Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Ba tờ báo bị phạt vì ‘thông tin sai sự thật’

-Công an tìm ra người làm giả bức thư "gửi bố ngoài đảo xa"
(PetroTimes) - Ngày 30/9, Cục An ninh Thông tin và Truyền thông (A87, Bộ Công an) công bố kết quả xác minh đối tượng dàn dựng, ngụy tạo bức thư “gửi bố ngoài đảo xa” gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo A87, từ ngày 6 đến ngày 8/8, một số tờ báo đã đăng tải thông tin về bài tập làm văn của học sinh lớp 3 với tiêu đề “gửi bố ngoài đảo xa”.

Bức thư được đăng tải trên tài khoản facebook.
Trước sự việc trên, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ. Kết quả xác minh cho thấy, tối ngày 4/8, N.Đ.T. (sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hưng Yên) truy cập vào mạng xã hội facebook phát hiện bài tập làm văn của một tài khoản mạng xã hội tên “Hai Thanh”, trong nhóm “Hội thích người vui cười tiếu lâm”. Ngay sau đó, N.Đ.T lấy lại nội dung và đăng trên tài khoản facebook của mình.
Tài khoản được xác định là P.T.H. (31 tuổi, ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).
Làm việc với cơ quan công an, H. đã thành khẩn thừa nhận việc ngụy tạo ra nội dung bức thư này và nhờ con gái học lớp 5 chép lại. Lời phê của giáo viên do H. tự ghi, rồi dùng điện thoại chụp ảnh đăng thông tin trên tài khoản facebook, nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng.
Hành vi của H. được xác định gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và Nghị định 72/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và mạng viễn thông. Sai phạm của H. có thể xử lý bằng pháp luật. Tuy nhiên, H. thành khẩn nhận lỗi, vi phạm lần đầu và có nhân thân tốt nên cơ quan điều tra đề nghị xử lý về mặt hành chính để răn đe giáo dục, tạo cơ hội sửa chữa sai phạm.


Xác định được người ngụy tạo bức thư “Con gửi bố ngoài đảo xa”
Dân Trí
(Dân trí) - Tại cơ quan an ninh, H. khai nhận đã dàn dựng, ngụy tạo bức thư “Con gửi bố ngoài đảo xa” để “câu like” nhằm thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng xã hội. Ngày 30/9, Cục An ninh thông tin và truyền thông (A87 - Bộ Công an) đã ...
Diễn viên kịch 'đạo diễn' bài văn 'Thư gửi bố ngoài đảo xa'
Đã tìm được người ngụy tạo 'Thư gửi bố ở Trường Sa'
Diễn viên kịch ngụy tạo bài văn 'Thư gửi bố ngoài đảo xa'
 - -


-Ba tờ báo bị phạt vì ‘thông tin sai sự thật’-27 tháng 8, 2014
Ba tờ báo tại Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính vì đã "thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng".
Đó là ba tờ báo Tiền Phong, báo điện tử Đất Việt và báo điện tử Kiến thức, mỗi tờ bị xử phạt 60 triệu đồng.

Thông tin được loan báo vào sáng 27/8, tại cuộc họp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với lãnh đạo ba tờ báo này.

Nội dung liên quan tin về một bài văn được cho là của một học sinh tiểu học ở Quy Nhơn, gửi thư cho bố là người lính trực chiến ở đảo.
Trong thư, em bé “hồn nhiên” kể về quan hệ ngoại tình giữa mẹ và một công an phường.
Báo Đất Việt ngày 7/8 đăng bài này với tựa "Bài văn của trẻ khiến giáo viên và phụ huynh ngã ngửa".
Báo Tiền Phong cũng đăng "Thư gửi bố: Chú CA phường ngày nào cũng đến ăn cơm", còn trang Kiến Thức lại chạy tít “Xôn xao con gái gửi thư cho bố công tác xa".




Quyết định xử phạt

Theo Quyết định số 665/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt Báo điện tử Tiền Phong về việc đã vi phạm hành chính, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết "Thư gửi bố: Chú CA phường ngày nào cũng đến ăn cơm" đăng trên chuyên trang Tấm Gương ngày 07/08/2014.
Theo Quyết định số 665/QĐ-XPVPHC, xử phạt Báo điện tử Kiến Thức vì đăng bài "Xôn xao con gái gửi thư cho bố công tác xa" đăng ngày 8/8/2014.
Theo Quyết định số 667/QĐ-XPVPHC, xử phạt Báo điện tử Đất Việt vì đăng bài "Bài văn của trẻ khiến giáo viên và phụ huynh ngã ngửa" đăng ngày 07/08/2014.

Sau đó trên các mạng xã hội có các bài phản bác, cho rằng đây là thông tin bịa đặt.
Một blog, có tên Tuấn Công Thư Phòng, nói “đây là nội dung, ngôn từ, hành văn hoàn toàn của người lớn, do người lớn đạo diễn với chủ đích rất rõ ràng”.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói đây là "thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội và lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, ảnh hưởng không tốt đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước".
Trang web của Bộ nói tại cuộc họp ngày 27/8, lãnh đạo ba tờ báo “thừa nhận lỗi vi phạm và nhận thức rõ khuyết điểm, thiếu sót”.
Những người này “xin nghiêm túc kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân có sai phạm”.
Mới đây, một tờ báo điện tử, Trí Thức Trẻ, vừa nhận quyết định đình bản ba tháng và bị phạt 207 triệu đồng vì đăng bài nói về phụ nữ miền Tây "gây bức xúc cho dư luận".
Hôm 12/8, báo này đăng bài có tựa đề "Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ" của một tác giả ẩn danh.
Bài báo bình luận về các cô gái ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long: "Về độ “ngon”, độ “ngoan” thì tôi dám quả quyết không gái miền nào địch được gái miền Tây. Nhưng còn về độ “ngu” thì phần lớn gái miền Tây cũng là những cô gái “ngu dốt” vô đối".

Khi đăng tải, bài này đã gây phản ứng khá gay gắt trong dư luận.


Nội dung lá thư như sau: 
“Bố kính mến!
Đầu thư con chúc bố sức khỏe, con yêu bố! Thưa bố, từ ngày bố đi công tác ngoài đảo, con rất nhớ bố nhưng một thời gian con đã quên và không còn nhớ bố nữa, nên bố yên tâm công tác. 
Ở nhà không có bố, con và mẹ rất vui, con học hành có tiến bố hơn trước, bố đừng lo cho con. Con và mẹ ở nhà có hàng xóm yêu thương và giúp đỡ rất nhiều, nhất là chú Thanh công an phường. Ngày nào chú cũng đến ăn cơm cùng con và mẹ, chở con đi chơi cùng mẹ. Chú mua rất nhiều quà cho con, còn tổ chức sinh nhật cho con nữa. Thỉnh thoảng chú còn khen con đẹp giống mẹ. Hằng đêm chú còn kể chuyện cho con nghe trước khi con đi ngủ. Sáng sớm chú sang chở con đi học, trưa chú đón con về. Chú Thanh là một người tốt, con rất yêu chú Thanh, mẹ cũng rất yêu chú Thanh nên bố đừng lo cho con và mẹ nữa, nên bố hãy yên tâm công tác. Khi nào xong nhiệm vụ trở về gia đình mình lại sum họp bố nhé. Chúc bố khỏe!
Quy Nhơn 28/07/2014”
Các bài liên quan

Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị phạt nặng

Tổng số lượt xem trang