Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Ban nhạc Viet Cong chính thức đổi tên vì phản ứng công luận

-Ban nhạc Viet Cong chính thức đổi tên vì phản ứng công luận
22.04.2016

Ban nhạc rock người Canada có tên Viet Cong chính thức lên tiếng xin lỗi và đổi tên mới thành Preoccupations sau khi gặp nhiều chỉ trích vì tên gọi của ban nhạc khơi dậy vết thương lòng nơi các nạn nhân của chế độ cộng sản tại Việt Nam.

Việt Cộng, tên của quân đội Mặt trận Giải phóng Quốc gia đã chiến đấu chống lại lực lượng miền Nam Việt Nam và Hoa Kỳ, bị tố cáo là đã gây ra những hành động tàn bạo đối với thường dân trong cuộc chiến Việt Nam.

Ban nhạc nói họ quyết định đổi tên sau nhiều cuộc đối thoại với cộng đồng người Việt hải ngoại, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư của họ.

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài đa số là những người tị nạn chế độ cộng sản. Trong số này có những người đã bị đày ải trong ngục tù cộng sản, những người phải bỏ nước ra đi tìm đường tự do, những người mất mát người thân, những người liều chết vượt biển trong những cuộc vượt thoát sau ngày 30/4/75 khi quân đội cộng sản Bắc Việt đánh chiếm miền Nam.

Không ai trong số các thành viên của ban nhạc rock này là người gốc Việt. Thoạt đầu ban nhạc nói tên của họ không mang ý nghĩa chính trị mà chỉ lấy cảm hứng từ các cuốn phim về chiến tranh.

Thông cáo của ban nhạc nay là Preoccupations nêu rõ: ‘Chúng tôi xin lỗi những ai đã bị ảnh hưởng không tốt vì tên gọi cũ của chúng tôi. Chúng tôi không lường trước việc này và cũng không chủ ý’.

‘Chúng tôi là những nghệ sĩ không phải những chính trị gia. Chúng tôi hiểu rằng tên gọi đó khơi dậy nỗi đau cho một số người và chúng tôi sẵn lòng đổi tên, tiến tới phía trước và tập trung vào âm nhạc’, thông cáo nói.

Tên mới được công bố sau khi các buổi biểu diễn của ban nhạc bị hủy vì phản ứng quyết liệt từ công chúng.

Cách đây không lâu, một nhà hàng Việt Nam tại Úc mang tên Uncle Ho (Bác Hồ) đã phải 2 lần đổi tên sau phẫn nộ gay gắt từ cộng đồng người Việt tại đây.

Các danh xưng và hình tượng về nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam hoặc chế độ cộng sản Việt Nam thường là đề tài gây tranh cãi đối với người Việt tị nạn cộng sản sinh sống ở hải ngoại.

Theo NME, Pitchfork, Exclaim, The Star.-


-‘Việt Cộng’ đã hiểu chuyện, sẽ đổi tên mới
CANADA (CTVNews) - “Viet Cong” là tên một ban nhạc Canada gồm bốn thanh niên da trắng đến từ Calgary, từng có album được vào danh sách Top 10 của giải Polaris Prize 2015.


Lịch biểu diễn của họ dầy đặc với hơn 130 buổi diễn trong năm. Hôm Thứ Hai, 21 Tháng Chín, ban Viet Cong đã được giới thiệu tại gala Polaris trước rất nhiều ngôi sao sáng của ngành công nghiệp âm nhạc Canada.


Một hình quảng cáo cho show nhạc của Viet Cong Band. (Hình: facebook.com/VietCongtheband)

Nhưng vì cái tên Viet Cong của mình mà ban nhạc rock này gặp nhiều rắc rối. Khi ngày càng được nhiều người biết đến, ban nhạc Viet Cong phải đón nhận rất nhiều khiếu nại từ các cộng đồng Việt Nam và Châu Á khác nhau. Một vài lá thư công khai đã giải thích tại sao cái tên “gắn với một lịch sử bạo lực và chấn thương - xé toạc ra bởi một nhóm nhạc rock không nhận ra được điều ấy” là một sự xúc phạm.

Theo CTVNews.ca, vào Tháng Ba, ban nhạc bị các sinh viên gốc Việt phản đối khiến phải hủy một cuộc biểu diễn tại Oberlin College ở Ohio, Hoa Kỳ. Gần đây, sân khấu Double Double Land ở Toronto từ chối không cho ban Viet Cong chơi tại đây. Jon McCurley, người nghệ sĩ cùng điều hành sân khấu cho biết: “Tôi cảm thấy như họ đang đùa giỡn trên sự tốn kém của tôi.” Ông thông báo cho họ hiểu rằng danh xưng của họ khiến mình bị xúc phạm. Người quản lý ban nhạc trả lời là họ hiểu được điều này.

Jon không đi vào chi tiết là ông đã có người thân trong gia đình đã bị giết bởi quân đội Việt Cộng.

Ngày nay, đối với nhiều người Việt Nam, cái tên (Việt Cộng) vẫn gợi lại những hình ảnh chết chóc và đau khổ.

Trịnh Mỹ Yến, một phụ nữ gốc Việt từng trốn chạy Cộng Sản đến Canada, nói với đài truyền hình CTV Calgary: “Họ (Việt Cộng) giết người ngay trước nhà tôi mỗi ngày và bố tôi đã phải bỏ tôi vào một chiếc thuyền nhỏ để có thể trốn ra khỏi nước.”

Cô Trinh không phải là thành viên duy nhất trong cộng đồng người Việt cảm thấy khó chịu với cái tên của ban nhạc.

Ðáng tiếc, bất chấp tất cả những điều này, ban nhạc đã đưa ra những câu trả lời thiếu nghiêm túc và không xin lỗi ai cả.

Trong một tuyên bố đăng trên tờ The Guardian, ban nhạc từng khẳng định: “Khi đặt cho mình cái tên này, chúng tôi đã ngây thơ về lịch sử một cuộc chiến tranh ở một đất nước xa lạ... chúng tôi không bao giờ có ý định khiêu khích hoặc gây tổn thương ai với cái tên của mình.”

Tuy nhiên, cuối cùng, sau nhiều lời phản đối, bị từ chối biểu diễn ở một số nơi và sau một số “cuộc nói chuyện có giá trị với những thành viên của cộng đồng người Việt.” Ban nhạc Rock mang tên Việt Cộng quyết định đổi tên.

Tuần rồi, trên thông báo đăng trên mạng Facebook của mình, ban nhạc này tuyên bố:

“Ban nhạc của chúng tôi sống để chơi nhạc. Ðặc biệt, chúng tôi không thích báo chí, hầu hết chúng tôi là những người khá yên lặng và cực chẳng đã mới phải dùng đến phương tiện truyền thông xã hội cho ban nhạc của mình. Hầu hết chúng tôi thường không làm theo những lời chỉ trích trên Internet. Trong nhiều năm qua, cơ bản cuộc sống của chúng tôi là trên chiếc xe lưu diễn và những địa điểm âm nhạc, biểu diễn hơn 130 buổi... Theo thời gian, chúng tôi gặp rất nhiều người tuyệt vời và đã có nhiều cuộc nói chuyện trực tiếp với nhiều người.

“Trong thời gian này, chúng tôi đã được nghe, nói và có rất nhiều cuộc nói chuyện có giá trị với những thành viên của cộng đồng người Việt về cái tên của mình. Qua những cuộc nói chuyện và nghe mọi người nói về cái tên có ý nghĩa ra sao với họ, chúng tôi quyết định sẽ đổi tên ban nhạc của mình.

“Chúng tôi chưa biết tên mới của ban nhạc sẽ là gì và chúng tôi xin thiếu nợ một cái tên mới đối với những người hâm mộ đã mua vé trước cho các buổi hòa nhạc của chúng tôi.

“Chúng tôi đã vội vã quyết định cái tên vừa rồi cho ban nhạc của mình, chúng tôi sẽ không vội vã trong lần này, nhưng ngay khi chọn được một cái tên mà tất cả thành viên đều đồng ý, chúng tôi sẽ thông báo ngay.” (L.Q.T.)


Rockers Viet Cong to change name after furor

Viet Cong, a Canadian indie rock band that has won growing acclaim, said Saturday it would change its name after weathering criticism that it was cultural insensitive.

The band said its four members had a "long and difficult" debate but became convinced after numerous conversations with the Vietnamese community.

"We are a band who want to make music and play our music for our fans. We are not here to cause pain or remind people of atrocities of the past," it said in a statement on Facebook.

"Art and music are about creative expression. However, our band-name is not our cause, and we are not going to fight for it. This is not what our band is about," it said.

The band members said they would take their time to figure out what to call themselves, as "we rushed into our last band-name decision."

The Viet Cong is the popular name for the pro-communist guerrilla force that defeated US-allied South Vietnam.

The band members, none of whom are of Vietnamese descent, initially argued that the name had no political connotations and was inspired by war movies.

Activists in Upper Midwestern US state of Minnesota, which has a large Southeast Asian community, have led a petition urging the well-known First Avenue club in Minneapolis to cancel Viet Cong's show on September 24.

The petition said that the concert was "inconsistent with the strong values held by Minnesotans to welcome our refugee communities."

Organizers at Oberlin College, known for its music program and left-wing politics, in March canceled a concert by Viet Cong and cited concerns by Vietnamese American students.

Ivan Krasnov, part of a committee that booked acts at the Ohio college, at the time called the band-name part of "a tradition of American (and Western) orientalism and appropriation."

Known for its dark and distorted guitar and experimentation with form, the band won praise for a self-titled debut album released in January.

The band has since toured extensively, with dates in Europe in November, and the album has been nominated for the Polaris Music Prize, which recognizes Canadian artists.

Two Viet Cong members earlier played in a band called Women which broke up in 2010 after the bandmates -- all men -- descended into an on-stage brawl.

Ban nhạc Viet Cong đổi tên sau 'bão' dư luận
22.09.2015


Sau khi có cuộc trao đổi với “các thành viên cộng đồng người Việt”, nhóm nhạc Viet Cong của Canada đã quyết định đổi tên.

Đầu năm nay, ban nhạc đã bị chỉ trích vì sử dụng tên Viet Cong mang tính “xúc phạm” và "thiếu nhạy cảm về văn hoá". Một buổi biểu diễn ở Ohio, Mỹ, đã bị hủy bỏ vài tháng trước sau khi bị cộng đồng người Việt chỉ trích.

Sau nhiều tháng tranh luận, cả nhóm đã quyết định đổi tên, mặc dù họ chưa nghĩ ra được một cái tên mới.

Quyết định trên được đưa ra trong một tuyên bố ngày 19/9 nhằm giải thích quyết định của họ và cho biết họ “không có ý gây ra đau khổ hoặc gợi lại sự tàn ác trong quá khứ”.

Nhóm nhạc Canada cho biết, họ đã lên kế hoạch về việc thay đổi tên trong vài tháng nhưng nó “không phải là một quyết định dễ dàng”.

Họ viết: “Nghệ thuật và âm nhạc là biểu hiện của sự sáng tạo. Tuy nhiên, tên ban nhạc không phải là mục đích của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không chiến đấu cho nó. Cái tên không phản ánh bản chất của chúng tôi".

Nhóm nhạc cũng cho biết: “Chúng tôi không biết tên mới của nhóm sẽ là gì, và chúng tôi còn nợ điều đó đối với người hâm mộ đã đặt vé cho buổi biểu diễn của chúng tôi”.

Các thành viên ban nhạc đã lập luận rằng cái tên không có ý nghĩa chính trị và được lấy cảm hứng từ một bộ phim chiến tranh. Không ai trong số các thành viên ban nhạc là người gốc Việt.

Các nhà hoạt động ở Minnesota, nơi có cộng đồng Đông Nam Á lớn, đã đưa ra một thỉnh nguyện thư kêu gọi câu lạc bộ nổi tiếng First Avenue ở Minneapolis hủy bỏ chương trình của nhóm ‘Viet Cong’ tại đây.

Nhóm nhạc được biết đến với các thử nghiệm mới đã giành được lời khen ngợi cho album đầu tay cùng tên được phát hành vào tháng Giêng.

Theo AFP, Global Times, The Guardian
-Viet Cong: we were naive choosing our band name
The art rockers have released a statement addressing the controversy that has seen them banned from playing showsViet Cong have addressed the controversy surrounding their name, claiming that they “never intended for [it] to be provocative or hurtful”.

The art-rock band’s moniker, which refers to the military force that fought the south Vietnamese government and the US during the Vietnam war, has been criticised in some quarters for its lack of sensitivity. A recent Viet Cong show at Oberlin College’s Dionysus Disco in Ohio was cancelled because of their name, with the promoter apologising for “inviting a band with a name that deeply offends and hurts Vietnamese and Vietnamese-American communities”.

The band have now addressed the controversy in a statement, which admits they were “naive about the history of a war in a country we knew very little about”.

The statement continues: “We now better understand the weight behind the words Viet Cong. While we don’t take any concerns about the name lightly, we feel it is important to let you know that we never meant to trivialise the atrocities or violence that occurred on both sides of the Vietnam war.”

The band have not been without their defenders. Gang of Four’s Andy Gill, whose own band name could be considered offensive, said: “We can all think of dozens of bands with really quite offensive names and as soon as you get into being the guardian of public morality, taking it upon yourself to decide what’s OK and what is not, you’re acting in an illiberal, undemocratic and anti-progressive way.”

You can read the band’s full statement below.

Our band, Viet Cong, has existed for a little over three years now. When we named ourselves, we were naive about the history of a war in a country we knew very little about. We now better understand the weight behind the words Viet Cong. While we don’t take any concerns about the name lightly, we feel it is important to let you know that we never meant to trivialise the atrocities or violence that occurred on both sides of the Vietnam war. We never intended for our name to be provocative or hurtful.

We truly appreciate the seriousness of the feedback we’ve received, and we will continue to be open to listening to issues and concerns from all perspectives.

With love from the band Viet Cong.


-Phản ứng của đại học Oberline với show diễn của ban nhạc mang tên "Việt Cộng"

Tuyên bố của Ivan Krasnov về việc hủy show trình diễn của ban nhạc “Việt Cộng” tại Đại học Oberlin


Ivan Krasnov
Người dịch: Trần Văn Minh
01-03-2015

Về chương trình ca nhạc Việt Cộng ngày 3/14 tại The ‘Sco
Với sự cộng tác của Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Oberlin


Tôi viết thư này để chính thức thông báo việc hủy bỏ chương trình ca nhạc Việt Cộng tại hội trường Dionysus của Đại học Oberlin (được gọi là The ‘Sco) được dự trù sẽ diễn ra vào thứ bảy ngày 14 tháng 3, năm 2015. Tuyên bố này nhằm mục đích bày tỏ lý do đằng sau cuộc trình diễn này. Là người đàng sau sắp xếp lịch trình cho ban nhạc, đầu tiên và trước hết tôi muốn xin lỗi cả tổ chức sắp xếp của tôi và những người đại diện về việc đã mời một ban nhạc với cái tên xúc phạm nặng nề và gây tổn thương cho người Việt và cộng đồng người Mỹ gốc Việt, cả trong và ngoài Oberlin. Tôi nhận thấy vụ việc có vấn đề về một ban nhạc tự đặt tên là “Việt Cộng” và mở rộng lời xin lỗi của tôi tới bất cứ ai bị tổn thương hay khó chịu do cái tên và ý nghĩa của nó.

SUPC (Ủy ban Lập trình của Hội sinh viên) là nhóm sắp xếp chương trình chính của sinh viên đã lên chương trình của chúng tôi ở trường đại học, “The ‘SCO”. Là một thành viên của ủy ban này, và cũng là của cơ chế ghi danh sinh hoạt rộng lớn hơn cho sinh viên Oberlin, mục tiêu chính của tôi là xây dựng một chương trình với những hoạt động nghệ thuật mới và có chất lượng đã được xác định, mà tôi thực sự tin rằng sẽ mang đến một cuộc trình diễn đáng nhớ, và để lại một ấn tượng tốt đẹp cho cộng đồng Oberlin và vùng Cleveland. Thông thường, tôi nghĩ đại học Oberlin nên hiểu biết về những ban nhạc trong các buổi trình diễn này, [ban nhạc] đang trên con đường đạt sự chú ý của toàn quốc và thế giới. Tôi ghi danh cho những tài năng với những mục đích chính này trong đầu.

Tuy nhiên, tài năng đó tuyệt đối không nên được chấp nhận với hậu quả làm tổn thương, xúc phạm, hoặc gây khó chịu cho chính cộng đồng sinh viên và công chúng nói chung mà tôi muốn cung cấp chương trình có chất lượng. Các hành động như vậy là khác thường so với các ấn tượng tốt đẹp lâu dài mà ‘Sco nên có.

Tương tự như vậy, như một sinh viên có nhiệm vụ ghi danh chương trình, chủ yếu đại diện cho Oberlin trong việc sắp đặt chương trình cho các hoạt động do trường tài trợ, tôi phải nhận thức về lịch sử Oberlin như là một tổ chức tiến bộ và ý thức cao với một di sản quan trọng về hành động và công bằng xã hội cần phải được duy trì cho đến ngày nay. Di sản này được thấy không phải trong các cuộc biểu tình, đòi hỏi của sinh viên và hành động trực tiếp diễn ra trong khuôn viên trường của chúng ta trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam vào cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970.

Vào mùa xuân năm 1970, để phản ứng các vụ nổ súng ở đại học Kent State và quyết định của Tổng thống Nixon gửi quân vào Campuchia như một phần của cuộc chiến tranh chống lại Bắc Việt, đại học Oberlin kết thúc học kỳ sớm hơn hai tuần. Báo Time tường trình: “Hiệu trưởng đại học Oberlin, Robert Carr, chỉ đơn giản là hủy bỏ kỳ thi cuối khóa, cho tất cả các sinh viên được điểm trong các khóa học và dùng khuôn viên trường để lập kế hoạch chống chiến tranh”. Học sinh ngày nay thường tin một cách sai lầm rằng Oberlin không yêu cầu sinh viên tốt nghiệp mang y phục tốt nghiệp truyền thống chỉ vì Oberlin “kỳ quặc”; sự thật là các mũ và áo choàng lần đầu tiên bị sinh viên từ chối để phản đối chiến tranh Việt Nam và sự tham gia của Hoa Kỳ trong đó. Như đã trình bày trong “Y phục lễ nghi tại Oberlin: sự thành lập và xóa bỏ một truyền thống“, một chuyên khảo do S.E. Plank viết và đăng trong Tạp chí Lịch sử Đông Bắc Ohio, “Việc từ bỏ mũ và áo choàng của các lớp cao cấp mang lại nhiều hậu quả. Số tiền hoàn trả từ việc cho thuê áo choàng có thể dành cho các sinh viên, cho Quỹ Biểu tình (hỗ trợ các hoạt động chống chiến tranh), hoặc cho quỹ tặng quà của lớp học để hỗ trợ các dự án cộng đồng địa phương. Sự tương phản rõ rệt so với kỳ vọng truyền thống nhấn mạnh một cách rõ ràng rằng đối với trường hợp đặc biệt của tháng 5 năm 1970, “hoạt động như bình thường” là một sự phản ứng không thể được. Chắc chắn trang phục kiểu mới đã mang lại sự chú ý hơn cho các vấn đề thời đó và đến trường của chính nó”. Cho phép một ban nhạc được gọi là “Việt Cộng” trình diễn và kiếm tiền ở đại học Oberlin là hoàn toàn coi thường lịch sử cấp tiến của đại học Oberlin và các giá trị nhà trường hứa sẽ gìn giữ.

Đặc biệt đáng lo ngại là nhận thức của ban nhạc về tính các xúc phạm của cái tên cùng với sự làm ngơ trước các ảnh hưởng và tác động của nó. Toàn bộ vấn đề này đã được tôi chú ý qua nhiều cuộc phỏng vấn của ban nhạc mà ở đó họ thể hiện loại hành vi này, đặc biệt được thấy trong đoạn video, “Xin chào: Việt Cộng tại Le Guess Who? 2014“, (ở phút 04:51 và bài viết: Sự lố bịch khi làm Việt Cộng “[Cái tên] đó đến từ tay trống của chúng tôi, và từ chúng tôi là những thanh thiếu niên thích xem phim. Việt Cộng luôn là những kẻ xấu trong phim”). Sự thực rằng ban nhạc công khai thừa nhận cái tên của họ có vấn đề, nhưng đã không thay đổi hoặc làm bất cứ điều gì về nó, làm nổi bật hành động thích đáng hiển nhiên này, củng cố một truyền thống về đông phương học và sự chiếm đoạt của người Mỹ (và phương Tây).

Những gì cộng đồng sinh viên Việt Nam giúp tôi hiểu là tôi không thể cho rằng tôi hiểu đầy đủ ý nghĩa của một ban nhạc (gồm bốn người đàn ông Canada da trắng) đặt tên cho mình là “Việt Cộng”. Tôi có thể gọi cái tên này là vô cùng dốt nát và xúc phạm nghiêm trọng, nhưng tôi cũng hiểu rằng ngay cả nếu tôi biết tất cả các bối cảnh lịch sử, tôi không phải là một người nào đó có lịch sử cá nhân và lịch sử trực tiếp gắn liền và bị ảnh hưởng bởi những hậu quả của hành động đế quốc của Mỹ ở Đông Nam Á. Đây chính là lý do tại sao tôi tin rằng điều quan trọng đối với tôi là lắng nghe những mối quan tâm được nêu lên bởi những người hiểu và bị ảnh hưởng ở một mức độ tình cảm sâu sắc. Tôi không thể, với lương tâm ngay thẳng, đưa vào chương trình này khi biết rằng nó làm tổn thương người khác, và trách nhiệm hoàn toàn không nên đổ cho những người bị tổn thương để giáo dục các phần còn lại của cộng đồng về lý do tại sao cái tên này gây xúc phạm.

Vì vậy tôi tin tưởng vào quyết định của mình trong việc tiến hành việc hủy bỏ chương trình. Như đã nói ở trên, tôi sẽ không sắp xếp chương trình này nếu tôi không thích thú và tin tưởng vào những tài năng âm nhạc của ban nhạc. Đó là hành động ghê gớm, nhưng tôi hy vọng vấn đề này sẽ giúp chuyển tải một phản ứng trong họ để xem xét nghiêm túc hơn những tác động của việc lựa chọn để đặt tên cho mình là “Việt Cộng”.

Các tour diễn:
03/03 Portland, OR – Mississippi Studios
03/05 San Francisco, CA – Rickshaw Stop
03/06 Los Angeles, CA – Echo

03/07 San Diego, CA – Soda Bar
03/08 Phoenix, AZ – Valley Bar
03/11 Kansas City, MO – Record Bar
03/12 Minneapolis, MN – 7th Street Entry
03/14 Oberlin, OH – Dionysus Club at Oberlin College
03/24 Denver, CO – Larimer Lounge
03/25 Salt Lake City, UT – Kilby Court
03/27 Seattle, WA – Barboza 03/28 Vancouver, BC – Biltmore Cabaret
03/29 Victoria, BC – Upstairs Cabaret



 Viet Cong: banned from playing because of their name (Guardian 4-3-15)
The Canadian art rockers have had a show in Ohio cancelled because their name ‘deeply offends’ some people. So what about Gang of Four or the Dead Kennedys?

What’s in a name? …Viet Cong performing live in London. Photograph: Simon Sarin/Retna/Photoshot
Jeremy Allen

Wednesday 4 March 201517.15 GMTLast modified on Wednesday 4 March 201517.23 GMT

What’s in a name? Quite a lot if you’re post-punk noise outfit Viet Cong, who have just had one of their shows cancelled in Ohio due to controversy surrounding their moniker. Gig promoter Ivan Krasnov took to the Oberlin ‘Sco Facebook page to apologise for booking an act whose name “deeply offends and hurts Vietnamese and Vietnamese-American communities, both in Oberlin and beyond”. He extended his apology “to anyone hurt or made uncomfortable by the name and its connotations”.


Patrons of the club have been responding to the statement on the club’s page. “This is how I’ve always felt about the band Gang of Four and how they might be offensive to Chinese folks who lost family during the Cultural Revolution”, said one Facebook user, presumably with tongue firmly in cheek. Others asked whether the promoters of the Dionysus Discotheque, where the band was due to play, would have turned away Joy Division or New Order because of the Nazi connotations in those names.



Viet Cong: ‘We get hate mail at every single show’

Read more

“I cancelled this show after meeting with representatives from the Vietnamese Student Association (VSA) who expressed the desire to see this [show] cancelled,” explained Krasnov in a reply on the social networking site. He also posted an emotional open letter to the band written by Sang Nguyen, a first-generation Vietnamese-American, who objected to a quote in an interview with the Guardian in February regarding the band’s choice of name; Viet Cong apparently presented itself after drummer Mike Wallace made an offhand comment about bassist and vocalist “[Matt] Flegel bouncing around while playing, and ‘kind of shooting his bass like a gun’. I said: ‘All you need is a rice paddy hat and it would be so Viet Cong.’”


“This history of violence is what I am reminded of every time I see Viet Cong’s band name pop up on my news feed,” said Nguyen, who concluded the choice of nomenclature was offensive because it had been “thoughtless”.


The dispute raises interesting questions about what responsibility artists have to the public regarding such choices, and mirrors a debate in comedy about the offensiveness of jokes (somebody somewhere is always likely to be offended, so the argument runs, and if nobody is, then maybe the joke isn’t funny). Looking back to the inchoate days of hardcore, one presumes a band like the Dead Kennedys alighted on their name because it was offensive, which would have been in keeping with many other punk and hardcore bands at the time; by Nguyen’s rationale, it would at least mean they’d thought the process through. The Calgary four-piece were formed out of the detritus of another group, Women, and one could reasonably assume some women would be offended by the generic appropriation of their gender for an all-male troupe. Or taken to its logical conclusion, one could turn it around on the promoters and object to the name Dionysus Discotheque; after all, the Greco-Roman god Dionysus himself sometimes wore a bassaris or fox skin, which would offend the sensibilities of millions, and what’s more, Dionysus rarely if ever drank responsibly.


Viet Cong are not the first band to fall foul of censure; fellow Canadians the New Pornographers were banned from the Calvin College Fieldhouse Complex in Michigan in 2010. The college issued a statement insisting that “the irony of the band’s name was impossible to explain to many”, which presumably means that students thought they were actual pornographers. If the Ohio college was concerned not to offend an ethnic community, then the Michigan college was protecting its own religious community, as an educational institution of the Christian Reformed Church named after John Calvin. One presumes neither institution will be booking Baby Jesus Hitler, Deep Fried Abortion, The Crucifucks or Smother Teresa in the near future.

Tổng số lượt xem trang