Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2010

Điểm tin 14/3

Nhân ngày các chiến sĩ Việt Nam bị hải quân Trung Quốc bắn giết ở Trường Sa: Hãy cho các anh một ngày giỗ--- Bauxite Việt Nam

PLTP: Trường Sa trong tim người lính năm xưa.
- Văn tế Anh hùng tử sĩ Hoàng Sa (blog Bảo Lương)


Trung Quốc muốn tất cả các dãy đảo ngoài khơi của Nhật Bản
Giờ đây Nhật Bản nhận ra là mình đã mắc nợ Việt Nam, dù là gián tiếp. Việt Nam đang đưa ra những mâu thuẫn lạ lùng mà nước này đã phát hiện ra trong vụ tranh chấp của Trung Quốc chống lại Nhật Bản trong trường hợp này.



Bản đồ sai lệch về Hoàng Sa đã được sửa (PLTP).

Mỹ đã sửa lỗi trên bản đồ châu Á sai lệch-- Bee
Ngày 13/3, Hội Địa lý Quốc gia Mỹ (National Geographic Society - NGS) đã vừa có điều chỉnh ở lỗi trên bản đồ châu Á do họ phát hành.



Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ in bản đồ Hoàng Sa thuộc chủ quyền Trung Quốc
Vào ngày 11/03/2010, báo Thanh Niên đăng bài viết đề cập tới việc Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society) phát hành bản đồ đánh dấu quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Bài báo cho rằng đó là một hành động khinh suất, coi thường lịch sử và công pháp quốc tế, bởi việc Trung Quốc sử dụng vũ lực để chiếm quần đảo vào năm 1974 là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và bất chấp luật pháp quốc tế.
Sau báo Thanh Niên, tờ tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, báo VietNamNet, VitInfo, Tuổi Trẻ,… cũng đăng bài tỏ thái độ phản đối National Geographic Society. (Đọc thêm tổng hợp thông tin trên Bauxite Việt Nam)
Trả lời báo Tuổi Trẻ, Đại sứ quán Mỹ bày tỏ: “Hội Địa lý quốc gia là một công ty tư nhân và không liên kết gì với Chính phủ Mỹ, do đó các tài liệu do công ty đưa ra không phản ánh chính sách của Chính phủ Mỹ”.
Về phía chính quyền Việt Nam, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ cho hay Đà Nẵng đang liên lạc với Hội này và các cấp cao hơn để có hướng giải quyết cụ thể, trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga một lần nữa khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và cho rằng
“Bản đồ ghi “Paracel Is. China” do National Geographic [Society] công bố là sai, chúng tôi yêu cầu National Geographic [Society] sửa lỗi này”.

- Nhân đây, BS xin giới thiệu hai hình ảnh KHÔNG BÌNH THƯỜNG trên GoogleMap do một độc giả gửi tới (xin nhường lời bình cho các nhà chuyên môn và bà con. Lưu ý hai đường vạch liền xám sẫm là đường biên giới Việt-Trung). Còn đây là bình luận của độc giả đó:Trên Google map, chỗ biên giới Lào Cai, các trường học VN như Nguyễn Công Hoan, Lê Quý Đôn đã nằm bên kia biên giới TQ (xem hình BG 1). Dọc theo biên giới phía bắc, những phần đất nằm phía biên giới VN thì lại ghi chữ Tàu (hình BG 2). Đây là 2 hình tôi vừa chụp trên Google map. Tôi đã đi dọc biên giới trên Google map, rất nhiều địa danh nằm phía biên giới VN nhưng ghi chữ Tàu, các bác có thể kiểm chứng việc này. Tôi không tin rằng Google có thể sai như vậy, và cũng không tin rằng National Geographic Society sơ suất như chuyện xảy ra vừa qua. Vì sao lại có chuyện này, có lẽ theo thời gian mọi chuyện sẽ sáng tỏ, chỉ lo rằng lúc đó khó mà đòi đất lại được từ tay người Tàu.”



- ‘Việt Nam có thể thất bại khi quốc tế hóa tranh chấp biển Đông’ (VOA)

- Xem xét lại dự án Luật biển Việt Nam (TTrẻ).

- Cột cờ Lũng Cú bị đổ? (blog Quê Choa).

- TỘI TO GẤP VẠN LẦN SO VỚI TRẦN ÍCH TẮC VÀ LÊ CHIÊU THỐNG (blog Phạm Viết Đào).

- TS Phạm Duy Nghĩa: Xin một chữ thôi (chungta/Tia sáng)
- Chuyện báo chí và quyền miễn trừ (SGTT)


Về bản Báo cáo Nhân quyền năm 2009 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bản phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền, tự do tín ngưỡng trên toàn thế giới. Bản phúc trình phản ánh rằng tình hình nhân quyền tại Việt Nam hiện vẫn còn là vấn đề đáng ngại, bởi trong năm qua chính phủ Việt Nam đã gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến và đặc biệt nhắm vào những nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ và cũng nêu rõ trong khi số lượng bloggers tại Việt Nam gia tăng, thì bộ máy kiểm duyệt cũng như hệ thống an ninh cũng đồng thời ra sức ngăn chận mọi lời chỉ trích chính phủ xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng.
Về lĩnh vực tự do tôn giáo mặc dù phía Mỹ nhận định Việt Nam hiện có giảm bớt những biện pháp hạn chế đối với tôn giáo, song Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng lưu ý rằng chính phủ Hà Nội vẫn tiếp tục ngăn chận những Giáo Hội Phật Giáo, như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất, hay Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo truyền thống và một số Giáo Hội Thiên Chúa Giáo bị đặt ngoài vòng pháp luật.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho rằng chính phủ Việt Nam tiếp tục kiểm soát tự do báo chí, ngôn luận, đi lại, tụ họp và lập hội. Bản phúc trình nhận xét: “Người dân không thể thay đổi chính phủ, hoạt động chính trị đối lập bị cấm đoán”, “Tuy tính chuyên nghiệp của ngành công an đã được cải thiện, tham nhũng vẫn còn là một vấn đề nghiêm trọng”, “Chính quyền tiếp tục cấm các tổ chức nhân quyền độc lập” …
Một số dân biểu Mỹ đã lên tiếng đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách Các nước gây quan ngại về Nhân quyền và Tự do Tôn giáo (CPC), và Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế lại thúc giục Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm.
Cũng như mọi năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, những nhận xét về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong Báo cáo nhân quyền năm 2009 được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 11/3/2010 là “không khách quan dựa trên thông tin sai sự thật”.

- Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế lại thúc giục Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm (RFI)
- Báo chí và… quyền được sai (PLTP). – Báo chí và cán cân quyền riêng tư-lợi ích công.
Đấu tranh dân chủ: nên công khai hay âm thầm?USCIRF lên án hành động hăm dọa LS Lê Thị Công Nhâá
Hacker đăng danh sách thành viên X-Cafe
Ban quản trị diễn đàn X-Cafe quyết định tạm đóng cửa diễn dàn vào sáng ngày thứ Hai 8/3/2010 bởi trước đó tin tặc đã xâm nhập được vào bộ phận thuộc phần quản trị của diễn đàn, tải hồ sơ của hơn 19 nghìn thành viên trong đó có hơn 7 nghìn thành viên đang sinh sống tại Việt Nam và dùng những dữ liệu ăn cắp được để gửi email thông báo diễn đàn sẽ đóng cửa hoặc doạ dẫm các thành viên trong nước.
Theo ban quản trị X-Cafe, những cuộc tấn công DDos chống lại diễn đàn trong thời gian qua được trợ giúp bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam. Đó là một đợt tấn công kéo dài liên tục trong nhiều ngày với một hệ thống botnet hỗ trợ với gần 40.000 máy tham gia, trong đó có cả những máy tính từ Trung Quốc.
Mới đây một website của nhóm hacker được thành lập (http://www.x-cafevn-db.info/) với tuyên bố sẽ công khai từng ngày toàn bộ thông tin nội bộ của diễn đàn X-Cafe. Theo thành viên diễn đàn Hoàng Ngọc Diêu, những thông tin về cá nhân ông là không chính xác và cho rằng đây là những hành động mang tính cách phá hoại và chia rẽ nhằm mục đích gây sự rối loạn để cho những thành viên tham gia X-Café sợ hãi và không tiếp tục tham gia.

- Phỏng vấn – Thiếu Tướng Nguyễn Hữu Anh gởi kiến nghị đề nghị ngưng việc cho thuê rừng (RFA).
- Hậu quả lớn từ xuất khẩu khoáng sản (Tổ quốc).
- “Dân chủ ở đây là dân chủ thật…” (PLTP).


Kinh tế:
Dự án chung cư Megastar Tây Hồ Tây: Bán rầm rộ dù chưa có giấy phép xây dựng
(VnMedia) - Tính đến thời điểm này, dự án chung cư Megastar Dominium Tây Hồ Tây vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng. Nhưng, ngay từ đầu năm 2009, các căn hộ của dự án đã được chủ đầu tư rao bán rầm rộ…

“Năm 2010, kinh tế VN cần nhiều kỷ luật hơn!”-- Lao Động
Trao đổi với PV Lao Động, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới Martin Rama tỏ ra “bênh vực” chính sách tăng giá xăng, điện tại VN ngay sau Tết Âm lịch, song nói rằng VN khó có thể thực hiện mục tiêu duy trì lạm phát ở mức 7,5% trong năm 2010.


Có đúng 40% GDP?
TP - Khi cần nêu cao vai trò của các tập đoàn kinh tế nhà nước, người ta thường nói đến con số gần 40% như là sự đóng góp của chúng cho tổng thu nhập quốc nội (GDP).



Những nhân tố truyền thống và phi truyền thống trong lạm phát ở Việt Nam (ĐBND)
Lúng túng chuyện giá
Dai dẳng mấy tháng nay, giới đầu tư nước ngoài ở Việt Nam nhiều lần lên tiếng bày tỏ sự lo ngại trước khả năng Nhà nước tăng cường kiểm soát giá một số mặt hàng trong khi giới kinh doanh trong nước hầu như chưa thấy lên tiếng về vấn đề này. Vì sao thế?


- Nên giảm thuế để giảm giá xăng dầu (TTrẻ)
- Hãy bỏ trần lãi suất (LĐCT). – Chính sách tiền tệ của NHNN: Chìa khóa của toàn bộ cuộc chơi (DĐDNghiệp)
- Ai gây lạm phát tâm lý? (TBKTSG)

Khi các doanh nghiệp "con" tự tung, tự tác
Công ty TNHH một thành viên Cảng sông thành phố (gọi tắt là Công ty Cảng sông CTCS) trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, có tư cách pháp nhân và con dấu riêng.


- Doanh nghiệp xuất khẩu khốn đốn (TPhong). – Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân và doanh nghiệp đều khát vốn.
- Fitch Warns of Vietnam Ratings Cut (WSJ)


Xã hội:


Những "bí kíp" để nhà báo tự bảo vệ mình
"Một nhiệm vụ quan trọng trong nghề của các tờ báo là cởi bỏ mặt nạ của những kẻ làm sai, lừa đảo và xì căng đan. Đó là lợi ích công để làm như vậy, và là việc mà các tờ báo đã làm trong suốt lịch sử của mình".


Hàng ngàn phụ nữ và trẻ em VN bị bán như là “nô lệ tình dục”


Chuyện kể dưới ngọn đèn đường - Phần 5:
TP - Trong nước mắt nóng đêm ấy, tôi hiểu ra, những cô dâu Việt Nam đó chắc cũng khóc mỗi đêm như tôi, chắc cũng cắn răng để đau đớn nhận ra rằng, không thể mang con theo trong cuộc đời nghèo khó và nhiều bất trắc của một cô dâu ngoại quốc, có lẽ là nỗi đau suốt đời của những cô dâu Việt.



Người phụ nữ hoàng tộc trong Guinness Việt Nam
Ông tôi đã dạy biết 10 làm 1 chứ không cho phép "bạ đâu xâu đó". Khi làm phải thận trọng, chú tâm quan sát, không được "làm chội chội" - làm dối trá chưa đến nơi đến chốn. Trong tôi sự giáo dục của gia đình đã in sâu hai chữ "tri túc" - "biết đủ", "năng nhặt chặt bị". Tham lam ưa nhanh lợi nhuận thì sản phẩm của mình sẽ bạo phát, bạo tàn - Mệ Hà tâm sự.


- Tò mò với cuộc trình diễn body paiting đầu tiên (VN Media)
- Hữu Ngọc: Nghi án Lê Hoan sĩ phu hay Việt gian? (SKĐS)
- Ván bài lật ngửa, một đỉnh cao của điện ảnh Việt Nam (TTrẻ).

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Làm liều? Thanh Niên
Công ty CP công nghệ Tiên Phong (ITD) và đơn vị tư vấn WSP (Anh) vừa đưa ra 3 phương án thu phí ô tô tự động (ERP) cho TP.HCM, gồm: khoanh vùng thu phí hẹp, vùng rộng và vùng đa cấp. Theo đánh giá của chính tư vấn, không có phương án nào là tối ưu ...
Vận tốc xe ở TP.HCM chỉ 14,3km/giờTuổi Trẻ
Đề xuất 3 phương án thu phí xe ôtô vào trung tâmLao động
TP.HCM sẽ thu phí xe để chống ùn tắc giao thôngXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Người Lao Động -VietNamNet



Sau khi vụ cháy nhà chung cư 18 tầng ở Hà Nội, nhiều nhà quản lý, cư dân các tòa nhà cao tầng mới giật mình, “chữa cháy” bằng các thông báo, quy định…


Truy tố nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Vinaconex 10
Nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Vinaconex 10 – Đà Nẵng ép buộc các đối tác phải chung chi hàng trăm triệu đồng.


- Ly kỳ chuyện xây mộ cá ông (LĐộng)
- Dương Trung Quốc: Nửa ngày qua đất Phật (LĐCN).

Thư giãn cuối tuần: “Ê, tao đây!”
Lê Diễn Đức giới thiệu
Tác phẩmÊ, tao đâycủa Nguyễn Quốc Chánh xuất bản (không chính thống) trong năm 2004 đã gây nhiều chú ý đối với giới văn nghệ trong nước và nước ngoài, khen ngợi nhiều mà không ưa thích cũng lắm.
Đọc thơ anh, chúng ta có thể nhận ra một phong cách thơ hiện đại mới, lạ và rất “Nguyễn Quốc Chánh”.
Ngôn ngữ của anh, nhiều khi trần trụi, dung tục của một kẻ sĩ bất cần đời đứng bên lề xã hội quan sát với con mắt khinh bạc, diễu cợt, đôi khi phẫn ức, bàng bạc và uyên thâm…
Anh nhìn cái xã hội bát nháo mà trong đó các giá trị đạo đức bị đảo lộn, bị ngự trị bởi tiền bạc, quyền lực của một thời “đểu cáng lên ngôi” như nhà thơ Bùi Minh Quốc đã viết.
Có lần Nguyễn Quốc Chánh đã tâm tình với tôi qua email như sau: “Tôi sinh ở Bạc Liêu, sống ở Sài Gòn. Vì sợ chết nên không dám vượt biên, vì sợ ngu và ác nên không thich ứng được với các cơ quan nước CHXHCN Việt Nam, do vậy trở thành một kẻ bên lề, một thứ lưu vong ngay trên xứ sở”.
Tháng 10/2005, Nguyễn Quốc Chánh đã qua Cộng Hoà Liên Bang Đức để giới thiệu thơ của anh theo lời mời của The House of World Cultures.
Xin được giới thiệu với bạn đọc một số bài trong tập thơ “Ê, tao đây!




Môi trường:
Cập nhật lúc : 8:16 AM, 11/03/2010
Giới khoa học báo động “Dãy Trường Sơn, nơi được xem là “xương sống” của Việt Nam đang bị tàn phá”. Báo Đất Việt khởi đăng loạt bài về những nguy cơ mà dãy Trường Sơn hùng vĩ đang gặp phải.
Kỳ 1: Mạnh ai nấy… phá!

Được xếp vào diện đa dạng sinh học phong phú hàng đầu của VN nói riêng vào thế giới nói chung, song dãy Trường Sơn đến thời điểm này vẫn chưa được thực hiện kiểm kê về đa dạng sinh học cũng như chưa có nghiên cứu mang tính tổng thể. Chính vì thế, mọi hành xử với dãy Trường Sơn đang diễn ra theo kiểu “mạnh ai nấy làm”.

“Các nghiên cứu hiện nay chỉ đủ để biết dãy Trường Sơn đang cần được bảo vệ”, TS Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) cho biết.



Xung quanh việc Trung Quốc mời tham quan đập trên sông Mekong
Có thông tin Trung Quốc sẽ mời một số nước trong Ủy ban sông Mê-kông (Mekong River Commision) sang tham quan một đập đã được xây dựng và đi vào vận hành từ nhiều năm nay.


Mặn xâm nhập, cá chết hàng loạt
(NLĐ)- Trong tuần lễ vừa qua, tại vùng Tứ giác Long Xuyên, một trong những vựa cá nước ngọt lớn của tỉnh Kiên Giang, đang xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt


UNESCO tập huấn về bảo vệ môi trường ở Cà Mau
Tại Cà Mau, UNESCO vừa Khai mạc Lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ bảo vệ các Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong cả nước.


Đồng bằng sông Cửu Long: Thiếu nước gay gắt (TP 13-3-10) Báo động hạn hán và mặn hóa ĐBSCL (DT 13-3-10)

Quốc tế:


Trung Quốc vs Google
Bài “Trung Quốc cảnh báo Google lần nữa sau tuyên bố của giám đốc điều hành” của Michael Wines (bản dịch của Ngọc Mai trên Nhật báo Ba Sàm) cho biết,
“Theo sau tuyên bố hôm thứ tư của Tổng Giám đốc Điều hành Google, ông Eric Schmidt, ông Lý Nghị Trung, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tuyên bố rằng: “chuyện gì sẽ sớm xảy ra” trong hai tháng bất đồng về việc kiểm duyệt Internet giữa công ty của ông và chính phủ Trung Quốc.”
“Phát biểu bên lề kỳ họp Quốc hội, cũng là cơ quan lập pháp của Trung Quốc, ông Lý nói rằng ông hy vọng có một giải pháp thân thiện về sự bất đồng. Nhưng ông ta cũng không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chính phủ sẽ giảm bớt các quy tắc kiểm duyệt, là tâm điểm trong tối hậu thư của Google.
“Tôi hy vọng Google sẽ tuân theo quy định và luật lệ của Trung Quốc,” hãng thông tấn AP trích lời ông Lý. Nhưng “nếu bạn làm điều gì mà không tuân theo quy định và luật lệ Trung Quốc, thì bạn là người không thân thiện, bạn là người vô trách nhiệm, và bạn sẽ gánh chịu hậu quả.”
Ông nói thêm, có muốn ở lại Trung Quốc hay không, tùy thuộc vào Google.”

- Trung Quốc nói Google có tự do ở hay đi (VOA). Nhưng … – Google ‘99.9 Percent’ Sure to Shut Down in China (BusinessWeek)
- Anh: Trung Quốc có nguy cơ bị cô lập vì Iran (Vit)

THD:
Khủng hoảng trong kinh tế học: Letter from Chicago: After the blowup (New Yorker 8-1-10) -- Bài nổi tiếng của John Cassidy về "trường phái Chicago" (bài này xuất hiện sau bài của tôi). Bài không có trên mạng, tôi phải scan cho các bạn! Enjoy!

Tổng số lượt xem trang