Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Bạo loạn ở tây nam Trung Quốc

-At Least 22 Reportedly Killed in Attack in Western China

BEIJING — An attack on a farmers market in the western Chinese region of Xinjiang has reportedly left at least 22 people dead and dozens injured, Radio Free Asia, the news service financed by the American government, has reported.

Radio Free Asia said on Saturday that the rampage, which took place Oct. 12 in Kashgar Prefecture, was carried out by four men armed with knives and explosives who attacked police officers and merchants before the men were shot dead by the police. Most of the victims were ethnic Han Chinese and the assailants were ethnic Uighur, the news service said, citing local police officials.
One officer, Hashim Eli, said the assailants were local men who arrived on motorcycles at 10:30 a.m. “Two of them attacked police officers patrolling the street while the other two attacked the Han Chinese stall owners who were just entering the market to open their stores,” Radio Free Asia quoted him as saying.
A man who answered the phone at the police station in Bachu County, where the attack took place, declined to comment, saying he was not authorized to speak to reporters.
As of Sunday, news of the attack had not appeared in the Chinese news media, which frequently delays reporting about unrest in the region for reasons that are not entirely clear. The authorities make it difficult for foreign journalists to travel to the string of towns and cities in southern Xinjiang where much of the recent bloodshed has occurred.
Violence has been mounting in recent months despite a crackdown on what the authorities describe as Islamic-inspired terrorism. Human rights advocates say harsh security measures and tightened restrictions on religious practices are aggravating discontent among Uighurs, a Turkic-speaking minority who complain about job discrimination and Han migration to the region, which many see as an effort to dilute their ethnic identity.
It was not immediately clear what prompted the attack on the farmers market in Bachu County, but it appears to follow the pattern of recent attacks in which Uighur assailants, often using crude weapons, target Han civilians as well as Uighur police officers and government officials. In May, 43 people were killed, including four assailants, in an attack on an outdoor vegetable market in Urumqi, the regional capital of Xinjiang. Many of the dead were elderly Han shoppers.
In July, nearly 100 people died during a clash in Yarkand, not far from Bachu. Among the dead were 37 civilians and 59 more people, described by the state media as terrorists, who were shot by the police. Last week, a court in Kashgar sentenced 12 people to death for their role in the violence.

Reached by phone, a front desk clerk at the Lu Xiang Grand Hotel in central Bachu said that there was scant information about what had happened at the market but that people, especially Han, felt wary about walking on the streets. “I just hope the police can guarantee our safety,” she said.

-TQ: Dân làng thiêu sống công nhân thi công dự án đất đai
Dân làng mang khiên lấy được của cảnh sát trong cuộc đụng độ ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, ngày 15/10/2014.
Dân làng mang khiên lấy được của cảnh sát trong cuộc đụng độ ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, ngày 15/10/2014.

16.10.2014

Giới chức Trung Quốc tiết lộ chi tiết mới về những gì diễn ra trong vụ xung đột giữa dân làng và công nhân thi công công trình ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc.


Theo nguồn tin chính phủ do Tân Hoa xã loan tải, dân làng hôm thứ ba đã bắt cóc 8 công nhân trong lúc nhóm này đang ăn sáng ở thủ phủ Côn Minh.

Tân Hoa xã nói dân làng phẫn nộ vì các công nhân lại tiếp tục thi công dự án xây dựng một trung tâm hậu cần.

Công trình này nhiều tháng này bị ngưng trệ vì tranh chấp về đền bù giải tỏa cho các chủ đất.

Vẫn theo nguồn tin này, hàng trăm dân làng hôm thứ ba đã càn quét địa điểm thi công công trình, ném chất nổ tự chế vào các công nhân, tưới xăng lên các công nhân và phóng hỏa.

Các giới chức Trung Quốc nói có 6 công nhân và 2 cư dân địa phương thiệt mạng trong vụ việc. Chưa rõ 2 cư dân địa phương bị thiệt mạng cách nào. Ít nhất 18 người khác bị thương.

Một dân làng địa phương tên Gao Shangpei cho VOA biết rằng các bản tin của truyền thông nhà nước không đúng sự thật.

Tới nay, nỗ lực liên lạc với đơn vị phát triển dự án và các giới chức địa phương đều bất thành.

Giới hữu trách địa phương nói đang điều tra nguyên nhân gây ra xung đột và cam kết nghiêm trị những người liên can.

Cư dân ở Trung Quốc bất bình trước các dự án lớn là điều hay xảy ra, thường là do phản đối những tác hại môi trường hoặc các vụ tịch thu đất đai để thi công các dự án đó.

Đôi khi căng thẳng dẫn tới xung đột giữa công nhân thi công công trình với cư dân địa phương mặc dù vụ việc hôm qua dường như có số thương vong cao nhất so với các sự cố tương tự gần đây.
Bạo động ở tây bắc Trung Quốc, 8 người thiệt mạng
-Bạo loạn ở tây nam Trung Quốc
16 tháng 10 2014

Tám người được cho là đã thiệt mạng trong một vụ xung đột giữa các công nhân xây dựng và người dân ở tỉnh Vân Nam thuộc Tây Nam Trung Quốc, chính quyền và truyền thông nước này thông báo hôm thứ Tư ngày 15/10.

Chính quyền huyện Tấn Ninh nằm cách Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam không xa, thông báo trên tài khoản mạng xã hội chính thức của họ rằng đã xảy ra đánh nhau giữa các công nhân đang xây dựng một trung tâm thương mại và hậu cần và người dân địa phương.
‘Chính quyền cướp đất’


Hình ảnh trên mạng xã hội Weibo cho thấy các thi thể nằm trên đường và các công nhân xây dựng bị trói cùng với đông đảo cảnh sát chống bạo động. Tuy nhiên, những hình ảnh này không thể được kiểm chứng độc lập.

Chính quyền nói rằng cảnh sát sẽ tiến hành điều tra một cách ‘đúng luật, khách quan và công bằng’ và sẽ trừng phạt những kẻ phạm pháp.

Tờ tạp chí Tài Tân cho biết hồi tháng Sáu cũng xảy ra va chạm. Khi đó người dân đã tố cáo chính quyền ‘cướp đất của họ’ để làm dự án.

Tạp chí này cho biết một số dân làng đã nói với họ rằng có những người ‘mặc đồng phục đen’, một số người đeo tấm chắn có huy hiệu công an đã ‘tấn công’ họ và họ đã đánh trả.

Tranh chấp đất đai là một trong những nguyên nhân chính của hàng chục ngàn cuộc biểu tình trên khắp Trung Quốc mỗi năm. Đa số đều không được truyền thông Trung Quốc đưa tin mặc dù trong một số trường hợp như cuộc nổi dậy của nông dân ở làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, hồi năm 2011 đã thu hút sự chú ý của quốc tế và khiến chính quyền Bắc Kinh hứa hẹn hành động.

Trong những năm qua Trung Quốc đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình của nông dân

Cuộc bạo loạn ở Vân Nam diễn ra vào lúc Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp họp hội nghị trung ương 4 với các chủ đề chính như nền pháp trị để chống lại tình trạng bất ổn mà Đảng đang rất sợ.

Tại tỉnh Quý Châu sát với Vân Nam hôm 13/10 cũng xảy ra các vụ đụng độ của hàng nghìn dân với lực lượng công an tại huyện Tam Tuệ, làm hai người chết, theo tờ Minh Báo ở Hong Kong.

Lý do cuộc biểu tình được cho là do một quyết định của tỉnh ngưng không nâng cấp thị trấn Tam Tuệ lên thành thành phố.

Hàng nghìn người đã tụ tập ngoài trường tiểu học địa phương ủng hộ học sinh bãi khóa sau khi ban giám hiệu cấm học sinh nghỉ học.

Sau hai ngày diễn biến vụ việc trở nên nghiêm trọng khiến 1.000 cảnh sát cơ động Trung Quốc có hỗ trợ của trực thăng vào cuộc.

Nguồn tin từ Hong Kong cũng nói có sau vụ ẩu đả làm nhiều người bị thương và hai bên công an và người biểu tình đã đánh nhau giành xác hai học sinh bị chết.


Bạo lực đẫm máu tại Vân Nam, Trung Quốc khiến 8 người chết
Đài Tiếng Nói Việt Nam
VOV.VN - Một vụ ẩu đả giữa các công nhân và dân làng tỉnh Vân Nam đã khiến 8 người chết và 18 người khác bị thương. Theo Tân Hoa xã, ngày 15/10, các nhà chức trách Trung Quốc xác nhận, có 8 người đã thiệt mạng trong một vụ ẩu đả giữa các công ...
Bạo lực đẫm máu tại Vân Nam, Trung Quốc khiến 8 người chết. Thế ...
Trung Quốc: Tranh chấp đất đai khiến hơn 20 người thương vong
Bạo động ở tây bắc Trung Quốc, 8 người thiệt mạng


Tổng số lượt xem trang