Thứ Ba, 30 tháng 3, 2010

30/3

Chính phủ chuẩn bị trình dự án Luật Biển
Bộ trưởng Ngoại giao sẽ trình bày dự án Luật Biển Việt Nam trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 31 đầu tháng 5 tới.



Bộ Ngoại giao yêu cầu Trung Quốc thả ngay vô điều kiện ngư dân Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho biết sau khi nhận được thông tin về sự việc 12 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc tạm giữ tại đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa) vào ngày 22/03/2010, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã “yêu cầu phía Trung Quốc làm rõ vụ việc, thông báo kết quả cho phía Việt Nam và thả ngay vô điều kiện tàu cá cùng toàn bộ số ngư dân nói trên”.
Trước đó gia đình 12 ngư dân đã làm đơn cầu cứu cơ quan chức năng Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp, và vào chiều ngày 27/03/2010, đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu phía Trung Quốc thả 12 ngư dân đang bị tạm giữ ở Hoàng Sa vô điều kiện.


Trung Quốc lại bắt giữ tàu cá VN: Ngang ngược và vô lý!

Ngày 22.3, tàu cá QNg-50362 TS cùng 12 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc ngang nhiên bắt giữ đòi tiền chuộc, trong lúc họ đang hành nghề tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa của VN. Như vậy, từ năm 2005 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã có 33 tàu cá với 373 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ.



- Giáo sư Ngô Vĩnh Long nói về vấn đề Biển Đông (RFA). Qua proxy.
(anhbasam)- Phỏng vấn ông Trần Công Trục, cựu Trưởng ban Biên giới của Chính phủ: Sai sót của Hội Địa lý Mỹ là vô cùng tai hại. Báo Biên phòng rất tích cực đưa tin/bài vụ nầy, trong khi cho tới sáng nay vẫn chưa đưa tin về vụ Trung Quốc vô cớ bắt giữ ngư dân ta ở Hoàng Sa, kể cả tin về phản ứng của người phát ngôn Bộ NGVN. Có lẽ tờ nầy và tờ Quân đội Nhân dân (cho tới 10 giờ sáng nay vẫn chưa thèm đưa tin về vụ nầy và lời của người phát ngôn BNG. Liệu có phải đây là chủ tâm?) có cùng một “tiêu chí”: vẫn được cái tiếng yêu nước trong chủ đề biển đảo, nhưng chỉ trích Mỹ vẫn hơn là chỉ trích “bạn 16 chữ” dù nó có là cướp ngày đi nữa?


“Nhân họa” trên biển Hoàng Sa. Trong khi báo Quân đội Nhân dân cho tới chiều nay vẫn êm re. Báo Biên phòng thì … cũng vậy. Hu hu! Các anh Hợp, Doãn đâu cả rồi, sao có chuyện kỳ vậy ta?

Báo nước ngoài còn nói hộ ta nè:

Vietnam protests Chinese ship seizure (M&C)
Hanoi - Vietnam protested to China over the seizure and continued detention of a Vietnamese fishing boat and its crew by Chinese naval patrol boats in the South China Sea, local press reported Tuesday.

The newspaper Thanh Nien reported that Vietnam had asked China to release the boat and its crew, which were seized March 22 near the disputed Paracel Islands.

According to Ministry of Foreign Affairs spokeswoman Nguyen Phuong Nga, the Vietnamese government met with Chinese representatives, affirmed Vietnam's claim to the Paracels and asked China 'to immediately and unconditionally release the boat and its crew.'

Nga did not specify on what day the meeting had taken place.

Over the past year, Chinese forces have repeatedly detained Vietnamese fishing boats near the islands, which both countries claim. The Paracels belonged to the former South Vietnam until China seized them in 1974.

Nguyen Thanh Hung, deputy chairman of the commune of Binh Chau, home of the fishermen being held, said China has demanded a fine of 180 million dong (10,000 dollars) for the release of the fishermen.

The families are too poor to pay the fine, Hung said. The fishermen are being held on Woody Island, the largest of the Paracels.

Hung said the boat seized has an 80-horsepower engine and is worth 13,500 dollars.

In August and October, China seized several fishing boats and their crews when they tried to shelter in the disputed Paracel Islands during storms.

On February 2, a Vietnamese fishing boat owner reported that a Chinese patrol had stopped and boarded his boat and seized 500 kilograms of fish, a navigation device, spare parts and tools.

Tensions over sovereignty in the South China Sea have been rising since May when regional nations submitted maritime territorial claims to the UN Convention on the Law of the Sea. At a November workshop on regional maritime territorial disputes in Hanoi, experts said the disputes were likely to drag on for decades.

The area surrounding the Spratly and Paracel Islands is believed to contain substantial undersea oil and mineral deposits.



- Viễn cảnh Biển Đông sau tháng 5 năm 2009 (TVN)


- Ranh giới thềm lục địa và các quốc gia quanh Biển Đông (TVN)
- Bình Thuận: ‘Tặng’ đất, chi tiền ngân sách cho dự án BOT (TPhong)


Dân chủ, nền tảng để Đảng vượt lênKhông ai muốn người đứng đầu chịu trách nhiệm đứng mũi chịu sào lại trung dung, "quan năm cũng ừ, quan tư cũng gật". Họ muốn người đứng đầu phải xông thẳng vào cuộc sống, đương đầu với thử thách.

- Dân chủ, nền tảng để Đảng vượt lên (TVN). “Dân chủ là đừng bịt miệng dân”. Hic hic! Câu nầy làm BS nhớ tới tấm hình của LM Nguyễn Văn Lý trước tòa, có cái tay của một anh chàng nào đó để trước miệng ổng, mấy năm trước bị người Việt ở Mỹ đưa lên tấm bảng quảng cáo bự tổ chảng dựng ngay bên xa lộ bêu riếu chế độ ta (dân chủ gấp triệu lần tụi tư bổn giãy chết).
- Tức cười đồng nghiệp TTXVN của Ba Sàm (TTX Vỉa Hè) đưa cái tin: Đóng góp tâm huyết vào các văn kiện của Đảng, nhưng nội dung toàn là Chủ tịch nước thông báo, nhắc nhở những thứ mà các vị hưu trí nầy ôm tờ Nhân dân là đủ biết hết; trong khi không có chút nội dung gì liên quan tới cái tựa. Không lẽ nhà báo cũng có cả quyền “bịt miệng” từ mấy ông bà già hưu trí cho tới vị lãnh đạo cao nhứt? Mới biết họ được mệnh danh là “quyền lực thứ tư” cũng phải, nhưng ở đây, nó lại theo một nghĩa khác.
- TS Nguyễn Quang A: Một dân tộc may mắn hay bất hạnh là do người lãnh đạo dân tộc ấy? (boxitvn)


- Chưa được phát biểu đã hết giờ và chủ tọa ngắt lời (VNN)

Phong Uyên – Bàn cờ Việt Nam có gì thay đổi từ nay tới Đại hội 11?


- Việt Nam tham gia phiên họp IPU lần thứ 122 (RFA). Qua proxy.


Tín ngưỡng không phải thứ để tranh giành hay thi thố
Tín ngưỡng không phải thứ ai cũng “thọc tay” vào, kể cả về mặt đời sống tâm linh lẫn đời sống vật chất. Càng không phải thứ để tranh giành hay thi thố, khoe tài hay khoe tầm của bất cứ ai. Người ta cứ tự hào với những rầm rộ nhất, hoành tráng nhất, to nhất, hay tầm vóc nhất... Tín ngưỡng đâu phải thế, tâm linh đâu phải thế, văn hóa cũng đâu phải thế!



Trung tâm hành chính quốc gia: Ba Vì vẫn là “lý tưởng” nhất
Về lâu dài, trung tâm hành chính quốc gia vẫn phải được quy hoạch tại khu vực chân núi Ba Vì và gắn với phía Bắc đô thị Hòa Lạc

Không nên dời trung tâm hành chính thủ đô
pictureQuy hoạch thủ đô mở rộng bất ổn, không khả thi, chưa đánh giá lại việc ngập úng, chưa tính hết bài toán kinh tế…



Quyết liệt di dời các trường ĐH khỏi trung tâm Hà Nội Bee
Phần lớn các trường cao đẳng chưa đảm bảo điều kiện về diện tích đất xây dựng, thiếu thư viện và nhiều công trình phục vụ hoạt động thể chất.


- Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đến năm 2030 (TTX). – Kiến nghị Quốc hội chưa thẩm định đồ án quy hoạch Hà Nội (VE). – Có nên copy? (blog Bút Lông). Dốt, lười mà ham … lời thì cứ vậy cho ăn chắc. – Đọc thêm cái nầy để thêm yêu và thương (cho) Hà Nội: Ra quân đồng loạt (blog Quê Choa)

Ban kiểm soát bị vô hiệu hóa như thế nào?
Trong các công ty cổ phần, đặc biệt là các công ty đại chúng và công ty niêm yết, vai trò của ban kiểm soát là hết sức quan trọng


Vietnam Growth Quickens to 5.83%, Pointing to Regional Revival
Vietnam’s economic growth quickened to 5.83 percent in the first quarter from the same period last year, suggesting Asia may start to lead a revival in global expansion.



SGTT - Ngày 23.3 vừa qua, theo yêu cầu của Chính phủ, bộ Kế hoạch và đầu tư đã có tờ trình đề án “Những giải pháp, chính sách để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.
Cho dù nền kinh tế nước ta đạt mức tăng trưởng khá cao, trung bình 7,56% từ năm 1991 đến năm 2008, nhưng ngày càng có nhiều chuyên gia kinh tế đề nghị xem lại chất lượng và mô hình tăng trưởng. Theo bộ Kế hoạch và đầu tư, tăng trưởng của nước ta trong khoảng gần 20 năm qua là ở “dưới mức tiềm năng, chưa thật bền vững và ổn định”. Tăng trưởng có xu hướng dựa ngày càng nhiều vào việc tăng vốn đầu tư và ngành công nghiệp chế biến, ít tạo ra việc làm và hiệu quả chưa cao. Đóng góp của tăng năng suất lao động vào tăng trưởng còn thấp. Tăng trưởng chủ yếu dựa vào xuất khẩu, nhất là các mặt hàng thô: nông sản, khoáng sản và sơ chế.
Báo cáo của bộ Kế hoạch và đầu tư cũng cho rằng, tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người Việt Nam còn thấp và có xu hướng chững lại từ năm 2005. Tốc độ giảm nghèo có xu hướng chậm lại và thiếu bền vững. Đáng chú ý là tăng trưởng nhanh lại đi đôi với tăng ô nhiễm môi trường, và những ngành gây ô nhiễm nhất lại là những ngành đóng góp nhiều vào việc tạo công ăn việc làm và tăng trưởng ở các trung tâm công nghiệp, đầu tàu tăng trưởng của cả nước.
Đánh giá kỹ hơn về chất lượng tăng trưởng, bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng tăng trưởng kinh tế của nước ta trong những năm qua có năm hạn chế cơ bản.
Thứ nhất là về mô hình tăng trưởng.
Hạn chế thứ hai là hiệu quả, chất lượng đầu tư thấp: hệ số ICOR ngày càng cao,
Thứ ba là những nền tảng cơ bản của tăng trưởng (giáo dục và y tế cơ bản, cơ sở hạ tầng, sự ổn định kinh tế vĩ mô, thể chế kinh tế xã hội), hiệu quả và năng lực cạnh tranh chậm cải thiện.
Thứ tư là những yếu tố đóng góp vào việc tăng chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thiếu và yếu. Những yếu tố đó bao gồm: chất lượng nguồn nhân lực, hiệu quả các thị trường sản xuất (lao động, đất đai, công nghệ), năng lực sáng tạo, đổi mới công nghệ…
Cuối cùng là hiệu quả quản lý nhà nước thấp và chậm được cải thiện: văn bản quy phạm pháp luật ban hành rất nhiều nhưng còn có những quyết định sai, không phù hợp với thực tiễn; cách thức xây dựng chính sách còn thiếu khoa học, thiếu chuyên nghiệp, cắt khúc, có biểu hiện lợi ích cục bộ. Bộ máy hành chính các cấp cồng kềnh, năng lực yếu, làm ảnh hưởng đến chất lượng chính sách và tổ chức thực hiện.





Chính quyền bán đất… hành lang an toàn đường sắt (ĐV 29-3-10)

Nhường khai trường cho thổ phỉ VOV
Một cuộc “ra quân” năm mới hoành tráng lấy đi khoảng gần 100.000 tấn than. Nhưng ai là chủ nhân của “cuộc ra quân” vẫn chưa hề lộ mặt…



Bộ GD và Bộ Công an kiểm tra an ninh trường học Bee
Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công an tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự trường họ.



Khảo cứu vặt: Tiền có mua được hạnh phúc? Bee
Tiền đem lại hạnh phúc, khi đưa con nguời từ nghèo khó lên bậc trung lưu, chứ tiếp theo đấy, chẳng còn mấy tác động!




NGÀY NÓI THẬT CHO VIỆT NAM (blog Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo).

LỜI CÓ CÁNH - Cuộc sống sôi động, người ngày một đông, công việc ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, thì những lời có cánh ngày càng có tần suất xuất hiện trong cuộc ...


Tội rút ruột tượng đài Điện Biên Phủ sẽ được quyết vào ngày nói dối
Phiên toà xét xử vụ án tham ô, “rút ruột” Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 29/3 và kết thúc vào ngày 1/4.


- Nghĩ từ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ biển “Gia đình văn hóa” gắn trên nhà dân (Giác ngộ)
- Trình độ sống của người Việt còn thấp (blog Vương Trí Nhàn/VN Media)
- Trong khi nhà nước và tổ chức quốc tế Hỗ trợ 5.000 lao động trẻ em khỏi môi trường tồi tệ (TTX), thì Trung ương hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cũng thương trẻ khuyết tật, Tặng nhân đạo” 3.000 gói bột ăn liền quá hạn sử dụng: Thu hồi hàng ế làm từ thiện (Gia đình). Hu hu! Đừng ai biểu phải đổi tên cái tổ chức nầy thành “Trung ương Hội Chữ thập … ngoặc” nha.


- TS Nguyễn Ngọc Điện: Nhà chức trách làm gương, xã hội sẽ noi theo (SGTT). Vẫn làm gương hoài đó chớ, nhưng sao thấy toàn gương … xấu. Hu hu!
- Xử vụ rút ruột “các chiến sĩ” Điện Biên: Nhận tiền vì… thương anh em công tác mệt mỏi (TTX). Tởm!


- Đạo đức kinh doanh (BBC). Qua proxy. “Nhân vụ xử bốn giám đốc công ty Rio Tinto, mời quý vị đọc bài của Michael Bristow, phóng viên BBC thường trú tại Bắc Kinh về chủ đề tham nhũng”.



Những người “bán hàng rong” tốt bụng?
Nhóm phóng viên 24h thực hiện một phóng sự ảnh ngắn về nhóm “nữ quái” Hà thành. Bài viết cho biết đó là một nhóm phụ nữ khoảng 8 người với bình phong là những người làm nghề gồng gánh, buôn bán trên đường phố Hà Nội. Họ trắng trợn ép du khách để lấy tiền bằng các thủ đoạn: ấn quang gánh vào vai du khách, ép chụp ảnh rồi đòi tiền “bo”, chèo kéo khách mua hàng giá cao, móc tiền của khách… Đây quả là một hình thức “kinh doanh” và quảng bá hình ảnh rất ấn tượng!
Song cung cấp những hình ảnh hiện rõ khuôn mặt kèm với những lời buộc tội không có bằng chứng cụ thể như vậy liệu có vượt quá chức năng của người làm báo?

Những cái chết bí ẩn của nghi phạm tại trụ sở công an
Gần đây, VnExpres đăng bài về hai trường hợp nghi phạm bị tử vong trong quá trình làm việc với công an.
Trường hợp thứ nhất diễn ra vào tháng 11/2009 khi công an Hà Đông mặc dù không có lệnh bắt đã giữ anh Nguyễn Mạnh Hùng ở lại đồn công an làm việc. Một tuần sau, gia đình anh Hùng nhận thông báo từ công an Hà Đông rằng Hùng đã chết. Trong khi đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông khẳng định: “Chắc chắn không có việc Hùng chết tại bệnh viện, sau khi cấp cứu”, thì đại diện công an Hà Đông lại quả quyết: “Hùng chết tại bệnh viện.” Dựa vào những thương tích trên người nạn nhân, cha của người bị nạn, ông Nguyễn Xuân Bình, nghi vấn phải chăng con ông đã bị đánh đập, hành hạ bằng cách không có ăn uống, hay dùng xung điện?
Gia đình người bị nạn cho rằng công an Hà Đông vẫn im lặng và không trả lời câu hỏi của gia đình về việc tại sao anh Hùng bị bắt, vì sao lại chết và cho rằng sự việc có quá nhiều dấu hiệu của việc ngụy tạo chứng cứ để bưng bít, che đậy rồi phủi trách nhiệm.
Trường hợp thứ hai xảy ra tại quận Hai Bà Trưng vào ngày 25/03/2010. Anh Nguyễn Quốc Bảo tử vong một ngày sau khi bị công an quận tạm giữ hành chính. Biên bản giám định pháp y thể hiện nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho anh Bảo là “chấn thương sọ não mức độ nặng do tác động của vật tày có giới hạn gây vỡ nền sọ… và gây chấn động não…” và “dấu vết thương tích do tác động của vật tày có giới hạn ở vùng cổ tay phải và trái, cổ chân phải và trái cho thấy vật tày là vật cứng”.
Theo lời cha của người bị nạn, gia đình anh Bảo đã nhiều lần tìm đến công an quận Hai Bà Trưng hỏi vì sao lại mời anh Bảo lên làm việc, anh Bảo đã chết ở đâu và tại sao trên người Bảo có nhiều vết thâm tím, xây xước như vậy, song gia đình ông chỉ nhận được câu trả lời chung chung. Hiện tại, bảy công an quận Hai Bà Trưng đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.
Làm rõ vụ 2 người bị chết tại cơ quan công an Thanh Niên
Ngày 29.3, Công an TP Hà Nội cho biết đang chỉ đạo cơ quan điều tra tập trung làm rõ việc 2 người bị chết tại cơ quan Công an Q.Hai Bà Trưng và Q.Hà Đông, để báo cáo các cơ quan chức năng trung ương và trả lời công luận trong tuần này. ...
Cái chết tức tưởi của người đàn ông tại công an quậnXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Đề nghị sớm phát hiện và nghiêm trị thủ phạmLao động
Hà Nội: thêm một thanh niên bị công an tra tấn đến chếtĐài Á Châu Tự Do
Người Việt -Lao động


(NLĐ)- Sáng 29-3, tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế – xã hội TPHCM quý I/2010, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở LĐ-TB-XH cùng các đơn vị chức năng điều tra, nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) để giải quyết ngay tình trạng thiếu lao động, có kế hoạch đào tạo nguồn lao động chất lượng cao.



Trên 27.000 trẻ em làm việc trong điều kiện tồi tệ
TT - Khoảng 5.000 trẻ em và trẻ vị thành niên đang tham gia các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất ở Hà Nội, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam và Đồng Nai sẽ là những đối tượng chính được thụ hưởng dự án hỗ trợ xây dựng và thực hiện các chương trình về xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất ở VN.


Hỗ trợ 5.000 trẻ em lao động sớm
(PL)- Ngày 29-3, Bộ LĐ-TB&XH, Cơ quan Hợp tác Phát triển Tây Ban Nha và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã ký Dự án hỗ trợ xây dựng và thực hiện các chương trình về xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất ở Việt Nam. Tổng kinh phí dự án 2,5 triệu euro.
<<<::: lưu ý chút, 'lao động sớm' là thế nào? nếu chưa đủ tuổi lao động mà phải đi làm thì là bóc lột lao động trẻ em, cái gì cũng phải rõ ràng chứ ....'sớm' là sao??? >>

- Sẽ trục xuất lao động nước ngoài bất hợp pháp (RFI)
- Trung Quốc tăng cường di dân sang Lào (NCBĐ).


Ăn cháo đêm, 4 chiến sĩ công an bị chém Bee
Anh Nguyễn Hoàng Phương bị thương nặng nhất đã tử vong khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).



Khoảng 65.000 dân ven biển thiếu nước sinh hoạt
TTO - Ngày 29-3, ông Nguyễn Văn Long - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) - cho biết hiện nay có khoảng 65.000 người dân ở các xã ven biển của huyện là Hải Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc, Hưng Lộc, Ngư Lộc đang bị thiếu nước ngọt sinh hoạt nghiêm trọng.



Sẽ đưa hồ Trúc Bạch vào danh sách 24 hồ cải tạo Bee
Có thể do hồ nhận lượng lớn rác thải chưa qua xử lý từ các nhà hàng xung quanh hồ, cũng có thể hồ nuôi cá quá nhiều dẫn đến thiếu ôxy.



- RFI phỏng vấn chuyên gia Môi trường, Nguyễn Đức Hiệp: Trung Quốc nhượng bộ trên mực nước sông Mêkông. – Đập thủy điện trên sông Mekong đe dọa an ninh lương thực (VNN). - Hội nghị thượng đỉnh uỷ ban sông Mekong quốc tế: Hạ nguồn bắt tay, thượng nguồn… hứa … hão? (SGTT)
- Vân Nam khan nước, Mekong cạn! Vậy mà vẫn tiếp tục xây thêm 4 đập nước nữa (SGTT)
- Chính quyền “ra tay”, đầm Hồng vẫn tiếp tục bị bức tử (VNN). E là mới có một tay “ra”, còn một tay vẫn … “thu”?



Bệnh nhân tâm thần nhập viện 1 tháng bằng cả thập kỷ
(Dân trí) - Từ sau Tết đến nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Tâm thần (BVTT) tiếp nhận trên dưới 400 lượt bệnh nhân tới khám và điều trị. Vậy là chỉ tính trong 1 tháng, số bệnh nhân mắc các chứng bệnh về tâm thần phải vào viện đã bằng 1 năm của thập kỷ trước.



PHẬT Ở TẠI TÂM
T.S Phạm Gia Minh *
Dân gian có câu : “Phú quý sinh lễ nghĩa” cho nên khi đánh giá quy mô tổ chức của bất kỳ một sự kiện nào trong đời sống cộng đồng cũng phải gắn nó với bối cảnh kinh tế- xã hội cụ thể. Trước Đổi mới, cuộc sống vật chất khó khăn, mọi thứ đều phải phân phối theo chế độ tem phiếu thì làm sao có những đám cưới xa hoa, linh đình tốn bạc tỷ như ngày nay và các lễ hội truyền thống hay tôn giáo cũng ít rầm rộ , quy mô hoành tráng và phong phú như bây giờ. Khi mà miếng cơm manh áo và những vật dụng sinh hoạt thiết yếu cùng cơ hội học hành , nghề nghiệp đã tạm ổn thì nhu cầu tinh thần của người dân tham gia vào các hoạt động cộng đồng ( trong đó có các lễ hội tôn giáo, tâm linh và từ thiện ) , nhu cầu được tôn trọng nhân phẩm và thể hiện khả năng sáng tạo càng ngày càng có xu hướng gia tăng . Đó cũng là một quy luật xã hội mang tính toàn cầu.


Việc long trọng đón rước chín viên ngọc xá lợi Phật lần đầu tiên từ Ấn độ về Việt nam trước hết đã thể hiện cho thế giới thấy ở nước ta Phật giáo đang được xã hội ( Nhà nước và nhân dân ) tạo điều kiện thuận lợi để phát triển . Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng sau những gì xảy ra ở tu viện Bát nhã tỉnh Lâm đồng gây ồn ào dư luận trong và ngoài nước. Thiết nghĩ đó cũng là sự kiện mang ý nghĩa đối ngoại khi những viên ngọc xá lợi đã được phía bạn trao cho Phó chủ tịch nước Nguyễn thị Doan khi bà sang thăm Ấn độ.

Tuy nhiên hình thức long trọng, hoành tráng với chi phí hơn 1,9 tỷ VND cùng với việc huy động những chiếc xe hàng “ khủng” thời @ như Hummer , Limousine cho chuyến rước ngọc xá lợi đã gây nên những dư luận nhiều chiều trong xã hội. Tôi nghĩ rằng bình thường thì ít ai lại có thái độ khắt khe và so đo trước một sự kiện tôn giáo có ý nghĩa lớn lao như vậy . Nhưng có thể trong sâu thẳm tâm tư của một bộ phận không nhỏ dân cư hiện nay đang “gợn” lên những thắc mắc nho nhỏ khi thấy càng ngày càng có nhiều nhà sư lái ôtô xịn, đi xe máy loại đắt tiền như SH, Spacy hay Honda@ tay cầm mobile phôn đời chót . Các Phật tử là những bà con nông dân vùng sâu vùng xa hay cán bộ về hưu hưởng trợ cấp nhỏ nhoi khi nhìn thấy cảnh này hẳn cũng phải suy nghĩ mông lung lắm …


Ở nhiều địa phương các quan tham coi thường kỷ luật tổ chức, quên lời thề đảng viên vì họ vẫn đinh ninh có các nhà sư cao tay “lập lễ giải hạn” cho họ mỗi khi gặp sự cố và không hiếm trường hợp những vị quan tham biến chất này đã vung vãi “tiền chùa” để cúng “công đức” xây dựng thiền viện nơi quê nhà theo đúng câu mà dân gian đã nói là “của người phúc ta “…

Tinh thần nguyên thủy của Phật giáo là sống Từ bi, Hỷ xả, Độ lượng và Thanh tịnh tránh Tham, Sân , Si… Những đức tính này có thể và nên mãi mãi là tấm gương cho mọi người cùng soi để mà hàng ngày sửa tâm của mình . Phật ở tại Tâm đơn giản là như vậy chăng ? đâu cần phải sắp mâm cao cỗ đầy, tiền công đức hậu hĩ và lễ nghi long trọng, hoành tráng. Tôi lại nhớ một câu nói bất hủ : “Ở đâu mà người ta trọng hình thức, lễ nghi hoành tráng, ồn ào đại ngôn thì cái nội dung có giá trị đích thực sẽ len lén mà cắp nón ra đi …” .

Từ trước cho tới nay chân lý vẫn đơn giản như vậy , thế nhưng hiểu được nó nói chung là phải trả giá.


Thăng long- Hà nội 30/3/2010


- Tư liệu: Hồ Chí Minh và viên tướng Mỹ (Bee/Xưa&Nay).


Sách mới về Việt Nam: Vietnam: Rising Dragon By Bill Hayton (FT 29-3-10)



Nhân tài các nước tìm đường đến Trung Quốc
VIT - Trong khi hầu hết các nước đang phát triển phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám, thì Trung Quốc đã trở thành một trong số ít những nước đã khắc phục được vấn đề trên. Nền kinh tế phát triển với tốc độ thần kỳ, cộng với chính sách thu hút nhân tài hợp lòng người đã giúp nước này đảo ngược tình thế.


Sự lạc hậu của "Giấc mơ Trung Quốc"
Với sự tiến bộ trong tư tưởng phi thường của nhân loại hôm nay, ngày nào mà ở Trung Quốc chưa xuất hiện những nhà lãnh đạo nói đến "chủ nghĩa dân chủ toàn cầu" thì ngày đó con đường đi đến Giấc mơ Trung Quốc, "quốc gia số 1 về xuất khẩu giá trị", vẫn còn chỉ là con đường nằm trong những ảo mộng của chàng AQ.



China fund looks west for rapid expansion
China’s National Social Security Fund is looking at the US and European markets, with particular interest in direct investments in unlisted companies and global private equity funds


Cuộc chiến tiền tệ Mỹ-Trung
Có thể dự đoán Trung Quốc sẽ quay trở lại chính sách nâng giá đồng Nhân dân tệ, nhưng không phải ngay bây giờ




Trung Quốc: Mua lại hãng xe hơi Volvo để thâu tóm công nghệ phương Tây (RFI 29-3-10)


Trung Quốc - Ai lên ai xuống: China: To the money born (FT 29-3-10) -- Princelings dominate parts of Chinese finance

Các quốc gia chia rẽ vì luật lệ bầu cử ở Myanmar


Barack Obama faces potential Chinese death trap
Newly emboldened by his successes with health care reform and nuclear disarmament, what next for Super-Obama?



Học giả Trung Quốc: “Đồng NDT y hệt một trò chơi chính trị”
VIT - Trước những cuộc tranh cãi về vấn đề tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) do người Mỹ khơi mào trong thời gian gần đây, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế Trung Quốc và thế giới của trường Đại học Thanh Hoa Trung Quốc – ông Li Daokui cho rằng: “Việc này không khác gì một trò chơi chính trị”.



Tổng số lượt xem trang