Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Lãnh đạo tập đoàn Keangnam bị nghi lập quỹ đen tự sát

-TLQ: Dân dựng lều ngăn cản thi công đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai


-Lãnh đạo tập đoàn Keangnam bị nghi lập quỹ đen tự sát(09/04)-
(TNO) Ông Sung Woan-jong, cựu Chủ tịch tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises (Hàn Quốc), bị phát hiện đã chết vào trưa 9.4 (giờ địa phương) sau khi để lại một lá thư tuyệt mệnh và mất tích rạng sáng cùng ngày.
Lãnh đạo tập đoàn Keangnam bị nghi lập quỹ đen tự sát - ảnh 1Cựu Chủ tịch tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises (Hàn Quốc) Sung Woan-jong được cho là đã tự sát sau khi bị điều tra tham nhũng - Ảnh: Korea Times
Nhật báo Korea Times (Hàn Quốc) dẫn báo cáo của cảnh sát cho biết thi thể của ông Sung, 64 tuổi, được tìm thấy nằm cách ngọn núi Bukhansan, phía bắc Hàn Quốc, khoảng 300 m.
Nhà chức trách Hàn Quốc đã lên tiếng xác nhận đây là một vụ tự sát.

Tập đoàn này cũng là chủ thầu của gói thầu xây lắp A4 và A5 thuộc dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nhưng không những bị chậm tiến độ, khi vừa đưa công trình vào khai thác đã xảy ra sự cố lún, nứt mặt đường. Vào thời điểm năm 2013, Keangnam báo lỗ liên tục nhưng đã bị Tổng cục Thuế phanh phui làm rõ và buộc phải thừa nhận vi phạm chuyển giá với giá trị phải điều chỉnh tới 1.220 tỉ đồng. (Anh Vũ)
Trước đó, con trai ông này đã báo với cảnh sát rằng cha mình mất tích khỏi tư dinh tại thủ đô Seoul từ buổi sáng. Cảnh sát cho biết ông Sung đã rời nhà vào khoảng 5 giờ sáng.
Trong lá thư tuyệt mệnh được tìm thấy trong nhà, ông Sung yêu cầu được “chôn cạnh mẹ mình”, các điều tra viên cho hay.
Korea Times cho biết ông Sung hiện đang là tâm điểm của một vụ bê bối tham nhũng lớn tại Hàn Quốc. Vị cựu Chủ tịch Keangnam Enterprises bị tình nghi biển thủ 80 tỉ won, tương đương khoảng 74 triệu USD, từ các khoản vay của chính phủ dành cho các dự án năng lượng ở nước ngoài.
Ngoài ra, ông còn bị nghi ngờ lập quỹ đen trị giá khoảng 25 tỉ won, theoKorea Times.
Tại VN, Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Tuy nhiên, sau 8 năm để lại hàng loạt sự cố tai tiếng, gây bức xúc trong dư luận. Ngay từ khi mới khởi đầu tập đoàn này nổi đình nổi đám với Keangnam Hanoi Landmark Tower là một khu phức hợp khách sạn - văn phòng - căn hộ - trung tâm thương mại tại Hà Nội. Đây là tòa nhà cao nhất VN (350 m). Tuy nhiên, khi thi công đã xảy ra 2 tai nạn liên tiếp làm 4 công nhân thiệt mạng. Khi đưa vào sử dụng mức phí ban quản lý thu là 17.130 đồng/m2 bị người dân phản đối rầm rộ, sau đó buộc phải giảm xuống 4.000 đồng/m2.
Lãnh đạo tập đoàn Keangnam bị nghi lập quỹ đen tự sát - ảnh 2Tòa nhà Keangnam ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Hoàng Uy

--POSCO gửi thư xin lỗi Bộ Giao thông Vận tải
(PetroTimes) - Liên quan đến nghi án POSCO E&C lập một quỹ đen gần 199 tỉ đồng bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009-2012, ông Kwon Sang Kee - Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO vừa có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam xin lỗi về những phiền hà từ các vấn đề trong nội bộ của tập đoàn ảnh hưởng đến chủ đầu tư.

Theo ông Kwon Sang Kee, gói thầu A1, A2, A3 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và gói thầu số 3, 5A Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư mà POSCO E&C trúng thầu đều thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh quốc tế, minh bạch trên cơ sở tuân thủ theo hướng dẫn đấu thầu do Ngân hàng Phát triển châu Á và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản quy định.

“POSCO E&C dù gặp rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình thi công liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất thay đổi, giá thầu cạnh tranh, nhưng đã huy động đầy đủ nhân lực, tài chính để hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Thậm chí gói thầu 5A, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã vượt tiến độ” – ông Kwon Sang Kee nhấn mạnh.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, một trong những dự án có sự góp mặt của POSCO.
Trước việc báo chí Hàn Quốc đưa tin ông Park - cựu Giám đốc điều hành POSCO E&C (thành viên Tập đoàn POSCO) bị cơ quan chức năng nước này bắt tạm giam để điều tra vì đã tạo ra quỹ đen khoảng 10 tỉ won và biển thủ 4 tỉ won (199 tỉ đồng) khi thực hiện các dự án của Công ty xây dựng POSCO E&C tại Việt Nam trên cương vị Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn POSCO giai đoạn 2009-2012, ông Kwon Sang Kee cho hay, mọi việc đang trong giai đoạn điều tra.
“POSCO đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ. Ngay khi có kết luận của cơ quan điều tra, chúng tôi sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan chức năng của Việt Nam. Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự phiền hà mà chúng tôi mang đến do các vấn đề nảy sinh trong nội bộ” - ông Kwon Sang Kee nói.
Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký Quyết định số 1239/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 về việc thanh tra đột xuất công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán một số dự án, gói thầu xây dựng đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư và có sự tham gia của POSCO E&C.
Việc thanh tra tiến hành theo thời gian thực hiện dự án. Đoàn thanh tra có 6 thành viên là đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông do Phó Chánh Thanh tra Bộ Lê Văn Doãn làm trưởng đoàn.
Đoàn thanh tra có nhiệm vụ đánh giá kết quả đạt được trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán. Phát hiện những yếu kém, sai sót và các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán của chủ đầu tư với các nhà thầu.
Ngoài ra, đoàn thanh tra sẽ đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định còn thiếu hoặc chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý Nhà nước, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đảm bảo tính công khai, minh bạch. Qua đó, kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý vi phạm để khắc phục những tồn tại của dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Chánh Thanh tra Bộ chỉ đạo, theo dõi, giúp Bộ trưởng xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của đoàn thanh tra. Đồng thời phê duyệt Kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động đoàn thanh tra theo quy định.
Quá trình thanh tra diễn ra tối đa 45 ngày tính từ 10/4.
T.Minh (tổng hợp)
Hàn Quốc mở rộng điều tra Posco E&C (TT 5-4-15) -- Hàn Quốc nghi Posco E&C có tiêu cực, VN nói chưa phát hiện (TBKTSG 4-4-15)
-Bộ GTVT lên tiếng về thông tin POSCO lập "quỹ đen" ở Việt Nam
(PetroTimes) - Liên quan đến việc Tập đoàn thép khổng lồ POSCO (Hàn Quốc) bị cảnh sát nước này điều tra vì nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ chưa nhận được thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu POSCO.


Chiều 3/4, tại buổi họp sơ kết quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2015 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án giao thông ở Việt Nam, trong đó tham gia vào 2 dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.


Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tổng số vốn 1,2 tỉ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế. Qua đánh giá tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam.

POSCO trúng 3/8 gói thầu (A1, A2, A3). Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, triển khai lập dự án đến thiết kế, đấu thầu, xây lắp và quản lý dự án, thanh quyết toán công trình.

Trong quá trình triển khai dự án, tất cả thủ tục về quản lý đầu tư đều được tiến hành nghiêm ngặt. Kiểm toán Nhà nước đánh giá, các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo.
Liên quan đến một số tờ báo Hàn Quốc đăng tải thông tin, cảnh sát nước này đang điều tra nghi án POSCO lập quỹ để thực hiện thanh quyết toán cho các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, thông tin chính thống từ Hàn Quốc chưa có mà chỉ nghe qua báo chí nước ngoài. Bản thân báo Việt Nam dựa trên một số thông tin, viết chưa đầy đủ. Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có thông tin cụ thể về vấn đề này.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và thầu phụ là quyền của nhà thầu. Chủ đầu tư không can thiệp vào việc này. Ở hai dự án đường cao tốc mà POSCO thầu, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận. Quá trình này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
“Việt Nam và các nước trên thế giới đều đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước. Đối với trong nước, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam chủ động rà soát lại về các điều khoản hợp đồng, thanh toán đối với các gói thầu POSCO tham gia làm cơ sở để trả lời phía Hàn Quốc” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.
Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin, một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng tại dự án cao tốc Việt Nam đã lập quỹ đen vào khoảng 200 tỉ đồng bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi phồng” các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.
Một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3/2015 nhằm phục vụ điều tra.-
Nghi án quỹ đen tại dự án cao tốc Việt Nam: Bộ GTVT lên tiếng (VTC 3-4-15) -- Bài trên Korea Times: Former POSCO E&C executive's home raided (Korea Times 27-3-15)

-Hàn Quốc điều tra quỹ đen 'lại quả' tại dự án cao tốc Việt Nam

Theo báo chí Hàn Quốc, số tiền quỹ đen và “lại quả” vào khoảng 200 tỉ đồng.

Tập đoàn thép khổng lồ POSCO (Hàn Quốc) đã “dính” vào nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012. Báo Hàn Quốc Korea Times đưa tin cựu chủ tịch Tập đoàn POSCO (Hàn Quốc) - ông Chung Joon-yang và một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3-2015 nhằm phục vụ điều tra.

200 tỉ đồng quỹ đen và “lại quả”?
Theo Korea Times, một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012. Trong khi đó, theo báo Korea Joongang Daily, con số này phải lên đến 10,7 tỉ won (gần 213 tỉ đồng).
Báo này cho biết Văn phòng Công tố quận trung tâm TP Seoul đã ban hành lệnh tạm giữ ông Park, một cựu giám đốc POSCO Engineering & Construction (E&C) hôm 24-3. Ông này bị tình nghi và khai nhận là đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thành lập một quỹ đen “khủng” tại chi nhánh của Công ty POSCO ở Việt Nam. Các điều tra viên đặt vấn đề liệu có ai đứng sau lưng ông Park để dựng nên toàn bộ việc này. Người kế nhiệm của ông Park cũng bị điều tra về các cáo buộc tương tự.
Theo Korea Times, các lãnh đạo POSCO bị tình nghi đã bị triệu tập thẩm vấn hồi cuối tháng 3-2015. Cuộc điều tra được mở rộng đến toàn bộ nhóm người của POSCO bị tình nghi trốn thuế và thực hiện những giao dịch không minh bạch xung quanh việc mua lại các công ty khác.
Các công tố viên cho biết lệnh cấm xuất cảnh đối với một số nhân vật chủ chốt của POSCO được ban bố ngay sau khi nhân viên điều tra kiểm tra trụ sở của POSCO (E&C) ở Songdo, TP Incheon (Hàn Quốc) và nhà ở của một số lãnh đạo POSCO hôm 20-3.
cao-tốc, Hàn-Quốc, lại-quả, quan-chức, tham-nhũng, giao-thông, Bộ-trưởng-Thăng
Cựu Chủ tịch tập đoàn POSCO (Hàn Quốc) Chung Joon-yang.
Tờ Korea Joongang Daily cho hay chủ tịch nhà thầu phụ của Posco E&C - Heungwoo Industrial cũng bị các công tố viên thẩm vấn trong vai trò nhân chứng. Các chi nhánh ở nước ngoài của Heungwoo Industrial, gồm: Heungwoo Vina và Yongha Vina, là nhà cung cấp vật liệu cho dự án đường cao tốc ở Việt Nam cũng bị tình nghi đã đóng góp vào quỹ đen này.
POSCO cho biết quỹ đen chính là tiền “lại quả” cho các nhà thầu ở Việt Nam. POSCO đã sớm phát hiện ra nhờ công tác tự kiểm tra nội bộ và tiến hành kỷ luật những người liên quan.
Tuy nhiên, các công tố viên đang đặt thêm giả thuyết nhóm người trên đã tham gia vào quỹ đen một cách có hệ thống, tiền trong quỹ đen không chỉ là tiền “lại quả” cho phía Việt Nam mà còn được chuyển một phần về cho phía Hàn Quốc. Tuy nhiên, POSCO phủ nhận điều này.
Một công tố viên cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra càng sớm càng tốt về giá trị thật sự của nguồn quỹ đen và mục đích sử dụng của nó là gì”.
POSCO: Hai lần sai phạm do năng lực kém
Theo tìm hiểu của PV, POSCO là nhà thầu Hàn Quốc tham gia các dự án đường cao tốc tại Việt Nam. Đối tác của đơn vị này là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC). Các dự án mà POSCO tham gia là dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai… Ở cả hai dự án này nhà thầu POSCO đều dính đến các sai phạm và triển khai chậm tiến độ do năng lực kém.
Cụ thể ở dự án cao tốc TP.HCM - Dầu Giây, ngày 26-12-2013, giám đốc thi công Cho Yang Cook thuộc nhà thầu POSCO E&C và một số cá nhân người Việt Nam liên quan đã bị kỷ luật vì sai phạm trong thi công không đúng kích thước thiết kế hạng mục móng cột hộ đoạn cầu Ruột Ngựa.
Đối với dự án Nội Bài - Lào Cai, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng các nhà thầu Hàn Quốc như POSCO, Keangnam, Doosan… là những nhà thầu quốc tế yếu kém nhất. Sự yếu kém bộc lộ rõ trên công trường và việc không tuân thủ những điều kiện tối thiểu của hợp đồng như huy động máy móc, thiết bị, tài chính đã cam kết với chủ đầu tư. Xét tổng thể, nhiều nhà thầu Hàn Quốc dù lọt qua các cuộc đấu thầu cạnh tranh quốc tế hết sức gắt gao đã không chứng tỏ sự vượt trội về năng lực thi công, năng lực tài chính so với các nhà thầu nội.
Tại cuộc họp về dự án này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng từng nêu nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng nhà thầu Hàn Quốc tỏ ra đuối sức chỉ sau vài tháng thi công là do giá bỏ thầu quá thấp. Còn ông Mai Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VEC, chia sẻ giá thầu quá thấp khiến các nhà thầu Hàn Quốc chỉ có thể thuê được các nhà thầu phụ dạng “lông gà”, “lông vịt”.
VEC: Chúng tôi chưa nắm thông tin này
Một lãnh đạo thuộc Bộ GTVT cho biết các dự án xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012 của Công ty POSCO hầu hết ký với VEC nhằm triển khai một số gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 2-4, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch hội đồng thành viên VEC, nói: “Sự việc trên chúng tôi cũng mới nắm qua thông tin của báo. Hiện chưa đơn vị nào làm việc với chúng tôi về vấn đề trên. Theo thông tin tôi nắm được, POSCO chỉ lập một quỹ để thanh toán cho nhà thầu phụ Việt Nam, còn việc hối lộ thì tôi chưa nắm”.

(Theo PL TP.HCM)-





Khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai......
TTOL : Ngày 25-4, tại xã Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc dài nhất với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay.
Dự lễ khởi công có Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, lãnh đạo các tỉnh, thành phố có đường cao tốc đi qua, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Im Hong-Jae, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Ayumi Konishi.

Thúc đẩy phát triển khu vực Tây Bắc
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việc khởi công xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đáp ứng sự mong đợi của nhiều tầng lớp nhân dân. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía hữu ngạn sông Hồng, khu vực Tây Bắc, tạo đà chuyển dịch kinh tế của đồng bào các dân tộc, gia tăng cơ hội giao thương giữa 2 nước Việt Nam, Trung Quốc. Tuyến đường này sẽ kết nối Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu tạo thành tuyến cao tốc Côn Minh - Hải Phòng, một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, góp phần thực hiện thành công thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế.
Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các đơn vị liên quan trong việc hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, đồng thời ghi nhận sự giúp đỡ của nhà tài trợ, đặc biệt là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đi tiên phong trong việc khởi xướng Chương trình hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông và là nhà tài trợ chính cho dự án này.
Thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông vận tải, VEC, sau gói thầu đầu tiên này để sớm khởi công 7 gói thầu còn lại. Chính quyền các tỉnh, thành phố có tuyến đường cao tốc đi qua chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để tuyến đường được xây dựng đúng tiến độ. Chủ đầu tư áp dụng các công nghệ tiên tiến về tổ chức quản lý, xây dựng, khai thác để quản lý dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành đúng mục tiêu dự án.
Tuyến đường chiến lược
Dự án đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai có tổng chiều dài 264km, tổng mức đầu tư toàn dự án theo tính toán của Tư vấn là gần 20.000 tỷ đồng do Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Nhà thầu là Công ty Posco Engineering & Construction (Hàn Quốc); thời gian thực hiện hợp đồng là 40 tháng.
Tổng giám đốc VEC Trần Xuân Sanh cho biết: Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ là tuyến vận tải đường bộ ngắn nhất từ vùng Tây Nam Trung Quốc ra Biển Đông, nối liền với các nước ASEAN, góp phần giảm bớt áp lực vận tải cho các tuyến đường hiện có (quốc lộ 70, 4E).
Đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai nằm trong hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Điểm đầu đường cao tốc nối với đường vành đai III trên đường Bắc Thăng Long-Nội Bài và đường cao tốc Hà Nội-Hạ Long.
Tuyến đường đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, kết thúc tại thôn An Quang huyện Bát Xát, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu. Tuyến đường phù hợp với Quy hoạch hệ thống đường cao tốc được Chính phủ phê duyệt và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (TCVN5729-97), với vận tốc thiết kế 80-100km/h. Phần lớn đường cao tốc sẽ đi ven theo bờ sông Hồng, dọc các sườn đồi và thung lũng có cảnh quan đẹp, bên cạnh phục vụ vận tải còn tạo được tuyến đường cho du lịch.
Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn, giai đoạn I đầu tư xây dựng 245 km, từ điểm đầu (Nội Bài) đấu nối vào đường Trần Hưng Đạo (QL4E đoạn Lào Cai - Cam Đường), tỉnh Lào Cai. Trong đó đoạn Nội Bài - Yên Bái dài 123 km, đi qua Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, vận tốc thiết kế tối thiểu 100 km/h, gồm 4 làn đường xe chạy, hai làn dừng xe khẩn cấp. Đoạn Yên Bái - Lào Cai có chiều dài 122 km, đi qua Yên Bái, Lào Cai, gồm hai làn đường xe chạy, hai làn xe dừng xe khẩn cấp.
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được bố trí đầy đủ hệ thống các công trình phụ trợ phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc. Gồm hệ thống đường gom, hệ thống các nút giao cắt khác mức, hệ thống công trình đảm bảo an toàn giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống các trạm điện thoại dọc đường với mật độ 3km/trạm, hệ thống trạm dừng đỗ xe dọc đường, trạm dịch vụ nghỉ ngơi... Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ 249 triệu USD (Mỹ).
Theo Chinhphu.vn

Tổng số lượt xem trang