Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2009

Xem lại Trung Quốc xâm lược Trường Sa của Việt Nam



Hãy thử nghĩ xem, ??? tại sao và tại sao ???? Trước vận mệnh của đất nước . 700 tờ báo đâu rồi ??? Chưa thấy một bài nào về clip này cả ... Ông 'play back' đâu rồi, nói gì đi chứ ???
--------------

Quan tâm về Trường Sa, tầm nhìn và sự bất ngờ

Gần đây cộng đồng mạng tryền nhau YouTube video của Trung Quốc về “trận đánh” 14/3/1988 khi Trung Quốc chiếm đảo Gạc Ma thuộc Trường Sa của Việt Nam.
Tôi để từ “trận đánh” trong ngoặc kép, vì theo video thì “trận đánh” đó unequal như một cuộc tàn sát.
Có lẽ lúc đó lãnh đạo Việt Nam không ưu tiên thích hợp về Trường Sa, hay thiếu tầm nhìn gì đó.
Lúc đó Việt Nam chỉ đóng quân ở những đảo nổi. Lãnh đạo Việt Nam không tính tới hay không ưu tiên thích hợp cho việc xây cất và đóng quân ở những đảo nửa nổi nửa chìm.
Bắt đầu từ tháng 1/1988, Trung Quốc bắt đầu chiếm đóng những đảo nửa nổi nửa chìm (chìm khi thuỷ triều lên) như Chữ Thập, Huy Gơ, Châu Viên, Ga Ven, Xu Bi. Từ đó, Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu tranh giành những đảo nửa nổi nửa chìm còn lại.
Video trận chiến Gạc Ma coi có vẻ như tới tháng 3/1988 (việc tranh giành đảo đã diễn ra 2 tháng) phía Việt Nam vẫn chưa tính trước là TQ sẽ đánh mạnh.
Có lẽ lãnh đạo VN tưởng là nếu mình đã đổ bộ lên đảo, treo cờ Việt Nam, thì TQ sẽ không đánh, nên mới đưa lính lên đảo như vậy. Nếu không tưởng vậy thì họ đã đưa lính vào nơi chắc chắn là chết và chắc chắn không thực hiện được gì. Hay họ đã không tính trước là nếu Trung Quốc đánh thì Trung Quốc sẽ đánh thế nào, và họ đã không chuẩn bị thích hợp cho các chiến sĩ Việt Nam.
Đằng nào đi nữa thì những chiến sĩ anh hùng này đã hoàn toàn không có một cơ hội.
Các tàu hải quân của Việt Nam toàn là tàu vận tải. Không có tàu chiến yểm trợ. Thủy thủ trên các tàu vận tải của VN thì không có vẻ trong tình trạng báo động. Có lẽ không ai nói với họ là TQ có thể đánh.
Có ý kiến là VN bị bất ngờ khi TQ đánh năm 1979.
Có vẻ là VN bị bất ngờ khi TQ bắt đầu chiếm đóng những đảo nửa nổi nửa chìm mà VN không đóng quân.
Có vẻ là VN bị bất ngờ là VN đã đổ bộ lên đảo mà TQ còn đánh chiếm.
Trong tương lai VN có sẽ còn bị bất ngờ nào nữa không?
--------------
Hoàng Sa là một phần máu thịt của Việt Nam
TT - Đó là nội dung cuộc trao đổi mà ông Đặng Công Ngữ - giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng - dành riêng cho Tuổi Trẻ. Ông là người được UBND TP Đà Nẵng bổ nhiệm làm chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa vào hôm nay (25-4).

Tổng số lượt xem trang