Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

CSVN Tố 1 Việt Kiều Sai Phạm 9 Triệu Đô Do TP. SG Cho Vay

-CSVN Tố 1 Việt Kiều Sai Phạm 9 Triệu Đô Do TP. SG Cho Vay

SAIGON (VB) -- Chuyện hết sức lạ: nhà nước CSVN bắt đầu “kể tội” một Việt kiều từ Hoa Kỳ về VN kinh doanh.

Tội bị truyền thông nhà nước kể ra là đã “làm hại thêm môi trường.” Lại thêm quy chụp khoản 9 triệu USD và “có kết luận số tiền ấy là sai phạm.”

Bài viết của thông tấn VTC ngày 9-9-2015 có tựa đề “Bãi rác Đa Phước và hệ quả của ông chủ David Dương.”

Cũng nên nhắc rằng Việt kiều David Dương ngoaì kinh doanh xử lý rác, cũng là một người hỗ trợ cho việc đưa sinh viên Việt sang Mỹ du học theo chương trình VEF.


Tại sao, nhà nước CSVN trở mặt đánh phá Việt kiều David Dương, người kinh doanh nổi tiếng trong ngành xử lý rác và được Tổng Thống Barack Obama bổ nhiệm vào hôi đồng quản trị Vietnam Education Foundation (VEF)?

Việc này có liên hệ tới đấu đá trong Đại hội Đảng CSVN giữa các phe phái hay không?

Bản tin VTC khởi đầu bằng màn tả cảnh bi thảm của dân Đa Phước, ven Sài Gòn:

“Cơn ác mộng đầy ruồi bọ và mùi hôi cách đây hơn 5 năm trên vùng đất Đa Phước, đến nỗi người dân ăn cơm phải mắc màn, sống trong nhà mà không dám mở cửa do bãi rác Đa Phước gây ra khiến người dân không thể quên.

Không ít doanh nghiệp nhân danh Việt kiều mang công nghệ hiện đại, có yếu tố nước ngoài về đầu tư, để được hưởng những chế độ đãi ngộ, hỗ trợ kinh doanh theo chính sách của nhà nước. Nhưng mặt khác chúng ta lại để rất nhiều sơ hở, ký những hợp đồng không được chặt chẽ, những yêu sách đặc biệt mà chất lượng dịch vụ thì không thực sự như mong đợi.

Có thể nói, trường hợp nhà đầu tư bãi rác Đa Phước là một điển hình.”

Sau màn tả cảnh là kêu tên ra chỉ trích: VTC mô tả doanh nhân Việt kiều này là “Từ một Việt kiều chuyên thu mua ve chai, phế liệu không nhiều vốn liếng tại Mỹ trở về Việt Nam, David Dương gặp may mắn khi được sự giúp đỡ của nhiều nhân vật trong giới làm ăn, cộng với "chất xám" của riêng mình để cuối cùng một khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước tại huyện Bình Chánh do Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) do David Dương làm chủ được hình thành với diện tích 128ha ngay trên mảnh đất Sài Gòn chật chội, đắt đỏ.”

VTC nói về ‘sai phạm kế toán” cuả David Dương vì TPSG đã “cho công ty của David Dương mượn 9 triệu USD gọi là tiền ứng trước giúp công ty đi vào hoạt động. Việc này kiểm toán thành phố đã thanh tra, kiểm tra và có kết luận số tiền ấy là sai phạm.”

VTC kê tội công ty VWS của Việt Kiều này đã:

“Không hề có “công nghệ xử lý rác theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ” mà chỉ là một bãi chôn lấp hợp vệ sinh.”

VTC kể tội công ty của David Dương có siêu lợi nhuận:

“Bất ngờ hơn nữa là lợi nhuận hằng năm của VWS rất cao, từ 25-40%. Đây là con số đáng mơ ước của không ít công ty xử lý rác thải.”

Bây giờ, nhà nước CSVN đang sử dụng “sức mạnh nhân dân” khi nói rằng:

“Mới đây, nhiều hộ dân ở khu vực huyện Nhà Bè và quận 7 liên tục gửi đơn thư phản ánh về mùi hôi thối lan tỏa khắp khu vực và đặt nhiều nghi vấn mùi hôi xuất phát từ Đa Phước.”

Bản tin kể tội Việt Kiều David Dương không có lời phỏng vấn nào cho David Dương lên tiếng.

Cũng không rõ “sai phạm 9 triệu USD” là như thế nào.

Cũng không rõ hồ sơ này thuần kinh doanh, hay có liên hệ tới quỹ học bổng VEF mà David Dương được TT Obama bổ nhiệm trong Hội đồng Quản trị.

Tổng số lượt xem trang