Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2010

Điểm tin 27/2 - Chủ tịch quốc hội VN: “Một đảng vẫn hiệu quả nhất”

Tướng Đồng Sỹ Nguyên cảnh báo việc cho nước ngoài thuê rừng
Tướng Đồng Sĩ Nguyên lên tiếng về việc một số địa phương cho người nước ngoài thuê dài hạn đất rừng đầu nguồn.

"Với Việt Nam đừng tưởng mạnh mà thắng được yếu"

Nghĩ về sức mạnh cộng hưởng của dân tộc

Trách nhiệm phải lên tiếng

- Được biết ông đã có thư gửi các cấp lãnh đạo có thẩm quyền cảnh báo nguy cơ từ việc cho nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn. Vì sao ông không đồng tình với việc này?

Ai làm gì tôi không biết nhưng tôi thấy đây là một trách nhiệm phải lên tiếng.

Đặc điểm nước ta nhỏ hơn một tỉnh của Trung Quốc, chiều ngang hẹp, chiều dài dài, độ dốc núi đổ ra biển rất gần, các cơn lũ quét nhanh ngang tiếng động, thiên tai xảy ra liên tục, môi trường ngày càng xấu đi, đặc biệt nước biển dâng mất thêm diện tích ruộng đồng bằng. Đây là một hiểm hoạ cực lớn liên quan đến an ninh nhiều mặt của quốc gia.

Ngoài chuyện chặt rừng đầu nguồn gây lũ lụt tôi còn băn khoăn ở chỗ nhiều địa điểm cho thuê có vị trí chiến lược và địa chính trị trọng yếu. Nhớ lại các thời kháng chiến, tất cả các tỉnh đều có căn cứ là các vùng rừng núi, kháng chiến chống Pháp ta có Việt Bắc, kháng chiến chống Mỹ ta có rừng Trường sơn và vùng Tây Nam Bộ. Những đất rừng đầu nguồn này đều nằm trong đất căn cứ hoặc ở vùng biên giới. Ví dụ. Nghệ An đang cho thuê ở Tương Dương, Quỳ Châu, Quỳ Hợp đây là 3 địa bàn phên dậu quốc gia. Lạng Sơn cũng vậy.

Đảng, Nhà nước ta trong thời đổi mới cần sử dụng đất cho các mục tiêu là cần thiết nhưng phải cân nhắc kỹ quy mô, địa điểm, tính từng mét đất. Triệt để không bán, không cho thuê dài hạn cho nước ngoài kinh doanh, trồng rừng nguyên liệu, địa ốc, sân gôn, sòng bạc... trong khi dân ta còn thiếu đất, thiếu nhà, thiếu việc làm.

Tuy đã muộn, nhưng ngay từ bây giờ, bất cứ cấp nào đều phải trân trọng từng tấc đất của quốc gia. Hám lợi nhất thời, vạn đại đổ vào đầu cháu chắt. Mất của cải có thể làm lại được, còn mất đất là mất hẳn.

Nhiều ý kiến phản đối, chính quyền tỉnh vẫn ký

- Có ý kiến cho rằng kiến nghị của ông bắt nguồn từ việc thiếu thông tin chính xác, do đó phản ứng như vậy là có phần cực đoan?

Tôi có thông tin chứ không phải chỉ nghe nói đâu đó. Sở dĩ tôi có thông tin là do anh em ở dưới tỉnh ủy và công an họ báo lên. Ngay khi nhận được tin báo tôi đã gọi về các địa phương để hỏi lãnh đạo tỉnh cũng công nhận với tôi là có chuyện đó.

Ở một số địa phương, công an và bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên tiếng ngăn cản nhưng chính quyền vẫn ký. Thậm chí, có nơi Chủ tịch tỉnh kí cho nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn.

Hồi anh Võ Văn Kiệt làm Phó Thủ tướng, anh Kiệt có giao cho tôi làm đặc phái viên hai việc: Một là làm sao chấm dứt được việc đốt rừng; Hai là tạm thời đình chỉ việc xuất khẩu gỗ. Anh Kiệt cho đến lúc cuối đời vẫn còn trăn trở với 2 phần việc này.

Trong một văn bản ủy quyền cho tôi, anh ghi rõ giao đồng chí Đồng Sỹ Nguyên có quyền xử lí tại trận không cần báo, gay gắt đến như thế trong việc giữ rừng giữ đất. Để cứu trợ đồng bào có thực phẩm, anh còn cho chở gạo từ phía Nam ra để người dân có sức trồng rừng.

7 năm được Đảng, Chính phủ giao phụ trách chương trình 327, tôi đã cùng với các bộ, các địa phương lặn lội khắp mọi nẻo rừng, ven biển, các đảo. Đã từng leo nhiều ngọn núi cao hàng 1000m, từ bước chân, qua ống nhòm đã thấy cảnh tàn phá rừng để làm nương rẫy, chặt phá gỗ quý để sử dụng và xuất khẩu.

Việc trồng rừng đầu nguồn là vấn đề sống còn, là sinh mệnh của người dân, không chỉ trồng rừng mà còn phải bảo vệ rừng.

Đã cho thuê hơn 300 ngàn ha rừng

- Đến nay ông đã nhận được phản hồi nào về kiến nghị của mình chưa?

Khi tôi gửi kiến nghị lên thì có nhận được điện thoại của Thủ tướng. Thủ tướng nói với tôi là đã nhận được thư và đang giao cho Bộ Nông nghiệp đi điều tra thực tế. Bộ Nông nghiệp cũng đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng điều tra xong và gửi lại bằng văn bản cho tôi.

- Kết quả điều tra của Bộ Nông nghiệp ra sao, thưa ông?

Bộ Nông nghiệp đồng ý với tôi việc 10 tỉnh cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn là sự thật. Bộ đã trực tiếp kiểm tra tại 2 tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh. Ngoài ra tổng hợp từ báo cáo của 8 tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum và Bình Dương. 10 tỉnh này đã cho 10 DN nước ngoài thuê đất rừng đầu nguồn dài hạn (50 năm) trồng rừng nguyên liệu với tổng diện tích hơn 300 ngàn ha, trong đó DN từ Hongkong, Đài Loan, Trung Quốc chiếm trên 264 ngàn ha, 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới.


Đó là một tầm nhìn rất ngắn!

- Giới chức địa phương khi được phỏng vấn đã bác bỏ quan ngại với lý do các dự án đều đã được cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích của cộng đồng dân cư. Ông nghĩ sao về lập luận này?

Nói như thế là không thuyết phục.

Ngay trong báo cáo của Bộ Nông nghiệp cũng đã xác nhận một sự thật là một số nơi đã thu hồi đất của dân (đất lâm nghiệp thực tế đã có chủ) để giao cho nước ngoài thuê.

Theo tự nhiên, dân đồng bằng phải có ruộng, người miền núi phải có rừng. Nay cho thuê hết đất rừng thì người dân sẽ mưu sinh thế nào, điều đó cần phải làm rõ. Bao nhiêu cuộc kháng chiến của ta cũng chỉ vì mục tiêu người cày có ruộng, người dân miền núi có rừng. Cách mạng thành công cũng nhờ mục tiêu đó mà người dân hướng theo.

Việc lo cho dân phải là việc đặt lên hàng đầu, trước cả việc thu ngân sách. Cứ dựa vào những lập luận như tăng thu ngân sách để có những quyết định ví dụ như cho người nước ngoài thuê dài hạn đất rừng đầu nguồn là một tầm nhìn rất ngắn!

Sao không tự hỏi vì sao các DN nước ngoài lại chọn thuê đất chủ yếu ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, đặc biệt ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, nơi có trục đường 7, đường 8 sang Lào, đường đi lên Tây Nguyên? Rõ ràng đó là những tỉnh xung yếu biên giới, có những vị trí địa chiến lược mang tính cốt tử. Bản thân dân nước mình cũng đang thiếu việc làm.Và khi đã thuê được rồi thì liệu họ có sử dụng lao động là người Việt Nam hay là đưa người của họ sang?

Lấy ngay ví dụ việc cho nước ngoài thuê đất ở Đồ Sơn. Tôi đã trực tiếp đến kiểm tra, xung quanh khu vực đó, họ cho đóng những cột mốc to như cột mốc biên giới và không cho người Việt vào đó. Cận vệ của tôi tiếp cận xin vào họ cũng không cho, đến khi tôi trực tiếp xuống xe, làm căng quá mới vào được.

Việc một số địa phương nói rằng có những vị trí cho người nước ngoài thuê vì bao lâu nay vẫn để trống, nói như vậy là vô trách nhiệm, địa bàn anh quản lí mà để như thế tức là đã không làm tròn nhiệm vụ. Hồi tôi đi làm dự án 327, tôi rõ lắm, dân mình lúc nào cũng thiếu đất, muốn làm dự án còn không có mà làm, sao có đất để không được.

Kiến nghị đình chỉ ngay những dự án chưa ký

- Vậy theo ông, chúng ta cần phải làm gì trước hiện trạng này?

Một số tỉnh đã lỡ ký với doanh nghiệp nước ngoài cần tìm cách thuyết phục họ khoán cho đồng bào tại chỗ trồng. Đặc biệt các tỉnh thuộc vùng xung yếu biên giới, những tỉnh chưa kỷ đình chỉ ngay. Thay vào đó, huy động các doanh nghiệp trong nước đầu tư, kết hợp sử dụng một phần vốn chương trình 5 triệu ha rừng để thực hiện.

Các tỉnh chỉ đạo các huyện, các lâm trường lập ra bộ phận chuyên trách. Trong vòng một năm, chính thức giao khoán đất, khoán rừng cho từng hộ. Trong bản, trong xã cấp sổ đỏ quyền sở hữu sử dụng đất rừng vào mục đích trồng rừng phòng hộ kết hợp rừng kinh tế.

Từ đây, tôi đề nghị mở rộng chương trình xoá đói giảm nghèo ở miền núi thành chương trình làm giàu cho đồng bào miền núi, kết hợp bố trí tái định cư của các công trình. Điều kiện làm giàu ở miền núi tốt hơn ở đồng bằng.

Đất đai là thứ tài sản nhạy cảm, muôn đời, vì hiện tại và tương lai của dân tộc, hãy tính toán chặt chẽ từng tấc đất cho các mục đích cần sử dụng.



'Chưa thấy sự cần thiết khách quan phải có đa đảng'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trả lời hãng thông tấn Ấn Độ nói ở Việt Nam chưa thấy sự cần thiết khách quan cần phải có chế độ đa đảng.
"Một Đảng vẫn hiệu quả nhất"

Về câu hỏi liên quan đến chế độ chính trị ở Việt Nam, hãng thông tấn này đặt câu hỏi : "Chủ tịch có nghĩ rằng, đã đến lúc chín muồi để Việt Nam có hệ thống đa đảng hoặc có các đảng khác ngoài Đảng cộng sản Việt Nam để có thể tính tới các quan điểm của nhiều nhóm sắc tộc khác nhau, nhiều dân tộc khác nhau. Ví dụ như Việt Nam có Uỷ ban Dân tộc để giải quyết vấn đề này?"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trả lời :

"Chúng tôi quan niệm là kinh tế và hệ thống chính trị bao giờ cũng có mối quan hệ biện chứng với nhau. Chúng tôi chủ trương phát triển kinh tế đồng thời cũng đổi mới từng bước hệ thống chính trị một cách vững chắc cho phù hợp. Và đã rút ra kinh nghiệm là đổi mới kinh tế phải đồng bộ với đổi mới hệ thống chính trị.

Thực tiễn các bạn thấy là đất nước chúng tôi về chính trị xã hội ổn định, nhân dân được làm chủ. Quốc hội hoạt động ngày càng dân chủ. Các đoàn thể cũng có tiếng nói và đang làm nhiệm vụ phản biện và giám sát xã hội, đất nước vẫn đang phát triển, đang đi lên. Từ thực tế thì thấy là chúng tôi thực hiện một đảng vẫn là hiệu quả nhất.

Hiện nay, tôi được biết là trên thế giới, dư luận cũng rất quan tâm là tại sao Việt Nam chỉ có một Đảng lãnh đạo, một đảng lãnh đạo thì có dân chủ không, tại sao lại không thực hiện chế độ đa đảng. Vấn đề này thì ý kiến tranh luận khác nhau. Nhưng riêng tôi thì tôi nghĩ không phải là nhiều đảng thì nhiều dân chủ hơn, hai đảng có ít dân chủ hơn, mà một đảng thì lại có ít dân chủ nữa.

Mỗi nước có hoàn cảnh lịch sử khác nhau. Điều quan trọng là xã hội có phát triển không, nhân dân có được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc không và đất nước có ổn định để ngày càng phát triển đi lên không. Đó là tiêu chí quan trọng nhất.

Tôi không phản đối và cũng không định kiến với các nước có chế độ đa đảng. Thậm chí có nước có vua, có nước có Thủ tướng, có nước không có Thủ tướng, có nước có Tổng thống lại có cả Thủ tướng. Mỗi nước có một mô hình tổ chức khác nhau và tôi rất tôn trọng.Tôi nghĩ cũng không nhất thiết là kinh tế thị trường thì phải đa đảng. Chúng tôi nói là ở Việt Nam chưa thấy sự cần thiết khách quan cần phải có chế độ đa đảng. Ít nhất là cho đến bây giờ".

Về nền kinh tế thị trường

Đề cập tới kinh nghiệm của Việt Nam trong việc chuyển đổi từ kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định đường ối tăng trưởng kinh tế nhưng coi trọng vấn đề xã hội, bảo đảm vấn đề công bằng xã hội, hạn chế chênh lệch giàu nghèo....

"Chúng tôi nói kinh tế thị trường của Việt Nam không phải kinh tế thị trường tự do, nhưng cũng chưa phải là kinh tế thị trường Xã hội Chủ nghĩa. Nghĩa là chúng tôi đang ở giai đoạn quá độ, giai đoạn chuyển đổi. Đòi hỏi phải giải quyết rất tốt mốt quan hệ cung cầu, quy luật giá trị với định hướng bằng kế hoạch, chính sách, chiến lược của nhà nước. Phải giải quyết tốt mối quan hệ thứ hai là tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển. Phải giải quyết mối quan hệ thứ ba là trong khi chú ý mở cửa hội nhập, thì vẫn giữ được bản sắc văn hoá dân tộc, làm tốt công tác môi trường", Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo VOVNEWS

“Chưa thấy sự cần thiết khách quan phải có đa đảng”

Trả lời hãng thông tấn Express Ấn Độ về nhu cầu đa đảng ở Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tuyên bố,

“Thực tiễn các bạn thấy là đất nước chúng tôi về chính trị xã hội ổn định, nhân dân được làm chủ. Quốc hội hoạt động ngày càng dân chủ. Các đoàn thể cũng có tiếng nói và đang làm nhiệm vụ phản biện và giám sát xã hội, đất nước vẫn đang phát triển, đang đi lên. Từ thực tế thì thấy là chúng tôi thực hiện một đảng vẫn là hiệu quả nhất.”

“Tôi không phản đối và cũng không định kiến với các nước có chế độ đa đảng. Thậm chí có nước có vua, có nước có Thủ tướng, có nước không có Thủ tướng, có nước có Tổng thống lại có cả Thủ tướng. Mỗi nước có một mô hình tổ chức khác nhau và tôi rất tôn trọng.Tôi nghĩ cũng không nhất thiết là kinh tế thị trường thì phải đa đảng. Chúng tôi nói là ở Việt Nam chưa thấy sự cần thiết khách quan cần phải có chế độ đa đảng. Ít nhất là cho đến bây giờ”.



Chủ tịch quốc hội VN: “Một đảng vẫn hiệu quả nhất”

Đàn Chim Việt: Trải qua 24 năm kể từ chính đổi mới, công nhận nền kinh tế thị trường, cạnh tranh tự do đã làm thay da đổi thịt nền kinh tế Việt Nam. Từ chỗ tập trung bao cấp, tiêu diệt mọi thành phần kinh tế, làm toàn dân tộc đói nghèo, kinh tế thị trường – dù cố tình mang theo cái đuôi “định hướng XHCN” – đã đem lại no ấm cho phần đông dân chúng Việt Nam. Rõ ràng cạnh tranh kinh tế đã là đòn bẩy cho sự phát triển vượt bậc trong những năm qua.

Còn cạnh tranh chính trị thì sao? Tuyệt đối không – là câu khẳng định của nhiều thế hệ lãnh đạo Việt Nam . Năm rồi, nhiều người tranh đấu bất bạo động đã lãnh những bản án nặng nề, đó là câu trả lời của chính quyền trước đòi hỏi ngày càng gia tăng về một nền dân chủ thực sự. Nhiều nước cựu CS Đông Âu đã từ bỏ chủ nghĩa CS và xây dựng thành công chế độ dân chủ đa nguyên nhưng Việt Nam vẫn nhất định duy trì sự lãnh đạo độc tôn của ĐCS.

Đầu xuân, trả lời phỏng vấn của báo Express, ông Nguyễn Phú Trọng, thêm một lần nữa khẳng định lập trường này. Ông cho rằng nhân dân Việt Nam đang được “làm chủ”, quốc hội cũng hoạt động “ngày càng dân chủ”, các đoàn thể “tự do phản biện” và “một đảng là hiệu quả nhất” với Việt Nam.

Trả lời về việc VN tại sao chỉ có một đảng trong khi các nước khác đa đảng, chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng đó là do “khác biệt về lịch sử” và một đảng không có nghĩa là kém dân chủ hơn so với 2 đảng hay đa đảng.

Đây cũng là lý luận mà nhiều nhà lãnh đạo ĐCS đã đưa ra khi báo chí nước ngoài chất vấn về sự độc tôn lãnh đạo trong suốt hơn nửa thế kỷ qua của ĐCSVN.

Năm 1992, VN đã chính thức hóa quyền này bằng cách tự ý sửa đổi lại hiến pháp trong đó quy định ĐCS là lực lượng duy nhất lãnh đạo đất nước. Hiện nhiều ý kiến cả công khai lẫn không công khai cho rằng cần có cuộc trưng cần dân ý để sửa đối hiến pháp nhưng bản thân luật trưng cần dân ý chưa được quốc hội Việt Nam thông qua.

Chừng nào điều khoản này còn tồn tại thì mọi hoạt động đòi dân chủ đa đảng đều trái với hiến pháp và co thể bị xử tù.

© Đàn Chim Việt Online



“Để giữ lấy nền độc lập càng cần đoàn kết hơn”

Ngày 26/2/1947, Bác thảo điện mật gửi phái viên của Chính phủ tại Thanh Hoá về củng cố quyền lực của chính quyền ở 6 châu thượng du.



Thêm góc nhìn về trách nhiệm doanh nghiệp nhà nước butlong

TS Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, vừa đưa ra một nhận xét sững sờ rằng điều hành kinh tế ở ta khó ở chỗ “đầu vào là kinh tế thị trường nhưng đầu ra là kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Trước nay đặc điểm này ở nước ta đã không được nhấn mạnh!

Ý kiến này được nêu khi hầu hết các ngành kinh tế chủ chốt đều tăng giá: xăng dầu, nước sạch, than, điện, vé máy bay, tỉ giá ngoại tệ… Khi tăng, tất cả doanh nghiệp (DN)(đều của nhà nước) có chung lý lẽ: lỗ! Đáng chú ý là “bảo trợ” cho việc này, đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước cũng cho rằng việc tăng giá đó là “hợp lý” (?). Thậm chí để có thêm “trọng lượng”, họ còn khẳng định giá tăng khiến người dân “chỉ” phải trả số tiền ít ỏi nhưng bù lại sẽ giải quyết khó khăn lớn cho DN…

Tuy nhiên, lập luận này thực sự không làm cho người dân yên tâm. Bởi lẽ các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu đó không chỉ là sản phẩm tiêu dùng đơn thuần của dân cư mà còn là chi phí “đầu vào” của tất cả ngành sản xuất, dịch vụ khác trong nền kinh tế. Vì thế tác động dây chuyền của việc tăng giá này chắc chắn xảy ra, nhất là với việc tăng giá cùng thời điểm, hệ lụy trong dài hạn có thể là “bão” lạm phát.

Trong cơn “bão” ấy, đối tượng bị tổn thương nhiều nhất là dân nghèo, bởi họ vẫn phải chi tiêu mà không có thứ gì để bán ra thị trường theo đà tăng giá!

Như vậy theo lý lẽ TS Kiên, không chỉ các lãnh đạo DN mà chính những người đang thực thi nhiệm vụ quản lý “quên” mất vai trò thứ hai của DN nhà nước là “trách nhiệm xã hội” (công ích) bên cạnh vai trò kinh doanh đơn thuần. XHCN ở Việt Nam có mục tiêu rất cụ thể: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” mà việc duy trì loại DN có chủ sở hữu là nhà nước cũng là nhằm định hướng ấy. Do đó, khi tình thế bắt buộc cần phải lựa chọn phương án đỡ xấu nhất là hy sinh lợi ích của DN nhà nước để bảo vệ lợi ích xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu quyết tâm giữ chỉ số giá ở mức 7%, nhà quản lý nên hy sinh lợi ích của một số DN, như đã từng yêu cầu bảy tổng công ty nhà nước bán USD cho ngân hàng, chứ không nên chiều ý họ đồng loạt tăng giá!

Và nhân dân dĩ nhiên là cũng không muốn tồn tại loại DN xài tiền thuế, tài nguyên quá mức nhưng giỏi lợi dụng vị thế độc quyền đẩy giá lên!



Kinh doanh Casino, liệu có cạnh tranh nổi không?



Năm 2010, thử nghiệm công nghệ khai thác
TP - Các tập đoàn kinh tế đang ráo riết bàn kế hoạch nhập khẩu than, trong khi bể than đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) chưa biết khi nào có thể khai thác.



Bật 'đèn xanh' tăng lãi suất
TP - Ngay sau khi giữ nguyên lãi suất cơ bản (LSCB), Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư về cho vay bằng đồng Việt Nam theo lãi suất thỏa thuận của tổ chức tín dụng.




Tăng giá: Bài toán khó của Chính phủ
Trong lúc giá cả hàng hóa, tiêu dùng sau Tết đang còn cao thì đồng loạt xăng dầu, điện, than được bật đèn xanh tăng giá



Khởi tố nguyên Giám đốc chi nhánh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC
(Dân trí) - Công an Hà Nội vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Hoàng Thị Thu Hà (39 tuổi), nguyên Giám đốc chi nhánh miền bắc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. ...
Khởi tố giám đốc SJC chi nhánh miền BắcThanh Niên
Nguyên giám đốc Công ty SJC miền Bắc bị khởi tốVNExpress
Khởi tố giám đốc chi nhánh của SJC chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồngBáo Đất Việt
Người Lao Động -VietNamNet


Khi sếp chỉ biết đòi hỏi
Sếp tôi chỉ biết sai việc. Công việc của tôi rất nhiều, với hàng núi trách nhiệm liên tục gia tăng và vô số bảng báo cáo phải làm. Giữa lúc đang cố gắng xoay sở thì sếp gọi tôi vào phòng.



Triển vọng kiềm chế lạm phát năm 2010 ở Việt Nam (ND 26-2-10) -- Bài TS Nguyễn Minh Phong

CPI khó ghìm cương: Bổn cũ soạn lại? (Bee.net 26-2-10)

Giá điện mới được tính như thế nào? (TN 26-2-10) -- Tăng giá điện, ai bị ảnh hưởng? (TP 26-2-10) --"Việc tăng giá điện sẽ làm tăng CPI khoảng 0,16%"??

Chú ý tác động tâm lý của việc tăng giá (SGTT 26-2-10)

– Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Nếu tính đủ, tác động tăng giá còn cao hơn. – Chống lạm phát tận gốc cần xem lại nội lực quốc gia (TVN)

- Hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt lừa người tiêu dùng (Vit)

- Nhà nước vẫn bù lỗ giá điện cho nhà giàu (PLTP)

- Khu công nghệ cao: Chờ bổ sung cơ chế (SGGP)

- Mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo: Cứu giá lúa hay lại thu thêm lợi nhuận? (SGTT)

- Cấm sử dụng căn hộ làm văn phòng, kinh doanh: Có vi phạm luật doanh nghiệp? (SGTT)

The rise of Vietnam.

Giá điện tăng 6,8%, người nghèo ít bị ảnh hưởng (TTX)


The balance of economic power
.


The Southeast Asian angle: Allies and partners.

“Trung Quốc bí mật mua trái phiếu Chính phủ Mỹ” (TTX). – Trung – Mỹ có thể mắc kẹt trong một “trò chơi nguy hiểm” (Vit)

- Vietnam decision to hold rate as inflation rises wins approval (Earth Times)

- Vietnam offers RP lesson in farm mechanization (mb.com.ph)


China should set up a Veteran's Day (China's Daily 26-2-10) -- Báo Tàu hô hào phải tưởng niệm "liệt sĩ" của họ đã chết trong cuộc "phản công tự vệ" đối với Việt Nam năm 1979!


Cảnh giác với thủ đoạn bành trướng mềm của Trung Quốc.

anhbasam phát hiện :
- Bàn tiếp tới chuyện Trao Huy hiệu Đảng cho Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên bữa qua. VTV1 và TTXVN có đoạn (còn trên trang web của Chính phủ và VOV News thì không) Bày tỏ sự trân trọng với những ý kiến đóng góp của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong Trung tướng tiếp tục có nhiều ý kiến góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.” Vậy là phát hiện và kiến nghị của ông tướng nầy đã được đánh giá cao và khuyến khích tiếp tục? Đúng vậy! Coi đây: ớng Đồng Sỹ Nguyên cảnh báo việc cho nước ngoài thuê rừng (VNN). Chắc các quan trên phải cám ơn ổng, vì đã nói dùm mình, để từ đó mà phải trả lời dân, anh “bạn 16 chữ” có cự nự thì đổ thừa là bị dân ép quá. Hic hic! Thiệt là đại … í quên! … rất tiện.

- Giới thiệu với bà con trang Nghiên cứu Biển Đông, có lẽ của Học viện Ngoại giao, ngó cũng đỡ, bù cho cái trang Biên giới Lãnh thổ đáng xấu hổ của Bộ Ngoại giao, vừa xấu đui xấu điếc, vừa mốc meo cả tháng không có tin bài.

- Sửa Bộ luật Dân sự: Không thể sửa riêng phần sở hữu, hợp đồng (PLTP)

- Phái đoàn của Ðảng CS Trung Quốc thăm Việt Nam, Miến Ðiện (VOA)

- Sức mạnh mềm và ngoại giao nhà nước (TVN)



Tin và không tin (BBC).

Giải mã tuyên bố của Hồ Cẩm Đào

Trong bài “Thử giải mã tuyên bố hàm ý đe dọa của ông Hồ Cẩm Đào“, tác giả Phúc Lộc Thọ viết,

“Đến thời ông Giang Trách Dân thì quan hệ hai nước lại trưng tấm biển mới được ghi bằng 16 chữ vàng: Láng giềng thân thiện, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai; cùng với tinh thần 4 tốt: Láng giềng tốt, bạn bè tốt , đồng chí tốt, đối tác tốt

Đến thời ông Hồ Cẩm Đào, không biết có phải do cảm thấy những tuyên bố 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt của ông Giang Trạch Dân có vẻ phô, trơ tráo và vàng mã quá e chừng phản cảm, ông Hồ phải tìm cách thay thế. Bức hoành phi mới có vẻ bắt mắt hơn, mỹ miều hơn, ý tứ thì lại thâm hiểm kín đáo hơn chứ không chói, choé để lừa dân nhà quê như câu của ông Giang Trạch Dân…

Tuyên bố của ông Hồ Cẩm Đào rõ ràng không thô bỉ, lính tẩy hay nhà quê như tuyên bố của các ông Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân; lời lẽ có vẻ nho nhã, chữ nghĩa hơn nhằm mục đích lừa phỉnh những kẻ dốt nhưng lại tỏ ra thích choạnh choẹ đôi chút bằng chữ Nho: “Lý tưởng tương thông, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan”…”

“Đại loại cái câu “vận mệnh tương quan” mà ông Hồ Cẩm Đào tuyên bố ra ý, nó cũng tương quan từa tựa như quan hệ giữa ông bố và ông con mất dạy kể trên. Trung Quốc muốn làm gì, muốn giết ai, muốn bóp cổ ai, muốn liên doanh liêt kết với ai, Việt Nam đừng hòng mà giây vào, coi chừng bị oánh cho ù tai?

Tóm lại, Trung Quốc sẽ làm hết sức mình để hợp tác toàn diện với Việt Nam, kể cả những việc Việt Nam không muốn, không cần; ngược lại Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc việc gì thì cứ đợi đấy đã, hạ hồi phân giải: từ quả dưa hấu, quả vải muốn được xuất bán sang Trung Quốc…đến chuyện phân vùng lãnh hải, hợp tác cứu nạn trên biển Đông!”


Thứ trưởng Bộ GD:’Cấm dạy luật, báo…’ là lỗi kỹ thuật (VNN)


- Bỏ lệnh cấm mời thầy luyện thi học sinh giỏi (VNN)

- Trường công lập chất lượng cao sẽ được thu học phí cao (TNiên)

- Học phí không thể tăng quá nhanh (SGGP)

- Tại sao nước ngoài chưa muốn đầu tư vào hệ thống giáo dục (RFA)

- Đừng bỏ rơi “thần đồng” ! (NLĐộng)


- Đời sống hàng chục triệu cư dân vùng lưu vực sông Mêkông bị đe dọa vì mực nước hạ thấp đáng kể (RFI).

- Thái Lan yêu cầu chính phủ đối thoại (với Trung Quốc) về nguồn nước Mê Kông. – Thái Lan và Trung Quốc tranh cãi vì tình trạng khô hạn sông Mekong (SGGP)


An immigration system where everybody wins



Quốc hội TQ có quyền động viên trong tình trạng khẩn cấp
Trung Quốc vừa thông qua luật cho phép bố trí quân đội tiếp quản doanh nghiệp và các nguồn thuộc dân sự khác; đồng thời cũng qui định về biện pháp động viên trong tình trạng khẩn cấp.




Nước Nga: Dân chúng bớt sợ hãi, chống đối Putin gia tăng



CUỘC ĐUA TUY ÊM ĐỀM MÀ QUYẾT LIỆT GIỮA MỸ VÀ TẦU TẠI VIỆT NAM
Từ đầu năm nay, cuộc bang giao thuận thảo giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng bắt đầu rẽ sang khúc ngoặt mới đầy sóng gió. Từ việc chính quyền Mỹ, Obama chính thức ủng hộ quyết định của tập đoàn Google, ngày 12/01/2010 lên án đạo chích điện toán của Trung Cộng tấn công vào những tài khoản Gmail của các nhà hoạt động nhân quyền ở Trung Cộng, và Google để dọa ‘chấm dứt hoạt động tại Trung Cộng’. Qua việc chính phủ Mỹ quyết định tái tục bán vũ khí cho Đài Loan. Ngày 30/01/2010, bộ Ngoại Giao Mỹ ra thông báo: “Việc bán vũ khí sẽ góp phần cho an ninh và ổn định giữa Đài Loan và Trung Quốc”. Bắc Kinh lập tức phản pháo: “Sẽ ngưng trao đổi quốc phòng với Washington, xem xét lại việc hợp tác trên nhiều lãnh vực quan trọng, và cấm vận các công ty vũ khí của Mỹ”. Đến việc tổng thống Mỹ, Barack Obama tiếp Đức Đạt Lai Lại Ma lãnh tụ tinh thần Tây Tạng tại Toà Bạch Ốc, ngày 18/02/2010. Mặc dù trước đó giới chức Trung Cộng đã cảnh cáo tổng thống Mỹ rằng: “Nếu ông gặp Đat Lai Lại Ma thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”.

Bắc Kinh tỏ thái độ hết sức phẫn nộ về việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và tổng thống Mỹ chính thức tiếp Lãnh Tụ Tinh Thần Quốc Dân Tây Tạng, họ xem đó là Mỹ trắng trợn can thiệp vào nội bộ của họ. Ngày 23/02/10, phát ngôn viên bộ Ngoaị Giao Trung Cộng, Tần Cương tái khẳng định rằng: “Các biện pháp trừng phạt những công ty Mỹ sẽ được xúc tiến, vì vụ Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan. Ngoài ra Trung Quốc còn tức giận về các lập trường với một số vấn đề, trong đó có thương mại, nhân quyền và các cáo buộc tin tặc của Trung Quốc nhằm vào các tổ chức của Hoa Kỳ”. Trong khi, Hoa Kỳ, Liên Âu, và Nga đang cứu xét việc áp đặt biện pháp trừng phạt mới lên Iran, vì chương trình hạt nhân của họ thì Trung Cộng đã phản đối các biện pháp trừng phạt đó. Tần Cương nói: “Bắc Kinh, một đồng minh thân cận của Iran với các quyền lợi dầu khí tại nước này. Đã ghi chú về báo cáo của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng Tehran có thể đang chế tạo một đầu đạn hạt nhân”. Tuy nhiên, Tần Cương vẫn cho rằng: “Trung Quốc, một trong 5 nước có quyền phủ quyết trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, hy vọng vấn đề hạt nhân của Iran sẽ được giải quyết qua đường lối ngoại giao”.

Nghĩa là trên chính trường quốc tế, Trung Cộng đã khẳng định vị thế “Đối Lập Chính Trị” với Hoa Kỳ, Liên Âu và Nga trong vấn đề nguyên tử của Iran. Từ đó chỉ còn một bước nhỏ là rơi vào vị thế “Đối Trọng Chiến Lược” với Liên Minh Dân Chủ trên toàn cầu. Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, Mã Tiêu Húc đã lên tiếng bác bỏ lập luận của một ký giả cho rằng: Đường lối cứng rắn của Trung Quốc trên trường quốc tế có thể phản ảnh mưu tính đảm nhận vai trò lãnh đạo nhiều hơn trong các vấn đề thế giới. Ông Húc nói: “Trung Quốc không hề tìm cách đóng vai trò lãnh đạo thế giới, hiện tại hay trong tương lai cũng vậy”… “Trung Quốc không muốn can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước khác, và cũng không cho phép nước nào phá hoại an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của mình”.

Thế nhưng trong thực tế phũ phàng bỉ ổi thì Trung Cộng đang ráo riết thao túng nội bộ của Cộng đảng, nhà cầm quyền Hà Nội và đe dọa phá hoại an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, tài nguyên, thị trường, và văn hóa của Việt Nam. Mặc cho uất khí ngất trời, rợp đất của toàn dân, toàn quân và những đảng viên cộng sản còn lương tri và tình tự dân tộc, trước cuộc tàm thực xâm lăng toàn diện của Trung Cộng. Bắc Kinh vẫn ngang nhiên ra lệnh cho nhóm tay sai Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng, Tô Huy Rứa, Nguyễn Chí Vịnh… và bọn côn đồ Công An lưu manh, công khai đánh phá các Tôn Giáo, tiếp tục đàn áp Dân Oan, khóa miệng Truyền Thông, dùng tòa án phi pháp để kết án những người đòi Tự Do Dân Chủ. Chúng không cần che dấu chủ trương “Đồng Hóa Việt Nam vào với Trung Hoa”. Giữa ngày Tết Canh Dần linh thiêng của dân tộc, chúng bắt dân ta phải hát lên bài ca mất nước: “Việt Nam Trung Hoa, núi liền núi, sông liền sông, chung một biển Đông với tình hữu nghị sáng như rạng đông… Chung một ý, chung một lòng, đường ta đi hồng màu cờ thắng lợi. Nhân dân ta ca muôn năm Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông”… Thôi hết rồi! Bớ, Tô Huy Rứa! Bớ, Cộng Đảng! Còn đâu nữa Dân Tộc Việt Nam Độc Lập ngàn đời anh hùng?

Trong khi đó, Hoa Kỳ vẫn lừng lững tiếp tục tiến vào Việt Nam. Năm 2009, Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với số vốn đăng ký 9,8 tỷ USD, chiếm 45.6 % tổng số vốn đầu tư quốc tế vào Việt Nam. Hoa Kỳ và Việt Nam đã bắt đầu thảo luận một Hiệp Định Đầu Tư Song Phương sẽ kết thúc trong năm nay. Như vậy vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam sẽ càng vững mạnh thêm. Biết rằng, trên nguyên tắc bảo hiểm của nước Mỹ, vốn đầu tư của Hoa Kỳ đặt ở đâu thì trách nhiệm an ninh của chính phủ Mỹ phải bảo vệ ở đó. Chính vì vậy mà từ nhiều năm nay, Mỹ đã đặt liên hệ quốc phòng với Việt Nam song song với đối tác kinh tế. Quốc phòng tiến vững tới đâu thì vốn đầu tư Mỹ tăng trưởng tới đó. Khi Mỹ trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam thì về mặt quốc phòng cũng phải ở ngang tầm mức đó. Trước sức mạnh quân sự của Trung Cộng luôn đe dọa Việt Nam, giới quân sự Việt Nam rất muốn có vũ khí tối tân vượt trội của Mỹ để phòng thủ, nhưng giới cầm đầu và cơ quan tình báo của Việt Cộng vẫn còn nằm trong tay Trung Cộng khống chế. Nên Mỹ không dại gì để các loại vũ khí tối tân bí mật của mình bị Việt Cộng hiến dâng cho Trung Cộng, do đó chỉ hứa cung cấp những vũ khí không sát thương, nhường cho Nga việc cung cấp tàu ngầm, máy bay và Ấn Độ giúp việc huấn luyện chuyên môn cho Việt Cộng. Điều quan trọng là Mỹ đã mua ngay 1 tỷ USD công khố phiếu của Việt Cộng, để họ có đô la chi trả cho Nga. Làm vậy Việt Nam có lý do duy trì được mối quan hệ quốc phòng với Mỹ-Nga-Ấn-ASEAN và cả Trung Cộng, trong lúc Trung Cộng chưa trở thành “Đối Trọng Chiến Lược”với tất cả.

Xem vậy, cuộc đua giữa Mỹ, Tầu tại Việt Nam, tuy bây giờ còn rất êm đềm về mặt nổi, nhưng vẫn quyết liệt trên thực tế về mặt chìm. Trong khi toàn dân, toàn quân quyết chống Trung Cộng xâm lăng, thì Trung Cộng ra sức dùng tay sai nắm quyền lực đảng, nhân danh đảng Cộng Sản lãnh đạo Việt Nam, để thi hành kế hoạch tàm thực của Trung Cộng. Còn Mỹ thì dựa vào sức mạnh đầu tư và khuynh hướng dân chủ hóa của Việt Nam, để duy trì phát triển ảnh hưởng. Nếu xu hướng chống Tầu xâm lăng của đảng viên Cộng Sản lên cao, thì trong kỳ Đại Hội Đảng sắp tới, những kẻ thân Tầu sẽ thất thế. Còn nếu họ vẫn duy trì nổi địa vị, thì Việt Nam sẽ lâm nguy. Đây là việc buộc chính quyền Obama phải tìm ra đáp số cho bài toán “Hoa Kỳ trở lại Á Châu”.

Little Saigon
Lý Đại Nguyên




Tiếng Anh bài 15: cách viết một đoạn văn
Một bài báo khoa học thường được viết theo cấu trúc IMRAD (introduction, methods, results, and discussion). Mỗi phần bao gồm một số đoạn văn (paragraphs). Mỗi đoạn văn bao gồm nhiều câu văn (sentence). Một trong những khó khăn mà tôi thấy sinh viên thường gặp lúc viết bài báo khoa học là cách cấu trúc một đoạn văn sao cho dễ đọc và “trôi chảy”. Thật ra, chẳng riêng gì sinh viên, tôi thấy ngay cả những thầy cô vẫn viết văn khoa học rất tồi. Do đó, tưởng là việc dễ làm, nhưng trong thực tế thì không dễ chút nào. Trong bài này tôi sẽ mách một vài kinh nghiệm trong việc cấu trúc một đoạn văn một cách logic và trôi chảy.

Một đoạn văn là một “đơn vị” văn chương của một bài báo khoa học. Điều mà người đọc kì vọng khi đọc một đoạn văn là ý tưởng của người viết và thông tin làm nền tảng cho ý tưởng đó. Nếu người viết không đáp ứng được kì vọng này – như đoạn văn có nhiều ý tưởng, hay không có bằng chứng – thì người đọc sẽ cảm thấy lẫn lộn hay khó chịu, và sẽ không muốn tiếp tục đọc.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là: một đoạn văn phải có chức năng gì? Nói một cách ví von, điều mà người đọc muốn tìm trong một đoạn văn khoa học cũng chẳng khác gì chúng ta kì vọng ở một người bạn đời: đó là tinh thần ủng hộ, kiên định, và chu đáo. Một đoạn văn cũng cần có những đặc điểm như thế: có bằng chứng yểm trợ cho ý tưởng, có lập trường kiên định, và phải khúc chiết.

Bằng chứng. Một đoạn văn tốt là một đoạn văn hàm chứa thông tin, và thông tin đó phải có liên quan hay mang tính yểm trợ cho luận án của người viết. Đoạn văn đó cần phải có liên hệ với luận án một cách rõ ràng, sao cho cả thế giới đuều biết được đoạn văn đó có ý định nói lên điều gì.

Kiên định. Một đoạn văn tốt phải mạnh mẽ và có khi trần trụi. Một đoạn văn mạnh mẽ rất cần thiết để phát triển một ý tưởng chính bằng cách dùng đầy đủ bằng chứng. Một đoạn văn tốt không nên có những câu văn thừa thải, những câu văn “gầy gò”, với bằng chứng chẳng có liên quan gì với nhau.

Khúc chiết ở đây có nghĩa là đoạn văn đó phải “hòa hợp” với những đoạn văn khác trong bài báo. Một đoạn văn tốt không bao giờ làm gián đoạn các đoạn văn khác, mà lúc nào cũng có ý tưởng liên quan với một đoạn văn trước đó.

Một đoạn văn bao gồm nhiều câu văn (sentence). Một đoạn văn đơn giản nhất phải có một câu văn chủ đề, và một số câu văn phụ đề. Câu văn chủ đề có mục tiêu “tuyên bố” một ý tưởng hay một quan điểm, còn những câu văn phụ đề có chức năng cung cấp chi tiết và thông tin để làm cơ sở cho câu văn chủ đề. Do đó, một đoạn văn tốt phải hàm chứa những thông tin mang tính khúc chiết và liên kết. Ở đây, tôi không bàn chi tiết về kĩ thuật viết một đoạn văn (vì đã có nhiều sách chỉ dẫn), tôi chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm với bạn đọc một vài điểm chính sau đây:

1. Mỗi đoạn văn chỉ nên nói lên một ý tưởng hay một điểm mà thôi. Khi mới bắt tay vào viết bài báo khoa học, nên tránh kiểu viết một đoạn văn chứa nhiều ý tưởng hay điểm nhỏ. Hãy đọc đoạn văn sau đây:

Muscle length and changes in contractility have been reported to have overlapping effects on the components of excitation-contraction coupling. Muscle length is believed to affect the action potential, the amount of calcium released, and the rise of intracellular calcium …; finally, muscle length affects the interaction between actin and myosin and hence shortening and force development. Changes in contractility are believed to affect the action potential and the level and rise of intracellular calcium.

Trong đoạn văn trên, muscle length và contractility được bàn riêng lẻ thể hiện qua nhiều câu văn nhưng tác giả không nói đến những đặc điểm tương đồng giữa hai khía cạnh này. Những câu văn cũng không trực tiếp minh họa cái mà tác giả gọi là overlapping effect tuyên bố trong câu văn đầu tiên. Ngoài ra, chúng ta cũng không thấy mối liên hệ giữa các câu văn trong đoạn văn trên. Đoạn văn trên có thể biên tập lại cho rõ ràng hơn như sau:

Muscle length and changes in contractility have been reported to have overlapping effects on the components of excitation-contraction coupling. Both affect [Muscle length is believed to affect] the action potential, the amount of calcium released, and the rise of intracellular calcium. In addition [finally], muscle length affects the interaction between actin and myosin and hence affects muscle shortening and force development. [Changes in contractility are believed to affect the action potential and the level and rise of intracellular calcium].

(những chỗ màu xanh là bỏ, cắt đi).

2. Giải thích. Đôi khi, một câu văn cần phải giải thích tại sao có hành động. Mặc dù người viết có thể kì vọng người đọc phải hiểu đề tài, nhưng đôi khi chính người viết phải giúp đỡ người đọc hiểu đề tài bằng cách giải thích rõ ràng hơn.

All of the patient data were kept in paper files. The absence of even one clerk caused delays in the monthly reporting. Finally, management decided to interview some system analysts.

Trong đoạn văn trên, sự nối kết của 3 câu văn không rõ ràng mấy. Dù biết rằng người đọc có thể suy luận được ý nghĩa của đoạn văn, nhưng tại sao chúng ta không viết rõ ràng hơn để người đọc khỏi mất thì giờ? Đoạn văn trên có thể biên tập lại như sau:

All of the patient data were kept in paper files, which took much staff time to maintain. The absence of even one clerk caused delays in the monthly patient reports [reporting]. Management wanted computerized record keeping, which would take less time and be more reliable, and finally, [mnagement] decided to interview some system analysts to develop the new system.

3. Cấu trúc song song. Cần phải cấu trúc đoạn văn song song để dễ đọc. Đọc thử đoạn văn sau đây:

A 10 mg dose produced no affect, a 20 mg dose produced a small effect, but patients demonstrated a noticeable effect from a 30 mg dose.

Chúng ta thấy tác giả cố gắng thay đổi cấu trúc khi nói về ảnh hưởng của liều lượng 30 mg, nhưng cách viết này làm cho câu văn khó hiểu. Có thể viết lại như sau:

A 10 mg dose produced no affect, a 20 mg dose produced a small effect, but a 30 mg dose produced [patients demonstrated] a noticeable effect in patients. [fom a 30 mg dose].

4. Nhất quán trong cách viết. Cần phải duy trì cách viết một cách nhất quán. Nếu dùng thì thụ động trong câu đầu thì phải cố gắng theo cách dùng đó. Chẳng hạn như:

Topical applications of the drug did not improve the condition. The condition improved after small doses were delivered intravenously.

Câu đầu theo thể thụ động (passive voice), nhưng câu thứ hai thì chuyển sang chủ động (active voice). Nên duy trì nhất quán cách viết như sau:

Topical applications of the drug did not improve the condition. Intravenous delivery of small doses improved the condition. [Fhe condition improved after small doses were delivered intravenously].

Để tạm kết thúc bài này, tôi mời các bạn thử đọc một đoạn văn của Gs Samuel Huntington, một tác giả thuộc vào hàng “favorite” của tôi. (Tôi chỉ thích và ngưỡng mộ cách viết của ông ấy thôi, chứ không hẳn thích quan điểm chính trị của ông ấy). Đoạn này tôi trích trong bài “The Hispanic Challenge” đăng trên tập san Foreign Affairs số ra ngày 1/3/2004:

Most Americans see the creed as the crucial element of their national identity. The creed, however, was the product of the distinct Anglo-Protestant culture of the founding settlers. Key elements of that culture include the English language; Christianity; religious commitment; English concepts of the rule of law, including the responsibility of rulers and the rights of individuals; and dissenting Protestant values of individualism, the work ethic, and the belief that humans have the ability and the duty to try to create a heaven on earth, a "city on a hill." Historically, millions of immigrants were attracted to the United States because of this culture and the economic opportunities and political liberties it made possible.

Như có thể thấy, câu đầu tuyên bố chủ đề của đoạn văn về căn cước quốc gia. Câu thứ hai nối kết với câu 1 một cách tuyệt vời về mặt chữ nghĩa. Những câu kế tiếp cung cấp thêm thông tin và dữ liệu yểm trợ cho câu văn đầu tiên. Và, câu cuối cùng quay lại câu chủ đề như là một nhấn mạnh. Một đoạn văn được viết một cách chắc nịch! Đúng là cách viết của một bậc thầy.

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến một bậc thầy khác, không phải trong khoa học, mà là trong văn học: Nhà biên khảo Sơn Nam. Trong một cuốn sách mà tôi đọc lâu lắm rồi, trong đó tác giả kể lại rằng có lần Sơn Nam khuyên tác giả về cách viết văn như sau: “Mày viết câu văn phải có bắp thịt. Nghĩa là nó không phẳng lỳ làng nhàng, đọc lên không gây xúc cảm. […] Nói nôm na ra là như cái bắp thịt con chuột của anh nông dân. Văn là phải như thế đó, chớ không phải suông đuột như bắp tay con gái. […] ta phải dùng chữ nào chính xác nhất, đắt giá nhất, độc đáo nhất để diễn đạt cái ý ta muốn diễn đạt. Nghĩa là khi ta dùng chữ đó rồi, không chữ nào thay vào mà hay hơn được. […] Mày hiểu không? Cũng như mày lựa vợ vậy, khi mày đã chấm cô A thì cô B dù có đẹp hơn giàu hơn cũng không làm mày hạnh phúc bằng cô A! Hì hì …”

Tôi nghĩ một lời khuyên như thế trong viết văn khoa học cũng rất thích hợp.

NVT



Tổng số lượt xem trang