Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Happy St. Patrick's Day

-Son Tran
Thời gói hàng cho khách tại một store ở đây - đúng vào ngày St Patrick nên tôi đã nói với một bà khách "ngày này như là sinh nhật thứ hai của tôi vì từ nhà tù csvn tôi đã được qua Mỹ đúng vào ngày này. Bà khách (tuổi sồn sồn) cười "vậy mà ông không mặc áo xanh - có muốn "thử" bị nhéo không?". Tôi gật đầu cùng cười. Ối chao ơi ! Mụ này nhéo có kỹ thuật sao mà đau quá trời ! (ở nhà chắc chồng mụ chết...chỉ vì bị nhéo !)
Hôm nay ngày 17 tháng 3, ngày Lễ Thánh Patrick, thánh bổn mạng của dân tộc Ái Nhĩ Lan (Ireland). Thánh Patrick lại là người Anh, sinh ra bên Anh, bị bắt cóc sang Ái Nhĩ Lan, sau đó ông trốn thoát được.


Sở dĩ ông được phong thánh bổn mạng cho Ái Nhĩ Lan vì ông đã trở lại sau đó để truyền giáo và phát triển đạo Công Giáo đầu tiên tại Ái Nhĩ Lan.

Lễ thánh Patrick tại Mỹ với những nghi thức được nghĩ ra sau này chỉ riêng cho cộng đồng Ái Nhĩ Lan tại Mỹ, trong đó có việc phải có cái gì xanh xanh (green green) trên người trong ngày này, nếu không có sẽ bị ... NHÉO. Thậm chí bia uống cũng phải màu xanh lá cây.

Hôm qua thằng con Ba Chém của tôi về nhà nhất định phải tìm cho ra chiếc áo xanh lá cây để đi học vì sợ nhéo. Anh Hai Bù thì dửng dưng vì cho rằng "không phải là người Ái Nhĩ Lan" nên không lo. Tôi thử hỏi nó:
"Làm sao người ta biết ai là người gốc Ái Nhĩ Lan, ai không? Nên không có xanh lá cây trên người thì người ta "nhéo" thì làm sao?"

Hai Bù lý luận cũng hay:
"Người có gốc Ái Nhĩ Lan thì họ phải có chữ Mac, hay Mc., hay O'... Còn mình họ Trương không có mấy chữ đó nên mình không phải gốc Ái Nhĩ Lan."

Tôi thấy nó thích lý luận, nên tôi lý luận theo:
"Sao con biết mình không có? Ba gọi con là McTruong hay O'Truong được mà."

Nó le lưỡi rồi nói:
"Ba JK?" (Ba just kidding, tiếng lóng của tụi nhỏ là "Ba đùa phải không?")

"Ba không đùa đâu. Con có biết chữ Mc như trong McDonald có nghĩa là gì không? Rồi chữ O' như trong họ O'Connor của người Ái Nhĩ Lan có nghĩa là gì không?"

Hai Bù tròn mắt không biết. Ba Chém cũng chú ý theo dõi. Tôi nói tiếp:
"Mc trong tiếng Ái Nhĩ Lan có nghĩa là "con của ông"
"O' trong tiếng Ái Nhĩ Lan có nghĩa là "cháu của ông"
"Thế thì ba họ Truong thì con có quyền lấy họ McTruong"
"Ông nội cũng họ Truong thì người ta có thể gọi con là O'Truong"
Cho nên ...

Ba Chém tiếp lời:
"Cho nên anh hai phải tìm cái gì đó màu xanh lá cây để mặc vào ngày mai."

Happy Saint's Patrick Day 2015

Tổng số lượt xem trang