "thất hứa" với vùng Viễn Đông cũng vì lý do tương tự.
Trở lại với chính quyền Aksyonov, ông và các cộng sự vẫn đang tỏ thái độ hết sức cứng rắn.
Crimea không sáp nhập vào Nga để rồi lại phải hứng chịu những cơn ác mộng chúng tôi đã phải trải qua khi còn thuộc về Ukraine”, nghị sỹ Sergei Shuvaynik phát biểu trong một bài diễn văn mới đây trước nghị viện Crimea.
Nhưng xét cho cùng, theo các chuyên gia, giới chức Crimea sẽ phải lựa chọn giữa “nghe lời” điện Kremlin hoặc mất việc. Họ phải nhận ra rằng đây là "quy tắc cuộc chơi" mà Crimea phải chấp thuận khi bỏ phiếu rời Ukraine để đến với Nga.




-

Chương trình “Nói chuyện với Ngô Nhân Dụng” do Đinh Sinh Long phỏng vấn.
Đề tài: Bài học Ukraine cho Việt Nam (phan 1)



Xài không được thì bỏ ! (Lữ Giang)
"...Nay Ukraina muốn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, Nga cũng đối phó như đã đối phó với Gruzia. Cũng như Gruzia, Ukraina là cái thá gì mà Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu phải đứng ra bảo vệ và "nuôi báo cô" ? Số phận Ukraina rồi cũng giống Gruzia, xài không được thì bỏ..."



ukraine_europe01
Ukraina cũng giống như Việt Nam, được coi là "vùng trái độn" (buffer zone) giữa Đông và Tây, bên nào cũng muốn chiếm ưu thế trong vùng này để thực hiện các mưu đồ của mình, đưa tới những cuộc chinh chiến và chính biến liên tục, có khi rất bi thảm và đẫm máu. Mỗi giai đoạn, các thế lực Đông - Tây đã sử dụng những lá bài khác nhau làm "quốc gia trái độn" điêu đứng.
Phải tạm xếp lại cuốn "Quốc văn giáo khoa thư chống cộng" có tên là "Ta thắng địch thua", người Việt đấu tranh mới có thể nhận ra được những bí ẩn đàng sau biến cố Ukraina và từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm.
Thân phận bi thảm của Ukraina
Chuyện bi thảm của người Ukraina cũng không khác gì chuyện bi thảm của người người Việt đấu tranh. Trong bài "Abridged History of Ukraine" (Lịch sử rút ngắn của Ukraina), giáo sư sử học Ukraina là Andrew Gregovich nói rằng "Trong con mắt người Nga, người Ukraine là những người ngây thơ dễ bị lừa".
Giáo sư Gregovich kể lại : Khi hình thành chủ nghĩa cộng sản, Nga đã dùng Ukraina làm thí điểm. Năm 1928, Stalin đã cho thí nghiệm cuộc đấu tố địa chủ (kuklaks) đầu tiên tại đây rồi dùng nó thanh toán giới trí thức và các nhà tu hành, đặc biệt các giáo sĩ thuộc Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraina. Hàng triệu gia đình bị giết hoặc bị đày đi Siberia. Nạn đói 1932-1933 cướp đi sinh mạng 7 triệu người Ukraina không phải do thiếu lương thực mà vì tất cả nông sản đã bị thu gom và chứa vào những kho lớn do quân đội canh gác.
Ngày 22/6/1942, quân phát xít Đức tràn vào Ukraina, người dân Ukraina cầm hoa, bánh mì và muối theo truyền thống, reo hò hoan hô quân Đức như những vị anh hùng giải phóng cho họ, giống như Phật Giáo Việt Nam đi đón "quân giải phóng" năm 1975. Quân Đức rất ngạc nhiên. Trong số 667 085 quân nhân trú đóng tại Kiev, chỉ có khoảng 2000 quân chạy theo hồng quân Liên Xô, số còn lại đã ra đầu hàng quân Đức. Nhưng quân Ðức không sử dụng họ mà bỏ cho chết đói và lạnh trong các trại tù binh. Khoảng 2,5 triệu người Ukraina đã bị bắt đưa sang Ðức lao động cho đến chết. Trong khi đó, khi rút đi quân Liên Xô đã mang theo 6 triệu trâu bò, 550 xí nghiệp lớn và hàng ngàn xí nghiệp nhỏ, khoảng 5 000 toa xe lửa và 607 cầu xe lửa chạy qua được. Có 915 nhà kho đã bị quân Nga phá hủy.
Khi bị quân Đồng Minh và Liên Xô phản công, quân Ðức trên đường tháo chạy cũng làm tương tự như hồng quân Liên Xô : Phá hủy tất cả các cấu trúc của Ukraina, nhất là hệ thống đường xá, đường xe lửa, cầu cống... để ngăn cản đường tiến quân của hồng quân Liên Xô.
Trước tình cảnh như vậy, tổ chức "Những Người Ukraina Quốc Gia" (OUN) đã thành lập một đạo quân giải phóng gồm khoảng 200.000 người vừa chống lại quân Liên Xô vừa chống lại quân Đức. Nhưng đoàn quân này đã bị tiêu diệt gần như hoàn toàn.
Thế chiến II chấm dứt, số phận của Ukraina vẫn đen tối. Từ 3 đến 11.2.1945, ba nhà lãnh đạo của ba cường quốc là Roosevelt, Churchill và Stalin đã họp tại Yaltamột thành phố nhỏ nắm ở mũi cực nam bán đảo Crimea của Ukraina, để phân chia lại bản đồ Âu Châu mà phần thắng nằm về Nga. Ukraina lại mất thêm một số vùng cho Nga. Những người Ukraina bị đưa sang Ðức làm nô lệ, nếu còn sống đều bị trả về cho Liên Xô. Họ đã bị đày qua Siberia và chết rũ tù ở đó.
Chuyện bi thảm của Ukraina còn rất dài, nhưng chúng tôi tạm ngưng ở đây để nói vể chuyện Ukraina ngày nay.
Tôn giáo và sắc tộc trở thành lá bài
Tài liệu thống kê cho biết ở Ukraina có đến 97% dân số theo Kitô giáo, nhưng đây không phải là "một giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền" như trong kinh Tin Kính. Vì thế, cả Nga và Mỹ đều chơi lá bài tôn giáo. Nga dựa vào Chính Thống Giáo, còn Mỹ sử dụng Công Giáo Hy Lạp, Công Giáo La Mã và Tin Lành.
Những con số sau đây cho chúng ta thấy trận chiến rất gay cấn : Chính Thống Giáo chiếm đa số 83,7%, Công Giáo Hy Lạp 8%, Công Giáo La Mã 2,2% và Tin Lành 2,2%. Nhưng Chính Thống Giáo được chia thành 3 hệ phái : Chính Thống Giáo thuộc Tòa Thượng Phụ Kiev 50,4%, Tòa Thượng Phụ Moscow 26,1% và Độc Lập 7,2%.
Các tổ chức chính trị ở Ukraina cũng đã hình thành dựa theo yếu tốc tôn giáo và yếu tố sắc tộc. Ukraina có rất nhiều đảng phái, nhiều không thua gì các tổ chức của cộng đồng người Việt ở hải ngoại, nhưng hiện nay có hai đảng lớn nhất, đó là Đảng Các Khu Vực (Party of Regions) và Đảng Đảng Đất Cha (Party of Fatherland). Đảng Các Khu Vực quy tụ đa số các tín hữu Chính Thống Giáo thân Nga, được coi là đảng mạnh nhất. Đảng Đất Cha tập họp các tín hữu Công Giáo Hy Lạp, Công Giáo La Mã, Tin Lành và một số Chính Thống Giáo không theo Nga.
Quốc Hội Ukraina có 450 dân biểu, Đảng Các Vùng chiếm 210 ghế còn Đảng Đất Cha chỉ có 90 ghế. Nga trợ giúp Đảng Các Vùng còn Mỹ hổ trợ Đảng Đất Cha.
Như chúng tôi đã kể lại, trong cuộc đấu đá đầu tiên năm 2005 giữa ông Viktor Yanukovych thuộc Đảng Các Vùng và ông Viktor Yushchenko thuộc Đảng Đất Cha, ông Viktor Yushchenko đã thắng. Tưởng bở, trong cuộc bầu cử năm 2010, bà Yulia Tymoshenko, lãnh tụ của Đảng Đất Cha, đã ra tranh cử tổng thống với ông Viktor Yanukovych thuộc Đảng Các Vùng và bị thua đậm, sau đó bà còn bị ông Yanukovych truy tố tội "tội lạm dụng quyền lực" và bị phạt 7 năm tù.
Trong thời gian vừa qua, nền kinh tế Ukraina suy sụp. Đảng Đất Cha tổ chức biểu tình đòi ông Viktor Yanukovych phải ra đi. Ông Viktor Yanukovych phải chọn giữa Liên Hiệp Âu Châu và Nga để tìm nguốn tài trợ 35 tỷ USD cứu nguy nến kinh tế Ukraina. Cuối cùng ông đã chọn Nga để được vay 15 tỷ USD. Đảng Đất Cha phản đối mạnh mẽ, tiến chiếm các công sở, đưa tới các cuộc đụng độ đẫm máu. Người ta không ngạc nhiên khi dân Ukraina biểu tình trên Quảng trường Độc lập ở Kiev, ông Victoria Nuland, Phụ Tá Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đã công khai đi phân phát đồ ăn nhẹ cho họ, còn Thượng Nghị Sĩ John McCain quay mặt về phía đám đông chào đón "những người có ước muốn tốt đẹp" (well-wishers).
Ông Viktor Yanukovych bỏ chạy. Chủ Tịch Quốc Hội là ông Oleksandr Turchnov, vốn là một mục sư Tin Lành và thuộc Đảng Đất Cha, đã liên kết với nhiều đảng khác nhau, biểu quyết truất phế ông Yanukovych với tỷ lệ 228/450. Đảng Các Vùng chỉ có 210 phiếu nên thua. Ông Oleksandr Turchnov được bầu làm Tổng Thống.
Câu chuyện bán đảo Crimea
Bán đảo Crimea nằm trên bờ Biển Đen ở phía Nam Ukraina, tiếng Nga và Ukraina gọi là "Krym" (đọc là Grưm), tiếng thổ dân Tatar gọi là "Qirim" chỉ các vách núi đâm thẳng xuống biển. Đảo này có diện tích 26 200 cây số vuông (10 000 sq mi). Thổ dân ở đây là người Tarta, nói tiếng Thổ nhĩ kỳ và theo Hồi Giáo. Crimea đã từng là nơi xảy ra các cuộc chiến lớn trong lịch sử, bị Đế Quốc Nga chiếm từ năm 1783 và sau đó thuộc Liên Xô.
Trong Thế chiến II, phát-xít Đức chiếm Crimea và lập ra chính quyền thiểu số Tatar tự trị. Do đó, sau khi lấy lại được Crimea, Stalin trả thù, đày những người Tatar đi Siberia, gần phân nửa đã bị chết trên đường di chuyển. Họ chỉ được trở về sau khi Liên Xô tan rã.
Năm 1954, để kỷ niệm 300 năm đạt được hiệp ước liên hiệp hổ tương Nga và Ukraina tại Pereiaslav năm 1654, Chủ Tịch Liên Xô là Khrushchev, người có hai giòng máu vừa Nga vừa Ukraina, đã tặng lại Crimea cho Ukraina. Trong thực tế, việc trao tặng này chẳng mang ý nghĩa gì vi lúc đó Ukraina thuộc Liên Xô. Tuy nhiên, năm 1991, khi Liên Xô sụp đổ, Crimea trở thành một cộng hòa tự trị của Ukraina, có hiến pháp, quốc hội và chính phủ riêng.
Cảng Sevastopol, nơi có Hạm đội Biển Đen của Nga đồn trú đã bị bỏ trống và trở thành hoang phế. Đến năm 1997 Nga mới ký hiệp ước với Ukraina thuê lại quân cảng này trong vòng 20 năm, tức là đến năm 2017. Tháng 4/2010, tổng thống Viktor Yanukovych đã gia hạn cho Nga thuê đến năm 2042. Để đổi lại, Nga sẽ giảm 30% giá khí đốt bán cho Ukraina.
Cuộc kiểm tra năm 2007 cho biết dân số của Crimea là 2 52 385 người, riêng thành phố cảng Sevastopol có 379 200 người. Người Nga 58, 5%, người Ukraina 24,4% còn người Tarta 12,1%.
Theo thỏa thuận giữa Nga và Ukraina năm 1999, Hạm đội Biển Đen của Nga có thể thiết lập một mạng lưới hơn 1 000 địa điểm đóng quân trên bán đảo Crimea, bao gồm căn cứ hải quân ở Sevastopol, hai sân bay và cả cơ sở đào tạo tại Feodosia. Các căn cứ có thể chứa tới 25.000 nhân viên, 22 máy bay, 24 cụm pháo binh và 132 xe bọc thép.
Khi chính biến xảy ra, một nhóm vũ trang không rõ xuất xứ đã chiếm tòa nhà Quốc Hội Crimea và chỉ định ông Sergui Axionov làm Thủ Tướng Crimea thay thế ông Anatolii Mohyliov. Những binh sĩ Ukraina gốc Nga, trong đó có khoảng 6 000 binh sĩ không quân và hải quân, đã bỏ quân đội Ukraina chạy về phe Nga, khiến lực lượng của Nga ở đây lên tới 15 000 người. Những binh sĩ Ukraina còn lại đã bỏ súng xuống và đi biểu tình, nhưng thấy khó ăn Nga được nên cuối cùng đã rút đi.
Ngày 6.3.2014, ông Volodymyr Konstantinov, chủ tịch Quốc Hội Crimea, đã triệu tập cuộc họp để quyết định vị thế của Crimea. Kết quả, 78 trong số 86 dân biểu quốc hội đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập Crinea vào Liên Bang Nga. Một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào ngày 16.3.2014 để người dân Crimea quyết định Crimea sát nhập vào Nga hay có một quy chế tự trị rộng rãi hơn.
Liền sau đó, Viện kiểm sát Ukraina tuyên bố sẽ khởi tố Thủ Tướng Axionov và Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Konstantinov của Crimea về tội «xâm hại toàn vẹn lãnh thổ» của Ukraina.
Một vụ Gruzia tái diễn?
Cả Gruzia lẫn Ukraina đều là "vùng trái độn" giữa Nga và khối Tây Âu nên Nga không để hai nước này trở thành công cụ của đối phương. Đó là then chốt của vấn đề.
Sau khi Liên Xô bị sụp đổ năm 1991, Nga vẫn sử dụng các nước trong Liên Xô cũ như Ukraina, Gruzia, Armenia, Azerbaijan... làm vòng đai ngăn chận sự xâm nhập trực tiếp của các nước Tây Âu vào lãnh thổ Nga. Năm 2003, Gruzia thực hiện cuộc "Cách Mạng Hồng", thành lập một chính phủ thân Tây Phương và có kế hoạch gia nhập khối NATO. Nga liền yểm trợ hai vùng Abkhazia và Nam Ossetia ly khai khỏi Gruzia, thành lập khu tự trị. Được Hoa Kỳ và các nước Liên Hiệp Âu Châu ủng hộ, ngày 7/8/2008, quân đội Gruzia đã mở cuộc tấn công vào khu Nam Ossetia. Thủ tướng Nga Vladimir Putin lên án chiến dịch quân sự này là "hành động gây hấn" và tuyên bố Moskva sẽ có hành động đáp trả.
Để Gruzia lên tinh thần, Phó Tổng thống Hoa Kỳ là Dick Cheney đã đích thân thông báo cho Tổng Thống Mikhail Saakashvili của Gruzia rằng chiến hạm của hải quân Mỹ mang tên lửa hành trình đã áp sát Gruzia. Dick Cheney nói: "Ngài nên biết, thứ mà tàu chiến chúng tôi mang đến không phải là nước uống mà là thứ quan trọng hơn hàng hóa rất nhiều". Hôm sau, Nga mở cuộc tấn công đánh bật quân Gruzia ra khỏi Nam Ossetia rồi tiến sâu vào lãnh thổ Gruzia, các chiến hạm Mỹ và khối NATO không động đậy gì. Thất vọng, ngày 10/8/2008, quân Gruzia rút khỏi Nam Ossetia và ngày 2/9/2008 Gruzia tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Nga, nhưng vùng Nam Ossetia không còn thuộc Gruzia nữa.
Nay Ukraina muốn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, Nga cũng đối phó như đã đối phó với Gruzia. Cũng như Gruzia, Ukraina là cái thá gì mà Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu phải đứng ra bảo vệ và "nuôi báo cô" ? Số phận Ukraina rồi cũng giống Gruzia, xài không được thì bỏ.
Lữ Giang (6/3/2014)

“…Euromaidan (cuộc biểu tình hướng về châu Âu) ở Kiev vừa qua cho mình qua nhiều cảm xúc, có lẽ mình sẽ ghi lại những mẩu chuyện nhỏ để lưu lại về sau,(mong FB sẽ còn hoạt động thêm nhiều năm nữa)…”


euromaidan09
Câu chuyện thứ nhất:
Bắt đầu.
Cuộc biểu tình đã bắt đầu được vài hôm rồi, mình đã chẳng để ý lắm ngoài thông tin là chính phủ Ucraina đã huỷ bỏ việc kí kết hợp tác với liên minh châu Âu vào phút cuối. Rồi một buổi trưa mình thấy hai cô nhân viên văn phòng đến xin nghỉ buổi chiều để ra Maidan (quảng trường Độc lập): vì đêm qua cảnh sát đuổi đánh sinh viên biểu tình tay không trong các lều trại. Nước mắt lưng tròng các cô ấy nói "họ đánh con cái chúng ta, dân Kiev đang kéo ra quảng trường phản đối, chung tôi cũng muốn đi".
Và thế là mọi sự bắt đầu.
Từ mấy cái lều cắm trại của sinh viên biểu tình bị dẹp bỏ và vài sinh viên bị đánh phải bỏ chạy trốn trong nhà thờ, trong mấy ngày cuối tuần lượng người tập trung ở quảng trường đã lên đến gần 800.000. Họ không phải là lực lượng khủng bố hay bạo loạn như mọi người vẫn nghĩ, họ là hai cô nhân viên vp của mình tuổi xấp xỉ 50. Họ là mấy ông chồng về hưu sống ở ngoại ô nghe vợ con gọi điện đi chuyến xe cuối lên Kiev, họ là giáo viên và học sinh các trường đại học nghe tin sinh viên bị đàn áp bỏ cả thi kéo nhau tới hỗ trợ…
Ngày hôm sau, những con người như thế từ khắp các thành phố kéo nhau lên Kiev, họ biết rằng những người hôm qua đứng, hôm nay phải có ai đó thay, người này truyền tin cho người khác, tự nguyện và không hề có động cơ gì đặ cbiệt, chỉ là sự phẫn nộ của những người có nhận thức và có lương tri.
Ngày hôm sau đi làm, giọng khản đặc vì nhiễm lạnh, cô kế toán của mình kể rằng người ở nơi khác đến, không có đồ ăn, không đủ áo ấm. Cả văn phòng quyết định chiều lại ra Maidan. Mình chạy ra cửa hàng mua bánh mỳ, giò và phomát, cả phòng ngồi gói thành xuất để phân phát, tin tức về việc chính quyền tăng thêm lực lượng đàn áp làm ai cũng lo lắng. Anh Tuyen Nguyensy gọi cho mình hỏi bên em có ra không anh đi cùng với. Sau giờ làm việc từng đoàn người lại kéo nhau đi lên Maidan…
Cả tuần biểu tình trong hoà bình, tối đến ca sỹ ra hát miễn phí, những bà cụ về hưu đi từ quê lên ủng hộ mang theo 1 lọ mật ong và dưa chuột muối nhà làm.Thuốc men, quần áo ấm liên tục được mang ra, họ đứng tập trung ở Maidan bàn bạc, trao đổi để xác định rằng chính quyền này quá coi thường dân chúng, coi thường pháp luật, tham nhũng và lạm quyền... Họ quyết định đứng tiếp và ra những yêu cầu thay đổi cho chính phủ... và những con buôn chính trị xuất hiện.
Bắt đầu có đại diện các phe nhóm chính trị và mục tiêu cá nhân, người vô tư, kẻ lợi dụng... Chính quyền lo lắng và căng thẳng leo thang.
Câu chuyện thứ 2:
Quảng trường độc lập
Diễn biến ở Maidan bất ngờ cho cả nhân dân và chính phủ, khi chính quyền thành phố Kiev quyết định dùng một số lượng đông cảnh sát chống bạo động (Berkut) với lí do dẹp lều trại của sinh viên biểu tình để lắp cây thông đón năm mới ở quảng trường Độc lập, rồi khi sinh viên các trường đại học kéo lên phản đối hành động đó, họ cho điểm danh những người vắng mặt tại trường những ngày nay bất kể lí do gì, doạ sẽ không cho thi, cắt học bổng... Càng doạ dẫm, người dân Kiev và các thành phố khác kéo lên hỗ trợ nhau càng đông. Họ lên mạng xã hội thông báo: hôm nay xe cá nhân biển số :....., lên Kiev sẽ đỗ ở vi tri này, còn... chỗ trống, ai muốn đi cùng cứ việc ra lên xe đi theo, người góp chút tiền xăng, người mang đồ ăn đường cùng san sẻ.
Mình thật khâm phục người dân Ucraina khi nhìn thấy những điều diễn ra ở Maidan, dù đã sống ở Kiev 24 năm, nếu không có Maidan mình cũng không thể nghĩ rằng họ lại văn minh đến thế, tử tế và nhận thức chính trị cao đến thế. Mấy ngày liền mua thực phẩm cho nhân viên xách ra đóng góp, họ kiên quyết bắt mình ở lại văn phòng vì mình có con nhỏ, sợ mình ra ốm về lây cho trẻ con, họ kể rằng ở Maidan người biểu tình đã lập một nhà ăn, thực phẩm dân mang ra góp được nhà ăn tiếp nhận, san đều ra các khay rồi mang ra phục vụ tất cả những người có nhu cầu. Gối và chăn ấm được phát buổi tối cho những người ở lại trực đêm, sáng hôm sau lại trả về khu lưu giữ, trà và cà phê luôn nóng, thuốc phát miễn phí. Mọi người đều vui vẻ lịch sự. Đến tối người biểu tình chia thành 2 đội đá bóng trên phố đi bộ, một cái đàn Piano được ai đó chở ra để ở góc phố, thỉnh thoảng các nghệ sỹ nghiệp dư trong nhóm biểu tình nổi hứng lại dạo một bài nhạc vui... Anh Minh làm ở công ty mình sống ở thành phố khác ghé Kiev để về Việt Nam, nghe kể thế không tin lắm, đòi anh Phi Sang Dao chở ra tận nơi, ăn một bát súp nóng, nhâm nhi ly cà phê được mời rồi xin viên thuốc đau đầu uống tạm mới chịu đi ra sân bay...
Trời lạnh bất ngờ và tuyết rơi dầy đặc, những người biểu tình làm nóng người bằng cách xúc tuyết cho vào bao tải, dọn sạch đường phố, lúc đó họ cũng không biết rằng những bao tuyết này sẽ giúp họ tạo thành công sự để chống lại cuộc tấn công buổi đêm của Berkut.
Lực lượng Berkut lập ra để chống bạo động được sử dụng để chống lại dân chúng, những con người lương thiện và hiền lành không chấp nhận điều đó, chính quyền thay vì lắng nghe và tìm tiếng nói chung với nhân dân thì lại ngang nhiên coi họ như kẻ thù. Đã bắt đầu có người biểu tình mất tích, mấy hôm sau tìm thấy một trong số họ với nhưng vết đánh trọng thương bị vứt ngoài rừng tuyết, một đã chết tay chân còn đang trói chặt. Cô nhà báo đưa tin biểu tình trên đường về nhà bị một toán đàn ông lái xe đuổi theo, lôi ra khỏi xe đánh cho đến biến dạng mặt mày. Vì luôn tác nghiệp nên cô này để máy quay tự động ghi lại toàn bộ sự việc, nhóm hành hung bị bắt rồi ...thôi.
Câu chuyện thứ 3
Tiếng chuông nhà thờ Mikhail
Những ngày cuối năm 2013 dần trôi qua, toàn bộ khu trung tâm Kiev được biến thành khu vực riêng của người biểu tình, dân thành phố đã quen với việc này và chính quyền cũng vậy. Cây thông năm mới với khung sắt lắp dang dở được dân chúng tự trang hoàng bằng bất cứ cái gì họ có, mấy quả thông bằng thuỷ tinh màu, con gấu bông cũ hay vài bông hoa giấy, trông giản dị và ngộ nghĩnh biết bao.
Các cửa hàng trong lòng khu biểu tình vẫn mở cửa, đồng hồ Patek Phillipe giá 100000$ hay túi LV 5000$ một sản phẩm vẫn bày trên kệ sau khung kính, đu quay nhạc cho trẻ em vẫn rộn ràng, không có cướp bóc hay đập phá gì trong suốt một tháng qua. Cái ung dung tự tại của người dân Ucraina nói riêng và dân Kiev nói chung có lẽ lây sang cho cả tổng thống và chính phủ của ông ta. Họ vẫn kéo nhau đi trượt tuyết ở Áo và Thuỵ sỹ, còn thổng thống Yanukovich thì bay sang Trung Quốc và đi dạo bảo tàng nhàn tản ở Bắc Kinh khi một vài đêm trước chẳng biết ai ra lệnh, Berkut lại tấn công ban đêm vào khu của người biểu tình, những người dân không vũ khí, không nơi ẩn nấp chạy vào nhà thờ Mikhail, các tu sỹ mở cửa cho họ và kéo chuông suốt đêm, người dân Kiev lại kéo nhau ra đường hỗ trợ người biểu tình, dòng người miên man kéo về nhà thờ trong tiếng chuông rền rĩ gợi nhớ thời trung cổ khi thành phố lâm nguy.
Cảnh sát ngày càng lạm quyền, họ đã quen với cách đàn áp dân chúng vô lối mà không phải chịu trách nhiệm gì, đã có thêm vài người biểu tình chết trong khi xô xát với Berkut, trên mạng xã hội có vài đoạn Video quay từ điện thoại cho thấy họ lôi một thanh niên biểu tình vào góc phố, 12 cảnh sát đánh đập dã man bằng chân tay và báng súng mặc anh ta la hét. Đoạn video quay cảnh một toán Berkut bắt anh G, thuộc nhóm biểu tình Codak, giữa thời tiết âm 20 độ C, lột trần truồng chỉ còn đôi tất ở chân rồi người đấm đá, kẻ cười cợt cho đồng ngũ dùng điện thoại để quay. Hàng mấy chục người dân căm phẫn đứng nhìn cảnh nhục hình này cách nhà quốc hội 100 mét giữa ban ngày còn nghe họ thách thức: nhìn đi, có muốn quay video thì quay đi... mọi việc đã đi quá giới hạn của luơng tri.
Câu chuyện thứ 4.
Mùa đông ảm đạm
Cuộc biểu tình đã đi vào ngõ cụt, những người dân thường ra đường phản đối chính quyền đã trở về cuộc sống áo cơm, họ lại kiên nhẫn chờ cuộc bầu cử tới. Thay chỗ của họ ở Maidan là những nhóm người có tổ chức và mục tiêu chính trị rõ ràng, được lãnh đạo bởi một đảng phái chính trị nào đó, và một nhóm các sinh viên ở miền tây lên quyết đi đến cùng vì tương lai của họ. Chính khách các nước đổ đến Kiev, ra tận Maidan gặp các nhóm biểu tình, trên mạng xãhội nhiều thông tin nói rằng 3 km vuông ở Maidan là một chiến trường khốc liệt giữa các chính trị gia và tình báo quốc tế (?)
Dù họ có lợi ích và mưu đồ gì, thì họ cũng làm được cho nhân dân Ucraina một điều là yêu cầu chính quyền đối thoại hoà bình và tôn trọng quyền tự do của người biểu tình, tránh đàn áp và đổ máu.
Cái lạnh của mùa đông đã lên tới đỉnh điểm, khi nhiệt độ ngoài trời là âm 20 độ C vào ban ngày và âm 27 độ C vào ban đêm. Người biểu tình không trụ được trong các lều bạt trên phố với thùng củi và ngọn lửa sưởi leo lét, họ kéo nhau vào chiếm vài toà nhà công sở trong Maidan và đặt trụ sở chính ở toà nhà công đoàn, ai đã từng đến Kiev sẽ nhớ toà nhà đối diện bưu điện trung tâm trên có bảng đồng hồ , toà nhà này đã được cho thuê từ lâu, và các công ty tư nhân có văn phòng ở đó rút đi từ khi cuộc biểu tình bắt đầu để lại mấy tầng nhà trống. Các bác sỹ tình nguyện làm việc ngoài đó kể rằng đến đêm, trong toà nhà là cả dàn đồng ca những tiếng ho của người biểu tình nhiễm lạnh. Dù gì với hoàn cảnh này người biểu tình đã vi phạm pháp luật khi chiếm công sở của nhà nước.
Chính quyền phản ứng rất khó hiểu và tiêu cực, họ lập những nhóm người ở vùng ủng hộ tổng thống, trả tiền thuê biểu tình và chở các thanh niên đó lên Kiev. Họ là những thanh niên khoẻ mạnh tham gia các câu lạc bộ quyền anh hay võ thuật ở địa phương, được lên Kiev chơi miễn phí lại có tiền tiêu nên cũng hào hứng lắm, việc của họ nghe đơn giản chỉ là ủng hộ chính quyền và ngăn bọn"gây rối" ở Maidan. Có một anh chàng tên là Vadim Titusko, dẫn đầu một nhóm như vậy ở Kiev, anh ta hung hăng nổi tiếng đến mức những người như anh ấy đã được gọi theo họ của anh ta, từ Tituski (những người giống Titusko) chính thức xuất hiện như vậy đấy (một từ hoàn toàn mới trong tiếng Nga nhé). Sau khi dẫn đội đi gây rối vài nơi, về Maidan đứng trước đoàn người biểu tình toàn sinh viên và trí thức, những ông cựu chiến binh và các bà già về hưu, anh chàng này biết họ bị lợi dụng bởi thông tin sai lệch. Vadim Tituski cùng nhóm của anh ta liền xin lỗi nhân dân và chạy sang đứng vào hàng của người biểu tình, mặc cho cảnh sát ngăn cản và doạ truy cứu.
Câu chuyện bi hài này được kể râm ran ở bến xe, trên tàu điện, còn Vadim thì vẫn đang chẻ củi đắp công sự ở Maidan cho đến ngày hôm nay. Chỉ có điều tên họ của anh đã biến thành từ mới chỉ những người gây rối, và chiều chiều với điếu thuốc trên môi ngồi trầm ngâm ở Maidan anh ấy ngậm ngùi thấu hiểu: Trăm năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.
Câu chuyện thứ 5
Họ là ai?
euromaidan10
Tình hình Kiev đã trở nên bất ổn bởi nhiều đoàn người từ khắp các vùng kéo đến, với ý đồ và mục tiêu khác nhau. Ở các thành phố khác như Kharcops, Odessa... cũng vậy. Bất ổn nhưng không nguy hiểm như mọi nguời vẫn nghĩ. Bao giờ cũng thế và ở đâu chẳng vậy: vài vụ đánh nhau, ai đó bị đâm hay kho hàng bị ăn trộm lúc nửa đêm… nhưng vì cuộc biểu tình ở Maidan nên chính quyền quy kết nguyên nhân do nguời biểu tình gây rối, báo chí nuớc ngoài đưa vài hiện tuợng nổi bật làm dư luận xôn xao.
Ngay cả nguời dân Ucraina và chính phủ cũng không thể hiểu đuợc điều gì đang thực sự diễn ra hàng ngày.
Dân chúng huớng sự phẫn nộ vào lực luợng cảnh sát, họ tìm ra nhà riêng của một ông chỉ huy Berkut, chặn nguời thân của ông ta lại yêu cầu gọi chồng con về nhà. Một đoàn nguời có xe riêng cắm cờ Ucraina tập hợp thành đội xe gọi là Avtomaidan tìm đến nhà bộ truởng bộ nội vụ và nhà riêng của tổng thống để biểu tình chống đàn áp... Vài cảnh sát bị thuơng. Thêm một cậu thanh niên 20 tuổi nguời gốc Armeni, sinh ra tại đất Ucraina bị giết. Nguời cha cậu bé lên nhận xác con nghẹn ngào kể lại: Nghe tin con trai cùng bạn bè ở đại học đi lên Kiev biểu tình trên Maidan, ông gọi điện bảo con: về nhà đi, đừng dại dột, họ trả cho con bao nhiêu tiền mà con ở trên đó lâu thế? (chính quyền buộc tội nguời biểu tình vì đuợc trả tiền) Con trai ông trả lời: Bố! con sinh ra ở đây,Ucraina là đất nuớc của con, con làm như vậy vì tuơng lai của chính con. Không ai trả tiền cho chúng con cả, con sẽ ở đây đến cùng..
Vâng, cậu ấy đã vĩnh viễn ở lại Maidan, mãi mãi...
Họ là ai?
euromaidan05
euromaidan07
euromaidan08
Đại diện các đảng phái như đảng “TỔ QUỐC” của cựu thủ tuớng Yulia Timosenko, đảng “Nắm Đấm” của cựu vô địch quyền anh Klichko, đảng "Tự do" từ miền tây và vài ông tỷ phú liên tục ra Maidan kêu gọi nguời biểu tình ủng hộ phe cánh của mình. Rồi bỗng nhiên xuất hiện nhóm cực hữu mang tên"cánh tả" với súng ống trong tay. Họ duờng như đuợc huấn luyện ở đâu đó và từ khi nào đó, họ biết làm bom xăng, biết tấn công và phòng vệ, tiến lui như những binh lính nhà nghề. Nghe bảo họ tập hợp đuợc những cựu chiến binh từng chiến đấu ở Afganistan và Kavkatz (thời CCCP là những mật trận khốc liệt nhất lính Liên xô đã từng tham chiến), lại nghe nói các cựu binh này rất bất mãn với chính tổng thống Yanukovich vì lần gần đây nhất khi họ tổ chức tuởng niệm đồng đội đã hi sinh ,họ đã phải đứng duới trời mưa gần 2 tiếng đồng hồ, không đuợc phép đặt hoa truớc khi tổng thống đến. Ông ta đến muộn, rầm rộ nhân viên bảo vệ, nhà báo quay phim, không chào hỏi những cựu binh tập trung quanh tuợng đài, đặt hoa xong ra xe thẳng tiến.
Họ là ai trong chúng ta? Những nguời dân Ucraina hiền lành vô danh, hay cha con ông viện sỹ viện hàn lâm Ucraina: giáo sư tiến sỹ Kuznesov Mikhail và cậu sinh viên con trai ông (ảnh duới, hai bố con ông viện sỹ trong cuộc biểu tình ngày 19-2 truớc nhà Quốc hội). Họ là bà bác sỹ Olga Bogomolez,cháu gái của phó chủ tịch viện hàn lâm khoa hoc Liên xô Aleksandr Bogomolez(1881-1946) -từ những ngày đầu tiên bà đã ra Maidan cấp cứu cho những nguời biểu tình bị thương không dám vào bệnh viện (sau một vài truờng hợp bệnh viện từ chối cấp cứu cho nguời biểu tình, hoặc vào viện rồi bị bắt đi mất tích) bà ấy vì đồng bào mình và lời thề thiêng liêng khi nhận bằng tốt nghiệp, không vì mục tiêu cá nhân hay động cơ chính trị nào khác, bằng chứng là khi chính quyền mới thành lập, họ đã mời bà nhận chức bộ truởng bộ y tế, rồi phó thủ tuớng nhưng bà từ chối. Họ là mấy chục ngàn tên tội phạm đuợc thả ra trong thời gian ngắn vừa qua, là khuôn mặt chịu đựng của những cảnh sát cơ động vì nhiệm vụ phải đứng trên chiến tuyến chống lại đồng bào mình? Vì sao và vì cái gì? Câu hỏi này ngay cả nguời trong cuộc cũng không trả lời đuợc. Vậy những kết luận vội vàng và vô cảm từ chúng ta có quá bất công?!
Ngày hôm nay lại có báo đưa tin,họ là tỷ phú Soroc và nhà sáng lập hãng Ebay tài trợ cho nguời biểu tình Maidan, dưới đó kèm theo comment là họ buôn chính trị, lũng đoạn thị trường cũng có, bảo họ muốn xây dựng một nền dân chủ thưcsự ở Châu Âu cũng có.(uh,sao lại không nhỉ? Đâu phải nguời giàu nào cũng xấu ,thay vì họ đầu tư xây giếng nước ở châu Phi xem ra mục địch rất rõ ràng, thì giúp Đông Âu xây dựng nền dân chủ thực sự cho mấy trăm triệu nguời lại có vẻ như là khó hiểu và không thực)
Lớp màn bao phủ Maidan đúng là khơi dậy nhiều hiếu kỳ, định đoán: những bác sỹ nhân đạo cấp cứu khi đuợc phóng viên phỏng vấn làm sao họ có thể tiếnhành phẫu thuật phức tạp như vậy trong điều kiện tạm bợ ở Maidan, họ nói rằng: bạn không thể tin đuợc đâu, ở bệnh viện dã chiến tại Maidan có những máy móc và dụng cụ y tế trị giá 500000$, những thứ mà chưa từng có trong các bệnh viên công ở Kiev(?)
Rồi lốp xe cũ chất cao như núi tại Maidan dùng để đốt ngăn cảnh sát tấn công, rồi củi để suởi suốt ngày đêm ròng rã mấy tháng trời (mình mua mộ tbó củi 2kg đốt lò suởi nhà mình giá 3$ tại siêu thị, cháy cùng lắm đuợc 3 tiếng).Rồi thức ăn đồ uống, rồi mạng WIFI miễn phí ở Maidan. Nếu nói rằng chính quyền cho họ mang các thứ đó vào Maidan thì không phải, nhưng cấm họ mang vào thì rất dễ, vậy thì tại sao nó có ở đó? Tại sao???
Không còn hiểu ra làm sao nữa, tổng thống Yanukovich vừa gặp bà Catherine Ashton, đại diện ngoại giao của khối châu Âu buổi chiều hứa sẽ thuơng lượng với bên biểu tình và tìm giải pháp trong hòa bình để tránh đổ máu, đến đêm vài nhóm cảnh sát lại tấn công nguời biểu tình làm hai bên có nguời bị thương, sáng hôm sau đại biểu quốc hội chất vấn chính phủ thì chẳng có ai chịu đứng ra nhận trách nhiệm cả. Vài lần như vậy trong mấy tuần liên tiếp…Tại sao tổng thống cũ lại làm thế? Hay là ông ta quá coi thuờng mọi thứ, hay là ông ta phát điên rồi? Hay ông cũng không kiểm soát đuợc tình hình nữa?
Dư luận quốc tế phẫn nộ, nhân dân phẫn nộ, ngay cả Berkut cũng chán ngán lắm vì nhiệm vụ rất nặng nề và vô nghĩa họ đang phải làm. Rất nhiều nguời đã đầu hàng phía biểu tình, họ đuợc những nguời biểu tình dẫn đi và bảo vệ để họ không bị đánh bởi phần tử quá khích, ông cha đạo đi trước dẫn đuờng đưa họ về nhà thờ trú tạm.
Thật là đau lòng vì sự vô nghĩa trong nhiệm vụ phải thực thi của đội Berkut, họ là những phần tử uư tú nhất của ngành công an, vậy mà nay họ nhận sự phẫn nộ từ chính đồng bào của họ,đ ến mức một đội bóng đá mang tên Berkut-2 quyết định đổi tên để không mang tiêng xấu này.
Vài tay súng bắn tỉa xuất hiện, bắn chết những nguời biểu tình, bắn cả vào lực luợng y bác sỹ đang cứu nguời trên phố, mấy nhà báo bị giết hại. Nhân dân quá phẫn nộ lại đổ ra đuờng… rồi bất ngờ hơn khi phía cảnh sát cũng bị bắn, từ đạn súng bắn tỉa của Anh (mỗi khẩu súng này có giá vài chục ngàn $) …Ai là nguời bắn?
Ngày hôm qua nguời thuộc phe biểu tình tìm thấy những căn phòng bí mật dưới hầm ngầm trong tư dinh tổng thống cũ, họ đã tìm đuợc nhiều tài liệu mật chứng tỏ các tay súng bắn tỉa là nguời đuợc Mockva đưa xuống, xin trích dẫn đuờnglink (xin lỗi những bạn không đọc đuợc tiếng Nga). Đây chỉ là thông tin tham khảo, nhưng nó chứng tỏ nhiều câu hỏi tại sao ở phía trên mà chính quyền cũng như nhân dân Ucraina và cộng đồng thế giới luôn thắc mắc: elise.com.ua/?p=11668&fb_action_ids=10201613296675883&fb_action
Câu chuyện thứ 6
Bực bội và lo âu.
Dân Ucraina là những người hiền lành và kiên nhẫn, dù cuộc sống mấy năm nay rất khó khăn, dù họ biết rõ chính quyền Yanukovich tham nhũng và lộng quyền, dù chán cái chế độ gia đình trị này đến tận cổ, họ cũng bình thản chờ cuộc bầu cử mới. Nếu như Euromaidan khởi đầu bằng nhóm sinh viên và trí thức yêu cầu chính quyền kí hợp ước với liên minh Châu Âu có mục tiêu chính trị rõ ràng, thì mấy trăm ngàn ngưởi biểu tình sau đó chỉ để phản đối sự lộng hành của nhà cầm quyền với những người biểu tình mà thôi.
Kiev - Đón năm 2014 trong trạng thái bực bội và lo âu, mình thấy ghét nhóm "TỰ DO" quá khich kéo bằng được tượng Lê Nin ở đối diện chợ Đầu bò (бессаравский рынок). Bức tượng đẹp, cùng chất liệu và kích thước với tượng Lê Nin ở Hà nội. Dân Kiev cũng ra cắt cử nhau cùng cảnh sát bảo vệ không cho họ phá buc tượng này, không phải vì họ còn tôn sùng vị lãnh tụ Cộng sản, mà vì họ trân trọng lịch sử.
Chính quyền thờ ơ, người dân lương thiện ngoài ánh sáng không ngăn được dã tâm của kẻ trong bóng tối, bức tượng bị lật nhào vào một đêm cuối năm, mình căm phẫn thấy vài tên phá hoại trong hàng ngũ biểu tình xúm quanh đập từng mảnh vỡ một cách hả hê... Thật là man rợ và kém văn minh, đất nước Ucraina chắc cũng chẳng trông chờ gì được vào đảng dân tộc chủ nghĩa này!
Nét lo âu hằn trên khuôn mặt người dân Ucraina, chịu đựng và vị tha như trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, họ đoàn kết và yêu thương nhau hơn bao giờ hết. Nhiều câu chuyện cảm động rơi nước mắt trong thời Maidan làm mình cảm phục và trân trọng đất nước và con người nơi đây. Mình mong và cho rằng họ sẽ có một tương lai tốt đẹp dù phía trước còn muôn vàn khó khăn.
Trung tâm Kiev luôn đẹp rực rỡ đến mộng mị với đèn mầu đón năm mớilấp lánh dưới tuyết rơi những đêm cuối năm chỉ còn là nỗi nhớ, cuộc biểu tình và thái độ mập mờ của chính quyền (trong việc giải quyết triệt để vấn đề nằmtrong tầm tay của họ ) làm tan biến mọi niềm vui.
Thỉnh thoảng lại tìm thấy một xác chết đeo cờ của người biểu tình dạt vào bờ sông hay cháy trong xe, mà kết luận của cơ quan điều tra lại là: tự tử(?)
Vài chiếc xe bị đốt cháy, tội phạm gia tăng do "bần cùng sinh đạo tặc" , do chính quyền buông lỏng trật tự và những kẻ gây rối lợi dụng.
Người biểu tình đã có tổ chức chặt chẽ hơn, chia thành từng đội 100 người gọi là Sotnhia( сотня) nghe nói cho đến cuối tháng 1-2014, Sotnhia thứ 38 đang tuyển tình nguyện viên, có nghĩa là 3800 người biểu tình luôn túc trực ở Maidan.
Báo chí và truyền hình vô cùng nhanh nhạy và tích cực, chưa bao giờ minh được thấy CMI (giới truyền thông) làm việc tốt và hiệu quả như thế, họ đưa tin Maidan từng giờ trong mục Maidan online, đưa tin chính xác và vô tư cả về bên chính quyền lẫn bên biểu tình. Trong đêm có người của Sotnhia thứ 7 lấy quần áo tại một cửa hàng trên phố, sáng thông tin đã lên mặt báo rồi (mình phục cách quản lí ở Maidan ghê cơ, nếu có một vụ trộm trong hoàn cảnh bình thường thì cơ quan điều tra chắc cũng không xác đinh được tội phạm nhanh hơn thế;). Tất cả video cảnh sát đánh người, nghị trường cãi vã hay người biểu tình kêu gọi đều được đăng tin nóng hổi trên báo và TV. Vài nhà báo Ucraina đã hi sinh khi lấy tin, mấy phóng viên nước ngoài áo đầy máu vẫn bám sát điểm nóng.
Không lẽ cứ thế này cho đến cuộc bầu cử năm 2015?
Câu chuyện thứ 7
Lửa đã cháy và máu đã đổ.
Tuần lễ từ 15/2 đến 21/2/2014 là thời gian khốc liệt nhất của cuộc biểu tình, khi có thông tin đêm 16/2 chính phủ sẽ huy động một lực lượng hùng hậu cảnh sát quét sạch quảng trường và đập tan cuộc biểu tình. Dù người biểu tình có nhiều phe nhóm và mục tiêu khác nhau, dường như có một bộ chỉ huy thống nhất, đồng loạt ở các thành phố dân tình kéo đến chiếm toà thị chính, ở Kiev họ khẩn trương chuẩn bị đối đầu. Cảnh sát dùng xe phun nước đẩy người biểu tình lùi vào khu đã được quây bằng lốp xe và bao tuyết (dùng nước phun vào người ở nhiệt độ ngoài trời-20 độ C thật nguy hiểm) bên kia dùng bom xăng ném lại và kéo đến vây phủ tổng thống và nhà quốc hội. Cảnh giằng co trở nên khốc liệt hơn vào ngày thứ 3, những phát súng bắn tỉa từ trên cao làm vài người chết, và không chỉ người biểu tình bị giết, bên cảnh sát cũng hi sinh bởi những phát đạn chính xác vào cổ hoặc đầu gây dat thương tức thì. Cả hai bên đã mất kiểm soát, họ trút căm hờn lên nhau. Cảnh sát trước đây chỉ được dùng súng bắn đạn cao su, nay được lệnh bắn đạn thật, lính dù (loại lính thiện chiến nhất) được điều về Kiev, xe bọc thép tiến vào quảng trường...
Đã có mấy chục người chết, chính quyền và cảnh sát không thể chấp nhận được việc bọn bạo loạn giết người thi hành công vụ, còn người biểu tình và dân chúng không tha thứ cho nhà cầm quyền giết người tay không vũ khí. Thành phố sôi sục. Đêm hôm thứ 4 toà nhà công đoàn, trụ sở chính của người biểu tình và cũng là bệnh viện dã chiến bốc cháy. Không phải là cảnh sát đốt vì toà nhà nằm giữa khu quảng trường do người biểu tình kiểm soát. Chỉ có thể là AI ĐÓ trà trộn vào dám biểu tình hoặc bọn tituski (những kẻ quấy rối) gây ra vụ này thôi... Gần 50 người chết trong đám cháy gồm phụ nữ, bệnh nhân và cả các bác sỹ tình nguyện thổi bùng lên ngọn lửa phản kháng trong dân.
TV đưa tin liên tục, chưa bao giờ từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 số người chết lại nhiều như mấy hôm đó, cảnh sát bắn chết một bà hưu trí đi qua đám biểu tình, một cô gái bị lựu đạn xém lưng khi nằm che cho một bà cụ về hưu lúc cảnh sát tấn công... Đến 15:00 Metro ở Kiev đóng cửa, chuyến tàu Lvov-Kiev ngừng hoạt động ngăn người từ miền tây lên hỗ trợ Maidan...
Cô thư kí lao vào phòng kế toán lạc giọng hét: ra Maidan thôi, bọn họ đánh phụ nữ, bọn họ giết người. Hai cô kế toán nhìn nhau: Đi chứ?
- Nhưng tôi đang mang giày cao gót...
- Metro đóng rồi, xem có ai đi xe ra quảng trường chúng ta đi thôi.
...,.....
Căng thẳng quá, mình ra ngoài pha cốc cà phê, nghe cô thư kí gọi điện cho con trai (cô ấy là mẹ đơn thân, con trai mới 13 , 14 tuổi gì đó)
- Mẹ ra Maidan đây, nếu đêm nay mẹ không về nữa, con biết mẹ ở đâu rồi đấy..
Mình nghẹn ngào, sau khi nghe điều đó thì tất cả những lời nói đều sẽ là vô nghĩa.
Câu chuyện thứ 8
Ván bài
Cuộc khủng hoảng chính trị của Ucraina kéo dài nhiều năm đẩy đất nước này vào tình trạng kiệt quệ và suy yếu.
Trong thời "cai trị" của mình ông Yanukovich đã thâu tóm hầu hết quyền lực và kinh tế vào tay những người thân cận với gia đình ông, thậm chí không nương tay với những người đồng đảng "các khu vực" đã đưa ông ta lên "ngai vàng". Mâu thuẫn với đảng đối lập " Tổ quốc" của bà Timoshenko hướng tới cuộc bầu cử 2015 đưa ông ta đến sự lựa chọn Nga thay vì EU vào phút cuối.
Khi biểu tình nổ ra ở Maidan, rất nhiều thành viên đảng "Các khu vực" đã rời khỏi đảng.
euromaidan06
Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ John Kerry tại Euromaidan
Các chính khách ngoại giao và đại diện các đảng phái lặn ngụp ngoài Maidan để tìm giải pháp đồng minh chống lại chính quyền của ông Yanukovich. Sở dĩ vấn đề Maidan phát triển một cách không logic và nhiều bất ngờ, bởi lẽ các chính trị gia đối lập ra vào thoả thuận vài điều kiện với chính phủ lại không đại diện cho người biểu tình ở Maidan, mà chỉ cho đảng của họ mà thôi. Người biểu tình ở Maidan không hoàn toàn ủng hộ bất cứ ai trong đám chính trị gia đối lập ấy, cũng chẳng có được một đại diện cho chính mình. Các thoả thuận giữa chính phủ và người biểu tình thông qua đại diện những đảng phái đó không được tuân thủ 100% từ cả 2 phía.
Cuộc xung đột đẫm máu trong tuần trước làm lợi thế nghiêng về các đảng phái đối lập khi nhân dân lại đổ ra đường chống chính phủ, dù sao họ cũng ở bên chiến tuyến của người biểu tình, dù sao thì đám đông cũng cần người đại diện, và họ cũng đã tìm được tiếng nói chung.
Trước sức ép ngoại giao của Mỹ và EU về việc chấm dứt xung đột và sức ép từ phần đông dân chúng, tổng thống đã chịu ngồi vào bàn thương lượng ngày 20-2 và các điều kiện thoả thuận đó sẽ được kí vào ngày hôm sau cùng sự chứng kiến của vài ngoại trưởng các nước EU.
Nghe một nhân chứng EU kể lai, cuộc thương lượng rất khó khăn, ông Yanukovich liên tục ra ngoài gọi điện thoại, sau một cuộc điện đàm với Putin, ông đã nhanh chóng đồng ý thoả hiệp (đến thời điểm này thì ông Putin được đề cử giải Nobel vì hoà bình năm 2014 là có lý:)
Đêm hôm đó ông Yanukovich vội vã bay đi, chỉ là đi họp đảng ở Kharcop thôi, nhưng ông đã vội vã bay 2 trực thăng cùng gia đình đi trong đêm, có lẽ ông đã biết ông không còn quay về nữa.
Khi đại diện các bên của phe biểu tình đến kí hiệp ước theo thoả thuận vào ngày hôm sau, tổng thống không đến, chẳng ai biết ông ở đâu, đến nhà gõ cửa thì đội bảo vệ cũng không còn ai, biết kí với ai bây giờ?
Cách mạng thắng lợi bao giờ cũng do biết tận dụng thời cơ, họ liền kêu gọi tập hợp quốc hội và phế truất tổng thống.
Đảng "Tổ quốc" của bà Timoshenko thắng lớn, nói thengôn ngữ của người chơi tá lả là ù luôn trên tay. Họ có sẵn người trong quốc hộihọ đã từng nắm quyền và là các chính trị gia lão luyện. Ngay lập tức họ phân bố người của họ vào các vị trí chủ chốt trong chính quyền lâm thời, chức vụ tổng thống, thủ tướng và bộ trưởng bộ nội vụ, và các tỉnh trưởng.
Trong hai ngày tiếp theo, đang trên đà thắng lợi, dưới sự đe doạ của các người biểu tình ngoài phố, quốc hội thông qua tất cả các điều luật họ muốn với số phiếu tối đa, đảng viên đảng "các khu vực" người bỏ chạy ra nước ngoài, người ra khỏi đảng, người ngậm ngùi bỏ phiếu thuận vì biết rằng không thể làm khác được. Trong ngày hôm đó 64 chuyến bay VIP rời khỏi Kiev.
Cách mạng thành công, nhân dân ngơ ngác, các phần tử quá khích coi thường pháp luật nghênh ngang vác súng ngoài đường, hò nhau đánh vài nghị sỹ hoặc quan chức chính quyền cũ trả thù riêng, phá thêm mấy bức tượng mà chẳng hiểu sao lại làm thế. Cái lũ "hồng vệ binh" ấy có lẽ là hệ quả tất yếu của tất cả các cuộc cách mạng (?)
Bà Timoshenko được thả ra ngay lập tức, bà bay về Kiev, ngồi xe lăn ra Quảng trường phát biểu say sưa, bà rơi nước mắt xúc động nói: tôi không nghĩ vì tôi mà nhiều người bỏ mạng như thế.
Đám người biểu tình mừng cho bà thoát nạn, nhưng cũng ngậm ngùi thương cảm nghĩ: chắc bà ở tù lâu nên có chút nhầm lẫn gì chăng (?)
Trong suốt cuộc biểu tình Euromaidan, ngoài mấy chính trị gia đảng "Tổ quốc" ra vào quảng trường, chưa có lần nào tên bà ấy được người biểu tình nhớ tới.
Giới truyền thông nhậy bén vô cùng, họ quay cảnh tiền hô hậu ủng vệ sỹ, xe đưa bà đến quảng trường lao vào đám đông, nhưng trải qua cuộc bể dâu vừa rồi, đám đông không dẹp ra tránh đường như ngày xưa nữa, ai đó nói rằng giờ khác rồi, muốn làm quan chức kiểu cũ thì đừng ra đây! Rất nhanh bà hiểu ra vấn đề, nhã nhặn xin lỗi.
TV quay bà phát biểu, ống kính hướng xuống đôi giầy cao gót bà mang ở chân và cmt một cách lo lắng, không biết người ngồi xe lăn như bà đi giầy cao thế kia để làm gì? Và có nguy hiểm không? (thôi thông cảm vì bà là phụ nữ, liệt cũng phải điệu;)
Đúng là cách mạng luôn làm nên kì tích, bị liệt đã lâu và luôn xin ra tù để đi chữa bệnh, thậm chí bà Merken nhiều lần cử bác sỹ từ Đức sang khám và kết luận là phải đưa bà Timoshenko đi chữa bệnh gấp, còn đưa hẳn việc đó vào như một điều kiện để EU kí hiệp ước với Ucraina, thế mà sau 1 ngày từ khi dời nhà tù bằng xe lăn, bà Yulia đã nện bước khắp nơi trên đôi giầy cao gót, vai thẳng và mái đầu tóc tết kiêu kì ngẩng cao. Quả là trình độ y khoa của Ucraina đáng được xếp hạng nhất nhì thế giới.
Các chính trị gia đúng là có khả năng thiên bẩm, và ông trời thì lại công bằng quá, gương mặt dân Ucraina thấy đáng tin là cựu vô địch quyền anh của đảng "Nắm đấm" vì đã nhận quá nhiều vinh quang trên vũ đài chuyên môn, ở vũ đài chính trị ông lại hơi yếu thế, ông không thể nói năng cuốn hút đám đông, vì sống lâu ở nước ngoài nên ông chịu ảnh hưởng phương tây, không thể hứa vung vít cho mọi người hài lòng. Nhưng ông quả là đã rất cố gắng.
Bộ ba chính trị gia đã chia nhau: Klitchko có thể làm tổng thống sau khi quốc hội thông qua việc quay lại hiến pháp năm 2004 (quyền lãnh đạo không dồn lên vai tổng thống nữa), ông Yashenuk làm thủ tướng vì trong quốc hội đảng "Tổ quốc" của ông chiếm số đông, đại diện đảng "tự do" sẽ làm chủ tịch quốc hội.
Bà Timoshenko xuất hiện làm cả 3 cùng lúng túng, biết đưa bà ấy vào đâu?
Ván bài tuy đã ù nhưng con gà chưa to, sau khi quan sát một hồi bà Timoshenko thấy đây là chính quyền lâm thời, sẽ kết thúc vào 15-5 tới, và trước mắt tình hình còn vô vàn khó khăn. Cô con gái bà khi mẹ ra tù đang tung tăng nghỉ tại một ks đắt nhất tại Italia đã kịp bay về, đưa mẹ về thăm bà ngoại một vài hôm. Bà Timoshenko quyết định lùi lại một bước, tuyên bố không nhận một chân nào trong chính phủ lâm thời nhưng để ngỏ khả năng tranh cử tổng thống trong đợt bàu cử tới.
Thật khó khăn cho võ sỹ chính trị gia Klichko, người ta không đánh phụ nữ dù chỉ bằng một nhánh hồng, nắm đấm vô song trên võ đài chẳng dùng làm gì được nhỉ:)
Trần Mai Lan
Nguồn: Facebook Trần Mai Lan

-Nhìn cuộc chính biến đang diễn tiến
Lữ Giang
Những biến cố phức tạp đang xảy ra ở Ukraina đã làm các cường quốc Tây phương cũng như Nga lo lắng. Chúng tôi có cảm tưởng nó gióng như những gì đã xảy ra ở Nam Việt Nam sau khi Mỹ hạ sát Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Đó là thân phận của một nước nhược tiểu đang bị các cường quốc đối nghịch dùng làm con bài. Trong khi đó, nhiều người Việt lại cảm thấy vui thú vì tin rằng sau Ukraina sẽ đến Việt Nam! Trong nước xem ra nắm vững tình hình hơn và đã dịch được nhiều bài nhận định khách quan và chính xác hơn. Tìm hiểu những biến cố đang xảy ra ở Ukraina có thể giúp người Việt rút thêm được  nhiều bài học.
ĐẤT NƯỚC UKRAINA
Ukraina là một quốc gia ở Trung Âu, đông giáp với Liên Bang Nga, bắc giáp với Belarus (Bạch Nha), tây giáp với Ba Lan, Slovakia và Hungary, tây nam giáp với Romania và Moldova và nam giáp với Biển Đen và Biển Azov.
Ukraina có diện tích 603,700 km² với bờ biển dài 2782 km². Đây là một nước lớn thứ 44 trên thế giới (Việt Nam có diện tích 331.212 km², đứng thứ 65) với dân số khoảng 48,3 triệu người. Thủ đô là Kiev. Người Ukraine chiếm 77,8%, người Nga 17,3%. Ngôn ngữ: tiếng Ukraine (chính thống) 67%, tiếng Nga 24%. Kitô giáo chiếm 97% dân số, trong đó phân nửa thuộc chính thống giáo, và phân nửa Công giáo và Tin Lành. Ðức Gioan Phaolô II đã từng đến thăm Ukraine từ 23 đến 27.6.2001
Lịch sử Ukraina dài và rất bi hùng. Tài liệu nghiên cứu cho thấy con người đã đến cư trú trong vùng lãnh thổ này ít nhất từ 4500 năm trước Công Nguyên, đã từng trải qua các thời đại của Hy Lạp cổ đại, La Mã cổ đại, đế quốc Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn... Đến thế kỹ 19, Ukraina nằm trong Đế quốc Nga. Năm 1922, Ukraina trở thành một nước đồng sáng lập Liên Bang Sô Viết và trở thành một nước của cộng hòa liên bang này.
Năm 1991, Liên Xô sụp đổ và bỏ rơi các nước trong Liên Sô. Ukraina trở thành một quốc gia độc lập, muốn xây dựng dân chủ và kinh tế thị trường, nhưng không ngóc đâu lên được vì gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn chuyển tiếp, dân trí cũng như mức sống lại quá thấp, các thế lực bên ngoài cứ nhúng tay vào, muốn biến Ukraina thành một “cứ điểm” của họ, nên bạo loạn xảy ra triền miên. GDP của Ukraina hiện nay chỉ khoảng 312,1 tỷ USD, ở mức thấp nhất ở Âu Châu.
Ukraina lại phải nhập khẩu hầu hết năng lượng, đặc biệt là dầu mỏ và khí tự nhiên ở mức độ lớn, nên phụ thuộc rất nặng vào Nga. Có lúc 85% khí của Nga được chuyển tới Tây Âu qua Ukraina.
CUỘC CÁCH MẠNG CAM?
Từ khi Nga bỏ rơi Ukraina đến nay, nước này đã có 4 đời tổng thống: Đâu tiên là Leonid Kravchuk (1991-1994) rồi đến Leonid Kuchma hai nhiệm kỳ (1994 –1999  và 1999 – 2005), Viktor Yushchenko (2005 – 2010) và Viktor Yanukovych (2010 – 2014).
Để tranh chiếm và củng cố địa vị, các chính khách Ukraina cũng đã dùng đủ mọi thủ đoạn và đấm đá nhau không khác gì dưới thời đệ nhị VNCH sau khi ông Diệm bị giết. Cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2004 được coi là gay cấn nhất.
Cách mạng màu là cụm từ để chỉ những phong trào chính trị trong một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ hay vùng Balkan, đấu tranh bất bạo động để đối phó với các chính quyền mà họ xem là tham ô hay độc đoán, như Cách Mạng Hồng ở Grizia năm 2003, Cách Mạng Tulip ở Kyrgizstan năm 2005, v.v. Cuộc đấu đá để tranh chức tổng thống năm 2004 ở Ukraina có phải là Cách Mạng Cam không?
Lúc đó, có hai ứng cử viên đang tranh chức tổng thống là Viktor Yanukovych (tổng thống mới bị truất quyền) và Viktor Yushchenko. Ông Viktor Yanukovych thắng, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử đó có sự gian lận. Ông Viktor Yushchenko và bà Yulia Tymoshenko liền mở các cuộc vận động để chống lại, khởi đầu bằng cuộc nổi dậy không bạo động của dân chúng chống kết quả cuộc bầu cử và gọi đó là Cách Mạng Cam. Nội vụ được đưa ra trước Tối Cao Pháp Viện và Tối Cao Pháp Viện xác nhận có sự gian lận mở rộng có lợi cho ông Yanukovych, ra lệnh tái tổ chức bầu cử. Kết quả, ông Yushchenko thắng với tỷ lệ 52%, ông Yanukovych được 44%.
CÁC CUỘC CHÍNH BIẾN BẮT ĐẦU
Sau khi nhận chức, ông Victor Yushchenko đã cử bà Yulia Tymoshenko, một nhà kinh doanh 45 tuổi có tinh thần cải cách, làm thủ tướng và được Quốc hội chấp thuận. Nhưng ông Viktor Yanukovych là một nhà chính trị lão luyện, ông không để cho ông Victor Yushchenko và bà Yulia Tymoshenko yên.
Bà Yulia Tymoshenko nhận chức ngày 24.1.2005, nhưng do sự phá rối của cánh hữu, ngày 8.9.2005 bà bị mất chức và trở thành lãnh đạo của liên minh các lực lượng đối lập. Tổng Thống Victor Yushchenko lại cử đối thủ của ông là Viktor Yanukovych làm Thử Tướng từ 4.8.2006 đến 18.12.2007. Sau đó bà Yulia Tymoshenko lại trở lại làm Thủ Tướng. Vì nợ nần về khí đốt với Nga ngày càng tăng cao, năm 2006 Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina. Đến 2009 bà Yulia Tymoshenko đã phải ký lại hiệp ước cho Nga được dẫn khí đốt tới các nước Âu Châu qua Ukraina.
Trong cuộc bầu cử Tổng Tống 2010, ông Viktor Yanukovych và bà Yulia Tymoshenko đã ra tranh cử. Kết quả, ông Viktor Yanukovych thắng với tỷ lệ 48,95%, còn bà Yulia Tymoshenko được 45.47%
Để loại trừ đối thủ, năm 2011 ông Viktor Yanukovych đã truy tố bà Yulia Tymoshenko về tội lạm dụng quyền lực khi ký hợp đồng khí đốt với Nga năm 2009 và bà bị tòa tuyên phạt 7 năm tù. Đa số tin rằng đây chỉ là một vụ án do ông Viktor Yanukovych dàn dựng để loại đối thủ. Do sự can thiệp của các quốc gia Âu Châu, tháng tư năm 2013 Tòa án Nhân quyền Châu Âu phán quyết rằng việc giam giữ bà Tymoshenko là bất hợp pháp.
CUỘC CHÍNH BIẾN BÙNG NỔ LỚN
Trước những khó khăn về kinh tế, Ukraina phải lựa chọn lối thoát, hoặc đi với Liên Hiệp Âu Châu hoặc đi với Nga. Là một nước “tiền đồn” của Nga, Nga không muốn Ukraina ngả hẳn về phía phương Tây, nêm tìm cách ngăn chặn Ukraina gia nhập khối Liên Hiệp Châu Âu và đồng Euro. Dân các tỉnh giáp nước Nga nói tiếng Nga hậu thuẫn cho chủ trương này. Bị các nước Tây phương tấn công liên tục, ông Viktor Yanukovych từ chối ký kết Hiệp Ước Liên Hiệp Âu Châu - Ukraina (Ukraine–European Union Association Agreement) và quay sang tìm sự trợ giúp từ Nga để có thể nhận được khoản viện trợ tài chính là 15 tỉ USD mà Nga đã hứa hẹn và xiết chặt hơn quan hệ giữa Nga và Ukraina.
Với sự yểm trợ của Hoa Kỳ và các nước Tây Âu, kể từ tháng 11 năm 2013 nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu đã bùng nổ. Đoàn biểu tình đã chiếm Quảng Trường Độc Lập. Đến tháng 1 năm 2014 thì các cuộc biểu tình đã trở nên căng thẳng, dẫn tới các cuộc xô xát đẫm máu giữa lực lượng biểu tình và lực lượng an ninh.
Ngày 21.2.2014, Tổng thống Viktor Yanukovych đã ký thỏa ước hòa bình với phe đối lập, nhưng ngày 22.2.2014 Quốc Hội Ukraina không quá bán do phe đối lập chi phối đã bỏ phiếu truất phế Tổng thống Viktor Yanukovych và ấn định một cuộc bầu cử Tổng Thống sớm sẽ được tổ chức vào ngày 25.5.2014. Thủ lĩnh đối lập là bà Yulia Tymoshenko đã được thả ra. Bà tuyên bố ngay rằng bà sẽ ra tranh cử Tổng Thống và sẽ đưa Ukraine gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.
Ngày 23/2, Oleksandr Turchnov, Chủ tịch Quốc hội, đồng minh với bà Tymoshenko, đã được bầu làm Quyền Tổng Thống Ukraina. Quốc hội cũng ấn định thời hạn chót để thành lập chính phủ mới là 22.5.2014.
LỘ TRÌNH THÁO CHẢY
Ông Yanukovich đã rời Kiev ngày 21.2.2014 chỉ vài giờ sau khi ký thỏa ước hòa bình với phe đối lập, sau đó ông xuất hiện trên truyền hình ở Kharkov, cách Kiev 400 km về phía Đông, nơi có căn cứ địa vững chắc nhất của ông. Tiếp đến. ông bay về Donetsk, quê hương của ông, bằng trực thăng. Tại đó, ông và đoàn tùy tùng chuyển sang hai máy bay thương mại Falcon và cố gắng rời khỏi Ukraine, nhưng lính biên phòng chặn lại. Đoàn xe chở ông chạy đến bán đảo Crimea ở bên bờ Biển Đen, cách Donetsk 400km về phía Tây Nam vào ngày 23.2.2014. Ông và đoàn tùy tùng dừng lại nghỉ ở một trong một bệnh viện điều dưỡng tư nhân. Tại đây, ông được thông báo Quốc Hội đã truất phế ông và trao quyền lãnh đạo cho Chủ Tịch Quốc Hội. Ông và đoàn tùy tùng vội tới một phi trường quân sự ở Sevastopol, nhưng khi vừa đến, ông được báo tin quyền Bộ trưởng Nội Vụ Avakhov và tân Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia đã có mặt ở đó. Ông đi về một dinh thự của  một tư nhân ở thị trấn Balaclava và hỏi các nhân viên bảo vệ xem ai muốn đi với ông. Cuối cùng, ông cùng Chánh văn phòng Andrei Klyuyev và một số ít cận vệ trung thành lên 3 xe ô tô đi về đâu không rõ. Một số người Ukraine ở đây cho rằng ông đã rời Crimea bằng du thuyền Bandido.
Cần biết thêm: Bán đảo Crimea nắm trong Hắc Hải, còn được gọi là Biển Đen, ở phía nam Ukraine, thông với Địa Trung Hải qua hai eo biển Bosporus và biển Marmara. Bờ Biển Đen có biên giới thuộc 7 nước là Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Ukraina, Nga và Gruzia. Do đó, từ biển này ông có thể vào Nga một cách dễ dàng. Biển này có màu cũng bình thường thôi, nhưng được người Hy Lạp đặt tên là Biển Đen vì Hy Lạp gọi phương hướng bằng màu sắc: Vàng là đông, xanh tây, đỏ nam và đen bắc. Biển này nằm phía Bắc Hy Lạp nên được gọi là Biển Đen.
Ngày 27.2.2014, ông Viktor Yanukovych đã tuyên bố trên đài truyền hình Nga: “Tôi vẫn coi mình là người đứng đầu nhà nước Ukraine hợp pháp,"
NGA CÓ CAN THIỆP KHÔNG?
Một câu hỏi được đặt ra: Ukraina là một vị trí chiến lược quan trọng đối với Nga, tại bán đảo Crimea đang có căn cứ quân sự của Nga, trên đất Ukraina có rất nhiều người có quốc tịch Nga hoặc thân Nga, vùng đông bắc Ukraina coi như đứng về Nga..., vậy Nga có đem quân can thiệp vào Ukraina không?
Các nhà phân tích tin rằng cả Nga lẫn các quốc gia Tây Âu sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine, vì nếu can thiệp, Ukraina có thể bể làm hai nước như Nam Tư bể thành Serbia và Montenegro. Ở bán đảo Crimea, hai phe đang biểu tình chống nhau và cờ Nga đã được treo lên ở đó. Ông Oleksandr Turchnov, Tổng thống lâm thời của Ukraine đã tỏ ý lo ngại về "mối đe dọa nghiêm trọng về chủ nghĩa ly khai".
Các nước Âu Châu cũng không muốn gánh vác gánh nặng Ukraina giống như trước đây Tây Đức đã gánh vác gánh nặng Đông Đức. Cứ xem tình trạng bi thảm của Hy Lạp thì biết.
Nhìn chung, nguyên nhân chính của sự sụp đổ là khủng hoảng về kinh tế. Nguyên nhân tiếp theo là trò “thọc gậy bánh xe” từ bên ngoài và sự bất tài và tham nhũng của các nhà lãnh đạo Ukraina. Tình hình đang diễn biến... Chúng tôi sẽ trình bày tiếp.
27.2.2014
Lữ Giang

-Cảnh sát Ukraine quỳ gối xin lỗi người biểu tình
(NLĐO) – Trong bối cảnh làn sóng lên án vì đã gây ra cái chết hàng chục người ở Quảng trường Độc lập tại thủ đô Kiev đang dâng cao, cảnh sát Ukraine đã quỳ gối xin lỗi người dân.

Cảnh sát quỳ gối xin lỗi nhân dân. Ảnh: Reuters

Cảnh sát chống bạo động ở Ukraine đã quỳ gối xin lỗi người dân tha thứ cho những đồng nghiệp họ đã ra tay bắn người biểu tình chống chính phủ. Cảnh tượng bất thường này diễn ra ở Lviv, khi lượng lượng cảnh sát chống bạo động Berkut trở về sau nhiệm vụ bảo vệ chính quyền ở thủ đô.

"Tôi cầu xin các bạn hãy tha thứ cho chúng tôi. Tôi xin quỳ gối", một người lên tiếng.

Dưới sân khấu, người dân thường hô to “Nhục nhã” và “Ra tòa án”. Tuy nhiên, những cảnh sát này nhấn mạnh rằng đó là những hành động của đồng nghiệp, họ không giết hoặc đánh đập đồng bào mình.

Lời xin lỗi được đưa ra trong một cuộc biểu tình tối qua, 24-2, tại Lviv

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về các sĩ quan cảnh sát đàn áp khiến hàng chục người biểu tình thiệt mạng trên quảng trường tuần trước. Một tiết lộ mới cũng cho thấy một số nhân viên cảnh sát chống bạo động Berkut đã chạy trốn cùng vũ khí.

Trong khi đó, Ukraine đang kêu gọi sự hỗ trợ khẩn cấp từ quốc tế để cứu giúp nền kinh tế có khả năng "lao xuống vực thẳm". Tổng thống lâm thời Oleksander Turchinov cho biết có thể Kiev sẽ bị vỡ nợ và nói rằng nước này cần 35 tỉ USD trong hai năm tới để tránh nguy cơ đó. Điều này làm dấy lên nỗi nghi ngại về khả năng Nga dừng tiếp tục giải ngân gói cho vay trị giá 15 tỉ USD cho Ukraine như đã cam kết.

Ông Turchinov nói rằng kinh tế Ukraine đang trong giai đoạn "tiền vỡ nợ." Ông kêu gọi tổ chức một cuộc hội nghị các nhà tài trợ quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Ukraine cần một khoản hỗ trợ tài chính trong 1-2 tuần tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng kinh tế Ukraine sẽ không sụp đổ.

L. Thoa (Theo Daily Mail. Reuters)

Nguồn-http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/canh-sat-ukraine-quy-goi-xin-loi-nguoi-bieu-tinh-20140225203911635.htm



Ukraine kêu gọi quốc tế xét xử ông Yanukovych
Chuyện tình trong biểu tình Ukraine khiến thế giới rung động
Nga: “Đừng ép Ukraine chọn giữa chúng tôi và phương Tây”
Ukraine: Phe thân Nga không ngồi yên


Ukraine: Chúng tôi muốn tự do! Feb 22, 2014

Cô gái trong video là sinh viên Yulia, tham gia biểu tình từ khi phong trào mới bắt đầu.tại Ukraine. Nhìn thẳng vào ống kính, Yulia và đưa ra những thông điệp đơn giản.


Tôi là người Ukraine, sinh ra tại thành phố Kiev

Bây giờ tôi đang đứng tại quảng trường Maidan, trung tâm thành phố của tôi. Tôi muốn cho quý vị biết lý do tại sao hàng ngàn người khắp nơi trên đất nước tôi đang xuống đường

Chỉ có một LÝ DO. Họ muốn được TỰ DO thoát khỏi kẻ độc tài
Họ muốn được tự do thoát khỏi bọn làm chính trị chỉ biết vì quyền lợi của chính bản thân chúng nó. Chúng nó đã bắn giết, đánh đập gây thương tích dân lành để bảo vệ tiền bạc, nhà cửa và quyền hành của chúng.

Tôi muốn những người xuống đường tại đây có được nhân phẩm, lòng can đảm và sống một đời sống bình thường.

Chúng tôi là những con người văn minh, nhưng chính quyền chúng tôi là bọn man rợ.

Đất nước này không phải là Nga Sô.
Chúng tôi muốn có tòa án không tham nhũng.
Chúng tôi muốn có tự do.

Tôi biết có thể ngày mai chúng tôi không còn điện thoại, không còn internet, và chúng tôi sẽ cô đơn ở nơi này không ai biết đến, và có thể công an sẽ giết chúng tôi từng người một trong bóng đêm nơi này.

Đó là lý do lúc này tôi cầu mong quý vị giúp chúng tôi, giúp cho ý chí tự do ấp ủ trong tim chúng tôi, giúp cho ý chí tự do ấp ủ trong đầu chúng tôi. Và ngay bây giờ tôi yêu cầu quý vị giúp đỡ xây dựng nền tự do cho đất nước chúng tôi.

Quý vị có thể giúp chúng tôi kể lại câu chuyện này cho bạn bè chỉ bằng cách chia sẻ đoạn phim này. Xin hãy gởi video này, nói với bạn bè, gia đình, chính phủ của quý vị rằng quý vị đang ỦNG HỘ chúng tôi".
-Nhật ký mở lần thứ 79: VỨT QUẢ DƯA, ÔM QUẢ …LỪA, QUẲNG QUẢ LỪA, ÔM QUẢ GÌ ĐÂY?

Nhật ký mở lần thứ 79

(Ngày 24/2/2013)

VỨT QUẢ DƯA, ÔM QUẢ …LỪA, QUẲNG QUẢ LỪA, ÔM QUẢ GÌ ĐÂY?



Mình muốn nói đến cái “quả lừa to đùng” mà chủ nghĩa cộng sản quái ác đã để lại cho nhân dân một số nước chư hầu sau khi được tách ra khỏi “cái vòng tay giai cấp vô (khối) sản của các nhà cách mạng Nga, đập tan chủ nghĩa xã hội để xây dựng nên một loạt ….xã hội… mơ hồ, dị dạng, khó mà đặt tên gì cho đúng như nó đã và đang tồn tại!?.

Kết quả là, những cuộc tranh giành quyền lực của các nhóm chính trọe (politicaillerie) kéo dài, thậm chí diệt nhau thẳng tay không thương tiếc để được…lệ thuộc vào phe “không cộng sản Nga” hay phe “không cộng sản Âu Mỹ” (!!) mà may mắn nhất có lẽ chỉ có ba nước Ba Lan, Đức và Tiệp đã thực sự rũ bỏ khỏi cái “tín ngưỡng u mê Mắc-xit –Lênin-nít” để khỏi phải nồi da xáo thịt một vài lần nữa!

Viktor Yanukovych, ảnh REUTERS

Lần này, cả thế giới đều đứng trước những câu hỏi:


1-Nếu thực sự cuộc “cách mạng mới” đập tan bọn độc tài Younokevitch ở Ukraina là để trả lại cho nhân dân quyền tự do dân chủ thật sự, thành lập một chính quyền không lệ thuộc vào lực lượng nào ở nước ngoài, ….vậy thì cuộc cách mạng đập tan chủ nghĩa cộng sản xây nên một nhà nước Ukraina “Cộng Hòa bán Tổng Thống” (?) có đầy đủ tam quyền phân lập (Wikipedia) năm 1991 là do ai lãnh đạo? Và quan trọng hơn: Ai đã thay thế cộng sản ngồi lên… các ngai vàng mới?

2- Tại sao nền dân chủ không cộng sản từ đó liên tục bị rắc rối về những vụ tranh giành quyền lực, những vụ hạ bệ nhau, thậm chí khoác cho nhau những tấm áo “thân Nga”, thân phương Tây” để cho nhau vào tù vì những tội….tham ô, trốn thuế, lợi dụng chức vụ …mà điển hình là cựu thủ tướng Timoshenco “người đàn bà giầu nhất nước Nga”, “bà chúa của khí gaz”, người đàn bà sinh ra, lớn lên, học hành và kiếm tiền giỏi nhất ở vùng Kharkov nói tiếng Nga, có tiếng là…thân Nga và cũng vì điều này mà phe Yanou đã tống bà vào tù vì….lý do…kinh tế!!?

3-Chính quyền sắp tới sẽ rơi vào tay ai? Chẳng lẽ lại trở về tay người đàn bà chuyên…”phản bội” và…bị “phản bội”vừa thoát khỏi nhà tù …ở vùng Kharkov, nơi Yanou vừa tới để…tá túc…?
Hàng loạt bài báo phương Tây với những đầu đề hoàn toàn ngược lại với sự hồ hởi, phấn khởi, ”dễ tính” tuyên dương bà, của một số facebooker VN: xếp bà ngang hàng với Aung san suu Kyi, Ghandhi, Butto và…cả..Minh Hằng của VN (!?)…
Có thể kể vài cái tít khá là gợi mở cho cái đầu đã kém trí nhớ của mình như: “Sự trở lại của một ngôi sao mờ”, “Timochenko, kẻ “revenante” (quay về)”, (đồng nghĩa với bóng ma hiện hình) đầy tham vọng “, hoặc "một ngôi sao mờ của cách mạng", hoặc thẳng thừng hơn “Chính Nga là tác giả của cuộc đảo chính”...với nội dung: Lấy cớ để đòi tách rời vùng Kharkov và biển Crimée (có căn cứ hải quân Nga Sebastopol cực kỳ quan trọng) ra khỏi Ukraina nếu chính quyền lại rơi vào tay một bọn mà thủ tướng Nga Medvedev, ngày 23/2/2011 đã không ngần ngại gọi thẳng là: một “thứ không xứng đáng để….chùi chân”!

Mình đọc và đọc, xem và xem hàng loạt ảnh và clip video do các nhà báo, các ký giả độc lập ….chụp, quay và viết về Ukraina suốt 3 ngày qua rồi đối chiếu với những gì mà các cơ quan truyền thông ta đã dè dặt đưa tin rồi để thấy rằng:

1-Nhà nước Việt Nam này chẳng bao giờ có thái độ ủng hộ các cuộc biểu tình của nhân dân dù bất cứ ở Irak, Tuinisie, Ai Cập, Lybia hay ở bất cứ một nước có hợp tác lấy được, “đầu môi chót lưỡi” hoặc.. “chiến lược” hay “toàn diện” mà cứ để xảy ra những vụ “không ổn định” rất không có lợi cho sự cai trị muôn năm đúng của họ xất!

2-Nhưng khi đã có một chế độ mới dù tồi hơn chế độ cũ ra đời thì….lập tức cả bộ máy truyền thông khổng lồ của họ lại….quay tít con thò lò rồi lại “vơ vào” như một ủng hộ viên bóng đá vừa điếc, vừa mù, vừa què khen tất cả ai đá bóng! Miễn sao các ông ủng hộ chúng tôi, duy trì ổn định để dân tôi nó …khỏi bắt chước! Cứ đọc lại những gì họ đã viết về Irak, về Lybia, kể cả chửi thậm tệ những kẻ phản bội phá tan Liên Bang Sô Viết của họ những năm 90, và đầu thế kỷ XXI này thì thấy: Họ khạc ra rồi lại liếm vào như chơi!

3-Cái dân Việt Nam ta, quá “thèm” biểu tình, quá mong chờ vào một cuộc lật đổ, quá….tin vào những sự hứng khởi ban đầu nên dễ bị lôi vào một giấc mơ …khó thành sự thực trừ một số người nhờ chịu khó theo dõi, chịu khó tìm coi, tìm đọc, đặc biệt là báo chí có uy tín ở nước ngoài (tất nhiên để đọc đòi hỏi phải có một vài ngoại ngữ)

Vì vậy, với những tài liệu mới có trong tay mình mạnh dạn gợi ý cho các bạn trẻ mà mình mới phát hiện ra với nhận thức chính trị loại cà mèng của mình như sau:

1-Cuộc cách mạng 1991 của Ukraina do ai đạo diễn mà lại đẻ ra một cái chính quyền độc tài, phát xít, tham nhũng như bọn Yanukovich? Bọn chúng là ai mà bị nhân dân toàn thế giới coi là bọn tội đồ, cướp của giết người, diệt lẫn nhau không thương tiếc như vậy?

2-Phải chăng đây là hậu quả của một thời gian dài sống, ăn, hít thở và được giáo dục và làm việc dưới một chế độ vô sản mà chúng tiêm nhiễm những bệnh tật tất nhiên của một thứ quyền lực tuyệt đối là Đảng "lãnh đạo toàn diện"! (Chế độ cộng sản cũ)
Cho nên, dù có mặc áo gì đi chăng nữa thì tướng cướp cũng sớm hay muộn lộ nguyên hình tướng cướp! Cứ xem những tài sản mà Younokevich chiếm hữu thì thấy rằng “chẳng có gì là dân chủ” ở cái nước một thời hứng khởi đổ ra đường hoan nghênh việc giải thể chủ nghĩa cộng sản năm 1991 cả.Thậm chí tồi tệ hơn là đằng khác.

Xem dưới đây một lô ảnh về “cung điện Versailles, cực kỳ sa hoa và đỉnh cao của sự vô học, mô-ve gu (thẩm mỹ loại tồi) của tên tổng thống một thời từng là một tên cán bộ địa phương, đảng viên hạng bét leo lên tổng thống một nước to thứ 44 thế giới bằng “con đường hợp pháp”!

Toàn cảnh Biệt thự của Yanukovich trong khuôn viên 140 hecta

bên ngoài


bên trong

Người biểu tình tràn vào chụp ảnh

cả vườn thú nữa

du thuyền này...

bộ sưu tập xe này...

toillet dát vàng này...

3-Tại sao cho đến hôm nay (24/2/2014) mà cả thế giới lẫn 46 triệu dân Ukraina vẫn phải đặt ra những câu hỏi:

-Liệu những người thay thế tập đoàn Yanou có thể là những tên “độc tài mới”, những tên “tham ô mới”, càng không thể là cựu thủ tướng Tymoshenko (cho đến nay vẫn bị cho là thân Nga …nhưng lại…chống người thân Nga!)

-Liệu 3 cái tên lãnh tụ chính trị mới Arseni Iatseniouk, Arseni Iatseniouk, và đặc biệt Vitali Klischko, bốc-xờ vô địch thế giới hạng nặng, có thật là biết làm chính trị như biết giở trò đấm đá ngay trong quốc hội lẫn trên đường phố? Hay là…như một nhà chính trị lão thành thời Kouchma, Viktor Klimouk vừa tiết lộ ra với phóng viên tờ Guardian là: Ngay từ khi hôm qua, vừa giải tán chính phủ cũ, một chân bộ trưởng mới đang có giá là….5.000.000 đô!?Mà những kẻ triệu phú đô la trong xã hội Ukraina vừa qua đã hình thành nhan nhản trên lưng một xã hội bị đục khoét tới mục ruỗng hết từ khi “đổi mới thể chế” đến nay!

4-Cả “gia đình Yanou” gồm:Vitali Zakharchenko, Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ, Olexandre Klimenko, Bộ Trưởng Bộ Thuế, Viktor Pshonka, Công tố ủy viên tối cao, …đã “bốc hơi” cùng bao nhiêu của cải của Ukraina mà chỉ con trai của đồng chí Youno là Olexandre Younokevich đã có tài khoản riêng ở nước ngoài tới 51 triệu đô-la thì mới thông cảm với nhà giáo Sacha Bogdan khi tuyên bố với phóng viên Le Figaro ngày 24/2 là:

“Mọi sự đều tồi tệ đối với đời sống của người dân! Sự đổi mới chỉ có thật, khi đổi mới từ dân mà lên không thể đổi mới giữa nhà cầm quyền với nhau”

Và mình bỗng giật mình khi nghĩ tới sai lầm một thời của mình:

Mong chờ ở sự đổi mới ngay từ trên, từ trong của cái đảng-nhà nước này!!!

Chết tiệt! Nói dại nếu Việt Nam ta lại giải thể chủ nghĩa cộng sản (sự thật thì nó chẳng bao giờ có mặt ở đâu kể cả ở cái nước này!) do chính mấy ông quyết không rời thẻ đảng hoặc …vứt hay …giấu thẻ đảng vào giờ thứ 25 để xông ra nắm chính quyền theo kiểu gia đình Yanou thì…sao nhỉ?

Thì tránh vỏ dưa lại đụng phải một quả lừa như dân Ukraina à? Mà cái dân Việt mình xưa nay không có thói quen, không có cái gan lỳ như dân Ai Cập hay Ukraina thà chết không rời quảng trường Tahrir, Maidan nếu Mubarak, nếu Youno không bị đánh đổ!

Thế thì nàm thao bi chừ các bạn nhỉ?

Chẳng lẽ dân đen cứ suốt đời tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, tránh vỏ dừa lại ôm quả lừa dễ như bỡn vậy sao?

Thế cuộc còn đang xoay như chong chóng, mình còn khối thứ để tâm sự và tự kiểm điểm lại cái sự: ”bi quan cũng sai, lạc quan cũng hỏng chỉ hoang mang là đúng” của mình!



Bà Julia từ bệnh viện về quảng trường Maidan ngồi trên xe lăn nói chuyện với người biểu tình. Bà nói: "Các bạn không cho phép chúng nó biến quốc gia thành một đất nước không phải của các bạn".

Trong các nữ nguyên thủ quốc gia tôi có ấn tượng và cảm tình đặc biệt với cựu Thủ tướng Ukraina Julia Tymoshenko, bởi vì trước hết bà là một phụ nữ xinh đẹp, thông minh, trí thức và là một trong những biểu tượng của cuộc cách mạng Cam năm 2004.

Chỉ tiếc rằng sau cách mạng Cam, các phe dân chủ đã chia rẽ, và để quyền lực rơi vào tay của những người cựu cộng sản. Khi nắm quyền, Victor Janukovich đã thay đổi hiến pháp mở rộng quyền cho Tổng thống và bằng cáo buộc việc ký kết mua khí đốt của Nga gây bất lợi cho nền kinh tế Ukraina, ông ta đã đưa bà Tymoshenko vào nhà tù với cái án 7 năm. Bản án bị dư luận cho là một cú trả thù chính trị vì Janukovich muốn gạt bỏ đối thủ của mình. Tôi đặc biệt theo dõi số mệnh của bà.

Cho bà Tymoshenko qua Đức chữa bệnh là điều kiện mà Liên minh châu Âu đặt ra trong việc ký kết thảo thuận hợp tác vào tháng 11/2013. Tuy nhiên Victor Janukovich đã không thực hiện và chuyển hướng qua phía Nga.

Giờ thì nhân dân đã trả tự do cho Julia Tymoshenko Chúc mừng bà, người đẹp của Ukraina! Tự do đã chiến thắng. Đây là kết quả của cuộc tranh đấu bền bỉ, kiên cường liên tục suốt ba tháng trời của những người biểu tình. Máy bay chở Janukovich bị lực lượng biên phòng giữ lại khi bay qua Nga vì không đủ giấy tờ cần thiết.

Ảnh: Bà Julia từ bệnh viện về quảng trường Maidan ngồi trên xe lăn nói chuyện với người biểu tình. Bà nói: "Các bạn không cho phép chúng nó biến quốc gia thành một đất nước không phải của các bạn".

Tổng số lượt xem trang