Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Vừa cưỡng đoạt nhà đất, vừa phạt tù nạn nhân

-Vừa cưỡng đoạt nhà đất, vừa phạt tù nạn nhân
Thursday, August 14, 2014
ĐẮC NÔNG (NV) .- Vừa có bốn người bị Tòa án tỉnh Đắk Nông phạt tù vì “tuyên truyền phá hoại chính sách đoàn kết”. Ít nhất một trong bốn người từng nhiều lần đến Hà Nội kêu đòi công lý cho người M’nong.



Bốn người M’nong bị cáo buộc “tuyên truyền phá hoại chính sách đoàn kết”, trong phiên xử ngày 13 tháng 8 năm 2014. (Hình: Thanh Niên)


Báo giới Việt Nam vừa đưa tin, Tòa án tỉnh Đắk Nông mới đưa các ông Điểu Bré – 48 tuổi, Điểu Byơ - 37 tuổi, Điểu Đong - 48 tuổi, Điểu Xrí - 47 tuổi, cùng ngụ tại tỉnh Đắk Nông ra xử sơ thẩm hôm 13 tháng 8-2014 vì “tuyên truyền phá hoại chính sách đoàn kết”. Đây là một trong những tội nằm trong nhóm tội “xâm phạm an ninh quốc gia”.

Hệ thống tư pháp CSVN cáo buộc bốn ông này “câu kết với các phần tử trong và ngoài Việt Nam, kêu gọi một số người dân ở hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước tham gia tổ chức Fulro lưu vong, thực hiện âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân”. Bốn ông này đã “lôi kéo 54 người tham gia hàng chục cuộc họp để phát triển lực lượng, nhằm thành lập cái gọi là ‘Nhà nước Đề Ga’ ở Tây Nguyên”.

Sau một phiên xử ngắn, ông Điểu Bré bị phạt 4 năm 6 tháng tù giam, ông Điểu Byơ bị phạt 4 năm tù, ông Điểu Đong bị phạt 3 năm 6 tháng tù và ông Điểu Xrí bị phạt 2 năm tù.

Vài giờ sau khi tin tức về vụ án vừa kể được công bố, một số blogger, facebooker của Việt Nam khẳng định, ít nhất cũng có ông Điểu Xrí - một trong bốn người vừa bị kết án “tuyên truyền phá hoại chính sách đoàn kết”, đã từng được giới sử dụng Internet tại Việt Nam nhắc tới như nhân vật đại diện cho những người M’nong sống ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông ra Hà Nội kêu đòi công lý, bởi bị cưỡng đoạt toàn bộ nhà đất mà không có bồi thường, đã vậy lại còn bị đánh đập, thậm chí có người bị bắn chết song công an địa phương không hề điều tra.

Hồi tháng 4 năm 2012, blogger có nickname là Café Đắng, từng viết và đưa lên Internet bài “Bao giờ cao nguyên xanh trở lại?”.

“Bao giờ cao nguyên xanh trở lại?” kể về sự khốn cùng của những người M’nong sống tại xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Trong “Bao giờ cao nguyên xanh trở lại?”, blogger Café Đắng nhắc đến ông Điểu Xrí, lúc đó giữ vai trò trưởng thôn.

Theo tường thuật của blogger Café Đắng, ông Điểu Xrí và những người M’nong sống tại xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã kể cho blogger này nghe, chỉ cho blogger này thấy thảm cảnh của họ. Thảm cảnh này xuất phát từ việc nhà cầm quyền địa phương đột nhiên buộc họ rời bỏ nhà cửa, ruộng vườn, nương rẫy để lấy đất giao cho một số doanh nghiệp, không hề giải thích vì sao, cũng không đề cập đến chuyện bồi thường.



Vườn, rẫy của những người M’nong ở xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bị san thành bình địa hồi năm 2012. (Hình: Blogger Café Đắng)




Khi những người M’nong sống tại xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông phản đối, nhà cầm quyền địa phương đã tổ chức cưỡng chế. Nhà cửa của họ bị ủi sập, mồ mả của thân nhân bị san bằng, các khu rừng cao su, vườn điều, rẫy mì mà họ vun trồng vì đó là nguồn sống chính bị phá thành bình địa.

Khi những người M’nong quay lai trồng trọt trên những mảnh đất mà họ bị cưỡng đoạt, bảo vệ của những người chủ mới đã đánh đập họ tàn tệ. Rất nhiều người bị thương và chứng tích vẫn còn lưu lại trên thân thể của họ. Đáng chú ý là có một thanh niên M’nong bị bảo vệ của những người chủ mới bắn chết. Đám tang người thanh niên này được công an bảo vệ chặt chẽ nhưng sau khi chôn cất, công an đã ngưng, không điều tra.

Theo một số blogger và facebook, có rất nhiều người thiểu số bị bắt vì chống cưỡng đoạt đất đai nhưng không được đưa ra xét xử. Ngay vào lúc này, tại Hà Nội vẫn có rất nhiều người thiểu số từ Tây Nguyên ra, đang ăn chực nằm chở để kêu đòi công lý, trong đó có cả những người M’nong ngụ ở xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. (G.Đ)

-Xét xử các bị cáo tuyên truyền chống phá Nhà nước
Thanh Niên
(TNO) Ngày 13.8, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Điểu Bré (45 tuổi, trú tại xã Quảng Tính, huyện Đắk Lấp) cùng đồng phạm trong vụ án "tuyên truyền phá hoại chính sách đoàn kết".

Điểu Bré (bìa trái) cùng các bị cáo tại tòa 
Theo cáo trạng, từ cuối năm 2013, Điểu Bré cùng với Điểu Đong (48  tuổi), Điểu Byơ (37 tuổi) đều trú tại xã Quảng Tín huyện Đắk Lấp và Điểu Xrí (47 tuổi), trú tại xã Đắk Ngo huyện Tuy Đức đã câu kết, móc nối với các phần tử trong và ngoài nước, đứng ra tổ chức thành lập, tuyên truyền kêu gọi một số người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và Bình Phước tham gia tổ chức hoạt động Fulro lưu vong, thực hiện âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.
Với vai trò là người cầm đầu, Điểu Bré đã chỉ đạo Điểu Đong, Điểu Byơ, Điểu Xrí  tập hợp lôi kéo 54 người tham gia tổ chức hàng chục cuộc họp bàn, chuẩn bị phát triển lực lượng, nhân sự, nhận sự chỉ đạo từ bên ngoài để âm mưu thành lập cái gọi là “nhà nước Đề Ga”  tại Tây Nguyên…
Hội đồng xét xử tuyên phạt Điểu Bré 4 năm 6 tháng tù giam, Điểu Đong 3 năm 6 tháng tù, Điểu Byơ 4 năm, và Điểu Xrí 2 năm tù giam.
Tin, ảnh: Phan Bá
14 năm tù cho 4 đối tượng phá hoại chính sách đại đoàn kết
Phạt tù các đối tượng phá hoại chính sách đoàn kết ở Đác Nông
Lãnh án tù vì tổ chức dàn cảnh, bôi xấu chính quyền

TPO - Các đối tượng đã lôi kéo hàng chục người trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, dàn cảnh ăn mặc rách rưới, chụp hình tung lên mạng bôi xấu chính quyền...
Ngày 13/8, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 4 bị cáo Điểu Bré (SN 1969) 4 năm 6 tháng tù, Điểu Đong (SN 1966) 3 năm 6 tháng tù, Điểu Byớ (SN 1967) 4 năm tù (cùng trú tại, huyện Đắk R’ lấp) và Điểu Xrí (SN 1969) trú tại huyện Tuy Đức 2 năm tù, cùng về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo khoản 2 Điều 87 Bộ luật Hình sự.
Theo cáo trạng cuối năm 2012, Điểu Đây là đối tượng cầm đầu tổ chức Fulro hiện đang lưu vong tại Mỹ liên lạc với Điểu Bré xuyên tạc chủ trương chính sách Nhà nước Việt Nam và mưu đồ thành lập Nhà nước riêng cho người đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.
Tin lời, Điểu Bré lôi kéo Điểu Đong, Điểu Byớ, Điểu Xrí cùng tham gia rồi tiếp tục lôi kéo thêm 54 người sinh sống trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, thông báo tình hình hoạt động của tổ chức cho Điểu Đây, dàn cảnh ăn mặc rách rưới, chụp hình tung lên mạng bôi xấu chính quyền...
-

Lật tẩy kẻ dùng tà đạo mê hoặc người dân chống phá Nhà nước

TPO - Trao đổi với Tiền Phong ngày 10/7 tại Yên Bái, ông Nguyễn Công Thuận, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Tây Bắc, cho biết các lực lượng chức năng ở Tây Bắc mới đây đã tổ chức triệt phá, xóa bỏ hàng loạt “nhà đòn” ở một số huyện thuộc bốn tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang và Thái Nguyên.
Những bản làng người Mông ở Tây BắcNhững bản làng người Mông ở Tây Bắc
Nhà đòn là gian nhà nhỏ làm bằng gỗ, tre rộng vài mét vuông dựng ở những bản làng người Mông, bên trong chứa một số đồ gỗ được đục đẽo thành mô hình con ve, con cóc… 
Khi trong bản làng có người chết thì những đồ này được mang tới nhà tang chủ để làm lễ tâm linh – một nghi lễ chưa từng có trong lịch sử sinh hoạt văn hóa cộng đồng người Mông.
Nhà đòn còn có cây thánh giá lớn để hằng ngày bà con đến cầu nguyện và lắng nghe kẻ xấu tuyên truyền về “nhà nước Mông”, xuyên tạc, chống phá đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta. 
Dương Văn Mình, đối tượng từng có tiền án, tiền sự tổ chức hoạt động trái phép tôn giáo ở nhiều tỉnh Tây Bắc, được xác định là chủ mưu đứng sau việc dựng lên những nhà đòn này, y và đồng bọn luôn tìm cách vẽ ra những hoạt động mê tín, thực chất là tà đạo, đạo phản lôi kéo, dụ dỗ hàng ngàn người Mông đi theo.
Chỉ trong một buổi sáng, hàng loạt nhà đòn này đã đồng thời được dựng lên ở nhiều huyện tại các tỉnh nói trên, và khi lực lượng chức năng tổ chức dỡ bỏ thì các đối tượng xấu đã huy động nhiều người trong thôn bản cắt cử canh gác, ngăn cản, đe dọa cán bộ xã. Sau đó những người bị xúi giục còn kéo lên xã, huyện, tỉnh và về tận Hà Nội để khiếu kiện, đòi dựng trả lại nhà đòn, cho rằng đó là nét văn hóa của người Mông…
 
Thực tế, Dương Văn Mình đã lập ra nhiều “nội quy” lạ cho sinh hoạt sống của đồng bào thiểu số ở Tây Bắc, như “Quy ước thôn Ngòi Sen” (ở xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang), nhưng chính y lại tự mâu thuẫn hành động ngược lại.
Y nói người Mông không đa thê, lấy nhiều vợ nhưng chính mình lại lấy hai vợ. Y khuyên dụ người Mông đi theo chúa trời trong tôn giáo lạ của mình thì khi bị bệnh tật sẽ tự khỏi, nhưng chính y hiện nay đang phải điều trị suy tim, suy thận tại một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh. 
Tà đạo của Dương Văn Mình xuất hiện từ năm 1989 được chứng minh hoàn toàn mê tín, phản khoa học. Khi đó luận điệu như: “năm 2000 trái đất nổ tung, Dương Văn Mình được Chúa Giê Su nhập vào, ai theo Dương Văn Mình thì không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh...”. 
Y cho mình là giáo chủ, lừa gạt nhiều người Mông ở Tây Bắc và trục lợi cho bản thân qua lừa bịp cúng bái, chiếm đoạt tài sản.



Tổng số lượt xem trang