NĂM CŨ NĂM MỚI
MẶC
GIAO
Năm
2015 mới qua đi, năm 2016 vừa đến. Trong lúc giao thời tống cựu nghinh tân,
chúng ta thử nhìn lại năm cũ và phóng tầm mắt về năm mới để xem tình trạng đất
nước Việt Nam của chúng ta ra sao và có gì hứa hẹn cho tương lai.
Trong năm vừa qua, điều đáng ghi nhận nhất
là chế độ cộng sản chưa đi đến chỗ tan vỡ nhưng bị nhân dân chống đối một cách
mãnh liệt. Những tổ chức dân sự như Liên Đoàn Lao động VN Tự Do, Hội Nhà Báo tự
do, Mạng lưới Bloggers VN, Dân oan... đã được tổ chức và kết hợp ở cấp toàn quốc,
công khai hoạt động dù không được nhà nước cho phép, đang trở thành một sức đối
trọng với quyền hành nhà nước. Điều này đã khiến nhà nước rất e ngại. Bằng chứng
là họ đã gia tăng đàn áp, bắt bớ. Những nhà đấu tranh trẻ và kiên cường như Đỗ
Thị Minh Hạnh, Nguyễn Phương Uyên đã bị bắt, bị đánh đập dằn mặt,trước khi được
thả. Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng bị hành hung có thương tích và bị bắt lại sau
4 năm bị tù và 3 năm quản chế vừa hết. Nhà cầm quyền viện điều 88 Luật Hình sự kết tội ông phá hoại an ninh quốc gia.
Dân
chúng công khai đương đầu với công an, cảnh sát tại Sài Gòn ngày 5/11/15
( Hình Huy Phan)
Nhìn bề ngoài, người ta có thể hời hợt nhận
xét là đa số quần chúng giữ thái độ dửng dưng với tình hình đất nước. Dân chỉ
lo kiếm sống. Lớp khá giả hơn thì chỉ bận tâm tới việc kiếm tiền bằng mọi cách
để hưởng thụ. Nhưng một sự kiện không thể chối cãi là lòng dân không mấy ai ưa
chế độ. Nhà nước làm gì cũng bị dân chê, từ phản đối chặt cây xanh, chống việc bỏ
môn sử ở học đường, đến đánh cảnh sát giao thông và mang cả quan tài chặn xa lộ.
Thêm vào đó, hầu như ai cũng chống đối nhà nước về thái độ hèn yếu với Trung Quốc
trong việc bảo vệ lãnh hải và các đảo ở Biển Đông. Thậm chí 127 trí thức và các
cựu đảng viên cao cấp cũng mới ra kiến nghị đòi đổi tên đảng, đổi tên nước và
thực hiện tự do dân chủ nhân dịp đại hội đảng sắp tới. Có thể nói, dân Việt Nam
đã chán chế độ cộng sản lắm rồi, mong sớm có thay đổi. Cộng sản rất sợ một sự
thay đổi đến từ áp lực nhân dân
Năm cũ cũng đánh dấu việc quản trị kinh tế
lỏng lẻo nếu không nói là vô trách nhiệm. Dù tổng sản lượng nội địa có thể tăng
5 hay 6%, nhiều ngân hàng đã bị đóng cửa, có ngân hàng được rao bán với giá 0 đồng.
Ngân sách nhà nước đã cạn. Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Bùi Quang Vinh cho biết
ngân sách trung ương năm 2016 chỉ còn 45,000 tỷ Đồng. Nếu dùng trả nợ thì không
còn tiền trả lương công chức, cán bộ. Trong hai năm, ngân sách phải trả hơn 16
tỷ Mỹ-kim nợ trái phiếu. Tỉnh Bạc Liêu đã hết tiền hoạt động. Tỉnh Cà Mau cũng
cạn ngân sách và nợ như chúa Chổm. Huyện Thới Bình, Cà Mau, không còn tiền trả
lương cho các giáo viên. Chính phủ đã yêu cầu Quốc Hội nâng mức bội chi ngân
sách lên 5,3% và trần nợ công 65% so với tổng sản lượng nội địa cho năm tới. Để
có tiền điều hành quốc gia, chính phủ phải vay nợ đầm đìa. Vay thì sẽ phải trả,
cả vốn lẫn lời. Ai sẽ trả đây, nếu không phải là dân?
Ngoài lý
do quản lý kinh tế yếu kém, một số những nguyên nhân khác đã được chính các đại
biểu Quốc Hội tố cáo trong khi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội ngày
24-10-2015:
- Bộ máy
chính quyền cồng kềnh với 3 cấp (hành chánh trung ương, hành chánh địa phương,
đảng bộ từ trung ương tới địa phương). Dân làm sao nuôi nổi bộ máy khổng lồ
này? (Đại biểu Trần Du Lịch). Cần ghi
nhận là Việt Nam có 2.8 triệu công chức, cán bộ cho 91 triệu dân, trong khi Hoa
Kỳ có 1.8 công chức cho trên 300 triệu dân. Bình thường, một đảng chính trị phải
tìm lợi tức hợp pháp (quan trọng nhất là sự đóng góp của chính các đảng viên) để
nuôi cán bộ và tài trợ các hoạt động của mình, không thể lấy tiền từ ngân sách
quốc gia để làm việc này.
- Có ít nhất
1/3 cán bộ, công chức dư thừa, chỉ có việc sáng cắp ô đi chiều cắp ô về. Vậy phải
giảm biên chế (ĐB Đỗ Văn Đương).
- Có nhiều
người bỏ ra vài trăm triệu để chạy vào công chức, dù lương thấp. Vậy chỉ tạo điều
kiện cho tiêu cực (tham nhũng) phát sinh (ĐB
Nguyễn Thị Quyết Tâm).
- Đi nước
ngoài công cán và nghiên cứu bằng tiền ngân sách cho những cán bộ sắp về hưu.
Quản lý kinh tế khó hiểu, mở cửa cho tham nhũng, cụ thể như từ chối những dự án
đầu tư tiền vốn lên vài ngàn tỷ đồng, rồi sau lại thấy những dự án này chen được
vào danh sách phê duyệt. "Có những
doanh nghiệp ma qua xuất nhập khẩu trong một ngày đã quay vòng hơn 25 tỷ tiền
thoái thuế" (Phó Chủ Tịch nước
Nguyễn Thị Doan).
Đó là mới
chỉ kể vài nguyên nhân do chính ngững người trong guồng máy nói ra. Không ai
dám nói tới những lãng phí hàng ngàn tỷ dùng để xây tưọng đài Hồ Chí Minh trên
khắp nước, và những đại công trình bị rút ruột nên sớm hư hỏng, như tường gốm
dài nhất thế giới, xa lộ xi măng cốt gỗ, cầu xi măng cốt tre, xây các trụ sở
hành chánh quận và tỉnh huy hoàng tráng lệ....
Tường gốm ở Hà Nội bong lở chỉ sau vài
năm
Thành quả duy nhất là Việt Nam được nhận
vào TPP với giá rất rẻ tôn trọng nhân quyền. Hiệp ước chưa được thi hành, và
giá cũng chưa phải trả ngay, hay mới trả tượng trưng. Nhưng từ nay tới ngày hiệp
ước có thể đem lại lợi ích cho kinh tế Việt Nam thì tình hình Việt Nam sẽ biến
chuyển ra sao? Liệu có những thay đổi tích cực để hòa nhập với thế giới văn
minh?
Năm 2015 cũng là năm việc xâu xé trong nội
bộ đảng cộng sản được công khai hóa như chưa từng thấy. Không nói ra nhưng hai
phe Nguyễng Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng đã sát phạt nhau không thương tiếc. Đã
có hai vụ mất mạng của Phạm Quý Ngọ và Nguyễn Bá Thanh. Vụ Phùng Quang Thanh, Bộ
trưởng Quốc Phòng, cũng kết thúc ly kỳ. Là một người năng nổ, hay tuyên bố, xuất
hiện nhiều, đầy hứa hẹn trong việc thăng quan tiến chức trong đại hội đảng sắp
tới, vậy mà chỉ trong một cuộc đi Paris, sự nghiệp của Phùng Quang Thanh như
đang bị chôn vùi. Đầu tiên là tin bị ám sát với đầy đủ chi tiết. Sau đó là tin
vẫn còn sống trở về. Nhưng về rồi là ngậm miệng, không tuyên bố vung vít như
trước, ít xuất hiện. Bây giờ chỉ còn giữ vai trò làm vì. Con trai ông này cũng
là một đại tá, đứng đầu một cơ sở kinh doanh rất lớn của quân đội, nghe đâu cũng
đã mất hết chức quyền. Sập bẫy của ai mà tang thương thế?
Tháng 12-2015, Ban Chấp Hành Trung Ương đảng
họp để đề cử nhân sự Bộ Chính Trị cho đại hội sắp đến, tức là chọn sẵn những
người ở cấp lãnh đạo tối cao để Đại Hội đảng lần thứ 12 bỏ phiếu chấp thuận cho
có lệ, khỏi cần ứng cử, đề cử, lựa chọn cho mệt. Ông Bùi Tín đã phải thốt lên: "Chuyện thật mà cứ như đùa. Vì không thể
tưởng tượng được cả 2 cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng CS là Ban Chấp Hành
Trung Ương và Bộ Chính Trị khóa XI lại mù mờ về Điều lệ đảng đến như vậy...
Không hề có điều khoản nào quy định Ban Chấp Hành Trung Ương khóa trước lại họp
đề cử, như là bầu chính thức Bộ Chính Trị khóa tiếp theo. Theo Điều lệ đảng
CSVN đó là hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Đại hội XII, sẽ họp vào tháng
1-2016" (diendantheky.net, 18/12/2015).
Ông Bùi Tín ơi! Ông ở với đảng cộng sản
suốt mấy chục năm mà ông không biết sao? Với cộng sản, chuyện thật nào mà chẳng
như đùa? Luật lệ đặt ra là để phục vụ kẻ đang nắm quyền, có phục vụ mọi người
đâu. Những lúc nhất trí thì làm bộ tôn trọng điều lệ, nhưng mọi quyết định đều
đã được lấy sau hậu trường cả rồi. Lần này, giải quyết hậu trường không xong
thì anh nào đang có quyền cứ làm càn bừa đi, gỡ gạc được chút nào hay chút ấy.
Không thể giặt khăn dơ trong bóng tối thì đưa ra giặt ngoài ánh sáng. Tình trạng
giành giật nội bộ trong đảng CS nó trầm trọng thế đấy. Đại Hội sắp tới sẽ có
nhiều màn ngoạn mục. Bà con ráng chờ để xem miễn phí.
Nói chung, trong năm qua, thế nước lòng
dân, nội bộ đảng đều suy xụp, không có gì để bảo đảm cho một năm mới tươi đẹp.
Năm mới sẽ có những vấn đề mới, đặc biệt là thay đổi lãnh đạo.
ĐƯỜNG LỐI CHÍNH TRỊ NÀO CHO NĂM 2016?
Tình
hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam trong năm mới cũng tùy thuộc vào
tình hình thế giới, nhưng phần lớn là vào thành phần lãnh đạo chóp bu Việt Nam.
Thành phần này sẽ được chọn lại trong đại hội đảng lần thứ 12 được diễn ra từ
ngày 21 đến 28-1-2016. Căn cứ vào tình trạng đấu đá trong nội bộ đảng trong năm
qua, mọi người đều thấy rõ đảng hiện có hai phe, hai khuynh hướng đang tranh
dành nhau: phe bảo thủ do Nguyễn Phú Trọng cầm đầu và phe cải tổ do Nguyễn Tấn
Dũng là thủ lãnh. Gọi vậy cho tiện phân biệt, không ai biết rõ đó là những chủ
trương thiệt hay chỉ là những chiêu bài để tranh thủ đảng viên và quần chúng.
Phe bảo thủ chủ trương giữ đảng và trung
thành với những nguyên tắc và giáo điều lỗi thời của chủ thuyết Mác Lê, những
bài học của Lê Nin, Stalin, Mao Trạch Đông, Hồ Chí Minh, cộng thêm việc dựa vào
Trung Quốc là chính, liên lạc với Hoa Kỳ và Tây Phương là phụ, chỉ để tìm lợi ích
kinh tế. Chủ trương này không thuyết phục được ai. Nó chỉ có tác dụng trấn an
Trung Quốc, đảng viên và những nhóm lợi ích muốn giữ nguyên trạng để tiếp tục nắm
quyền và hưởng lợi. Nếu phe này thắng thế, tình hình Việt Nam sẽ vẫn như cũ và chắc
chắn càng ngày càng tệ.
Phe chủ trương cải tổ có lợi thế dễ thu
phục dư luận hơn vì tuyệt đại đa số dân Việt Nam, kể cả rất nhiều đảng viên, đã
chán chường với tình trạng hiện tại, muốn có sự thay đổi, dù chưa biết thay đổi
ra sao. Dù có lợi thế, phe cải tổ vẫn phải rất thận trọng khi hành động. Trước
hết phải nắm được quyền hành ở cấp cao nhất. Thế của nguyễn Tấn Dũng có dấu hiệu
đang lên, làm lu mờ Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng. Tuy
nhiên thế lực chống Dũng vẫn còn mạnh. Dũng đã phải cài đặt, ban thưởng, nuôi
dưỡng đàn em khắp nước trong thời gian dài với hy vọng nắm được đa số phiếu bầu
trong đại hội đảng. Với chức vụ thủ tướng trong hai nhiệm kỳ, Dũng có nhiều quyền
hành và phương tiện để làm việc này. Tuy nhiên vẫn không có gì bảo đảm chắc chắn
vì còn yếu tố Trung Quốc với tiền và người mai phục trong guồng máy đảng cộng sản
VN.
Một khi đã nắm được vai trò lãnh đạo chóp
bu, kẻ chiến thắng không thể ra lệnh thực hiện đường lối, chính sách của mình
ngay lập tức. Việc đầu tiên là phải thu quyền hành về một mối, tức từ từ loại bỏ
những phần tử chống mình hay không đồng ý với mình. Sau đó là thay đổi nhân sự chỉ
huy ở các cơ quan trung ương và các lãnh đạo địa phương, kể cả quân đội. Việc
này Nguyễn Tấn Dũng đã thực hiện một phần trong thời gian gần đây. Khi đã nắm
chắc guồng máy trong tay, khi không còn mối nguy chống đối, lúc đó kẻ chiến thắng
mới có thể mạnh dạn đưa ra dường lối cải tổ. Vì vậy, chúng ta đừng chờ những
thay đổi xảy ra ngay sau đại hội đảng cuối tháng Giêng 2016. Tình hình sẽ chỉ
nhúc nhích, và những thay đổi thật sự, nếu có, cũng chỉ xảy ra sau 6 tháng sau hay
vào cuối năm.
Cải tổ gì?
Như thế nào?
Ba trường hợp có thể xảy ra
1/ Cải tổ đảng để giữ đảng: Giữ sự
thống nhất quyền hành của đảng và tập trung quyền hành từ trung ương đến địa
phương, cố gắng chấm dứt nạn xứ quân như hiện nay. Không để các lãnh chúa địa
phương làm vương làm tướng, như Nguyễn Bá Thanh làm vua con ở Đà Nẵng. Cũng có
thể cải cách một vài hình thức cai trị, bớt tham nhũng, bớt làm khó dân để xoa
dịu sự bất mãn của quần chúng và đáp ứng một phần những đòi hỏi của những đối
tác nước ngoài. Đó chỉ là cải tổ guồng máy và cách vận hành nội bộ đảng. Đảng vẫn
độc tôn. Nhà nước vẫn từ đảng duy nhất mà ra. Không có tam quyền phân lập. Không
có đa đảng. Không có các quyền tự do. Nhưng nếu tưởng rằng đã nắm chắc quyền hành
và vẫn hành động như cũ, đảng sẽ không tránh khỏi phản ứng quyết liệt của nhân
dân. Hãy nhớ vào cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Gorbatchev đâu có muốn giải
thể đảng cộng sản Liên Xô. Ông chỉ muốn đổi mới bằng khẩu hiệu Perestroika (tái cấu trúc) và Glassnot (cởi mở, trong sáng) để cứu đảng
và cứu nền kinh tế Liên Xô. Nhưng một khi độc tài hé cửa là cơn lũ quần chúng
tràn vô. Đảng cộng sản phản công, ra lệnh đàn áp, nhưng công an chìm nổi đã chạy
hết rồi, quân đội không bắn vào dân, nhiều tướng tư lệnh sư đoàn án binh bất động,
dù đã nhận được lệnh đàn áp. Chế độ cộng sản Liên Xô sụp đổ năm 1991.
2/ Cải tổ kiểu Putin: Đổi tên đảng, hoặc
có thể tuyên bố giải tán đảng cộng sản, công bố áp dụng chế độ tự do dân chủ,
nhưng vẫn giữ vai trò độc tài, độc tôn một cách trá hình. Trong trường hợp này,
một nền dân chủ giả tạo sẽ được thành hình. Cho phép chế độ đa đảng nhưng chỉ
cho phép những đảng nào mà nhà cầm quyền kiểm soát được. Đảng nào đối lập thật
sự sẽ bị làm khó dễ, bị phá phách, và lãnh tụ có thể bị bỏ tù với luật lệ bị bóp
méo, có khi còn bị thủ tiêu. Tự do ngôn luận được cho phép, nhưng chỉ được phép
phê bình nhà cầm quyền đến giới hạn nào đó thôi. Vượt qua giới hạn là ở tù hay
đi ngoại quốc không được trở về. Các nhóm lợi ích vẫn bao quanh quyền lực để
làm ăn chung và chia chác quyền lợi. Guồng máy công an, công chức vẫn gồm đa số
nhân viên của chế độ cũ. Hiến pháp được nhào nặn theo ý lãnh tụ. Lãnh tụ Putin
đã làm tổng thống hai nhiệm kỳ, không được phép làm liền nhiệm kỳ thứ ba. Ông
đưa đàn em ra làm tổng thống nhiệm kỳ kế tiếp. Còn ông giữ chức vụ thủ tướng
toàn quyền. Hết một nhiệm kỳ, tổng thống đàn em phải xuống, Putin lại lên ngôi
tổng thống hai nhiệm kỳ nữa. Cứ thế mà tiếp tục, Putin sẽ làm lãnh tụ cho tới
khi chết.
Câu hỏi được đặt ra: tại sao dân được quyền
bầu cử mà cứ nhắm mắt bầu Putin hoài? Câu trả lời rất dễ: Không có dân chủ thực
sự. Các đảng đối lập đã bị xiết cổ, các lãnh tụ sáng giá đã đi tù hay chết, còn
toàn những lãnh tụ đối lập hạng hai, hạng ba phải đương đầu với kẻ có tiền, có
quyền, làm sao có thể thắng? Những trò bầu cử gian lận đã bị tố cáo nhưng chẳng
có cơ quan nào có thẩm quyền xét xử. Thêm vào đó, Putin chơi trò mị dân. Chiếm
Crimée, đòi tách một phần phía đông Ukraine, làm dân chúng bùng lên lòng yêu nước
và tự ái dân tộc, không thèm biết bị Tây phương chế tài vì tội xâm lăng khiến
kinh tế suy xụp. Kinh tế khủng hoảng. Giá dầu tuột dốc. Vậy mà Putin vẫn đưa
máy bay và vũ khí đắt tiền tham chiến ở Syria, gọi là để đánh quân khủng bố ISIS,
nhưng thực tế là để bênh đồng minh độc tài Assad và muốn được xí phần trong
canh bạc máu. Nhưng với những hành động này, dưới mắt dân Nga, Putin được coi là
người hùng vĩ đại, một Nga Hoàng thời đại mới..
Một "người hùng" nào đó của Việt
Nam có thể áp dụng biện pháp cải tổ và đổi mới kiểu này. Nhưng khi kinh tế sụp
đổ, khi dân mở mắt nhìn ra sự thật và những trò lừa bịp, lúc đó dân Việt Nam
cũng như dân Nga sẽ lại phải làm một cuộc nổi dậy để thay đổi lớp cầm quyền.
3/ Cải tổ kiểu Miến Điện (Myanmar):
Cách khôn ngoan nhất là cải tổ như Miến Điện. Đó là những người đang nắm quyền
chủ động cải tổ theo sách lược và lịch trình do mình đưa ra, tránh bị áp đặt bởi
một tình hình bất lợi. Đó là cách tập đoàn quân phiệt Miến Điện, khi thấy cơn
bão phẫn nộ của quần chúng đã dâng cao, biết làm giảm cơn bão và tìm lối hạ
cánh an toàn cho chính mình. Chưa nói đến chuyện yêu nước hay thương dân.
Tiến trình dân chủ hóa này được thực hiện
trong bốn năm, khởi đầu từ 2011. Lúc đó, tập đoàn lãnh đạo Miến Điện thấy không
thể tiếp tục nhờ cậy Trung Quốc để phát triển kinh tế, đã tìm cách "thoát
Trung", hủy bỏ nhiều dự án đã ký kết với Trung Quốc, trong đó có dự án xây
đập Myitsone. Thoát Trung thì phải ngả sang phía Mỹ và khối Tây Phương để có chỗ
dựa. Ngả sang khối này thì không thể giữ chế độ độc tài, bắt buộc phải mở cửa cho
tự do dân chủ để có thể dễ dàng buôn bán làm ăn và nhận viện trợ. Đó là lối suy
luận hợp lý với cái nhìn thực tiễn.
Việc đầu tiên là họ sửa đổi hiến pháp, chấp
nhận đa đảng, cho phép các đảng phái tự do hoạt động, tham gia các cuộc bầu cử.
Nhờ đó, trong một cuộc bầu cử bổ túc một phần dân biểu quốc hội, lãnh tụ đối lập,
Bà Aung San Suu Kyi, người đã bị quản chế 20 năm, được trả tự do, đã hướng dẫn
đảng National League for Democracy (NLD) chiếm hầu hết các ghế trong cuộc bầu cử
này. Bà trở lại quốc hội với tư cách thủ lãnh đối lập.
Tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do kinh
doanh được tái lập. Khi những áp lực được giải tỏa, những căng thẳng chính trị
và xã hội sẽ giảm thiểu, đem lại sự an bình trong đời sống.
Trong thời gian chuyển tiếp, tập đoàn
quân nhân thành lập một chính phủ lâm thời với tướng Thein Sein giữ chức vụ tổng
thống. Sau 4 năm, ngày 18-11-2015, chính phủ tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới. Dù
quân đội đòi được biếu không 25% số ghế không phải bầu, đảng NLD của Bà Aung
San Suu Kyi vẫn chiếm đa số áp đảo với 348 ghế tại Hạ Nghị Viện, đánh bại đảng
Union Solidarity and Development Party (USDP) của quân đội. Đảng NLD cũng chiếm
đa số ghế tại Thượng Nghị Viện.
Theo dự trù của hiến pháp, tân tổng thống
Miến Điện sẽ được lưỡng viện quốc hội bầu vào tháng 2-2016 và nhiệm kỳ bắt đầu
ngày 30-3-2016. Tổng thống sẽ chọn thủ tướng để lập chính phủ. Không ai khác
hơn là Bà Aung San Suu Kyi. Bà không thể ứng cử tổng thống vì hiến pháp do mấy
ông nhà binh soạn có điều khoản cấm tranh cử tổng thống những ai có con với một
người ngoại quốc (Bà có chồng người Anh đã mất và hai con đã lớn). Tuy nhiên, với
đa số dân biểu và nghị sĩ cả hai viện thuộc đảng NLD, quyền hành của bà sẽ rất
lớn.
Từ nay đến ngày hoàn thành việc chuyển
giao quyền hành vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, điều e ngại duy nhất là tập đoàn
quân nhân không giữ lời hứa. Nhưng dân Miến Điện đã được trấn an khi Tổng Thống
đương nhiệm Thein Sein công khai chúc mừng Bà Aung San Suu Kyi được nhân dân
tín nhiện. Tướng Tổng Tư Lệnh Quân Đội
Min Aung Hlaing cũng đã tuyên bố: "Chế
độ hiện tại đã hứa chuyển giao quyền hành một cách hòa bình. Quân đội sẽ làm hết
sức trong việc cộng tác với tân chính phủ để thực hiện sự hòa giải quốc
gia".
Nếu
mọi sự hoàn tất tốt đẹp, việc thay đổi chế độ ở Miến Điện coi như được diễn ra
trong hòa bình, không đổ máu, không hận thù, không hư hại tài sản quốc gia. Những
người nhận quyền là nhận từ dân. Những người chuyển quyền có thể ngửng mặt ra
đi an toàn, không sợ bị nguyền rủa hay đánh hội đồng.
Liệu những người lãnh đạo đảng cộng sản
VN sau đại hội đảng kỳ 12 có dám làm một cuộc thay đổi cục diện đất nước như
các tướng lãnh chỉ huy tập đoàn quân phiệt Miến Điện đã làm không?
Liệu có một cá nhân nào, Nguyễn Tấn Dũng
hay ai khác, dám can trường lãnh trách nhiệm xóa bỏ đảng cộng sản để cứu nguy đất
nước và dân tộc?
Người ta đã nói nhiều đến Nguyễn Tấn Dũng
trong vai trò này suốt năm qua. Nguyễn Tấn Dũng cũng có những lời nói và việc
làm gây cảm tưởng đương sự sửa soạn đóng vai trò này. Vấn đề đặt ra là đồ tể bỏ
dao có thể trở thành Bồ Tát ngay được không? Phản ứng của đa số đảng viên đảng
cộng sản ra sao? Nguyễn Tấn Dũng đã có đủ thế lực để trấn áp hay thu phục họ
không? Kế hoạch "thoát Trung" đã sẵng sàng chưa? Phản ứng của Trung
Quốc sẽ thế nào? Thỏa thuận ngầm hay công khai với Mỹ đã đủ để bảo đảm an toàn
chưa? Nhiều câu hỏi cần giải đáp. Nhiều
vấn đề cần giải pháp. Người trong cuộc nếu dám làm thì phải hiểu và phải biết
cách giải quyết.
Dĩ nhiên, thực hiện giải pháp này rất khó
khăn, nhiều bất trắc. Nhưng ai thực tâm dám làm sẽ được toàn dân đứng sau lưng,
cộng thêm 3 triệu người Việt hải ngoại sẽ đem cả sức mạnh tinh thần lẫn phương
tiện hỗ trợ cho cuộc đổi mới, điều mà Miến Điện không có.
Năm 2016 sẽ là năm đầy hy vọng cho dân tộc
Việt Nam. Đã đến lúc phải thay đổi. Muốn có thay đổi nhiều hay ít, tốt hay xấu,
dân Việt Nam phải tỉnh thức, phải đóng vai chủ động, không để bị áp đặt. Cũng đừng
lóe mắt với vẻ bề ngoài để không nhìn rõ sự thật. Thấy sự thật để đi đúng đường,
ủng hộ đúng người. Và để tránh ân hận vì lại bị lầm.
Điều quan trọng khác là tìm ra được một
Aung San Suu Kyi Việt Nam.
29-12-2015
Mặc Giao