Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Blogger Nguyễn Ngọc Già bị án 4 năm tù

Logo-Hoi-CTNLTHỘI CTNLT: HÃY XÓA BỎ CÁC BẢN ÁN THEO ĐIỀU 88 ĐỐI VỚI BLOGGER VÀ CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG ĐẤT ĐAI

Hôm qua, ngày 30/3/2016, Tòa án Nhân dân tpHCM đã mở hai phiên tòa xét xử những người bất đồng chính kiến ôn hòa và tuyên án blogger Nguyễn Đình Ngọc (50 tuổi, tpHCM) 4 năm tù giam, 3 năm quản chế, các dân oan Ngô Thị Minh Ước (57 tuổi, ngụ tại Bình Phước) 4 năm tù giam, Nguyễn Thị Trí (58 tuổi, ngụ Bình Dương) và Nguyễn Thị Bé Hai (58 tuổi, ngụ An Giang) 3 năm tù giam cho mỗi người.


Những gì mà cựu nhân viên Đài truyền hình HTV, blogger Nguyễn Ngọc Già làm là bày tỏ ôn hòa quan điểm chính kiến của bản thân về các vấn nạn xã hội, tham nhũng, kinh tế yếu kém và sự lạm quyền của cơ quan công quyền.
Trong số 16 bài viết mà cơ quan điều tra đã truy cứu, bài viết “Chế độ Cộng sản cần phải được loại bỏ” mà quan tòa đã cho là chống lại chế độ, cũng thể hiện hoàn toàn quyền căn bản được bày tỏ thái độ phản đối, không đồng tình hoặc ủng hộ một quan điểm, phương thức, tổ chức nào đó một cách ôn hòa.

Đối với ba dân oan, Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Trí và Nguyễn Thị Bé Hai bản án thể hiện ý đồ chính trị đẩy các dân oan khiếu kiện nhiều năm vào chốn lao tù. Đã có rất nhiều dân oan, bằng hình thức này hay hình thức khác đã bị tống giam. Quyền được bày tỏ ước vọng tìm công bình cho bản thân, bày tỏ một mình, hay với nhiều người, tại nhà riêng hay nơi công cộng một cách ôn hòa cần phải được nhà nước tôn trọng và bảo vệ.

Các bài viết của blogger Nguyễn Ngọc Già và các họat động của ba dân oan Ước, Trí và Hai hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế ở Điều 19, Công ước về quyền Dân sự và Chính trị:
1. Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp.
2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.
Khoản 3 Điều này cũng nói thêm rằng việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt, trong đó có thể phải chịu một số hạn chế nhất định. Chính quyền VN không thể tùy tiện áp dụng Khoản 3 điều này như lý do gìn giữ trật tự xã hội hay an ninh quốc gia để xử lý hình sự những người thực thi quyền căn bản của họ.

Hội CTNLT khẳng định quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ôn hòa nơi công cộng phủ nhận hoàn toàn giá trị các bản án theo Điều 88 mà Tòa án tpHCM đã tuyên hôm qua.
Hai bản án nhằm đàn áp người bất đồng chính kiến blogger Nguyễn Ngọc Già, dân oan Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Trí và Nguyễn Thị Bé Hai phải bị hủy bỏ và thả họ vô điều kiện.
Ngày 31/3/2016.

Ban Điều Hành Hội CTNLT Việt Nam.



Blogger Nguyễn Ngọc Già bị án 4 năm tù

Một blogger thường viết về chính trị, nhân quyền bị kết án 4 năm tù vì tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 của Bộ Luật Hình sự.

Ông Nguyễn Đình Ngọc, bị bắt tháng 12 năm 2014, được đưa ra xử tại TP. HCM ngày 30/3.


Theo thông tin chính thức, ông Ngọc, dùng bút danh Nguyễn Ngọc Già, có bố là đảng viên 50 năm tuổi Đảng, bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ là cơ sở cách mạng.

Tuy vậy, ông bị cáo buộc viết các bài trên mạng “chống phá Đảng, Nhà nước”.

Hội đồng xét xử nói bản án 4 năm tù đã xét đến nhân thân bị cáo, và bị cáo “cũng thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải”, theo báo Tuổi Trẻ.

Cáo trạng nói từ tháng Hai đến tháng 12 năm 2014, ông Ngọc đã gửi 26 bài tới các trang mạng khác nhau và được đăng 14 bài.

Giám định của công an nói có 22 bài “xuyên tạc, vu khống” lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ngoài mức án 4 năm, ông Ngọc sẽ bị quản chế 3 năm tại địa phương.

Sau khi ông Ngọc bị bắt, vụ việc đã thu hút quan tâm của nhiều người trên mạng.

Cây bút Lê Diễn Đức nhận định ông Ngọc là “một cây bút đối lập, một người bất đồng chính kiến”.

Cùng thời gian ông Ngọc bị bắt, có blogger Hồng Lê Thọ bị bắt ngày 29/11/2014 và nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt ngày 6/12.



Tuy vậy, vào tháng 10 năm 2015, cả hai ông nhận được quyết định đình chỉ điều tra.


***********


Vì sao Blogger Nguyễn Ngọc Già lại bị CSVN phát hiện? 
Người giấu mặt
Thông tin Blogger Nguyễn Ngọc Già (Nguyễn Đình Ngọc) bị ANĐT Tp. Hồ Chí Minh bị bắt giữ vào ngày 27/12/2014 làm cho không ít người ngỡ ngàng và bàng hoàng, đặc biệt là các bạn đọc quen thuộc của Dân Làm Báo và Dân Luận nhiều năm qua.
Nhiều blogger và bạn đọc đã phân tích, bình luận nguyên nhân Nguyễn Ngọc Già bị bắt, tuy nhiên, theo tôi thì Nguyễn Ngọc Già đã bị CA tìm ra được qua đường điện thoại sau khi trả lời phỏng vấn với RFA, chứ không phải qua internet.
Nguyên nhân là do đài RFA đã nằm trong tầm ngắm của CAVN lâu nay, bất kỳ ai trao đổi, trả lời phỏng vấn đài này đều bị CAVN truy tìm ra được số điện thoại. Từ đó xác định số điện thoại của người này tại VN, dù có dùng SIM rác thì cũng bị CAVN tìm ra vì vị trí sẽ được lưu lại trên hệ thống các tổng đài điện thoại do CSVN kiểm soát. Đây là điểm mà những người đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền ở trong nước cần lưu ý, Internet vẫn bảo mật hơn đường điện thoại ở tại VN. Đáng chú ý, trước khi bị bắt, Nguyễn Ngọc Già đã viết bài: "Làm sao để không bị bắt?" với nội dung chia sẻ kinh nghiệm để hoạt động mà không bị công an tóm cổ.

http://www.rfa.org/vietnamese/ReadersOpinions/how-not-to-b-arrest-12102014103925.html

Điều đó cho thấy Nguyễn Ngọc Già rất cẩn thận trong quá trình hoạt động và có ý thức bảo mật rất cao. Vì vậy căn cứ trên càng cho thấy rõ nguyên nhân vì sao mà Nguyễn Ngọc Già lại bị CAVN phát hiện?.
-

Tin nóng: Blogger Nguyễn Ngọc Già bị bắt khẩn cấp?
Theo nguồn tin từ báo Công An Nhân Dân thì cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đình Ngọc, 48 tuổi, hộ khẩu thường trú tại căn hộ 2EP1 - 11 (G11 - 4) Skygarden 1, khu phố 6, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh vào ngày 27/12/2014.


Tương tự như trường hợp bắt giữ khẩn cấp nhà văn Nguyễn Quang Lập, nguồn tin không nêu rõ vi phạm của ông Nguyễn Đình Ngọc: "Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Đình Ngọc để xử lý theo quy định của pháp luật". Điều này để ngỏ khả năng truy tố với các tội danh khác nhau.
Từ blog Tre Làng Việt Nam, thành viên @Khoai cho biết người bị bắt chính là blogger Nguyễn Ngọc Già: "một nguồn tin thân cận, Nguyễn Ngọc Già, một đối tượng chuyên viết bài xuyên tạc, chống phá nhà nước đã bị bắt tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 27/12/14."
Nguyễn Ngọc Già là một blogger viết cho Dân Luận trong nhiều năm, và sau đó chuyển sang viết cho Dân Làm Báo và RFA. Sáu ngày trước ông còn trả lời phỏng vấn của biên tập viên Gia Minh: "Không dễ quên vụ bắt giam hai bloggers Bọ Lập và Người lót gạch". Độc giả có thể tìm đọc lại các bài viết của blogger Nguyễn Ngọc Già tại địa chỉ sau:
Khác với nhiều blogger khác, ông Nguyễn Ngọc Già dấu kín danh tính của mình trên mạng. Dân Luận dù làm việc với ông trong thời gian dài nhưng cũng không biết danh tính thật của ông. Do đó chúng tôi không thể khẳng định 100% người bị bắt, ông Nguyễn Đình Ngọc, và nick Nguyễn Ngọc Già là một.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và đưa tin tới độc giả về kiện này.

Bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Đình Ngọc
10:02 28/12/2014

Ngày 27/12, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đình Ngọc, 48 tuổi, hộ khẩu thường trú tại căn hộ 2EP1 - 11 (G11 - 4) Skygarden 1, khu phố 6, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh.


Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Đình Ngọc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng số lượt xem trang