Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Dân Cam Ranh phản đối dự án hải quân

-Son Tran 
CHỐT Quân sự /Tàu tại TRƯỜNG SA và Cảng CAM RANH chiến lược.
Đảng csvn một đằng lén lút giúp Tàu mở rộng các đảo ở Trường Sa (vụ xúc cát tại Cam Ranh bán (?) cho Tàu ) mặt khác dùng cảng Cam Ranh câu tiền Mỹ và để thêm chỗ dựa lưng. Về phương diện quân sự - nếu Tàu hoàn tất chốt quân sự tại các đảo ở TS thì Cảng Cam Ranh sẽ bị khống chế mất hiệu lưc. Nhận định này cho thấy : đảng csvn hoàn toàn bán rẻ đất đai - tài nguyên biển đảo cho ngoại bang (Tàu và Mỹ) đổi lấy việc ngoại bang "chống lưng" để đảng duy trì cầm quyền độc tài và tham tàn trên đầu trên cổ Nhân Dân VN. 

Tiền nhân Cổ Việt ơi ! Bọn Lê Chiêu Thống hiện đại đã và đang bán Nước đây này !
https://www.facebook.com/radiochantroimoi/photos/a.251722371537989.58855.250328181677408/980420355334850/?type=3&theater


Việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh:
Phương án thi công mới không được chấp thuận
21:59, 25/05/2015 (GMT+7)
Sau khi bị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu dừng thi công việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh, Công ty Cổ phần (CP) Đầu tư Cái Mép và Công ty CP Môi Trường Xanh vừa trình phương án thi công mới, song phương án của Công ty CP Đầu tư Cái Mép không được UBND TP. Cam Ranh chấp nhận.


Xáng cạp của đơn vị thi công trên vịnh Cam Ranh.



Ngày 25-5, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, phương án thi công mới của Công ty CP Đầu tư Cái Mép không được địa phương chấp nhận là do tiếp tục nạo vét trên vịnh Cam Ranh bằng xáng cạp. Theo phương án thi công ban đầu được cơ quan chức năng phê duyệt thì trong quá trình nạo vét, đơn vị thi công phải dùng tàu hút bụng để hút hết phần bùn bề mặt rồi mới dùng xáng cạp để nạo vét. Trong cuộc họp mới đây, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty phải thực hiện đúng theo đề án, nếu thay đổi phải có ý kiến của cơ quan chức năng, đồng thời đánh giá lại tác động môi trường. “Do vậy, khi nào có ý kiến đồng ý của cơ quan cấp phép, chúng tôi mới để họ thi công theo phương án này” - ông Sơn nói.


Theo ông Mai Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), trước khi dự án nạo vét này bị dừng, qua kiểm tra thực địa, cả Công ty CP Đầu tư Cái Mép và Công ty CP Phát triển Môi Trường Xanh đều có các vi phạm so với quy định của Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) các dự án đã được Bộ TN-MT phê duyệt. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư Cái Mép sử dụng xáng cạp để múc cát lên sà lan trong khi ĐTM quy định là tàu hút bụng. “Cả 2 công ty thi công mà chưa thông báo với các cơ quan chức năng kế hoạch nạo vét để các cơ quan này kiểm tra, giám sát theo quy định; chưa thực hiện chương trình giám sát môi trường và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khác theo ĐTM đã được phê duyệt” - ông Thắng nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại giữa UBND TP. Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân, 2 đơn vị thi công và người dân tổ chức chiều 23-5, ông Sơn khẳng định: “Sắp tới 2 đơn vị thi công phải nạo vét cuốn chiếu, làm tới đâu gọn tới đó. 2 đơn vị không thi công cùng một lúc ở một địa điểm, làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường. Đơn vị nào không thực hiện đúng sẽ cho ngừng thi công”. Trong cuộc họp này, UBND TP. Cam Ranh cũng thừa nhận, thời gian vừa qua để xảy ra vụ việc đáng tiếc liên quan đến dự án nạo vét vịnh Cam Ranh là do chính quyền địa phương không làm tốt việc giám sát, kiểm tra; chưa tuyên truyền cụ thể cho người dân hiểu và kịp thời xử lý những phát sinh xảy ra.

Được biết, từ ngày 25 đến 27-5, đơn vị thi công tiến hành thả phao để xác định vùng nạo vét. Sau đó, chính quyền địa phương phối hợp với các bên liên quan kiểm kê số lượng lồng bè bị ảnh hưởng để hỗ trợ di dời. Đến ngày 20-6 sẽ kết thúc việc di dời và sau đó 2 công ty mới bắt đầu tiếp tục việc nạo vét.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hải Bình - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Cái Mép cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý và tuân theo phương án thi công cuốn chiếu như UBND TP. Cam Ranh đưa ra. Nhưng thi công bằng tàu hút bụng sẽ gây ô nhiễm hơn nên chúng tôi đang đề xuất Vùng 4 Hải quân điều chỉnh lại phương án thi công bằng xáng cạp. Nếu không được chấp nhận, chúng tôi sẽ thi công như phương án đã được phê duyệt trước đó”. Riêng về thời gian thi công, ông Bình cho biết đơn vị sẽ thi công trở lại vào ngày 10-6. Bởi làm muộn thì phía đối tác của Singapore không nhập cát tận thu nữa và dự án coi như phá sản. “Lúc đó Bộ Quốc phòng phải tự bỏ kinh phí 3.000 tỷ đồng để làm chứ chúng tôi không tiếp tục làm được nữa” - ông Bình khẳng định.

Hiện nay, Sở TN-MT đang tiến hành kế hoạch lấy mẫu nước để làm rõ việc nạo vét có làm chết tôm cá của người dân hay không. Thời gian tiến hành từ ngày 20-5 đến 20-7-2015 hoặc theo kế hoạch nạo vét, đảm bảo thời điểm thu mẫu trước và trong khi nạo vét của 2 dự án đang triển khai tại đây. “Nếu quá trình thi công sắp tới, mẫu nước giám định thể hiện việc nạo vét làm ô nhiễm môi trường, gây chết cá, tôm của người dân. UBND TP. Cam Ranh sẽ tiếp tục cho dừng việc thi công và kiến nghị xem xét lại ĐTM đã được phê duyệt. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công đền bù thiệt hại cho dân” - ông Sơn cho hay.


Dân Cam Ranh phản đối dự án hải quân
Một số người dân Cam Ranh mang thuyền cá xuống đường phản đối Vùng 4 Hải quân nạo vét luồng lạch trên vịnh Cam Ranh gây ô nhiễm nguồn nước, khiến tôm cá nuôi bị chết.

Sự kiện xảy ra tại phường Cam Phúc Bắc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trong hai ngày qua, với hàng trăm người tham gia.


Hai doanh nghiệp liên quan đến dự án mà địa phương nói có mục đích "phục vụ an ninh quốc phòng" là công ty cổ phần đầu tư Cái Mép và công ty cổ phần xây dựng và phát triển Môi Trường Xanh.

Hôm 1/10, trao đổi với BBC qua điện thoại từ Cam Ranh, một người dân cho biết: “Người dân Cam Phúc Bắc sống nhờ những cồn cát từ bao đời nay, nhất là những trại nuôi tôm, cá. Vậy mà chính quyền buộc chúng tôi phải di dời, những trại thủy sản có vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng mà chi phí di dời chỉ 500.000 đồng.

Do không biết đi về đâu và không còn đường sống, chính quyền cũng không đưa ra được giải pháp nào khả thi nên người dân buộc phải biểu tình từ ba ngày nay. Cuộc biểu tình sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới. Người dân ở đây đã đồng lòng cho con em nghỉ học vì chúng tôi không còn cách nào khác để kiếm sống, nuôi gia đình”.
'Không có vấn đề gì nghiêm trọng'

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của BBC cùng ngày, ông Nguyễn Khiêm, Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân TP Cam Ranh nói: “Vụ biểu tình diễn ra trong hai ngày qua nhưng tình hình đã ổn định, không có vấn đề gì nghiêm trọng. Ủy ban đang vận động người dân chấp hành chủ trương của Bộ Quốc phòng và kiểm tra dự án nạo vét”.Image copyrightFacebookImage captionNgư dân mang thuyền đánh cá xuống đường

Ông Khiêm cũng xác nhận đã từng xảy ra một cuộc biểu tình của người dân địa phương vào tháng 4/2015 nhưng “đó là do cá tôm của người dân chết không rõ nguyên nhân”.

Ông từ chối cho biết thêm chi tiết.

Hôm 1/10, báo Khánh Hòa tường thuật: “Do yêu cầu về an ninh quốc phòng, mới đây, Vùng 4 Hải quân đã lên phương án nạo vét luồng lạch trong vùng nước quân sự. Tuy nhiên, khi kế hoạch mới bắt đầu triển khai, người dân ở phường Cam Phúc Bắc đã liên tục có những hành vi gây rối cản trở, nhiều hành vi đã vượt quá giới hạn”.

Báo này còn dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Cam Ranh: “Việc người dân ra ngăn cản thi công là không đúng, trái với quy định của pháp luật.

Đây là dự án phục vụ an ninh quốc phòng nên dứt khoát phải tiến hành. Nếu người dân không hợp tác sẽ bị cưỡng chế di dời. Trước mắt, Ủy ban chỉ đạo cơ quan công an làm rõ những đối tượng gây rối để xử lý theo pháp luật”.

Tháng 4/2015, báo trong nước tường thuật hàng trăm người dân phường Cam Phúc Bắc đã mang cá, tôm chết đổ ngang quốc lộ 1 gây ách tắc giao thông. Chính quyền sau đó đã có buổi đối thoại khẩn với dân.

"Nhiều người dân đã làm đơn khiếu nại lên phường, lên TP Cam Ranh nhưng việc triển khai các dự án nạo vét trên vẫn được tiếp tục", báo trong nước viết.

Tổng số lượt xem trang