Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ông Thanh từng bị chấn thương vùng ngực từ thời chiến tranh, lâu dần chấn thương đó khiến một bộ phận phổi bị xơ.
Khoảng hai tháng trước, ông Thanh bắt đầu bị ho nặng, sinh thiết chưa phát hiện ung thư nhưng các dấu hiệu xơ hóa vùng phổi cộng với ho nặng là những dấu hiệu đáng ngại của căn bệnh này.
Trước đó, TTXVN cho hay Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã có chuyến công du tại Pháp vào trung tuần tháng 6. 
Theo TTXVN, Ngày 19/6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Pháp, ông Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã tiếp thân mật Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nhân dịp đoàn công tác Bộ Quốc phòng Việt Nam đang có chuyến làm việc tại châu Âu.
Bộ trưởng Jean-Yves Le Drian bày tỏ vui mừng về chuyến thăm của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tại thời điểm này, cho rằng sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung và mối quan hệ hợp tác về quốc phòng nói riêng, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, khẳng định Việt Nam ngày càng có vị thế quan trọng trên trường quốc tế, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Bộ trưởng Jean-Yves Le Drian cũng nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Về phía mình, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là hết sức coi trọng quan hệ với Pháp; cho rằng khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược đã được thiết lập giữa hai nước là cơ sở mang lại cơ hội và triển vọng cho sự hợp tác đa dạng, trong đó có quốc phòng, đòi hỏi nỗ lực to lớn của hai bên, nhằm mang lại những kết quả thực chất, phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cảm ơn phía Pháp đã tích cực ủng hộ Việt Nam trong quá trình gia nhập Tổ chức Thủy đạc thế giới.

Về quan hệ quốc phòng song phương, hai Bộ trưởng đều cho rằng trên cơ sở Thỏa thuận khung về hợp tác quốc phòng song phương đã ký, hợp tác quốc phòng thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực trên một số mặt như trao đổi đoàn và các lĩnh vực như quân y, đào tạo, thủy đạc và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ

Về phương hướng thời gian tới, hai Bộ trưởng thống nhất cần tiếp tục hiện thực hóa các văn bản đã ký kết.

Theo đó, hai bên cần tăng cường hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên hơn nữa; phát huy cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác quốc phòng, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực đào tạo, quân y, nghiên cứu đại dương và thủy văn; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của Pháp tiếp tục tiếp cận thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, trong đó chú trọng sản phẩm công nghệ cao