Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Thưa ông Vụ trưởng, cá chết bao nhiêu mới đủ "lớn"?

-Cá chết trên sông Bưởi, nước mắt cũng không còn mà khóc (DV 11-5-16) Người nuôi cá sông Bưởi: 'Cá chết hết rồi, lấy gì mà ăn' (Zing 11-5-16) Tham kinh tế, mất môi trường (MTG 11-5-16)

-Thưa ông Vụ trưởng, cá chết bao nhiêu mới đủ "lớn"?-Phát biểu của ông Vụ trưởng rằng cá chết trắng sông Bưởi “không lớn”, bạn đọc bức xúc hỏi "bao nhiêu mới là lớn"?
Về việc cá chết la liệt trên sông Bưởi đoạn qua các xã Thạch Quảng, Thạch Cẩm và Thành Mỹ (Thạch Thành – Thanh Hóa), trên Báo Dân Việt, ông Phạm Khánh Ly,Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết "chưa nắm được sự việc vì đây là vấn đề xảy ra ở địa phương".
Cũng tờ báo này dẫn lời ông Ly, "vụ việc này không lớn" bởi đoạn sông Bưởi nơi có cá chết chỉ có vài chục hộ dân sinh sống và làm nghề nuôi cá, địa phương có thể xử lý được. Ông cũng cho hay Vụ Nuôi trồng thủy sản chỉ có hơn 10 người, không thể nắm bắt và xử lý các vụ việc nhỏ lẻ ở khắp 63 tỉnh thành.

Phát biểu hững hờ của ông Vụ trưởng lập tức gây bức xúc trong cộng đồng.

“Người dân dọc sông Bưởi chảy qua mấy xã, ảnh hưởng nhiều hộ gia đình, thiệt hại cũng lớn, vậy mà Vụ trưởng nói chỉ là "vụ việc nhỏ lẻ"? Báo chí đưa tin cả tuần nay mà ngài không nắm được chút tin tức nào sao?”, một nick facebook có tên Tuấn Đạt bình luận.

Nhưng không chỉ có một đoạn sông Bưởi. Theo phản ánh của Báo Giao thông, đãcó hiện tượng cá chết hàng loạt ở khu vực cửa Lạch Bạng và Kênh Than trên vùng sông đổ ra biển huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Theo các chủ nuôi, do ô nhiễm, cứ thủy triều lên là cá chết. Nhiều hộ kinh doanh lồng bè ở đây thiệt hại do cá chết lên tới hơn nửa tỷ đồng.
Đây không còn chỉ là vụ việc đơn lẻ mà đã lan rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh và có nguy cơ phát triển sang các vùng khác.

Hàng loạt cư dân mạng, trong đó có không ít người dân xứ Thanh, đặt câu hỏi “Ông Vụ trưởng nói gì lạ vậy? Cá chết mấy ngày nay mà chưa nắm được thông tin. Nếu cho rằng những thiệt hại lên tới 500 - 700 triệu đồng của ngư dân là không lớn, vậy thưa ông Vụ trưởng, không biết bao nhiêu mới đủ "lớn"? Facebooker có nick là Thai Binh bức xúc: "17 tấn cá chết mà còn không lớn, có thể không lớn với ông, nhưng đối với dân nghèo là một tài sản lớn được ky cóp từ những giọt mồ hôi đó ông"...
Rõ ràng, những lời nói của ông Vụ trưởng Ly không chỉ là sự “vô cảm đến hờ hững” trước những mất mát của người dân mà còn là thái độ và cách làm việc “máy móc”. Ít ra ở cương vị của mình trước những thiệt hại trên thực tế không còn nhỏ (17 tấn cá sông Bưởi chết bất thường và đang lan ra cửa sông đổ ra biển), ông Vụ trưởng ít nhất cũng nên một lần đến tận hiện trường tìm hiểu sự việc chứ không chỉ ngồi “chờ báo cáo của địa phương”.

Lại nói đến trách nhiệm của địa phương. Trong việc này, lãnh đạo Thanh Hóa cũng đã vào cuộc nhưng...quá chậm. 4 ngày sau khi cá chết trắng sông, người dân trắng tay, còn báo chí thì liên tục đưa tin, ông Phó chủ tịch thường trực tỉnh này là Nguyễn Đức Quyền mới "vi hành" rồi chỉ đạo giải quyết mà không biết có...giải quyết được không?

Trong khi người dân hoang mang chưa rõ nguyên nhân cá chết, ông Vụ trưởng Nuôi trồng thủy sản đang ở đâu?

Cứ tạm cho đây là việc "không lớn" theo như lời ông Vụ trưởng Ly thì cũng khó có thể chấp nhận. Bác Hồ đã dạy “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh", thưa ông!

Đức An



-Thanh Hóa: Cá chết trắng bụng hàng chục tấn, dân chỉ biết khóc
(PLO)- Hàng chục tấn cá chết chỉ sau vài ngày đã đẩy hàng trăm hộ nông dân sống ở khu vực hạ lưu sông Bưởi, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa rơi vào cảnh trắng tay.


Trong những ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt ở hạ lưu sông Bưởi xảy ra tại nhiều xã của huyện Thạch Thành, gồm các xã: Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Vinh và Thành Mỹ với phạm vi khoảng 30 km theo dọc sông Bưởi.


Sau một đêm, từ triệu phú thành tay trắng

Theo ghi nhận của PV, hiện tượng cá chết không chỉ xảy ra ở môi trường tự nhiên mà cá nuôi có trọng lượng 3-5 kg, chủ yếu là trắm cỏ, cũng chết trong nguồn nước có dấu hiệu bị ô nhiễm và có màu xanh đục, bốc lên mùi hôi thối kinh hoàng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn nuôi cá lồng nhiều năm trên sông Bưởi chỉ biết kêu trời: “Cá chết hết rồi, nợ nần thêm chồng chất, người nông dân như chúng tôi giờ chỉ biết trông chờ vào chính quyền địa phương làm rõ nguyên nhân, yêu cầu nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường chịu trách nhiệm đền bù”.


Người dân xã Thành Vinh đớn đau khi tỉnh dậy cá đã chết trắng lồng. Ảnh: HUY

Trong khi đó những người dân địa phương cho hay rạng sáng 6-5, người dân ở Thành Mỹ phát hiện ở hàng chục lồng cá của các hộ dân, cá chết trắng nổi lên mặt nước nhưng không rõ nguyên nhân. Thậm chí có con cả 10 kg sắp đến vụ thu hoạch cũng bị chết trắng.

Người dân ở nhiều xã cho biết họ rất hoang mang trước tình trạng cá chết. Trong khi đó, việc sử dụng nước sông Bưởi cho các hoạt động sinh hoạt như tắm giặt và cho trâu bò uống nước cũng không dám nữa. Đa số người dân yêu cầu chính quyền các cấp cần nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, trả lại dòng sông để người dân sinh sống.


Nhiều con nặng tới 5 kg cũng bị nước thải làm chết khiến người dân thiệt hại nặng nề. Ảnh: HUY

Ông Lê Huy Dương, Chủ tịch xã Thạch Lâm, cho biết các hộ dân ở các thôn Biện, Đồi, Thống Nhất và Nghéo sử dụng nước sông chịu ảnh hưởng trực tiếp. Hiện chính quyền đã khuyến cáo người dân không được ăn cá, không dùng nước sông Bưởi để tắm rửa sinh hoạt cho đến khi chính quyền có kết quả kiểm tra cụ thể nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt.

Nhà máy mía đường thừa nhận xả thải chưa qua xử lý

Liên quan đến vụ việc này, sáng nay 7-5, ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Công ty CP Mía đường Hòa Bình có trụ sở tại xã Tân Mỹ, Lạc Sơn, Hòa Bình thừa nhận đã xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi".


Một người dân xã Thành Vinh chỉ biết khóc sau khi vớt cá chết dưới lồng lên nhưng không thể bán cho ai vì cá nhiễm độc. Ảnh: HUY

Cũng theo ông Bình: "Việc xả thải bẩn diễn ra nhiều ngày liên tiếp trong khoảng nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 là nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt. Trong phần giải trình của Công ty CP Mía đường Hòa Bình với cơ quan chức năng, nhà máy này đang trong quá trình chạy thử, hệ thống xử lý nguồn nước thải chưa được hoàn thiện nên nước thải được thu gom về một số hồ chứa nhỏ trong khu vực nhà máy.

"Trong khoảng hai ngày 3 và 4-5, vì hồ chứa quá đầy nên công ty này đã xả nước thải chưa qua xử lý từ hồ chứa ra thượng nguồn sông Bưởi. Số lượng xả thải ra sông khoảng 2.000-3.000 m3 nước. Tuy nhiên con số này có thể nhiều hơn” - ông Bình khẳng định.


Ông Nguyễn Đức Quyền (thứ tư từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cùng các đoàn kiểm tra của tỉnh trực tiếp kiểm tra nguyên nhân cá chết trắng hàng loạt. Ảnh: Huy

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng cho biết về nguyên nhân ban đầu khiến cá chết ở vùng hạ lưu sông bưởi là do Nhà máy mía đường Hòa Bình xả thải ra môi trường.

“Hôm nay (7-5), ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đoàn của Sở TN&MT, Nông nghiệp cùng địa phương đang trực tiếp chỉ đạo lấy các mẫu liên quan, đồng thời gửi toàn bộ kết quả đến Bộ TN&MT đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này” - ông Xứng khẳng định.

ĐẶNG TRUNG


-

Tổng số lượt xem trang