Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Phó Chủ tịch TX Kỳ Anh nói: Báo chí và người dân đều… 'náo'

-Phó Chủ tịch TX Kỳ Anh nói: Báo chí và người dân đều… 'náo'
"Những người này đã không dùng não để tư duy..." và "Biển nhiễm chất độc từ cái mồm của các bạn..." - đó là những chia sẻ trên Facebook của ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh.


Vừa qua, từ thông tin của người dân cung cấp, PV Báo Người đưa tin đã xâm nhập, điều tra và có loạt bài phán ảnh việc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh lén lút chôn, lấp bùn bánh (một loại chất thải công nghiệp) tại trang trại bí mật của giám đốc công ty này.

Trong khi mọi người lên án mạnh mẽ việc làm của Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh và Formosa vi phạm pháp luật môi trường nghiêm trọng... thì trong một status trên facebook đã có facebooker tên Phan Duy Vĩnh để lại bình luận (báo Người đưa tin trích dẫn nguyên những dòng chữ ấy, cả những từ "lóng" là lỗi chính tả ngô nghê - PV): “Thông tin vịt bà chị ơi. Haaaa ai là kẻ nói dối nhể ??? Náo. Thời ai Zaaaa, ống dẫn nước sinh hoạt lại bảo ống ngầm ra biển xả thải. Haaaaa ai là kẻ nói dối nhể ??? Náo!!”.



Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh.


Trước đó, vào ngày 25/4, trên facebook của mình, ông Phan Duy Vĩnh viết: “Các bạn không dùng cái não của riêng mình (ai cũng có) để tư duy mà các bạn lại để cho một số báo chí sử dụng não của các bạn …. Biển nhiễm chất độc hại từ cái mồm của các bạn …”.



Một đoạn Status của ông Vĩnh thể hiện thái độ mạt sát người dân và báo chí.


Sau những lời bình luận ấy, cộng đồng mạng hết sức bức xúc và cho rằng người này đã có lời lẽ mạt sát, xúc phạm người dân và báo chí. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chủ nhân facebook này là của ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Chiều nay (17/7), PV Báo Người đưa tin đã liên hệ gặp ông Vĩnh. Ông Vĩnh đã thừa nhận những dòng status đó là do ông viết.

Khi PV hỏi, trên cương vị là Phó Chủ tịch TX Kỳ Anh, ông dùng lời lẽ phản cảm, xúc phạm (dùng từ lóng) để nói báo chí và nhân dân thì nhận được lời giải thích mình... không có chủ ý.






Tuy nhiên, trong 2 status được đăng dưới cái tên Phan Huy Vĩnh Ht có những từ lóng như: “Náo”, “Pó tay” … Những từ ngữ này đều không có trong từ điển Việt Nam và nó cũng không có nghĩa. Theo một số bạn trẻ, đó là những từ ngữ của giới trẻ (teen) hay dùng với mục đích trêu đùa, mỉa mai, giễu cợt với nhau …

Khi đọc được những status của ông Vĩnh như: "Những người này đã không dùng não để tư duy..." và "Biển nhiễm chất độc từ cái mồm của các bạn...", một người dân bức xúc: "Ông Vĩnh đã có lời lẽ xúc phạm như vậy, cho thấy ông không xứng đáng là người lãnh đạo do chính nhân dân bầu ra. Việc anh lên mạng xã hội đôi co, bao biện cho Formosa và đổ hết trách nhiệm sự cố môi trường vừa qua cho người dân và báo chí là điều không thể nào chấp nhận được".






Trước những lập luận mà PV đã đưa ra, ông Phan Duy Vĩnh cho biết: “Mục đích của tôi là muốn nói đến các trang trang mạng xã hội...".

PVMT


-Tướng Đỗ Bá Tỵ: 'Formosa tiềm ẩn phức tạp về quốc phòng – an ninh’

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội lo ngại, nếu không giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến Formosa Hà Tĩnh xả thải gây hại môi trường sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về quốc phòng an ninh.


Formosa xả thải gây hậu quả nghiêm trọng đến các tỉnh miền Trung là một trong những vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm đặc biệt.

Tại phiên họp cuối cùng diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/7, các thành viên Ủy ban Thường vụ đã dành nhiều thời gian trăn trở, quan tâm đến những chuyện giải quyết hậu quả sau khi Formosa gây hại cho môi trường nghiêm trọng ở 4 tỉnh miền Trung.



Phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, (chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV), diễn ra trong 2 ngày 11-12/7 tại Hà Nội. (Ảnh TTXVN).


Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến đánh giá cao việc Chính phủ đã quyết liệt, đấu tranh, buộc thủ phạm Formosa nhận trách nhiệm và bồi thường khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa thiên Huế. Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng, báo cáo của Chính phủ cần nhấn mạnh về các giải pháp khắc phục hậu quả môi trường trong vụ việc này.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng cho rằng, mặc dù mới chỉ vận hành và chưa hoạt động chính thức nhưng Formosa Hà Tĩnh là một dự án được phê duyệt, thẩm định nhanh, các yêu sách cũng được đáp ứng nhanh và hậu quả đến cũng nhanh.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc băn khoăn: “Dự án được cấp phép tới 70 năm trên một diện tích rất lớn, ở địa bàn rất nhạy cảm. Quy mô lớn như vậy thì cần tính với các dự án như thế có nên đưa vào loại dự án cần được phê duyệt, xét duyệt ở cấp nào? Tới đây có điều chỉnh lại quy mô dự án, điều chỉnh lại các ưu đãi đối với dự án này hay không?”.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ làm rõ những giải pháp về vấn đề khôi phục lại du lịch của 4 tỉnh miền Trung vì theo bà, du lịch miền Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ việc, tiềm năng du lịch của các tỉnh này thì không chỉ có biển.

Cùng chung những lo lắng, phát biểu tại phiên họp sáng ngày 11/7, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, vấn đề Formosa thời gian qua đã được xử lý tốt. Tuy nhiên, bao giờ khắc phục được môi trường để ngư dân tiếp tục nghề cá? Việc giải ngân số tiền Formosa đền bù sẽ như thế nào? Tiền đến tay người dân ra sao? Trách nhiệm của các cơ quan và vấn đề an ninh quốc phòng là những điều mà Tướng Đỗ Bá Tỵ băn khoăn.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ cũng cho rằng, nếu không giải quyết tốt những vấn đề nêu trên thì có thể sẽ khiến các thế lực thù địch lợi dụng, tạo dư luận xấu.

“Tôi thấy vụ việc Formosa còn là vấn đề tiềm ẩn lâu dài. Nếu không lường trước, tình hình sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp. Vấn đề ở đây không chỉ đơn giản về kinh tế mà còn gắn với quốc phòng - an ninh”, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh.

Dương Thu (ghi)



-Formosa "phủi" trách nhiệm về 100 tấn chất thải chôn ở trang trại
15/07/2016
Formosa vừa có văn bản gửi các cơ quan khẳng định mình "vô can" trong vụ chôn 100 tấn chất thải ở trang trại.



Một phần Hợp đồng giữa Formosa và Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh


Liên quan đến vụ việc khoảng 100 tấn chất thải của Formosa được Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh (MTĐT) vận chuyển, chôn lấp trái phép trong một trang trại tư nhân tại Kỳ Anh, phía Công ty Formosa vừa có công văn giải trình về trách nhiệm các bên.

Theo đó, Formosa khẳng định mình “vô can” trong vụ này. Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Công ty MTĐT Kỳ Anh.

Phía Formosa Hà Tĩnh cho rằng, trong hợp đồng ký ngày 15/3/2016 về “thu gom, vận chuyển, và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp Formosa Hà Tĩnh (bên A) ký với công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (bên B) có quy định rõ “Giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường do Sở TN&MT Hà Tĩnh cấp”.


Công văn của Formsoa vừa gửi các cơ quan chức năng. Ảnh VNN


Ngoài ra, Formosa lý giải, tại điều 6 trong hợp đồng giữa hai bên ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN&MT Hà Tĩnh cấp phép. Nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng theo hợp đồng. Bùn bánh khi ra khỏi xưởng sẽ do bên B chịu trách nhiệm.

Theo Formosa, tại điều 9 của hợp đồng quy định: “về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường sẽ do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm”.


Cơ quan chức năng đã di chuyển hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp tại trang trại tư nhân. Ảnh: Anh Thi


Dựa vào các điều khoản này, Formosa đã “đá” trách nhiệm sang phía công ty MTĐT Kỳ Anh và khẳng định việc để xảy ra vi phạm không liên quan gì đến Formosa. Formosa cũng "kính mong các cơ quan hữu quan xem xét lại, trước khi có những bình luận về sự việc này".

Tuy nhiên, trước đó, theo ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, Công ty MTĐT Kỳ Anh không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp, nên hợp đồng giữa Formosa và công ty này là trái pháp luật.

Hơn nữa, giữa tháng 6/2016, Sở TN&MT đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, công ty MTĐT Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp nhưng Formosavẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển.












-Dân biết Formosa đổ thải từ lâu, nhưng Sở TN-MT nghĩ bùn thường
14/07/2016
TTO - Người dân và chính quyền các xã, thị trấn ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh nhiều lần bắt giữ các vụ xả thải bừa bãi của Formosa. Trong khi đó, giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh nói: “Lúc đó cứ nghĩ là bùn thông thường...”.


Bùn của Forrmosa chôn lấp ở bãi rác Thiên Cầm được đào lên đen ngòm - Ảnh: VĂN ĐỊNH


Sáng 14-7, Tuổi Trẻ tìm về bãi tập kết rác thải thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh - để phản ánh lại vụ vận chuyển chất thải của Formosa đổ trộm ở bãi rác này bị chính quyền bắt quả tang, lập biên bản.

Nhiều vụ đổ chất thải Formosa trái phép

Ông Nguyễn Công Anh - xã đội trưởng thị trấn Thiên Cầm - cho biết ông là một trong những người đầu tiên chặn bắt chiếc xe tải chở chất thải Formosa đổ trái phép.

Sau khi dùng xẻng đào chất thải của Formosa ở bãi rác Thiên Cầm lên, ông Anh kể: “Năm 2015, trước khi phát hiện chất thải Formosa đổ trái phép ở bãi rác, người dân thường thấy có xe tải chở chất thải bùn màu đen đến đổ xuống rồi gạt rác thải sinh hoạt lên để che lấp”.

Theo ông Anh, đầu giờ chiều 20-5-2015, người dân cùng với cán bộ thị trấn bất ngờ bắt giữ một chiếc xe tải đang đổ chất thải trái phép. Sợ xe tải này bỏ chạy, ông Nguyễn Văn Hoàng, tổ trưởng tổ dân phố Hoàng Hoan, thị trấn Thiên Cầm, đã dùng xe máy chặn trước đầu xe.

Sau khi đấu tranh, lái xe Trần Huy Thuận (ở xã Cẩm Huy) khai nhận được Hợp tác xã dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm thuê chở chất thải từ Formosa về bãi rác này, với mỗi chuyến 1,6 triệu đồng. Sau khi lập biên bản bắt quả tang đổ 7 tấn rác thải Formosa trái phép, thị trấn đã gửi mẫu lên Phòng tài nguyên huyện để xét nghiệm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả...

Theo Ủy ban thị trấn Thiên Cầm, bãi rác của thị trấn do Hợp tác xã dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm quản lý, khai thác. Ông Nguyễn Giang Hà, phó chủ nhiệm hợp tác xã này, cho biết đầu tháng 5-2015 Formosa có đến khảo sát bãi rác. Sau đó muốn hợp tác xã xử lý bùn thải tại xưởng xử lý nước thải sinh hoạt của Formosa.

“Hợp tác xã vận chuyển được ba chuyến xe rác thải của Formosa về chôn lấp ở bãi rác thì bị cấm. Chất thải này chính là bùn thải ép thành bánh của Formosa. Nếu các mẫu bùn thải chôn ở bãi rác mà không đảm bảo tiêu chuẩn thì chúng tôi sẽ sẵn sàng kiện Formosa”, ông Hà bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Toàn - phó trưởng Phòng tài nguyên huyện Cẩm Xuyên - cho rằng Hợp tác xã dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm chỉ là đơn vị có chức năng thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt ở địa phương nên khi nhận xử lý bùn thải của Formosa là sai phạm. Do phòng cứ nghĩ chất thải Formosa chôn lấp ở bãi rác Thiên Cầm đã được cơ quan chức năng cho phép mới không báo cáo.

Ông Võ Tá Đinh, giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh, trả lời với Tuổi Trẻ là biết vụ chôn lấp rác thải Formosa ở Thiên Cầm. Cơ quan chức năng chỉ lập biên bản, xử lý hành chính, không lấy mẫu xét nghiệm chất thải này có độc hại hay không.

“Thời điểm đó cứ nghĩ bùn thải Formosa là thông thường nên chôn ở bãi rác thì không sao. Sau sự cố rác thải Formosa ở Kỳ Trinh, sở đã chỉ đạo người đến lấy mẫu để phân tích làm rõ”, ông Đinh nói.

Theo ông Phan Duy Vĩnh - phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh, thời gian gần đây cơ quan chức năng của thị xã đã bắt quả tang hơn 10 vụ ôtô chở các loại chất thải phế liệu công nghiệp của dự án Formosa xả thải ra môi trường. Như ngày 5-3, cơ quan công an bắt liền 3 chiếc xe tải chở hàng chục tấn rác thải từ Formosa ra đổ trên địa bàn huyện sai quy định.

Bùn thải của Formosa được chôn ở bãi rác Thiên Cầm sai phép - Ảnh: VĂN ĐỊNH


Di dời 100 tấn rác thải Formosa

Chiều 14-7, Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường thuộc Tổng cục Môi trường phối hợp với các cơ quan ban ngành tỉnh Hà Tĩnh xử lý, di dời 100 tấn chất thải Formosa đến nơi quy định để bảo quản chờ kết quả xét nghiệm để xử lý. Có bốn cán bộ Formosa chứng kiến và từ chối trả lời báo chí.

Ông Đặng Bá Lục, chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Tĩnh, cho biết việc đào chất thải lên để đưa về kho lưu trữ nhằm hạn chế việc độc hại (nếu có) ảnh hưởng đến môi trường đất và nước của khu vực xung quanh hố chôn chất thải.

Theo ông Nguyễn Thượng Hiền, cục trưởng Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường, việc đưa chất thải về kho bảo quản là việc cấp bách vì chưa biết được đây là chất thải thông thường hay nguy hại. Ngoài ra, hố chôn 100 tấn này không phải là nơi xử lý hay chôn rác thải nên không đủ các điều kiện bảo quản. Nếu trời mưa hay ngập lụt thì chưa biết chất thải sẽ ngấm và trôi vào lòng đất như thế nào, làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn người dân.

“Chúng tôi tiếp tục lấy mẫu chất thải đưa đi kiểm nghiệm xem là chất thải gì để có biện pháp xử lý. Việc chôn chất thải là đã sai hoàn toàn theo quy định pháp lý, cá nhân nào sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Việc xử lý nặng nhẹ thế nào cũng chờ kết quả kiểm tra tính chất độc hại của chất thải”, ông Hiền nói.

Một chiếc xe tải chở rác thải từ Formosa bị cơ quan chức năng bắt quả tang đổ trái phép - Ảnh: VĂN ĐỊNH


Hơn 160 tấn chất thải Formosa ở đâu?

Tại hố chôn chất thải, ông Đặng Bá Lục cho biết nếu hố chôn này là 100 tấn thì theo số báo cáo (hơn 260 tấn chất thải Formosa đã được Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh vận chuyển xử lý), 160 tấn chất thải nữa của Formosa xử lý chưa hay đưa đi đâu? “Cần phải truy rõ số này để xử lý rốt ráo vì chưa biết chất thải này là thông thường hay nguy hại”, ông Lục cho hay.

Cách hiện trường hố chôn chất thải khoảng 2km, người dân cho biết có một bãi rác thải được cho là đưa từ Formosa ra đổ. Bà Lê Thị Loan (quê Thanh Hóa) làm nghề chăn bò ở khu vực đã dẫn chúng tôi tới bãi đổ rác thải nằm sâu trong vườn thông của xã Kỳ Trinh.

Tại đây, hàng đống rác thải sinh hoạt được đổ ngổn ngang với đủ chủng loại rác. Đặc biệt, có nhiều đống đổ gần một khe suối chảy thông ra các sông suối của thị xã Kỳ Anh. “Họ đổ rác ở đây từ năm ngoái cơ, mà đổ toàn ban đêm. Sáng ra chúng tôi đi chăn bò thì đã thấy hàng đống rác thải hiện diện tại đây”, bà Loan cho biết.

Lẫn trong đống rác thải có nhiều bao bì chữ Đài Loan, giày dép công nhân, các loại chai nhựa và nhiều tạp chất khác. Theo ông Đặng Bá Lục, bãi rác thải này đúng là đưa từ Formosa ra đổ, các cơ quan chức năng cũng đã xử lý vụ việc vào tháng 3 vừa rồi nên họ không dám đổ thêm.

Đến xem cơ quan chức năng xử lý 100 tấn chất thải tại trang trại ông Hòa, nhiều người dân bức xúc cho biết “cần xử lý nghiêm người vi phạm để người dân còn lòng tin”. Vài người dân còn cung cấp thêm thông tin về một hố chôn khác được nghi là chôn chất thải của Formosa.

Theo một người dân xã Kỳ Trinh, tại khu vực gần trạm dừng chân Thương Hoài sát quốc lộ 1A gần cầu Cổ Ngựa (thuộc xã Kỳ Trinh) có nhiều đêm từ 1 giờ sáng trở đi thấy xuất hiện xe cuốc đào các hố lớn, đến sáng thì các hố này được lấp lại như cũ và việc này lặp đi lặp lại nhiều đêm.

Thông tin này được ông Đặng Bá Lục cập nhật và cho biết sẽ nhờ người dân đưa đi kiểm tra địa điểm này, nếu có sẽ phải đào lên xử lý. “Tuy nhiên người dân cung cấp là một kênh thông tin, cần kiểm tra kỹ mới có thể có hướng xử lý”, ông Lục nói.

Ngoài ra, bà Lê Thị Loan còn cung cấp sâu trong khu đất gần nghĩa địa xã Kỳ Trinh cách hố chôn tại trang trại của ông Hòa hơn 3km cũng từng thấy xe vào đổ trộm chất gì đen đen. Thời gian lâu quá nên mưa cũng đã cuốn trôi hết.

Cơ quan chức năng đào đất để di dời 100 tấn thải Formosa đi bảo quản chờ kết luận để xử lý - Ảnh: HỒ VĂN



“Chôn chất thải sai rồi”

Theo Sở TN-MT Hà Tĩnh, trước đây sở này đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp nhưng phía Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển mới dẫn đến vụ phát hiện 100 tấn rác thải ở Kỳ Trinh.

“Tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với Formosa, yêu cầu nghiêm túc trong xử lý môi trường. Việc phát hiện chôn chất thải Formosa ở Kỳ Trinh là sai rồi. Xử lý như thế nào là do cơ quan chức năng”, ông Đinh thừa nhận.

Theo ông Đinh, để xảy ra liên tiếp những vụ vi phạm môi trường của Formosa là do nhận thức của cán bộ nói chung khi chưa thấu đáo trong việc quản lý khi đang ở mức độ nhất định. Sau khi có sự cố xảy ra, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TN-MT và Ủy ban tỉnh thì các ngành chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt.


Nhân viên Bộ TN-MT lấy mẫu chất thải Formosa để phân tích độc lập - Ảnh: HỒ VĂN


Rất nhiều đại diện cơ quan chức năng giám sát việc bốc dời 100 tấn rác thải của Formosa - Ảnh: HỒ VĂN


Máy múc được điều đến để múc rác thải Formosa lên - Ảnh - HỒ VĂN


Rất nhiều bãi rác nghi của Formosa được đổ trộm ở các khu rừng ở các phường Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương - Ảnh: HỒ VĂN



-Không phải 100 tấn, mà Formosa đã chôn 267 tấn chất thải ở trang trại sếp công ty môi trường

D.HÒA - VĂN ĐỊNH - /Thứ Năm, ngày 14/7/2016 - 12:00
Chiều 13/7, ông Võ Tá Đinh, giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết, khối lượng chất thải Formosa được chôn lấp ở trang trại tại phường Kỳ Trinh, Kỳ Anh là hơn 267 tấn, chứ không phải 100 tấn như thông tin ban đầu.

Chất thải nghi xuất phát từ quá trình luyện cốc của Formosa chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa đang được khai quật - Ảnh: VĂN ĐỊNH


Ông Võ Tá Đinh cho biết qua kiểm tra phiếu cân, xuất kho xác định Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn từ Công ty Formosa, trong đó bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải là hơn 77 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn.


“Tại buổi làm việc giữa Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh và Formosa Hà Tĩnh, phía công ty môi trường đô thị Kỳ Anh - đại diện là ông Lê Quang Hòa, giám đốc công ty cam kết toàn bộ chất thải này được chôn lấp ở trang trại, không có điểm nào khác và đã ký vào biên bản làm việc”, ông Đinh nói.

Theo ông Đinh, số liệu mà Sở TN&MT xác định khối lượng chất thải khoảng 100 tấn được chôn lấp tại trang trại ở phường Kỳ Trinh chỉ là số liệu đo đạc, xác định sơ bộ hiện trường ban đầu nên có thể sai lệch.

“Sau khi có kết luận xác định mẫu chất thải, các đơn vị liên quan sẽ khai quật, đưa đến vị trí khác để xử lý chứ không thể để ở trang trại - nằm ngay đầu nguồn hồ nước Mộc Hương”, ông Đinh khẳng định và nói rõ việc Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải ở trang trại mà không báo cơ quan có thẩm quyền là hoàn toàn sai bởi đây không phải là nơi đổ chất thải, chôn chất thải trong quy hoạch.

Trước đó, ông Đinh cũng cho biết tại buổi làm việc chiều 12-7, Formosa đã thừa nhận việc ký hợp đồng xử lý chất thải với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là sai phạm vì công ty này không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Sở đã yêu cầu Formosa chấm dứt ngay hợp đồng này.

Như Tuổi Trẻ thông tin, ngày 11-7, chi cục môi trường, thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh đã phối hợp với công an môi trường tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra trang trại của ông Lê Quang Hòa ở phường Kỳ Trinh, phát hiện trang trại này chôn lấp chất thải của Formosa.

Ông Lê Quang Hòa, giám đốc Công ty môi trường và đô thị thị xã Kỳ Anh lý giải số chất thải này là bùn than thông thường. Khi công ty vận chuyển chất thải này đi chôn lấp ở hố chôn được cấp phép tại xã Kỳ Tân thì có rất nhiều người…xin, trong đó có ông Lê Thanh Hải, anh trai ông Hòa xin về để…trồng cỏ!

Theo Tuổi trẻ

-Chấn động: Formosa chôn chất thải ở trang trại của GĐ môi trường

Câu hỏi đặt ra: Formosa đã đưa rác thải về đâu để tiếp tục sục rửa hệ thống, thì bất ngờ nhận được tin báo “rùng mình” từ người dân địa phương.

Trong khi chúng tôi đang đặt câu hỏi: Khi bị các cơ quan chức năng chặn đường biển để kiểm tra, lâu nay Formosa đã đưa rác thải về đâu để tiếp tục sục rửa hệ thống, thì bất ngờ nhận được tin báo “rùng mình” từ người dân địa phương. Chúng tôi đã cải trang thành những người dân bản địa, xâm nhập một trang trại “ma” ở đầu nguồn sông Trí, nơi được cho là đang chôn lấp hàng ngàn m3 cặn cô đặc, lấy từ hệ thống xả thải của Formosa.

Chấn động: Formosa chôn rác thải tại trang trại của giám đốc môi trường

Bên trong khu rừng tràm bí ẩn


Chúng tôi có mặt tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và một ngày đầu tháng 7/2016. Theo tin báo từ một người dân địa phương cho biết: Tại trung tâm xử lý rác thải của tập đoàn Formosa Hà Tĩnh, người ta đang phân loại và đóng gói rất nhiều chất thải màu đen như bùn, bốc mùi khó chịu. Sau khi tập kết đủ số lượng, một số xe tải được điều động đến và vận chuyển theo hướng đường tránh thị xã Kỳ Anh rồi mất hút…
 

Rác vừa đổ xuống, chờ san lấp.


Những con đường đất ngoằn ngèo, đầy vết bánh xe tải nối trung tâm thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với vùng thượng Kỳ Trinh, đã đưa chúng tôi tiếp cận trang trại bí ẩn nằm giữa rừng tràm bao phủ. Chúng tôi đã hết sức bất ngờ và ngỡ ngàng, khi nhìn thấy hàng ngàn m3 rác thải công nghiệp đen kịt đang bốc mùi nồng nặc, được người ta vận chuyển đến, rồi chôn lấp ngay ở đây.

Phóng viên xuyên vào rừng tràm, mật phục ghi lại những hình ảnh khó tin: Khu đất hàng ngàn m2 tạo thành vùng lõm giữa những thân tràm bao bọc. Và những chiếc xe tải phủ kín bạt, oằn mình từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh chở theo những bao tải chất thải mang đổ xuống bãi này. Xe đổ đến đâu, hệ thống máy múc tiến hành san lấp đến đó.
 




 
Toàn bộ chất thải độc hại này đều chưa qua xử lý.


Theo ghi nhận của chúng tôi, đây là một khu rừng hoang vu, ít người qua lại và thường xuyên có nhiều thanh niên mặt mũi bặm trợn lai vãng, giám sát sự vào ra của những người lạ mặt. Thậm chí, người dân địa phương quanh vùng không ai được bén mảng đến nơi đây.

Nơi đây, người dân gọi là trang trại Hoàng Trinh. Giữa trang trại bí ẩn này, chỉ một ngôi nhà nhỏ với một đôi vợ chồng già trông nom, chăm sóc vườn tược và gia cầm cho ông chủ. Họ được thuê vào đây làm việc rồi dần dần chuyển đến sinh sống ở đây luôn.

Bất ngờ về sự tiếp tay của ông giám đốc

Cả một vùng đất trống phát ra mùi hôi thối nồng nặc – đấy là mùi của hóa chất. Phần lớn rác thải đã được người ta lấp đất lên nhưng chúng tôi vẫn có thể đánh giá được trữ lượng thông qua những bao tải lộ thiên.

Điều đáng chú ý là toàn bộ diện tích của trang trại này đều nằm bên cạnh thượng nguồn sông Trí và cách đó không xa chính là đập tràn cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hàng ngàn hộ dân quanh vùng.
 


Sự thật rùng mình.


Trong quá trình xâm nhập, đám xe tải đã phát hiện ra chúng tôi. Họ dừng vận chuyển để dò la tung tích. Chúng tôi quyết định rút về TP Hà Tĩnh, liên hệ làm việc và trình báo về việc làm nguy hại này. Bằng sự tiếp thu thiện chí, chiều ngày 11/7, đoàn liên ngành gồm: Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường, Thanh tra Sở TN – MT, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh, Công an thị xã Kỳ Anh… đã theo chân chúng tôi đến hiện trường để tiếp cận sự việc. Điều bất ngờ đầu tiên với các cơ quan chức năng, trang trại “ma” này thuộc quyền sử dụng của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh.
Một cán bộ đang công tác tại Formosa Hà Tĩnh thừa nhận: “Đây chính là chất thải kim loại nặng, được lắng lại sau quá trình xử lý nước thải. Nó như một lớp bùn đen đọng lại dưới đáy hồ và được múc lên rồi đóng gói đi chôn lấp. Việc làm này là hết sức nguy hiểm vì có thể trong lớp bùn đó còn chứa rất nhiều kim loại nặng, có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường”.


Bài 2: Chất thải Formosa chôn ở rừng, hàng loạt cơ quan chức năng giật mình

Bài 3: Chôn chất thải Formosa ở rừng: Triệu tập giám đốc công ty môi trường

Chất thải Formosa chôn ở rừng, Bộ TNMT yêu cầu Hà Tĩnh làm rõ



Chất thải Formosa chôn ở rừng, hàng loạt cơ quan chức năng giật mình

-

Tổng số lượt xem trang