Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

ĐẮC NÔNG: Cá chết hàng loạt, người dân bị bỏng do lội suối

-ĐẮC NÔNG: Cá chết hàng loạt, người dân bị bỏng do lội suối

30/07/2016-Cùng lúc sự cố tràn xút tại Nhà máy alumin Nhân Cơ thuộc Cty nhôm Đắc Nông - TKV, suối Đắk Yao đoạn chảy qua xã Nhân Cơ xuất hiện cá chết hàng loạt, nhiều người dân bị bỏng khi tiếp xúc với nước suối. Thế nhưng UBND tỉnh Đắc Nông cho rằng chưa kết luận được nguyên nhân tình trạng này. Còn chủ đầu tư và nhà thầu Trung Quốc cũng chưa lên tiếng nhận trách nhiệm.

Hoang mang vì lội suối bị bỏng


Chiều 29.7, ông Trương Diệu Anh - trú thôn 8, xã Nhân Cơ - vẫn còn đau rát, phát sốt với các mảng da bị bỏng rộp gần vùng bẹn, được BVĐK tỉnh Đắc Nông kết luận “viêm da có mủ”. Ông Anh cho biết, chiều 23.7, ông phát hiện nhiều cá to trên suối Đắk Yao ngóp ngóp trên mặt nước, dạt vào bờ nên nghi có sự chẳng lành. Sợ cá nuôi trong ao chết, ông lội xuống suối bịt kín các cửa dẫn nước ra vào ao cá. Nhưng chỉ 5 phút sau, ông Anh thấy ngứa ngáy, bỏng rát nên bỏ chạy về nhà. Rồi không chịu nổi những cơn đau nhức, bỏng rát, người phát sốt nên ông đến bệnh viện khám. “Uống thuốc mấy ngày rồi mà không đỡ, vẫn bị hành sốt và đau nhức toàn thân. Hiện tôi đang rất lo lắng, không biết chất độc này có ngấm vào máu hay không” - ông Anh nói.

Tại bon Bu Dấp, nơi dòng suối Đắk Yao chảy qua, hàng chục hộ dân vẫn chưa hết hoang mang. Ông Điểu Ôn cho biết, trưa 23.7, trẻ con thấy cá chết cứ nghĩ do bị chích điện hoặc ai đó rải thuốc nên rủ nhau ra vớt về ăn. Vợ ông cũng mang rổ ra xúc cá, vừa lội xuống bà đã thấy bỏng rát nên xua lũ trẻ lên bờ, nhưng nhiều cháu cũng bị bỏng. Chị Thị Prum cho biết: “Cháu Điểu Khanh con nhà tôi chỉ lội xuống mấy phút, vậy mà bỏng rát về nhà kêu khóc, chiều hôm đó tôi phải đi mua thuốc cho cháu, vừa uống vừa bôi mới tạm ổn”.

Ông Điểu Ôn nêu nguyện vọng: “Chúng tôi mong muốn Cty, chính quyền địa phương nhanh chóng đưa ra kết luận về tình trạng cá chết, người bị bỏng, đồng thời đưa các cháu đi xét nghiệm xem có ảnh hưởng gì về lâu dài hay không”. Còn theo ông Phan Diệu Anh, suối Đắk Yao là nguồn nước duy nhất để người dân bơm lên tưới cây trồng, toàn những cây có giá trị cao, nếu bị chết thì thiệt hại rất lớn cho người dân. Đó là chưa kể các nhà máy chế biến nông sản trong khu vực cũng sử dụng nguồn nước này. “Lần sau nếu xảy ra sự cố thì Cty phải xử lý sớm, làm gì trong nhà máy thì làm, đừng để hóa chất tràn ra ngoài ảnh hưởng đến dân” - ông Anh bức xúc nói.

Chưa có kết luận cuối cùng

Điều đáng nói là trong khi người dân hoang mang, bức xúc thì sự việc vẫn chưa được Công ty nhôm Đắc Nông - TKV và chính quyền địa phương giải thích rõ ràng. Theo báo cáo của Sở TNMT Đắc Nông, nguyên nhân sự cố là do cổ ống đẩy của một máy bơm kiềm bị vỡ, khiến gần 10m3 kiềm xút tràn ra ngoài. Trong khi đó, hệ thống cung cấp kiềm cho các công đoạn chế biến alumin của nhà máy này mới đang vận hành chạy thử. Như vậy sự cố liên quan đến thiết bị - có thể chất lượng thiết bị hoặc quy trình lắp đặt, vận hành có vấn đề - nhưng đến nay phía Cty nhôm Đắc Nông - TKV và nhà thầu CHALIECO vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm. Chiều 29.7, PV Báo Lao Động đã liên hệ với 2 phó giám đốc Cty nhôm Đắc Nông - TKV, nhưng không nhận được câu trả lời.

Ông Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Nông - cho biết: “Kết quả xét nghiệm mẫu nước trên suối Đắk Yao về độ pH vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Do vậy nguyên nhân cá chết trên suối Đắk Yao, cũng như một số người dân bị bỏng khi tiếp xúc với nước suối thì vẫn chưa kết luận được, chưa xác định có phải do sự cố tràn xút của Nhà máy alumin Nhân Cơ hay không. Hiện tỉnh đang chỉ đạo Sở TNMT xét nghiệm thêm các tiêu chí khác”. Tuy nhiên, cần nói thêm là việc lấy mẫu được thực hiện vào sáng các ngày 24 và 25.7, trong khi đêm 23.7 khu vực này có một trận mưa to, mặt khác dòng suối có khả năng tự làm sạch sau một thời gian nhất định. Về biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, ông Tùng cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu Cty nhôm Đắc Nông - TKV làm việc với nhà thầu CHALIECO để rà soát lại toàn bộ thiết kế, các hạng mục đã xây dựng. “Hạng mục nào không đảm bảo thì phải có biện pháp nâng cấp, hoàn thiện để tránh các sự cố đáng tiếc tương tự” - ông Tùng nói.

Tổng số lượt xem trang