Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

Kết luận về nguyên liệu sản xuất Trà Ô long Tea+ Plus

-Kết luận về nguyên liệu sản xuất Trà Ô long Tea+ Plus
02/02/2016

Ngày 1- 2, trả lời phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết: Công ty Suntory Pepsico Việt Nam đã có văn bản giải trình về nguồn gốc nguyên liệu để sản xuất Trà Ô long Tea+ Plus.


Ông Phong cho biết: “Trong văn bản báo cáo với Cục An toàn thực phẩm, Suntory Pepsico Việt Nam đã thừa nhận dùng nguyên nhập khẩu từ Trung Quốc để chế tạo Trà Ô long Tea+ Plus”.

Như vậy, thông tin do người tiêu dùng phát giác và báo chí phản ánh trong thời gian qua là có thật.

Vụ việc được công khai cách đây khoảng 1 tháng sau khi lộ ra tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam. Từ tháng 6 đến tháng 12- 2015, mặt hàng nhập khẩu của công ty này là “Bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 (Qui cách đóng gói: 20kgs/1 carton)”, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ ghi “CN” (viết tắt China, tức Trung Quốc - PV).

Suntory Pepsico Việt Nam chỉ quảng cáo rầm rộ “chất lượng Nhật Bản” nhưng dấu nhẹm đi nguồn gốc nguyên liệu toàn Trung Quốc của sản phẩm Trà Ô long Tea+ Plus.

Đây được đánh giá là sự thiếu minh bạch. Thêm vào đó là sự im lặng khó hiểu của Suntory Pepsico Việt Nam khiến nhiều khách hàng có cảm giác bị lừa, bị coi thường.

Sản phẩm Trà Ô long Tea+ Plus của Công ty Suntory Pepsico Việt Nam (ảnh minh họa).



Chúng ta đều đã biết, người nông dân trồng chè ô long của Việt Nam đã phải khốn đốn như thế nào để tìm nơi tiêu thụ sản phẩm của mình. Gần đây nhất là sự việc đau lòng, nữ doanh nhân trồng, sản xuất chè Ô Long Hà Linh ở Lâm Đồng phải sang tận Trung Quốc để khai phá thị trường. Và đau đớn thay, tại đây, chị bị đầu độc, bị sát hại và nguyên nhân cái chết vẫn đang bị nghi ngờ là do cạnh tranh trong làm ăn, xuất nhập khẩu chè Ô long.

Ở nhiều nơi, nông dân Việt Nam phải bán với giá rẻ mạt, thậm chí là đổ bỏ chè Ô long do không tiêu thụ được.

Trong khi đó, Suntory Pepsico khai thác thị trường Việt Nam nhưng lại sang tận Trung Quốc để nhập chè Ô long dạng bột. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp rõ ràng có vấn đề.

Sự bức xúc của dư luận với Suntory Pepsico đã khiến cho cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc. Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Suntory Pepsico giải trình rõ vấn đề này.

Và trong công văn trả lời Cục An toàn thực phẩm, công ty này đã thừa nhận việc dùng nguyên liệu Trung Quốc để sản xuất ra Trà Ô long Tea+ Plus.
Những bí ẩn đằng sau cái chết của nữ doanh nhân Hà Thúy Linh

-Trà Ô long TEA+ Plus của Pepsi sắp bị Bộ Y tế ‘sờ gáy’

Bộ Y tế sẽ sớm kiểm tra nhà máy của Suntory Pepsico Việt Nam để giải đáp cho nghi vấn dùng nguyên liệu Trung Quốc sản xuất Trà Ô Long TEA+ Plus “chất lượng Nhật Bản” của hãng này.



Sau khi xuất hiện nghi vấn Trà Ô Long TEA+ Plus quảng cáo chất lượng Nhật Bản nhưng nhập nguyên liệu bột ô long từ Trung Quốc, Cục trưởng Cục ATTP, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết tới đây Bộ Y tế sẽ cho kiểm tra nhà máy của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam và sẽ sớm có phản hồi.

Được biết, Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam là một liên doanh giữa Pepsico Việt Nam và tập đoàn Suntory, một công ty đa quốc gia với trụ sở chính đặt tại Nhật Bản, trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của sản phẩm mới là trà Ô long Tea+ Plus.

Nghi vấn Trà Ô Long TEA+ Plus quảng cáo chất lượng Nhật Bản nhưng nhập nguyên liệu từ Trung Quốc xuất phát từ hình ảnh chụp lại tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2015, với một mặt hàng nhập khẩu được ghi rõ là “Bột trà ô long – Instant Oolong tea powder SUN60”: Qui cách đóng gói : 20kgs/1 carton, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ “CN” – ký hiệu tắt của từ “China”, có nghĩa là Trung Quốc.

Với số lượng nguyên liệu bột trà ô long được nhập từ Trung Quốc như được thể hiện trong tờ khai nhập khẩu trên, câu hỏi đặt ra là phải chăng Suntory PepsiCo Việt Nam đã lừa dối người tiêu dùng bấy lâu nay, khi các quảng cáo, tiếp thị cho trà Ô Long TEA+ Plus luôn khẳng định sản phẩm “made in Việt Nam” chất lượng cao, được sản xuất với công nghệ Nhật Bản?

Nếu đây là sự thật thì công ty này thực sự đã lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn với kiểu mập mờ, không minh bạch về thông tin của sản phẩm trà Ô long TEA+ Plus.

Trước nghi vấn lần này, Pepsico Việt Nam đã từng dính tới nghi án dùng nước máy để sản xuất nước tinh khiết Aquafina, sau khi đại diện của Pepsico tại Mỹ đã thừa nhận điều này với báo chí quốc tế.

Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm đã kiểm tra đột xuất 4 nhà máy tại Bắc Ninh, TP.HCM, Đồng Nai và Cần Thơ của Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam.

Theo đó, TS. Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, chi nhánh Công ty PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh (Khu công nghiệp VSIP – Phù Chẩn, huyện Từ Sơn) đã sử dụng nguồn nước giếng khoan tại đây để sản xuất sản phẩm nước tinh khiết Aquafina.

Điều đáng nói là trên nhãn của sản phẩm Aquafina lại không ghi rõ nguồn nước là nguồn nước giếng khoan, mà chỉ ghi duy nhất một chữ là “Pure Water”, có nghĩa là “nước tinh khiết”.



Tổng số lượt xem trang