Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Bắt nhóm người Trung Quốc giả công an, lừa tiền tỉ

-Bắt nhóm người Trung Quốc giả công an, lừa tiền tỉ

(NLĐO) - Ngày 23-1, Phòng CSĐT về tội phạm và TTXH (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết cơ quan này vừa phối hợp cùng công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ nhóm người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, năm 2014 tại địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xảy ra hàng loạt các vụ án lừa đảo. Các đối tượng giả danh công an gọi vào điện thoại cố định đe dọa chủ thuê bao đang dính vào đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền. Chúng yêu cầu chủ thuê bao rút hết tiền trong tài khoản gửi cho chúng để kiểm tra rồi chiếm đoạt. Với thủ đoạn này nhóm lừa đảo đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền gần 4 tỉ đồng.

Theo tài liệu do ngân hàng cung cấp, sau khi nhận được tiền, các đối tượng rút tiền bằng ATM tại TP Móng Cái và huyện Cẩm Phả (Quảng Ninh). Đối tượng hoạt động ở khu vực giáp ranh với biên giới Trung Quốc.

Trước diễn biến phức tạp của các vụ án nêu trên, phòng PC45 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã báo cáo ban giám đốc lập kế hoạch đấu tranh triệt phá. Từ thông tin của người tố giác là bà Nguyễn Thị Đầm (TP Vũng Tàu), cơ quan điều tra đã mở rộng điều tra.

Ngày 14-1, nghe một người xưng danh công an TP Vũng Tàu hù dọa, bà Đầm đã chuyển khoản 150 triệu đồng gửi vào tài khoản chúng yêu cầu. Sau khi gửi tiền, bà Đầm phát hiện mình đã bị lừa nên báo cho ngân hàng và yêu cầu niêm phong tài khoản của đối tượng trên.

Đến 16 giờ cùng ngày phát hiện chủ tài khoản khiếu nại việc không rút được tiền tại phòng giao dịch Sacombank TP HCM, nhân viên ngân hàng đã báo cho phòng PC45 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 21-1, cơ quan công an đã tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp với đối tượng Lê Thị Ánh (SN 1973, ngụ Quảng Ninh) tại một khách sạn trên địa bàn tỉnh này. Ánh khai đã được 2 người Trung Quốc thuê chuyển tiền cho họ tại bến xe Móng Cái, tiền công là 2.000 nhân dân tệ/tháng.




Zheng Ke Xi, Nguyễn Thị Ánh và Zheng Zhuen (từ trái sang phải)

Từ lời khai của Ánh, cơ quan CSĐT tiếp tục bắt và khám xét khẩn cấp đối với Zheng Ke Xi (SN 1975) và Zheng Zhuen (SN 1980, cùng ngụ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) khi đang ẩn nấp tại khách sạn Phương Oanh tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Cơ quan điều tra đã thu giữ tại phòng ở của các đối tượng trên một số giấy tờ thể hiện thông tin của nhiều tài khoản ngân hàng, hóa đơn, chứng từ thể hiện việc rút tiền, khoảng 120 sim điện thoại, 80 thẻ ATM các loại và nhiều giấy tờ khác.

Qua làm việc, Zheng Ke Xi thừa nhận được Zheng Zhuen thuê đi rút tiền tại các trụ ATM tại thành phố Móng Cái và được trả công 3.000 nhân dân tệ/tháng.


Mất hơn 1,9 tỉ đồng vì bị đe dọa qua…điện thoại
Truy tố băng lừa đảo tiền tỉ qua điện thoại

Tổng số lượt xem trang