Không đưa quy định 'giám sát Đảng' vào luật Mặt trận Tổ quốc
Thanh Niên
Chiều 9.3 trong chương trình phiên họp lần thứ 36, UBTV QH đã cho ý kiến về dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật MTTQ VN (sửa đổi).
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật MTTQ VN (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý trình bày, có hai nhóm ý kiến khác nhau về đề nghị bổ sung việc MTTQ VN góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng.
Hai luồng ý kiến
Nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng, cần thiết phải quy định vấn đề này vì Cương lĩnh của Đảng đã xác định MTTQ VN và các đoàn thể nhân dân có trách nhiệm “tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước” và Đảng, Nhà nước phải “có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể nhân dân hoạt động có hiệu quả, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội”.
Sáng cùng ngày, UBTV QH đã đánh giá tiến độ chuẩn bị Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào cuối 3.2015. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Trần Văn Hằng cho biết đến nay đã có 126 đoàn đăng ký tham gia IPU-132, trong đó có 97 đoàn nghị viện thành viên, 17 đoàn quan sát viên, 4 đoàn là thành viên liên kết, 8 đoàn là khách mời của IPU.
Nhóm ý kiến thứ hai tán thành việc dự thảo luật không quy định vấn đề này, vì không phù hợp với nguyên tắc Đảng “lãnh đạo MTTQ VN” được quy định tại điều 4 của dự thảo luật, mặt khác vấn đề này đã được quy định trong các văn bản của Đảng.
Theo UBTV QH, việc MTTQ VN góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng… là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm bảo đảm phát huy dân chủ, sự tham gia của nhân dân đối với hoạt động của Đảng. Vấn đề này đã và đang triển khai thực hiện theo các Quyết định 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW ngày 12.12.2013 của Bộ Chính trị và cũng cần có thời gian để kiểm nghiệm thực tiễn, đúc kết, rút kinh nghiệm, tổng kết việc thực hiện mới thể chế hóa bằng pháp luật. Do đó, UBTV QH đề nghị QH chưa đưa quy định này vào dự luật.
Cần tránh chồng chéo
Phát biểu tại phiên họp, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, bày tỏ băn khoăn về việc dự luật xác định giám sát của Mặt trận là giám sát xã hội, mang tính nhân dân, nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của nhà nước. Theo bà Mai, dự luật xác định Mặt trận là đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của nhân dân, quan hệ giữa Mặt trận và nhà nước là quan hệ phối hợp, giám sát của Mặt trận mang tính nhân dân nhưng lại được xác định là hỗ trợ công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của nhà nước là không hợp lý. Bà Mai đề nghị quy định giám sát của Mặt trận cũng như giám sát của QH phải mang tính độc lập, đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nhân dân mới đảm bảo sự đồng bộ về mặt quan điểm.
Chủ tịch Hội đồng dân tộc QH K’sor Phước đề nghị bổ sung quy định về việc MTTQ các cấp sẽ tham gia góp ý cho Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ trên cơ sở đề nghị của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Cũng theo ông K’sor Phước cần có phạm vi, giới hạn trong hoạt động giám sát của MTTQ vì nếu không dễ dẫn đến chồng chéo.
Tham gia giải trình thêm về dự luật, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết quy định giám sát của Mặt trận “hỗ trợ công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của nhà nước” là thể hiện đặc điểm chứ không phải là mục tiêu của giám sát Mặt trận. Liên quan đến đề nghị Mặt trận tham gia góp ý cho Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết vấn đề này phải theo chủ trương của Đảng. “Cho đến nay chưa có văn bản chủ trương nào giao Mặt trận làm riêng vấn đề này nên chưa đưa vào được”, ông Nhân cho biết.
...
Thanh Niên
Chiều 9.3 trong chương trình phiên họp lần thứ 36, UBTV QH đã cho ý kiến về dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật MTTQ VN (sửa đổi).
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật MTTQ VN (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý trình bày, có hai nhóm ý kiến khác nhau về đề nghị bổ sung việc MTTQ VN góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng.
Hai luồng ý kiến
Nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng, cần thiết phải quy định vấn đề này vì Cương lĩnh của Đảng đã xác định MTTQ VN và các đoàn thể nhân dân có trách nhiệm “tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước” và Đảng, Nhà nước phải “có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể nhân dân hoạt động có hiệu quả, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội”.
Sáng cùng ngày, UBTV QH đã đánh giá tiến độ chuẩn bị Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào cuối 3.2015. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Trần Văn Hằng cho biết đến nay đã có 126 đoàn đăng ký tham gia IPU-132, trong đó có 97 đoàn nghị viện thành viên, 17 đoàn quan sát viên, 4 đoàn là thành viên liên kết, 8 đoàn là khách mời của IPU.
Nhóm ý kiến thứ hai tán thành việc dự thảo luật không quy định vấn đề này, vì không phù hợp với nguyên tắc Đảng “lãnh đạo MTTQ VN” được quy định tại điều 4 của dự thảo luật, mặt khác vấn đề này đã được quy định trong các văn bản của Đảng.
Theo UBTV QH, việc MTTQ VN góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng… là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm bảo đảm phát huy dân chủ, sự tham gia của nhân dân đối với hoạt động của Đảng. Vấn đề này đã và đang triển khai thực hiện theo các Quyết định 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW ngày 12.12.2013 của Bộ Chính trị và cũng cần có thời gian để kiểm nghiệm thực tiễn, đúc kết, rút kinh nghiệm, tổng kết việc thực hiện mới thể chế hóa bằng pháp luật. Do đó, UBTV QH đề nghị QH chưa đưa quy định này vào dự luật.
Cần tránh chồng chéo
Phát biểu tại phiên họp, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, bày tỏ băn khoăn về việc dự luật xác định giám sát của Mặt trận là giám sát xã hội, mang tính nhân dân, nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của nhà nước. Theo bà Mai, dự luật xác định Mặt trận là đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của nhân dân, quan hệ giữa Mặt trận và nhà nước là quan hệ phối hợp, giám sát của Mặt trận mang tính nhân dân nhưng lại được xác định là hỗ trợ công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của nhà nước là không hợp lý. Bà Mai đề nghị quy định giám sát của Mặt trận cũng như giám sát của QH phải mang tính độc lập, đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nhân dân mới đảm bảo sự đồng bộ về mặt quan điểm.
Chủ tịch Hội đồng dân tộc QH K’sor Phước đề nghị bổ sung quy định về việc MTTQ các cấp sẽ tham gia góp ý cho Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ trên cơ sở đề nghị của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Cũng theo ông K’sor Phước cần có phạm vi, giới hạn trong hoạt động giám sát của MTTQ vì nếu không dễ dẫn đến chồng chéo.
Tham gia giải trình thêm về dự luật, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết quy định giám sát của Mặt trận “hỗ trợ công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của nhà nước” là thể hiện đặc điểm chứ không phải là mục tiêu của giám sát Mặt trận. Liên quan đến đề nghị Mặt trận tham gia góp ý cho Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết vấn đề này phải theo chủ trương của Đảng. “Cho đến nay chưa có văn bản chủ trương nào giao Mặt trận làm riêng vấn đề này nên chưa đưa vào được”, ông Nhân cho biết.
...
Giám sát của Mặt trận Tổ quốc: Không né tránh
MTTQ nên giám sát vấn đề cụ thể
Đại biểu băn khoăn về phạm vi giám sát trong luật Mặt trận Tổ quốc
-
- Cần quy định rõ quyền giám sát của Mặt trận để tránh trùng lặp với cơ quan dân cử (LĐ 9-3-15)
Ngày 9.3, tại Phiên họp thứ 36, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) sửa đổi. Tại phiên họp, đa số ý kiến cho rằng dự án luật cần quy định cụ thể về quyền, trách nhiệm giám sát của MTTQVN để tránh trùng lặp với cơ quan dân cử.
“Đa số ý kiến của các đại biểu Quốc hội đều thừa nhận vai trò cũng như những đóng góp quan trọng của Ban công tác Mặt trận ở thôn, làng, ấp, bản trong thời gian qua. Ban công tác Mặt trận là cánh tay nối dài, là phương thức để triển khai hoạt động của Mặt trận ở cấp xã hiệu quả hơn, do đó cũng cần được ghi nhận trong luật, tạo cơ sở pháp lý để Ban này hoạt động. Tổ chức và hoạt động cụ thể của Ban công tác Mặt trận sẽ do Điều lệ MTTQVN quy định. Vì vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ quy định về Ban công tác Mặt trận và xin được chỉnh lý lại như trong dự thảo Luật" - ông Lý cho hay.
Trước ý kiến đề nghị không quy định nguyên tắc “Đảng Cộng sản Việt Nam vừa là tổ chức thành viên, vừa lãnh đạo MTTQVN” trong dự án luật vì quy định này chưa hợp lý, chưa phù hợp với nguyên tắc tổ chức và hoạt động của MTTQVN, Ủy ban thường vụ Quốc hội sau khi thảo luận đã cho rằng, lịch sử đã chứng minh vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ những ngày đầu hoạt động của Mặt trận Dân tộc Thống nhất đến MTTQVN ngày nay. Vì vậy, một trong những đặc thù trong tổ chức và hoạt động của MTTQVN là Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách vừa là tổ chức thành viên, vừa là lực lượng lãnh đạo Mặt trận. Do đó, đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của dự thảo luật.
MTTQ nên giám sát vấn đề cụ thể
Đại biểu băn khoăn về phạm vi giám sát trong luật Mặt trận Tổ quốc
-
- Cần quy định rõ quyền giám sát của Mặt trận để tránh trùng lặp với cơ quan dân cử (LĐ 9-3-15)
Ngày 9.3, tại Phiên họp thứ 36, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) sửa đổi. Tại phiên họp, đa số ý kiến cho rằng dự án luật cần quy định cụ thể về quyền, trách nhiệm giám sát của MTTQVN để tránh trùng lặp với cơ quan dân cử.
Đảng vừa là tổ chức thành viên, vừa lãnh đạo Mặt trận
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật MTTQVN sửa đổi do Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý nêu rõ: Về Ban công tác Mặt trận, nhiều ý kiến cho rằng, cần quy định trong Luật về Ban công tác Mặt trận, vì hiện nay Ban công tác Mặt trận đã được tổ chức rộng khắp và hoạt động ở các địa phương. Đây là tổ chức đang triển khai nhiều hoạt động của MTTQVN ở cơ sở. Do đó, việc luật hoá mô hình này trong luật nhằm tạo cơ sở pháp lý đổi mới phương thức công tác của MTTQVN trong giai đoạn hiện nay theo phương châm hướng về cơ sở, tới khu dân cư.“Đa số ý kiến của các đại biểu Quốc hội đều thừa nhận vai trò cũng như những đóng góp quan trọng của Ban công tác Mặt trận ở thôn, làng, ấp, bản trong thời gian qua. Ban công tác Mặt trận là cánh tay nối dài, là phương thức để triển khai hoạt động của Mặt trận ở cấp xã hiệu quả hơn, do đó cũng cần được ghi nhận trong luật, tạo cơ sở pháp lý để Ban này hoạt động. Tổ chức và hoạt động cụ thể của Ban công tác Mặt trận sẽ do Điều lệ MTTQVN quy định. Vì vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ quy định về Ban công tác Mặt trận và xin được chỉnh lý lại như trong dự thảo Luật" - ông Lý cho hay.
Trước ý kiến đề nghị không quy định nguyên tắc “Đảng Cộng sản Việt Nam vừa là tổ chức thành viên, vừa lãnh đạo MTTQVN” trong dự án luật vì quy định này chưa hợp lý, chưa phù hợp với nguyên tắc tổ chức và hoạt động của MTTQVN, Ủy ban thường vụ Quốc hội sau khi thảo luận đã cho rằng, lịch sử đã chứng minh vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ những ngày đầu hoạt động của Mặt trận Dân tộc Thống nhất đến MTTQVN ngày nay. Vì vậy, một trong những đặc thù trong tổ chức và hoạt động của MTTQVN là Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách vừa là tổ chức thành viên, vừa là lực lượng lãnh đạo Mặt trận. Do đó, đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của dự thảo luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai phát biểu tại phiên họp (Ảnh: XH) |
Giám sát của Mặt trận là phát huy quyền làm chủ của nhân dân
Về hoạt động giám sát của MTTQVN, dự thảo luật đã xác định giám sát của Mặt trận là giám sát xã hội, mang tính nhân dân nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của Nhà nước. Bởi vì thông qua hoạt động giám sát của mình, Mặt trận góp phần kịp thời phát hiện những sai phạm, khuyết điểm; phát hiện, phổ biến, nhân rộng những nhân tố mới, các điển hình tiên tiến và những mặt tích cực; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh.
Kết quả giám sát được thể hiện thông qua kiến nghị xử lý sai phạm, khuyết điểm trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chính sách, pháp luật. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Với tính chất như vậy, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã được chỉnh lý để quy định rõ hơn tính đặc thù trong hoạt động giám sát, về phạm vi giám sát, đối tượng, nội dung, hình thức giám sát; quy định cụ thể hơn quyền, trách nhiệm của MTTQVN trong hoạt động giám sát cũng như quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân chịu sự giám sát để tránh trùng lặp với giám sát của cơ quan dân cử.
Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai còn băn khoăn về việc luật quy định giám sát của Mặt trận chỉ là hỗ trợ cho công tác thanh tra của nhà nước.
“Mặt trận là đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho nhân dân, là giám sát toàn dân. Cho nên giám sát của Mặt trận phải độc lập để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhân dân chứ không phải chỉ hỗ trợ cho thanh tra” – bà Mai nói.
Tại phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định: "Tính chất giám sát của Mặt trận là giám sát xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khi nào nhân dân thấy rằng những vấn đề mà hoạt động của Nhà nước chưa đáp ứng thì Mặt trận sẽ tham gia giám sát thêm. Ví như việc giải quyết khiếu nại tố cáo mà Chính phủ, Quốc hội làm tốt hết rồi thì Mặt trận không có nhu cầu làm thêm để tránh chồng chéo. Mục tiêu của giám sát là nhằm phát hiện những yếu kém, những điển hình tiên tiến chứ không phải Mặt trận né tránh".
Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, công tác của Mặt trận năm nay sẽ ưu tiên giám sát lời hứa của lãnh đạo các phường xã khi tiếp xúc cử tri.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, dự án luật đủ điều kiện báo cáo với Quốc hội và thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội kháo XIII tới đây.
Clip: Phiên họp 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 9.3
Cấp xã không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Cũng trong ngày 9.3, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật ban hành văn bản pháp luật. Đa số ý kiến đại biểu đều cho rằng không nên quy định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cấp xã.
Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban pháp luật cho rằng, cấp xã là cấp cơ sở có trách nhiệm triển khai thực hiện pháp luật, do đó, không nên giao cho cấp này thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hơn nữa, mặc dù Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2004 giao cho cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhưng thực tiễn cho thấy, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành là sao chép lại văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên hoặc không phù hợp với văn bản của cơ quan cấp trên...
Hơn nữa, nếu tiếp tục giữ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cấp xã như hiện nay thì càng làm cho hệ thống pháp luật tiếp tục phức tạp, nhiều tầng nấc, khó kiểm soát từ phía các cơ quan nhà nước cấp trên; ảnh hưởng đến sự quản lý, điều hành thông suốt từ trung ương đến cơ sở. Do đó, Thường trực Ủy ban pháp luật đề nghị không quy định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cấp xã.