Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Điểm tin 10/3

anhbasam:

- Biên soạn bộ tài liệu chuẩn về chủ quyền biển đảo. Hề hề! Tụi giặc xâm lấn thì chỉ được nói ỡm ờ mơ hồ làVẫn còn nhiều nơi xảy ra vi phạm Hiệp ước biên giới Việt – Trung và các quy chế, quy định. Như việc phía đối diện tiếp tục xây kè, nắn dòng chảy sông Mộc Hoá xuyên biên giới hay chôn mồ mả sang đất ta và nhiều hoạt động khác…” chớ không được ưu tiên gọi là “Các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng những việc đó để tuyên truyền chống phá Nhà nước ta”.Vậy thì nó còn xâm lấn đã đời cho tới khi hết biển hết đất đó nha các cha!



VN xuất bản sách về chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa

09-03-2010

Hà Nội ngày 09-03 (BERNAMA) – Việt Nam chuẩn bị xuất bản tuyển tập địa lý, cung cấp các dữ liệu và chứng cứ lịch sử quan trọng, minh họa cho chủ quyền quốc gia trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, theo thông tấn xã Việt Nam hôm thứ ba cho hay.

Tuyển tập địa lý Việt Nam, được Nhà xuất bản Thanh niên lưu hành, gồm có bốn chương, bao gồm 40 công trình nổi tiếng nhất về địa lý, bắt đầu từ triều Trần của thế kỷ thứ 13 kéo dài đến năm 1954.

Các bài viết là những bức thư và sử ký, đã được viết bởi những nhân vật nổi tiếng như Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú, Trương Vĩnh Ký, Đào Văn Hội, Bùi Dương Lịch, Vương Duy Trinh, Ngô Vi Liên, Đào Duy Anh.

Nhà xuất bản cũng cung cấp lập một bản đồ cổ của triều đại nhà Lê và “Phú biên tạp lục”, tuyển tập đã được biên soạn bởi học giả hồi thế kỷ 18, Lê Quý Đôn, xác định địa điểm, và trích dẫn các tài liệu pháp lý liên quan tới chủ quyền của người dân Việt Nam đối với hai nhóm đảo đã được gìn giữ và bảo tồn qua nhiều triều đại phong kiến khác nhau.

Theo Trưởng biên tập Bùi Văn Vương, tuyển tập là một tập hợp rất quan trọng và các dữ liệu lịch sử đáng tin cậy giúp tái khẳng định chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Ông Vương và các cộng sự của ông đã bỏ ra mười năm sưu tầm, nghiên cứu và biên dịch Tuyển tập địa lý Việt Nam. Người dịch: Ngọc Thu



- Việt Nam không chạy đua vũ trang (ĐViệt). “Ông Thắng cho biết, dù Hiệp định nghề cá giữa Việt Nam – Trung Quốc đã thực hiện từ năm 2004, nhưng hiện vẫn có nhiều tàu cá Trung Quốc đánh bắt sâu vào vùng biển nước ta. “Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Bộ Quốc phòng, BĐBP xác định lấy tuần tra, xua đuổi là chính. Những trường hợp vào sâu trong vùng biển nước ta thì kiên quyết xử lý nhưng phải hết sức mềm dẻo, bình tĩnh, khôn khéo, không để xảy ra điểm nóng trên biển gây ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước”



Ý đồ của Trung Quốc trong việc đưa biên đội tàu số 5 tới Somali

VIT - Cộng đồng thế giới vẫn luôn hiểu rằng, Hải quân Trung Quốc đưa biên đội tàu số 5 tới Somali là để làm nhiệm vụ quốc tế. Tuy nhiên, mặt thật của cái công khai này không đơn thuần chỉ là chống cướp biển.


Chính trị

- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: Dù ai hăm dọa, không sờn! (blog TS Nguyễn Xuân Diện)

- Bầu cử thực sự dân chủ trong Đảng (VNN)

(VietNamNet)- Người ta không ra ứng cử có lẽ vì không ai muốn dại dột, thách thức người đã nắm chắc phần thắng do được cấp ủy cũ và cấp trên ủng hộ.


Thay đổi nếp cũ trong lựa chọn nhân sự lãnh đạo (TVN 9-3-10)


Công chức và nền tảng đạo đức (SGGP)

- Loay hoay tìm người tài (SGGP)



Dân chủ 'trang điểm' ở Trung Quốc--- BBC
Phóng viên BBC ở Bắc Kinh gặp đảng viên dân chủ để tìm hiểu hệ thống chính trị.




- Hà Văn Thịnh: Phật hoàng Trần Nhân Tông: “Dân đồng lòng vận nước mới thịnh”(TVN).



Luật sư Lê Thị Công Nhân bị tạm giữ ba tiếng đồng hồ

BBC Vietnamese đưa tin,

“Luật sư bất đồng chính kiến vừa được thả tù, Lê Thị Công Nhân, bị công an tạm giữ ba tiếng đồng hồ vì “vi phạm lệnh quản chế”.

Công Nhân đã về lại với gia đình khoảng 17h chiều thứ Ba 09/03 (giờ Việt Nam) sau khi bị công an tạm giữ chỉ 72 tiếng sau khi cô ra tù.

Luật sư này nói với BBC cô cho rằng lý do thực sự của việc tạm giữ là vì cô có hẹn trả lời phỏng vấn cùng ngày với một nhà báo nước ngoài tại Hà Nội.”




“Trăng nghẹn” và “Lời mẹ dặn”

Bài “Đọc ‘Trăng nghẹn’ nhớ ‘Lời mẹ dặn’” của Trùng Dương so sánh vụ việc Ban thường vụ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố Cần Thơ loại bỏ giải Nhất dành cho bài thơ “Trăng Nghẹn” của Hoài Tường Phong. Tác giả viết,

“Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, và chúng ta bước vào thế kỷ 21 đã cả 10 năm nay rồi, đã và đang sống trong thời đại Internet mà chỉ trong tích tắc đã nhận được tin tức với đầy đủ hình ảnh từ bên kia quả địa cầu. Và với kỹ thuật Webcam và những dịch vụ như Skype, chúng ta còn được nhìn thấy nhau nữa, với đầy đủ mặt mũi tay chân và động tác. Vậy mà ở Việt Nam, xứ vẫn tự hào là có tới 4000 năm văn hiến ấy, người ta vẫn áp dụng trò áp chế nhau của thời Nhân Văn Giai Phẩm. Một bạn văn hồi âm e-mail của tôi, đã viết: ‘Thật không thể tưởng tượng được… Đã qua thế kỷ 21 rồi mà sự độc tài còn ngự trị nặng nề ở VN.’”


Kinh tế:

Giá xăng dầu công khai cỡ nào ?-- NLĐO
Các cơ quan quản lý cho rằng có thể giám sát được sự minh bạch của doanh nghiệp xăng dầu khi cách tính giá mặt hàng này được công khai. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế nhận định các công ty xăng dầu đã công khai thì phải công bố chi tiết, nếu không, đó có thể là động thái đánh lạc hướng dư luận, làm như vậy là để thu phục lòng tin của người tiêu dùng



Chủ tịch HĐQT Licogi xin thôi việc-- NLĐO
Ngày 9-3, tin từ Bộ Xây dựng cho biết ông Ngô Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng (Licogi - Bộ Xây dựng) đã có đơn xin thôi việc.


- Lãi suất và rủi ro pháp lý (TVN). – “Luật” mới cho lãi suất huy động? (VNN). – Lãi suất cho vay đã quá sức chịu đựng doanh nghiệp? (SGTT)

- ĂN Ở VỚI ĐỒNG TIỀN (blog TS Phạm Duy Nghĩa)

- Công bố mới nhất về điều tra thuế thuốc lá tại VN (KHĐS)

- Việt Nam trồng cao su ở Miến Điện (BBC)

- Vietnam’s Import from U.S. Increases Sharply in January (CRI-E)

- Vietnamese miner to export 400,000 tons of iron ore to China (China Knowlledge)

Vietnam Railway To Install Standard Toilets (BERNAMA)

Xã hội

Chuyện kể dưới ngọn đèn đường
TP - “Chuyện kể dưới ngọn đèn đường” là ký sự dài kỳ về cuộc sống và số phận của bảy cô dâu Việt Nam hiện đang sinh sống tại Đài Loan. Mọi sự kiện và nhân vật có thật chỉ thay đổi tên riêng và địa chỉ, tên thành phố, tên trường đại học...


Lá thư kêu cứu và nỗi đau tê tái của cô dâu VN ở TQ.


Công bố mới nhất về điều tra thuế thuốc lá tại VN (Bee.net 9-3-10)


Những góc tối của "cuộc di dân lịch sử" (LĐ 9-3-10)


Những kẻ phá hoại ngầm đã làm tan rã Đông Đức (CAND 8-3-10)

- Cần công khai cho dân biết dự án công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (TTrẻ)

- Xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng: Có cũng như không? (ĐDDKết)



Bó tay với nhà siêu mỏng
(ANTĐ) - Thừa nhận tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến phố mới mở “làm xấu đi bộ mặt đường phố, gây phản cảm và bất bình trong dư luận”, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, cần tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, ...
Cần công khai cho dân biết dự án công viên Tuổi Trẻ Thủ đôTuổi Trẻ
Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Bắc ...Báo Bắc Ninh
Xây nhà 3 tầng trên diện tích 3,8 m2VNExpress
Báo Xây Dựng Điện Tử



Tôi không tin vào nhà giá rẻ!
Về giá của nhà ở xã hội, hiện có một bất hợp lý mà nhiều doanh nghiệp kêu ca. Giá nhà là do chi phí của doanh nghiệp cấu thành nên.


- Bia đá tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám được công nhận là di sản tư liệu thế giới (SGGP).

- Tìm thấy nhiều văn tự thời Nguyễn (TNiên)


Heinz Schütte – Năm mươi năm sau: Trăm hoa đua nở ở Việt Nam 1954-1960 (1)

Bản dịch của talawas

talawas – Tác phẩm Năm mươi năm sau: Trăm hoa đua nở ở Việt Nam 1954-1960 (Fünfzig Jahre danach: Hundert Blumen in Vietnam 1954-1960) của nhà nghiên cứu Heinz Schütte do Khoa Đông Nam Á, Đại học Hamburg xuất bản ở dạng tạp chí nghiên cứu (Hamburger Südostasienstudien, Band 3) năm 2009, ngày 15/3/2010 này sẽ được nhà xuất bản Regiospectra ở Berlin tái bản. Bản dịch tiếng Việt được thực hiện với sự cộng tác nhiệt tình của tác giả. Chúng tôi trân trọng cảm ơn tác giả đã dành cho talawas bản quyền tiếng Việt của tác phẩm này.

Nhà sử học Heinz Schütte hiện sống tại Paris. Tác phẩm đã xuất bản: Giữa hai chiến tuyến: Những người lính Đức và Áo chạy sang phía Việt Minh (Zwischen den Fronten: Deutsche und österreichische Überläufer zum Vietminh), Logos Verlag, Berlin 2006. Bài đã đăng trên talawas: “Vài lời về Brecht, nhìn từ Việt Nam” (Thuyết trình tại Viện Goethe Hà Nội ngày 6/12/2006).


Môi trường

- Chữa cháy rừng bằng… tay (!) (TNiên).

China asks Mekong states to visit dam (Bangkok Post)


Canh bạc với hàng xóm --Thielke, Thilo Ngày 11-1-2010

Trung quốc âm thầm dịch chuyển biên giới của họ xuống phía nam. Các nhà đầu tư từ quốc gia rộng lớn đông dân này thuê hẳn một thành phố và xua đuổi dân bản xứ.




Trung Quốc có thể nâng lãi suất cơ bản trong vài tuần tới-- CafeF
Tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc và xuất khẩu của nước này trong tháng 2/2010 được dự báo đã tăng trưởng mạnh.



Trung Quốc lại “cản” Mỹ bán F-16 cho Đài Loan
VIT - Hôm 09/3, Trung Quốc lại lên tiếng phản đối Mỹ thực hiện bất cứ thỏa thuận vũ khí nào với Đài Loan, trong đó có máy bay chiến đấu F-16 mà hòn đảo này vẫn đang theo đuổi vơi hi vọng nâng cấp khả năng phòng không của mình.


US ponders China's Southeast Asian rise (Asia Times 10-3-10)

Mỹ - Trung Quốc: What U.S. officials heard in Beijing (Foreign Policy 9-3-10)

Japan edges from America towards China (FT 8-3-10)

Mighty Mekong is drying up (Straits Times 9-3-10) China asks Mekong states to visit dam (Bangkok Post 10-3-10)
Just how sustainable is the Asian growth model? (The Nation (Thailand) 9-3-10)



Trung Quốc bác bỏ việc đổi mới đảng Cộng sản
Chủ tịch Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc bác bỏ việc đổi mới và mở rộng hệ thống chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc.



Trung Quốc và nỗi ám ảnh mang tên GDP
Tuần Việt Nam giới thiệu góc nhìn của một học giả Trung Quốc về nỗi ám ảnh GDP với Trung Quốc được đăng tải trên mạng chính thức, mạng Hoàn Cầu của nước này.



- China: A Century of Revolution (HTT). Tư liệu.

- Trung Quốc muốn can thiệp chọn người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma (RFI) <<:: VN can thiệp vào giải thơ và nhiều nữa >>


Iceland

Khi còn là sinh viên có lần tôi dự một buổi seminar của một giáo sư đến từ Iceland và được nghe câu chuyện sau, không biết thực hư thế nào: Hồi thế kỷ 13-14 người Na-uy phát hiện ra 2 hòn đảo lớn trên Đại Tây Dương. Lúc đó để tránh bị hải quân Đan mạch thôn tín, người Na-uy đặt tên cho 2 hòn đảo đấy là Iceland và Greenland hàm ý hòn đảo đầu rất băng giá còn hòn đảo thứ hai rất xanh tốt. Thực tế đấy là chiêu vu hồi của Na-uy, Iceland là nơi có khí hậu rất tốt còn Greenland là một hòn đảo đầy băng giá. Và người Đan mạch đã bị mắc lừa :-)

Quay lại buổi seminar, vị giáo sư người Iceland đó đã kể rất nhiều về thành công của Iceland trong việc phát triển kinh tế thông qua thu hút FDI và xuất khẩu dịch vụ banking ra bên ngoài. Lúc đó một giáo sư trường tôi đặt một câu hỏi, thực ra là một nghi ngờ về mô hình phát triển dựa vào xuất khẩu dịch vụ banking trong khi không có nền tảng kinh tế và thương mại lớn. Tôi chỉ nhớ đại ý là ông so sánh Singapore với Iceland, trong khi Singapore có tỷ lệ financial service/GDP thấp hơn nhiều so với Iceland, Singapore có GDP lớn hơn gần 20 lần và là một trạm trung chuyển hàng hóa khổng lồ của thế giới. Do đó chính phủ Singapore có khả năng absorb các cú shock của hệ thống banking nước này tốt hơn nhiều so với Iceland. Tôi chẳng nhớ vị giáo sư người Iceland đã trả lời câu hỏi này thế nào, nhưng những gì xảy ra với Iceland trong 2 năm vừa qua cho thấy những nghi ngờ nói trên hoàn toàn có cơ sở.

Tháng 10/2008 khi chi nhánh IceSave ở Anh và Hà lan của ngân hàng Iceland Landbanki sụp đổ, chính phủ Anh và Hà lan không còn lựa chọn nào khác là phải cứu các chi nhánh này để không làm khủng hoảng lan ra hệ thống banking của mình. Lúc đó Iceland đã gần như phá sản và phó mặc hoàn toàn các nỗ lực cứu chữa IceSave cho nước ngoài mặc dù Iceland có nghĩa vụ phải bảo đảm tiền gửi của các chi nhánh này theo qui định bảo hiểm tiền gửi của mình. Mỗi account của IceSave được bảo hiểm tối đa hơn €20K nhưng Quĩ bảo hiểm tiền gửi của Iceland không thể thực hiện được điều này. Chính phủ Iceland buộc phải nhờ Quĩ bảo hiểm tiền gửi của Anh và Hà lan chi trả với lời hứa sẽ coi khoản tiền chi trả này (£4.5b và €1.7b) là nợ quốc gia. Tuy nhiên những điều khoản ký kết giữa Iceland với Anh và Hà lan sau khi được QH Iceland thông qua đã bị Tổng thống Iceland phủ quyết, nhưng như đã nói ở trên Anh và Hà lan đã phải chi tiền để ngăn cuộc khủng hoàng lan ra từ IceSave.

Theo Hiến pháp Iceland, nếu Tổng thống phủ quyết một dự luật thì phải thực hiện trưng cầu dân ý (referendum). Tuần trước 93% dân Iceland đã ủng hộ quyết định của Tổng thống trong cuộc trưng cầu dân ý, nghĩa là sẽ quịt nợ Anh và Hà lan dù trước đó vài ngày 2 nước này đã reschedule các khoản nợ để giảm gánh nặng hoàn trả cho Iceland. [Tỷ lệ bỏ phiếu cao như vậy chỉ có ở những nước XHCN trước kia hay Bắc Triều tiên hiện tại]. Lập luận của những người chống lại việc trả nợ là người dân Iceland không thể chịu trách nhiệm về những sai lầm của một vài bankers, nhất là trách nhiệm đó là một gánh nặng vô cùng lớn (15% GDP). Những người dân Anh và Hà lan hám lợi (lãi suất cao) gửi tiền vào IceSave cũng phải chịu một phần trách nhiệm, chính phủ Anh và Hà lan cũng vậy vì đã không giám sát chặt hoạt động của IceSave.

Anh và Hà lan tuyên bố sẽ phong tỏa kinh tế đối với Iceland nếu nước này không thực hiện các cam kết quốc tết của mình. Chưa kể khả năng gia nhập EMU ngày càng xa vời, việc bị cắt rời khỏi thị trường châu Âu rất có thể sẽ đẩy nền kinh tế này vào một great depression. Những thành tựu kinh tế mà vị giáo sư người Iceland rao giảng với chúng tôi cách đây vài năm sẽ biến mất, chỉ vì lỗi của một vài bankers. Iceland sẽ trở thành một hòn đảo đầy băng giá như cái tên của nó?

Tổng số lượt xem trang