CÔNG LÝ là một trong những khóa học nổi tiếng trong lịch sử Đại học Harvard do Giáo sư Sandel giảng. Cả Đại Giảng Đường Sanders đã chật cứng sinh viên đến để nghe về Công lý, Bình đẳng, Dân chủ và Công dân.
Michael J. Sandel (sinh 1953) là giáo sư ngành triết học chính trị tại Đại học Harvard, nổi tiếng với môn Công lý vì thu hút số sinh viên kỷ lục, hơn 10.000 người học trong hai thập niên, 1.115 sinh viên chỉ riêng trong học kỳ hai năm 2007. Là thành viên trong ủy ban đạo đức sinh học của tổng thống Bush, Giáo sư Sandel cũng thường xuất hiện trên truyền thông về các vấn đề đạo đức, mà theo ông cũng chính là chính trị.
Mở đầu khóa học, Giáo sư Sandel đặt ra hai tình huống.
Trong tình huống thứ nhất, chiếc xe điện đang phóng nhưng bị hỏng phanh. Người lái xe phải có hai lựa chọn: tiếp tục đi thẳng và sẽ đâm chết 5 người trên đường ray, rẽ trái và sẽ đâm chết 1 người. Nếu là người lái xe, bạn sẽ đi thẳng hay rẽ?
Ở tình huống thứ hai, bạn không phải người lái xe mà là một người quan sát đứng trên cầu. Đứng cạnh bạn là một anh béo, và chỉ cần bạn đẩy anh béo xuống mũi xe thì chiếc xe sẽ dừng và cứu được 5 người. Bạn có đẩy không ?
Trong khóa học 12 phần, giáo sư Sandel đưa ra các tình trạng rất khó xử về mặt đạo đức kiểu như trên và yêu cầu sinh viên trình bày các ý kiến về việc đúng nên làm. Ông hỏi sinh viên để kiểm tra câu trả lời khi xuất hiện những tình huống mới. Kết quả thường khá bất ngờ, và cho thấy các câu hỏi đạo đức quan trọng thường không thể trả lời Đúng hay Sai.
Khóa học bao phủ nhiều vấn đề “nóng” hiện nay: ưu đãi nhóm thiểu số, hôn nhân đồng giới, yêu nước và các quyền công dân, công an có nên đánh tù nhân để lấy thông tin, có nên bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe ngoài đường…
Cách giảng dạy của Giáo sư mang tính gợi mở cao, đưa những vấn đề Triết học khô khan, những giá trị đạo đức luân lý phức tạp vào ngữ cảnh thực của cuộc sống. Tra tấn có thể biện minh được không ? Một người cha ăn trộm thuốc để cứu sống con mình qua cơn thập tử nhất sinh thì sao? Có chấp nhận được đôi khi nói dối không ? Mạng sống con người có giá trị bao nhiêu? Đó là những vấn đề mà hàng ngày chúng ta phải đối mặt.
Mục tiêu của Khóa học là cung cấp những kiến thức cơ bản về Triết học và Đạo đức để người học tự mình có kiến giải riêng trong những hành động hàng ngày. Làm hay không làm? Làm như thế là Đúng hay Sai.
Phần 1:Phần 2:
Phần 3:
Phần 4:
Phần 5:
Phần 6:
Phần 7:
[video:http://www.youtube.com/watch?v=4qVJ5rv3urM]
Phần 8:
Phần 9:
Phần 10:
Phần 11:
Phần 12:
-- Loạt bài giảng nổi tiếng của GS Michael Sandel, Đại học Harvard:
Công lý việc đúng nên làm – Tập 1 Phần 1 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 1 Phần 2 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 1 Phần 3 – Công lý việc đúng nên làm- Tập 1 Phần 4 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 2 Phần 1 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 2 Phần 2 – Công lý việc đúng nên làm- Tập 2 Phần 3 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 2 Phần 4 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 3 Phần 1 – Công lý việc đúng nên làm- Tập 3 Phần 2 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 3 Phần 3 – Công lý việc đúng nên làm- Tập 3 Phần 4 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 Phần 1 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 Phần 2 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 [P3] – Công lý việc đúng nên làm – Tập 4 [P4] – Công lý việc đúng nên làm – Tập 5 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 6 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 7 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 8 – Công lý việc đúng nên làm- Tập 9 – Công lý việc đúng nên làm – Tập 10 – Công lý việc đúng nên làm Tập 11 – Công lý việc đúng nên làm Tập 12 (HTT Group/ Kiengia261). “Ý tưởng về cách đối đãi giữa người với người, bỏ qua thành kiến và không có sự phân biệt đối xử…”
- Nguyễn Đình Chú: Tản mạn trên đường đi tìm triết lý cho nền giáo dục nước nhà (VHNA).