Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Bộ Tài chính lên tiếng việc "miễn nhầm thuế cho Formosa"

-Bộ Tài chính lên tiếng việc "miễn nhầm thuế cho Formosa"21/9/2016
Phản hồi thông tin "miễn nhầm hàng trăm tỷ thuế cho Formosa", Bộ Tài chính cho rằng: Việc thu thuế hay không truy thu thuế nhà thầu từ Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa cần phải xem xét đầy đủ về căn cứ pháp lý cũng như căn cứ thực tế.

Những căn cứ trên được cơ quan này phân thành 2 nhóm.

Cơ quan Thuế và Hải quan đã thực hiện truy thu bao gồm cả thuế nhà thầu và xử phạt, trong tổng số xử lý bao gồm cả khoản không hoàn thuế GTGT là gần 250 tỷ đồng, không chấp nhận việc nâng giá trị công trình 4.000 tỷ đồng.

Thứ nhất, trường hợp hàng hoá là máy móc, thiết bị được cung cấp theo hợp đồng dưới hình thức điểm giao nhận hàng hoá nằm trong lãnh thổ Việt Nam; hoặc việc cung cấp hàng hóa có kèm theo các dịch vụ tiến hành tại Việt Nam như: lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng, thay thế, các dịch vụ khác đi kèm với việc cung cấp hàng hoá... căn cứ quy định đối với đối tượng chịu thuế GTGT tại Khoản 2, Điều 6, Thông tư số 60/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính(hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam) phải chịu thuế nhà thầu đối với các dịch vụ lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng…nhà thầu nước ngoài thực hiện ở Việt Nam.

Thứ hai, đối với trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện cung cấp hàng hoá là máy móc, thiết bị cho tổ chức, cá nhân Việt Nam không kèm theo các dịch vụ được thực hiện giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam (người bán chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến hàng hoá cho đến điểm giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam; người mua chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến việc nhận hàng, chuyên chở hàng từ cửa khẩu Việt Nam) thì theo Điều 4, Thông tư số 60/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính thuộc đối tượng không áp dụng thu thuế nhà thầu.

Thực tế từ đầu năm 2015, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế có liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu để lắp đặt và thi công công trình của Formosa, trong đó có dịch vụ lắp đặt này, cơ quan Thuế và Hải quan đã thực hiện truy thu bao gồm cả thuế nhà thầu và xử phạt, trong tổng số xử lý bao gồm cả khoản không hoàn thuế GTGT là gần 250 tỷ đồng, không chấp nhận việc nâng giá trị công trình 4.000 tỷ đồng.

Đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu mà nhà đầu tư nhập khẩu theo điều kiện chuyển giao quyền sở hữu tại cửa khẩu chỉ kèm theo nghĩa vụ bảo hành là nghĩa vụ của người bán, không kèm theo bất cứ dịch vụ gì khác ở Việt Nam thì việc không thu thuế nhà thầu (176 tỷ đồng) đối với đối tượng này là đúng quy định tại Điều 4, phần Quy định chung, Thông tư số 60/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính và phù hợp thực tế do không phát sinh dịch vụ lắp đặt của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Báo Hải quan
-Miễn nhầm hàng trăm tỷ đồng thuế cho Formosa (VnEx 17-9-16)
Bộ Tài chính không truy thu 176 tỷ đồng thuế nhà thầu để hỗ trợ sau sự cố năm 2014 nhưng thực chất đây là phần thuế thuộc trách nhiệm của nhà thầu không liên quan, mà Formosa đúng ra chỉ là đơn vị khấu trừ và nộp hộ.


Việc không truy thu 176,3 tỷ đồng thuế nhà thầu đã được cơ quan quản lý nhắc đến như một biện pháp tháo gỡ khó khăn cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp - Formosa sau sự cố phản đối Trung Quốc ngày 13/5/2014. Cụ thể, trong một công văn ngày 6/9/2014, Bộ Tài chính hướng dẫn, Formosa Hà Tĩnh không phải nộp thuế nhà thầu với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu kèm theo bảo hành (là trách nhiệm và nghĩa vụ của người bán) theo hợp đồng, ngoài ra không kèm theo dịch vụ nào khác.

Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 60/2012 của Bộ Tài chính, đối tượng áp thuế nhà thầu đối với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu kèm theo bảo hành là các nhà thầu nước ngoài có thu nhập tại Việt Nam thông qua việc bán hàng hóa, thiết bị nhập khẩu kèm theo bảo hành. Như vậy, khoản thuế nhà thầu 176 tỷ đồng không phải do Formosa bỏ tiền túi nộp cho ngân sách Việt Nam mà Formosa chỉ là đối tượng khấu trừ và nộp hộ nhà thầu nước ngoài. Trong khi đó, nhà thầu này lại không phải đối tượng chịu ảnh hưởng của vụ sự cố 13/5/2014. Chưa kể, theo thống kê thiệt hại của Formosa Hà Tĩnh, đơn vị này chỉ thiệt hại chưa đến 5 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress, một chuyên gia trong ngành thuế nhìn nhận, việc Formosa Hà Tĩnh được tháo gỡ khó khăn đối với phần thuế phải nộp không thuộc nghĩa vụ của mình mà thuộc trách nhiệm của nhà thầu nước ngoài không có liên quan đến thiệt hại là vô lý. "Đáng lẽ ra Formosa Hà Tĩnh có nghĩa vụ khấu trừ trước khi thanh toán cho nhà thầu nước ngoài. Việc không truy thu này áp dụng nhầm đối tượng", vị này nói.

Một nguồn tin từ Tổng cục Thuế cho biết, ban đầu, đơn vị vẫn có kế hoạch truy thu thuế nhà thầu với Formosa Hà Tĩnh bình thường nhưng phương án tháo gỡ khó khăn này được đưa ra theo sự chỉ đạo của văn bản 207 (năm 2014) của Văn phòng Chính phủ nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại phát triển sản xuất kinh doanh. "Hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn là cần thiết nhưng việc hỗ trợ vượt khung và với khoản thuế không thuộc trách nhiệm của họ có thể gây ra những tiền lệ xấu sau này", đại diện này phân tích.

Mới đây, trong một văn bản dự thảo trình Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đã đề cập tới việc dừng hàng loạt những phương án hỗ trợ (trong đó có hỗ trợ hoàn hơn 10.000 tỷ đồng thuế sau sự cố 13/5) cho Formosa ngay từ tháng 9 này.

Kể từ khi hoạt động năm 2009 đến nay, riêng Formosa đã được cơ quan thuế hoàn 14.600 tỷ đồng. Theo đại diện ngành thuế, việc hoàn thuế này là đúng với Luật và quy định.
Ngành thuế muốn dừng nhiều hỗ trợ cho Formosa / Formosa chuyển đủ 500 triệu USD cho Việt Nam






-Formosa được miễn hoàn thuế 16.000 tỷ, không liên quan bồi thường sự cố 14/5!
12/08/2016
Số tiền miễn và hoàn thuế cho Formosa tính đến ngày 31/7/2016 là hơn 16.090 tỷ đồng chứ không phải là hơn 10.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Du, Trưởng phòng kiểm tra thuế số 1, Cục thuế Hà Tĩnh cho biết.

Sau khi gây sự cố môi trường, Formosa gây chấn động dư luận vì số tiền được miễn, hoàn thuế (ảnh: T.Hoa)


Trả lời phỏng vấn của PV Infonet, ông Nguyễn Ngọc Du, Trưởng phòng kiểm tra thuế số 1, Cục thuế Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến việc miễn và hoàn thuế cho Formosa tính đến ngày 31/7/2016 là hơn 16.090 tỷ đồng chứ không phải là hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo ông Du, Formosa là một dự án lớn, đầu tư nhà máy thép và cảng. Với điều kiện đầu tư đó, liên quan đến mấy yếu tố hoàn thuế.

Thứ nhất, khi nhập khẩu hàng hóa thì phải nộp thuế GTGT cho ngành hải quan thu, nộp vào ngân sách. Tổng số hải quan thu từ khi thành lập đến bây giờ, thu thuế GTGT hàng nhập khẩu Formosa đến ngày 31/7/2016 là 9.256 tỷ.

Ngoài ra, Cục thuế phải hoàn trả thuế cho Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ở các hạng mục như: Thuế mua hàng dịch vụ trong nước, thuế GTGT nộp hộ nhà thầu (do Formosa nộp). Tổng danh mục hoàn thuế GTGT tính đến 31/7 là hơn 14.617 tỷ đồng. Sau khi DN hoàn tất các thủ tục hoàn thuế theo đúng quy định thì buộc phải hoàn trả và miễn thuế cho DN.

Đến bây giờ, tất cả việc hoàn và nộp thuế đều đúng luật thuế GTGT, luật quản lý thuế, trên cơ sở được thanh tra Bộ Tài chính, thanh tra Tổng cục, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra – ông Du khẳng định.

Ông Du cũng nói thêm, chỉ sau sự kiện phản đối Trung Quốc ngày 14/5/2014 diễn ra tại Formosa, thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì việc hoàn thuế cho Formosa được bổ sung thêm danh mục "ghi thu ghi chi’’. Số tiền này hơn 1.473 tỷ đồng. Cho nên mới nâng tổng số hoàn, miễn thuế Formosa lên đến hơn 16.090 tỷ đồng.

Rõ ràng, danh mục ghi thu ghi chi trong việc miễn, hoàn thuế cho Formosa, mục đích là cắt giảm thủ tục hành chính cái này do Bộ tài chính quyết định. Số tiền này không liên quan đến việc bồi thường thiệt hại cho Formosa. Tuy nhiên, người dân lầm tưởng đây là số tiền bồi thường thiệt hại cho DN là không đúng – ông Du giải thích.

Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Văn Đức – Phó cục trưởng, Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: Trong quy định luật đầu tư, có chính sách ưu tiên hoàn và miễn thuế cho DN. Khi DN (bao gồm DN trong nước và nước ngoài) nhập hàng hóa về thì phải khai thuế và nộp thuế. Sau đó, DN hoàn tất các thủ tục hành chính theo luật định để được hoàn thuế.

Ngoài ra, khi đầu tư vào bất kỳ một dự án nào, DN sẽ được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu, vật tư thiết bị phục vụ cho dự án đó. Miễn nhưng không có nghĩa là không phải nộp thuế. Bởi khi đầu tư kinh tế, DN phải đã kê khai và nộp thuế trước đó. Khi DN vào đầu tư dự án, DN kê khai đầy đủ các loại hàng hóa qua thuế họ sẽ miễn và hoàn trả lại tiền nộp trước đó – ông Đức nói thêm.

Phó cục trưởng, Cục thuế Hà Tĩnh cũng nhấn mạnh, việc hoàn miễn thuế cho Formosa là theo luật định, không liên quan đến việc bồi thường sau sự kiện phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam ngày 14/5/2014. Hai việc đó phải hoàn toàn tách biệt.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã có dự kiến một số biện pháp hỗ trợ các DN bị thiệt hại do sự kiện ngày 14/5/2014 gửi Bộ Tài chính, trong đó đáng chú ý, Công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) là DN dự kiến được miễn thuế và không truy thu thuế số tiền hơn 10.450 tỷ đồng. Trong số này, có khoản khá lớn là tiền hoàn thuế VAT.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, sau sự cố nói trên, cả nước ghi nhận có 778 DN được đánh giá bị ảnh hưởng, trong đó Bình Dương thiệt hại nặng nhất với 537 DN, Đồng Nai có 171 DN, TP. HCM có 33 DN và Hà Tĩnh có 1 DN.

Về tổng thiệt hại theo như khai báo của các DN báo về là 9.900 tỷ đồng và 4,23 triệu USD, trong đó Formosa khai báo bị chịu thiệt hại cao nhất với số tiền lên đến 5.533 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua rà soát của các cơ quan như bảo hiểm và cơ quan chức năng địa phương tổng số thiệt hại của các DN trên cả nước là 4.523 tỷ đồng và 4,23 triệu USD (trong đó, thiệt hại của Formosa là 4,77 tỷ đồng, các nhà thầu làm cho Formosa là 68,32 tỷ đồng).

Trương Hoa




Formosa được hoàn thuế 13.000 tỷ: Con số biết nói
(Tài chính) - Việc cục thuế Hà Tĩnh hoàn thuế cho Formosa Hà Tĩnh hơn 13.000 tỷ đồng là minh chứng cho thấy doanh nghiệp FDI được hưởng nhiều ưu đãi.



Phản cảm?


Trong báo cáo vừa trình Bộ tài chính, Tổng cục thuế cho biết, từ năm 2014 đến tháng 5/2016, Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh đã giải quyết hoàn thuế VAT cho Formosa Hà Tĩnh số tiền lên tới 13.483,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty này cũng nhận được nhận hàng loạt ưu đãi khác sau sự kiện xô xát xảy ra ngày 13/5/2014.

Chia sẻ với Đất Việt về con số trên, GS.TSKH Lê Du Phong, Nguyên quyền Hiệu trưởng trường ĐH KTQD Hà Nội cho biết cá nhân ông hết sức bất ngờ khi nhận được thông tin trên.

“Tôi cũng thấy lạ, Formosa đã sản xuất gì đâu mà được hoàn thuế. Số tiền hơn 13.000 tỷ đồng là một số tiền lớn. Nếu so với con số Formosa phải bồi thường cho phía Việt Nam sau sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung thì còn lớn hơn. Việc một doanh nghiệp từng nhập nhiều hóa chất độc hại và xả thải ra môi trường biển nước ta được nhận hoàn thuế và nhiều hỗ trợ ưu đãi khác, tôi thấy rất phản cảm”, PGS.TS Phong nhấn mạnh.

Cũng so sánh với số tiền 500 triệu USD, tương đương 11.500 tỷ đồng mà Formosa trả cho phía Việt Nam, TS. Lưu Bích Hồ - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển nhấn mạnh:

“Như vậy là chúng ta đẩy mạnh thu hút FDI nhưng cuối cùng không được gì, thậm chí còn phải bù lỗ. Trường hợp của Formosa là minh chứng cho việc các doanh nghiệp FDI được nhận quá nhiều những ưu đãi, dẫn đến những sự bất hợp lý, tính cạnh tranh công bằng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước”.

Việc cục thuế Hà Tĩnh hoàn thuế cho Formosa Hà Tĩnh hơn 13.000 tỷ đồng là minh chứng cho thấy doanh nghiệp FDI được hưởng nhiều ưu đãi.


Theo TS Hồ, trong nhiều thời điểm, chúng ta đã tiến hành thu hút FDI bằng mọi giá, rải thảm đỏ với nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp nước ngoài nên không thật sự nhận thức rõ yêu cầu, mục đích cũng như cách làm việc với họ.

Tuy nhiên sau những sai phạm của Formosa đã đến lúc Việt Nam nhìn nhận lại quá trình thu hút đầu tư FDI cũng như cách quản lý, điều hành, giám sát.

“Vừa rồi chúng ta hơi dễ dàng về đất đai, thuế má, chế độ ưu đãi. Riêng Formosa Hà Tĩnh tôi cho rằng đây là trường hợp hơi đặc biệt, bởi vì chúng ta chưa tìm hiểu kỹ trước đây về doanh nghiệp này. Không phải doanh nghiệp FDI nào nhận được nhiều ưu đãi cũng xấu.

Nhiều doanh nghiệp FDI khác họ làm việc rất tốt như: Samsung của Hàn Quốc, các doanh nghiệp Nhật Bản làm cũng tốt cả. Thậm chí ngay cả các nước Đông Nam Á cũng có nhiều nước làm tốt như Singapore, Thái Lan, Malaysia. Quan trọng là chúng ta quản lý như thế nào. Đã đến lúc Việt Nam phải có sự thay đổi trong chính sách, chiến lược thu hút FDI”, TS Hồ nhấn mạnh.

Dừng hỗ trợ Formosa là cần thiết

Một vấn đề khác PGS.TS Lê Du Phong lưu ý trong báo cáo của Tổng cục thuế là đề nghị xin ý kiến Thủ tướng kết thúc biện pháp hỗ trợ đối với Formosa trước thời điểm 1/9/2016 vì mắc nhiều sai phạm.

Theo vị chuyên gia, dù nhận được nhiều ưu đãi thế nhưng thực tế qua rà soát, kiểm tra, cơ quan thuế, hải quan đã phát hiện nhiều sai phạm của Formosa như: kê khai, áp mã HS chưa đúng với quy định hiện hành, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp đối với mặt hàng kết cấu thép tiền chế dạng tháp và các bộ phận rời kèm theo dùng để lắp ghép nhà xưởng…

Do vậy, GS.TSKH Lê Du Phong cho rằng quyết định dừng hỗ trợ ưu đãi đối với Formosa là việc nên làm và cần phải làm ngay để thể hiện sự cương quyết của Đảng, nhà nước trước những sai phạm của doanh nghiệp này.

“Việc Formosa vi phạm thì Tổng cục thuế đã chỉ rõ rồi. Trước đó, Bộ TNMT cũng chỉ ra 53 sai phạm của doanh nghiệp này, trong đó có việc tự ý chuyển đổi công nghệ xử lý cốc khô sang cốc ướt gây nguy hại cho môi trường.

Formosa sai phạm như vậy thì việc chấm dứt hỗ trợ là đúng và cần thiết. Với những ưu đãi mà Formosa được hưởng thì họ ngồi chơi cũng có lợi rồi. Trong khi những doanh nghiệp Việt Nam phải nộp mấy chục % thuế. Như vậy là tạo nên sự bất công bằng giữa các doanh nghiệp”, GS.TSKH Lê Du Phong nói.

Trong khi đó, TS. Lưu Bích Hồ cho rằng, Việt Nam cần xem xét và làm đúng theo các quy định của pháp luật đối với những sai phạm của Formosa.

“Tổng cục thuế đã có đề nghị và Bộ Tài chính đang xem xét. Chính phủ cũng đang quan tâm đến vấn đề này. Chúng ta phải kiên trì giải quyết để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng”, TS Hồ nêu quan điểm.

Nhanh chóng thay đổi chính sách với FDI


Dù thừa nhận đầu tư FDI hiện nay vẫn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước ta, tuy nhiên TS Lưu Bích Hồ nhấn mạnh, đã đến lúc Việt Nam cần phải thay đổi chính sách trong việc kêu gọi cũng như thu hút đầu tư nước ngoài.


“Hiện nay đối xử với FDI chúng ta không coi nhẹ và vẫn tiếp tục thu hút FDI trong thời gian tới. Nhưng cần lựa chọn có chọn lọc để đúng với yêu cầu của chúng ta về công nghệ cao, về môi trường và xã hội. Chúng ta phải bình đẳng với cả những doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra cũng cần yêu cầu doanh nghiệp FDI vào đầu tư phải có kết nối với doanh nghiệp trong nước để cùng nhau phát triển chứ không phải tách rời như thời gian vừa qua.

Tôi xin đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của UBND các tỉnh, thành phố trong việc thu hút đầu tư FDI, để tìm ra những doanh nghiệp xứng đáng”, TS Hồ nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho rằng, yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, đòi hỏi các cơ quan, ban ngành phải làm cho đúng và đầy đủ.

“Chính sách hiện nay chúng ta đang rà soát, cái gì chưa đủ thì phải bổ sung, cái gì không phù hợp nữa thì phải sửa đi. Vấn đề này Bộ KH-ĐT cũng đang rất quan tâm và đang làm. Ngoài ra cũng cần phải thay đổi cách quản lý của bộ máy nhà nước sao cho hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta phải chú trọng đẩy mạnh doanh nghiệp trong nước, dùng doanh nghiệp trong nước thay thế dần doanh nghiệp FDI. Chúng ta nhận FDI, ODA chỉ ở giai đoạn đầu mới phát triển. Đến thời điểm này thì doanh nghiệp trong nước phải vươn lên chứ để 70% xuất khẩu trong nước phụ thuộc vào FDI thì đó là điều không hợp lý. Chúng ta phải chấn chỉnh điều này”, TS Hồ nhấn mạnh.

Trong khi đó, GS.TSKH Nguyễn Du Phong khẳng định đã đến lúc Việt Nam phải bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI để tạo nên tính cạnh tranh, công bằng.

“Theo tôi giờ đã đến giai đoạn bình đẳng, chúng ta không ưu đãi gì cả. Trong thu hút FDI, Việt Nam chỉ ưu tiên những công nghệ cao, thân thiện với môi trường, còn lại là như nhau, bình đẳng để cùng cạnh tranh”, vị chuyên gia nói thêm.

Hoàng Nam

Tổng cục Thuế lại nhắc Big C nộp thuế chuyển nhượng
Tổng cục thuế yêu cầu dừng hỗ trợ về thuế cho Formosa




-Miễn và hoàn thuế hơn 10.000 tỷ đồng cho Formosa Hà Tĩnh (NĐT 10-8-16)Tổng cục Thuế đề nghị miễn và không truy thu thuế Formosa với số tiền hơn 10.450 tỷ đồng, theo tờ trình về hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do sự kiện ngày 13.5.2014.

Theo dự thảo Tổng cục Thuế vừa gửi Bộ Tài Chính về một số biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại do sự kiện ngày 13.5.2014 (xô xát của người dân, công nhân một số khu công nghiệp tại một số địa phương sau việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam), Formosa Hà Tĩnh được đề nghị miễn và không truy thu thuế với số tiền hơn 10.450 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay, sau sự kiện trên, cả nước ghi nhận 778 DN được đánh giá có bị ảnh hưởng, với tổng thiệt hại là 9.900 tỷ đồng và 4,23 triệu USD. Bình Dương thiệt hại nặng nhất với 537 DN, Đồng Nai 171, TP HCM 33 và Hà Tĩnh có 1 DN là Formosa. Formosa Hà Tĩnh khai báo chịu thiệt hại lên đến 5.533 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua rà soát, số thiệt hại của các DN trên cả nước chỉ là 4.523 tỷ đồng và 4,23 triệu USD. Riêng thiệt hại của Formosa là 4,77 tỷ đồng, các nhà thầu làm cho Formosa là 68,32 tỷ đồng. Ngoài nhà máy của Formosa chịu ảnh hưởng trực tiếp, 16 nhà thầu chính (chủ yếu là DN đến từ Trung Quốc) đang thi công các hạng mục cho dự án Formosa cũng bị ảnh hưởng.

Để hỗ trợ, cơ quan thuế đã thực hiện gia hạn hồ sơ khai thuế và gia hạn nộp thuế cho nhiều DN. Ngoài ra còn thực hiện cơ chế giải quyết hồ sơ hoàn thuế nhanh (hoàn trước kiểm sau cho 408 hồ sơ đề nghị, với tổng số tiền hơn 15.200 tỷ đồng).

Hà Tĩnh đã hoàn cho Formosa kể từ kỳ hoàn thuế tháng 4/2014 cho đến nay số tiền 10.173 tỷ đồng, trong đó 1.185 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng đã nộp khâu nhập khẩu thực hiện cơ chế ghi thu ghi chi.

Khu Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: AFP.


Formosa còn được Bộ Tài Chính miễn giảm, miễn phạt và hoàn lại số tiền thuế đã truy thu, phạt trước khi xảy ra sự kiện 13.5.2014 số tiền trị giá 71,6 tỷ đồng. Đây là số tiền miễn giảm và hoàn lại khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đã nộp đối với hoạt động hút cát san nền (trong đó thuế tài nguyên là 49,2 tỷ đồng, phí bảo vệ môi trường là 22,75 tỷ đồng).

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng không truy thu thuế nhà thầu đối với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu kèm theo bảo hành số tiền 176,3 tỷ đồng; không truy thu số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế 32,88 tỷ đồng, miễn phạt vi phạm chính về thuế số tiền 1,26 tỷ đồng.

Tuy vậy, tờ trình của Tổng cục Thuế cũng chỉ rõ, qua rà soát, kiểm tra, cơ quan thuế và hải quan phát hiện nhiều sai phạm của Công ty Formosa như: Hải quan đã truy thu 5,5 tỷ đồng của Formosa vì công ty kê khai, áp mã HS chưa đúng với quy định hiện hành, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp với mặt hàng kết cấu thép tiền chế dạng tháp và các bộ phận rời kèm theo dùng để lắp ghép nhà xưởng.

Formosa còn bị cơ quan thuế phạt vi phạm hành chính 225 tỷ đồng do kê khai, hồ sơ hoàn thuế sai quy định.

Cụ thể, trước đó, Formosa đã gửi hồ sơ yêu cầu Chi cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh hoàn cho họ 1.554 tỷ đồng từ gần 19.500 hoá đơn, chứng từ hoàn thuế. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp, cơ quan thuế đã phát hiện doanh nghiệp sử dụng hóa đơn hoàn thuế không đúng quy định, và do vậy không thể hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Trước thực trạng này, Tổng cục Thuế đề nghị Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ kết thúc hỗ trợ Formosa Hà Tĩnh trước ngày 1.9.2016.

Kiều Vui

Theo Zing

» Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Phải điều tra và hoàn tất 'hồ sơ Formosa' làm cơ sở xử lý thảm họa

» Quảng Bình mùa thiếu biển

» Chuyên gia Nguyễn Quang Đồng: Cần lấy lại niềm tin từ minh bạch thông tin

» Thảm hoạ Formosa: Pháp lý của việc bồi thường và quyền của người dân bị thiệt hại
 -Formosa đã được hoàn thuế 10.174 tỉ đồng (TBKTSG 10-8-16) Gần 500 triệu USD! -
- Chính phủ đã rất khẩn trương đền bù cho các doanh nghiệp FDI bị thiệt hại hồi tháng 5-2014 do một số vụ đập phá sau việc Trung Quốc kéo dàn khoan 891 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Riêng trường hợp Formosa ở Hà Tĩnh, mức thiệt hại của Formosa chỉ vào khoảng gần 4,8 tỉ đồng, và của các nhà thầu cho Formosa là hơn 68 tỉ đồng; nhưng tập đoàn này đã được tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế gần 10.174 tỉ đồng.

Hầu hết doanh nghiệp đã ổn định sản xuất


Một nguồn tin cho TBKTSG Online biết, hàng loạt các đoàn công tác của Chính phủ đã đến các địa phương khảo sát trực tiếp, hàng loạt các chính sách về thuế, bảo hiểm đã được đưa ra để giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả.

Một báo cáo từ cơ quan thẩm quyền - được soạn thảo để chuẩn bị cho việc đánh giá tổng kết việc đền bù cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bị thiệt hại trong vụ việc - cho biết, có 778 doanh nghiệp báo cáo là có ảnh hưởng, trong đó 537 doanh nghiệp ở Bình Dương, 171 ở Đồng Nai, 33 ở TPHCM và 1 ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chỉ có 687 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ.

Mặc dù vậy, đại đa số trong số 687 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ đã khắc phục và tiếp tục sản xuất kinh doanh trước tháng 7-2014, và chỉ có 3 doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau tháng 7-2014.

Các doanh nghiệp tự khai báo tổng mức thiệt hại là gần 10.000 tỉ đồng; tuy nhiên tổng thiệt hại do cơ quan chức năng và bảo hiểm tính vào khoảng hơn 4.600 tỉ đồng.

Đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường cho 462 doanh nghiệp số tiền gần 748 tỉ đồng. Trong số này, Đài Loan có 377 doanh nghiệp với số tiền gần 657 tỉ đồng, Hồng Kông có 6 doanh nghiệp với số tiền gần 97 tỉ đồng, Singapore 7 doanh nghiệp với số tiền 139 tỉ đồng, và 72 doanh nghiệp của Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Thụy Sỹ, Việt Nam, Trung Quốc với tổng số tiền 18 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Hải Quan đã miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,… với số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng. Đồng thời, ngành thuế đã miễn giảm thuế, hoàn thuế nhanh số tiền tới 15.200 tỉ đồng cho các doanh nghiệp trên.

Formosa trở thành tên nổi bật


Trong báo cáo của cơ quan chức năng, Formosa trở thành cái tên nổi bật do được nhắc đến thường xuyên nhất.

Formosa khai báo mức thiệt hại lên tới 5.533 tỉ đồng do ước tính cả những thiệt hại trong tương lai. Tuy nhiên, các cơ quan bảo hiểm (cả trong và ngoài nước) và cơ quan chức năng ước tính, mức thiệt hại của Formosa chỉ vào khoảng gần 4,8 tỉ đồng, và của các nhà thầu cho Formosa là hơn 68 tỉ đồng.

Formosa cũng đã được tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế gần 10.174 tỉ đồng từ tháng 4-2014 đến nay

Ngoài ra, Formosa còn được Bộ Tài chính miễn giảm, miễn phạt và hoàn lại số tiền thuế đã truy thu, phạt cho Formosa trước khi xảy ra sự kiện tháng 5-2014 tổng cộng gần 72 tỉ đồng. Đây là số tiền liên quan đến thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường từ hoạt động hút cát san nền.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã không truy thu thuế nhà thầu đối với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu số tiền hơn 176 tỉ đồng; đồng thời không truy thu số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế gần 33 tỉ đồng.

Đặc biệt, ngoài các đề xuất miễn thuế, hoàn thuế và không truy thu thuế đối với Formosa, qua quá trình kiểm tra, cơ quan thuế, hải quan đã phát hiện nhiều sai phạm của Formosa và đề nghị Bộ Tài chính truy thu và thu nhiều khoản tiền vi phạm.

Cơ quan thuế đã phạt vi phạm hành chính số tiền 225 tỉ đồng sau khi bị kiểm tra gần 19.500 hóa đơn trị giá 1.500 tỉ đồng.

-Miền Trung biểu tình chống Formosa
-Nhiều cuộc xuống đường với khẩu hiệu về vấn đề môi trường biển và công ty Formosa đã diễn ra tại khu vực Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh hôm Chủ nhật 7/8.

Tại Giáo xứ Xuân Hòa, Quảng Bình, hình ảnh cho thấy người dân làm vệ sinh khu vực gần nơi sinh sống và biểu tình với khẩu hiệu "biển chết, tương lai chết", "biển cần hồi sinh sự sống", Formosa cút khỏi Việt Nam, chúng tôi yêu tôm cá".

Tại Giáo xứ Yên Hòa, Nghệ An, nhiều người cũng tham gia cuộc tuần hành mang theo khẩu hiệu "Yêu cầu chính phủ Việt Nam lập tức đóng cửa Formosa".

Trả lời BBC Tiếng Việt từ Giáo phận Vinh, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói về cuộc xuống đường ngày 7/8: "Người dân nhân ngày môi trường thì họ đi dọn và làm lại đẹp hơn giáo xứ, môi trường, làm sạch mương, quét rác rưởi."

“Sau đó thì một số nơi ở vùng biển họ phản đối cái thảm họa môi trường và đặc biệt là công ty Formosa. Chính nhà nước cũng đã công nhận công ty Formosa là thủ phạm của thảm họa môi trường.”

“Trước đây khi chúng tôi có đưa ra thông tin đó và đặt câu hỏi thì đài truyền hình nhà nước nói đó là thông tin không đúng sự thật, là bịa đặt.Image copyrightTIN MUNG CHO NGUOI NGHEOImage captionHình ảnh từ cuộc biểu tình hôm cuối tuần tại một số tỉnh miền Trung

“Nhưng hôm nay thì chính cơ quan đó đã công nhận chuyện đó từ lãnh đạo cao cấp nhất thì dân chúng họ phản đối.

“Họ nghĩ rằng bao lâu còn Formosa thì vùng biển miền Trung không trở lại yên bình,” Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói về cuộc xuống đường diễn ra tại Nghệ An và Quảng Bình.
'Không thể tin tưởng'

Một số hình ảnh từ trang Tin Mừng cho Người Nghèo của Dòng Chúa Cứu thế từ Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy lực lượng cảnh sát cơ động cũng đã có mặt ở trước cửa công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong ngày biểu tình.

Hồi cuối tháng 6/2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh thừa nhận gây ra vụ cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam và đồng ý bồi thường 500 triệu đôla Mỹ cho chính phủ Việt Nam.

Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói về việc biểu tình: “Chúng tôi nghĩ rằng để biển miền Trung trở lại an bình, để trả lại môi trường sạch của miền Trung thì Formosa cần phải đóng cửa, đó cũng là ý kiến của chúng tôi. Những gì Formosa làm thì không thể tin tưởng được, đã thải nước ra còn liên hệ với những quan chức để chôn chất thải dưới lòng đất. Làm sao mà tin được một công ty với các lãnh đạo như vậy."Image copyrightFACEBOOK ANTHANH LINHGIANGImage captionNhững khẩu hiệu có nội dung về nhà máy của Formosa được đưa ra tại buổi xuống đường

“Cá hầu như cũng không còn để đánh bắt. Tôi đã đi thăm rất nhiều nơi thuộc vùng miền biển và rất thê thảm. Chúng tôi làm sao để có thể hỗ trợ cho con em ở những vùng đó, mà mùa tựu trường sắp đến nữa. Nếu nhà nước muốn bồi thường thì hỏi nhân dân, phải đến kiểm tra xem dân thiệt hại bao nhiêu,”

Về việc người dân địa phương và khoản bồi thường 500 triệu đôla Mỹ mà Formosa sẽ trả cho Việt Nam, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nhận định: “Nếu nhà nước là đại diện của dân, theo đúng nguyên tắc nhiều nơi làm thì trước khi đòi Formosa bồi thường bao nhiêu thì phải đi nghiên cứu lại và xem dân thiệt hại bao nhiêu. Trong khi đó nhà nước lại đi đêm với Formosa và nhận như vậy thì điều đó trong thế giới hôm nay người ta không thể công nhận việc đó được.”

“Đáng ra khi xảy ra những thảm họa như vậy thì chính phủ cùng với người dân cùng giải quyết và nhà nước luôn luôn đứng về phía người dân. Trong trường hợp Việt Nam thì rất là buồn là hình như ngược lại.”
'Tổ chức Việt Tân có mặt rất nhiều'

Hôm cuối tuần, báo VietnamNet dẫn lời Giám đốc công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu nói tại Hội đồng Nhân dân tỉnh hôm 4/8 rằng "tổ chức Việt Tân có mặt rất nhiều" ở Nghệ An.

Gần đây nhất, trong vụ Formosa bị buộc tội gây ô nhiễm làm cá chết hàng loạt, ông Cầu nói "Việt Tân đã lợi dụng sự việc để kích động bà con nhân dân đi biểu tình tuần hành chống phá".Image copyrightTIN MUNG CHO NGUOI NGHEOImage captionHình ảnh từ mạng xã hội cho thấy cảnh sát cơ động có mặt trước cửa nhà máy Formosa Hà Tĩnh

Ông cũng cho hay lực lượng công an cả ở trung ương và địa phương "đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt" để đối phó với Việt Tân, đồng thời khuyến cáo "cử tri tỉnh nhà và đại biểu HĐND hết sức cảnh giác, không mắc bẫy Việt Tân, không nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm tình hình an ninh trật tự phức tạp".

Từ khi có tình trạng cá chết hàng loạt hồi tháng Tư, nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra tại một số thành phố ở Việt Nam, và công an cho rằng đảng Việt Tân đã "xúi giục, kích động" người dân tham gia.

Công ty Formosa nằm trong tâm điểm của các cuộc biểu tình diễn ra thường xuyên tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam sau đợt cá chết vào tháng 4 -5/2016.-

--Nghệ An:'Không mắc bẫy Việt Tân, không nghe kẻ xấu lôi kéo'
- Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cảnh báo, ở Nghệ An tổ chức Việt Tân có mặt rất nhiều. Họ xác định Nghệ An là một trong 4 trọng điểm để làm quyết liệt. Sự kiện ô nhiễm môi trường cá chết hàng loạt ở miền Trung cũng bị lợi dụng, kích động.


Tại kỳ họp HĐND tỉnh sáng nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An thông tin: "Đảng và Nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt, đầy đủ tài liệu chứng cứ để Formosa không chối cãi được trong sự cố môi trường. Việt Tân đã lợi dụng sự việc để kích động bà con nhân dân đi biểu tình tuần hành chống phá.

Đề nghị cử tri tỉnh nhà và đại biểu HĐND hết sức cảnh giác, không mắc bẫy Việt Tân, không nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm tình hình an ninh trật tự phức tạp. Hiện nay lực lượng công an cả Bộ và tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt".




Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy


Cũng tại kỳ họp, Đại tá Cầu thông tin, tổ chức phản động người Mông ở nước ngoài lôi kéo, xúi giục thành lập vương quốc Mông ở biên giới Việt - Lào.

Vấn đề này hiện Bộ Công an VN đã phối hợp với công an nước bạn Lào để triển khai các phương án giải quyết.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Quảng Bình: Yêu cầu lấy mẫu kiểm tra chất lượng ruốc biển

Phóng viên bị đánh khi tác nghiệp ở nhà máy xử lý chất thải

Phó chủ tịch Hà Tĩnh: Tạm dừng chuyển chất thải khỏi Formosa



Bên cạnh đó, Đại tá Cầu cũng nhấn mạnh đến việc ma túy thẩm thấu qua đường biên giới, hình thành các nhóm có vũ trang đưa ma túy qua biên giới.

"Vừa rồi chúng tôi khám phá 4 vụ án về ma túy, thu được rất nhiều súng đạn" - Đại tá Cầu thông tin.




Toàn cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy


Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh: "Ngoài vấn đề ma túy phức tạp, vấn đề phản động, dân tộc và tôn giáo ở miền núi Nghệ An phải đặc biệt quan tâm. Mặc dù các lực lượng Công an, Biên phòng và Hải quan quản lý cửa khẩu đã làm rất tốt, nhưng vấn đề biên giới cần phải quyết liệt hơn nữa".


Bất cập giám định tội phạm tâm thần

Đại tá Cầu thông tin, một trong những vấn đề nóng hiện nay là một số vụ án của đối tượng hành động giết người mất khả năng kiểm soát, có biểu hiện thần kinh, gây án thương tâm với người trong gia đình. Điều tra những vụ án này, lực lượng công an gặp rất nhiều kho khăn so với quy định của pháp luật.

Từ năm 2013 trở về trước, những đối tượng nghi có biểu hiện tâm thần, Công an tỉnh chỉ làm giám định trong 5 ngày để hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên, bây giờ toàn bộ thủ tục giám định phải đưa về Trung ương trực tiếp làm, và phải mất 6 tháng mới làm xong.

''Thời gian dài đó chúng tôi không thể nào quản lý được. Cho nên đây là một bất cập trong quy định của pháp luật. Chúng tôi đang kiến nghị sửa đổi điều luật này'' - Đại tá Cầu nói.


Quốc Huy-

-TP.HCM: Xét xử nguyên cán bộ an ninh chỉ dẫn Việt Tân đánh bom khủng bố
Tối ngày 25/4, sau khi đi photo văn bản mật, Trung đã tự ý lấy 1 bản và mang về phòng rồi chụp lại, đăng lên facebook. Từ 23g02’ ngày 25/4 đến 01g08’ ngày 26/4 Trung đã gửi 5 hình chụp văn bản đến hai tài khoản facebook là Việt Tân và Hoàng Lương Lưu
Ngày 17/11 TAND TP.HCM  đã đưa ra xét xử vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” đối với Phạm Thành Trung, 26 tuổi, ngụ TP.HCM. Trung nguyên là cán bộ Đội tham mưu công an quận Bình Thạnh. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Trung 3 năm tù giam cho tội danh trên.
Bị cáo Trung tại phiên xử ngày 17/11.
Cáo trạng cho thấy vào ngày 26/4/2015 đội an ninh Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) phát hiện trên facebook “An Pham” có đăng tải văn bản “Tối mật” của Tiểu ban an ninh trật tự bảo vệ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước.
Qua điều tra công an xác định tài khoản facebook nói trên là của Phạm Thanh Trung – cán bộ Đội tham mưu (Công an quận Bình Thạnh) và chính Trung là người tải văn bản này lên. Lập tức cơ quan điều tra đã lập biên bản thu giữ một số thiết bị có liên quan đến vụ việc.
Kết quả kiểm tra máy tính xách tay sau đó cho thấy Trung có 6 tấm hình chụp văn bản nói trên và facebook An Pham phát hiện có bài viết chỉ dẫn tổ chức Việt Tân cách thức rải truyền đơn, đặt bom tại trụ sở chính quyền.
Xác minh chi tiết sau đó cho thấy Trung tốt nghiệp Trung học An ninh Nhân dân 2 vào năm 2010. Tháng 11/2014 Trung tự ý lấy điện thoại của bạn gái để đăng ký tạo tài khoản facebook An Pham và dùng tài khoản này tìm hiểu các trang facebook khác, trong đó có trang của tổ chức Việt Tân.
Tối ngày 25/4, sau khi đi photo văn bản mật, Trung đã tự ý lấy 1 bản và mang về phòng rồi chụp lại, đăng lên facebook. Từ 23g02’ ngày 25/4 đến 01g08’ ngày 26/4 Trung đã gửi 5 hình chụp văn bản đến hai tài khoản facebook là Việt Tân và Hoàng Lương Lưu.
Không chỉ có vậy, Trung còn viết một đoạn văn ngắn nội dung chỉ dẫn cách thức rải truyền đơn và đặt chất nổ trong những ngày kỷ niệm 30/4 cho tài khoản facebook Việt Tân và nhóm “Hoi Tu Bao Ve”.
Nội dung Trung viết có đoạn: “Quân đội đã điều công binh vào cuộc, lúc 19g tối nay đã về tới quân khu nhận lệnh, Công an điều trung đoàn cơ động tăng cường các tuyến trọng điểm vào quận 1 (…) nếu ai muốn gây tiếng vang đừng chú ý trung tâm mà các vùng ven là điểm thích hợp…”.
Khai nhận tại cơ quan điều tra, Trung cho biết sở dĩ có hành động như vậy là do bức xúc với Ban chỉ huy đội tham mưu công an quận Bình Thạnh trong việc chỉ đạo, bình xét thi đua mà Trung cho là không công bằng.

Tại phiên tòa ngày 17/11 Trung thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra hối hận. Trung cũng cho rằng mình tự ý gửi văn bản trên đến các tài khoản facebook mà không bị ai bắt ép, xúi giục. Trung cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.


-Cựu công an đăng văn bản 'tối mật' lên facebook lãnh 3 năm tùThanh Tra
Ngày 17/11, TAND TPHCM tuyên phạt Phạm Thanh Trung (26 tuổi) - nguyên cán bộ đội tham mưu Công an quận Bình Thạnh - mức án 3 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Cựu công an đăng văn bản 'tối mật' lên facebook lãnh 3 năm tù. Bị cáo Trung ...
Cựu công an đăng văn bản "tối mật" lên Facebook lãnh ánBáo Dân Việt
Phạt tù cựu công an tung văn bản tối mật lên FacebookBáo Dân Sinh (lời tuyên bố phát cho các báo)
Tiết lộ tài liệu mật trên facebook, cựu công an lãnh án tùVTC News
Lao động -Hà Nội Mới

-Bà Nguyễn Thị Phi khẳng định chỉ vi phạm luật xuất nhập cảnh
Nguồn tin bà Nguyễn Thị Phi, tìm cách từ Thái Lan trở về Việt Nam, được loan trên facebook do chính bà đưa lên chiều hôm qua, nói rằng bà bị người đưa đường bỏ lại tại Cửa Khẩu Cầu Treo và đã bị công an biên phòng Hà Tĩnh giữ lại.


Trái với điều công an nói khi bắt giữ, bà Nguyễn Thị Phi cho hay máy tính, mà công an tịch thu của bà, không hề lưu trữ bất cứ tài liệu chống phá nhà nước, và trước mặt bà thì công an chỉ bảo bắt giữ bà vì bà vi phạm luật xuất nhập cảnh.

Bà Nguyễn Thị Phi cho hay bà đã chịu phạt và nộp tiền phạt nhưng công an vẫn bắt bà cầm bảng để chụp hình, nói rằng để lưu trữ nhằm phục vụ việc quản lý người vượt biên trái phép, thế nhưng sau đó lại đưa lên mạng rồi cáo buộc bà là tay sai của Việt Tân về Việt Nam để tuyên truyền.

Bản tin bà Nguyễn Thị Phi đưa ra còn nói bà đã trực tiếp gặp an ninh ở Hà Nội để phản đối việc làm tráo trở và những lời vu khống của công an biên phòng Hà Tĩnh.

Hiện bà Nguyễn Thị Phi vẫn còn chờ công an giải quyết chuyện này.

-Đảng Việt Tân lên tiếng về trường hợp của bà Nguyễn Thị Phi
Việt Hà, phóng viên RFA 2015-10-21
Bà Phi không phải là đảng viên Việt Tân
Việt Nam mới đây lên tiếng cáo buộc nhà hoạt động xã hội, họa sĩ Nguyễn Thị Phi, người vừa bị bắt giữ khi tìm cách nhập cảnh Việt Nam, có liên quan đến đảng Việt Tân ở hải ngoại và các đối tượng phản động trong và ngoài nước nhằm chống phá nhà nước Việt Nam. Đại diện đảng Việt Tân đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc này.

Đảng Việt Tân hôm 21 tháng 10 lên tiếng chính thức phủ nhận những cáo buộc rằng đảng này có liên hệ với bà Nguyễn Thị Phi, người vừa bị công an Việt Nam bắt giữ khi tìm cách nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trên biên giới Việt Lào, tại tỉnh Hà Tĩnh.
Lên tiếng với ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do, phát ngôn viên đảng Việt Tân tại Washington DC, ông Hoàng Tứ Duy cho biết:
“Bà Nguyễn Thị Phi không phải là đảng viên Việt Tân và không có dính líu gì đến các sinh hoạt của đảng Việt Tân cho nên chúng tôi không rõ bà ta đã có những tài liệu gì. Tuy nhiên việc bà ta mang tài liệu về Việt Nam là cái quyền của bà và trong những ngày tới thì chúng ta sẽ biết thêm về trường hợp của bà Nguyễn Thị Phi. Về phía đảng Việt Tân chúng tôi không biết bất cứ thông tin gì về sinh hoạt của bà ta.”
Bà Nguyễn Thị Phi, 56 tuổi, là một họa sĩ lấy bút hiệu Hồng Phi. Truyền thông nhà nước trích lời giới chức Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cho biết bà Phi bị bắt vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 17 tháng 10 tại trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu treo thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Lực lượng biên phòng cửa khẩu phát hiện bà Phi nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam không có hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu.
Trang tin của đài tiếng nói Việt Nam (VOV) hôm 20 tháng 10 cho biết phía cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện trong máy tính và ổ cứng mà bà Phi mang théo có chứa nhiều tài liệu liên quan đến mối quan hệ của bà với các đối tượng phản động trong và ngoài nước, tài liệu và bài viết nói xấu chế độ, cổ súy cho các hoạt động của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân chống phá nhà nước.
Phản ứng trước cáo buộc mà Việt Nam có đối với các hoạt động của Việt Tân, đại diện đảng này, ông Hoàng Tứ Duy cho biết:
“Chủ trương của đảng Việt Tân là góp phần dân chủ hóa đất nước và chống độc tài và đảng Việt Tân chủ trương bất bạo động. Rất tiếc nhà nước cộng sản Việt Nam coi bất cứ hành động nào tích cực muốn thay đổi đất nước là hành động phản động hay chống phá nhà nước. Quan niệm của chúng tôi là tất cả những người Việt Nam có quyền góp phần cho vận mệnh đất nước và có quyền góp phần thay đổi đất nước.”
Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết bà Nguyễn Thị Phi đang thuộc diện cấm xuất cảnh do liên quan đến các tổ chức phản động trong và ngoài nước từ năm 2011. Tháng 1 năm 2014, bà Phi đã bị đồn biên phòng cửa khẩu cầu treo tạm giữ khi tìm cách xuất cảnh cùng các tài liệu. Phía Việt Nam cho biết tháng 3 năm 2014, bà Phi xuất cảnh trái phép qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây ninh qua Campuchia sang Thái Lan. Bà cho biết mục đích là để lấy tiền và tài sản còn lại ở Thái Lan.
Bà Phi đã từng bỏ trốn sang Thái lan hồi năm 2011 sau khi cáo buộc công an địa phương ở Hà Nội sách nhiễu, đánh đập bà. Nguyên nhân mà bà đưa ra là do bà viết những bài báo trên mạng chỉ trích đảng cộng sản Việt Nam, và tham gia biểu tình chống Trung Quốc.
Trong một phỏng vấn với phóng viên Thanh Trúc của Đài Á châu Tự do ở Bangkok hồi năm 2011. Bà Phi nói:
“Chúng tôi cảm thấy sống trong nước không có nhân quyền, không có tự do thì chi bằng chúng tôi sống ở một nơi khác. Khó khăn vất vả về vật chất về điều kiện nơi ăn chốn ở nhưng đổi lại chúng tôi có quyền tự do nói lên chính kiến của mình, nói lên tiếng nói tự do…”
Bà Phi cũng cho biết việc bà phải bỏ nước ra đi là điều bất đắc dĩ vì thường có nhiều khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên bà vẫn quyết định ra đi vì với bà tự do là điều quý nhất.




-Bắt phụ nữ nhập cảnh mang tài liệu phản động
21/10/2015
BĐBP Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) vừa bắt giữ một đối tượng mang theo tài liệu phản động khi nhập cảnh.

ch-ng minh th- c-a Nguy-n Th- Phi
Đối tượng Nguyễn Thị Phi đã bị bắt giữ khi nhập cảnh trái phép
Theo tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Phi mang theo nhiều tài liệu phản động, nhập cảnh trái phép. 
Được biết, khoảng 9h30' ngày 17/10/2015, tại Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, qua công tác kiểm tra kiểm soát xuất nhập cảnh người và phương tiện, lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo (BĐBP Hà Tĩnh) phát hiện Nguyễn Thị Phi (SN 1959, hộ khẩu thường trú tại phường Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam không có giấy tờ hợp pháp. 
Qua kiểm tra hành lý, phát hiện đối tượng Phi mang theo máy tính và USB có chứa nhiều tài liệu liên quan đến các đối tượng phản động ở trong và ngoài nước. Nhiều tài liệu, bài viết nói xấu chế độ, cổ súy cho các hoạt động của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam từ năm 2012 trở về trước. 
Hiện cơ quan chức năng đang điều tra mở rộng.

Tổng số lượt xem trang