Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

Điểm tin 11/3

Hoa Kỳ sẽ hiện diện lâu dài tại biển Đông
Đặc sứ ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell tuyên bố lập trường của Hoa Kỳ là hiện diện lâu dài tại biển Đông, hoan nghênh giải pháp bao gồm cả khối ASEAN.



Biển Đông - Mỹ: Mỹ hậu thuẫn cho 1 diễn đàn đa phương về tranh chấp biển Đông (VOA 10-3-10) -- Nguyên văn cuộc họp báo của Phụ tá Ngoại trưởng Kurt Campbell ở Malaysia (Bộ Ngoại giao Mỹ 10-3-10)


Tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo: Công khai thông tin để tạo đồng cảm (PLTP 9-3-10)

- Nguyễn Hồng Thao: YÊU SÁCH “ĐƯỜNG ĐỨT KHÚC 9 ĐOẠN” CỦA TRUNG QUỐC DƯỚI GÓC ĐỘ LUẬT PHÁP QUỐC TẾ (NC Biển Đông). – Nguyễn Đức Tuyến: VỀ SỨC MẠNH MỀM CỦA TRUNG QUỐC Ở CHÂU Á. – Trần Thanh Tùng: CHÍNH TRỊ NỘI BỘ PHI-LÍP-PIN VỚI TRANH CHẤP TRƯỜNG SA.
- L44 làm dự án Baunxte nhôm Lâm Đồng trị giá 165 tỷ đồng (VietStock)




<<<::: anhbasam="" b="" i="" kh="" l="" n="" ng="" nghe="" r="" u="" y="">>>
Rà soát dự án nước ngoài đầu tư về lâm nghiệp và thuỷ sản
Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian rà soát, UBND các tỉnh không được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và không ký hợp đồng cho thuê đối với các dự án đầu tư nước ngoài trong phạm vi các lĩnh vực trên.


- Pháp luật về bảo đảm quyền được thông tin của công dân và việc xây dựng Luật Tiếp cận thông tin (NCPháp luật).

Quốc hội và Mặt trận phối hợp ngày càng chặt chẽ và hiệu quảĐài Tiếng Nói Việt Nam

Chiều 10/3 tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ) tổ chức Hội nghị liên tịch báo cáo kết quả thực hiện Quy chế Phối hợp công tác giữa UBTVQH và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ ...

Mở rộng và tăng cường đoàn kết dân tộcNgười Lao Động
Thanh Tra -Nhân Dântất cả 8 bài viết »



Đề nghị bầu Việt kiều vào Quốc hội
Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Nguyễn Tiến Võ đề nghị Quốc hội khóa tới cần có đại biểu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

“Càng làm, càng có cảm giác bất lực” – nghị sĩ-TBT Báo Bình Dương (VNN).

"Cần phải giữ gìn từng giọt máu của đồng bào"Bác đã chuẩn bị cho chuyến đi miền Nam với quyết tâm rất cao, nhưng vì lý do sức khoẻ mà Bộ Chính trị chưa thể đồng ý.


Vietnam dissident vows to carry on struggle after prison (AFP 10-3-10)
Luật sư Lê Thị Công Nhân xác định sẽ tiếp tục đấu tranh vì dân chủ tại Việt Nam (RFI)
- Báo chí và quyền lên tiếng (TVN)

Nguyễn Hữu Liêm – Cuộc cờ chính trị cho kẻ trưởng thành
Xin hãy nhìn từ địa phương ra cả thế giới. Như ở trong cộng đồng người Việt ở San Jose, California này, về chuyện chính trị Việt Nam, tôi thấy một số không nhỏ những người đã lớn tuổi nhưng vẫn mang tánh khí, tư duy của những chàng trẻ con. Đó là những người mà nói như “Mệ” Nguyễn-Khoa Thái Anh, đang mang “một căn bệnh trầm kha của thế kỷ”. Họ cứ cho mình, và chỉ có mình, là tuyệt đối đúng, miệng thì oang oang hoan hô đả đảo, tố cáo, mỉa mai, ca tụng về những chuyện chính trị đầy ảo tưởng, như là “không bao giờ thoả hiệp với cộng sản”, “không về nước nếu còn cộng sản”, “giải thể chế độ” – mà không thấy được những chuyện họ làm chỉ là những trò múa rối vô nghĩa.

báo Đất Việt cũng từng ghi nhận qua bài “Việt Nam: Chung sống với tham nhũng để được việc” rằng tham nhũng là cái giá để cho được việc.

Có nghĩa là giá để bôi trơn. Báo này lúc đó viết là có tới 96% các doanh nghiệp Việt Nam đang chấp nhận chung sống với tham nhũng miễn sao “được việc” trong kinh doanh, theo kết quả thăm dò thực hiện bởi tổ chức kiểm toán hàng đầu thế giới Ernst & Young công bố tại Hà Nội.

Lúc đó, báo Đất Việt kể, là cuộc khảo sát gian lận trên toàn cầu lần thứ 10 (chu kỳ hai năm) được Ernst & Young tiến hành với 1.186 cuộc phỏng vấn lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp ở 33 quốc gia năm 2008, trong đó có Việt Nam. Theo đó, có tới 96% các doanh nghiệp Việt Nam được phỏng vấn đã từng có liên quan đến việc hối lộ hay tham nhũng trong vòng hai năm trở lại đây. Tỷ lệ này gần gấp đôi mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và gấp gần bốn lần mức trung bình toàn cầu.

Thôi thì, xem như trời mưa, trời nắng vậy, có nên chăng?

Không thấy ai đo được chính xác là khi biển, rừng, và mỏ đã bốc hơi kèm theo các khoản tiền tham nhũng, rồi dân tộc mình và các thế hệ sau sẽ còn lại gì?

Hơn một thế kỷ trước đây, trong cuốn Lưu Cầu Huyết Lệ Tân Thư (lá thư mới viết bằng máu và nước mắt, từ quần đảo Lưu Cầu), năm 1903, Phan Bội Châu nói tới ba nhu cầu thay đổi của nước ta: Học thuật, Nhân tài, và Dân khí. Ðổi Học thuật, giống như ngày nay chúng ta nói phải học hỏi khoa học kỹ thuật tiến bộ của nhân loại. Dưỡng Nhân tài, cũng giống như nhu cầu cải thiện giáo dục và đào tạo thanh niên. Phan Bội Châu viết: “Trong ba điều nói trên thì chấn dân khí là (việc cần làm) trước hết”. (Phan Bội Châu Toàn Tập, xuất bản 1990, cuốn 1, trang 145).

Cụ Phan nhận thấy: “Dân khí nước ta bị suy giảm quá tệ”. Cụ nêu lên các triệu chứng: Quen thói sợ hãi; thiếu hiểu biết; người dưới làm điều đê tiện mà không biết hổ, chịu sự ô nhục mà không biết thẹn; người trên lo trang sức cho đẹp mắt, giữ hủ lậu cho yên thân”. Tình trạng dân khí đầu thế kỷ XX như thế. Hiện nay có thấy tốt hơn hay không, chỉ các nhà trí thức trong nước Việt Nam mới trả lời được.
Trong thế kỷ trước, Phan Bội Châu đã đặt câu hỏi: Muốn chấn dân khí, phải làm thế nào? Một điều bất ngờ đối với những người Việt sống sau Cụ Phan 100 năm, là câu trả lời của Cụ Phan rất có tính thời sự. Cụ chỉ nêu lên hai việc phải làm. Một: “Cốt yếu là phải tuyệt đường hối lộ để khích lệ lòng liêm sỉ”. Hai: “Phải bớt lệnh áp bức để cổ võ chí khí cương cường”.

Khi đọc hai câu trong tựa đề bài này, chắc nhiều vị độc giả không nghĩ đó là những phương thuốc trị bệnh cho nước Việt Nam do Phan Bội Châu đề nghị từ thế kỷ trước: “Tuyệt đường hối lộ”, và “Bớt lệnh áp bức”.

Cụ Phan không nêu lên hai việc cần thiết đó như là những khẩu hiệu chống chế độ thực dân Pháp, hoặc chống triều đình nhà Nguyễn nhu nhược hủ lậu. Nhưng cụ coi đó là hai việc cần làm để giúp cho “dân khí” nước ta phấn chấn. Chấn Dân Khí nghĩa là làm sao con người Việt Nam không hèn nhát, không ỷ lại, không ích kỷ, không sợ cường quyền. Hai cụ Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu đều coi việc chấn dân khí là quan trọng nhất trong công cuộc phục hồi phẩm giá và danh dự cho dân tộc Việt Nam. Một trăm năm sau, điều này vẫn đúng.

Phan Bội Châu coi chống tham nhũng là phương tiện: Phải chấm dứt nạn tham nhũng hối lộ, thì mới tập cho người dân Việt biết thế nào là liêm sỉ. Liêm sỉ mới là cứu cánh. Trong một xã hội mà giới trẻ lớn lên thấy muốn gì cũng phải có tiền; và nếu có tiền thì cái gì cũng mua được; trong xã hội như vậy, thanh niên sẽ mất hết khái niệm về đức liêm sỉ.

Chinese housing
Một bài viết rất quan trọng của một người trong cuộc phản biện lại lo ngại về housing bubble ở TQ. Tác giả đang sống ở Thượng hải và cho biết rất nhiều thông tin thú vị về thị trường nhà đất ở đây, vd giá một căn hộ ở trung tâm Thượng hải đang là $22K/m2, đi ra ngoại ô cũng phải trên $2.6K/m2. Xem ra giá nhà đất HN và SG còn "room" để tăng dài dài. Tuy nhiên điều tôi quan tâm nhất trong bài viết này là một số chính sách của TQ đối phó với housing bubble và nạn đầu cơ nhà đất, điều mà ở VN cũng đã có nhiều tranh luận cách đây vài năm khi thị trường bất động sản còn nóng.

Theo tác giả bài viết, bên cạnh việc đánh thuế vào những căn nhà được mua đi bán lại trong vòng 5 năm, một chính sách rất quan trọng của TQ là phân biệt những người đi mua nhà lần đầu (hay chưa có mortgage) với những người đã sở hữu nhà. Nhóm thứ hai bị đánh thuế nặng hơn, phải trả lãi suất cao hơn, và phải có down payment cao hơn. Những biện pháp này còn được target vào từng vùng cụ thể, nghĩa là những nơi có giá nhà đất tăng vọt thì các nhà đầu tư/đầu cơ càng phải tốn kém hơn mới có thể vay tiền ngân hàng để mua nhà. Thậm chí các ngân hàng còn không được phép cho vay đầu tư vào bất động sản ở một số vị trí quá nóng.

Tất nhiên để có thể "micro manage" như vậy policy makers của TQ phải thực sự kiểm soát được các commercial banks, điều này support cho lập luận của Michael Pettis về khả năng tăng/giảm credit trong nền kinh tế của TQ bên ngoài các biện pháp tiền tệ. Tất nhiên càng can thiệp sâu vào các hoạt động kinh doanh, các quan chức TQ càng có nhiều cơ hội tham nhũng. Nhưng có lẽ đó là cái giá phải trả để các TQ giữ cho kinh tế tiếp tục phát triển và xã hội ổn định, chỉ cần thỉnh thoảng tuyên vài cái án tử hình là ổn.



- Chống xâm phạm danh dự trên báo chí (BBC)
- Phật hoàng Trần Nhân Tông và bài học lợi ích dân tộc (TVN).
Minh triết: Cô gái đồng trinh (TVN)

Luật Thủ đô: Cấp trên sẽ "thổi còi" nếu lạm quyền
(VietNamNet) - Dự thảo Luật Thủ đô giao cho Hà Nội ban hành nhiều quy định. Bí thư Thành ủy cho rằng không lo lạm quyền mà chỉ lo không ai chịu trách nhiệm.


Kinh tế:

Làm gì để cứu vãn nền kinh tế Việt Nam.

Lãi suất cho vay lên mức 17%

Thủ tướng đặt chỉ tiêu tăng trưởng 10% cho các tập đoànĐây là nhiệm vụ được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong cuộc làm việc sáng 10/3 giữa Thường trực Chính phủ với lãnh đạo.



Ba gánh nặng đặt lên vai các tập đoàn
Ngày 10.3, thường trực Chính phủ đã có buổi làm việc với đại diện các tập đoàn kinh tế, TCty nhà nước về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2010. Gánh nặng nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát được đặt lên vai lực lượng doanh nghiệp nòng cốt đang chiếm tới 40% GDP cả nước.



Chính phủ quyết gỡ khó ngay cho các tập đoàn kinh tế
Xác định các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2010, Chính phủ sẽ cố gắng tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị này ngay trong quý I/2010.


- Bỏ trần lãi suất, biết nghe ai đây? (TTrẻ).
- VN kiện Mỹ về thuế chống bán phá giá tôm: Khả năng thắng là khả quan (TTrẻ)
- Nguy cơ gia tăng các vụ kiện phòng vệ thương mại (ANTĐ)
- Dễ dính kiện vì đồ gỗ Trung Quốc (PLTP).
Dệt may, đồ gỗ, thép, đinh Việt Nam… có thể bị kiện


Việt Nam cũng có thể khởi kiện
Đầu năm 2010, lần đầu tiên sau nhiều lần bị kiện về chống bán phá giá và trợ cấp hàng xuất khẩu, VN đã quyết định đứng ở vị trí nguyên đơn khi gửi tham vấn quan ngại về ba vấn đề: Quy về 0; chọn mẫu và đối chất toàn quốc đối với quyết định chống bán phá giá tôm VN của Mỹ ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ngày 1.3 cho Chính phủ Hoa Kỳ.



Nhập khẩu không phải nguyên nhân làm giá muối giảm
Theo Cục Chế biến nông sản và Nghề muối, nguyên nhân chính khiến giá muối năm nay giảm là do diện tích sản xuất muối năm nay tăng 500 ha cộng với thời tiết thuận lợi nên năng suất muối tăng gấp 2 lần so với mọi năm.

<<<::: a="" b="" c="" ch="" di="" g="" i="" l="" m="" n="" ng.="" ng="" nh="" p="" s="" su="" t="" th="" u="" v="" y="">>>


Tạm ngừng cấp hạn ngạch thuế nhập khẩu muối
Bộ Công Thương, Bộ NNTPNT và Bộ Tài chính tại cuộc họp báo chiều 9.3 đã thống nhất tạm ngừng xem xét việc cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối còn lại cho doanh nghiệp.
Yêu cầu ưu tiên dùng muối nội
TP - Yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất hạn chế sử dụng muối nhập, ưu tiên sử dụng muối trong nước, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết trong cuộc họp nói về tình hình nhập khẩu muối, ngày 10-3.

- Chưa cấp phép nhập khẩu muối phục vụ chế biến dân sinh (NDân). – Giá muối xuống không phải lỗi Bộ Công thương, vậy của ai? (VNN)

Bộ Công Thương giải thích về 170.000 tấn muối nhập khẩu
Chiều 10/3, Bộ Công Thương đã có buổi họp báo giải trình về việc cho phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan 170.000 tấn muối trong hai tháng đầu năm.



Xã hội:
Clip nữ sinh Hà Nội bị đánh hội đồng gây xôn xao dư luận

Theo bản tin trên VnExpress, “tham gia đánh bạn có 6 học sinh, trong đó cá 3 cán sự lớp là lớp trưởng, lớp phó lao động, lớp phó văn thể mỹ. Nhóm học sinh này thừa nhận đánh bạn để “dằn mặt” vì có chuyện gì cũng mách cô giáo.”
Một số clip trên YouTube cho thấy những cảnh nữ sinh Việt Nam sử dụng bạo lực như:






Từ những tiếng thở dài…
Cuộc đời sao tránh khỏi những phút lo âu. Dù thế họ vẫn ra đồng, vẫn gieo xuống những hạt mầm đã ấp ủ và đợi một vụ mùa bội thu những mong cuộc sống sẽ no ấm hơn. Và những cô công nhân tần tảo kia vẫn miệt mài vào xưởng máy những mong vào một điều tốt đẹp, công bằng trong tương lai. Vẫn biết cuộc sống còn lắm những khó khăn nhưng không thể lúc nào cũng chỉ biết than vãn. Phải biết đứng dậy sau những thất bại và tiếp tục tiến về phía trước.



Người Việt Nam cảnh giác nhau



Còn hơn 127.000 cựu thanh niên xung phong chờ chế độ
TT - Sau mười năm triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với thanh niên xung phong (TNXP) đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến (tháng 4-1999), đến nay cả nước mới chỉ có 125.952 cựu TNXP được giải quyết hưởng các ...
Gần 126 nghìn thanh niên xung phong được hưởng chế độ, chính sáchLao động
Cần ban hành chính sách mới phù hợp với thực tếHà Nội Mới
Hơn 50% cựu TNXP chưa được hưởng chính sáchThanh Niên
Nhân Dân -Đài Tiếng Nói Việt Nam -Nhân Dân

Phát hiện của THD: <<<::: 1976="" b="" c="" cho="" i="" l="" n="" ng="" s="" t="">>>>>


(Như) Có Bác trong ngày vui đại thắng! Trong bài này trên báo Nhân Dân (10-3-10) có ảnh Bác đến thăm TNXP ngày 12-1-1976


Đưa lương 'khủng' chiêu dụ lao động
TP - Thị trường tuyển dụng lao động tại Đồng Nai nóng lên khi tại sàn giao dịch việc làm đầu tiên trong năm 2010 tổ chức sáng 10-3 không đủ chỗ cho nhà tuyển dụng đặt bàn giao dịch và hàng ngàn người đến tìm cơ hội làm việc.
Chỉ tuyển được 17% nhu cầu
Năm 2009 các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên 100.000 lao động, nhưng số lao động đến đăng ký tuyển dụng chỉ đáp ứng 17% nhu cầu.
Lý giải về thực trạng này, các cơ quan chức năng cho rằng: nguyên nhân chủ yếu do chất lượng cung lao động còn nhiều hạn chế, thể lực lao động yếu, tầm vóc thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu với cường độ công việc cao; tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp (khoảng 37%) cộng với cơ cấu đào tạo bất hợp lý, thiếu lao động có chuyên môn kỹ thuật.
Bên cạnh đó, mức lương thấp, đặc biệt trong ngành da giày, dệt may, chế biến thủy sản đang là rào cản thu hút lao động.
* Tình trạng khát lao động đến mức, nhiều doanh nghiệp sau khi đưa ra mức lương, điều kiện ưu đãi, còn sẵn sàng chấp nhận ứng viên biết đọc biết viết hoặc không cần trình độ, không cần kinh nghiệm.
Có Cty thông báo rộng rãi tuyển lao động khuyết tật chỉ cần thị lực tốt, không khuyết tật ở tay nhưng thu nhập và các điều kiện ưu đãi khác cũng như các lao động phổ thông khác.


Chuyện kể dưới ngọn đèn đường: Chồng xứ lạ (Phần 2)
TP - Mẹ tôi đã bỏ quê Hưng Yên đi làm dâu một nơi xa lắc, xa bằng những chuyến xe khách hai ngày. Bây giờ tôi chỉ làm dâu xa mẹ ba tiếng đồng hồ máy bay, mà nỗi khắc khoải thương xót như nhân đôi từ đời mẹ truyền lại đời con gái.




Indonesia và Úc hợp tác đối phó với nạn nhập cư bất hợp pháp
Hai chánh phủ Indonesia và Australia hôm nay cùng ghi nhận thành tích chung vừa đạt được trong chiến dịch ngăn chống khủng bố trong khu vực, đồng thời thông báo việc phát động kế hoạch hợp tác song phương nhằm đối phó với nạn nhập cư bất hợp pháp.



- Thạc sĩ:Trình độ quốc tế khác trình độ Việt Nam thế nào? (VNN)

- Alexander Woodside: TRẬT TỰ LÃNH THỔ VÀ CÁC CĂNG THẲNG TRONG CĂN CƯỚC TẬP THỂ TẠI VÙNG Á CHÂU THEO KHỔNG HỌC: TRUNG HOA, VIỆT NAM, HÀN QUỐC (Gió O).

Gas tăng giá vùn vụt, chuyển sang đun than tổ ong?
Ngoài mức giá tăng do biến động của giá thế giới thì người tiêu dùng còn phải gánh thêm mức giá bị đội lên từ các đại lý gas.



Người nghèo không có "không gian đẹp"?
Tôi bỗng phát hiện ra một điều, đó là: “Không gian đẹp” (trước hết) chính là “không gian giàu”.
Ngồi nghĩ mãi, tôi vẫn không hiểu mục đích của người làm chương trình. Để giới thiệu “không gian đẹp” hay là giới thiệu “không gian giàu”? Bởi vì tại sao không thấy giới thiệu những ý tưởng kiến trúc cho những người có thu nhập trung bình, khá, mà chỉ toàn ý tưởng, không gian dành cho cỡ “siêu đại gia”?
Chợt nghĩ đến thu nhập trung bình của các nhà nghiên cứu ở Viện Toán học là 2,5 triệu/ tháng, theo lời ông Viện trưởng. Mà làm nghiên cứu ở Viện Toán, đâu phải chuyện đùa. Chợt nghĩ đến một ông GS ở Hà Nội, thành tích khoa học, đào tạo dày dặn, ở trong căn nhà ọp ẹp. Chợt nghĩ đến những nhà giáo ở trong những căn “nhà” nội trú dán bằng giấy báo, phên nứa trên đèo heo hút gió…Chợt nghĩ đến những người suốt đời đi ở nhà thuê, hay ở nhờ, tấc đất cắm dùi không có…
Thôi thì dù sao (qua chương trình) người nghèo, hay người chưa thành đại gia cũng có cái đích để mà “phấn đấu”, hay mơ ước, hay ghen tỵ... Thế cũng hay!

Kinh hoàng côn đồ đi 7 thuyền nã đạn ở ngã ba sông Hồng (VTC).
- Four Guns Stolen From Vietnam’s Thua Thien-hue Museum (BERNAMA)



Phát hiện mỹ phẩm trắng da có thể gây ung thư da
Cục Dược phẩm thuộc Bộ Y tế Malaysia đã công bố danh sách 6 loại mỹ phẩm làm trắng da có chứa các độc tố bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm.



Môi trường:

Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với sự thách thức kép của biến đổi khí hậu -- Khảo cứu khoa học của GS Nguyễn Ngọc Trân
- TQ phản bác tố cáo đập Cảnh Hồng gây ra tình trạng khô hạn (VOA). – TQ mời các nước thăm đập trên Mekong (BBC).
Cùng quản lý nguồn nước Mekong (TTrẻ). – Hội nghị Thượng đỉnh sông Mekong (BBC). – Lại bắt được hổ đông lạnh.

Quốc tế:
Mismanaging China’s rural exodus (FT 10-3-10) --Urban rights are threatening revolutionary distress
Thuốc giả của TQ không phải là chuyện đùa
Hàng trăm nghìn du khách đang đổ đến Bắc Kinh để tham dự Thế vận hội Olympic được bắt đầu vào ngày mai. Trong mấy tháng qua, chính phủ nước này đã dàn xếp công phu cho một nỗ lực tinh tế để chuẩn bị cho thành phố trong tư thế sẵn sàng: dọn sạch đường phố, khai quang bầu trời, thậm chí chỉ định rõ các dịch vụ ứng cứu khẩn cấp và y tế của “Olympic.”

Thế nhưng theo các nhà điều tra đóng tại Bắc Kinh và Hong Kong, những người đã không đồng ý để ghi âm lời phát biểu của mình do họ lo ngại chính phủ sẽ trả đũa, thì du khách có lẽ phải cân nhắc tới toàn bộ các bệnh viện do quân đội sở hữu, nơi họ có thể đụng phải những rủi ro khi được điều trị với các loại thuốc giả hoặc không đạt tiêu chuẩn.

Quân đội Trung Quốc hoạt động bên ngoài hệ thống pháp luật, quản lý những mạng lưới giả mạo, ngay cả dù cho các doanh nghiệp quân đội đó làm ăn có lãi và chỉ là bất hợp pháp về kỹ thuật. “Các hoạt động đó được chế độ ở Bắc Kinh tỏ ra khoan dung.” Như tờ Washington Post cho biết từ năm 2002, “những chiếc xe tải mang biển số quân đội được trông thấy có chở hàng hóa bên trong và phóng ra khỏi khu chợ dược phẩm Puning,” một trung tâm được chấp nhận cho bán sỉ dược phẩm giả, nhái và hợp thức hóa.

Theo Bản cáo cáo Đặc biệt số 302c của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ [USTR] được công bố vào tháng Tư, dược phẩm buôn lậu và giả mạo là một vấn nạn chính ở Trung Quốc. Trong khi USTR thiếu khoản đề cập tới sự liên quan của quân đội thì các nguồn khác nêu rõ hơn. Như chuyên gia về hàng hóa giả mạo trong nước Li Guorong trao đổi với tờ Asia Times vào tháng Tư, “Hoạt động sản xuất hàng giả giờ đây quá lớn,” trong một đất nước mà “hành động quyết liệt của nó có thể nghiền nát nền kinh tế chỉ qua một đêm [và] thậm chí làm mất ổn định cả một chính phủ, nơi các nhà máy và các cửa hàng sản xuất tiêu thụ hàng giả thường thuộc về các nhân vật quan trọng trong quân đội và giới chính trị địa phương.”*

Các cuộc điều tra của riêng tôi và những trao đổi với các điều tra viên cho thấy rằng Công ty Kang Hong Medical đóng tại tây nam Trung Quốc, thuộc sở hữu của các sĩ quan quân đội hồi hưu và tại ngũ đã bán ra các loại thuốc giả gồm thuốc giảm đau, kháng sinh và các loại khác, rồi được đem tiêu thụ theo cách y như các sản phẩm của các công ty tân tiến của phương Tây. Những sản phẩm này được bán cho vài bệnh viện, bao gồm bệnh viện Số 211 PLA [Quân Giải phóng Nhân dân] tại Thành phố Hạ Bình cực đông bắc Trung Quốc. Bệnh viện này cũng như nhiều bệnh viện khác không chỉ thường xuyên khám và điều trị cho các nhân viên quân sự mà còn cả thường dân nữa. Vì vậy đã không có được những báo cáo chính thức về số bệnh nhân bị tai biến do các sản phẩm giả có liên quan tới những bệnh viện quân đội. Mặc dù vậy, trong một đất nước mà số liệu về y tế vốn là một vấn đề gây tranh cãi và luôn bị giữ kín thì những thông tin này là một đảm bảo nho nhỏ. Thực vậy, các bệnh viện quân đội tại Bắc Kinh đã từng dính líu vào việc không công bố các vụ dịch SARS năm 2003.

Các điều tra viên cho tôi hay rằng những chủ nhân và giám đốc các bệnh viện này đã “kiếm được rất nhiều tiền,” bằng cách mua các dược phẩm giả giảm giá rồi thanh toán với bệnh nhân với giá thông thường như các sản phẩm tân kỳ tương đương. Kang Hong đã làm giả những bức thư cho phép từ thương gia và là nhà bán sỉ hợp pháp tên là Yu Xing ở Quảng Đông, được cho là đã cho phép mình cung cấp các sản phẩm tân tiến cho các bệnh viện thuộc sở hữu của các nhân vật cao cấp trong Quân Giải phóng Nhân dân. Thế nhưng Yue Xing Quảng Đông lại chưa bao giờ gửi một giấy phép nào như vậy cả. Khi công ty Guangdong Yue Xing đưa vụ việc này ra cho cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (SFDA) tại Thành phố Hạ Bình thì họ cho biết rằng bệnh viện quân đội không nằm trong quyền hạn pháp lý của họ, mà cũng không thuộc quyền phán xử của bất cứ thực thể dân sự nào.

Kang Hong đã dùng cách tiếp cận tương tự tại Thành phố Jin Zhou miền Nam Trung Quốc, lần nữa giả bộ đại diện cho các sản phẩm của một công ty dược phẩm tân tiến khác. Một lần nữa, SFDA lại tuyên bố họ không thể làm gì được.
Ảnh hưởng và tác động của hành vi đồng loã trong quân đội trong việc giả mạo đã được mở rộng ra nước ngoài. Các công ty được quân đội ủng hộ được cho là đã dính líu vào việc sản xuất các thành phần dược phẩm kích thích tiêu hóa có chất phóng xạ (API), chuyện này đặt ra một cảnh báo đáng chú ý cho thị trường Hoa Kỳ. Bốn mươi phần trăm thành phần dược liệu hoạt tính được sử dụng trong y dược Hoa Kỳ được sản xuất tại Ấn Độ và Trung Quốc, và số lượng đó được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong vòng 15 năm tới. Trong cả năm qua, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phát hiện những mối liên kết giữa cái chết của 95 người Mỹ thành phần dược liệu hoạt tính (API) bị nhiễm với tạp chất được sản xuất tại Trung Quốc.

Song các du khách tới Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với một vấn nạn trực tiếp hơn: Bệnh viện Đa khoa Quân đội 301. Được phong danh hiệu là “bệnh viện được chỉ định phục vụ Olympic” bởi Bộ Sức khỏe tại Bắc Kinh, 301 Quân đội (cùng với các bệnh viện liên kết với nó là 304, 309) có trên 4.000 giường bệnh và hơn 150 phòng kỹ thuật. Nó có khả năng sẽ được chính phủ Trung Quốc sử dụng cho bất cứ sự cố y tế nào trong thời gian diễn ra Olympic. Đáng lưu ý là bệnh viện này không nằm trong danh sách được chuẩn thuận do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cung cấp. Trong khi các giới chức quân sự Trung Quốc không chắc sẽ cho phép các dược phẩm giả được sử dụng trong các bệnh viện này, kể từ khi có việc công bố công khai bất cứ tổn hại nào thuộc loại gây thiệt hại lớn, thì họ có thể đơn giản là không biết tất cả các dược phẩm giả đó ở đâu ra. Từ đó các dược phẩm sẽ dễ dàng được lưu hành và theo các điều tra viên, tình trạng hàng giả tràn lan, dược phẩm xấu có thể tự chúng có mặt trong hầu như bất cứ bệnh viện nào vào hầu như bất cứ thời điểm nào.

Vì sự an toàn của hàng triệu du khách quốc tế tới Trung Quốc – và vì một quốc gia đang háo hức gây ấn tượng trước thể giới với hình ảnh sạch sẽ của mình – hãy hy vọng rằng thuốc giả sẽ không xảy ra.
Ông Bate, một thành viên chính thức của Viện Doanh nghiệp Mỹ, là tác giả của cuốn “Making a Killing: The Deadly Implications of the Countefeit Drug Trade,” Nhà xuất bản AEI, tháng 6-2008.
Hiệu đính: Blogger Trần Hoàng

Tổng số lượt xem trang