Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Quảng Ninh: Ai đã chôn hàng chục nghìn tấn than xuống lòng đất?

--Quảng Ninh: Ai đã chôn hàng chục nghìn tấn than xuống lòng đất? (Vietq)
(VietQ.vn) - Khả năng thứ 2, hàng chục nghìn tấn than này có thể do một số cán bộ, công nhân tại Công ty than Hạ Long móc ngoặc với nhau đem đi chôn cất sau đó tuồn bán ra ngoài theo đường than lậu.

Chiều 26/3, ông Vũ Văn Điền - Giám đốc Công ty Than Hạ Long (thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV) xác nhận với báo chí, lực lượng cán bộ thuộc Cục CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an phối hợp với PC 46 - Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành kiểm tra hành chính, xác minh làm rõ vụ “chôn” hàng chục ngàn tấn than trong khu vực khai trường của Công ty Than Hạ Long.

Công ty than Hạ Long có nhiều khai trường than lộ thiên, trong đó có khai trường Tây Khe Sim thuộc khu vực Khe Tam (nằm trên địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Đây là một khai trường khuất nẻo, xa khu dân cư, vào ra chỉ có duy một con đường. Bảo vệ Công ty Than Hạ Long và Công ty TNHH Hải Đăng (bên B) có đặt các trạm soát ở đường vào, người lạ và những người trong đơn vị song không có nhiệm vụ không được vào khai trường này.
chôn than tại quảng ninh

Kho than Tây Khe Sim trước khi bị đổ đất “chôn” than

Theo nguồn tin ban đầu, than được chôn xuống là than cám 6, trị giá khoảng 1,1 triệu đồng một mét khối (tỷ trọng của than khoảng 1,1 tấn một mét khối). Qua tính toán sơ bộ, số than được giấu xuống đất khoảng 70 - 80 ngàn tấn, trị giá khoảng 80 tỷ đồng.
Ngày 25/3/2015 vừa qua, lực lượng của C46 (phòng 8) Bộ Công an đã phối hợp với lực lượng PC 46 Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra hành chính kho than tạm tại khai trường Tây Khe Sim của Công ty Than Hạ Long. Ông Vũ Văn Điền - Giám đốc Công ty Than Hạ Long - trực tiếp dẫn lực lượng chức năng vào khai trường, và báo cáo lượng than tồn ở kho than tạm này chỉ khoảng 7 ngàn tấn.
Tuy nhiên, được biết kho than ông Điền báo cáo với cơ quan chức năng là kho tạm mới được lập trong tháng 3/2015. Còn kho than tồn tại từ trước đó đã được phủ một lớp đất để che kín đi, phía trên lớp đất này đã bị đổ thêm một lượt đá hộc dày xấp xỉ một mét, việc này được làm ngay trước khi có đoàn kiểm tra vào khai trường.
chôn than xuống lòng đất

Đây chính là nền kho than Tây Khe Sim, đã bị đổ đất và đá lên trên.

Hiện lực lượng của Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu Công ty Than Hạ Long đào một số hố tại khu vực đang bị đất đá phủ kín, để làm rõ sâu phía dưới có than hay không. Nếu phát hiện phía dưới có than, toàn bộ số đất đá che phủ sẽ bị bóc dỡ, và toàn bộ số than “chôn” chìm này sẽ được giám định để xác định chính xác số lượng và chất lượng.
Liên quan đến sự việc, một nguồn tin cho biết, việc chôn hàng chục nghìn tấn than có 2 khả năng xảy ra. Một là có thể vì Công ty than Hạ Long đang chịu áp lực về sản lượng khai thác than hàng năm từ tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam. Có nghĩa là năm nay khai thác được số lượng than nhiều hơn theo sản lượng được giao thì số than dôi dư này sẽ được chôn xuống tạm thời để bù vào năm kế tiếp, nếu sản lượng khai thác than không đạt theo yêu cầu.
Khả năng thứ 2, hàng chục nghìn tấn than này có thể do một số cán bộ, công nhân tại Công ty móc ngoặc với nhau đem đi chôn cất sau đó tuồn bán ra ngoài theo đường than lậu.
Nguồn tin cho biết, hiện cả 2 hướng thông tin này đang được cơ quan điều tra rốt ráo làm rõ.
Viết Cường

Tổng số lượt xem trang