Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Cử tri Đà Nẵng: Sao không thấy Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng?

---Cử tri Đà Nẵng: Sao không thấy Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng?
Cử tri Đà Nẵng đặt vấn đề với Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn: Vì sao chưa bao giờ thấy Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng? Có thể khẳng định trong quân đội không có tham nhũng không?
Như tin đã đưa, sáng 23/4 tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng), Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng các vị trong Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 25/6.

Cử tri Nguyễn Khắc Hà 
Tại đây, cử tri Nguyễn Khắc Hà (tổ 20, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đặt vấn đề: “Chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN nhưng tôi thấy hình như quân đội “đứng ngoài”. Dẫn chứng là tôi chưa bao giờ thấy Quốc hội đưa ra chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng mặc dù tình hình là liên tiếp xảy ra các vụ rơi máy bay quân sự, biển đảo bị xâm phạm. Trách nhiệm đó trước hết và trực tiếp rõ ràng là Bộ trưởng Quốc phòng, nhưng chưa thấy Quốc hội đả động gì đến!”.
Ông cũng đặt thẳng câu hỏi với Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội và Trung tướng Lê Văn Hoàng, Chính ủy Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội: “Có tham nhũng trong quân đội không? Ở đây có hai vị tướng, có thể khẳng định trong quân đội không có tham nhũng không?”.
Theo cử tri Nguyễn Khắc Hà, tham nhũng rút ruột một công trình sẽ khiến công trình đó sập đổ. Nhưng nếu tham nhũng trong quân đội sẽ hình thành nên một đội ngũ cán bộ bất tài, thiếu đức khiến quân đội yếu đi. Cho đây là vấn đề rất nguy hiểm, ông đề nghị Quốc hội cần quan tâm chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trả lời ý kiến chất vấn của cử tri Nguyễn Khắc Hà (Ảnh: HC) 
Người cử tri già này cũng nói thêm: "Tôi đề nghị Quốc hội phải có cơ chế giám sát việc thực thi pháp luật trong quân đội và thực hiện kê khai minh bạch tài sản trước hết là với sĩ quan cấp cao. Nếu phát hiện ra các trường hợp tham nhũng thì nên loại ra khỏi quân đội để làm trong sạch quân đội”.
Được sự phân công của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho hay sẽ tiếp thu ý kiến của cử tri Nguyễn Khắc Hà để phản ảnh với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
“Chắc có lẽ cái này sẽ có tổng hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là Bộ Quốc phòng. Phải nhiều ý kiến của cử tri, đại biểu chất vấn thì Bộ trưởng Quốc phòng mới trả lời. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia ra Bộ trưởng các Bộ đều phải trả lời trước Quốc hội, thế nhưng lâu nay chúng tôi thấy rất ít ý kiến chất vấn Bộ Quốc phòng.
Lần này có ý kiến phát biểu của cử tri Nguyễn Khác Hà, tôi cho là hiện nay cũng có những ý kiến xầm xì như thế. Đúng hay không thì Bộ trưởng phải kiểm tra, báo cáo trước Quốc hội. Ý kiến này chúng tôi sẽ tập hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chắc có lẽ Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuyển cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng” – ông Huỳnh Nghĩa nói.


Cử tri Đà Nẵng: Sao không dành phút mặc niệm ông Nguyễn Bá Thanh?

-Bộ trưởng Quốc phòng xin giảm nộp ngân sách cho Viettel
Năm 2014, doanh thu của Viettel đạt trên 196 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 42 nghìn tỷ...
BẢO QUYÊN
Chính phủ cần bỏ lệ phí cấp sổ đỏ, xem xét kỹ lưỡng các dự án nước ngoài trước khi cấp phép, giảm tỷ lệ nộp vào ngân sách của Viettel… Đó là một số đề xuất đáng chú ý của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại hội nghị tổng kết 2014 của Chính phủ ngày 29/12.


Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho hay, vừa qua, chúng ta đã phải cho dừng một số dự án của nhà đầu tư nước ngoài vì có tính chất nhạy cảm sau khi dư luận lên tiếng. Đó là việc cần thiết nhưng là việc bất đắc dĩ vì quan điểm của chúng ta phải xem nhà đầu tư nước ngoài cũng như doanh nghiệp trong nước.

Do đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng đề nghị, tới đây, các cơ quan thẩm quyền cần phải xem xét kỹ lưỡng các dự án trước khi đưa ra quyết định cấp phép hay không. Nếu để tái diễn những việc tương tự như thời gian qua, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của Việt Nam.

Liên quan đến những phản ánh của cử tri, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, nổi lên là việc người dân không nhận sổ đỏ cho chính mảnh đất của mình.

“Qua tiếp xúc cử tri ở Hưng Yên, chúng tôi được biết lý do là tự dưng đất của họ do cha ông để lại, đang sinh sống yên ổn thì cơ quan địa chính gọi lên bắt nộp mấy triệu để cấp sổ đỏ. Tất nhiên là không ai chịu nộp rồi vì đất của họ có ai tranh chấp, khiếu kiện gì đâu, do đó họ cũng chẳng cần phải sổ đỏ để làm gì”, ông Thanh kể lại.

Trước thực tế đó, ông kiến nghị Chính phủ cần sớm đưa ra quyết định bãi bỏ khoản phí cấp sổ đỏ cho người dân để tạo điều kiện cho công tác cấp sổ hoàn thành theo mục tiêu đã đề ra, vừa tạo điều kiện cho người dân có giấy tờ, hồ sơ về đất đai hợp pháp.

Ngoài những đề xuất trên, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng cho biết, hiện nay Tập đoàn Viễn Thông Quân đội (Viettel) mỗi năm có doanh thu và lợi nhuận khá lớn, trong đó năm 2014 doanh thu đạt trên 196 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 42 nghìn tỷ.

Tuy nhiên, theo quy định, 70% lợi nhuận sau thuế của Viettel phải nộp về ngân sách nhà nước. Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, đây là con số quá cao.

“Chính phủ nên giảm tỷ lệ nộp vào ngân sách của Viettel để họ có thể dùng khoản đó đầu tư cho một số đơn vị mua sắm trang thiết bị, vũ khí, số còn lại để đầu tư ra nước ngoài”, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh kiến nghị.

Trong phần cuối phát biểu của mình, người đứng đầu Bộ Quốc phòng cũng lưu ý, hiện nay trong dư luận xã hội, từ người trẻ đến người già đang hình thành một xu thế “ghét Trung Quốc”.

Theo ông, đây là một việc nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước cũng như quan hệ giữa hai quốc gia.

“Đành rằng, Trung Quốc vừa qua có những hành động sai trái, nhưng chúng ta sẽ đấu tranh bằng những con đường hợp pháp khác. Song song với đó thì cũng phải hợp tác, vì họ là láng giềng của chúng ta, không thể thay đổi được”.
-

- Ông Phùng Quang Thanh dối trá Quốc hội?
http://thanhtra.com.vn/portals/0/news_images/2014/10/huonggiang/bo_truong_qp_phung_quang_thanh_tra_loi_pv_1.JPGTrả lời chất vấn đại biểu Quốc hội “Tại sao có sân golf trong sân bay?”, chiều 4/11/2014, ông đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh giải trình: “…Trước hết là sử dụng đất, thì đất ở đây là đất lưu không, đất ở loại khung sườn, tức là không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng ở bên dưới…”.

Tôi cũng như dư luận rộng rãi ở ngành hàng không Việt Nam (HKVN) hết sức kinh ngạc, bất bình về lời giải thích này của ông PQT. Ông Thanh nói, đất mà doanh nghiệp quân đội làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) là đất “lưu không, đất khung sườn, tức không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng…” là hoàn toàn xuyên tạc. Bởi vì: Ở một sân bay, để máy bay hoạt động an toàn thì nó phải có khoảng tĩnh không rộng đủ cho việc hạ, cất cánh nên ở sân bay nào cũng phải có quỹ đất để trống rộng gấp nhiều lần những diện tích có công trình như đường băng, nhà ga, xưởng… Những khoảng đất trống ấy phải bằng phẳng, không có vật cứng (địa không), thoáng đãng (tĩnh không) để phòng khi máy bay gặp sự cố hạ cánh bắt buộc không trúng đường băng trượt ra đó mà vẫn an toàn. Ngoài tác dụng trên, những khoảng đất trống đó còn làm quỹ đất dự trữ để đáp ứng giai đoạn phát triển sau đó của sân bay. Vậy khu đất làm sân golf ở TSN có địa hình đồi núi, ao hồ nhân tạo, có nhà nghỉ, biệt thự, chung cư… có đáp ứng với khu địa không, tĩnh không, dự trữ phát triển cho sân bay hay không?
Ông PQT nói khu đất làm sân golf là “khung sườn” tức đất bên rìa, không vuông vắn, bề ngang hẹp… Vậy hãy xem một khu đất 157,6 ha mà “loại sườn” thì nó dài đến bao nhiêu, có thể làm được sân golf “khủng” như vậy? 157,6 ha đất khu vực “đất vàng” của TP HCM mà là “vô dụng” ư?
Từ những năm 2005, 2006 sân bay TSN đã quá tải chỗ đỗ, nhiều chuyến bay đến TSN giờ cao điểm không có chỗ đậu phải bay vòng chờ hoặc đỗ ở nơi xa, thuê chỗ đỗ bên quân sự sân bay TSN, ngành HKVN đề nghị dùng đất dự trữ bên quân sự để làm thêm sân đỗ. Cuối năm năm 2007 chính phủ cho phép TSN quy hoạch theo hướng tăng thêm 30 ha đất sang bên quân sự để làm thêm 30 vị trí đỗ máy bay nhưng “bên quân sự không thỏa thuận”. Từ đó TSN luôn thiếu chỗ đỗ, hãng HK quốc gia phải thuê bên quan sự để hoạt động (chưa rõ số tiền này ai hưởng?).
Vì vậy, việc ông PQT nói đất làm sân golf, biệt thự, chung cư, tổ hợp thương mại, giải trí… trong sân bay TSN như là khu đất “vô tích sự” là không đúng sự thật, lừa dối quốc hội.
Tại đây, ông PQT cũng khẳng định “Những cái này (sân golf, biệt thự, chung cư…) làm từ năm 2005, 2006 được các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, cục HKDD, Bộ KHĐT thẩm định đồng ý…”. Xin khẳng định: Việc làm sân golf 157,6 ha trong đất quốc phòng khi không theo luật đất đai, chưa được Quốc hội cho phép là sai pháp luật. Những người, cơ quan ông Thanh dẫn ra kia không có thẩm quyền để cho phép một doanh nghiệp lấy đất tĩnh không, địa không, đất dự trữ của một sân bay quốc tế, một sân bay quân sự, một khu đất chuyên dùng cho an ninh, quốc phòng làm các công trình kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, cản trở sự hoạt động và phát triển của TSN. Có dấu hiệu ông cũng bịa ra việc này: Tại kỳ họp Quốc hội tháng 11 năm 2011 khi đại biểu chất vấn Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, ông Thăng không trả lời và khẳng định: “Đó là công trình của Bộ Quốc phòng, đại biểu chất vấn nhầm”. Còn Bộ trưởng KHĐT Bùi Quang Vình thì: “Khi đi kiểm tra thì cơ bản dự án đã làm xong” (GTVT onlines 20/11/20110)…
Cần khẳng định hai sân golf của doanh nghiệp dưới sự quản lý của ông PQT ở TSN và Gia Lâm là sai pháp luật. Có luật nào cho phép các ông lấy đất phục vụ an ninh quốc phòng làm cơ sở kinh doanh cho cá nhân để “không phải bồi thường” khi thu hồi để đẩy sân bay TSN đến chỗ chật hẹp, “quá tải”? Luật nào cho phép các ông lấy 75 ha đất quốc phòng ở sân bay Gia Lâm và 40 ha đất nông nghiệp màu mỡ, hai vụ lúa, một vụ màu (nguồn sinh sống quan trọng của dân phường Phúc Đồng, Gia Thụy…) làm sân golf, nhà hàng, khách sạn kinh doanh trong khi sân bay Gia Lâm đã được chính phủ phê duyệt quy hoạch trong hệ thống sân bay quốc gia?
clip_image002[5]
Xe của đại gia sân golf sân bay Gia Lâm qua cầu Vĩnh Tuy chở đất (quá tải) rải đầy đất cát ra cầu không hề bị phạt
Năm 2010, 2011 ngành HKDD đã bàn với Bộ Quốc phòng lập dự án sử dụng sân bay Gia Lâm rất ít máy bay quân sự hoạt động để chuyển các chuyến bay nội địa ngắn từ Nội Bài về Gia Lâm, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và giảm tải cho Nội Bài, nhưng cũng không thành. Nay tại sân bay Gia Lâm về đêm sân golf sáng rực đèn còn họat động bay thì vắng teo, cả tuần chỉ có vài chuyến bay quân sự…
Ban đêm sân bay Gia Lâm vắng teo nhưng sân golf sáng rực bởi hàng nghìn bóng đèn cao áp
Tại hội nghị Shang-ri 13 ở Singapore tháng 6/2014, khi Trung Quốc đang xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam, ông PQT phát biểu ví hành vi xâm lược đó chỉ như chuyện xích mích trong gia đình, trái hẳn với sự phản kháng của cộng đồng quốc tế và với thủ tướng Nguyễn tấn Dũng; hôm cùng 9 tướng đi Trung Quốc về ông nói quần đảo Trường Sa của VN như là bãi đất vô chủ “Trung Quốc xây công trình, Philippines cũng xây, ta cũng xây”… thì có lẽ chuyện cấp dưới, người nhà hoặc người thân của ông xây công trình kinh doanh trong khu đất an ninh quốc phòng, đất dự trữ của sân bay và nói dối Quốc hội để đẩy hàng không dân dụng TSN đi chỗ khác cũng chỉ là chuyện nhỏ.
N.Đ.A.
Tác giả gửi BVN

Tổng số lượt xem trang