Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Ý kiến thủ tướng về các dự án trồng rừng

Ý kiến thủ tướng về các dự án trồng rừng
hủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến kết luận về việc cho nước ngoài thuê đất trồng rừng, trong đó thừa nhận có tình trạng cho thuê rừng tự nhiên và đất tại các vùng nhạy cảm.

Công văn 405/TTg-KTN của thủ tướng cũng chỉ đạo không cấp mới giấy phép đầu tư và không ký tiếp hợp đồng cho thuê trong một thời gian tới.

Trang mạng Chính phủ Việt Nam hôm thứ Tư 10/03 cho hay ông Dũng đã đưa ra quyết định sau khi nhận báo cáo sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về các dự án cho công ty nước ngoài trồng rừng tại 10 tỉnh.

Bộ này đã cử đoàn cán bộ đi thị sát, nghiên cứu tình hình thực tế tại các tỉnh sau khi có cáo giác của một số cán bộ cách mạng lão thành về việc "bán đất cho nước ngoài".

Công văn của ông thủ tướng nêu rõ: "Có nơi đã cho thuê đất chồng lấn lên phần đất đã được giao và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình nông dân địa phương".

Ông Dũng cũng cho hay "có nơi đã cho thuê cả diện tích đất có rừng tự nhiên; quy hoạch cho các dự án thuê đất vào những vùng nhạy cảm đã phải thu hồi lại".

Tuy đánh giá rằng một số dự án đã "góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động", ông thủ tướng vẫn chỉ đạo ủy ban nhân dân các tỉnh "không được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và không ký hợp đồng cho thuê đối với các dự án đầu tư nước ngoài" trong lĩnh vực lâm nghiệm và nuôi trồng thủy sản trong khi chờ rà soát kiểm tra.

Website Chính phủ nói ông Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ ngành liên quan lập đoàn công tác "rà soát kiểm tra, đánh giá và báo cáo Thủ tướng về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản".

Kiến nghị của các vị tướng lĩnh gửi Bộ Chính trị và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong khi đó yêu cầu đình chỉ các dự án ngay lập tức.

Thủ tướng: Không cấp phép mới cho dự án thuê rừng
(VietNamNet) - Trong thời gian Chính phủ rà soát, các tỉnh không được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và ký hợp đồng cho nhà đầu tư nước ngoài thuê rừng.
Thủ tướng kết luận việc địa phương cho thuê đất trồng rừng--- VOV News
Trong thời gian thực hiện việc rà soát kiểm tra, UBND các tỉnh không được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và không ký hợp đồng cho thuê đối với các dự án đầu tư nước ngoài trong phạm vi các lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản.
Thủ tướng kết luận việc nước ngoài thuê đất rừng
Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian thực hiện việc rà soát kiểm tra, đánh giá, UBND các tỉnh không được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới.




Việt Nam trồng cao su ở Miến Điện-- BBC
Việt Nam có kế hoạch trồng 200.000 ha cao su tại Miến Điện để giải quyết tình trạng thiếu đất cho cây công nghiệp ở trong nước.



"Truyền lửa" từ xã hội để Đại hội Đảng tạo bứt phá
2 tiếng trực tuyến là những băn khoăn, lo lắng và kì vọng của TS Mai Liêm Trực, GS Dương Phú Hiệp và bạn đọc VietNamNet về thời cuộc, về các Hội nghị trung ương, về Đại hội Đảng sắp tới và đặt yêu cầu trách nhiệm đối với các vị ủy viên trung ương.


Kinh tế:

Tác động của Tết - Cơn sốt kinh tế đáng lo ngại (The Economist)
“…Chính phủ Việt Nam quy trách nhiệm cho giới đầu cơ tích trữ đồng USD. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng nguyên do chính của tệ nạn này vẫn là chương trình kích cầu của chính phủ. Tỉ lệ tăng trưởng tươi thắm của Việt Nam có một giá phải trả…”
Trước Giao Thừa vài ngày, vào ngày 10.02.2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định phá giá đồng bạc Việt Nam (VND) xuống 3.4%. Quyết định này tiếp bước đợt phá giá vào tháng 11 năm ngoái [-5.4%]. Mục tiêu phá giá VND nhằm khuyến khích các đối tượng sở hữu đồng Mỹ Kim (USD) mua vào đồng bạc Việt Nam và bán ra USD. Thật vậy, hiện tượng khan hiếm USD đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu đang cố tìm ra USD để thanh toán các vật liệu và phụ tùng được nhập cảng....
Photobucket - Video and Image HostingPhotobucket - Video and Image HostingMột vài chuyên viên kinh tế cho rằng lạm phát đang hiện hình. Vào tháng 04.2009, Jonathan Pincus, nhà kinh tế vẫn từ lâu theo dõi và nghiên cứu tình hình Việt Nam, đã công bố bản báo cáo nêu rõ rằng các giải pháp mà Việt Nam đeo đuổi hầu phòng chống cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu chứa đựng nhiều giới hạn. Thật vậy, với nền kinh tế còn khiêm tốn nhưng được mở rộng ra nước ngoài, Việt Nam không thể duy trì tỉ lệ hối đoái cao và, đồng thời, trút đổ ngân sách vào các chương trình kích thích kinh tế. Hệ luỵ không tránh khỏi là tệ nạn thâm thủng cán cân thương mại. Vào thời điểm của bản báo cáo trên, ông Pincus chủ trương chính sách phá giá đồng bạc để khuyến khích xuất cảng. Ông cũng cho rằng Việt Nam nên đặt trọng tâm vào các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, chuyên thâm dụng lao động (labor intensive) thay vì nâng đỡ các Doanh nghiệp Nhà nước thiếu hiệu quả (DNNN). Chính phủ Việt Nam đã hoàn toàn đi ngược lại những điều trần trên. Chương trình trợ cấp tín dụng đã được huy động vào những DNNN gần gũi với giới cầm quyền. Một cách ngượng nghịu, tỉ lệ hối suất đã được duy trì ở mức độ cao.




Doanh nghiệp nội: Đừng bó gối để bị thu hẹp!--- CafeF
Để chiếm lĩnh thị trường nội địa các doanh nghiệp cần liên kết xây dựng thị trường 'nội bộ' để tiêu thụ sản phẩm của nhau.


Tăng trưởng của tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thấp hơn nền kinh tế
VnEconomy
Đối chiếu các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách… các tập đoàn, tổng công ty 91 có kết quả “hạn chế” hơn các tổng công ty 90. Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp vừa có báo cáo về hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước ...
Thủ tướng: 'Cứ cho phá sản' những DNNN thua lỗ kéo dàiVietNamNet
(VietNamNet)-Gặp mặt các TĐ, TCT sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu kiên quyết xử lý dứt điểm doanh nghiệp thua lỗ kéo dài, tránh mất đoàn kết nội bộ.

Các tập đoàn, tổng công ty phấn đấu đạt tăng trưởng 10%Đài Tiếng Nói Việt Nam
Các tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước: Đầu tư còn dàn trải, chưa ...Sài gòn Giải Phóng



Bộ Công Thương "thanh minh" chuyện giá muối
(VietNamNet) - Bộ Công Thương phủ nhận trách nhiệm về việc cấp quota nhập khẩu ồ ạt khiến giá muối trong nước tụt xuống đáy.



Hơn 50% phụ nữ không có thu nhập trực tiếp

(VnMedia) - Ở Việt Nam, phụ nữ chiếm 46,6% lực lượng lao động, nhưng chủ yếu làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân nên không được hưởng chế độ an sinh xã hội. Hơn 50% phụ nữ không có thu nhập trực tiếp. Đây là thông tin được công bố trong Báo cáo Phát triển con người về giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2010 của Liên Hợp Quốc, ngày 9/3.
(10/3/2010)



Xã hội:

Một hiệu trưởng 'không ngoan' trong một xã hội thích 'người ngoan'
(VietNamNet) - "Tôi vẫn nhớ hình ảnh cô bé 11 tuổi là mình, ngồi ôm cuốn từ điển dày cộm để đọc như đọc chuyện cổ tích vậy"


Bộ GD-ĐT tuyển 1.130 người đi đào tạo sau ĐH ở nước ngoài
(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa thông báo tuyển sinh đào tạo SĐH tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước năm 2010. Theo đó, dự kiến tuyển 800 tiến sĩ, 300 thạc sĩ và 30 thực tập sinh. Các học bổng được ưu tiên sử dụng để phát triển nguồn nhân lực cho ...
1.130 suất học bổng đào tạo sau ĐH ở nước ngoàiTuổi Trẻ
Tuyển 1.000 người đi đào tạo tiến sĩ tại nước ngoàiNhân Dân
98 sinh viên được tuyển chọn đi học đại học ở nước ngoài bằng ngân ...Sài gòn Giải Phóng



Chống xâm phạm danh dự trên báo chí--- BBC
Hội thảo đầu tiên chia sẻ kinh nghiệm Anh-Việt về chống xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm trên báo chí vừa được tổ chức tại Hà Nội hôm thứ Tư 10/03.



For Vietnam man on death row even donating body may be illegal
Vietnam officially allows some couples to have third child
Quảng Trị: Bắt vụ vận chuyển hổ và báo đen ướp lạnh Nhân Dân
NDĐT - Ngày 10-3, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, qua kiểm tra tại Trạm kiểm soát Tân Hợp (Hướng Hoá) đã phát hiện xe ô tô mang biển số 26K – 3426 do Lê Hồng Hiệu, sinh năm 1961, trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) điều khiển vận ...
Bắt giữ vụ vận chuyển 2 cá thể hổ và báoVietNamNet
Con hổ gần 100Kg giấu trong thùng đáAn ninh thủ đô
Bắt vụ vận chuyển xác hổ, báo rừng trái phépBáo Đất Việt
Đài Tiếng Nói Việt Nam




CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ IV - NHÌN TỪ PHÍA NGOÀI--- vo dac danh




Môi trường:
Tác hại của việc Trung Quốc xây dựng đập thủy điện

Tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, bài “Trung Quốc đang tàn phá nông nghiệp của các quốc gia ở hạ lưu sông Mekong” cho biết,

“Trung Quốc đang xây dựng 8 đập thủy điện ở phần thượng lưu sông Mekong, thuộc tỉnh Vân Nam và mới đây đã hoàn thành đập nước Tiểu Loan cao 292m, cao nhất thế giới. Tính đến đầu năm 2010 này, đã có ba con đập đi vào hoạt động và hai con đập lớn khác đang thi công, dự trù hoàn tất vào năm 2012 và 2017. Tiếp đó, kế hoạch này còn bao gồm ít nhất hai đập thuỷ điện khác và cho đến năm 2030, một hệ thống 7 con đập “bậc thềm” có thể xuất hiện tại vùng Vân Nam.

Theo báo cáo của LHQ, sức chứa của đập này tương đương với toàn bộ các hồ chứa của vùng Đông Nam Á cộng lại. Báo cáo của LHQ nhận định chỉ riêng việc xây đập Tiểu Loan cũng sẽ làm thay đổi lượng nước và nhịp độ của dòng sông, làm giảm chất lượng nước và làm mất tính đa dạng sinh thái của con sông chảy qua sáu nước trong khu vực.

Ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nước, làm mất tính đa dạng sinh thái và gây hậu quả cho khả năng chứa nước của lưu vực sông. Việc xây dựng 08 đập nước của Trung Quốc sẽ là nguyên nhân gây ngập tràn nước mặn từ biển Đông đổ vào và sẽ làm ảnh hưởng vô cùng nặng nề cho nền nông nghiệp của các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mekong.”

“Thời gian tới vùng đồng bằng sông Cửu Long ngoài việc bị giảm sản lượng thủy sản có trong tự nhiên thì sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì bị tác động trực tiếp của nước biển dâng cao, trong khi không chủ động được nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong.”


Người thứ 2 thiệt mạng khi chữa cháy rừng Lai Châu
Do nằm cách xa trung tâm xã nên bà con trong bản không kịp báo với chính quyền địa phương mà tự thành lập một tổ dập lửa cứu rừng.




Wives compete for husband's job in Indonesia district poll



China May Start Raising Interest Rates as Prices Gain (Correct)
China’s inflation accelerated in February, according to a survey of economists, and exports climbed in the month, increasing the likelihood of the central bank raising interest rates from a five-year low.


Tổng số lượt xem trang