Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Ôi...cái chữ "ANH HÙNG" -hay "Tự Hào Việt Nam"

-Son Tran Ôi...cái chữ "ANH HÙNG" -hay "Tự Hào Việt Nam"
*
"Viết giúp Lê Thanh Nghị, tức là viết ca ngợi anh hùng,
thỉnh thỏang tôi lại lởn vởn nghĩ tới câu “Thảm thay cho những đất nước có quá lắm anh hùng!” của một nhân vật trong kịch Bertold Brecht.

Tôi rất thích một nhân vật nữa của Brecht. Anh ta đánh cược với chủ nhân một con mèo xem ai cho mèo tự nguyện ăn được mù tạc.
Chủ mèo ôm mèo vuốt ve rồi quệt mù tạc vào miệng nó. Nó cào trả rách tay.

Đến lượt kẻ ra cược. Hắn nhét một cục mù tạc tướng vào đít mèo và mèo liền phóng ra nằm ở một góc “tự nguyện” liếm ngon lành.

Anh hùng và tự nguyện, hai điều cơ bản này ở Việt Nam rất sẵn".
...

Hôm họp cuối cùng, Ban chuẩn bị Đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua đến Phủ thủ tướng duyệt diễn văn (tôi viết cho Lê Thanh Nghị).
Đến câu “tuy chiến tranh ngày một ác liệt, đời sống nhân dân vẫn được giữ vững,” trong sáu bảy vị khách mời đến dự góp ý có ba vị cứ khăng khăng đòi sửa thành

“đời sống vẫn không ngừng được cải thiện” vì nói “đời sống được giữ vững” là “phản ánh không đúng
hiện thực vĩ đại mà đảng đã tạo nên ở trên đất nước ta.”
(Trần Đinh/ Đèn Cù)

*
TBT TRỌNG Lú đã từng "ngậm ngùi" (!)
CNXH "CHỪNG NÀO THÀNH ở VN " tức CÁI GIẢ TOÀN THẮNG
(như Thời Nhảy Vọt của MAO)?
*
Đèn Cù...
"Mình có một ông chú họ làm đội trưởng ở công xã. Trên bắt ông khai vống lên lấy sản lượng vệ tinh. Ông không nghe, sợ khai man nộp hết thì đói. Thế là bị đánh gẫy hai hàm răng. Cứ nhè mồm đánh bắt nhận “vệ tinh.” cuối cùng đầy mồm máu khai man. Nhờ đó được chữa không tiền cái tay bị đánh què nhưng răng thì đắt quá thành ra từ nay ông chú chỉ nuốt không nhai. Sư that phai nuot, nhai gẫy răng ngay.

Cứ thả cửa nói phét rồi bạo lực giáng xuống cho thật khoẻ vào là cái giả toàn thắng.

Tôi bắt đầu “hư hỏng” vì đã nhận ra chân tướng đại bịp. Người ta lừa bịp đại trà được là nhờ khai thác những bản năng thấp hèn trong con người: sợ và tham lam.

Sợ thì thỏa được lòng tham. Tham danh, tham lợi, tham tước. Mà sợ rồi thì dối trá nào cũng thành sự thật, bồ hòn nào cũng ngọt, đồ tể nào cũng Đức Phật Như Lai." (Trần Đỉnh-Đèn Cù)

Tổng số lượt xem trang