Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2009

Điểm tin 12/12

Giải thưởng nhân quyền 2009 của VHRN talawas blog
Nhân dịp kỷ niệm ngày Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UN General Assembly) đề xuất và công bố văn bản Tuyên ngôn Nhân quyền (10/12/1948), văn bản mà Việt Nam cũng đã kí và cam kết thực hiện sau khi gia nhập Liên Hiệp Quốc vào năm 1977, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (VHRN) tại California đã trao Giải thưởng nhân quyền 2009 cho mục sư Nguyễn Công Chính và nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ.
Một vài bài báo trong nước coi đây là một sự bày trò khả ố hay như là một trò hề của VHRN.




"Xếp hạng ngân hàng 2009" bị phản ứng!
Hiệp hội Ngân hàng VN (VNBA) hôm qua (11.12) chính thức có văn bản gửi lên Ngân hàng Nhà nước đề nghị xử lý việc Cty TNHH thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp (Vietnam Credit) công bố trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng bảng xếp hạng các ngân hàng thương mại trong nước năm 2009.


Lương bao nhiêu thì đủ? talawas blog
Sau khi kết quả kiểm toán nhà nước năm 2009 được công bố, các bản tin “Lương lãnh đạo SCIC gần 80 triệu đồng/tháng” và “Lỗ dài, lương vẫn hàng tỷ đồng / năm“ trên Tiền Phong đang gây dư luận. Trong khi Ts Lê Đăng Doanh đề nghị “Quốc hội cần vào cuộc giám sát vấn đề lương, thưởng của các tổng Cty, tập đoàn, đảm bảo sự công bằng xã hội” thì TS Nguyễn Quang A trên Tuần Việt Nam cho rằng “lương 78 triệu cho chức tổng giám đốc SCIC đâu có cao, thấp là đằng khác? Vấn đề là có chọn đúng người vào các chức vụ quan trọng trong doanh nghiệp hay không và mọi việc liên quan có minh bạch và sòng phẳng hay không” và blogger Hiệu Minh bàn về đề tài này qua bài “Tiền, toán và… tuyết”.
Nhưng theo chúng tôi, lời bàn đáng giá nhất về chuyện lương bao nhiêu thì đủ đến từ Viện trưởng Viện Toán Việt Nam Ngô Việt Trung trên Văn nghệ Trẻ số 50 ra ngày 13/12/2009. Các nhà toán học hàng đầu của đất nước đang sống với mức lương trung bình 2,5 triệu đồng /tháng. Theo ông, đồng lương thấp làm băng hoại tất cả và không ai có thể an tâm làm việc với mức lương như vậy. (Xem bản PDF bài phỏng vấn GSTS Ngô Việt Trung tại đây.)


Lời trần tình của một con đường Thủ đô
Nếu ai vặn vẹo chưa có đường mà dám tự nhận mình là đường, rồi lên án thì tôi cũng đành chịu. Sự thực, tôi đã có tên, hình thù hẳn hoi.


Khiếu kiện về đất đai: luật làm khó dân!
Nhiều quy định pháp luật mâu thuẫn và bất hợp lý đang gây trở ngại cho người dân khi họ muốn khiếu nại hoặc khởi kiện các quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai.


Diễn Đàn Phỏng vấn Ngô Bảo Châu
Nhân tin vui nhà toán học Ngô Bảo Châu được tuần báo Time bình chọn là người đã thực hiện một trong 10 khám phá khoa học lớn nhất của thế giới năm 2009; mời bạn đọc đọc lại cuộc phỏng vấn Ngô Bảo Châu do Diễn Đàn thực hiện trong số 148, tháng 02.2005; nhân dịp ông vừa nhận giải Clay.



Facebook tăng cường bảo mật để bảo vệ người dùng
350 triệu thành viên của mạng xã hội Facebook sẽ được yêu cầu cập nhật các cài đặt an ninh mới để quyết định sẽ chia sẻ thông tin cá nhân với những người bạn (friends) nào.


Chứng cứ mới về sự can dự của Mỹ vào cuộc chiến Việt Nam--- VOA
Căn cứ trên những tài liệu vừa được giải mật của Văn Khố An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ người ta có được bằng chứng vững chắc về những chứng cứ mới của một trong những giai đoạn gay cấn nhất của sự can dự của nước Mỹ vào cuộc chiến Việt Nam



Những điều nên biết về sữa chuaGiàu canxi, phong phú vitamin, hàm lượng dinh dưỡng cao... sữa chua tốt là vậy nhưng nếu dùng không đúng cách thì chế phẩm này hoàn toàn có thể gây hại cho bạn.



BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU : NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT - Xe hơi chạy bằng điện, giải pháp chưa hẳn đã triệt để giảm thải CO2
Do không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, nên xe hơi chạy bằng điện được xem là loại xe của tương lai. Nhưng một số chuyên gia cảnh báo rằng : loại xe này có thể sẽ không giảm được lượng CO2 mà thậm chí còn làm tăng thêm. Mấu chốt của vấn đề nằm ở phương thức sản xuất ra nguồn điện cho xe.


Những khối băng màu sắc kỳ lạ Việt Báo
Các nhà thám hiểm Nam và Bắc Cực đầy ngỡ ngàng khi chợt bắt gặp những tảng băng màu sắc kỳ vĩ trôi giữa đại dương mênh mông. Không đơn điệu màu trắng, nhiều núi băng có màu ngọc bích hay được tự nhiên tạc khắc những đường kẻ và hoa văn muôn màu. Theo Cri.
Một số tảng băng trôi màu sắc kỳ lạ.
Núi băng với những đường vân giống hình trên viên kẹo được một thủy thủ Na Uy chụp gần Nam Cực.
Núi băng với hình sọc đậm giống những viên kẹo chocolate.
Tảng băng có đường sọc màu xanh ngọc giữa các vết nứt. Hình ảnh này được nhìn thấy ở mũi St. Francis Light thuộc bắc Đại Tây Dương.
Tảng băng hình xanh lục và xanh ngọc bích trông như viên ngọc trôi giữa biển.
Những tảng băng kỳ vĩ với đường kẻ sọc ngọc bích mềm mại do một nhà thám hiểm Nam Cực của Australia chụp được.
Tảng băng "non" có màu xanh ngọc trong veo và các vết rạn trên đỉnh.
Tảng băng kẻ sọc và là một khối rắn ở Nam Cực trong mùa đông.
Những tảng băng bị biến dạng, bào mòn khi trôi trên đại dương được nhìn thấy ở giữa đảo Ellesmere và Greenland.
Những khối bằng trông như cẩm thạch được điểm xuyết với "hoa văn" ngọc bích hình đường cong.
Tự nhiên tạc khắc nên những khối băng có hình thù và màu sắc kỳ lạ.


Ukraine đề nghị IMF cho vay khẩn cấp 2 tỷ Đô-la
VIT - Ukraina vừa nộp đơn khẩn cấp lên Quỹ tiền tệ quốc tế với đề nghị xin vay thêm khoảng 2 tỷ Đô-la. Nếu không sớm nhận được khoản ngân quỹ này thì những hậu quả nghiêm trọng cho Ukraina chắc chắn sẽ xảy ra.


Nợ cao liệu có “hạ gục” nước Mỹ?
VIT - Hiện nay, mức thâm hụt tài chính của Mỹ đã ở mức cao nhất trong vòng 60 năm qua. Theo thống kê, toàn bộ số nợ công của Mỹ bao gồm cả nợ của Liên minh châu Âu và nợ từ các nơi khác chiếm tỷ lệ gần 150% trong GDP của quốc gia này.


Trung Quốc: 300 công nhân ẩu đả giành nhà máy
Tại Trung Quốc, một vụ tranh giành kiểm soát khu nhà máy của chừng 300 công nhân tại tỉnh Quảng Đông khiến gần 30 người bị thương.


Trung Quốc 37 lần bị điều tra bán phá giá trong 5 năm
VIT - Trong 15 năm qua, Trung Quốc liên tục trở thành quốc gia chịu nhiều cuộc điều tra chống bán phá giá nhất thế giới, đặc biệt là 37 cuộc điều tra bán phá giá trong năm năm qua.


Mông Cổ muốn "đón chào" Trung – Nga vào khai thác uranium
VIT - Ngành công nghiệp khai thác mỏ urani của Mông Cổ đang có những thay đổi đáng kể, điều này có nghĩa là số tài sản quan trọng nhất của quốc gia Mông Cổ này có thể sẽ bị chia cho Nga và Trung Quốc, đồng thời Mông Cổ vẫn đang tìm cách làm cân bằng ảnh hưởng của hai nước nói trên.

Tổng số lượt xem trang