Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Tranh cãi Việt Nam - Phần Lan về lô thiết bị tên lửa bị chặn giữ tại Helsinki

Linh kiện dùng trong hệ thống hướng dẫn tên lửa xuất đi từ Việt Nam bị chạn tại phi trường Helsinki
-Tranh cãi Việt Nam - Phần Lan về lô thiết bị tên lửa bị chặn giữ tại Helsinki

-Hải quan Phần Lan ngày 24/07/2014 chính thức xác nhận đã mở cuộc điều tra về lô linh kiện tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina bằng đường hàng không và đã quá cảnh sân bay Helsinki. Lô hàng này đã bị chặn giữ vì bị tình nghi vi phạm luật lệ Phần Lan về xuất khẩu « vật liệu » quốc phòng.
Lời xác định của Hải quan Phần Lan được đưa ra ít lâu sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định rằng lô thiết bị đó do Việt Nam gởi đi một cách « hợp pháp ».
Trong một bản thông cáo được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, Hải quan Phần Lan cho biết là đang mở cuộc điều tra về trường hợp lô hàng đã bị tịch thu nói trên, được coi như là « một vụ vi phạm quy định xuất khẩu vật liệu quốc phòng ». Bản thông cáo giải thích : « Lô hàng bao gồm thiết bị dò tìm dùng cho tên lửa không-đối-không, và phải được phân loại như vật liệu quốc phòng ».
Hải quan Phần Lan nói rõ là việc vận chuyển các thiết bị quốc phòng xuyên qua lãnh thổ Phần Lan phải được Bộ Quốc phòng nước này cho phép. Trong trường hợp lô hàng xuất xứ từ Việt Nam, Bộ Quốc phòng Phần Lan này không nhận được bất kỳ một lá đơn xin phép nào.
Lô linh kiện tên lửa nặng khoảng hơn 1 tấn, gởi đi từ Việt Nam, quá cảnh Hồng Kông, và sau đó bị chặn giữ tại sân bay Helsinki hôm 24/06/2014.
Sau nhiều ngày im lặng, vào hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã công nhận rằng lô hàng bị Phần Lan chặn giữ là thiết bị quân sự đã được gửi đến Ukraine để sửa chữa và bảo trì, « trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng truyền thống giữa Việt Nam và Ukraina ».
Theo phía Việt Nam, việc chuyển vận lô hàng đó « hoàn toàn bình thường, theo đúng luật pháp và thông lệ quốc tế », và các giới chức Việt Nam đang làm việc với các bên liên quan để « giải quyết các vấn đề nảy sinh về thủ tục hải quan trong khi quá cảnh tại Phần Lan ».
Hải quan Phần Lan xác nhận là cuộc điều tra mới ở trong giai đoạn khởi sự, và cuộc điều tra sơ bộ sẽ phải kéo dài ít ra là sáu tháng.

-Bộ Ngoại giao bác tin hủy chuyến bay Việt Nam - Trung Quốc
-Thông tin được đưa ra chiều nay (24/7) trong buổi họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao.
Tờ China Daily vừa qua có đăng tải thông tin sẽ hủy các chuyến bay trong tháng 8, tháng 9, tháng 10 giữa Việt Nam với Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định các hoạt động của hàng không Việt Nam và Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc người dân Trung Quốc tấn công 5 phụ nữ Việt Nam ở một thị trấn miền núi của khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây tối ngày 22/7/2014, ông Lê Hải Bình xác nhận đã chỉ đạo các cơ quan của Việt Nam tại Quảng Tây, Trung Quốc để xác minh các thông tin về nạn nhân và thân nhân, đề nghị cứu chữa kịp thời cũng như lo hậu sự cho những người thiệt mạng.

Về thông tin Phần Lan tạm giữ lô hàng thiết bị quân sự của Việt Nam, ông Bình nói, đây là lô hàng thiết bị quân sự đi sửa chữa và bảo dưỡng trong khuôn khổ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Ukraine. Hoạt động này là hoàn toàn bình thường, tuân thủ luât pháp quốc tế. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang làm việc với các bên liên quan để giải quyết các thủ tục hải quan.

Ngoài ra, ông Bình khẳng định giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu Trung Quốc đã rút hoàn toàn khỏi vùng biển, vùng tài phán của Việt Nam. Quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc hiện nay vẫn bình thường. “Việt Nam bày tỏ mong muốn duy trì quan hệ bình thường với Trung Quốc, trên tất cả các lĩnh vực”, ông Bình nói.

Trước tin đồn Việt Nam hỗ trợ 10 tỷ đồng cho 3 mẹ con người Việt thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay MH17, ông Lê Hải Bình khẳng định, Bộ Ngoại giao Việt Nam không đưa ra thông tin hỗ trợ số tiền trên.

Khi sự việc diễn ra, Cục Lãnh sự và Bộ Ngoại giao đã liên hệ chặt chẽ với gia đình nạn nhân, gia đình nạn nhân cũng đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất.

Ngoài ra, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Malaysia, Ukraine và Hà Lan đang phối hợp chặt chẽ với nước sở tại để làm các thủ tục cần thiết, phối hợp với gia đình nạn nhân, đưa các thi hài về nước trong thời gian sớm nhất.
--
-Một lô thiết bị tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina bị chặn tại Phần Lan
Linh kiện dùng trong hệ thống hướng dẫn tên lửa xuất đi từ Việt Nam bị chạn tại phi trường Helsinki
Helsingin Sanomat
Vào lúc mọi con mắt đang dồn vào vụ chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia tình nghi bị tên lửa bắn rơi tại miền Đông Ukraina, nhật báo Helsingin Sanomat tại Phần Lan vào hôm qua, 18/07/2014 tiết lộ : Một lô hàng gồm các bộ phận tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina đã bị hải quan Phần Lan chặn giữ vào tháng Sáu. Lý do chặn giữ là vì lô hàng lớn này không có giấy phép cần thiết để quá cảnh Phần Lan.


Theo bài báo trên tờ Helsingin Sanomat – một nhật báo có uy tín tại thủ đô Phần Lan Helsinki – được trang mạng Yle.fi trích đăng, thì lô hàng bị tịch thu bao gồm các linh kiện trong một hệ thống hướng dẫn tên lửa, xuất đi từ Việt Nam và có nơi đến là Ukraina. Lô hàng được chuyển vận bằng đường hàng không, và bị chặn giữ tại phi trường quốc tế Helsinki-Vantaa.

Giới chức hải quan Phần Lan hiện đang chờ xác nhận từ quân đội nước này để xác định rõ ràng các linh kiện đó thuộc về bộ phận nào của tên lửa, đồng thời cố gắng để điều tra xem ai phía nhận lô hàng này tại Ukraina là ai. Họ cũng đang tìm hiểu xem đây là những linh kiện đã kinh qua sử dụng ở Việt Nam hay chưa, cũng như lý do vì sao Phần Lan lại được chọn làm một điểm trung chuyển trên vận đơn.

Các quan chức hải quan cũng sẽ điều tra xem hãng hàng không đã vận chuyển lô hàng này đóng vai trò gì trong thương vụ mua bán vũ khí đó. Tuy nhiên, cho đến lúc này, hãng hàng không đó không bị tình nghi là vi phạm quy định xuất khẩu.

Đối với Hải quan Phần Lan, đây là lô vũ khí lớn nhất mà họ đã chặn giữ được từ trước đến nay. Trong những năm qua hải quan Phần Lan đã thực hiện hơn một chục vụ chặn giữ các lô hàng bị tình nghi là thiết bị quân sự, với một số lô được gởi đến các nước đang phải bị lệnh cấm vận vũ khí.

Cụ thể là vào năm ngoái, hải quan Phần Lan đã tham gia một cuộc điều tra xuyên biên giới về một mưu toan buôn lậu các bộ phận xe tăng qua Syria, thông qua ngã Phần Lan, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của quốc tế.

Tổng số lượt xem trang