Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Video đường hầm bí mật dài 50 mét Vũng Áng, thông ra biển, Formosa, Hà Tĩnh

-Vụ sập giàn giáo Formosa, 13 người chết: Bắt 2 người Hàn Quốc

19/05/2015 15:14

(NLĐO)- Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 người Hàn Quốc để điều tra về vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 người chết và 29 người bị thương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Lee Jae Myeong (bìa phải) và Kim Jong Wook (thứ 2 từ phải qua) để điều tra về vụ sập giàn giáo khiến 13 người chết


Sáng nay 19-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết địnhkhởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lee Jae Myeong (SN 1953) và Kim Jong Wook (SN 1972, cùng mang quốc tịch Hàn Quốc) để điều tra về tội danh "Vi phạm qui định về an toàn lao động" trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) ngày 25-3 vừa qua.

Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 25-3, tại công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực phục vụ cảng Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa và cảng Sơn Dương (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), hệ thống giàn giáo bất ngờ đổ sập làm 13 người bị chết, 29 người khác bị thương.

Sau khi sự cố sập giàn giáo Formosa xảy ra, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn liên ngành để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động; Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan cảnh sát điều tra đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ và đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ sập giàn giáo Formosa.

Theo đó, vào tối ngày 25-3, ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực phục vụ cảng Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa. Khi phát hiện có sự cố nguy hiểm, ông Kim đã lên giàn giáo Lane 2 để kiểm tra nhưng không chỉ đạo ngừng thi công mà tiếp tục để công nhân làm việc.

Còn đối với ông Lee Jae Myeong là Giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2. Khi giàn giáo Lane 2 có sự cố, rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, công nhân sợ hãi bỏ chạy thì ông Lee Jae Myeong lên kiểm tra và yêu cầu công nhân tiếp tục thi công. Đến 20 giờ cùng ngày thì gây ra hậu quả sập giàn giáo Formosa khiến 13 người chết, 29 người bị thương.



Khởi tố vụ sập giàn giáo tại Formosa




Sập giàn giáo Formosa: Cấm nhân viên Sam Sung C&T xuất cảnh








Tai nạn Formosa: Hỏng pittông của hệ thống kích thủy lực (Đất Việt). – Có dấu hiệu phạm tội trong vụ sập giàn giáo ở Formosa (VnExpress)

-Sập giàn giáo Formosa: Độ an toàn liên quan đến giá thầu?Tin tức 24h

Hôm nay (1.4), Người phát ngôn Chính phủ đã lên tiếng về vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, Hà Tĩnh làm 13 người chết, 28 người bị thương. Tin trong ngay, Tin nóng trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ. Đọc Tin tức Việt Nam mới nhất miễn ...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói về tai nạn lao động tại FormosaĐài Tiếng Nói Việt Nam

Vụ sập giàn giáo Formosa: Độ an toàn có liên quan đến giá thầu?Soha

-Năm 2014, dự án Formosa bị phạt hơn 1 tỷ đồng vì vi phạm an toàn...GD&TĐ-




********************



-Cấm xuất cảnh 24 nhân viên công ty Sam Sung C&T Việt Nam

Để phục vụ cho công tác điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo thảm khốc khiến 13 người tử vong, 28 người khác bị thương, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã cấm xuất cảnh đối với 24 cán bộ, nhân viên Công ty Sam Sung C&T Việt Nam tại công trường Formosa.
Đại tá Phan Kế Hiên, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh cho hay, ngay sau vụ sập giàn giáo đúc giếng chìm trong công trường Formosa làm 13 người chết, 28 người bị thương, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã triển khai đồng loạt một số biện pháp nghiệp vụ để xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Theo Đại tá Hiên, do khối lượng công việc nhiều, thiết bị nơi xảy ra sự cố hiện đại phức tạp về mặt kỹ thuật, vượt quá khả năng khám nghiệm trường của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh, nên cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã quyết định mời Viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an hỗ trợ.

“Sau khi nhận được đề nghị của chúng tôi, Viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an đã cử 1 tổ gồm 4 đồng chí vào giúp Hà Tĩnh khám nghiệm hiện trường, giám định sự cố kỹ thuật. Từ 27/3, với sự giúp đỡ của Viện Kỹ thuật hình sự (VKTHS) Bộ Công an, đại diện VKSND, chuyên viên Sở Xây dựng, Sở LĐTB-XH tỉnh, việc khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra sự cố sập giàn giáo đã được tiến hành. Do khối lượng công việc nhiều nên biện pháp nghiệp vụ hết sức quan trọng này mới được hoàn tất vào chiều ngày 29/3. Kết quả giám định hiện trường sẽ được Viện KTHT Bộ Công an đưa ra trong thời gian sớm nhất” – Đại tá Hiên thông tin.

Theo Đại tá Hiên, phần lớn ý kiến đều cho rằng hệ thống nâng thủy lực có vấn đề là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên cơ quan CSĐT không loại trừ một manh mối, chứng cứ nào để có thể đưa ra một kết luận chính xác nhất về nguyên nhân vụ sập.

Theo đó, song song với việc khám nghiệm hiện trường, CQ CSĐT Công an Hà Tĩnh cũng đã cắt cử 2 tổ công tác tiến hành thẩm vấn lấy lời khai đối với cả phía công nhân bị nạn, nhân chứng thuộc Công ty Nibelc (nhà thầu phụ) và cán bộ, nhân viên Văn phòng Công ty Sam Sung C&T Việt Nam tại công trường Formosa.

Đáng chú ý, theo Đại tá Hiên, CQĐT đang tập trung làm rõ lời khai của 2 trong số 3 công nhân trực tiếp điều khiển hệ thống nâng thủy lực trong giàn giáo được cho là hiện đại này. “Trong số 3 công nhân, một đã tử nạn, một bị thương đang điều trị chưa thể lấy lời khai, công nhân còn lại đã cung cấp cho chúng tôi một số thông tin quan trọng trước khi sự cố xảy ra”- Đại tá Hiên nói thêm.

Liên quan đến thông tin trước khi sự cố sập giàn giáo xảy ra, nhiều công nhân đã định bỏ chạy lánh nạn khi giàn giáo có dấu hiệu rung lắc, nhưng chỉ huy công trường người Hàn Quốc ra hiệu an toàn và cho công nhân tiếp tục thi công, Đại tá Hiên cho hay, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã có thông báo cấm xuất cảnh đối với 24 cán bộ, nhân viên Văn phòng Công ty Sam Sung C&T Việt Nam tại công trường Formosa để điều tra kỹ hơn về thông tin trên.

“Toàn bộ văn phòng Công ty Sam Sung C&T Việt Nam tại công trường Formosa có 24 người. Trong 3 ngày qua chúng tôi đã tiến hành thẩm vấn, lấy lời khai từng cán bộ, nhân viên. Việc thẩm vấn sẽ được tiếp tục nên chúng tôi đã cấm xuất cảnh đối với 24 người này” – Đại tá Hiên cho biết.

Đại tá Hiên tự tin, không cần đến chuyên gia nước ngoài thì trong thời gian sớm nhất với kết quả giám định của VKTHS Bộ Công an và nhiều chứng cứ quan trọng các phòng chuyên môn thu thập được, CQĐT trong nước có thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân vụ sập giàn giáo thảm khốc này.
Điều tra hàng chục nhân viên Samsung C&T trong Formosa
Ngày 30.3, đại tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng phòng xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công an tỉnh này đã cấm xuất cảnh hàng chục nhân viên công ty Samsung C&T (Hàn Quốc) để phục vụ công tác điều tra vụ sập giàn giáo trong Formosa Hà Tĩnh khiến 13 người chết, 29 người bị thương.-
Đại tá Nguyễn Đức Thuận thông tin, công an tỉnh này đã ra quyết định cấm xuất cảnh khỏi Formosa đối với tổng cộng 48 nhân viên của Samsung C&T (nhà thầu thi công của công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đang thi công giếng chìm (cầu cảng số 7) cảng Sơn Dương).
“Lý do cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định trên là để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng tiến hành thẩm vấn, lấy lời khai của từng người nhằm điều tra cụ thể về thủ tục xây dựng, công tác thi công, công tác quản lý an toàn lao động…”, đại tá Thuận cho hay.
Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đề nghị Viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an hỗ trợ cán bộ vào khám nghiệm hiện trường, giám định sự cố kỹ thuật và đã được chấp thuận.
Hiện, công an Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân.
Liên quan đến các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo, bà Trần Thị Dung, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết đến trưa 30.3, đơn vị này đã chuyển 8 nạn nhân bị thương đang điều trị tại đây ra Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để chữa trị.
Như vậy, còn lại 14 nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Sức khỏe của những người này đang tiến triển tốt.
Trước đó, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra công văn hỏa tốc yêu cầu Formosa khẩn trương thành lập đoàn công tác, tiến hành kiểm tra, rà soát, làm việc với từng nhà thầu tại từng hạng mục công trình trên toàn dự án về công tác đảm bảo an toàn, bảo hộ, vệ sinh lao động.
Đình chỉ ngay việc thi công các công trình nếu chưa đảm bảo quy định về an toàn. Đối với các trường hợp không chấp hành, yêu cầu chấm dứt hợp đồng, xử lý vi phạm hợp đồng theo quy định của pháp luật.
-

-
Các bệnh nhân đang điều trị tại khoa Chấn thương bệnh viện Hà Tĩnh.
--Nạn nhân tử vong vụ sập giàn giáo Formosa được bồi thường 400 triệu/người
(Tấm Gương) - Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, ngày 28/3, đại diện của các đơn vị liên quan đã thống nhất số tiền bồi thường cho các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo Formosa. Theo đó, mỗi nạn nhân tử vong được bồi thường 400 triệu đồng.


Nguồn tin cho biết, chiều qua, 28/3, Cty Samsung C&T Việt Nam đã có cuộc làm việc với Cty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Nibelc, đơn vị cung ứng nhân lực cho Cty Samsung C&T Việt Nam) bàn về số tiền bồi thường cho các nạn nhân.
Theo phương án đã được thống nhất, mức bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong là 400 triệu đồng/người. Cụ thể, Cty Samsung C&T Việt Nam, bồi thường 300 triệu đồng cho mỗi nạn nhân (tính theo 30 tháng lương, mỗi tháng 10 triệu đồng/người), 50 triệu đồng tiền chi trả ma chay tử tuất. Ngoài ra, mỗi nạn nhân nhận được 50 triệu đồng tiền bảo hiểm do Cty Nibelc mua cho mỗi lao động.
Đối với các nạn nhân bị thương, Cty Samsung C&T Việt Nam sẽ chi trả đầy đủ tiền bồi thường sau khi có giám định mức độ thương tật. Trước mắt, phía Cty Nibelc cho các nạn nhân bị thương ứng trước số tiền bảo hiểm để điều trị.
Được biết, trong hôm nay, đại diện của Cty Samsung C&T và Cty Nibelc sẽ đi Quảng Bình để trao tiền cho gia đình các nạn nhân.
-Sập giàn giáo ở Formosa: Bảo hiểm chưa đóng nhưng 'tiền cọc ...Thanh Niên
(TNO Nhiều công nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh khẳng họ chưa được Công ty Nibelc Việt Nam đóng các loại bảo hiểm theo quy định. Tuy nhiên, họ phải đóng 'tiền cọc' trước khi được nhận vào làm việc.
Một số công nhân tại Formosa không đóng bảo hiểm?Soha
Công ty Formosa và Samsung xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt NamNhân Dân
Một số công nhân không đóng bảo hiểm bắt buộcĐài Truyền Hình Việt Nam

--Công nhân Formosa làm ngày 11 tiếng, mù mờ về quyền lợi
Những nạn nhân trong vụ sập giàn giáo trong dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết họ không rõ về việc công ty có đóng bảo hiểm hay không. Có mức lương từ 7-10 triệu nhưng phần lớn họ đều làm việc 11 tiếng, lúc thông ca tới 16 tiếng.

Ngày 28.3, ông Đào Xuân Lý, Phó trưởng khoa Chấn thương (Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh) cho biết: tại khoa này hiện có 7 bệnh nhân đang được điều trị tích cực. Những chấn thương nặng của bệnh nhân chúng tôi đã xử lý nhưng vẫn còn nguy cơ diễn biến tiếp theo, vì có thể sau này xuất hiện những tổn thương khác mình chưa biết được.
Phần lớn các bệnh nhân nằm ở khoa Chấn thương đều bị chấn thương sọ não, răng hàm mặt, gãy chân và phần lớn là vết gãy hở. 
“Bệnh nhân nào cũng nặng, mới chỉ thoát khỏi tình trạng nguy kịch ban đầu chứ đều có nguy cơ hơn những bệnh nhân khác. Chúng tôi vẫn phải kéo dài điều trị không rõ thời gian”, ông Lý nói.
Tính tổng các nạn nhân điều trị tại BV đa khoa Hà Tĩnh đến thời điểm hiện tại có 19 nạn nhân vụ sập giàn giáo Formosa đang được điều trị ở các khoa như Chấn thương, Ngoại tổng hợp, Răng hàm mặt…
Ông Lý cho biết thêm: “Đến nay chưa thấy ai đăng ký bảo hiểm với bệnh viện cả. Theo chỉ đạo của tỉnh và các bộ ngành, trước mắt chúng tôi sẽ tích cực điều trị và bỏ tiền ra toàn bộ. Cũng nghe nói họ có bảo hiểm nhưng chưa thấy”.
Formosa
 Anh Phan Anh Dũng không rõ công ty Nibelc có đóng bảo hiểm cho mình hay không.
Anh Phan Anh Dũng (23 tuổi, trú thôn 8, Trung Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình), đang điều trị tại khoa Chấn thương, kể: “Em làm ở công ty Nibelc gần 1 năm nay, là thợ buộc sắt. Làm việc mỗi ngày 11 tiếng, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Hôm xảy ra tai nạn em làm ca từ 13h đến 7h sáng ngày mai. Tối bọn em ăn cơm ở công trường. Trước khi giàn giáo sập, anh em có nghe chấn động nên dừng lại. Sau đó, lúc em đang mài bê tông dính ở trên giàn sắt thì cả giàn giáo bị sập. Em rơi xuống rồi bất tỉnh. Lúc tỉnh dậy thì thấy thanh sắt lướn đè trên 2 chân”.
Dũng cho biết, không rõ công ty có đóng bảo hiểm cho mình hay không mà chỉ thấy có hợp đồng làm việc.
Còn anh Nguyễn Minh Phương (cũng trú thôn 8, Trung Trạch), cũng là công nhân của công ty Nibelc, kể: “Em vào làm từ tháng 5.2013, đến tháng 6, công ty bắt đầu nói đóng bảo hiểm và trừ của anh em mỗi người 185 ngàn vào tiền lương. Tuy nhiên chờ mãi mấy tháng mà không thấy họ đưa thẻ bảo hiểm, em phải về quê mua thẻ bảo hiểm tự nguyện”.
“Những ngày mưa gió, không có lương bọn em vẫn không được trả tiền. Nhiều lần bọn em định lên văn phòng đòi lại số tiền trên mà không được. Lương cứng của em được 7 triệu/tháng. Làm việc 11 tiếng/ngày. Chưa kể lúc thông ca phải làm tới 16 tiếng. Nên bọn em ra đây chỉ ăn để làm. Làm buộc sắt thôi. Em cũng không biết mai này phải tính làm ăn sao đây nữa”, Phương tâm sự.
Ở giường bệnh cạnh bên, bà Trần Thị Cầu (63 tuổi, trú xã Kỳ Trung, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khóc nức nở khi nhìn đứa con trai thứ 4 đang điều trị vì chấn thương sọ não sau vụ sập giàn giáo. Anh Nguyễn Thái Đức (SN 1984, con trai bà) bị đa chấn thương, gãy chân trái, tay phải, chấn thương sọ não; là trường hợp nặng nhất trong 7 trường hợp đang điều trị tại khoa Chấn thương.
Formosa
 Bà Trần Thị Cầu không hết lo lắng vì chấn thương của con trai quá nặng.
Bà Cầu mếu máo: “Vợ nó còn trẻ, con nó mới 4 tuổi. Nó bị nặng quá. Không biết sao nữa”. 
Cạnh đó, vợ của nạn nhân Đàm Trung Hiếu (SN 1988, Quảng Tùng, Quảng Trạch, Quảng Bình) cho hay, chồng chị mới đi làm ở Formosa mới được gần 1 tháng. Trước khi đi làm phải đóng cho công ty Nibelc 2 triệu. Còn về bảo hiểm thì chưa nghe nói gì.
Hiện tại, mỗi nạn nhân trong vụ sập giàn giáo Forrmosa được bảo vệ rủi ro tai nạn bởi  Bảo hiểm Petrolimex với mức trách nhiệm tối đa 50 triệu đồng/người.
Lê Đình Dũng 



Cận cảnh những giàn giáo khổng lồ ở Formosa
Vu sập giàn giáo tại Formosa: Họp báo kết thúc trong ngỡ ngàng




-Họp báo vụ sập giàn giáo: Nhiều câu hỏi chưa được trả lờiSoha
Bắt đầu lúc 10h và kết thúc bất ngờ lúc 11h35', buổi họp báo đã gây ra sự thất vọng cho nhiều phóng viên, nhà báo khi có không ít câu hỏi chưa được trả lời.
11h35': Buổi họp báo bất ngờ kết thúc trong sự thất vọng của nhiều phóng viên, nhà báo có mặt tại đây. Rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị các cơ quan báo chí làm việc sau với các đơn vị liên quan.
11h30': Samsung C&T lảng tránh, không trả lời trực tiếp vào câu hỏi được quan tâm nhất của giới báo chí là: “Có hay không việc chỉ huy người Hàn Quốc yêu cầu công nhân quay lại làm việc khi có dấu hiệu rung lắc?”.
Đại diện Samsung C&T xin thêm thời gian để làm rõ nguyên nhân sự việc.
11h25': Đại diện nhà thầu khẳng định hệ thống giàn giáo sử dụng tại công trình bị tai nạn là một hệ thống hiện đại, nhập khẩu từ Thụy Điển về. Không phải là hệ thống lạc hậu, dẫn đến hậu quả nặng nề như nghi ngờ.
11h15': Ông Pháp khẳng định Formosa đã giao toàn thầu cho Samsung C&T, và công ty này sẽ là công ty phải chịu trách nhiệm về sự cố.
11h10': Về phần mình, ông Chin Heng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại Cảng Sơn Dương trả lời: Cho chúng tôi cáo lỗi về sự cố (cúi đầu).
Sự số này nó là ngoài ý muốn, chúng tôi đang hợp tác khắc phục. Chúng tôi nỗ lực hết sức, cao nhất để an ủi, xin lỗi các gia đình nạn nhân.
Công việc làm tại đây là do Samsung chỉ đạo thực hiện, còn Nibelc chỉ cung ứng lao động, họ đều là những công nhân được đào tạo lành nghề.
11h05': Ông Thái Chi Pháp, đại diện Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa gửi lời cảm ơn các lực lượng cứu hộ, các cơ quan chức năng của tỉnh và Trung ương đã huy động tối đa sức lực, giảm thiểu hậu quả.
Trước luồng thông tin cho rằng có nhiều hơn 13 người chết và công ty đang cố giấu giếm con số thực tế, ông Pháp khẳng định không có chuyện Formosa cấm nhân viên ém nhẹm thông tin.
Con số 13 người chết đang được kiểm tra để trả lời.
Ông Pháp cũng mong các đơn vị ban ngành chia sẻ. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân.
11h: Trưởng đại diện Formosa tại Việt Nam cùng công ty Samsung C&T đã có mặt tại buổi họp báo.
Trước khi trả lời những khúc mắc, 3 người đàn ông ngoại quốc xin dành một phút để cúi đầu xin lỗi, tưởng niệm những nạn nhân xấu số người Việt. 
10h55: Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Sơn trả lời: Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới, sở chưa kiểm tra.
Trước đó, Sở LĐTBXH tỉnh đã tiến hành xử phạt hơn 1 tỷ đồng vi phạm lao động tại khu công nghiệp Formosa, các đơn vị tại đây đã có khắc phục.
Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Sơn khẳng định Samsung C&T sẽ là đơn vị phải chịu trách nhiệm chính.
Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Sơn khẳng định Samsung C&T sẽ là đơn vị phải chịu trách nhiệm chính.

Một số câu hỏi được đa số phóng viên có mặt tại buổi họp báo quan tâm là:
Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm chính về sự việc đã xảy ra?
Có thông tin cho rằng, trước khi giàn giáo sập, công nhân bỏ chạy nhưng nhà thầu đã yêu cầu trở lại làm việc, thông tin này đã được xử lý thế nào?
Gần đây xảy ra một số vụ tai nạn chết nhiều người, công nhân bị làm việc hơn 8 tiếng một ngày, có phải chúng ta buông lỏng quản lý lao động?
10h52: Đại tá Nguyễn Văn An (Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh) nói: "Trên cơ sở các quy trình điều tra theo pháp luật, củng cố chứng cứ pháp lý, đối với vụ việc sập giàn, dấu hiệu hình sự đang được CQCSĐT triển khai xác minh.
Khi đủ các yếu tố cấu thành, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án.
Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết sẽ khởi tố hình sự vụ án nếu có đầy đủ chứng cứ.
Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết sẽ khởi tố hình sự vụ án nếu có đầy đủ chứng cứ.

PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI
Nghiêm khắc phê bình nhà thầu Công ty Samsung C&T Việt Nam do đã để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình thi công. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phía Công ty Samsung C&T Việt Nam phải nhanh chóng tiến hành thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân bị nạn. Đồng thời, phải có trách nhiệm hỗ trợ gia đình người bị nạn trong việc điều trị người bị thương, lo mai táng cho người đã tử vong.

10h40: Theo tường thuật của PV Long Nguyễn từ cuộc họp báo, trước câu hỏi của PV Báo Lao Động về việc xê dịch mức xử phạt sai phạm tại Formosa, Giám đốc Sở LĐTBXH thông tin:
"Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới, sở chưa kiểm tra. Đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng vi phạm lao động, sẽ có lỗi cụ thể cung cấp sau; đã có khắc phục".
10h21:  Ông Nguyễn Viết Trường, Phó Ban Tuyên giáo thông báo việc chủ đầu tư và nhà thầu đến chậm.
10h04: Ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo lại diễn biến sự việc.
10h00: Tham dự buổi họp báo có Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh; đại diện lãnh đạo BQL KKT tỉnh, đại diện lãnh đạo tập đoàn Formosa, nhà thầu SamSung C&T, cty CP Cung ứng lao động Quốc tế Nibelc tại dự án Formosa.
Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở TT - TT, Liên đoàn lao động tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo VP Tỉnh ủy, VP UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Kỳ Anh.
Phóng viên báo Trí Thức Trẻ cũng đã có mặt tham dự, đưa tin trực tiếp.
Trước đó, như tin tức đã đưa, vào lúc 20h ngày 25/3, tại công trường lắp đặt giàn giáo xây dựng bê tông thùng chìm Cảng Sơn Dương đã xảy ra vụ sập giàn giáo kinh hoàng khiến 13 người thiệt mạng và 28 người bị thương.
Ngay khi nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng, CA tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng PCCC, CSCĐ và các cán bộ chiến sỹ thuộc các phòng nghiệp vụ khẩn trương tiếp cận hiện trường, phát hiện và đưa thêm nhiều thi thể, công nhân bị thương ra khỏi khu vực tai nạn.




-Samsung C&T nhận trách nhiệm vụ sập giàn giáo ở FormosaThanh Niên
(TNO) Theo tin từ Công ty Samsung C&T Việt Nam ngày 26.3, công ty này đã ra thông báo về việc gửi lời chia buồn tới toàn bộ các nạn nhân, gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn tại Formosa và nhận trách nhiệm về vụ tai nạn này.
Đại diện Công ty Samsung C&T Việt Nam đến thăm nạn nhân - Ảnh: Lê Dũng

“Các công nhân thi công tại công trường là của nhà thầu phụ, song với vai trò nhà thầu chính thi công, chúng tôi cam kết sẽ chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, thực thi các biện pháp hỗ trợ nạn nhân tốt nhất, đồng thời hợp tác đầy đủ với chính quyền trong quá trình điều tra”, thông báo của Công ty Samsung C&T nêu.
Samsung C&T Việt Nam cho biết sẽ đảm bảo mọi biện pháp cần thiết để cập nhật thông tin đến gia đình các nạn nhân. “Chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng, phối hợp với bệnh viện và các cơ quan chức năng của Việt Nam để cứu hộ cứu nạn và cứu chữa công nhân bị thương. Chúng tôi thấu hiểu không gì đau xót bằng sự mất mát về người, và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ các nạn nhân bị thương hồi phục sức khỏe nhanh nhất, cũng như chia sẻ với gia đình các nạn nhân thiệt mạng”, đại diện công ty này cho biết thêm.
Theo Công ty Samsung C&T Việt Nam, trước đó, các công nhân bị tai nạn và công nhân tại công trường đều được mua bảo hiểm và sau khi sự việc xảy ra, Samsung C&T đã có khoản hỗ trợ ban đầu ở mức 30 triệu đồng để đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng.

Phó Thủ Tướng phê bình nhà thầu Hàn Quốc trong vụ sập giàn giáoNgười Đưa Tin
Lãnh đạo Samsung C&T thăm nạn nhân vụ sập giàn giáoBáo Đầu Tư
Sập giàn giáo Formosa: Nhà thầu Samsung C&T lên tiếngPhụ nữ news


An ninh thủ đô -Đời Sống & Pháp Luật -Tin Mới


-Hiện trường tai nạn Formosa: Dưới giàn giáo có...đường hầm?  Thứ Năm, 26/03/2015 07:24
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 23Bên ngoài khu vực sập giàn giáo - Ảnh: Nguyên Dũng
Thượng úy Tăng, người đang cứu hộ ở hiện trường chia sẻ với báo Thanh Niên: "Phía dưới giàn giáo còn có một đường hầm nên công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang huy động tối đa cần cẩu, máy khoan, máy cắt để cưa cắt sắt thép, tìm kiếm và đưa các công nhân mắc kẹt ra ngoài". (Ảnh TNO)

[23 giờ 16] Thượng úy Tăng cho biết tai nạn xảy ra khi các công nhân đang thi công giàn giáo bằng sắt thép cao khoảng 30-40m. Giàn giáo bị sập đổ vùi lấp các công nhân trong đống đổ nát.
"Phía dưới giàn giáo còn có một đường hầm nên công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang huy động tối đa cần cẩu, máy khoan, máy cắt để cưa cắt sắt thép, tìm kiếm và đưa các công nhân mắc kẹt ra ngoài", thượng úy Tăng nói.


Sập giàn giáo Formosa: Lỗi chủ quan của chỉ huy công trình?

Theo báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ của đoàn kiểm tra Bộ LĐ-TB-XH thì toàn bộ hệ thống giàn giáo khổng lồ tại công trường thi công cầu cảng Sơn Dương (thuộc dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đổ sập là do sự cố má phanh ở hệ thống thủy lực không đảm bảo.
Còn theo lời kể của các công nhân sống sót, họ bị ép quay lại làm việc khi tháo chạy vì cảm thấy giàn giáo bắt đầu rung lắc.
Chiều 26.3, đoàn kiểm tra của Bộ LĐ-TB-XH do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp làm trưởng đoàn đã có báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại dự án Formosa.
Báo cáo có 13 người chết và 28 người bị thương. Về nguyên nhân ban đầu, báo cáo cho thấy, toàn bộ hệ thống giàn giáo khổng lồ tại công trường thi công cầu cảng Sơn Dương đổ sập là do sự cố má phanh ở hệ thống thủy lực không đảm bảo dẫn đến toàn bộ giàn giáo đúc bê tông cao 25m, dài 40m và rộng 35m đổ sập lúc19h30’ ngày 25.3.
Tai nạn xảy ra trong lúc hàng chục công nhân đang tiến hành tháo vật liệu ở cột bê tông tại hạng mục tại khu vực đúc giếng chìm trọng lực thuộc công trình đê chắn sóng cảng Sơn Dương do công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) đảm nhận (thuộc dự án do công ty CP Samsung C&T - thuộc tập đoàn Samsung Hàn Quốc - làm chủ đầu tư).
Formosa, sap gian giao
 Theo nhiều công nhân sống sót kể lại thì họ bị ép quay lại làm việc sau khi tháo chạy khỏi giàn giáo có dấu hiệu rung lắc.
Trong khi đó, anh Phan Anh Dũng (23 tuổi, quê Quảng Bình, một trong những nạn nhân sống sót) kể lại: “Khoảng 17h30, khi tôi và nhiều công nhân đang làm việc trên giàn giáo thì nghe tiếng rắc, giàn giáo bị rung chuyển và có dấu hiệu bị xê dịch. Khi đó tôi và các công nhân leo xuống khỏi giàn giáo, bỏ chạy vì sợ giàn giáo sập.
Chúng tôi chạy ra khỏi khu vực giàn giáo được ít phút thì được lệnh từ người chỉ huy công trình yêu cầu quay lại làm việc. Chúng tôi đã phải quay lại và sau đó khoảng 30 phút thì giàn giáo sập”.
Cũng như anh Dũng, anh Nguyễn Văn Sĩ (25 tuổi, quê Quảng Bình) đang điều trị tại khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cũng cho biết giàn giáo đã rung lắc mạnh trước khi sập và chính anh cũng đã phải bỏ chạy.  
Trao đổi với nhiều tờ báo, công ty Samsung C&T Việt Nam, nhà thầu của hạng mục cảng Sơn Dương cam kết sẽ chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, thực thi các biện pháp hỗ trợ nạn nhân tốt nhất, đồng thời hợp tác đầy đủ với chính quyền trong quá trình điều tra. Samsung C&T đã có khoản hỗ trợ ban đầu để đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng.
Hiện tại, 28 nạn nhân sống sót đang được tích cực cứu chữa. Các bộ ngành trung ương và địa phương vẫn đang tích cực hỗ trợ những gia đình có người tử nạn và cứu chữa tốt nhất những người sống sót. Việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành.
Lê Đình Dũng 


Giàn giáo rung, công nhân bỏ chạy nhưng quản lý ép tiếp tục làm

Sap gian giao o Vung Ang

Khi giàn giáo rung lắc, các công nhân tháo chạy nhưng bị người quản lý buộc quay lại, sau đó 30 phút giàn giáo sập.

Đến 15 giờ ngày 26-3, tỉnh Hà Tĩnh đã kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn trong vụ sập giàn giáo ở công trường dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Tính đến thời điểm đó đã có 13 người chết và 28 người bị thương.
Vụ tai nạn xảy ra vào 20 giờ ngày 25-3, khi các công nhân Công ty CP Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) đang lắp ráp giàn giáo đổ trụ bê tông tại hạng mục thi công giếng chìm, đê chắn sóng công trình cảng biển Sơn Dương.
Công ty NIBELC là nhà thầu phụ của Công CP Samsung C&T (thuộc Tập đoàn Samsung), thi công kè chắn sóng bờ biển khu vực cảng nước sâu Sơn Dương do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh làm chủ dự án.
Đêm trắng tang thương
Tại hiện trường, hàng trăm tấn sắt thép của giàn giáo đổ sập hoàn toàn. Trời đổ mưa suốt đêm 25-3 khiến công tác tìm kiếm cứu nạn càng thêm khó khăn. Anh Nguyễn Văn Dân (quê Quảng Bình) nói trong nước mắt: “Giàn giáo sập quá nhanh, sắt, thép nặng chồng lên nhau nên việc tìm những công nhân đang mắc kẹt rất khó”.
Hơn 500 nhân viên cứu hộ phải dùng máy cắt bóc, cẩu từng tấm sắt để tìm người và thi thể. Tiếng máy cưa, cắt sắt vang lên trong đêm lạnh như xé lòng người chờ đợi. Những chiếc xe cấp cứu liên tục hụ còi vượt 30 km từ hiện trường đưa công nhân bị thương và tử vong về BV Đa khoa huyện Kỳ Anh. Tại đây, các y, bác sĩ được huy động tối đa để nỗ lực cứu sống những công nhân bị thương. 

Cong nhan bi ep lam khi gian giao da rung lac-hinh-anh-1

Vẫn còn nhiều công nhân bị thương nặng đang được cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Đ.LAM
Chị Nguyễn Thị Minh (xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) ngồi ôm con khóc suốt đêm cầu nguyện cho chồng là anh Phạm Công Sơn. Tương tự, chị Yến (Diễn Châu, Nghệ An) cũng thao thức ngóng chờ chồng là anh Lâm Hữu Chín. Còn bà Trần Thị Hiểu (Đại Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) cũng rơi nước mắt ngóng chờ tin con - Nguyễn Văn Chiến. Nhưng đến rạng sáng, chị Minh, chị Yến, bà Hiểu cùng đau đớn nhận được hung tin “đã tìm thấy thi thể anh Sơn, anh Chín, anh Chiến”.
Trời sáng dần, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn không ngừng nỗ lực tìm kiếm. Tuy nhiên, lúc này hy vọng tìm được các nạn nhân sống sót đã cạn dần. Người nhà nạn nhân đến hiện trường và bệnh viện mỗi lúc một đông. Ai cũng lặng buồn, bàn tay run run thắp nén nhang tưởng niệm những công nhân xấu số.
Đáng chú ý, lúc này bắt đầu xuất hiện tình trạng xe cứu thương “hét giá” gia đình nạn nhân. Ông Phạm Ngọc Tư (chú ruột anh Sơn) ngay trong đêm 25-3 vào nhà xác BV Đa khoa huyện Kỳ Anh nhận, đưa thi thể anh Sơn về. Tuy nhiên, lái xe cứu thương ở đây hét giá “8 triệu đồng mới chở thi thể về Nghệ An”. Ông Tư phải thuê xe từ Nghệ An vào chở thi thể anh Sơn về nhà và chỉ mất 3 triệu đồng.
Giàn giáo rung lắc mạnh trước khi sập
Nhiều người may mắn thoát chết cho biết nếu người quản lý không ép buộc công nhân quay lại làm việc thì số người chết và bị thương đã không nhiều như thế.
Anh Nguyễn Văn Tài (Diễn Châu, Nghệ An), đang nằm cấp cứu tại BV Đa khoa huyện Kỳ Anh, nhớ lại: “Sau khi ăn cơm tối xong chúng tôi cùng ra công trường. Lúc đó có 54 công nhân làm việc trên giàn giáo. Một lát sau thì tai nạn xảy ra, có rất nhiều người bị vùi lấp”.
Công nhân Nguyễn Doãn Đức (quê Quảng Bình) tiếp lời: “Khi chúng tôi đang mở que hàn đấu nối thì nghe rõ tiếng rung lắc, người nghiêng hẳn. Qua ánh đèn tôi thấy một số anh em lo sợ, chạy vào cầu thang thoát hiểm. Đang chưa hiểu chuyện gì thì người chỉ huy công trình ra hiệu lệnh an toàn và chỉ đạo mọi người tiếp tục trở lại làm việc. Sau đó toàn bộ giàn giáo cao lớn đổ xuống”.
Các công nhân Phan Văn Dũng và Nguyễn Anh Dũng (cùng quê Quảng Bình) cũng khẳng định trước khi tai nạn xảy ra giàn giáo bị rung lắc rất mạnh. Thấy công nhân bỏ chạy, người chỉ huy công trình thông qua phiên dịch yêu cầu mọi người phải quay lại làm việc. Mọi người làm việc tiếp được chừng 30 phút thì gặp nạn.
Nhiều ca bị thương rất nặng
Ngay trong đêm 25-3, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH đã có mặt tại hiện trường và BV Đa khoa huyện Kỳ Anh để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu các công nhân.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo BV Việt-Đức (Hà Nội) cử bốn bác sĩ giỏi cùng một điều dưỡng vào tăng cường cho BV Đa khoa Hà Tĩnh để kịp thời mổ cấp cứu các công nhân bị thương nặng. Sáng 26-3, Bộ Y tế tiếp tục cử hai cán bộ của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, bốn bác sĩ và điều dưỡng của BV Bạch Mai, một bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật lồng ngực của BV Việt Đức vào Hà Tĩnh.
BS Nguyễn Duy Tuyển, trưởng nhóm bác sĩ BV Việt Đức, cho biết có bốn người bị thương nặng vẫn được theo dõi sát sao. Ngoài ra, các bác sĩ tiếp tục mổ cấp cứu thêm ba ca chấn thương ngực, gãy xương… Hiện chưa chuyển nạn nhân nào lên tuyến trung ương vì quãng đường xa, các tổn thương lại nặng.
Sáng 26-3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ điều tra gồm đại diện Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở Xây dựng và Sở LĐ-TB&XH tỉnh để điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo. Cơ quan Công an huyện Kỳ Anh và Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lấy lời khai các công nhân bị thương nhẹ để phục vụ điều tra.
- Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ có công điện chỉ đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm những người còn đang mắc kẹt; tổ chức cấp cứu những người bị thương; phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức an táng chu đáo những người chết. Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh phải chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố và xử lý nghiêm.
- Có mặt tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra ngay quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo; rà soát năng lực, các nhà thầu trực tiếp thi công; xem xét trách nhiệm quản lý an toàn thi công lao động của chủ đầu tư và trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Tỉnh cần mở rộng phạm vi kiểm tra trên toàn bộ công trình của Công ty Formosa Hà Tĩnh, đình chỉ các hạng mục đang thi công nếu chưa đảm bảo an toàn.
- Đại diện Công ty Samsung C&T cho biết công ty nhận mọi trách nhiệm liên quan đến vụ việc. Vị này khẳng định tất cả công nhân bị thiệt mạng và bị thương đều chịu sự quản lý của nhà thầu phụ và đều được mua bảo hiểm tai nạn.
- Đến nay Công ty NIBELC đã hỗ trợ cho các gia đình có công nhân tử vong 30 triệu đồng. UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 3 triệu đồng/người chết và 2 triệu đồng/người bị thương. Phía Formosa hỗ trợ 20 triệu đồng/người chết, 10 triệu đồng/người bị thương nặng, 9 triệu đồng/người bị thương nhẹ. Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH cũng hỗ trợ 3 triệu đồng/người chết và 2 triệu đồng/người bị thương.
ĐẮC LAM (PL TP.HCM)

(TNO) Khoảng 20 giờ ngày 25.3, tại cảng Sơn Dương (dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xảy ra vụ sập giàn giáo làm ít nhất 15 người chết và hàng chục người bị thương.


Video: Hiện trường vụ tai nạn

[10 giờ 20] Đoàn bác sĩ Bệnh viện Việt Đức từ Hà Nội nhận lệnh của Bộ Y tế đã vào tới Hà Tĩnh, thăm khám và hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh và đưa ra các phác đồ điều trị cho các bệnh nhân là nạn nhân trong vụ sập giàn giáo thảm khốc tại công trường Formosa. 

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, trong số các nạn nhân được đưa vào bệnh viện này cấp cứu và điều trị, hiện có 4 người đang bị thương nặng. Số còn lại đa phần bị gãy tay, gãy chân, chấn thương phần mềm, tràn dịch màng phổi... Một số bệnh nhân vẫn còn hoảng loạn sau những gì vừa xảy đến với bản thân và các đồng nghiệp.
[10 giờ 15] Lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể của một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Tính đến thời điểm này,  vụ tai nạn thảm khốc đã làm 15 người chết.
 Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 1
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 2Ảnh hiện trường sáng 26.3 - Ảnh: Nguyên Dũng 
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 3Lúc 9 giờ 30 (26.3) Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đã đưa 2 con chó nghiệp vụ xuống gần hiện trường - Ảnh: Nguyên Dũng
[9 giờ 50] Theo nguồn tin của phóng viên Thanh Niên Online, đầu giờ chiều nay, Hà Tĩnh sẽ tổ chức họp báo thông tin về vụ tai nạn thảm khốc này.
[9 giờ 30]Lực lượng cứu hộ cứu nạn rất nỗ lực nhưng vẫn chưa đưa được thi thể một nạn nhân được phát hiện trước đó ra khỏi đống đổ nát. Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh điều 2 chó nghiệp vụ đến hiện trường, nhiều khả năng để thực hiện việc tìm kiếm các nạn nhân.
[7 giờ 30] L
ực lượng cứu hộ phát hiện một thi thể đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, tuy nhiên chưa tiếp cận được do bị một khối lượng sắt rất lớn đè lên người. Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục cưa sắt để đưa thi thể này ra ngoài. 

Phía đơn vị thi công cũng cho biết, hiện còn khoảng 3 công nhân khác đang bị mất tích, nghi đang bị khối sắt này đè lên. Lực lượng cứu hộ khoảng 500 làm việc thâu đêm vẫn đang tiếp tục giải cứu những người bị mắc kẹt. Đã có 43 người được đưa ra khỏi đống đổ nát, trong đó có 14 người tử vong. Khối lượng giàn sắt bị sập rất lớn, nằm trên diện tích khoảng 1.000 m2, đây là loại sắt cứng nên rất khó phá dỡ. Lực lượng cứu nạn phải dùng kìm điện để cắt các khối sắt, dùng 3 máy múc loại lớn để đưa số sắt này ra ngoài nhằm giải cứu các nạn nhân bị khối sắt đè lên. Theo ghi nhận tại hiện trường của PV Nguyên Dũng, hiện khối lượng sắt bị sập đã giải phóng được khoảng 70%.
Ông Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết tính đến 7 giờ 30 sáng 26.3, đã có 14 người chết, 29 người bị thương.
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 4
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 5
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 6
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 7
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 8
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 9
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 10Các lực lượng chức năng làm xuyên đêm với nhịp độ khẩn trương để đưa những người mắc kẹt
trong đống đổ nát ra ngoài một cách sớm nhất - Ảnh: Nguyên Dũng

[7 giờ 20] PV Thanh Niên Online truyền hình ảnh từ Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cho thấy các y, bác sĩ đang khẩn trương cấp cứu cho các nạn nhân của vụ sập giàn giáo.  


[7 giờ] Anh Lê Đình Quyết, trú tại xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), người chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc, cho biết giàn giáo bị sập là giàn giáo LAM2 để đúc trụ bê tông, cao khoảng 30 m, dài 50 m và nặng hàng ngàn tấn. Trụ bê tông này sau đó sẽ được đưa ra biển làm cầu cảng đê chắn sóng. "Khi các công nhân đang hàn kết cấu thì nghe tiếng nổ lớn phát ra tại khu vực giàn giáo. 3-4 giây sau thêm một tiếng nổ tương tự trước khi giàn giáo đổ sập" anh Quyết kể.
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 11
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 12Lực lượng cứu hộ vẫn làm việc suốt đêm để tìm kiếm những nạn nhân bị kẹt lại trong đống đổ nát 
Theo anh Quyết, khi tai nạn xảy ra, trên giàn giáo có khoảng 40 người, phía dưới có khoảng 40 người nữa đang làm việc. 

[4 giờ 20]: Phóng viên Thanh Niên Online có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo tường thuật: Lực lượng cứu hộ cứu nạn khoảng 500 người vẫn đội mưa khoan, cắt, di dời các thanh sắt để tìm kiếm các nạn nhân được cho là vẫn còn bị mắc kẹt. 3 cần cẩu cỡ lớn, nhiều xe chuyên dụng và máy xúc đang hoạt động hết công suất. Tuy nhiên từ khoảng 1 giờ sáng cho đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn chưa phát hiện thêm người nào bị vùi lấp dưới đống đổ nát.
[2 giờ 40] PV Khánh Hoan cho biết có thêm một công nhân gặp nạn được chuyển từ hiện trường vụ tai nạn tới Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu. Nạn nhân là Phạm Anh Dũng (30 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An), nhập viện trong tình trạng rất nặng.

Tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh có 3 nạn nhân đang trong cơn nguy kịch. Các nạn nhân khác chủ yếu bị đa chấn thương, gãy xương, tràn dịch màng phổi, chấn thương phần mềm. Các bệnh nhân này đều đang rất hoảng loạn trước những gì vừa xảy đến với bản thân và các đồng nghiệp. 
[2 giờ 32] PV Thanh Niên Online có mặt tại hiện trường cho biết các lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang nỗ lực, khẩn trương tìm kiếm, đưa những người bị mắc kẹt ra ngoài. Có khoảng 500 cán bộ chiến sĩ bộ đội, công an, công nhân, các lực lượng khác đang khoan, cắt và dùng cần cẩu cẩu các thanh sắt của giàn giáo ra khỏi hiện trường. Hiện trời đang mưa to, gây khó khăn cho công tác cứu hộ cứu nạn. 5 xe cấp cứu và đội ngũ y bác sĩ luôn túc trực để sẵn sàng đưa nạn nhân đi cấp cứu.  
[1 giờ 23] Ông Trần Quang Tiến (43 tuổi, quê Triệu Sơn, Thanh Hóa), bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh kể lúc tai nạn xảy ra có gần 100 công nhân đang thi công hạng mục giàn thép tại cảng biển Sơn Dương. Giàn thép này cao khoảng 30 m, nặng hàng ngàn tấn. Nhiều công nhân đang làm việc thì nghe tiếng rắc nhưng các công nhân chủ quan cho rằng giàn giáo không thể sập và tiếp tục làm việc. Khoảng 20 phút sau thì giàn giáo sập.

Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 13
UBND tỉnh đang huy động tối đa lực lượng để cứu hộ cứu nạn, đưa người mắc kẹt ra ngoài và cứu chữa những công nhân bị thương. Chúng tôi sẽ chỉ đạo làm rõ nguyên nhân gây ra tai nạn và trách nhiệm của những người liên quan để có hướng xử lý
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 14
Ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh
"Tôi bị choáng váng, thấy rất nhiều người bị thương, nhiều người bị giàn sắt đè lên người không thoát ra được", ông Tiến chưa hết bàng hoàng nhớ lại.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh và sinh viên tình nguyện Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ túc trực suốt đêm tại bệnh viện để tiếp nhận, điều trị cho các nạn nhân.
Bà Trần Thùy Dung, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết trong số các nạn nhân nhập viện có 2 người nguy kịch. 
Danh sách nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh: 1. Lê Văn Bình (41 tuổi, ngụ Triệu Sơn, Thanh Hóa); 2. Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, Hà Tĩnh); 3. Hoàng Văn Tuân (Quỳ Hợp, Nghệ An); 4. Hoàng Đăng Thuận (28 tuổi, Nghệ An); 5. Nguyễn Văn Hoàng; 6. Nguyễn Văn Sĩ (25 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình); 7. Phan Đăng Hiên (Nghệ An); 8. Trần Văn Bằng (46 tuổi, Thanh Hóa); 9. Phan Anh Dũng (23 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình); 10. Đàm Trung Hiếu (27 tuổi, Quảng Bình); 11. Nguyễn Đại Phong (24 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình); 12. Nguyễn Ngọc Sơn (23 tuổi, Quảng Bình);13. Cao Xuân Hòa (34 tuổi, Nghĩa Đàn, Nghệ An); 14. Thái Đình Tài (Kỳ Anh, Hà Tĩnh); 15. Hoàng Văn Thụ (37 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An); 16. Nguyễn Văn Quý (23 tuổi, Quảng Bình); 17. Nguyễn Thanh Bình (29 tuổi, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi); 18. Phạm Văn Xô (43 tuổi, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 15

Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 16Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh T.Minh
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 1Tại hiện trường, hàng trăm công nhân cùng lực lượng chức năng
đang tổ chức cứu hộ - Ảnh: Nguyễn Đức

[0 giờ 22] Từ hiện trường các PV Thanh Niên Online cho biết đã có thêm 2 người tử vong qua đó nâng số người chết trong vụ tai nạn lên 14 người.

[0 giờ 12 ngày 26.3] Thông tin chúng tôi vừa nhận được số người thiệt mạng trong vụ tai nạn đã tăng lên 12 người.

(thông tin cập tiếp theo trong ngày 26.3)

Danh sách các nạn nhân tử vong:

1. Bùi Văn Hoàn (48 tuổi, quê Thanh Hóa); 2. Lâm Hữu Chính (quê Diễn Châu, Nghệ An); 3. Nguyễn Văn Khang (42 tuổi, Hòa Bình); 4. Nguyễn Văn Bảo (32 tuổi, Quảng Bình); 5. Nguyễn Văn Dũng (33 tuổi, Quảng Bình); 6. Lê Quốc Hưng (27 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An); 7.Nguyễn Văn Chiến (28 tuổi, Quảng Bình); 8. Trần Hạnh Hoàn (28 tuổi, Nghi Xuân, Hà Tĩnh); 9. Trương Đình Tuấn (39 tuổi, Quảng Bình); 10. Nguyễn Xuân Hùng (29 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An); 11.Nguyễn Văn Hịch (28 tuổi, Quảng Bình); 3 nạn nhân còn lại hiện chưa xác định được danh tính.

[23 giờ 50] Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh, các bác sĩ đang cố gắng cấp cứu cho những công nhân bị thương. Ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp chỉ đạo công việc cứu chữa cho công nhân bị nạn tại bệnh viện này. Lực lượng Công an huyện Kỳ Anh cũng có mặt để tìm hiểu sự việc.

Được biết, tất cả số công nhân thiệt mạng và bị thương đều là người Việt Nam đang thi công tại hạng mục do Công ty cổ phần xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) đảm nhận thuộc dự án do Công ty cổ phần Samsung C&T (thuộc tập đoàn Samsung) làm chủ đầu tư.
Công ty cổ phần Samsung C&T được Sở Xây dựng Hà Tĩnh xác nhận thành lập theo giấy phép 258/2012/SXD-GXN có chức năng điều hành thực hiện gói thầu thi công đê chắn sóng (dự án PACBE010) và dự án sản xuất lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương (dự án PDCBD001).
[23 giờ 30] Bà Nguyễn Thị Liễu, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh cho biết có tổng cộng 39 người nhập viện, hiện đã có 10 người chết. 20 người bị thương nặng sau khi được sơ cứu đã chuyển ra Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu.
[23 giờ 23] Thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết đã có thêm 3 nạn nhân trong vụ tai nạn tử vong, nâng số người thiệt mạng lên 10 người. 
Tại bệnh viện này hiện còn có hàng chục nạn nhân bị thương đang cấp cứu.
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 18
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 19Các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh - Ảnh: K.Hoan 
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 2Xe cấp cứu liên tục chở các nạn nhân tới Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh
cấp cứu - Ảnh: Nguyễn Đức 
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 3
Các nạn nhân được các bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện - Ảnh: Nguyễn Đức
Hà Tĩnh: Sập giàn giáo ít nhất 7 người chết hàng chục người bị thương - ảnh 4Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh huy động tối đa lực lượng
cấp cứu cho các nạn nhân - Ảnh: Nguyễn Đức
[23 giờ 16] Thượng úy Tăng cho biết tai nạn xảy ra khi các công nhân đang thi công giàn giáo bằng sắt thép cao khoảng 30-40m. Giàn giáo bị sập đổ vùi lấp các công nhân trong đống đổ nát.
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 23Bên ngoài khu vực sập giàn giáo - Ảnh: Nguyên Dũng
"Phía dưới giàn giáo còn có một đường hầm nên công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang huy động tối đa cần cẩu, máy khoan, máy cắt để cưa cắt sắt thép, tìm kiếm và đưa các công nhân mắc kẹt ra ngoài", thượng úy Tăng nói.
PV Thanh Niên Online đang có mặt tại khu vực hiện trường cho biết trời đang mưa nên công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Hiện các lực lượng đã phong tỏa hiện trường, ưu tiên các phương tiện cứu hộ cứu nạn, xe cứu thương. Các phóng viên chưa thể tiếp cận sát khu vực giàn giáo bị sập.

Trước đó, sáng 27.7.2014, khi một nhóm công nhân của Công ty V.N.C.N đang xây dựng hạng mục nhà máy nước tại dự án Formosa thì xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến anh Bùi Viết Thảo (23 tuổi, trú TP.Phủ Lý, Hà Nam) và anh Nguyễn Kim Tuấn (45 tuổi, trú huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong tại chỗ.
Riêng 3 anh Vũ Văn Lập (24 tuổi, trú tỉnh Thái Bình), Mai Văn Châu (24 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa) và Phạm Văn Toàn bị thương được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu.

[22 giờ 35] Theo thông tin ban đầu, trong lúc hàng chục công nhân đang tiến hành tháo vật liệu ở cột bê tông thì bất ngờ giàn giáo cao hàng chục mét đổ sập.

Rất nhiều công nhân đang thi công tại đây đã bị thương, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Một số khác bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

Các công nhân may mắn thoát nạn đang cố gắng đưa số công nhân bị thương đi cấp cứu.

Thông tin từ đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết có 30 công nhân nhập viện cấp cứu, hiện đã có 7 người tử vong.

Thượng úy Nguyễn Huy Tăng, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, người đang có mặt tại hiện trường cho biết còn khoảng 100 công nhân đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

“Tỉnh đang huy động tối đa lực lượng để giải cứu các công nhân bị mắc kẹt”, ông Huy Tăng nói.

Dự án Formosa là tổ hợp dự án bao gồm các hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 30.000 tấn và nhà máy nhiệt điện công suất 2.100 MW, trong đó quy mô nhà máy thép giai đoạn 1 đạt trên 7 triệu tấn phôi thép/năm. Formosa đã cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 3 lò cao với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm, có 13 cầu cảng đi vào hoạt động và năm 2017 sẽ hoàn chỉnh 32 cầu cảng, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của nhà máy gang thép này.

Dự án có tổng diện tích hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt đất và mặt biển (cảng Sơn Dương), tổng số tiền cho thuê đất, mặt nước trong thời gian 70 năm là khoảng hơn 96 tỉ đồng. Để phục vụ cho dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 2.000 ha đất, với gần 3.000 hộ thuộc 9 xã của H.Kỳ Anh.
Tính đến tháng 12.2014, có tổng cộng khoảng 40.000 lao động đang làm việc tại dự án Formosa, trong đó có gần 7.000 người nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tạm trú, chủ yếu là lao động Trung Quốc với 5.659 người.

Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý
Đó là một trong những nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án tại Hà Tĩnh vào chiều 25.3.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư, đã được Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thừa nhận việc Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là không phù hợp. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo giải trình Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.
Nguyên Dũng
Ngày 4.6.2014, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) có văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) về việc xin cấp phép xây dựng miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng. Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính và phía trước bên phải khu nhà 9 tầng. Diện tích miếu thờ khoảng 18 m2; chiều rộng 3,6 m; chiều dài 5,1 m; cao 4,5 m. Dù chưa được phép nhưng FHS vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng.
Đến ngày 19.7.2014, ông Trần Đình Thuyên, Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cho biết Tỉnh ủy Hà Tĩnh có chỉ đạo về việc dừng xây miếu thờ trái phép trong dự án Formosa.
Sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh), ít nhất 15 người chết - ảnh 24Miếu thờ mà FHS xây dựng trái phép tại Khu kinh tế Vũng Áng - Ảnh: Nguyên Dũng
Ngày 27.7.2014, một nhóm công nhân của Công ty V.N.C.N đang xây dựng hạng mục nhà máy nước tại Dự án Formosa, thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng. Vụ tai nạn khiến 2 người chết tại chỗ, 3 người bị thương nặng.

Ngày 29.7.2014, Công ty Formosa Hà Tĩnh có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chấp thuận cho phép các nhà thầu của 28 gói thầu sử dụng 8.426 lao động nước ngoài.

Ngày 5.9.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản về việc tuyển dụng lao động nước ngoài làm việc tại 9 gói thầu thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh theo đề xuất của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Tại văn bản gửi Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã đồng ý về nguyên tắc cho phép 9 nhà thầu thuộc dự án Formosa Hà Tĩnh tuyển dụng 2.976 lao động nước ngoài vào làm việc theo như đề xuất của Công ty Formosa.

Ngày 20.10.2014, liên quan đến đề xuất xin thành lập đội tàu chạy các tuyến đường thủy nội địa của Công ty gang thép Formosa, Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết dự kiến cùng ngày Bộ GTVT có văn bản trả lời Formosa, trên tinh thần không chấp nhận cơ chế riêng với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Phúc Hậu
(tổng hợp)

>> TIẾP TỤC CẬP NHẬT
Khánh Hoan - Nguyên Dũng


Tổng số lượt xem trang