Thứ Hai, 13 tháng 4, 2009

China sets human rights agenda for sensitive year; Chương trình nhân quyền của TQ cho một năm nhạy cảm

Kinh tế khó khăn, trong cơn khủng hoảng và nỗi lo sợ mất tính chính danh của các chế độ chuyên chế, TQ đã ve vãn dân chúng với chương trình nhân quyền, hứa hẹn dân chúng được luật pháp bảo vệ, có thu nhập cao hơn và sẽ lắng nghe những lời than phiền của dân chúng...
BEIJING (Reuters) – China has promised its citizens stronger legal protection, improved incomes and expanded channels to complain as part of its first "human rights action plan," which casts the Communist Party government as guardian of rights.
The plan, issued by state media on Monday, marks another step in the ruling Party's efforts to seize the initiative against critics at home and abroad who accuse it of stifling free speech and jailing dissidents, especially in the sensitive 20th year since troops crushed pro-democracy protests in Beijing.
------------------
Bản dịch tại RFI: Bắc Kinh đưa ra kế hoạch hành này trong bối cảnh, năm nay, có nhiều ngày kỷ niệm các sự kiện đấu tranh cho nhân quyền : 20 năm ngày phong trào đấu tranh vì dân chủ của giới trẻ tại quảng trường Thiên An Môn bị chính quyền thẳng tay đàn áp.
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc luôn luôn phải đương đầu với những nhiều thách thức và còn phải có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện tình trạng nhân quyền.
Kế hoạch hành động vì nhân quyền do Bắc Kinh đưa ra coi quyền của nhân dân Trung Quốc được sống và phát triển là ưu tiên hàng đầu.
Cho đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn bác bỏ những chỉ trích phê phán của phương Tây về các vụ vi phạm nhân quyền và cho rằng khái niệm về nhân quyền của Trung Quốc nhấn mạnh đến ưu tiên cải thiện điều kiện sống của người dân.
Theo kế hoạch hành động, chính phủ Trung Quốc sẽ cố gắng bảo đảm sự bình đẳng về quyền được hưởng các dịch vụ y tế cơ bản cho người dân. Theo giới quan sát, đây là một thách thức to lớn đối với Bắc Kinh, vào lúc hố ngăn cách giữa các thành phố giàu có và vùng nông thôn nghèo khổ ngày càng gia tăng.
Bản kế hoạch cũng nói đến việc tòa án phải bảo đảm những vụ xét xử vô tư và công bằng. Xin nhắc lại là tại Trung Quốc, tư pháp đặt dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản.
Tuy nhiên, kế hoạch hành động vì nhân quyền lại không hề đề cập đến tự do hóa chính trị. Theo Nhân Dân nhật báo, thì sự lãnh đạo của đảng Cộng sản là cơ sở cho mọi ổn định chính trị của đất nước.
Bắc Kinh đưa ra kế hoạch hành này trong bối cảnh, năm nay, có nhiều ngày kỷ niệm các sự kiện đấu tranh cho nhân quyền, ví dụ như 20 năm ngày phong trào đấu tranh vì dân chủ của giới trẻ tại quảng trường Thiên An Môn bị chính quyền thẳng tay đàn áp.
----
Chúng ta cũng đang cố gắng nói cho các nhà lãnh đạo VN rằng nếu còn muốn giữ được ghế thì cũng nên học cách lắng nghe ...Xã hội dân sự đâu có đáng sợ Lao Động Cuối tuần số 15 Ngày 12/04/2009 Cập nhật: 7:49 AM, 12/04/2009
(LĐCT) - Hơn hai chục năm trở về trước ít người dám nói đến cơ chế thị trường, đến khu vực kinh tế tư nhân: những điều cấm kỵ và đáng sợ. Số ít người dám nói và dám (liều) làm, thì bị loại bỏ, bị sa cơ lỡ vận. Rồi người ta hiểu dần, chấp nhận và ngày nay chúng không những không đáng sợ mà còn được coi trọng....Đó, đại thể, là quá trình đổi mới vừa qua của chúng ta. Đặc trưng cơ bản của nó là giải phóng tiềm năng kinh tế đã bị ức chế, kìm kẹp từ lâu trong mỗi người dân. Cái tiềm năng sẵn có và được giải phóng đó cũng chỉ có hạn và, theo tôi, nó đã được dùng hết. Muốn có các pha phát triển mới, bền vững cần phải xây dựng, nâng cao năng lực cho mọi người, mọi tổ chức trong xã hội (kể cả các tổ chức nhà nước), chứ không chỉ cốt ở giải phóng cái tiềm năng sẵn có. Đây là việc khó hơn việc "giải phóng" nêu trên rất nhiều.

Nó đòi hỏi trí tuệ, sự hiểu biết, việc học hỏi, giao tiếp, quản trị, lập kế hoạch, đổi mới thực sự. Chúng ta đã làm được không ít theo hướng này, nhưng so với yêu cầu thì vẫn chưa thấm vào đâu. Và trong quá trình này xã hội dân sự có vai trò to lớn.

Cũng như cơ chế thị trường và khu vực tư nhân, xã hội dân sự là một khái niệm được du nhập từ ngoài vào. Hãy để ý, hơn một nửa số từ mà chúng ta thường dùng hiện nay là các từ Hán-Việt. Số từ có gốc Pháp không hiếm. Lịch sử phát triển của Việt Nam luôn gắn với sự hội nhập về nhiều mặt như vậy. Vì thế, cũng chẳng nên quá ư thận trọng, e ngại những khái niệm mà nhân loại đã dùng từ lâu nhưng còn mới với chúng ta. ....Ranh giới giữa các tổ chức (nhà nước, xã hội dân sự, khu vực kinh tế) không hoàn toàn rạch ròi, mà có thể có sự chồng lấn.

Trong một xã hội phát triển hài hoà, ba loại tổ chức này hoạt động nhịp nhàng với nhau, có sự tương tác với nhau, có các cơ chế văn minh để giải quyết những xung đột (đôi khi có thể rất gay gắt) giữa chúng (giữa các loại tổ chức khác nhau hay giữa các tổ chức cùng loại).

Nếu hiểu như vậy, thì xã hội dân sự luôn tồn tại. Trong thời kinh tế kế hoạch hoá tập trung người ta không những muốn triệt tiêu thị trường, các tổ chức kinh tế tư nhân mà Nhà nước cũng thử làm thay hay kiểm soát những hoạt động thuộc xã hội dân sự. Xã hội không hài hòa, nhiều căng thẳng. Từ khoảng hai mươi năm lại đây không gian hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự được nới rộng và các tổ chức xã hội dân sự cũng đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển.....
-------------
Ui, khổ thế đấy cứ phải dỗ dành, đâu có gì đâu.. mà thui, TQ đã đi thêm một bước rùi đó.. đừng để mọi thứ diễn ra tại VN cứ hổng giống ai... Hãy coi xem sự kết hợp của định hướng XHCH, kinh tế tư nhân, và tổ chức dân sự biến dạng nó cho ra cái quái thai gì ..
Ngày 25 tết Kỷ Sửu, Lần đầu tiên UBND Hà nội đứng ra tổ chức” Phố Ông Đồ”, nơi vỉa hè Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhưng nhiều cụ đồ có hàng chục năm ngồi viết thư pháp trên con phố này, như nhà Thư pháp – Tiến sỹ Cung Khắc Lược, nhà thư pháp trẻ Trịnh Tuấn…, đã tỏ thái độ phản đối BTC, bằng cách không chấp nhận vào ngồi trong”lều bạt” mà tự trải chiếu ngồi vỉa hè, như đúng câu vè “ Ông đồ vỉa hè, cụ nghè ngồi xổm”.
Sự thiếu văn hóa đến từ đâu ??? (GTC) cũng nói tới những hành vi phản cảm với một người mù khi muốn cảm nhận hoa lụa. Ừ thì cũng có thể nói là trách nhiệm của CS khi bảo vệ hoa, nhưng cũng nên nhận ra đây là một người mù và đừng có hùng hổ như bắt tội phạm.
Nhưng đáng nghĩ là phải nhìn lại cốt lõi văn hóa khi DT hôm nay ra bài “Không có các anh, đố còn hoa để mà ngắm
(Dân trí) - Có khoảng 500 chiến sĩ công an, cảnh sát tham gia nhiệm vụ giữ gìn trật tự cho lễ hội hoa anh đào. Cứ tưởng là nhiều quá, nhưng nếu không có các anh thì rất có thể hiện thực “tàn sát hoa” sẽ lại diễn ra một lần nữa.
>> Phố hoa bầm dập sau 2 tối trưng bày
>> Lễ hội hoa anh đào và những hình ảnh chưa đẹp
>> Cỏ nát, rác chất thành “núi” sau lễ hội hoa
Ngăn chặn “mưu toan” chiếm hoa....
---- Buộc phải nghĩ dân Việt đã thụt lùi trong các ứng xử và văn hóa truyền thống... Nhưng nói đi cũng phải nói lại, những hành động phản kháng đối với hoa, không ý thức, coi thường pháp luật xuất phát từ đâu. Nghĩ gì về những quy chế như thế này : Dự thảo quy chế kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng: Cấm nhảy khi hát karaoke....
Nghiêm cấm khiêu vũ tại phòng karaoke - là một trong các điều mới tại dự thảo nghị định kèm quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, Bộ VHTT&DL vừa trình Thủ tướng phê duyệt. (có người cho rằng: việc này giống như 'cấm đái khi ỉa')

Tổng số lượt xem trang