Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Mỹ thông qua Đạo luật Magnitsky nhắm vào quan chức các nước độc tài vi phạm nhân quyền

-Mỹ thông qua Đạo luật Magnitsky nhắm vào quan chức các nước độc tài vi phạm nhân quyền

(báo VN đăng : http://tintuc360.vn/)Thượng Nghị viện Mỹ vừa thông qua Đạo luật Magnitsky được ông Obama ký tháng 12/2012. Mục đích đạo luật để chế tài những kẻ bức hại nhân quyền trên khắp thể giới, bao gồm cấm họ nhập cảnh, đóng băng tài sản. Chuyên gia vấn đề Trung Quốc cho rằng, sau khi đạo luật này thông qua sẽ làm sợ hãi những quan chức ĐCSTQ chuyên bức hại người dân.
Ngày 17/12/2015, Đạo luật Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky (the Global Magnitsky Human Rights Accountability Act) đã được Thượng Nghị viện Mỹ thông qua. Đạo luật lấy tên của vị Luật sư người Nga là Sergei Magnitsky. Ông Magnitsky đã bị bỏ tù và chết trong tù năm 2009 vì vạch trần tình trạng tham nhũng của quan chức chính phủ.
Năm 2012, Quốc hội Mỹ thông qua “Luật chất vấn Chính trị Magnitsky” nhắm vào quan chức của Nga, sau khi được ông Obama ký đã trở thành pháp luật chính thức. Từ khi luật này được thi hành đến nay đã có hàng chục quan chức bị trừng trị, tính mạng nhiều người dân được giải cứu.
Thượng Nghị sĩ Carden cho rằng, hành động trừng phạt nhắm vào giới quan chức hủ bại và vi phạm nhân quyền của Nga được mở rộng ra toàn cầu, là một thắng lợi quan trọng của những người tranh đấu cho tự do và nhân quyền.
Nhà đấu tranh nhân quyền Cô Hạc (孤鹤) ở Trung Quốc Đại Lục cho biết, Dự luật này được thông qua là một cột mốc đánh dấu sự phản tỉnh của văn minh thế giới, thế giới Tây phương do Mỹ dẫn đầu đang tích cực tính sổ với tội phạm tại những nước độc tài. Ông nói: “Bao lâu nay bọn tham quan ở Đại Lục bức hại người dân tàn nhẫn, lặng lẽ mang vợ chồng con cái trốn sang các nước Tây phương. Nhiều kẻ đã được Thẻ xanh hoặc đang xin Thẻ xanh đều có dính líu đến bức hại nhân quyền, vì thế đạo luật này là tin rất vui với người dân Trung Quốc Đại Lục. Tôi tin sau khi đạo luật này thông qua sẽ gây khiếp sợ cho bọn tham quan ĐCSTQ.
Ông Trương Kiện (Zhang Jian – 张健), chuyên gia về vấn đề Trung Quốc cũng cho rằng, đạo luật này sẽ khiến những quan chức ĐCSTQ chuyên ức hiếp người dân phải dè chừng. Vì con đường chạy trốn lưu vong ra nước ngoài sống ung dung sau khi gây tội ác ở trong nước đã bị ngăn chặn. Ông nói: “Đạo luật là đòn đánh phủ đầu đối với 95% quan chức ĐCSTQ. Vì bọn quan chức các cấp của ĐCSTQ không chỉ tham ô mà còn biến người dân Trung Quốc thành kẻ thù để chúng nô dịch, hủy hoại tinh thần và thể xác của họ.
Ông Thẩm Lương Khánh (Shen Qing Liang – 沈良庆), cựu quan chức Viện Kiểm sát tỉnh An Huy cũng cho biết, đạo luật này sẽ làm những quan chức đã đưa vợ con ra nước ngoài và tiếp tục ở lại trong nước gây tội ác phải sợ hãi.
Theo Đạo luật Magnitsky, có hơn 60 quan chức thuộc Cơ quan An ninh Nga, Sở Cảnh sát và Trại giam bị Mỹ đưa vào danh sách đen.
Nhiều người dân Trung Quốc Đại Lục đã chia sẻ trên mạng: “Mong rằng nước Mỹ sẽ cho công bố danh sách những kẻ vi phạm theo Đạo luật Magnitsky để cảnh cáo những kẻ khác về những hậu quả mà chúng phải chịu nếu không dừng hành vi tội ác lại.
Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Tinh Vệ biên dịch
Xem thêm:

Tổng số lượt xem trang