Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chất phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy

-Đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chất phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy
08/01/2016 11:11 (GMT+7)

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan phát hiện đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ trước ngày 15/1.


Báo chí trong nước dẫn nguồn Taipei Times cho biết, FDA Đài Loan mới đây đã thu 250 mẫu đũa tại 170 cửa hàng lớn nhỏ buôn bán các bộ đồ ăn dùng 1 lần, phát hiện có 1 mẫu chứa chất biphenyl và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide.

Theo ông Liu Fang Ming – Giám đốc Trung Tâm phía Nam của FDA Đài Loan, đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy, phơi nhiễm với liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây trở ngại tới chức năng gan và tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.
Mẫu đũa dùng 1 lần nhập khẩu từ Việt Nam chứa chất độc hại. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê trong 5 năm gần đây, “mỗi năm, cả nước nhập khẩu khoảng 25.000 tới 30.000 tấn đũa dùng 1 lần, trong đó khoảng 86% số đũa dùng 1 lần được nhập khẩu từ Trung Quốc, 12% từ Việt Nam, 1,8% từ Indonesia và phần còn lại từ nhiều quốc gia khác”, Tiến Sĩ Yang Chien Hui – Quan chức chuyên môn của Đài Loan chia sẻ. Bà Yang cũng cho biết cả 4 mẫu sản phẩm cảnh báo ở trên đều thuộc một lô hàng nhập từ Việt Nam với tổng số khoảng 17 tấn đũa dùng 1 lần và chính quyền đang kêu gọi thu hồi số đũa này để tiêu hủy.

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, 4 công ty nhập khẩu và phân phối chính số đũa này bị yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm trước ngày 15/1, nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 30.000 Đài tệ – 3.000.000 Đài tệ (khoảng 20 triệu-200 triệu VNĐ).

“Nếu cần thiết phải sử dụng đũa dùng 1 lần, mọi người nên cẩn thận xem xét và ngửi đũa trước khi dùng. Tránh dùng những chiếc đũa quá trắng hoặc có mùi chua, bởi chúng có thể chứa quá nhiều chất làm trắng” – Bà Yang khuyến cáo.

Tại Việt Nam, loại đũa dùng 1 lần được sử dụng vô cùng phổ biến từ quán ăn đến nhà hàng. Sự nguy hại của chúng cũng từng được các bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện Hà Nội cảnh báo qua số ca ngộ độc cấp tính ngày càng tăng do hóa chất không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, “hiện ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn chất lượng đối với loại đũa dùng một lần, có chăng chỉ chung chung như không bẩn, không nhiễm khuẩn. Trên thực tế, những tiêu chuẩn ấy chưa thể giúp nhận biết chính xác độ vệ sinh của sản phẩm”, ông Lê Văn Cường – Cán bộ Cục Quản lý thị trường (Sở Công thương TP. HCM) cho biết.

-'Tinh chất' biến nước lã thành cà phê
Không cần công thức pha chế bột bắp + bột đậu nành cháy + hương liệu để làm nên những ly cà phê bẩn, giờ chỉ cần vài giọt "tinh chất cà phê", người ta có thể biến nước lã thành ly "cà phê" thơm lừng.

“1 lít pha được dăm chục lít cà phê nước”
Một tài khoản Facebook có tên “cửa hàng hóa chất Kim Biên” đăng công khai bán cà phê pha sẵn với giá 150.000 đồng/5 lít với lời quảng cáo: “Thơm ngon nức mũi. Siêu lợi nhuận. Có 3 mùi: robusta, moka và Brazil. Phù hợp cho căn tin trường học, bệnh viện, quán. Có thể đổ ra bán liền. Mua 10 bình trở lên có chiết khấu. Tìm đại lý ở tỉnh”. Theo nội dung quảng cáo này, mỗi ly cà phê bán vỉa hè với giá 10.000 - 12.000 đồng, chưa tính tiền đá và đường thì giá “đầu vào từ nhà cung cấp” này khoảng 1.300 đồng/ly. Sau đó không lâu, tài khoản Facebook này lại có thông báo ngưng sản xuất loại 5 lít do vận chuyển hơi cồng kềnh. Thay vào đó là loại bình 2 lít cà phê đậm đặc với công thức 8X. Tức là 1 lít sẽ pha thành 8 lít cà phê nước để bán.




Chỉ cần vài “chấm” (giọt) là có ly cà phê
thơm lừng rồi. Mấy quán cà phê văn phòng toàn lấy loại này, hương cà phê "thật" mà lời nhiều



Bà Xuân, chủ sạp tại chợ hóa chất Kim Biên



Thực tế, “đại dịch” cà phê từ hóa chất vẫn đang hoạt động công khai tại chợ hóa chất Kim Biên (Q.5, TP.HCM). Trên đường Vạn Tượng, bên hông chợ Kim Biên, khi nghe khách hỏi cà phê pha sẵn, thanh niên mặc áo thun đỏ ngồi trước sạp hóa chất X nói không có pha sẵn nhưng có đủ hương liệu để tự pha. Nói đoạn, thanh niên này nhanh nhẹn ra dẫn xe và hướng dẫn khách vào hẳn bên trong sạp để chọn. Bà Xuân chủ sạp giới thiệu loại bình nhựa 1 lít, gọi là “cà phê chấm”. Nhìn kỹ, đây là chai nước đen đậm đặc mùi cà phê, mà theo bà Xuân hướng dẫn, chỉ cần “chấm vài giọt” vào ly nước lã, đã có ngay ly cà phê không khác gì cà phê thật. Bên ngoài chai nhựa này có in nhãn “tinh chất cà phê” với đủ mùi: robusta, moka, Brazil… Bà Xuân cho biết mua nguyên lít giá 380.000 đồng, còn mua lẻ 50.000 đồng/chai 100 gr. Bà nói: “Ở đây toàn bán loại nguyên chất, 1 lít pha được dăm chục lít cà phê nước. Em lấy nguyên lít cho lợi, bán từ đây đến Noel gì mà không hết. Người ta toàn mua chị thùng 12 lít, chứ vài lít nhằm nhò gì. Chỉ cần vài “chấm” (giọt) là có ly cà phê thơm lừng rồi. Mấy quán cà phê văn phòng toàn lấy loại này, hương cà phê "thật" mà lời nhiều”.
Nằm cuối đường Vạn Tượng, tại một sạp hàng lớn hơn cũng chuyên kinh doanh hóa chất công nghiệp, hóa chất thực phẩm, hương liệu, bột màu, cà phê, bơ sữa…, người bán tỏ ra thận trọng hơn khi được hỏi về nguyên liệu cà phê. Người này cho biết chỉ bán hương liệu cà phê bột của ngoại giá 1,2 triệu đồng/kg và loại giả cà phê moka là 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi chúng tôi trở lại lần sau với bộ dạng của một người bán cà phê cóc cho giới văn phòng tại Q.3, có nhu cầu mua số lượng lớn và thường xuyên, người bán đưa ra thùng nhựa trắng loại 5 lít, không nhãn mác, đựng nước hương liệu cà phê bán với giá 180.000 đồng/lít, mua lẻ 20.000 đồng/chai 100 gr. “Bán cà phê mang đi loại 10.000 - 12.000 đồng/ly thì lấy loại này là hợp nhất. Nó có mùi y như cà phê rang xay. Còn loại đậm tuy chỉ nhỏ vài giọt nhưng mùi đậm, giống cà phê bột bắp, đậu nành, nhiều khách hàng không thích”, người bán phân tích và cho biết, với loại 180.000 đồng/lít này, có thể pha được hơn 200 ly cà phê. Với giá này, tính ra mỗi ly cà phê kiểu “chấm vài giọt” này chỉ khoảng 900 đồng/ly. Theo người bán, nếu mua số lượng từ 5 lít, giá sẽ giảm hơn nữa.
Gần ngay đó, khi chúng tôi ghé qua tìm cà phê bỏ mối cho quán cóc, một chủ sạp nhanh nhẩu đưa ra một chai "tinh chất cà phê" giống như chai ở sạp hóa chất X với giá "làm quen" 400.000 đồng/lít. Nhưng đây chưa phải giá rẻ nhất bởi chỉ cách đó 2 sạp, người bán cho biết có loại còn rẻ hơn, chỉ bằng một nửa giá nhưng nếu "mua chắc chắn mới vào kho lấy".







“Không độc thì báo chí đâu có rảnh tốn giấy mực nói hoài vậy ?”
Cơ sở cung cấp “tinh chất cà phê” loại đậm đặc này được in ngoài chai là tại một địa chỉ ở đường Minh Phụng, Q.6, TP.HCM. Tuy nhiên, theo bà Xuân, tất cả chỉ được đóng gói tại VN, còn lại là hàng nhập từ nước ngoài về. “Ba cái hóa chất này đều có công thức từ lâu đời của “tụi” Trung Quốc, làm gì đến lượt mình. Mấy cơ sở ở VN chỉ là nhập về đóng gói thôi. Cái này là tôi nói thật”, bà Xuân tiết lộ. Còn người bán hàng cuối đường Vạn Tượng đặt câu hỏi ngược lại khi được hỏi hóa chất làm từ hương liệu này có độc không. “Không độc thì báo chí đâu có rảnh tốn giấy mực nói hoài vậy?”, người bán nói thẳng thừng.
Trên tài khoản Facebook “cửa hàng hóa chất Kim Biên”, trả lời thắc mắc của nhiều người, chủ trang này cũng công khai: “30.000 đồng/lít không hóa chất công nghiệp thì là cái gì? Hàng của tôi tiện lợi, về đổ ra bán liền cho khách lại rẻ nữa”. Chủ trang Facebook này cũng cho rằng, loại cà phê hóa chất pha sẵn này giúp người bán không cần suy nghĩ công thức pha chế thế nào cho có vị đặc trưng. Cứ tính toán pha lẫn 3 hương vị thế nào cho có vị đặc trưng là được.
Ông Hải, chủ quán cà phê cóc trên đường Lạc Long Quân (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết cà phê rang xay thật, người bán mua với giá từ 150.000 đồng/kg là đã có lời. “Một ly cà phê bán tại quán có giá nguyên liệu cà phê thật từ 4.000 đồng/ly, tính thêm đường và đá 1.000 đồng nữa, tổng cộng là 5.000 đồng. Nếu bán giá từ 10.000 - 12.000 đồng/ly ở quán cóc này, đã một lời một rồi. Những người muốn một lời mười mới mua ba cái thứ hóa chất giết người để bán như vậy”, ông Hải khẳng định.
Với lọ "tinh chất cà phê" chúng tôi mua trên đường Vạn Tượng, ông Hải pha thử vài giọt với nước. Ngay lập tức, ly nước chuyển sang màu nâu cánh gián và có mùi cà phê. Sau khi ngửi ly nước, ông Hải nhận xét: “Tôi hoàn toàn có thể nhận biết được cà phê đểu vì mùi hắc hơn. Nếm thử thì thấy vị đắng chát nóng đầu lưỡi chứ không giữ vị ngọt hậu như cà phê nguyên chất. Tuy nhiên, với người uống bình thường, rất khó nhận ra khác biệt này. Đặc biệt, nhiều người bán còn phù phép thêm dăm hóa chất khác như phẩm nhuộm vải sợi màu đen, chất tạo bọt sodium lauryl, caramel… thì người tiêu dùng “mù” hoàn toàn. Cứ thế mà nghiện”.

Tích tụ dần và phá hủy một số chức năng gan, dạ dày
Theo Hội Hóa học TP.HCM, “tinh chất cà phê” chế biến sẵn chủ yếu làm từ hóa chất công nghiệp, chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng độc hại như chì, thủy ngân... rất hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Nếu sử dụng thường xuyên, sẽ tích tụ dần và phá hủy một số chức năng gan, dạ dày, tiền căn của bệnh ung thư.
BS Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Phó khoa Dinh dưỡng an toàn thực phẩm cho biết, những tinh chất tạo bọt làm hấp dẫn cho ly cà phê là sodimum, lauryl sunfate, nghiêm cấm dùng trong thực phẩm. Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới, đây là chất độc không được ăn, uống, hút vào cơ thể người. Nếu sử dụng sẽ gây tổn hại cho đường ruột và gan.




TIN LIÊN QUAN

Báo động an toàn vệ sinh thực phẩm

Ngâm hóa chất biến thịt heo thành thịt nai, nhím…

TP.HCM tổng kiểm tra cơ sở chứa hóa chất

-Hãi hùng chợ “tử thần”
20/12/2015 07:00
Hóa chất, phụ gia chế biến thực phẩm độc hại bày bán công khai, tấp nập tại chợ Kim Biên. Người dân TP HCM muốn xóa sổ ngôi chợ này nhưng từ nhiều năm qua, nó vẫn cứ tồn tại


Chợ Kim Biên (quận 5, TP HCM) từ lâu được mệnh danh là chợ “tử thần” hay là “kho bom giữa lòng TP”. Có đến cả trăm cửa hàng kinh doanh hóa chất, phụ gia chế biến thực phẩm công nghiệp mà bất kỳ ai nấu món gì cũng được đáp ứng.

Thịt thối thành tươi ngon

Vừa bước vào đường Phùng Hưng (bên hông chợ), mùi hóa chất xộc thẳng vào mũi. Chỉ 8 giờ sáng, đã có hàng chục xe máy “cà tàng” đứng đầy các sạp hàng phía ngoài chợ để bốc dỡ hóa chất. Rất nhiều thùng, can, chai nhựa chứa hóa chất bao quanh khu chợ. Đa phần mặt hàng ở đây đều không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Trên các sản phẩm chỉ ghi dòng chữ nguệch ngoạc: “Mùi dâu”, “Mùi vani”, “bột rục xương”, “viên pha rượu XO”… Tại một số cửa hàng, nhiều sản phẩm nằm trong danh mục hạn chế sử dụng hoặc cấm sử dụng vẫn được bày bán.

Hóa chất, phụ gia chế biến thực phẩm bày bán ở chợ Kim Biên

Trong vai một người muốn mua phụ phẩm về kinh doanh quán bún, chúng tôi vào sạp hàng P.L đối diện chợ Kim Biên. Khi hỏi mua phụ gia cô đặc chế biến món bún bò Huế, một phụ nữ tên Lan vội chạy vào phía trong lấy ra bao bột màu trắng. Trước khi đưa sản phẩm, bà Lan khẽ giọng: “Mua ở đây lần nào chưa?”. Chúng tôi đáp: “Có người anh mua thường xuyên nên giới thiệu qua địa chỉ của chị”. Nghe vậy, bà Lan cười tươi, báo giá gói làm ngọt nước thịt chỉ 40.000 đồng/100 g. Nếu thịt thối muốn tươi ngon thì chọn loại 80.000 đồng/100 g… “Mỗi lần nấu, bỏ một ít bột màu trắng để tạo độ ngọt, còn thịt chỉ rải như hạt nêm lên bề mặt!” - bà Lan chỉ dẫn.

Chúng tôi đưa gói bột lên mũi ngửi, lập tức mùi nồng, tanh xộc tới óc. Bà Lan trấn an: “Không vấn đề chi đâu! Đây là hàng Trung Quốc chất lượng cao. Dân bán bún, hủ tiếu lấy hàng của chị thường xuyên. Chị bán ở đây mấy chục năm, có chuyện gì cứ tới đây mắng vốn, chị đền đủ”.

“Phù phép” thực phẩm bẩn

Vào sạp hàng kế bên sạp P.L, chúng tôi được ông chủ tên Hùng giới thiệu từng loại sản phẩm: hương liệu pha sữa đậu nành, chất tạo mùi cà phê, hương thịt gà, hương thịt bò… Thấy khách lưỡng lự về sản phẩm, ông Hùng nói ngay: “Ở Sài Gòn có hàng ngàn cửa hàng phở, hủ tiếu, bún…, làm gì đủ xương bò, heo mà nấu. Muốn nồi nước lèo ngon nhưng cho lời nhiều thì chỉ cần chút xíu bột này là đủ”. Ông Hùng còn tận tình hướng dẫn mỗi lần nấu nồi phở bò 20 lít, chỉ cho vào 1 muỗng bột hương thịt bò. Còn muốn có màu nước đẹp thì cho thêm bột màu sa tế, bảo đảm nồi nước lèo đỏ au, thơm, béo. Trao tận tay chúng tôi mấy thứ phụ gia trên, ông Hùng mời chào mua thêm ít chất tạo mùi cà phê để về bán quán nước giải khát nhằm tăng thu nhập. Giá mà ông đưa ra cho gói bột màu đen có mùi na ná cà phê rang chỉ 250.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các cửa hàng kinh doanh hóa chất ở khu vực chợ Kim Biên còn bán khá nhiều nước xả quần áo, nước rửa chén nhái thương hiệu nổi tiếng. Giá cả của các mặt hàng này chỉ dao động từ 50.000-100.000 đồng/can 10 lít, rẻ hơn sản phẩm chính gốc 10 lần. Đa phần người mua khá thân quen với người bán. Họ chỉ cần dừng xe máy trước sạp, chủ hàng đã biết muốn mua gì. Nhìn chung, mỗi cửa hàng có cả trăm sản phẩm hóa chất, phụ gia. Nhiều nhất là những sản phẩm dùng vào việc pha chế thực phẩm.

Người ta gọi chợ Kim Biên là “chợ tử thần” cũng có lý. Mỗi khi muốn “phù phép” các loại thực phẩm bẩn, chỉ cần tìm đến đây! Nói như lời của bà Lan: “Muốn kinh doanh lời thì tới đây mua hàng giá rẻ. Hàng trăm quán ăn, cửa hàng tới đây mua ở sạp chị mỗi ngày”.

Nổi tiếng… xấu

Theo thống kê của UBND quận 5, hiện khu vực chợ Kim Biên có đến 76 doanh nghiệp và 36 cá thể kinh doanh hóa chất. Trong đó, bên trong chợ có 14 sạp hàng, số còn lại nằm bên ngoài, ở các tuyến đường Gò Công, Vạn Tượng, Kim Biên, Phan Văn Khỏe… Nơi đây không chỉ cung cấp nguồn hàng cho TP HCM mà còn phân phối toàn miền Nam.

Ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng Ban Quản lý chợ Kim Biên, cho biết đến nay chỉ mới vận động được tiểu thương kinh doanh mặt hàng cháy nổ từ bên trong chợ ra bìa ngoài chợ. Trong khi đó, dù nhiều lần vận động bà con tiểu thương dừng hẳn việc kinh doanh hóa chất để di dời đi nơi khác thì họ không chịu nên cũng chưa biết tính sao. UBND quận 5 cũng xác nhận đã nhiều lần vận động tiểu thương, chủ doanh nghiệp dời việc kinh doanh sang địa chỉ mới nhưng họ không đồng ý. “Chủ trương di dời đã được UBND quận đề ra cách đây 5 năm nhưng không thực hiện được. Đã nhiều lần quận cử cán bộ xuống kiểm tra, quản lý về việc kinh doanh hóa chất, bảo đảm PCCC. Hầu hết các doanh nghiệp, cá thể kinh doanh đều xuất trình được giấy phép kinh doanh” - một lãnh đạo UBND quận 5 nói.

Theo Sở Công Thương TP HCM, trước đây, sở ủy quyền cho Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA) tìm vị trí mới di dời chợ Kim Biên. Ban đầu, SATRA chọn chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền nhưng do địa điểm này không thích hợp nên chọn địa điểm mới gần KCX Linh Trung (quận Thủ Đức). Dù vậy, các phương án và kế hoạch di dời chợ Kim Biên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Trong khi chính quyền, cơ quan chức năng vẫn đang “loay hoay” thì ngôi chợ nổi tiếng xấu về kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm bẩn này vẫn cứ tồn tại trong sự lo lắng của người dân.


Chỉ bán cho khách quen

Không khó để mua hóa chất trôi nổi, phụ gia, hương liệu chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc tại khu vực chợ Kim Biên. Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi vì sao việc mua bán này lại diễn ra công khai, tấp nập như thế thì một vị lãnh đạo UBND quận 5 lại nói: “Mấy mặt hàng đó họ giấu nơi khác. Chỉ có khách quen mới bán, người lạ họ không đưa ra đâu. Đó cũng là cái khó cho việc quản lý, xử lý vi phạm”.




GÓC NHÌN

Sao khó thế!

Chợ hóa chất Kim Biên được thành lập năm 1960. 55 năm tồn tại, ngôi chợ này khá nổi tiếng với việc kinh doanh hóa chất phục vụ chế biến thực phẩm độc hại. Không chỉ thế, nó còn được mệnh danh là “chợ tử thần” bởi nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, đe dọa tính mạng người dân nơi đây.

Từ nhiều năm qua, người dân, cử tri TP nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng di dời chợ Kim Biên, không để tồn tại ngôi chợ độc hại này trong lòng TP. Tại kỳ họp HĐND TP HCM mới đây, cử tri tiếp tục đề nghị TP nhanh chóng di dời “kho bom hóa chất” lớn nhất cả nước ra khỏi khu dân cư.

Lo lắng của người dân là có cơ sở bởi cuối năm 2014 đã xảy ra một vụ nổ hóa chất tại Công ty Phân bón Đặng Huỳnh (quận 12) khiến 3 người thiệt mạng và hư hỏng hơn 150 căn nhà. Ngay sau vụ nổ, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành nhanh chóng xây dựng đề án quy hoạch trung tâm kinh doanh hóa chất để di dời các hộ sản xuất, kinh doanh hóa chất ra khỏi khu dân cư ngay trong năm 2014. Theo đó, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA) được giao sắp xếp xây dựng khu chợ để di dời các cơ sở kinh doanh hóa chất nằm trong khu dân cư ở trên địa bàn TP, trong đó có chợ Kim Biên. Về thời điểm di dời chợ Kim Biên, UBND TP yêu cầu thực hiện từ tháng 2-2015.

Thực hiện chỉ đạo này, UBND quận 5 đưa ra phương án chuyển các cơ sở kinh doanh hóa chất về Trung tâm Thương mại Đông Phương - quận 5 (thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam). Tuy nhiên, các hộ kinh doanh không đồng ý vì lý do chi phí thuê mặt bằng cao, vị trí buôn bán không thuận lợi như ở chợ làm ảnh hưởng đến nguồn thu. Vì thế, cho tới nay việc di dời vẫn chưa được thực hiện.

Đến tháng 7-2015, thêm một lần nữa, UBND TP chỉ đạo các sở Công Thương, y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan; UBND các quận, huyện rà soát, tiến hành quy hoạch khu tập trung kinh doanh hóa chất để di dời cơ sở kinh doanh hóa chất ra khỏi khu dân cư, trong đó có chợ Kim Biên. Mới đây nhất, tháng 9-2015, Sở Công Thương đề nghị SATRA báo cáo tiến độ thực hiện di dời nhưng như đã nói ở trên, đơn vị này vẫn chưa hoàn thành phương án, kế hoạch di dời.

Vấn đề di dời chợ hóa chất Kim Biên tiếp tục giậm chân tại chỗ khiến người dân thấp thỏm bởi chậm di dời thêm ngày nào thì người dân còn đối diện với tử thần thêm ngày đó. Người dân bức xúc vì không biết đến bao giờ, chỉ đạo của UBND TP được các sở ngành, quận, huyện và các bên liên quan thực hiện có hiệu quả.

Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X đề ra mục tiêu xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt. Thế nhưng, miếng ăn, sự an toàn vẫn chưa được bảo đảm thì làm sao có chất lượng sống tốt? Phan Anh


Bài và ảnh: LÊ PHONG
Báo động thuốc giảm cân làm bằng chất độc chết người từ Trung Quốc (Giáo Dục Việt Nam)
(GDVN) - Những viên thuốc giảm cân làm bằng chất độc hại được dùng để sản xuất đạn dược và thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ Trung Quốc giết chết 6 người Anh.

Tờ Daily Mail ngày 13/5 đưa tin cho biết, một loại thuốc giảm cân độc hại có nguồn gốc từ Trung Quốc được bán trên mạng internet tại Anh là nguyên nhân dẫn tới cái chết của ít nhất 6 công dân nước này.


Thuốc giảm cân độc hại được rao bán trên trang web ở Trung Quốc cho các khách hàng nước ngoài.


Theo điều tra của phóng viên tờ Daily Mail, loại thuốc giảm cân độc hại này có thành phần chính là DNP hay 2,4-Dinitrophenol. Chất này có thể làm tăng thân nhiệt người sử dụng quá mức khiến bị bỏng và tử vong. Chất này được sử dụng rộng rãi trong chế tạo chất nổ và một loại thuốc trừ sâu.

Tuy nhiên, theo những lời quảng cáo trên mạng internet của công ty Herbal Health Biotech có trụ sở tại Bắc Kinh, những viên nang chứa chất này rất dễ sử dụng, có thể giúp giảm cân rất hiệu quả bằng cách đốt chất béo dư thừa, có thể giúp mọi người giảm nửa kg mỗi ngày mà không cần ăn kiêng.

Ít nhất 6 người Anh đã tử vong vì tin những lời quảng cáo đó. Nạn nhân mới nhất là Eloise Parry, 21 tuổi.

DNP ở dạng bột, không mùi, màu vàng, từng được dùng để sản xuất đạn dược trong Thế chiến I và thuốc trừ sâu.


Nhân viên của công ty này còn tự hào tuyên bố rằng sản phẩm của họ đã được xuất khẩu sang cả Mỹ, châu Âu và Anh. Thậm chí, họ còn hứa hẹn có thể cung cấp cho khách hàng ở Anh (do phóng viên Daily Mail đóng giả) 30 kg thuốc giảm cân với giá 28 USD/kg trong vòng 12 ngày.

Một công ty khác, Công ty Trịnh Châu PanPan có trụ sở tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), kinh doanh loại thuốc giảm cân độc hại tương tự, thậm chí còn tuyên bố có thể giúp khách hàng làm giả giấy phép xuất khẩu của sản phẩm giúp đối tác tiêu thụ nó ở Anh dễ dàng hơn.

Theo phóng viên Daily Mail, cả hai công ty Trung Quốc trên đều thừa nhận rằng sản phẩm của họ được làm từ những "chất độc hại" và không có một liều lượng sử dụng rõ ràng cho người mua.

Triệu chứng chung của các nạn nhân sau khi sử dụng thuốc giảm cân có chứa DNP là buồn nôn, nôn, ra mồ hôi quá nhiều không kiểm soát được, nhịp tim nhanh và không đều, da ửng đó, chóng mặt, nhức đầu.


Triệu chứng chung của các nạn nhân sau khi sử dụng thuốc giảm cân có chứa DNP là buồn nôn, nôn, ra mồ hôi quá nhiều không kiểm soát được, nhịp tim nhanh và không đều, da ửng đó, chóng mặt, nhức đầu.

DNP ở dạng bột, không mùi, màu vàng, từng được dùng để sản xuất đạn dược trong Thế chiến I. Nó cũng được dùng hỗ trợ giảm béo trong năm 1933, nhưng đã bị cấm vào năm 1938 sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như đau tim và tử vong.

Mặc dù đây là một chất độc hại, nhưng nó đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ ám ảnh về trọng lượng cơ thể của mình.

Loại thuốc này cũng có khả năng gây ung thư, đục thủy tinh thể, bệnh tim, tổn thương thần kinh, tăng nguy cơ dị tật ở trẻ em.
Lâm Giang (Theo Daily Mail)
-

Herbalife bị tố bán hàng đa cấp, cổ đông lớn thiệt hại hơn 200 triệu USD

Thịt lợn chín đỏ như máu tái xuất gây "sốt" tuần qua--

Tổng số lượt xem trang