Thứ Sáu, ngày 31 tháng 7 năm 2015

ASEAN nên lên tiếng vụ Trung Quốc chặn máy bay Lào

-ASEAN nên lên tiếng vụ Trung Quốc chặn máy bay Lào

(GDVN) - Nếu vụ máy bay Lào QV916 bị Trung Quốc ngăn chặn trên không phận quốc tế không được quan tâm và xử lý thỏa đáng, nó sẽ giúp Trung Quốc đạt được cả 2 mục đích.

The Diplomat ngày 30/7 cho biết, việc cuối năm 2013 Trung Quốc đơn phương áp đặt vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và Nhật Bản. Mỹ đã lập tức điều 2 máy bay ném bom B-52 bay qua Hoa Đông và Nhật Bản yêu cầu các phi công dân sự không được xin phép Trung Quốc khi bay qua không phận quốc tế ở Hoa Đông.

Tất nhiên quy định về ADIZ mà Trung Quốc đơn phương áp đặt không thể làm tổn thương lập tức lợi ích của ngành hàng không Nhật Bản hay Hoa Kỳ, nhưng với các nước nhỏ sẽ bị tổn hại lợi ích như trong hầu hết các vấn đề quốc tế, nước nhỏ và yếu hơn dễ bị thiệt thòi. Tuần này Air Transport World đã cung cấp một ví dụ về chuyện đó.
Chuyến bay số hiệu QV916 của hãng hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines), một chiếc Airbus A320 khi bay từ sân bay quốc tế Gimehae của Hàn Quốc trở về Lào qua biển Hoa Đông đã bị cơ quan điều khiển không lưu Trung Quốc yêu cầu quay lại nơi xuất phát. Từ năm ngoái chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu yêu cầu các chuyến bay hàng không dân dụng khi qua ADIZ Hoa Đông phải báo cáo, xin phép nước này bằng kế hoạch trước.
Vụ chặn máy bay Lào QV916 là trường hợp đầu tiên một chuyến bay thương mại bị Trung Quốc buộc quay lại nơi xuất phát do "không tuân thủ yêu cầu của cơ quan kiểm soát không lưu" nước này, nhưng trước đó ít nhất 55 hãng hàng không trên toàn thế giới đã đăng ký tuân thủ các điều khoản của ADIZ mà Trung Quốc áp đặt ở Hoa Đông.
Đường bay của máy bay Lào và chỗ bị Trung Quốc chặn buộc phải quay lại nơi xuất phát. Ảnh: The Diplomat.
Chính phủ Lào đã không phản ứng công khai về sự cố này và cũng sẽ không làm như vậy vì họ ngại mạo hiểm đến mối quan hệ tích cực và gia tăng quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Tuy nhiên ASEAN nên tận dụng các cơ hội để nhấn mạnh sự ủng hộ của mình về tự do hàng không, tự do hàng hải ở các vùng biển, vùng trời quốc tế.
Năm ngoái trong một tuyên bố chung với Nhật Bản, ASEAN đã thừa nhận cam kết ủng hộ tự do hàng không, hàng hải của các chuyến bay hàng không dân dụng phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) cũng như các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Đầu năm ngoái Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng có công hàm gửi ICAO yêu cầu phủ nhận ADIZ Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Hoa Đông. Đối với Trung Quốc, áp đặt ADIZ là một cách tạo ra sự kiện trên không nhằm củng cố yêu sách chủ quyền trên một không phận tranh chấp. Quan trọng hơn, ADIZ là một công cụ "thông minh" vì nó hiện không bị hạn chế bởi bất kỳ điều luật quốc tế cụ thể nào.
Tuy nhiên đến trước tháng 10/2013 khi Trung Quốc đơn phương áp đặt ADIZ ở Hoa Đông, thông lệ quốc tế chưa từng thiết lập ADIZ ở những khu vực tranh chấp. Hành động này của Trung Quốc như là một cuộc "đảo chính" cho các tuyên bố chủ quyền nước này theo đuổi ở Hoa Đông.
Nếu vụ máy bay Lào QV916 bị Trung Quốc ngăn chặn trên không phận quốc tế không được quan tâm và xử lý thỏa đáng, nó sẽ giúp Trung Quốc đạt được cả 2 mục đích khi áp đặt ADIZ ở Hoa Đông. Phản đối ADIZ Hoa Đông từ Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, ASEAN sẽ mất đi hiệu lực nếu trong thực tế Trung Quốc vẫn tiếp tục thực thi các điều khoản họ áp đặt và các phi công dân sự bắt đầu tuân thủ.


Đô đốc Mỹ: Không thấy khả năng Trung Quốc áp đặt ADIZ Biển Đông


-Vùng phòng không : Trung Quốc chặn hàng không dân dụng Lào
mediaVùng nhận dạng phòng không ADIZ ở Biển Hoa Đông - DR
Một máy bay của Lao Airlines trên đường từ Hàn Quốc về Vientiane, khi đi qua vùng biển Hoa Đông, đã bị Trung Quốc ngăn chặn, không cho bay qua vùng nhận diện phòng không mà Bắc Kinh đã thiết lập tại nơi có tranh chấp chủ quyền với Tokyo.

Website của nguyệt san Thế giới vận tải hàng không – Air Transport World, ngày 27/07/2015 cho biết, chuyến bay QV 916 của Lao Airlines cất cánh lúc 8 giờ sáng ngày ngày 25/07 từ sân bay Quốc tế Gimhae, Hàn Quốc, để quay về sân bay Vientiane của Lào.

Tuy nhiên, sau một tiếng bay, khi chiếc Airbus 320 của Lao Airlines qua vùng biển Hoa Đông, chuẩn bị vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh đã ngang nhiên thiết lập, các kiểm soát viên của Trung Quốc đã không cho máy bay hàng không dân dụng Lào đi vào khu vực này với lý do máy bay không có giấy phép bay qua không phận Trung Quốc. Do vậy, máy bay đã phải quay trở lại sân bay Gimhae.

Tháng 11/2014, Trung Quốc đã đăng Điện văn thông báo hàng không – Notice to Airmen – NOTAM liên quan đến việc thiết lập một vùng nhận diện phòng không mới, ở biển Hoa Đông. Điện văn yêu cầu các hãng hàng không nộp trước hành trình bay, chi tiết thông tin liên lạc cho cơ quan quản lý lưu không Trung Quốc nếu muốn đi qua ADIZ.

Năm 2013, Bắc Kinh thông báo lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông, trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Ngay lúc đó, 2 hãng hàng không của Nhật Bản là Japan Airlines và All Nippon Airways đều không nộp trước các kế hoạch bay cho Bắc Kinh với lý không có nguy hiểm cho hành khách và không quan tâm đến yêu cầu của Trung Quốc. Thế nhưng, các hãng hàng không của Mỹ và Hàn Quốc lại chấp nhận đòi hỏi của Trung Quốc.

Không rõ Lao Airlines có nộp trước kế hoạch bay theo như yêu cầu của Trung Quốc hay không.

Theo nguyệt san Air Transport World, kể từ khi Trung Quốc lập ADIZ đến nay, chưa có chuyến bay hàng không dân dụng nào bị chặn và phải quay trở lại điểm xuất phát như chuyến bay QV 916 của Lao Airlines, cho dù không phải tất cả các hãng hàng không đều đáp ứng đòi hỏi của Trung Quốc.



Tổng số lượt xem trang