Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Hôm nay, lực lượng kiểm ngư được trang bị vũ khí quân dụng

-Hôm nay, lực lượng kiểm ngư được trang bị vũ khí quân dụng-26-02-2015
Liên Bộ Công an - Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BCA-BNNPTNT quy định về trang bị, quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ và thiết bị chuyên dùng của lực lượng kiểm ngư.

Việc trang bị, quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ và thiết bị chuyên dùng của lực lượng Kiểm ngư phải tuân thủ Hiến pháp, Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và quy định tại Thông tư này. Đồng thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu công tác của lực lượng Kiểm ngư; bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đúng kế hoạch và đúng đối tượng sử dụng.

Thông tư quy định các loại công cụ hỗ trợ trang bị cho lực lượng Kiểm ngư gồm: Các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất gây mê, từ trường, la-de, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này; Các loại phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa; Các loại lựu đạn khói, lựu đạn cay, quả nổ; Các loại dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, khóa số tám, áo giáp các loại, găng tay điện, găng tay bất dao, lá chắn, mũ chống đạn.

Đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ là: Cục Kiểm ngư; Chi cục Kiểm ngư vùng; Chi đội Kiểm ngư; Trạm Kiểm ngư và Tàu Kiểm ngư.

Khi thi hành công vụ, người được giao sử dụng vũ khí quân dụng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Việc nổ súng phải tuân thủ quy định tại Điều 22 của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Điều 9 của Nghị định số 25/2012/NĐ-CP, phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và các quy định hiện hành khác của pháp luật về sử dụng vũ khí quân dụng trong khi thi hành công vụ.

Tương tự, khi thi hành công vụ, người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ phải tuân thủ theo quy định tại Điều 33 Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Khoản 4 Điều 24 Nghị định số 25/2012/NĐ-CP, Khoản 2 Điều 18 Thông tư số 30/2012/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh.

Thông tư quy định, vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ phải được quản lý và bảo quản tập trung tại kho, nơi cất giữ vũ khí, công cụ hỗ trợ của cơ quan, đơn vị được trang bị, sử dụng. Kho, nơi cất giữ vũ khí, công cụ hỗ trợ phải bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được trang bị, sử dụng vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ phải phân công người có đủ tiêu chuẩn theo quy định để bảo quản vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ. Người được giao bảo quản kho, nơi cất giữ vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ phải thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, bảo quản theo quy định.

Việc giao, nhận vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ phải có sổ sách theo dõi, có đầy đủ chữ ký của người giao, người nhận.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 26/2/2015
Theo Xa lộ Pháp luật
-
3 tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đập phá, cướp tài sản
Đời Sống & Pháp Luật
(ĐSPL) - 3 tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đập phá, cướp tài sản trên ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề. Phóng to. Nhiều ngư cụ trên tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đập phá, cướp đi (Ảnh Zing). Ngày 12/1, ông
...
Ba tàu cá Việt bị tàu TQ tấn công
Đưa thi thể ngư dân tử nạn ở Hoàng Sa về đất liền
Hoàn cảnh thương tâm của ngư dân tử nạn vì lặn biển
- -

-Tàu ngư chính TQ lại cướp phá tàu cá VN
Tàu cá QNg 96372 do thuyền trưởng Lê Tân, thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn điều khiển và 15 thuyền viên khác bị tàu ngư chính TQ số hiệu 306 uy hiếp, đe dọa và cướp phá toàn bộ ngư cụ, trang thiết bị thông tin liên lạc ngày 7 tháng 1 năm 2015
Trung Quốc lại ra tay hành động đánh đập, phá hoại tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa.


Hôm nay ngày 9 tháng giêng, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam lên tiếng phản đối hành động của phía Trung Quốc vào ngày 7 tháng giêng vừa qua khi tàu ngư chính số hiệu 306 uy hiếp, đe dọa và cướp phá toàn bộ ngư cụ, trang thiết bị thông tin liên lạc của tàu cá QNg 96372 do thuyền trưởng Lê Tân, thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn điều khiển và 15 thuyền viên khác trên đó.

Truyền thông trong nước thuật lại tường trình của thuyền trưởng Lê Tân khi vào đến bờ với Đồn Biên Phòng Lý Sơn rằng chiếc QNg96372 xuất bến vào ngày 5 tháng giêng và đến chiều hôm sau khi đang neo đậu để khai thác hải sản gần đảo tây thì thấy tàu ngư chính 306 của Trung Quốc xuất hiện.

Khi thấy tàu của Trung Quốc, chiếc QNg96372 phải nhổ neo, vòng tránh bỏ chạy hướng về đất liền; tuy nhiên vẫn bị tàu ngư chính 306 rượt theo. Sau hơn hai tiếng đồng hồ rượt đuổi, tàu ngư chính 306 của Trung Quốc thả xuồng cao tốc cùng lực lượng có vũ trang xuống áp sát, nhảy lên tàu QNg96372 uy hiếp thuyền trưởng Lê Tân và dồn tất cả thuyền viên ra mũi tàu. Sau đó phía Trung Quốc đập phá, chặt dây hơi, đâm thủng phuya dầu, tịch thu một số thiết bị nghề cá và hải sản vừa đánh bắt được.

Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn, đơn vị quản lý tàu cá QNG96372, cho biết trong ngày 7 tháng giêng vừa qua không chỉ có tàu cá của thuyền trưởng Lê Tân bị tàu ngư chính Trung Quốc uy hiếp, đập phá không cho đánh bắt tại khu vực Hoàng Sa, mà còn một tàu cá khác nữa của huyện đảo Lý Sơn cũng gặp trường hợp tương tự.

Tuy nhiên vẫn chưa biết số hiệu chiếc tàu bị nạn thứ hai, cũng như số người đi biển trên đó.

Ngoài Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam ra tuyên bố phản đối hành động của Trung Quốc đối với tàu cá QNg96372 trong ngày 7 tháng giêng vừa qua , chưa thấy các cơ quan chức năng khác của chính quyền Hà Nội lên tiếng.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đi đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng sa bị phía Trung Quốc uy hiếp ,đập phá, tịch thu ngư cụ và hải sản. Tình trạng này xảy ra suốt mấy năm qua và chỉ có ngư dân chịu thiệt thòi.

11.01.2015
Binh sĩ Trung Quốc đã bắn cảnh cáo trong một cuộc đụng độ với một tàu đánh bắt cá có vũ trang của nước ngoài ở khu vực lãnh hải tranh chấp thuộc biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông) năm 2006.
Một tờ báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới đưa tin, một đơn vị của nước này đồn trú trên một bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa khi ấy đã đối đầu với một tàu vũ trang của nước ngoài, nhưng không nói rõ tàu này của nước nào.
Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong dẫn lời một tờ báo thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết một binh sĩ đồn trú tại bãi đá ngầm Nam Huân Tiêu mà Việt Nam gọi là bãi đá Khói Nam nói rằng các thợ lặn của một tàu vũ trang thăm dò bãi đá này trong khi các binh sĩ Trung Quốc đón Tết âm lịch.
Binh sĩ này được trích lời nói: “Chúng tôi đã bắn một vài phát cảnh cáo, rồi sau đó đón Tết trong không khí hết sức căng thẳng”.
Người lính này cũng được trích lời nói rằng trong những năm vừa qua, vũ khí trang bị trên các tàu tuần tra của các nước trong khu vực lãnh hải tranh chấp trên biển Đông ngày càng tân tiến.
Hồi đầu những năm 2000, một số tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã bị tàu của Trung Quốc bắn, bắt giam và đòi tiền chuộc. Bắc Kinh sau đó không thừa nhận cũng không bác bỏ chuyện này.
Trung Quốc có tranh chấp lãnh hải tại biển Đông với một số quốc gia mà nổi bật nhất là Việt Nam và Philippines.
Căng thẳng dâng cao tại vùng biển này hồi tháng Năm năm ngoái sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan dầu gây tranh cãi vào vùng biển mà Hà Nội tuyên bố là thềm lục địa của mình.
Vụ đối đầu kéo dài hai tháng đã khiến nhiều nhà quan sát nhận định có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và leo thang thành một cuộc đụng độ quân sự.
Trong một diễn biến khác, quân đội Trung Quốc cho biết một phi công thuộc lực lượng hải quân đã thiệt mạng trong một đợt huấn luyện tại biển Đông.
Theo tiết lộ hiếm hoi của quân đội Trung Quốc, viên phi công đã tử vong sau khi chiếc máy bay chiến đấu mà người này điều khiển đâm xuống biển trong một đợt huấn luyện tấn công tầm thấp.
Nhưng báo chí Trung Quốc không cho biết chi tiết về thời điểm, địa điểm cụ thể và nguyên nhân khiến chiếc chiến đấu cơ rơi.
Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên, nhưng người phát ngôn của Bộ này tuần qua đã tuyên bố rằng việc Bắc Kinh vừa công bố hình ảnh các hoạt động quân sự trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa là ‘vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông
[Theo SCMP, PLA Daily, MOFA, VOA]
--

.-Ngư dân bị đạn bắn vào ngực phải Tuổi Trẻ
TTO - Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tiếp nhận một ngư dân ở Cà Mau bị đạn bắn vào ngực phải trong lúc đang trên tàu đi đánh cá tại vùng đảo phía Nam, cách đảo Thổ Chu ở tỉnh Kiên Giang 20 hải lý.
Chiều 30-12, TS.BS Vũ Hữu Vĩnh, trưởng khoa Ngoại- Lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thông tin trên.
Đó là anh Nguyễn Thành Đạt, 27 tuổi, ở khóm 6, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Nằm điều trị tại khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy, anh Đạt kể, khoảng 22 g ngày 27-12, anh đang ở trên tàu chuẩn bị đánh bắt cá thì nghe thấy một tiếng nổ. Vừa lúc đó anh thấy đau ở ngực phải và nhận ra rằng một chiếc tàu vừa đi qua đã bắn anh.
Sau đó, tàu anh đã quay trở lại để đưa anh đến Bệnh viện Cà Mau nhập viện vào ngày 28-12, sau đó tiếp tục chuyển anh đến điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Theo anh Đạt, một số ngư dân đi đánh cá ở vùng biển này cũng từng bị đạn bắn như anh.
Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ ghi nhận anh Đạt bị vết thương đạn bắn vào ngực phải, đầu đạn làm gãy xương sườn số 6, mặt trước của gan.
Ngoài ra,  bệnh nhân còn bị tràn khí, tràn máu khoang màng phổi bên phải. Trước đó, Bệnh viện Cà Mau đã đặt ống dẫn lưu để thoát máu và khí ra cho bệnh nhân.
Tuy nhiên, sau một ngày nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy bệnh nhân bị chảy thêm 200ml máu nữa nhưng hiện đã ngưng.
Bác sĩ Hữu Vĩnh cho biết trước mắt sẽ điều trị để bệnh nhân ổn định sức khỏe, sau đó mới tiến hành lấy đầu đạn ra vì hiện đầu đạn chưa gây nguy hiểm cho bệnh nhân.
Một tài công bị trúng đạn khi đang đánh bắt cá
Bất ngờ bị bắn trúng ngực khi đang đánh cá trên biển
Ngư dân Việt Nam bị bắn khi đánh bắt ở ngư trường phía Nam
Anh Nguyễn Thành Đạt cho biết: chiếc ghe lưới bao có khoảng 20 ngư dân đang chuẩn bị làm lưới đánh cá thì nghe thấy tiếng súng nổ. Khoảng 23 giờ ngày 27/12 có chiếc tàu chạy qua nhưng không xác định là tàu gì. Nghe tiếng súng nổ xong thì tôi bị thương. 

- Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam (TT). – Nhiều tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công (NNVN).– Hai tàu cá bị tấn công ở ngư trường Hoàng Sa (DT).. – Hai tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công (BBC).


Tàu Trung Quốc manh động tấn công tàu cá Việt Nam (TP). – Ngư dân Quảng Ngãi bị hành hung ở Hoàng Sa (BP). – Ngư dân Quảng Ngãi trình báo bị tàu nước ngoài tấn công ở Hoàng Sa (CATP).


- Ông Hoàng Đình Yên, Phó tổng thư ký Hội Nghề cá VN: Lên án hành động tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam (TT).
.
- Hàng chục tàu cá Quảng Ngãi bị đập phá từ đầu năm đến nay (VNE). -

-Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá...
Đài Tiếng Nói Việt Nam
VOV.VN 21/08/2014- Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương xác minh thông tin thông tin một tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị đập phá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. 

Chiều 21/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới đồng thời trả lời các câu hỏi mà phóng viên trong và ngoài nước quan tâm.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Trả lời câu hỏi của phóng viên để nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin một tàu cá của ngư dân Lý Sơn đi đánh bắt hải sản tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị phía Trung Quốc đập phá và cướp tài sản, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:
"Các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang khẩn trương xác minh thông tin thông tin mà phóng viên vừa nêu. Tuy nhiên, chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá và ngư dân Việt Nam đang hoạt động hợp pháp trong các vùng biển của Việt Nam".
Cũng tại cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ngày 20/8, Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, Trung Quốc tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên vịnh Bắc Bộ từ ngày 20/8 - 3/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:
"Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí tọa độ Trung Quốc tiến hành tập trận nằm gần bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Chúng tôi hy vọng Trung Quốc với tư cách là một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ có những đóng góp mang tính trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới"./....
Lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo nhằm vào ngư dân Việt ...
Lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá Việt Nam
TQ tập trận trên vịnh Bắc Bộ: Bộ Ngoại giao lên tiếng
 - -

-Lần đầu tiên Trung Quốc tấn công trở lại tàu cá của ta kể từ khi rút giàn khoan
(VietQ.vn) - Tàu cá của ngư dân tại Lý Sơn lại bị Trung Quốc tấn công cướp bóc tại vùng biển Hoàng Sa. Đây là lần đầu tiên sau khi rút giàn khoan,Trung Quốc tấn công trở lại tàu cá của ngư dân ta.
Tối qua, 15/8, chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 66074-TS do ngư dân Trần Hiền (37 tuổi, ngụ thôn Tây, xã An Vĩnh, Lý Sơn) làm chủ kiêm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân, cập bến trong tình trạng bị đập phá tan hoang.

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn cập bờ sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công cướp phá (Ảnh VTC)

Ông Trần Hiền cho biết, tàu cá của ông rời đảo Lý Sơn vươn ra Hoàng Sa vào ngày 4/8, sau 10 ngày khai thác, tàu QNg 66074-TS đánh bắt được khoảng 2 tấn cá. Tuy nhiên, tới 12h00 14/8, khi đang giăng lưới đánh bắt cá cách đảo Trụ Cẩu (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 4 hải lý, tàu cá của ông Hiền bất ngờ bị tàu hải giám Trung Quốc ập tới tấn công.
“Chúng tôi vừa vung lưới xuống biển, bất ngờ xuất hiện tàu hải giám của Trung Quốc (số hiệu 46002) tiến nhanh đến gần tàu tôi. Sau đó, bọn chúng (phía Trung Quốc) thả xuồng máy mang số hiệu 2002 cùng 12 người nhảy lên tàu và tấn công”, thuyền trưởng Trần Hiền cho biết.
Theo ông Hiền, nhóm người phía Trung Quốc đã dồn những ngư dân về phía mũi tàu, dùng dùi cui và búa đinh đập phá những gì có thể trên tàu QNg 66074-TS. Chưa dừng lại ở đó, lực lượng của Trung Quốc còn cắt phá thúng, dây hơi và lấy thiết bị (máy định vị, I-com,…) cùng 2 tấn cá trên tàu.
Qua ước tính ban đầu, thiệt hại trên tàu cá QNg 66074-TS khoảng 200 triệu đồng.
Trước sự việc trên, trả lời báo Chất lượng Việt Nam chiều 16/8, ông Hà lê, phó cục trưởng Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), cho biết, cơ quan này vẫn chưa nhận được thông tin liên quan nên sẽ cử người xác minh.
“Thường khi bị Trung Quốc tấn công, ngư dân chỉ trình báo cho chính quyền địa phương nên chúng tôi cũng chỉ là người nhận được thông tin sau khi được phản ánh trên báo chí.”, phó cục trưởng Cục kiểm ngư , lý giải.
Theo đó, nếu sự việc trên được xác minh đúng với thông tin ngư dân phản ánh thì đây là lần đầu tiên sau khi rút giàn khoan, tàu thực thi pháp luật của Trung Quốc tấn công trở lại tàu cá của ngư dân ta ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Ông Hà Lê khẳng định, trên vùng biển chủ quyền đất nước, lực lượng kiểm ngư luôn túc trực, theo dõi 24/24h, tuy nhiên khi có sự việc nóng xảy ra người dân lại rất ít khi thông báo cho lực lượng này. “Từ khi được thành lập tới nay, chúng tôi cũng đã tuyên truyền thông báo rộng khắp đường dây nóng cho ngư dân khi đi trên biển. Dù nhận được rất nhiều cuộc gọi song thường là những vụ việc nhỏ lẻ, còn những vụ tàu Trung Quốc tấn công ngư dân ta thì lại không được trình báo tới kiểm ngư”.


-Tin tức liên quan:


Tàu cá Lý Sơn bị người Trung Quốc cướp tài sản

-Tàu cá Lý Sơn lại bị tấn công ở Hoàng Sa
Tiền Phong Online"Khi lực lượng Trung Quốc đập phá cabin trên tàu tôi, bất ngờ mảnh kính vỡ bay găm vào tay một người trong bọn chúng. Do bị thương nặng, phía Trung Quốc vội đưa người bị thương đi nên chúng tôi thoát nạn…”, thuyền trưởng Trần Hiền kể lại. Cơ quan ...
Tàu cá Lý Sơn bị 'tàu TQ tấn công'
Tình hình biển Đông: Tàu TQ lại tấn công tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa


Trung Quốc tấn công trở lại tàu cá của ta kể từ khi rút giàn khoan

Tàu Trung Quốc bắt giữ tàu cá Việt Nam: 2 ngư dân đã chạy thoát
Tình hình biển Đông 30/6: Tàu Trung Quốc ghìm chặt tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc chia vòng trong vòng ngoài tấn công tàu của ta

Tổng số lượt xem trang