Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2009

Quan hệ Úc - Trung Quốc.... và việc TQ gia tăng đòi hỏi đối với công ty nước ngoài ???

Dù có bị Trung Quốc quyến rũ nhưng đã có dấu hiệu Úc cảnh giác với Trung Quốc ...Úc trấn an TQ về kế hoạch hải quân -- và nên lưu ý tới kết luận : "một số nước đang cố gắng lôi đồng minh Hoa Kỳ vào cuộc với hy vọng Mỹ sẽ can thiệp vào vấn đề Nam Hải"----  và có thể thấy xu hướng mới tại Úc : Australia's Chinese entanglement (Economist 30-4-09): Dù bị sự quyến rũ thương mại của Trung Quốc, Úc vẫn xem Mỹ là cảnh sát của châu Á. Nền kinh tế TQ đang định hình lại dòng thương mại và đầu tư của Úc vào quỹ đạo châu Á với TQ là trung tâm. Mặc khác, an ninh của Úc vẫn dựa vào sự có mặt của Mỹ tại phía tây Thái Bình Dương. Câu hỏi trọng tâm là Úc cần làm gì khi cảnh sát trưởng Mỹ đang mờ nhạt và sức mạnh của TQ đang lên. Tồi tệ nhất là nếu một ngày Úc phải chọn giữa Mỹ và TQ - rất có thể về vấn đề Đài Loan.
Ban đầu hãy để TQ trở thành một người chủ có trách nhiệm, nhưng khi nỗ lực thuần hóa TQ không kết quả, cần để Mỹ có thể giúp đỡ giải quyết vấn đề. Vậy Úc dường như đã xác định được hướng đi của mình rồi . 
Hãy tỉnh lại Việt Nam ơi, ...

------------
Phải nói là khắp nơi người ta ghét TQ không phải không có lý . Hiện nay khủng hoảng đang lan rộng, TQ đúng là nơi khắp thế giới nhìn vào và trông đợi để đưa kinh tế toàn cầu ra khỏi suy thoái. 
Tưởng chừng TQ sẽ tỏ ra có trách nhiệm hơn, nhưng coi nè...
Phải tiết lộ bí quyết công nghệ cho Trung QuốcBắt đầu từ tháng 5, các hãng công nghệ nước ngoài sẽ phải tiết lộ bí mật công nghệ của họ nếu muốn bán sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.

 itGatevn_HCM_2009042502.jpg

Các hãng công nghệ nước ngoài rất lo lắng về số phận bí quyết công nghệ và sở hữu trí tuệ của họ trước quy định mới của Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã thông báo quy định này với Nhật Bản và Hoa Kỳ rằng họ sẽ chính thức áp dụng hệ thống này từ cuối tháng 4, tuy nhiên Bắc Kinh cũng cho biết sẽ dành cho các hãng sản xuất một khoảng thời gian chuẩn bị trước khi chính thức áp dụng.

Nhật Bản, Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu đã lên tiếng đề nghị chính phủ Trung Quốc không nên áp dụng ý tưởng này bởi khi đó các bí quyết công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ của các hãng nước ngoài sẽ rất dễ rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. Những lời chỉ trích còn cho rằng nếu Bắc Kinh áp dụng quy định này, họ sẽ gây ra một vấn đề toàn cầu.

Hệ thống mà Trung Quốc dự định áp dụng yêu cầu các công ty công nghệ nước ngoài phải tiết lộ mã nguồn, các chi tiết kỹ thuật trước khi sản phẩm của họ được sản xuất hay tiêu thụ tại thị trường này.

Một phần của kế hoạch này sẽ cho phép các quan chức Trung Quốc đi kiểm tra các công ty tại Nhật Bản để kiểm tra sản phẩm của những hãng này. Nếu nhà sản xuất từ chối cho phía Trung Quốc kiểm tra sản phẩm đồng nghĩa với việc họ sẽ không được cấp giấy phép tiêu thụ hãng hóa tại Trung Quốc.

Hệ thống này của Trung Quốc có tầm kiểm soát khá rộng bao gồm cả những sản phẩm như thẻ mạch tích hợp, máy photocopy kỹ thuật số, máy rút tiền tự động (ATM)… Hầu hết các sản phẩm nằm trong danh mục này là do các hãng Nhật Bản saenr xuất.

Lý giải cho hành động này, phía Trung Quốc nói rằng họ phải làm thế để ngăn chặn sự xâm nhập của virus máy tính.

Trung Quốc thông báo kế hoạch này của họ lần đầu tiên vào tháng 5/2008 nhưng đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các hãng công nghệ cũng như chính phủ Nhật Bản. Nhưng trong thông báo lần này, có vẻ như Trung Quốc vẫn nhất quyết áp dụng bắt đầu từ tháng 5/2009.

Jan26 (theo ICTnews/ Yomiuri Shimbun)--------------

China issues new rule on release of financial information by foreign agencies

 China's State Council Information Office, the Ministry of Commerce, and State Administration for Industry and Commerce on Thursday issued a regulation on the release of financial information in China by foreign organizations. 

The regulation aimed to enhance service and management of foreign organizations that release financial information in China, to better meet the demands of Chinese subscribers for such information, and to boost the financial information service industry in a healthy and orderly manner, said an official with the State Council Information Office. 

The Office is the authorized administration for the approval of the release of financial information in China by foreign organizations, according to a State Council notice issued on Jan. 29. 

The new regulation covers the approval, investment, supervision and legal responsibilities of foreign organizations that release financial information in China. 

The regulation will take effect from June 1.

Source: Xinhua----- 

Liệu làm bạn với TQ có dễ không nhỉ ????

Tổng số lượt xem trang