Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Xét xử một nhà báo về tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Cựu Phóng viên bị tuyên án làm gián điệp cho Trung Quốc
Hà Huy Hoàng bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để thu thập, cung cấp thông tin cho nữ nhân viên tình báo Trung Quốc.
Bản án tuyên trưa nay của TAND Hà Nội xác định, đầu năm 2009 trên đường đi xe khách từ Lạng Sơn về Hà Nội, Hà Huy Hoàng (phóng viên báo Thế giới và Việt Nam, thuộc Bộ Ngoại giao) quen một cô gái nhận là giáo viên người Trung Quốc, xưng tên Tôn Văn Quế.

Sau hai lần sang Trung Quốc theo lời mời của cô này, Hà Huy Hoàng được Quế giới thiệu có người bạn tên Nhạc Xuân muốn làm quen. Qua thư điện tử, Nhạc Xuân giới thiệu với Hà Huy Hoàng là phóng viên tạp chí Cầu Thị (Trung Quốc), phụ trách các vấn đề về Việt Nam, muốn làm quen để tìm hiểu thông tin phục vụ công việc.
Theo cáo buộc, dựa vào kiến thức của bản thân, thông tin thu thập trong quá trình làm phóng viên, từ giữa năm 2009 đến tháng 6/2011 Hà Huy Hoàng đã cung cấp cho Nhạc Xuân tin tức, tài liệu về Việt Nam gồm: thông tin quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thông tin kỳ họp Ban chấp hành Trung ương Đảng; thông tin kỳ họp Quốc hội khóa XIII…
Cuối tháng 6/2011, theo điều tra, Hà Huy Hoàng được Nhạc Xuân đề nghị tìm hiểu để cung cấp thông tin bí mật nhà nước, thông tin không được công bố hoặc chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Bị cáo Hà Huy Hoàng trong phiên tòa sáng nay.
Bị cáo Hà Huy Hoàng trong phiên tòa sáng nay.
Cơ quan điều tra cho rằng qua trao đổi với Nhạc Xuân, từ tháng 6/2011 đến tháng 5/2014, Hà Huy Hoàng nhận thức người này là tình báo Trung Quốc hoạt động thu thập tin tức tình báo dưới danh nghĩa phóng viên nhưng vẫn tiếp tục quan hệ và cung cấp thông tin. Trong số này có việc Hà Huy Hoàng cung cấp cho Nhạc Xuân thông tin về hoạt động của thanh niên, sinh viên Việt Nam hướng về biển đảo; Việt Nam tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích; chủ trương xử lý của Việt Nam đối với vụ việc lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc để gây rối hòa bình ở Bình Dương…
Từ năm 2009 đến tháng 7/2013 Tôn Văn Quế và Nhạc Xuân tổng cộng đã 8 lần mời Hà Huy Hoàng sang Trung Quốc thăm quan các địa danh nổi tiếng. Trong số này, Nhạc Xuân chi trả toàn bộ chi phí 2 chuyến cùng quà tặng.
Tại phiên tòa sáng nay, TAND Hà Nội tuyên phạt Hà Huy Hoàng án 6 năm tù về tội Làm gián điệp.
Quá trình điều tra vụ án này, nhà chức trách xác định Nhạc Xuân còn liên quan một vụ án gián điệp khác khi cùng một nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc chỉ đạo Nguyễn Đức Tiến hoạt động gián điệp. Năm 2013, Tiến bị TAND tỉnh Lạng Sơn xử phạt 6 năm tù.
-BBC Vietnamese
Một phóng viên Việt Nam đang bị xử về tội 'làm gián điệp' cho tình báo Trung Quốc, báo Tuổi Trẻ đưa tin.
Bài của báo Tuổi Trẻ cho biết: “Hà Huy Hoàng, nguyên phóng viên báo Thế giới và Việt Nam - cơ quan truyền thông của Bộ ngoại giao có hành vi cung cấp thông tin về Việt Nam cho nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc.

“Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định năm 2009, trên đường đi công tác từ Lạng Sơn về Hà Nội, Hà Huy Hoàng gặp một người Trung Quốc.
“Sau đó, người này giới thiệu với Hoàng một nhà báo tên Nhạc Xuân, làm ở tạp chí Cầu Thị, Ban Tuyên Giáo Đảng Cộng sản Trung Quốc.
“Nhạc Xuân chủ động email cho Hoàng giới thiệu là nhà báo, muốn làm quen để trao đổi thông tin.
“Hoàng đã sang Nam Ninh chơi 6 lần. Hoàng đã cung cấp cho Nhạc Xuân các thông tin liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị xã hội của Việt Nam như ý kiến dư luận xoanh quanh việc Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam, Nhóm Pháp luân công gây rối tại Lăng Bác, chủ trương của Việt Nam liên quan đến xử lý đối với nhóm công nhân biểu tình ở Bình Dương, nhân thân của một số lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, thông tin về tổ chức nhân sự của Bộ Ngoại giao...
“Sau đó, dù biết Nhạc Xuân không phải là phóng viên mà là nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc nhưng Hoàng vẫn cung cấp thông tin cho Nhạc Xuân.
“Tại tòa, bị cáo Hoàng cho rằng không biết Xuân là nhân viên cơ quan tình báo. Bị cáo nghĩ Xuân là phóng viên nên có mối quan hệ giao lưu, trao đổi thông tin. Bị cáo trao đổi với Xuân về nền văn hóa, phong tục tập quán của Trung Quốc, tìm hiểu về tình hình di tích danh lam thắng cảnh.
“Các thông tin bị cáo cung cấp đều là các thông tin công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng của Việt Nam, không phải thông tin mật..
"Hoàng nhận các quà tặng mang tính chất xã giao chứ không có tính chất trả công cho việc cung cấp thông tin.
"Các cơ quan tố tụng không có chứng cứ khẳng định tài liệu Hoàng cung cấp cho Xuân được dùng để sử dụng để chống lại Việt Nam. Cơ quan điều tra chỉ xác định có thể chứ không khẳng định được. Việc có thể không thể dùng để buộc tội bị cáo.
"Chứng cứ buộc tội chỉ dựa vào lời khai nhận tội của bị cáo. Không có chứng cứ nào cho rằng Hoàng biết Xuân là nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc.
"Bị cáo Hoàng cho rằng cáo buộc của viện kiểm sát là không có cơ sở. Bị cáo không có suy nghĩ, ý chí chống lại nhà nước Việt Nam và nếu tòa kết tội bị cáo thì phải chứng minh bị cáo có ý định chống lại nhà nước.
"Phiên tòa vẫn đang tiếp tục," báo này cho biết.

Bài đã bị gỡ tại TT: 

Xét xử một nhà báo về tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Tổng số lượt xem trang