Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Bauxite Tây Nguyên (tiếp...)

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng Cập nhật : 17/04/2009 00:34
Những người ký tên dưới bản kiến nghị này bày tỏ sự lo lắng khôn cùng trước phương cách làm việc chưa thấu triệt và hoàn bị về nhiều mặt cho một dự án có tầm chiến lược sống còn của đất nước như dự án bauxite.

Diễn Đàn : Theo yêu cầu của những người vận động, chúng tôi hân hạnh đăng nguyên văn dưới đây ba tài liệu :

Một là thư mời tham gia kiến nghị gửi Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, về vụ khai thác bauxit ở Tây nguyên; hai là bản thông báo về việc thu thập chữ ký và gửi kiến nghị; và cuối cùng là bản kiến nghị cùng với những chữ ký đầu tiên.
Trong danh sách đầu tiên này, ngoài 3 người chủ xướng, người ta có thể thấy khá nhiều nhân vật nổi tiếng trong nước như các giáo sư Hoàng Tuỵ, Phan Đình Diệu, Trần Văn Khê, Nguyễn Lân Dũng (đại biểu Quốc hội), nhà văn, dịch giả Dương Tường, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà điện ảnh Trần Văn Thuỷ, KTS Trần Thanh Vân (người nhiều lần lên tiếng bảo vệ môi trường Hà Nội) v.v.
Ở nước ngoài, có các nhà toán học nổi tiếng Ngô Bảo Châu, Đinh Tiến Cường, các nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu, Trịnh Xuân Thuận, giáo sư Trần Văn Thọ, các giáo sư sử học Vĩnh Sính, Lê Xuân Khoa, Ngô Vĩnh Long, chuyên gia LHQ Vũ Quang Việt...
Bạn đọc có thể tiếp tục gửi chữ ký (tên, chức danh và địa chỉ) của mình về trang mạng trannhuong.com.
THƯ MỜI

Hà Nội ngày 12 tháng Tư năm 2009
Thưa quý Anh Chị,
Chúng ta đều biết trong cuộc Hội thảo về chủ đề khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên vào ngày 9 tháng Tư vừa qua tại Hà Nội, hầu hết các nhà khoa học đều nhất trí lên tiếng rằng: việc này lợi bất cập hại. Đặc biệt, nhà văn Nguyên Ngọc không những phân tích kỹ và sâu các hậu quả khôn lường của việc ấy mà còn nói thẳng đây là việc làm không hợp pháp. Ngày hôm sau Anh còn trả lời BBC kiên trì ý kiến của mình. Tuy vậy, theo tin chúng tôi biết được, Nhà nước chỉ gọi là kết luận sẽ "khoanh vùng thí điểm" lấy lệ còn thực chất đang triển khai mạnh ở cả bốn địa điểm chứ không phải chỉ hai.
Chẳng lẽ để cho tiếng vang của Hội thảo đi vào trống không trong khi nguy cơ tày trời về việc khai quặng lại đang ngày một thêm rình rập đất nước? Chẳng lẽ tiếng lòng của Anh Nguyên Ngọc không được giới trí thức đáp lại và cũng là một cách để bảo vệ anh? Nghĩ như thế, chúng tôi đã mạnh dạn thảo một thư ngỏ sau đây, nhằm gửi lên Quốc Hội, Mặt trận Tổ Quốc, Chính Phủ, và Ban chấp hành ĐCSVN để bày tỏ nguyện vọng của giới trí thức người Việt chúng ta, muốn công việc khai thác bauxite phải được đưa ra Quốc Hội thông qua trước khi chính thức triển khai quy mô lớn, trong thời gian đó cần đình chỉ lại đã.
Chúng tôi có trao đổi và bước đầu chỉ xin gửi đến những địa chỉ quen biết, tin cậy. Văn bản có thể chưa thật trau chuốt nhưng vì thời gian đã quá gấp, không thể chậm hơn được nữa, chúng tôi mong quý Anh Chị, nếu tán thành với tinh thần lá thư do chúng tôi thảo, xin ghi tên, chức danh và địa chỉ vào dưới rồi gửi về cho chúng tôi trong thời hạn sớm nhất, để kịp gửi đến các nơi cần gửi. Và nếu quý Anh Chị nào biết thêm những ai có mối quan tâm đến vận mạng đất nước trên vấn đề này, xin mời họ cùng ký vào.
Xin trân trọng cám ơn quý Anh Chị.
Kính thư
GS Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, GS TS Nguyễn Thế Hùng
Địa chỉ liên lạc:
chi.nguyenhue@gmail.com
PhamToanVidai@vnn.vn
hungntdanang@gmail.com
----
RFA: Người trong cuộc nói gì về vụ báo Du Lịch bị đình bản
-----------
Phóng Viên Không Biên Giới lên án vụ báo Du lịch bị phạt đình bản
Bản Tin Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ
Phóng Viên Không Biên Giới lên án vụ báo Du lịch bị phạt đình bản vì đăng những bài về chủ quyền Việt Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa trong đặc san Tết Kỷ Sửu 2009
---------
Không phải với bất cứ giá nào
Báo Tổ Quốc
-------------
Dư luận không giống như "Chú Thỏ" trong truyện " Thỏ và Cáo", thưa ông Đoàn Văn Kiển...
Phạm Viết Đào ( 4/15/2009 3:36:48 PM )
Hội Nhà Văn Việt Nam
Chúng tôi chăm chú đọc bài phỏng vấn ông Đoàn Văn Kiển ( Đ.V.K), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam ( T.K.V) hiển thị trong mục Tuần Việt Nam của Vietnamnet với tiêu đề bài:Làm bô-xít hiệu quả hay không, chờ thực tế mới biết...
-------------
Canh bạc Tây Nguyên của Đảng “ta”
Việt Hoàng
“…Đảng ta là đảng cách mạng, đảng của hành động. Chúng ta không cần lý luận nhiều, cứ làm, cứ phá, đến đâu hay đến đó, sai ta sẽ sửa, sửa sai ta sẽ sửa tiếp…”
----------
“Chủ trương lớn của Đảng” hay...
Minh Tâm
----
Nhân sự 16/04/2009 0:19
Ngày 15.4 tại tỉnh Đắk Nông diễn ra lễ công bố và trao quyết định của Bộ Chính trị chỉ định ông Trần Quốc Huy (sinh năm 1955) giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, thay ông Phan Tuấn Pha nghỉ hưu theo chế độ. Trước khi nhận nhiệm vụ mới, ông Trần Quốc Huy là Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư Đảng.
TTXVN
------------
VN không chấp nhận lao động phổ thông là người nước ngoài
12:51' 17/04/2009 (GMT+7)
- Tình trạng cả chục ngàn người lao động phổ thông nước ngoài tràn vào Việt Nam làm việc tự do hoặc làm trong nhiều dự án khiến dư luận không khỏi nghi ngại về tính vi phạm pháp luật khi sử dụng những lao động này. Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH) khẳng định, Việt Nam chỉ nhận lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao vào làm việc chứ không chấp nhận lao động phổ thông nước ngoài.
TIN LIÊN QUAN

* Ghi chép trên công trường bô-xít Tân Rai
* Công nhân Trung Quốc ở Lâm Đồng
-------------
Chinalco ngoài mục đích kinh tế còn có những mục đích khác: xem tại đây
-------------
Vietnam paper banned over China
By Nga Pham
BBC News
A newspaper in Vietnam has been banned for three months for publishing controversial articles on China.
The Ministry of Information and Communication decided to suspend the Du lich (Tourism) bi-weekly for "serious violations of Vietnamese Press Law".
----------
Vietnam shuts newspaper over China stories
Associated Press
2009-04-17 12:27 AM
Authorities in Vietnam have shut down a newspaper for three months for articles that criticized China for asserting its sovereignty over territories claimed by both nations, state-controlled media reported yesterday.
The Ministry of Information and Communication shut down the semiweekly Du Lich (Tourism) for its "serious violation" of Vietnam's press law, the Thanh Nien (Young People) newspaper said.
Although Vietnam's government opposes Chinese policy toward the disputed territories, it wants to maintain friendly relations with its powerful northern neighbor.
Authorities accused the newspaper of publishing untruthful information, inciting violence and sowing hatred between nations, Thanh Nien said.
The report did not specify the untruthful information.
Ministry officials and newspaper executives were not immediately available for comment yesterday.
Communist Vietnam maintains strict control over all local media. The closure of the newspaper took effect Tuesday, and the ministry also ordered it to install new leadership, Thanh Nien reported.
In its Lunar New Year edition earlier this year, the newspaper ran several articles supporting anti-China protesters, praising them for their "pure patriotism."
Thousands of demonstrators, mostly university students, gathered in late 2007 near China's diplomatic missions in Hanoi and Ho Chi Minh City to protest Chinese policy toward three disputed archipelagos in the South China Sea, including the Spratly Islands.
China had announced a plan to create an administrative region called Sansha to manage the territory. The issue struck a nationalist chord in Vietnam, which has fought several wars against China, and the protesters took to the streets even though the government generally prohibits public protests of any kind.
The largely uninhabited islands and surrounding waters are believed to have large oil and natural gas reserves. They straddle busy sea lanes and are rich fishing grounds.
Page last updated at 14:51 GMT, Wednesday, 15 April 2009 15:51 UK

Tổng số lượt xem trang