Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Cấp phép cho Formosa 70 năm: Thủ tướng đồng ý không xét lại; Hà Tĩnh đồng ý với kết luận Thanh tra Chính phủ

Hãy nhìn những quyết định của Thủ tướng. Đừng nghe TT nói, hãy nhìn những gì TT làm
--Vietnam industrial zone accident kills 14, 30 injuredHANOI (Reuters) - - Vietnamese soldiers and police joined a rescue mission on Thursday searching for survivors after a huge scaffolding collapsed, killing 14 workers and injuring 30 in central Vietnam, the government and state television said.
-[Chùm ảnh] Trắng đêm cứu nạn ở công trường Formosa

-Bộ Y tế cử đoàn bác sĩ ứng cứu nạn nhân vụ sập giàn giáo

-Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo cứu nạn ở Vũng Áng

-Bộ Xây dựng chỉ đạo xử lý vụ sập giàn giáo ở KKT Vũng Áng


-Sập giàn giáo gây thương vong lớn ở KKT Vũng Áng
-
-Hà Tĩnh đồng ý với kết luận Thanh tra Chính phủ
- Chiều 25/3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tiến hành công bố Kết luận thanh tra số 1538/KL-TTCP ngày 3-7-2014 của TTCP về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Sai phạm nghiêm trọng
Chủ trì buổi công bố kết luận là ông Nguyễn Đức Hạnh – Phó tổng TTCP. Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh- ông Võ Kim Cự cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành cũng có mặt trong buổi làm việc.
thanh tra chính phủ, hà tĩnh, kết luận, đất đai, sai phạm, thu hồi, xử lý
Phó tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh tại buổi công bố kết luận thanh tra 
Theo Phó tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh, việc công bố Kết luận TTCP là việc làm bình thường theo quy định của luật Thanh tra và quy định của luật Phòng chống tham nhũng.
Cũng theo ông Hạnh, quá trình thanh tra ở Hà Tĩnh diễn ra trong thời gian khá dài. Chính vì thế, những nội dung trong bản Kết luận của TTCP khá cặn kẽ và đầy đủ. Kết luận này đã được Chính phủ thông qua.
“Điều quan trọng là chúng ta xử lý như thế nào sau khi có kết luận thanh tra. Bởi đó là ý chí, là hành động của Chính phủ” - Phó tổng TTCP nhấn mạnh.
Theo như kết luận, quá trình tiến hành thanh tra, TTCP phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế.
Cụ thể, theo TTCP, tại dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm.
Trong khi đó, điều 52 của Luật đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ ra quyết định về thời hạn dài hơn nhưng không được quá 70 năm.
Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, TTCP cho biết Chính phủ chưa có ý kiến cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.
Điều đáng nói, TTCP chỉ rõ đây là dự án nằm trong khu vực khá nhạy cảm (cảng biển khu vực liên quan đến An ninh quốc phòng). Bởi vậy, việc Hà Tĩnh vượt quyền Chính phủ để cho thuê đất lên đến thời hạn 70 năm là một sai phạm rất nghiêm trọng.
TTCP đã yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, xem xét, xử lý việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định tại Điều 52 và các quy định của pháp luật liên quan.
Chỉ định thầu, đấu thầu hạn chế sai quy định
Cũng theo kết luận này, quá trình kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện có tới 664 gói thầu (chiếm gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định Luật đấu thầu, Luật xây dựng.
Điều đáng nói, trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế có tới hơn 60% chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỉ đồng.
Trong 260 gói thầu chỉ định có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá hơn 3,5 tỉ đồng. Ngoài nguyên nhân nhân khách quan, TTCP chỉ rõ nhiều nhà thâu có năng lực tài chính lẫn tổ chức thi công rất yếu.
Một số gói thầu do điều kiện địa chất thi công khó khăn nhưng không được chỉ ra từ khâu khảo sát, lập phương án, phê duyệt kế hoạch đấu thầu không sát thực tế. Việc chỉ định thầu và đấu thầu hạn chế không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ, tăng giá trị quyết toán mà còn gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.
Tại dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, TTCP phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng hơn 4.400 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo TTCP, UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu) trong khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm Luật đấu thầu.
Cũng theo Kết luận TTCP, trong quãng thời gian từ 13.6.2008 đến 31.12.2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp phép 30 giấy phép với tổng diện tích 132,95 ha đất nằm ngoài quy hoạch, không đúng quy định của pháp luật, vi phạm luật khoáng sản.
Những sai phạm này được TTCP chỉ rõ: chưa có hợp đồng thuê đất nhưng đã tiến hành khai thác mỏ; địa điểm cấp phép khai thác mỏ nằm ngoài quy hoạch khai thác khoáng sản; khai thác ngoài phạm vi cho phép…
Văn bản Kết luận của TTCP cũng chỉ rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến những sai phạm. Yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – ông Võ Kim Cự chấn chỉnh việc giao, nhận thầu, thực hiện đúng quy định luật đấu thầu; hạn chế tối đa việc chỉ định thầu, đấu thầu hạn chế đối với các gói thầu không đủ điều kiện theo các quy định của pháp luật.
Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư và các nhà thầu xây dựng. TTCP cũng yêu cầu Chủ tịch Hà Tĩnh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc cấp phép khai thác khoáng sản sai quy định, nằm ngoài quy hoạch khoáng sản…
TTCP cũng giao Bộ KHĐT chủ trì xem xét, xử lý việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định. Trách nhiệm trong việc này thuộc về thường trực UBND tỉnh, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh…
Hà Tĩnh nghiêm túc kiểm điểm
Ông Võ Kim Cự - Bí thư kiêm chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, tỉnh tiếp thu nghiêm túc những nội dung theo kết luận của TTCP. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có đánh giá toàn diện và nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt.
“Đây là cơ hội để các tố chức, cá nhân soi lại mình xem đã làm đúng chưa, để chấm dứt những hạn chế và sai phạm. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, công khai; cam kết khắc phục những sai phạm. Hi vọng TTCP tiếp tục giám sát.
Chúng tôi khắc phục bằng được những hạn chế như trong kết luận. Đề nghị TTCP tiếp tục nghe ngóng, đôn đốc kiểm tra, giám sát chúng tôi thực hiện kết luận của Thanh tra” - ông Võ Kim Cự cho biết.
Ông Cự cũng yêu cầu các cá nhân, sở ban ngành liên quan tự kiểm tra để làm tốt hơn, rà soát kiểm điểm nghiêm túc theo chỉ đạo của TTCP và UBND tỉnh.
Nói về việc cấp phép cho Công ty Formosa, trước đấy, ông Võ Kim Cự cho rằng việc này UBND tỉnh đã xin ý kiến của Chính phủ, Bộ KHĐT đã có ý kiến đồng ý cấp phép 70 năm. Tuy nhiên, Phó tổng TTCP một lần nữa nhấn mạnh: không nên đồng nhất 2 khái niệm; việc Chính phủ và Bộ KHĐT có ý kiến đồng ý cho thuê đất 70 năm là sau khi có kết luận của TTCP. TTCP kết luận việc Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư khi chưa được Chính phủ đồng ý là vi phạm.


-Thanh tra Chính phủ: Giữ nguyên thời hạn cho Formosa thuê đất 70 ...Người Đưa Tin
Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận của Văn phòng Chính phủ về việc đồng ý tiếp tục giữ nguyên thời hạn cho Formosa thuê đất 70 năm. Hà Tĩnh sẽ có 2 đơn vị hành chính trùng tên nhau · Hà Tĩnh: Cán bộ nữ thi đua lập thành tích chào mừng ngày 8/3 ...
Cho Formosa thuê đất 70 năm, không nộp thêm tiềnLao động
Thanh tra chính phủ chỉ rõ sai phạm của dự án FormosaBáo Đất Việt
Hà Tĩnh tiếp thu kết luận của Thanh tra Chính phủTiền Phong Online
Hà Nội MớiBất đồng về khu công nghiệp từng bùng ra biểu tình bài Trung Quốc (VOA 4-3-15) -- Thanh tra “chém” Thủ tướng “che” (RFA 4-3-15) Hà Tĩnh phản bác kết luận của thanh tra Chính phủ (VnEx 4-3-15) Hà Tĩnh “cơ bản không đồng tình” với kết luận của Thanh tra Chính phủ (LĐ 4-3-15) – Hà Tĩnh chỉ định thầu bất thường tại Vũng Áng (VnExpress)– Hà Tĩnh phản pháo vụ “vượt quyền Chính phủ cho DN nước ngoài thuê đất” (InfoNet): -Cấp phép cho Formosa 70 năm: Thủ tướng đồng ý không xét lại
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, cơ quan này đã tham mưu để Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thủ tướng thống nhất với kết luận về sai phạm trong việc cấp phép tới 70 năm cho dự án Formosa nhưng đồng ý bảo lưu thời hạn đã cấp phép này.

>> Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm tại Khu kinh tế Vũng Áng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên bên lề cuộc họp báo chiều ngày 2/3/2015.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên bên lề cuộc họp báo chiều ngày 2/3/2015.
Trao đổi thêm với báo chí bên lề cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2 cuối buổi chiều ngày 2/3/2015, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhận nhiều câu hỏi xung quanh kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) cấp Giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý.
Thanh tra Chính phủ dẫn quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư năm 2005, thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm; trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm. Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.
Trách nhiệm trong việc này, Thanh tra Chính phủ xác định, thuộc về thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng.
Tuy nhiên, theo thông tin từ tỉnh Hà Tĩnh, liên quan đến việc này, có 2 văn bản do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký cho phép địa phương thực hiện việc cấp chứng nhận đầu tư. Lãnh đạo Hà Tĩnh cũng thông tin là việc này đã báo cáo Chính phủ và được đồng ý.
Không bình luận về những thông tin “lệch pha” này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chỉ khẳng định, sau khi cuộc thanh tra tại Khu kinh tế Vũng Áng kết thúc, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe báo cáo sau đó tham mưu cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký 2 công văn, nội dung là hoan nghênh tinh thần làm việc một cách khách quan của Thanh tra Chính phủ.
“Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các công việc theo kết luận của thanh tra, điều đó có nghĩa là Thủ tướng thống nhất cơ bản với những kết luận Thanh tra Chính phủ đưa ra” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
Người phát ngôn Chính phủ thông tin thêm, sau nữa, Thủ tướng cũng thống nhất với đề xuất của Bộ KH-ĐT về việc duy trì thời hạn cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này là 70 năm. Thủ tướng cũng đồng ý với ý kiến của Bộ Tài chính về việc thực hiện các chính sách theo đúng quy định của pháp luật về thuế cũng như các nghĩa vụ tài chính khác đối với nhà đầu tư.
Về vấn đề Vũng Áng là một khu vực nhạy cảm về quốc phòng an ninh, dự án đầu tư tại đây gây lo ngại khi tập trung tới hàng nghìn người nước ngoài sinh sống, làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định Chính phủ rất chú trọng đến việc này. Khi các hoạt động đầu tư được triển khai ở khu vực, trong dự án Formosa đều phải trình báo các ngành chức năng, các cơ quan quản lý. Quan điểm của Chính phủ là phát triển kinh tế luôn đi kèm với việc ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, quốc phòng.



-Hà Tĩnh ưu đãi Formosa "ngoài trí tưởng tượng"

Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả thẩm quyền của Chính phủ, đấu thầu thiếu minh bạch, bồi thường giải phóng mặt bằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật... là những sai phạm điển hình tại tỉnh Hà Tĩnh.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố nêu rõ, dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa), do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư, đã được Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm. Trong khi đó, điều 52 của luật Đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ ra quyết định về thời hạn dài hơn nhưng không được quá 70 năm.

Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, TTCP cho biết Chính phủ chưa có ý kiến cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.
"Khu vực khá nhạy cảm"
Đáng chú ý, dự án FDI này nằm trong khu vực khá nhạy cảm (cảng biển khu vực liên quan đến an ninh quốc phòng) nên cần phải được xác định rõ để tạo ra sự đồng thuận cũng như trong quá trình triển khai và quản lý hoạt động dự án sau đầu tư.
Chưa hết, Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng còn áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cho Công ty Formosa được miễn tiền thuê đất trong thời hạn 15 năm và chỉ thu tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm. Trong hợp đồng ký năm 2009 giữa 2 bên thì Công ty Formosa được thuê hơn 33 triệu m2 đất, mặt nước trên địa bàn 5 xã thuộc H.Kỳ Anh, với giá thuê đất là 80 đồng/ m2/năm, giá thuê mặt nước là 10 triệu đồng/km2/năm.
Theo TTCP, qua đối chiếu, so sánh tiền thuê đất, mặt nước tính theo quy định về giá đất tại thời điểm bàn giao với tiền thuê đất, mặt nước theo hợp đồng còn tính thiếu số tiền hơn 46 tỉ đồng. Tính đến thời điểm kết thúc thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án.
Chi tiền bồi thườnlấy đất công cho cá nhân
Trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, TTCP xác định đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khiếu nại, tranh chấp, cá biệt đã có nơi phát sinh tranh chấp gay gắt, phức tạp. Đặc biệt, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tại H.Kỳ Anh để lấy đất cho dự án Formosa đã xảy ra “một số khuyết điểm lớn, gây thất thoát cho nhà nước và tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp”.
Cụ thể, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán bồi thường hỗ trợ thực hiện dự án Formosa đối với hơn 90 ha đất được ghi là “đất tranh chấp” với số tiền bồi thường là gần 33 tỉ đồng. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân mà không kiểm tra làm rõ việc tranh chấp (kiểm tra trên hồ sơ địa chính cho thấy các diện tích này là đất công do UBND đang quản lý) biểu hiện sự thiếu minh bạch. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng H.Kỳ Anh thống kê, lập phương án bồi thường gần 42 ha đất công ích do UBND xã đang quản lý cho các hộ gia đình, cá nhân với số tiền hơn 15,5 tỉ đồng. Theo TTCP, việc bồi thường đất công ích trong trường hợp này là không đúng với luật Đất đai, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Chủ đầu tư chỉ đnh cổ đông làm nhà thầu
Qua kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện có tới 664 gói thầu (chiếm gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định luật Đấu thầu, luật Xây dựng.
Mặt khác, trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế có tới hơn 60% chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỉ đồng. Trong 260 gói thầu chỉ định có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá hơn 3,5 tỉ đồng. Ngoài nguyên nhân khách quan, TTCP lưu ý nhiều nhà thầu có năng lực tài chính lẫn tổ chức thi công rất yếu. Một số gói thầu do điều kiện địa chất thi công khó khăn nhưng không được chỉ ra từ khâu khảo sát, lập phương án, phê duyệt kế hoạch đấu thầu không sát thực tế. Việc chỉ định thầu và đấu thầu hạn chế không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ, tăng giá trị quyết toán mà còn gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.
Đáng chú ý, qua kiểm tra dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, TTCP phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu) trong khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm luật Đấu thầu.
Thái Sơn (Thanh niên)
Xem xét các vấn đề liên quan đến dự án Formosa
Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền 493,6 tỉ đồng; đến thời điểm này các đơn vị liên quan đã khắc phục hơn 300 tỉ đồng. TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm. Đồng thời giao Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ TN-MT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xem xét các vấn đề liên quan đến việc cấp phép đầu tư cho dự án Formosa cũng như việc đảm bảo an ninh quốc phòng.
Kết luận thanh tra này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và giao UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện những kiến nghị của thanh tra; khẩn trương kiểm tra xử lý chấn chỉnh công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng Khu kinh tế Vũng Áng, H.Kỳ Anh.
Thu hút hàng ngàn lao động Trung Quốc
Dự án Formosa là tổ hợp dự án bao gồm các hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 30.000 tấn và nhà máy nhiệt điện công suất 2.100 MW, trong đó quy mô nhà máy thép giai đoạn 1 đạt trên 7 triệu tấn phôi thép/năm. Formosa đã cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 3 lò cao với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm, có 13 cầu cảng đi vào hoạt động và năm 2017 sẽ hoàn chỉnh 32 cầu cảng, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của nhà máy gang thép này.
Dự án có tổng diện tích hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt đất và mặt biển (cảng Sơn Dương), tổng số tiền cho thuê đất, mặt nước trong thời gian 70 năm là khoảng hơn 96 tỉ đồng. Để phục vụ cho dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 2.000 ha đất, với gần 3.000 hộ thuộc 9 xã của H.Kỳ Anh. Tính đến tháng 12.2014, có tổng cộng khoảng 40.000 lao động đang làm việc tại dự án Formosa, trong đó có gần 7.000 người nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tạm trú, chủ yếu là lao động Trung Quốc với 5.659 người.
Thái Sơn – Nguyễn Dũng

-Dự án của Trung Quốc chưa hoàn thành đã hại dân Việt
Wednesday, September 10, 2014
HÀ TĨNH (NV) - Người dân xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh đang “khóc ròng” vì gần cả trăm hec ta lúa bị thiệt hại nặng nề do dính phải nguồn nước nhiễm mặn thải từ KCN Formosa của Trung Quốc.



Hệ thống xả thải lộ thiên không qua xử lý của KCN Formosa. (Hình: Dân Trí)


Khác hẳn với những cánh đồng trĩu nặng hạt vàng ươm cách đó không xa, cả cánh đồng rộng lớn thuộc 6 thôn: Trường Yên, Trường Phú, Cảnh Trường, Ðỗ Gộ, Trường Sơn. ngăn cách với khu công nghiệp Formosa chỉ một con đường nhựa trông thật thảm hại, lúa đang chết mòn.

Trưởng thôn Cảnh Trường, ông Lê Văn Hùng dẫn nhà báo Dân Trí đi một vòng trên cánh đồng của xóm
để tận mắt thấy sự thảm hại của cánh đồng lúa nhiễm mặn. Không khó để tận mắt chứng kiến cảnh bọt nước từ KCN Formosa đổ ra tung trắng xóa trên cánh đồng, nhiều nơi cát vùi lấp ruộng.

Chỉ tay về phía những cánh đồng bỏ hoang, ông Hùng quan ngại, “Cánh đồng này trước kia là vùng trọng điểm trồng lúa, năng suất từ 2-3 tạ/sào, nhưng vụ Hè thu vừa qua lúa chuẩn bị trổ đòng thì đột nhiên đồng loạt trắng bông, hạt lúa lại thấy vị mặn. Ban đầu không hiểu rõ nguyên nhân vì sao sau một tuần lúa lại bị chết cháy. Dân bèn ngửi mùi nước thì thấy tanh tanh, nếm lại có vị mặn. Lúc này mới hiểu rõ, đó chính là do nước mặn thải ra từ KCN Formosa.”

Tại thôn Ðỗ Gộ, ông Lê Minh Căn cho biết, đất bị nhiễm mặn xảy ra từ vài năm nay, nhưng nó bắt đầu gây hậu quả nặng nề từ hơn 5 tháng nay. “Từ khi khu công nghiệp Formosa cho xả nước mặn vào những cánh đồng kia, bà con nơi đây đã không trồng được lúa nữa. Lúa cứ đến kỳ trổ đòng là chết trắng.”

Ông Lương Văn Ðình, chủ tịch xã Kỳ Thịnh cho biết, nguyên nhân khiến lúa bị mất trắng một phần do con đường ngăn dòng chảy thuộc dự án Fomorsa được thi công từ năm 2010 làm cho cánh đồng bị ngập úng nặng, phần khác là do nước mặn từ việc hút cát san lấp mặt bằng xả thẳng ra đồng ruộng.

“Tính đến thời điểm này Kỳ Thịnh có có tới hơn 69 hecta lúa của 784 hộ thuộc 5 thôn bị nhiễm mặn nặng từ nước thải của khu công nghiệp Fomorsa. Theo tính toán của chúng tôi, năng suất bình quân/ha bị thiệt hại trước đây là gần 44 tấn/hec ta,” ông Ðình thống kê.

Theo ông Ðình, do đời sống bị ảnh hưởng nặng nề, người dân ở các thôn đã phản đối rất mạnh, chính quyền xã cũng đã nhiều lần có văn bản phúc trình gởi lãnh đạo huyện, khu kinh tế Vũng Áng chờ biện pháp xử lý.

Tuy xác định được nguyên nhân là do nhiễm mặn từ KCN Formosa, nhưng cho đến nay giải pháp khắc phục và biện pháp hỗ trợ người dân vẫn chưa được thống nhất phương án hỗ trợ cho nhân dân. Theo nhà cầm quyền xã Kỳ Thịnh, chính việc dây dưa phương án khắc phục hỗ trợ đã khiến người dân thêm tức giận.

Khu công nghiệp Formosa nằm trong dự án khu kinh tế Vũng Áng do tư bản Ðài Loan đầu tư 100% mà thời gian qua gây xôn xao dư luận với việc được nhà cầm quyền CSVN ở Hà Tĩnh cho phép tuyển 10,000 lao động từ Trung Quốc sang làm việc trong khi hơn 160,000 cử nhân thất nghiệp. (Tr.N)

-3.000 công nhân nước ngoài được chấp thuận làm việc tại Vũng Áng
 RFA 06.09.2014
Khoảng 3.000 công nhân nước ngoài vừa được chấp thuận trên nguyên tắc đến làm việc tại các gói thầu ở dự án Thép Formosa Vũng Áng Hà Tĩnh. VnExpress đưa tin này không nói rõ đây có phải là lao động người Trung Quốc hay không, nhưng cho biết UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận về nguyên tắc đối với yêu cầu của 9 nhà thầu Trung Quốc về việc tuyển công nhân nước ngoài.

Tuy vậy các nhà thầu Trung Quốc nếu tuyển lao động nước ngoài thì thường đưa người Trung Quốc vào, lý do nói tiếng Trung và dễ thỏa thuận về tiền lương.
Theo tin này số 3.000 công nhân sắp đến Vũng Áng sẽ thi công các hạng mục phân ly không khí, duy tu thiết bị, chế tạo lắp đặt khung thép kho tự động, băng chuyền bến cảng, chế tạo lắp đạt hệ thống đường sắt toàn nhà máy.
Vẫn theo VnExpress, ông Vương Văn Tường, Phó Tổ trưởng Dự án Formosa Vũng Áng cho biết có nhu cầu tuyển 8.400 lao động Trung Quốc cho 28 gói thầu mà hầu hết là thuộc về các nhà thầu Trung Quốc.
Tháng trước, báo chí Việt Nam trong đó có tờ Tiền Phong đưa tin các nhà thầu Trung Quốc thuộc dự án Formosa đề nghị đưa 11.000 công nhân nước ngoài trong đó 90% là lao động Trung Quốc để khôi phục dự án bị chậm trễ do các cuộc biểu tình bạo động gây chết người hồi tháng 5 vừa qua. Các giới chức Việt Nam sau đó phủ nhận thông tin này, cho biết chỉ chấp thuận cho công nhân Trung Quốc vào từng đợt theo tiến dộ các gói thầu.



-Formosa tuyển 3.000 lao động nước ngoài
BBC Tiếng Việt
UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý về nguyên tắc cho phép 9 nhà thầu thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh tuyển dụng gần 3.000 lao động nước ngoài, báo trong nước đưa tin. Số lao động này nằm trong đề xuất mà Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đưa ra hôm 22/8, ...
Formosa được phép tuyển gần 3.000 lao động nước ngoài
Hà Tĩnh cho phép Formosa tuyển gần 3.000 lao động nước ngoài
Diễn biến mới về “tuyển dụng lao động” của Formosa
 - -



-Không có chuyện 10.000 lao động TQ sắp tới VN
- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho hay thông tin 10.000 lao động TQ sắp sang Việt Nam làm việc là không xác thực.Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 28/8, phóng viên VTV đặt câu hỏi: Vừa rồi có thông tin khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) sắp tuyển gần 10.000 lao động TQ. Bộ có nắm được đây có phải là lao động từ TQ đưa sang không, trong khi lao động của VN đang thiếu việc làm? Lao động đó làm ngành nghề gì mà TQ nói là không thể tuyển được ở VN? Liệu tình trạng này mấy năm tới có được khắc phục không?

lao động nước ngoài, Hà Tĩnh, Vũng Áng, tái cơ cấu, DNNN, Formosa
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chủ trì họp báo. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Đến ngày 21/8, tại Vũng Áng có 33.952 lao động đang làm việc, trong đó người VN là 30.438, lao động nước ngoài 3.514 người. Trong số lao động nước ngoài này có 1.913 lao động TQ, số còn lại đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Riêng dự án Formosa, tổng số lao động chiếm rất cao, khoảng gần 27.000, trong đó hiện có 1.799 người TQ.

Về con số nhu cầu tuyển dụng 10.000 lao động TQ sang làm việc tại Formosa, đây là đề nghị xin tuyển của 29 nhà thầu. Tuy nhiên tới ngày 27/8 UBND tỉnh Hà Tĩnh mới chính thức chấp nhận 2.063 chỉ tiêu theo đúng quy định.

Hiện nay các thầu đang đề xuất thêm khoảng 2.700 chỉ tiêu mới trong thời gian tới nhưng chưa được chấp thuận.

lao động nước ngoài, Hà Tĩnh, Vũng Áng, tái cơ cấu, DNNN, Formosa
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Trọng Đàm. Ảnh: VGP

Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, theo tiến độ các dự án, dự báo quý 4 năm nay và quý 1 năm tới, các nhà thầu cần khoảng 4,5-5 vạn lao động, trong đó có khoảng gần 8 ngàn lao động nước ngoài.

Như vậy, đến thời điểm này con số lao động không phải là 10.000 và con số 10.000 lao động là người TQ thì không biết lấy từ đâu ra, nhưng tới giờ phút này chúng tôi chưa có con số này và đây không phải con số xác thực.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước nói chung, chúng ta đã có đầy đủ văn bản. Chủ tịch UBND các tỉnh là người có thẩm quyền cấp phép, duyệt kế hoạch cho từng nhà thầu, dự án có lao động nước ngoài và ta đang thực hiện rất nghiêm túc.

Tôi xin lưu ý thêm là trong tổng số 3.514 lao động nước ngoài đang làm việc thì có 1.913 lao động TQ ở Vũng Áng, có 1.799 người đã được cấp phép, 359 người TQ còn lại đang làm thủ tục. Như vậy chúng ta không bỏ sót hoặc không kiểm soát được.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên thông báo những tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi đồng đều, tăng trưởng nhiều mặt, có mặt tăng trưởng cao trên cả 3 khu vực GDP, công nghiệp và dịch vụ.
GDP tăng trưởng 5,54%, con số này không cao lắm nhưng tháng 5, tháng 6 ta không dám mơ có thể vượt qua được để đạt con số này.
Kiểm soát lạm phát ở mức thấp, đồng tiền ổn định, xuất khẩu đến giờ này duy trì được tốc độ (duy trì 1,7 tỉ USD). Có tín hiệu mừng: Những năm qua xuất khẩu được biết là chủ yếu ở khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhưng từ cuối năm 2013 tới nay thì góp phần cho xuất khẩu có khu vực trong nước (11%). Dù nhỏ nhưng trong điều kiện hiện nay là tín hiệu mừng.
Tín hiệu mừng nữa là con số thống kê tới tháng 8 cho thấy số DN thành lập mới khoảng 47.500 DN, giảm khoảng 9,5% nhưng tăng về số vốn đăng kí, bình quân mỗi DN tăng khoảng 6 tỷ. Bên cạnh đó có khoảng 40.000 DN đóng cửa, không hoạt động, ngừng hoạt động hoặc phá sản.
Điều chưa yên tâm là nợ xấu, tín dụng chưa được chuyển biến tốt dù đã có chỉ đạo quyết liệt. Tổng cầu chưa có chuyển biến gì khả quan để nhích lên.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết Chính phủ đã họp và thống nhất từ đánh giá này quyết tâm thực hiện tốt trong 4 tháng còn lại của năm 2014, trong đó đi sâu vào tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tăng tổng cầu, tăng trưởng tín dụng bằng nhiều biện pháp thích hợp.
Cẩm Quyên-Nguồn Vietnamnet


>> Lao động nước ngoài đến Vũng Áng chỉ là thời vụ

-Thảm đỏ cho một giàn khoan Tàu trên đất liền Việt Nam?
Theo tin từ mạng vietnam.net thứ Hai vừa rồi: hơn 10.000 lao động nước ngoài trong đó 90% là người Tàu vừa được tuyển dụng bởi công ty Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, chỉ chưa quá hai tháng sau những sự cố đẫm máu mà khu công nghiệp này là sân khấu.
Bắc Kinh trở lại, đầu ngẩng cao, nanh sắc nhọn
Trong một hoàn cảnh hợp tác lành mạnh giữa hai nước láng giềng và khuôn khổ trao đổi hai bên cùng có lợi, thì cái tin này lẽ ra có thể gây nên niềm lạc quan và thậm chí cả hy vọng của cư dân địa phương và của các nhà quan sát nước ngoài. Nhưng sự xâm nhập bạo liệt của giàn khoan Tàu cùng với đội tàu chiến hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sau những vụ gây hấn với Viking 2, Bình Minh 2, gây hấn với dân chài miền Trung Việt Nam đang tiếp tục xảy ra, thì sự trở lại của đoàn ngũ « lao động » Tàu – mà việc ra đi trước đây đã được tuyên truyền mạnh mẽ – mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Bắc Kinh trở lại, đầu ngẩng cao và nanh vuốt thật sắc nhọn. Nó đánh dấu lãnh thổ của mình ngay trong lòng Việt Nam!

Bình cũ rượu cũ: “Nĩ hảo ma?Huānyíng! ” [Chào bạn, khoẻ không ? Xin hoan nghênh !]
Những mối nghi ngờ cất lên từ một số công dân VN vậy là được xác nhận : cuộc mặc cả đã rõ ràng được tiến hành. Trong giai đoạn giàn khoan HKSY981, sự im lặng kéo dài của người trách nhiêm lớn nhất của « đảng lãnh đạo » trong những ngày đầu của vụ xâm nhập này có một ý nghĩa. Sự im lặng tiếp theo sau vụ rút lui đột ngột của giàn khoan và việc thả cũng đột ngột 13 dân chài VN bị giam giữ ở Hải Nam cũng có một ý nghĩa. Chúng rất giống với những tín hiệu của sự nhượng bộ từ phía VN sẽ tiếp theo sau, tức là những sự bỏ mặc chủ quyền thực tế mới. Những tuyên bố chắc nịch và xứng đáng từ chối một « tình hữu nghị viển vông » đổi lấy việc bỏ mặc chủ quyền, những tuyên bố chính trị bắt buộc tạo nên sức động viên trong và ngoài nước, nhanh chóng nhường chỗ trong miệng cũng nhà hùng biện có giọng phẫn nộ ấy, cho lời kêu gọi cảnh sát đàn áp các « phần tử tay sai của thế lực phản động nưóc ngoài » bla-bla-bla… Bình cũ rượu cũ. Không còn chuyện thử kiện Tàu ra toà án quốc tế. “Nĩ hảo ma?Huānyíng! “. Hoan nghênh… các đồng đô la Tàu.
Cuộc gây hấn mới mà dự án công nghiệp Hà Tĩnh gây nên chứng tỏ, nếu như vẫn còn cần phải chứng tỏ, rằng các nhà lãnh đạo ĐCSVN không thể hiện sự khác biệt chủ yếu với nhau về sự phụ thuộc vào chính quyền Tàu. Tất cả họ đều là cái rờ mọoc chính trị của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh, buộc chặt vào đấy bởi những cuộc mặc cả cũ và rất mới, những cuộc mặc cả trong bóng tối cũng như không thể thú nhận. Những lời lẽ loanh quanh giả xã hội chủ nghĩa giả hữu nghị không còn che đậy được thực tế của mối quan hệ chủ-tớ. Và với các nhà dân chủ đáng thương, chỉ còn bước chuyển qua dùng sức mạnh hay đàn áp để buộc phải chấp nhận cái đường lối chính trị tàn hại và đáng xấu hổ của họ: sự hợp tác trái tự nhiên.
“Thóat Trung” [tiếng Việt trong nguyên bản] hay “Cúi Trung” [nguyên bản]: một vực thẳm
Trách nhiệm
Trong khi ngày càng đông đảo các công dân VN nói về “Thoát Trung” [nguyên bản], thì những người tự xưng là đại diện về chính trị của họ không ngừng đưa họ lún sâu vào một sự phụ thuộc mà quốc gia sẽ ngày càng khó rút ra. Như thế, cái hố Tàu trở thành một vực sâu giữa nhóm lãnh đạo ấy và ý chí của nhân dân. Nó ngăn cản VN phát triển lành mạnh. Nó làm VN đông cứng và cô lập với phần còn lại của thế giới. Và trách nhiệm gây ra tình huống này không thể nào rõ ràng hơn. Trong hệ thống hiện tại của đảng duy nhất được thiêng hoá bởi điều 4 Hiến pháp, mọi phe cánh, mọi nhóm lợi ích hiện diện trong lòng Bộ Chính trị phải chịu trách nhiệm về sự phụ thuộc Tàu mang tính tàn phá đất nước. Trách nhiệm tập thể nhưng nhất là trách nhiệm cá nhân. Mỗi nhà lãnh đạo phải chịu trách nhiệm cá nhân. Không một ai trong lòng quyền lực trung ương có thể giữ im lặng trước sự phản bội các khát vọng của nhân dân hay đổ lỗi cho các chính quyền vùng miền, mà không đánh mất danh dự công dân của mình. Về phía mình, các chính quyền vùng miền, vốn đã nổi danh một cách đáng buồn vì sự hối thúc tàn bạo tịch thu đất đai của cải của nông dân, không thể viện dẫn quyền tự do kinh doanh cho những doanh nhân Tàu rõ ràng đang phục vụ cho chiến lược của Bắc Kinh. Họ sẽ không thể còn buộc tội quản lý yếu kém cho các ban tổ chức của các khu kinh tế địa phương khi xảy ra các sự cố sẽ không thể không xảy ra giữa bọn chiếm đóng không được mong muốn và một quần chúng địa phương bực tức vì sự chung sống bị áp đặt ấy ; từ thực tế sống, quần chúng cảm nhận điều này như một sự khiêu khích thường trực đối với tình tự dân tộc và với những lợi ích tức thời của mình. Tóm lại, trong lòng các cấp của Đảng từ trên xuống dưới, không ai còn có thể chơi trò đà điểu trước cái điều mà nhiều công dân và một số chiến sĩ dũng cảm đã tố cáo từ lâu: hiểm hoạ chết người của sự Tàu hoá đang đe doạ quốc gia. Sự xâm nhập của giàn khoan đã đem đến cơ hội tái cân bằng nền kinh tế bằng cách dần dần lấy lại thế làm chủ. Cơ hội đã bị ĐCSVN dứt khoát khước từ.
Tiến tới những « Ukraine » kiểu Tàu ?
Mượn cái cớ giả dối là phát triển, đảng này, ngày càng « lạ » đối với quốc gia và dân tộc mình, liên tục mở cửa nhập khẩu một lượng lao động Tàu thường không có chuyên môn, số cư dân bùng nổ trong xã hội VN, một xã hội đang làm mồi cho cuộc khủng hoảng toàn cầu trong đó nạn thất nghiệp đánh vào hằng trăm ngàn người trẻ buộc phải đi bán sức lao động ở nước ngoài… Trong một đất nước mà hằng nghìn hecta phần lớn nằm ở những vùng chiến lược đã được đem cho thuê nhiều thập niên, tức là trên thực tế bị nhượng cho bọn bành trướng Bắc Kinh đeo mặt nạ, các nhà lãnh đạo VN đang cầm quyền lại còn khuyến khích cho làn sóng mạnh thêm… Bao nhiêu giàn khoan Tàu trên đất liền đã từ nhiều năm nay lặng lẽ khoan vào di sản cha ông của VN để hút lên tài nguyên ? Và thế đó, sau khi đã bán đổ bán tháo những tài nguyên thiên nhiên, năng lượng và kỹ nghệ của quốc gia, các nhà lãnh đạo nước này sắp sửa bật đèn xanh để hy sinh thêm nữa những nguồn nhân lực… và thậm chí còn hơn thế nữa. Hằng nghìn gia đình Tàu mới sắp được định cư. Những gia đình khác sắp được lập nên tại chỗ. Họ sắp làm việc trong các khu kinh tế mà người VN bình thường sẽ bị trục ra ngoài và các chính quyền địa phương sẽ chỉ có thể vào sau khi đã lễ phép chìa chân ra cho họ khám. Họ sẽ sống theo kiểu Tàu trong những con phố, khu phố, quận huyện tự quản mà chính quyền VN thực sự chỉ là những kẻ làm công dễ bảo… Đôi khi, do được Bắc Kinh ngầm khuyến khích bằng tài chính, những cộng đồng Tàu này sẽ sống trong các điều kiện ưu việt hơn hằng ngàn gia đình VN quằn quại bởi nạn thất nghiệp và đồng lương chết đói… Họ sẽ áp đặt ở đó luật lệ kinh tế và do đó áp đặt những chọn lựa chính trị của mình. Những kẻ chiếm đóng mới ấy sắp chủ động gieo trên đất VN một dòng giống Tàu, dòng giống này có thể một ngày nào đó – tại sao không hình dung trước nhỉ ? – sẽ đòi quyền lãnh thổ. Xứ Ukraine kiểu Tàu. Tàu hoá bằng huyết thống. Trong trường hợp có những sự ngập ngừng ở cấp địa phương hay kháng cự ở cấp toàn quốc trước mỗi chấn động mới của nền chính trị Đại Hán [nguyên văn], các nhà lãnh đạo VN không thể không tính đến sức mạnh gây bất ổn của những cái túi thuốc nổ bằng người ở trên đất liền mà mồi lửa có thể được châm từ Bắc Kinh và được tiếp sức tại chỗ bằng những tên mật vụ địa phương người Tàu hay người Việt đánh thuê. Và lúc đó không phải là vài cuộc biểu tình « nhấn nút », « đuợc phép » của Hà Nội để gỡ mặt mũi như vào thời điểm giàn khoan HYSY981, sẽ đưa đến sự thay đổi. 
Vũng Áng xác nhận : con vịt VN sẽ bị quay kiểu Tàu !
Việc trở lại của người lao động Tàu ở Vũng Áng là một thông điệp rõ ràng xác nhận sự đồng loã quả tang: Bắc kinh và Hà Nội thoả thuận về điều cốt yếu : « hiện đại hoá » và « phát triển » của VN sẽ được nấu bằng nước xốt Tàu, vì lợi ích « Đại cục » [nguyên văn], mà nhịp điệu được xác định bởi các nhà lãnh đạo Tàu và được hợp thức hoá bởi các nhà lãnh đạo ĐCSVN sau lưng nhân dân mình. Cái ĐCSVN ngày hôm nay, không thể nhận ra nếu so sánh với cái đảng hôm qua, gánh mọi trách nhiệm lịch sử và sớm muộn sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử…
Ghi chú của tác giả dành cho các cư dân VN gốc Tàu và những người lao động Tàu chân chính :
Xin các công dân VN gốc Tàu giản dị không phật lòng vì vài dòng phẫn nộ trên. Chúng không hề nhắm tới họ. Xin những người lao động Tàu bị bóc lột bởi một chế độ độc tài không coi những lời này như kêu gọi chủ nghĩa chủng tộc. Tác giả ở đây chỉ chỉ thẳng một thực tế : các nhà lãnh đạo của hai đảng CS Tàu và VN này không động tâm khi sử dụng quyền lực toàn trị của họ cho những mục đích lợi lộc riêng tư đi ngược lại các lợi ích nhân dân hay quốc gia… Trong khi che giấu những trách nhiệm khủng khiếp của mình, họ sử dụng những người này nhằm cố tình làm trầm trọng thêm sự đói nghèo, thất vọng, sỉ nhục của những người khác. Họ không chuẩn bị tình bạn mà lòng thù hận. Họ không chuẩn bị hoà bình mà những tấn bi kịch mới cho cả hai cộng đồng.
A.M.
Tác giả gửi BVN bản tiếng Pháp
Bản dịch của BVN
*******
Tapis rouge pour une nouvelle plateforme chinoise sur les terres continentales du Vietnam ?
André Menras – Hồ Cương Quyết
L’information est donnée par vietnam.net ce lundi: plus de 10000 travailleurs étrangers dont 90% de Chinois vont être embauchés par la société Formosa à Vũng Áng province de Hà Tĩnh, moins de deux mois après les incidents sanglants dont cette zone industrielle a été le théâtre.
Pékin revient la tête haute et les crocs acérés
Dans un contexte de saine coopération entre deux pays voisins et dans le cadre d’échanges mutuellement profitables, cette nouvelle aurait pu susciter l’optimisme et même l’espoir des populations locales et des observateurs étrangers. Mais après l’ intrusion violente de la plateforme de forage chinoise avec l’armada de navires qui l’ont accompagnée dans la zone économique exclusive du Vietnam, après les agressions contre le Viking 2, le Binh Minh 2, celles des pêcheurs du centre Vietnam qui continuent, le retour en force de ce contingent de “travailleurs” chinois, dont le départ avait été fortement médiatisé, revêt une toute autre signification. Pékin revient la tête haute et les crocs bien aiguisés. Il marque son territoire au cœur même du Vietnam !
Vieille jarre et vieux vin:”Nĩ hảo ma?Huānyíng! ”
Les soupçons émis par grand nombre de citoyens vietnamiens sont ainsi confirmés: le marchandage a bien eu lieu. Lors de l’épisode de la plateforme de forage HKSY981, le long silence du plus grand responsable du “parti dirigeant” dans les premiers jours de cette intrusion avait un sens. Celui qui a suivi le retrait subit de la plateforme et la libération tout aussi subite des 13 pêcheurs vietnamiens détenus à Hai Nan avait aussi un sens. Ils étaient vraisemblablement les signes annonciateurs des concessions vietnamiennes qui allaient suivre, c’est à dire de nouveaux abandons de souveraineté réelle. Les déclarations de refus ferme et digne d’une ” amitié illusoire” en échange d’abandons souverains, déclarations politiciennes obligées étant donné la force de la mobilisation dans le pays et à l’étranger, ont vite laissé place dans la bouche du même orateur aux accents indignés à des invites policières pour réprimer les” agents-des-forces-réactionnaires-de-l’étranger-bla-bla-bla…). Vieille jarre et vieux vin . Plus question d’intenter un procès à la Chine devant la cour internationale. “Nĩ hảo ma?Huānyíng! “. Bienvenue… aux dollars chinois.
La nouvelle agression que constitue le projet industriel de Ha Tinh  prouve si c’était encore nécessaire que les dirigeants du PCV ne présentent pas entre eux de différences essentielles concernant la dépendance à la Chine. Ils sont tous politiquement à la remorque des dirigeants de Pékin auxquels ils sont puissamment liés par des tractations anciennes et d’autres très récentes, toutes aussi obscures qu’inavouables . La vieille phraséologie pseudo socialiste et pseudo fraternelle ne cache plus la réalité de ces relations de type suzerain-vassaux. Et il ne reste plus à ces piteux démocrates que le passage en force ou la répression pour faire accepter leur désastreuse et honteuse politique de collaboration contre nature.
 “Thóat Trung”, “Cúi Trung”, se dégager de la Chine ou s’y soumettre : un abîme.
Responsabilités
Alors que les citoyens du Vietnam sont de plus en plus nombreux à parler de “Thoát Trung”, sortir de la Chine, ceux qui se proclament être leurs représentants politiques ne cessent de les enfoncer dans une dépendance dont la nation aura de plus en plus de mal à s’extirper. Ainsi, le fossé chinois devient un abîme entre ce groupe de leaders et la volonté populaire. Il empêche le Vietnam de se développer sainement. Il le fige et l’isole du reste du monde. Et la responsabilité de cette situation est on ne peut plus claire. Dans le système actuel du Parti unique sacralisé par l’article 4 de la Constitution, toutes les factions, tous les groupes d’intérêt présents au sein du bureau politique doivent porter la responsabilité de cette dépendance chinoise désastreuse pour le pays. Responsabilité collective mais surtout individuelle. Chaque dirigeant est individuellement responsable. Personne au sein du pouvoir central ne peut, sans perdre son honneur citoyen, ni garder le silence devant cette trahison des aspirations populaires ni en rejeter la faute sur les autorités régionales. De leur côté, les autorités politiques régionales, déjà tristement célèbres par leur empressement violent à réquisitionner les terres et les biens paysans, ne peuvent invoquer le droit à la libre entreprise pour des hommes d’affaires chinois clairement au service de la stratégie de Pékin. Elles ne pourront pas non plus incriminer de mauvaise gestion les comités d’organisation des zones économiques locales lors des incidents qui ne manqueront pas de se produire entre des occupants indésirables et une population locale excédée par cette cohabitation imposée, vécue comme une provocation permanente à son sentiment national et à ses intérêts immédiats . En bref, au sein des instances du Parti, du plus haut au plus bas, personne ne peut plus jouer l’autruche devant ce que nombre de citoyens et certains militants courageux ont déjà dénoncé depuis longtemps: le danger mortel de sinisation qui menace la nation. L’intrusion de la plateforme de forage avait donné l’occasion de rééquilibrer l’économie en en reprenant graduellement la maîtrise. L’occasion est délibérément rejetée par le PCV.
Vers des “Ukraine” à la chinoise?
Sous prétexte fallacieux de développement, ce parti, de plus en plus ” étrange” pour sa nation et son peuple, ouvre continuellement la porte à l’importation d’une main d’œuvre chinoise souvent non qualifiée, population explosive dans la société vietnamienne en proie à une crise globale où le chômage frappe des centaines de milliers de jeunes obligés d’aller vendre leur force de travail à l’étranger… Dans un pays où des milliers d’hectares situés pour la plupart dans des zones stratégiques, ont déjà été loués pour des décennies, c’est-à-dire en réalité cédés aux expansionnistes de Pékin masqués ou non, les dirigeants vietnamiens au pouvoir encouragent encore l’intensification du  flot… Combien de plateformes terrestres chinoises ont, depuis des années et en toute tranquillité foré le patrimoine vietnamien pour en ponctionner les richesses? Et voilà qu’après avoir bradé des pans entiers des ressources naturelles, énergétiques et industrielles nationales, les dirigeants de ce pays vont donner le feu vert pour sacrifier plus encore les ressources humaines…  et même au-delà. Des milliers de nouvelles familles chinoises vont s’installer. D’autres vont se créer sur place. Elles vont travailler dans des zones d’où les Vietnamiens ordinaires seront exclus et où les autorités locales n’auront accès qu’après avoir poliment montré patte blanche. Elles vont vivre à la chinoise dans des rues, des quartiers, des districts chinois autogérés où les autorités vietnamiennes seront en fait de dociles salariés à leur service… Souvent, parce qu’encouragées financièrement en sous-main par Pékin, ces communautés chinoises vivront dans de biens meilleures conditions que les milliers de familles vietnamiennes touchées de plein fouet par le chômage et les salaires de misère. Elles vont y imposer leur loi économique et donc leurs options politiques. Ces nouveaux occupants vont ainsi fixer en maîtres sur la terre vietnamienne une descendance chinoise qui pourra un jour -pourquoi ne pas l’envisager ?- exiger le droit du sol. Ukraine à la chinoise. Sinisation par le sang. En cas de réticences populaires locales ou de résistance nationale marquée à chaque nouvelle secousse de la politique Đại Hán, les dirigeants vietnamiens ne peuvent pas ignorer le pouvoir déstabilisateur de ces poches continentales d’explosifs humains dont la mèche peut être allumée à partir de Pékin et relayées sur place par les services d’agents locaux, chinois ou vietnamiens mercenaires. Et ce ne sont pas les quelques manifestations “presse- bouton”, “autorisées” à ce moment-là  par Ha Noi pour sauver la face comme au moment de l’intrusion de HYSY981 qui donneront le change.
Vũng Ánh confirme: le canard vietnamien sera laqué !
La nouvelle du retour en force de travailleurs chinois à Vũng Ánh est un message clair qui confirme une complicité flagrante : Pékin et Ha Noi sont d’accord sur l’essentiel: “la modernisation” , le “développement” du Vietnam se feront à la sauce chinoise, au profit d’une ” Đại cục”, (situation générale), chinoise dont le rythme est défini par les dirigeants chinois et validé, bon gré mal gré, par ceux du PC vietnamien dans le dos de leur propre peuple. Ce parti communiste vietnamien d’aujourd’hui, méconnaissable par rapport à celui d’hier, en porte toute la responsabilité historique et devra tôt ou tard l’assumer… Note de l’auteur à l’intention des résidents vietnamiens d’origine chinoise et des vrais travailleurs chinois.
Que le simple citoyen vietnamien d’origine chinoise ne prenne pas ombre de ces quelques lignes d’indignation. Elles ne sont aucunement dirigées contre lui. Que les travailleurs chinois exploités par un régime de dictature ne considèrent pas ces propos comme des incitations au racisme. L’auteur ne fait ici que pointer du doigt une triste réalité: les dirigeants des deux partis communistes chinois et vietnamien utilisent sans état d’âme leur pouvoir sans partage à des fins de profit privé à l’encontre des  les intérêts populaires ou nationaux… Tout en  masquant leurs terribles responsabilités, ils utilisent les uns pour aggraver délibérément la misère, le désespoir, l’humiliation des autres. Ils ne préparent pas l’amitié mais la haine. Ils ne préparent pas la paix mais de nouvelles tragédies pour les deux communautés.

Gần 1 vạn lao động Trung Quốc sắp đến Hà Tĩnh
Đài Tiếng Nói Việt Nam
Trong số này có khoảng 6.000 - 7.000 lao động sẽ ở trong Dự án Formosa, số còn lại sẽ ở tại các điểm tập trung bên ngoài dự án.

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa và các nhà thầu đã trình hồ sơ,, xin tỉnh chấp thuận số lượng hơn 1 vạn lao động nước ngoài (khoảng 90% là người Trung Quốc) đến làm việc tại Formosa.


Theo đó, liên tiếp trong 2 tháng 6 và 7/2014, tại Khu kinh tế Vũng Áng, đã có hơn 30 nhà thầu đang thi công các gói thầu dự án Formosa xin phép được tuyển dụng số lượng gần 11.000 lao động nước ngoài để phục vụ dự án.

Đại đa số các nhà thầu xin tuyển lao động nước ngoài đợt này đến từ Trung Quốc. Một nguồn tin cho biết, trên 90% trong tổng số gần 11.000 lao động tuyển dụng mới mang quốc tịch Trung Quốc.

Sau khi các nhà thầu trình văn bản, hồ sơ lao động, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh báo cáo UBND tỉnh về tình hình sử dụng lao động tại các gói thầu, về cơ bản UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý các gói thầu được tuyển người nước ngoài.

Hơn 1 vạn lao động chủ yếu người Trung Quốc sắp đến Vũng Áng để làm việc.
Đáng chú ý là văn bản số 1407114 ngày 29/7 của Công ty Formosa gửi UBND tỉnh, đề nghị chấp thuận để các nhà thầu của FHS (hoặc nhà thầu phụ) tuyển dụng lao động nước ngoài, thực hiện các hạng mục công trình.
Tổng số có 28 nhà thầu (25 Trung Quốc, 3 nhà thầu Việt Nam) tuyển dụng 8.426 lao động nước ngoài để thực hiện các hạng mục lò cao số 1, số 2 và các công trình dự án cảng Sơn Dương.
Sau khi xem xét báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND tỉnh đã có văn bản số 3400 ngày 8/8, chấp thuận cho 11/28 nhà thầu, sử dụng 2.063 lao động nước ngoài. Đây là những nhà thầu đã đầy đủ hồ sơ, trình phương án sử dụng lao động.
Thông tin mới nhất, Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cũng mới có văn bản tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cho phép 9 gói thầu tiếp theo được tuyển dụng bổ sung 2.976 lao động nước ngoài để phục vụ các dự án. Hiện còn 8 gói thầu chưa bổ sung hồ sơ.
Một lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, sở dĩ đợt này có số lượng lớn là vì các gói thầu đang trong giai đoạn gấp rút thi công, vả lại sau biến cố ngày 14/5, nhiều lao động về nước và một số gói thầu bị ảnh hưởng. Trong số hơn 1 vạn lao động nước ngoài sắp tới, có khoảng 6.000 - 7.000 lao động sẽ ở trong Dự án Formosa, số còn lại sẽ ở tại các điểm tập trung bên ngoài dự án.
Tại cuộc họp giữa Formosa và các nhà chức trách Hà Tĩnh vào giữa tháng 7, các bên cũng đã nhận định, công tác quản lí lao động tại Dự án Formosa còn bộc lộ nhiều tồn tại, thể hiện rõ nhất là khi xảy ra vụ việc ngày 14/5.
“Lúc đó hầu như cả Cty Formosa cũng như các cơ quan quản lý nhà nước đều không kiểm soát được tình hình lao động. Số liệu về lao động theo báo cáo và thực tế trên công trường hết sức bất cập, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp chưa hình thành, nhất là tổ chức công đoàn chưa thành lập để cùng phối hợp quản lí người lao động”, văn bản có đoạn.
Sau nhiều nỗ lực của tỉnh Hà Tĩnh, tình hình an ninh, trật tự đã được ổn định. Tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra nhiều giải pháp, buộc Formosa và các nhà quản lý cần chặt chẽ hơn trong việc quản lý, cấp phép lao động nước ngoài./. ...
Formosa sắp đưa gần 1 vạn lao động Trung Quốc vào Vũng Áng?
10.000 lao động TQ sắp vào Vũng Áng: Sở không biết?
Gần một vạn lao động Trung Quốc sắp đến Vũng Áng

Tổng số lượt xem trang