Thứ Bảy, 27 tháng 3, 2010

27/3

--Nhận định của Tư lệnh Mỹ về tình hình Châu Á-Thái Bình Dương
Mới đây tại thủ đô Washington, Tư lệnh các Lực lượng Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương, Đô đốc Robert Willard gặp gỡ các ký giả và trao đổi về tình hình tổng quan khu vực này.


National Geographic chính thức đổi chú thích Hoàng Sa: National Geoggrapic Press Release (xem phần cập nhật ngày 25-3-10) -- Bản tin trên báo Người Việt Hội Địa lý Mỹ điều chỉnh chú thích về Hoàng Sa (VNN 26-3-10)



- Quảng Ngãi: 8 ngư dân mất tích có khả năng đã chết (VNN).

Tàu cá Việt Nam lại bị Trung Quốc bắt giữ đòi tiền chuộc
Theo VnExpress, vào ngày 24/03/2010 phía Trung Quốc đã tạm giữ 12 ngư dân Việt Nam về tội “xâm phạm lãnh hải” khi vào tránh gió ở gần đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa), còn theo VietNamNet, 12 thuyền viên đang lặn săn tìm hải sâm tại vùng biển quanh đảo Phú Lâm thì bị tàu Trung Quốc bắt giữ. Các ngư dân đã điện thoại về quê đề nghị gia đình thu xếp khoảng 150-180 triệu đồng để nộp phạt.
Gia đình 12 ngư dân đã làm đơn cầu cứu cơ quan chức năng Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp kịp thời để những người bị nạn sớm trở về đoàn tụ với gia đình.
Ông Là cho gia đình biết phía Trung Quốc yêu cầu để được thả người và tàu về phải nộp tiền chuộc 150 triệu đồng.
- Sau TT, VNN, VNExpress, bữa nay tới Người lao động đưa tin Tàu cá VN bị giữ ở biển Hoàng Sa. Bộ Ngoại giao VN khi nào phản ứng đây? – Còn tờ Quân đội (của) nhân dân thì đưa tin Tàu, thuyền gặp nạn do ảnh hưởng không khí lạnh, chớ chưa thấy tin dân mình gặp nạn do Trung Quốc vô cớ bắt giữ. – Trong khi lại thêm tin mới từ Tuổi trẻ: Lại thêm một tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ.


(VietNamNet)- Trung Quốc bỏ yêu sách 9 đoạn, các nước bỏ qua một thế kỉ thực dân, đế quốc... là cách để tìm kiếm giải pháp hợp lý, công bằng cho Biển Đông.



Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Mỹ
Theo VietNamNet, sau Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc trường đại học Yale, Connecticut, vào ngày 25/3/2010 trường đại học Temple, Pennsylvania (Mỹ), đã tổ chức hội thảo về xung đột trong các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông với sự tham gia của nhiều học giả Việt Nam và Mỹ.
Theo bài viết trên BBC Tiếng Việt, đối mặt với những tranh cãi về chủ quyền Biển Đông trong thời gian qua Việt Nam gần đây có vẻ thiên về đường lối quốc tế hoá vấn đề Biển Đông.

Khởi công thêm tám cột mốc biên giới Việt Nam - CampuchiaTheo TTXVN, ngày 26-3, tại cột mốc số 81 (ấp Cây Cầy, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, Tây Ninh), Ban Chỉ đạo cắm mốc biên giới hai tỉnh Tây Ninh - Kom Pong Chàm (Campuchia) đã khởi công xây tám cột mốc biên giới trên địa bàn hai tỉnh giáp ranh Tây Ninh và Kong Pong Chàm.

Trong khi sự ra mắt của một cuốn “dâm thư” và đám cưới lần hai của một diễn viên hài chiếm quá nhiều thời lượng của báo chí (đặc biệt là báo mạng) thì nội dung cuộc họp tư lệnh quân đội các nước ASEAN bàn cách đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống vừa diễn ra ở Hà Nội lại không được tường thuật chi tiết.
Thực sự là Đông Nam Á đang phải đối mặt với nhiều bất ổn về an ninh như cướp biển, khủng bố, các thảm họa v.v… Thủ tướng nói “những đe dọa đó không còn là vấn đề của một quốc gia, một dân tộc”.
Sự lơ là với chủ đề quốc gia còn thể hiện rõ ở quyết định ký ngày 23-3, Thủ tướng phải nhắc nhở các cơ quan thông tin báo chí là “chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng về chủ đề khẳng định vị thế, bảo vệ chủ quyền quốc gia”. Kèm theo yêu cầu này là kinh phí 15 tỉ đồng chi cho việc đào tạo, cung cấp thông tin và thậm chí đưa nhà báo ra tận hiện trường biển, đảo…
Có vẻ như một bộ phận báo chí gần đây đã thúc thủ, chùn tay trước những thách thức mới của đất nước. Đơn cử ngay việc một số tổ chức nước ngoài phát hành tư liệu, bản đồ sai lệch về chủ quyền Việt Nam, hay việc nhiều địa phương sơ hở cho nước ngoài thuê rừng… chỉ có vài tờ báo lẻ loi lên tiếng. Chỉ đến khi Thủ tướng chỉ đạo hoặc người phát ngôn Bộ Ngoại giao có ý kiến mới thấy báo giới đồng loạt đưa tin.
Trong khi đó, sự đe dọa đối với tính mạng người dân cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia hiện không đến từ những kẻ thù “truyền thống” nữa mà đến từ những kẻ giấu mặt hoặc đội lốt hợp tác kinh tế. Những con tàu không biển hiệu với những cú đâm giết người, những dự án đánh tráo mục đích, những sản phẩm độc hại, giả xuất xứ… lẽ ra phải là chủ đề nóng hổi trên báo, vừa giúp cảnh tỉnh người đọc vừa răn đe những người tiếp tay cho kẻ thù “phi truyền thống” về những nguy cơ có thật.
Nhìn lại lịch sử, truyền thống của giới cầm bút Việt Nam là “Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” (Đồ Chiểu), là “Dùng cán bút làm đòn xoay chế độ/ Mỗi vần thơ: bom đạn phá cường quyền” (Sóng Hồng)… Chứ còn việc “vùi đầu mài miết tả/ cặp “tuyết lê” hồi hộp trước tình yêu” (Sóng Hồng) như một số trang mạng hiện đang làm dứt khoát là “phi truyền thống”, là xa lạ với những người cầm bút yêu nước.
Thái độ từ lãnh đạo cấp cao đã rõ, người dân đã chờ đợi, lẽ nào “những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa” (Hồ Chí Minh) lại chùn tay?


Truyền thống và phi truyền thống
Trong khi sự ra mắt của một cuốn “dâm thư” và đám cưới lần hai của một diễn viên hài chiếm quá nhiều thời lượng của báo chí (đặc biệt là báo mạng) thì nội dung cuộc họp tư lệnh quân đội các nước ASEAN bàn cách đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống vừa diễn



Việt Nam khai trương Tổng lãnh sự quán tại Houston
Theo Thông tấn xã Việt Nam, vào ngày 25/3/2010 tại thành phố Houston, Texas (Mỹ) đã diễn ra lễ khai trương Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đây là lãnh sự quán thứ hai của Việt Nam tại Mỹ, sau Tổng lãnh sự quán ở San Francisco thuộc tiểu bang California.
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Houston Lê Dũng cho biết một trong những lý do của việc thành lập Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston là bởi Texas là một trong những bang lớn nhất của Mỹ, đồng thời là một trung tâm đào tạo lớn, có nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam.
Vào ngày lễ khai trương, một số người (gốc) Việt đã tham gia biểu tình yêu cầu chính quyền Việt Nam đảm bảo nhân quyền cho người dân trong nước như tự do ngôn luận, báo chí, tín ngưỡng… trước Lãnh sự quán tại Houston.
Biểu tình phản đối Tổng lãnh sự Việt Nam tại Houston (RFA). Qua proxy. Vậy là còn quá nhiều bà con “chưa hiểu về tình hình đất nước”.
Ngoại giao Anh thuyết giảng (BBC 24-3-10) Tự do ngôn luận, quyền tiếp cận thông tin là nhân tố cần thiết cho xã hội VN, mở rộng nền tảng tăng trưởng kinh tế

Lại chuyện “thực chất lắng nghe”, “thực chất tiếp thu”
Chung quanh vấn đề tiếp thu ý kiến dân đóng góp cho văn kiện đại hội đảng, Phó Chủ tịch UBMTTQ TP.HCM Lê Hiếu Đằng chân thành:
“Tôi có cảm giác đây đó có người trở nên nhụt chí, kém sôi nổi hơn hồi Đại hội Đổi mới hay gần đây là Đại hội X. Họ nản có thể do đã từng nói, từng góp ý nhiều lần với các vấn đề lớn của đất nước nhưng những ý kiến tâm huyết của họ chưa được lắng nghe bao nhiêu…”.
Có lẽ không chỉ ông Lê Hiếu Đằng có cảm giác như thế. Song nếu muốn “triệt tiêu” một cảm giác đã ăn sâu vào tâm lý đám đông, trong trường hợp này, không thể chỉ bằng hô hào khẩu hiệu chung chung hoặc những chiến dịch truyền thông mà cần một chủ trương, một cơ chế cụ thể để buộc các lãnh đạo phải chú ý tới ý kiến của người dân. Bằng không, mọi chuyện cứ là hình thức và cảm giác kia của ông Lê Hiếu Đằng cũng như nhiều người khác sẽ mãi mãi tồn tại.

- Cho thuê rừng ở quần đảo Nam An Thới, Phú Quốc. TT

Kinh tế:

Việt Nam triệu tập Hội nghị Bộ trưởng Tài chánh ASEAN
Chính phủ Việt Nam cũng thông báo sẽ triệu tập Hội Nghị Bộ Trưởng Tài Chánh ASEAN vào đầu tháng tới.



TP - Theo ước tính của Bộ Công Thương, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu khoảng 3,51 tỷ USD, bằng 25% kim ngạch xuất khẩu.
Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, thị trường hiện có những diễn biến khó giải thích, không hiểu giá đang diễn biến theo quy luật nào của thị trường”.
Nhập siêu tăng một phần do chính sách


Huy động ngoại tệ trong nước rơi vào thế "bí"
Tuy đã có văn bản pháp lý điều chỉnh nhưng hoạt động huy động ngoại tệ trên thị trường vốn trong nước vẫn khó khăn, thậm chí còn đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Lạm phát - Thâm hụt: Inflation Fears After Vietnam Boosts Wages (WSJ 26-3-10) -- Vietnam Trade Deficit Widened in March From February (Bloomberg BW 26-3-10)

- Wall Street Journal: Nỗi lo lạm phát càng tăng sau khi Việt Nam nâng lương tối thiểu (STOX)
- Bế tắc trước nhập siêu? (SGTT)
- Vietnam To Raise Minimum Wage (WSJ)
- Việt Nam kiện Mỹ ra WTO: Khả năng thắng rất cao ! (VietStock).
- Thị trường dịch vụ bất động sản: Công ty ngoại độc chiếm (NCĐT).
- Quản lý giá xăng dầu: “Không” tin doanh nghiệp (Thời đại).

Xã hội:

- Phân cấp trong một hệ thống thống nhất (TBKTSG)


Cải cách hành chính: Máy hư, dân chen chúc như cũ!Các máy lấy số thứ tự, dò kết quả tại khâu “một cửa” làm giấy tờ nhà đất, hồ sơ kinh doanh tại nhiều quận được xài một thời gian ngắn thì… “đứng hình”.


- Ngó đây để thấy, như BS vẫn nói, những nguyên nhân gốc rễ sanh tắc nghẽn giao thông thành phố, nó là tắc trách, tắc cái kiến thức và cả đạo đức của những nhà quản lý, quy hoạch ngay từ khâu làm luật: Đường rộng, to nhưng vô nghĩa nếu bị tắc (PLTP)
- Qua chuyện nầy cũng vậy: Văn hóa giao thông nhìn từ hai phía (PLTP). Ông tiến sĩ ở đây chỉ toàn bàn điều đạo ký khơi khơi. Một khi đã sai từ khâu làm luật, tới quy hoạch, xây dựng thành phồ, sinh ách tắc giao thông triền miền, thì hy vọng, kêu gào trách nhiệm, ý thức từ dân cho tới cảnh sát GT chỉ như … gãi ghẻ. Họ là những nạn nhân của lối tổ chức xã hội bất hợp lý.

Học trò đấm nhau- người lớn đo ván?
Cha ông ta có câu tổng kết đầy trải nghiệm và thâm thúy: "Nhà dột từ nóc". Phải chăng, điều đó đang được chứng minh trong gia đình, nhà trường và xa hơn là cả xã hội, trong mọi mối quan hệ từ nhà ra đường, từ người lớn đến trẻ em, rất dễ bột phát bạo lực.



Sẽ dời 400.000 dân khỏi nội thành Hà Nội Thanh Niên
"Các nhà lập quy hoạch rất trân trọng những ý kiến đề xuất cụ thể mang tính khả thi. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở góc độ phê phán mang tính cảm tính thì hiệu quả sẽ rất thấp”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng, TS-KTS Nguyễn Đình Toàn nói như vậy khi trao đổi ...
Đề nghị giảm mật độ xây dựng tại khu đô thị Văn khêDân Trí
7 khu đô thị vi phạm quy hoạch, thiếu hạ tầng xã hộiAn ninh thủ đô
Dừng xây cao ốc ở Trung tâm Hà Nội: Trở đi mắc núi, trở lại mắc sôngTin nhanh


Chốt tiền, đất đền khách sạn chia tay công viên Thống Nhất Bee
Trong khi chủ đầu tư dự án SAS tính toán tổng thiệt hại suýt soát 80 triệu USD, thì lãnh đạo Hà Nội mới chỉ xác nhận 5,17 triệu USD.



Vũ Trà My – Toà án Việt Nam… Chuyện dài dài nhìn ngó xì xầm
Phải chăng thêm một trường hợp cùng một tội danh mà cách xử án khác nhau, cũng chỉ vì nhân thân người bị nạn?
Chỉ cách có một ngày đưa tin trên báo Người Lao động. Về hai vụ việc xảy ra gần giống nhau về tình tiết, chỉ khác nhau về nhân thân người bị nạn và hậu quả – một người là bí thư chi bộ, còn sống, với giám định y khoa là 88,7% thương tật, còn một nạn nhân khác là cô bé 15 tuổi thì đã chết. Nhưng hai bản án xử phạt đưa ra khiến người khách quan vẫn không khỏi thắc mắc về tính chất công minh của toà án Việt Nam bây giờ.
Vụ thứ nhất: Khi biết mình đã cán phải người đi đường, chỉ vì muốn tẩu thoát mà tên tài xế tàn ác chở xe container to cồng kềnh lùi xe đi, chạy xe lại, nhẫn tâm đến 3 lần cán qua người cô bé nạn nhân 15 tuổi, mặc dù cô còn tỉnh táo để biết rên rỉ van xin người đi đường cứu giúp mình. Sau đó thì đành chịu chết, cô đã tử vong khi được đưa vào bệnh viện. Cuối cùng ra toà, tên tài xế thất đức, ác tâm nhận tội trạng giết người nhưng chỉ bị xử có 8 năm tù và đền bồi cho gia đình nạn nhân 75 triệu.
Vụ thứ hai xảy ra trước đó một ngày, do có va chạm trong chuyện làm ăn với gia đình của một quan chức bí thư chi bộ. Trong lúc ông bí thư đang tranh cãi với hung thủ, tên này tức giận, bèn cho xe cán hai lần vào ông bí thư. Ra toà, hung thủ bị kêu án giết người với hình phạt 18 năm tù. Nạn nhân còn sống nhưng bị thương với giám định y khoa thương tật là 88.7%.
Ý kiến của tôi là: Sao luật pháp gì ngộ quá chừng! Cùng một tội danh. Cùng giống nhau ở hành động tàn ác thất lương tâm. Nhưng nạn nhân 15 tuổi thấp cổ bé họng đã chết, không được ai bênh vực thì hung thủ bị xử 8 năm tù. Còn chỉ vì tranh giành làm ăn, nóng giận quá mất khôn, hung hãn cán ông bí thư chi bộ, thì dù ông ấy bị thương, còn sống, nhưng phải chăng vì ông ấy là cán bộ có chính quyền yểm trợ, nên hung thủ nhận án 18 năm tù?
Câu chuyện này làm tôi còn nhớ thêm về một bài so sánh trước đây của tôi đã đăng ở talawas: “Hai bản án, cùng một tội danh”.
© 2010 Vũ Trà My
© 2010 talawas

- Nước ngoài dự đoán thảm họa biến đổi khí hậu ở VN (Bee)

Thiên tai và những đổi thay bức tranh chính trị
Vào lúc trận động đất, sóng thần hay cơn bão được ghi vào các sách vở lịch sử, thì bối cảnh chính trị ở một đất nước có thể thay đổi hoàn toàn.
<<<::: bi="" c="" i="" n="" ng="" oan="" t="" th="" ti="" y="">>>

Khẩn cấp đắp đập ngăn mặn, cứu lúa VietNamNet
– Trong ngày 25 và 26/3, tỉnh Bạc Liêu phải đắp gần 40 con đập để ngăn mặn. Con đập lớn nhất có bề rộng 27 m nhưng cũng chỉ mang tính tạm thời. Kỹ sư Lương Ngọc Lân - Phó giám đốc Sở NN&PTNT – Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo điều tiết nước tỉnh Bạc ...
Cuộc chiến chống mặn, hạn ở ĐBSCL ngày càng quyết liệtDân Trí
Nắng nóng gây thiệt hại nặng đến trồng lúa, nuôi tôm ở Bạc LiêuNhân Dân
XK thủy sản 2010 : Nỗi lo trong cuộcXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Thanh Niên -Tiền Phong Online -Lao động




Móc túi 850.000 đồng, bị phạt 2 triệu đồng và trục xuất Bee
Hai người này đã móc túi xách của bà Tăng Thị Hồng Đào - người bán vé số dạo và lấy đi 850.000 đồng, rồi lên ô tô chạy mất.
Ngày 24/3, trong lúc giả vờ hỏi đường đi, hai người này đã móc túi xách của bà Tăng Thị Hồng Đào - người bán vé số dạo (45 tuổi, trú thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, Phú Yên) lấy đi 850.000 đồng, rồi lên ô tô chạy mất.

Tại cơ quan công an, hai người này đã trả lại số tiền lấy cắp. Đồng thời, họ bị phạt hành chính 2 triệu đồng và tiến hành các thủ tục để trục xuất ra khỏi Việt Nam.

Hồi tháng 7/2009, công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng đã bắt giữ Victor Vinh Trần (SN 1986, quốc Trước đó, tên Victor Vinh Trần đã lẻn vào nhà thờ Lớn (tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cậy két sắt và lấy cắp 7,824 triệu đồng và 60 USD (tiền công đức) của nhà thờ.



Không tăng ca, công nhân chết đói
Tai nạn lao động thường xảy ra vào giờ làm thêm vì công nhân phải tăng ca trong tình trạng gần như đã kiệt sức.


Đình chỉ tuyến xe buýt vừa tê liệt vì đình công Bee
Hàng trăm công nhân mất việc, tiền lương cũng có nguy cơ bị mất trắng cùng nhiều khoản tiền đã đóng nộp vào công làm thế chấp
Ngày 26/3, ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết thông tin trên.

Như vậy, hàng trăm công nhân mất việc, tiền lương cũng có nguy cơ bị mất trắng cùng nhiều khoản tiền đã đóng nộp vào công làm thế chấp.

Được biết, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT, CA thành phố Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc. Phía Ngân hàng CP TM Bắc Á đã nhờ CA vào cuộc thu hồi số xe buýt mà Công ty đã thế chấp trước đó.

Trong hai ngày qua, hàng trăm công nhân vẫn chưa gặp và liên hệ được với ông Nguyễn Hùng Tiến (Giám đốc Công ty TMDL & QLBX Sầm Sơn). Nguyện vọng và đề đạt của họ đã được các cơ quan chức năng ghi nhận và sẽ làm việc với lãnh đạo Công ty. PV cũng đã tìm cách liên lạc với ông Tiến nhưng cũng không đạt kết quả.

Quốc tế:

Rio Tinto executive 'fairly treated' in Chinese bribery trial
Lawyers representing Stern Hu, the Rio Tinto executive on trial in China, said he had been treated fairly and was "relaxed" ahead of Monday's verdict.


Trung Quốc-Mỹ thảo luận về vấn đề thương mại VOV
Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đã thăm Mỹ trong hai ngày 26-27/3 để trao đổi ý kiến với các quan chức cao cấp nước này về các vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại hai nước.

- Cuộc chiến tiền tệ Mỹ – Trung (blog Nguyễn Vạn Phú)

Sẽ nổ ra chiến tranh thế giới thứ III? Đất Việt
Nhiều chuyên gia tin rằng, thế chiến III sẽ bắt đầu 100 năm sau thế chiến I (1914) và sẽ khiến hàng trăm triệu người chết. Nhiều nhà khoa học còn bi quan hơn khi nhận định, thế chiến III thực chất đã bắt đầu.


VIT -Tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương hôm 25/3 cho rằng việc xây dựng sức mạnh của các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang tiếp tục "không ngừng" tăng nhanh và dường như mục tiêu của Bắc Kinh là nhằm gây ảnh hưởng sức mạnh ra ngoài châu Á.


Tensions high after South Korean warship's sinking (Roundup) (M&C)

South Korean navy ship sinks; North link "unlikely"
SEOUL (Reuters) - South Korea's president ordered an investigation on Saturday into the cause of the sinking of a navy ship near the disputed North Korea border but officials said it was unlikely to have been the result of an attack by Pyongyang.


Tàu hải quân Hàn Quốc chìm vì ngư lôi? Bee
Có thông tin một chiếc tàu của Hải quân Hàn Quốc nổ súng nhằm về phía một chiếc tàu của Bắc Triều Tiên vào chiều tối cùng ngày.

- Tàu hải quân Hàn Quốc đắm gần Triều Tiên sau một tiếng nổ (DTrí)

Triều Tiên 'đạo diễn' vụ tàu Hàn Quốc bị chìm? Đất Việt
Thông tin về vụ chìm tàu của Hải quân Hàn Quốc ở vùng biển tranh chấp với Triều Tiên đang khiến Seoul rúng động và nhiều quan chức tỏ ra hoài nghi về vai trò của Bình Nhưỡng trong thảm kịch này.

Trung Quốc - Google: 4 Reasons Google-China Is Bigger than Google-China (Atlantic Wire 25-3-10) -- Pretty useful round-up!
If China Throws Out Google, We Should Throw Out their Computers (The Huffington Post)
Trung Quốc Mỹ: Gloves are off between US and China (Guradian 24-3-10) -- Simon Tisdall: "Growing US pressure on China over internet censorship and human rights coincides with a string of other flashpoints"

Nguyên nhân TQ bắt giam nhân viên Rio Tinto
Điều vẫn chưa rõ là chính xác ai là người chủ mưu những hành động chống lại công ty khai mỏ này? Căn cứ vào ảnh hưởng đối với vị trí thương mại của Trung Quốc nói chung, tại sao và làm sao vụ này được tiến hành vào thời điểm này? Việc trả lời những câu hỏi đó sẽ mang tính quyết định để hiểu sự lan tỏa từ vụ này và xử lý một cách đúng đắn các quan hệ thương mại Trung Quốc trong tương lai.
Khía cạnh đáng báo động và kỳ lạ nhất của việc bắt giam Stern Hu là sự can dự của Bộ An ninh. Cơ quan phản gián nội địa này có nhiệm vụ bảo vệ Đảng và Nhà nước trước nhứng gián điệp nước ngoài, những phần tử ly khai và những “kẻ thù của nhà nước” khác. Vai trò của bộ này trong vụ thương lượng tranh cãi nóng bỏng nói trên vượt ra ngoài khía cạnh thương mại hoặc kinh tế tới mức độ an ninh quốc gia, phản ánh sự thay đổi rộng lớn hơn trong chiến lược an ninh tài nguyên của Trung Quốc.
Do Trung Quốc trở thành nước nhấp khẩu năng lượng từ đầu những năm 1990, Bắc Kinh ngày càng có ý thức về nhu cầu đảm bảo các nguyên liệu thô chiến lược. Sau khi cuộc mau sắm toàn cầu của Trung Quốc bị các nhà quản lý ở Mỹ và Ôxtrâylia chặn lại, có một cảm giác ngày càng tăng ở Trung Quốc rằng các nguồn tài nguyên không thể luôn được mua một cách công bằng trên thị trường toàn cầu. Vì thế, Trung Quốc có động thái tiến tới một chiến lược hợp nhất liên quan đến sự cộng tác của các bộ và cơ quan chính phủ nhằm đảm bảo các nguồn tài nguyên có ý nghĩa sống còn. Các cơ quan an ninh có thể được lôi kéo đóng một vai trò ngày càng lớn trong kế hoạch này.
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động ở Trung Quốc nghi ngờ cơ sở pháp lý cho những tội danh gián điệp ban đầu được gán cho các nhân viên của Rio Tinto. Những nhập nhằng trong luật có thể được thấy trong Luật về bí mật nhà nước năm 1989, trong đó định nghĩa một cách lỏng lẻo rằng các bí mật là những vấn đề liên quan đến “an ninh và lợi ích quốc gia”, kể cả “những bí mật liên quan đến phát triển kinh tế và xã hội của quốc gia”. Theo một nghiên cứu nội bộ do Ủy ban Nội vụ và Tư pháp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội), các cơ quan nhà nước và các tập đoàn tùy tiện phân loại tài liệu là bí mật nhà nước vì lo ngoai bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin nhạy cảm. Điều này phản ánh luật bí mật được định nghĩa kém của Trung Quốc vốn cho phép hầu như tất cả bộ máy quan liêu hành chính đóng dấu mật cho các giấy tờ.
Chính phủ Trung Quốc biết rõ rằng Luật về bí mật nhà nước thâu tóm tất cả mọi thứ của nước này cần một số điều chỉnh nghiêm túc, nhưng nguyên tắc cũ của bí mật được ngầm định là vẫn có hiệu lực.
Nếu có bất kỳ kết quả tích cực nào từ vụ Stern Hu, thì đó là các luật sư có thể thăm dò ranh giới của những gì cấu thành bí mật nhà nước, tạo ra một phép thử đối với tiến bộ mà Trung Quốc tự nhận về sự minh bạch và cởi mở hơn, mang lại ý nghĩa mới cho quan niệm về sự toàn vẹn của thị trường. Trong lúc này, Stern Hu cùng các đồng nghiệp vẫn sẽ là những “vật tế thần” cho an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng như tính không rõ ràng của quan hệ giữa thị trường và nhà nước.


Kenneth Roth: Phải chăng Obama chỉ hứa suông về nhân quyền?
Trần Ngọc Cư dịch
Sau tám năm của chính quyền Bush với các tai tiếng như tra tấn các nghi can khủng bố và coi thường luật pháp quốc tế, chiến thắng của Obama trong cuộc tranh cử tổng thống vào tháng 11 năm 2008 dường như đã thổi một luồng gió mát cho các nhà hoạt động nhân quyền. Obama nhậm chức vào lúc thế giới đang khao khát một vai trò lãnh đạo mới của Hoa Kỳ. Trong diễn văn nhậm chức, Obama tức khắc gửi tín hiệu là, khác với Bush, ông sẽ bác bỏ “sự lựa chọn giữa an ninh quốc gia và các lý tưởng truyền thống của Mỹ” vì ông cho rằng một sự lựa chọn như vậy là sai lầm.
Obama đối diện với thử thách là phải phục hồi uy tín của Hoa Kỳ vào một thời điểm mà các chính phủ chuyên đàn áp nhân quyền — vì được khuyến khích do ảnh hưởng ngày một gia tăng của các cường quốc độc tài như Trung Quốc và Nga — đang tìm cách phá hoại việc thực thi các chuẩn mực nhân quyền quốc tế. Như Obama đã tuyên bố khi ông nhận giải Nobel Hoà bình, người Mỹ không thể “đòi hỏi người khác tuân theo luật đi đường khi chính họ lại không chịu tuân theo những luật ấy”. Diễn văn Nobel của ông tại Oslo cũng khẳng định rằng chính phủ Hoa Kỳ cam kết tôn trọng các Công ước Geneva. Obama lý giải: “Thậm chí cả khi chúng tôi phải đối đầu với một kẻ thù hung bạo, một kẻ thù bất chấp mọi luật lệ, tôi tin rằng Hoa Kỳ vẫn là ngọn cờ đầu tôn trọng công ước Geneva trong tiến trình điều hành cuộc chiến. Đó là điều khác biệt giữa chúng tôi và những kẻ chúng tôi chống lại”.
Về việc cổ vũ nhân quyền ở trong nước cũng như ngoài nước, rõ ràng là có sự cải thiện rất đáng kể trong giọng điệu của tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tiến trình chuyển đổi từ lời nói đến việc làm vẫn chưa hoàn tất.

Tổng số lượt xem trang