Thứ Năm, 25 tháng 3, 2010

Khởi động sửa các luật tổ chức nhà nước

Khởi động sửa các luật tổ chức nhà nước Luật về tổ chức Chính phủ và chính quyền địa phương nếu muốn sửa triệt để đều “đụng” Hiến pháp. Các vấn đề lớn như bỏ HĐND quận, huyện, phường, hay tìm mô hình mới cho chính quyền đô thị đều đang trong quá trình thí điểm hoặc nghiên cứu.
Trong khi quan điểm của trung ương là muốn sửa Hiến pháp phải đợi Đại hội Đảng XI (dự kiến tháng 1-2011) bổ sung Cương lĩnh Chính trị 1991… Nhiều ý kiến băn khoăn như thế tại phiên họp của Ban Soạn thảo sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ ngày 24-3.

Ban soạn thảo cũng đánh giá những nội dung cần thiết phải điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như tổ chức bộ máy của Chính phủ, thủ tướng, các phó thủ tướng. Ngoài dự luật này, các ban soạn thảo sửa đổi Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Tổ chức HĐND và UBND, Luật Bầu cử đại biểu HĐND. Các luật này đều liên quan trực tiếp tới việc hình thành, tổ chức và hoạt động của Chính phủ, Quốc hội và chính quyền địa phương.

Năm 2011, đồng thời với Đại hội Đảng toàn quốc, cả nước sẽ bầu đại biểu Quốc hội và HĐND. Ngay sau đó, Quốc hội và HĐND sẽ bầu ra Chính phủ và UBND địa phương nhiệm kỳ mới. Còn theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2010, bốn dự luật về tổ chức bộ máy nói trên chỉ được xếp vào “chương trình chuẩn bị”. Cho nên việc khởi động các ban soạn thảo lúc này không chắc là các luật ấy sẽ kịp ban hành và có hiệu lực trước khi chính quyền khoá mới đi vào hoạt động.

NGHĨA NHÂN

- VN: Chỉ số lạm phát quí đầu năm 2010 tăng hơn 4% (VOA).

- IMF đưa ra 4 lời khuyên cho Việt Nam (VOA).

- Tăng cường bảo vệ người tố giác tham nhũng (PLTP)

Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu giày dép VOV

Sản phẩm da giày Việt Nam đã có mặt tại 50 quốc gia, trong đó phần lớn là các mặt hàng: giày thể thao, giày vải, giày da nam, nữ và dép các loại.


- Các dự án nhiệt điện than: Tại sao chậm tiến độ? (CT)

Chuyên gia phản biện vắng mặt trong buổi giao lưu về giá xăngNgày 24.3, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Petrolimex có cuộc trao đổi trực tuyến về cơ chế điều hành giá xăng dầu. Tiếc rằng, cuộc trao đổi không có mặt của những chuyên gia phản biện.



Giải ngân Chương trình 135 còn chậm VOV

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Đoàn giám sát chuyên đề Quốc hội tổ chức lấy ý kiến cho dự thảo báo cáo về đánh giá hiệu quả việc thực hiện xoá đói giảm nghèo theo chương trình 135 giai đoạn 2.

Phát sóng kênh truyền hình dành riêng cho nông dân
(VietNamNet) - Lần đầu tiên, Việt Nam có kênh truyền hình chuyên biệt về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nông dân có thể khảo giá nông sản qua tin nhắn
TP - Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển NNNT (IPSARD) vừa phối hợp với Viettel thành lập Tổng đài 19008062, nhằm giúp nông dân có thể khảo giá nông sản, thông tin vay vốn, kỹ thuật nuôi trồng.



Người thuê nhà vẫn khó được mua điện giá thấpChủ trương để người dân thuê nhà được hưởng quyền lợi mua điện theo giá chuẩn đang được các chi nhánh điện lực địa phương tiến hành. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất nhiều trường hợp không được hưởng quyền lợi này do thiếu hiểu biết về quy định áp dụng giá điện ưu tiên mới.


- Nhà đầu tư được lợi trong khi xã hội chịu thiệt (TVN)


Thảm mặt cầu nhưng thử nghiệm trên... đường VOV

Đại diện Viện Khoa học-Công nghệ (Bộ GT-VT) cho biết, mặt cầu Thăng Long lần đầu tiên được áp dụng vật liệu mới là nhựa nóng SMA và Viện đã tiến hành thử nghiệm ở một... đoạn đường ở tỉnh Vĩnh Phúc và thấy rất tốt

Cầu Thăng Long nứt: Nhà thầu "cãi" Viện Bee Ông Bùi Quang Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Bảo Quân (nhà thầu thi công rải nhựa mặt cầu Thăng Long) đã lên tiếng bác bỏ nguyên nhân do nhiệt độ.



Giá xăng dầu đã lên xuống “theo đúng nghị định”
Quan điểm của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng lãnh đạo Petrolimex về việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua


Xử công khai để làm rõ hậu trường vụ KS gây tranh cãiXung quanh vụ chủ dự án KS gây tranh cãi trong công viên Thống Nhất đòi Hà Nội đền bù 80 triệu USD quy đổi thành 2 khu đất vàng,TS Phạm Sỹ Liêm đặt vấn đề về làm rõ các loại "chi phí cơ hội" để tỏ tường việc phía đầu tư chịu thiệt hại thế nào, mặt khác, làm rõ được những chuyện hậu trường nếu có.

Chủ đầu tư khách sạn tại công viên Thống Nhất yêu cầu Hà Nội đền thêm đất

Sau khi giám đốc Công ty SIH Investment Limited có văn bản gửi UBND TP Hà Nội yêu cầu đền bù thêm cho những thiệt hại do việc dừng triển khai dự án khách sạn SAS Royal Hotel trong Công viên Thống Nhất hồi năm ngoái, đã có những ý kiến đòi hỏi đưa vụ việc này ra công luận nhằm giải quyết triệt để vụ làm ăn nhập nhằng này.

KTS Trần Thanh Vân đề cập tới một vài yếu tố chưa được làm sáng tỏ xung quanh vụ việc và cho rằng việc SIH Investment Limited được đền bù hai khu đất mới đã là một chiếu cố thỏa đáng từ phía thành phố Hà Nội.

TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định rằng có thể thiệt hại của SIH Investment Limited khá lớn do những chi phí giao dịch, nhiều khi không được công khai, bởi ở Việt Nam nhiều khi người ta biết là có người nhận “chi phí giao dịch” rồi, song đến khi không được việc lại phải “ngậm đắng nuốt cay” lấy tiền nhà nước mà đền bù, nếu không vụ việc sẽ bị vỡ lở.



Từ hoa, nghĩ đến rau
Ngày 23.3, một tin vui được công bố: Qatar sẽ đầu tư khoảng 1 tỉ USD vào VN để trồng lúa chất lượng cao tại tỉnh Trà Vinh và trồng hoa tại tỉnh Lâm Đồng. Theo chương trình này, ở tỉnh Lâm Đồng, Qatar sẽ triển khai một dự án trồng hoa diện tích 25ha tại thành phố Đà Lạt.


- Tranh chấp đất đai ngày càng phức tạp (VNEco)


- Quản lý khoáng sản quy về một mối? (thiennhien.net)
- Năng lượng tái tạo ở Việt Nam: Có của nhưng chưa biết xài (SGTT)

Chuyển nhượng hơn 13.303,8m2 đất của Tổng Cục Cảnh sát CafeFBộ Công an được phép bán tài sản trên đất và chuyển nhượng 13.303,8m2 đất thuộc sở hữu Tổng cục Cảnh sát tại 40 Hàng Bài và 54 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.


Thêm 3 trường đại học mới được thành lập Bee Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương thành lập trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, thuộc UBND thành phố Cần Thơ.

GS.TS Nguyễn Ngọc Kính: “Xây dựng đề tài khoa học vẫn theo cách bao cấp” (SGTT)

- Điều tra buồn:28% học sinh lảng tránh khi bạn gặp khó (VNN)

Trường sơ suất về thông tin tuyển sinh, thí sinh phải…chờ
(Dân trí) - Theo cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010”, Trường ĐH Y dược TPHCM chỉ tuyển sinh cả nước đối với một số ngành. Trong khi đó, theo thông tin đăng trên trang web của trường ĐH Y Dược TPHCM thì tất cả các ngành đều tuyển ...
Đổi địa chỉ, khai hồ sơ dự thi đại học thế nào?Tiền Phong Online
Thí sinh vẫn “án binh”Thanh Niên
Tuyển sinh ĐH, CĐ: Trượt vì những sơ suất không đáng cóBáo Đất Việt
Sài gòn Giải Phóng -Báo Đồng Khởi -Dân Trí

Trường tư không được quảng bá sai sự thật Đài Tiếng Nói Việt Nam

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 66 trường Trung học phổ thông ngoài công lập, một số trường do đặt nặng chuyện kinh doanh nên đã có những lời rao hay quảng cáo chưa đúng sự thật với phụ huynh và học sinh. Chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp năm học 2010-2011, ...
“Trồng người” trên đất khóBáo điện tử Tuyên Quang
Thầy - trò cùng vượt khóAn ninh thủ đô
Hơn 700.000 trẻ khuyết tật chưa được đến trường24 giờ
VNMedia -Tiền Phong Online -Lao động


- HÀ NỘI: Những chiêu thức đánh cắp “chất xám” (Bài 2): Nỗi niềm “cung” và “cầu” (GĐ)

Văn hóa cám ơnTrong thời buổi hội nhập quốc tế, tôi thiết nghĩ chúng ta nên thực hành văn hóa cám ơn. Thật ra, văn hóa này chẳng xa lạ gì với người Việt Nam. Như nói trên, người Việt có câu “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây” để ghi ơn những người đi trước đã tạo nên nền móng cho ngày nay. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời có nói một câu đơn giản mà nổi tiếng: sống trên đời cần phải có một tấm lòng, phải sống tử tế với nhau. Sống tử tế với nhau cũng có nghĩa là ghi nhận sự đóng góp và giúp đỡ của người khác. Cám ơn chẳng những tỏ lòng tri ân người mình thọ ơn mà còn là một cách tôn trọng nhân phẩm của người đó.


Ám ảnh cướp giật lộng hành đường phố Sài Gòn Bee
Cần thiết, chúng có thể rút “hàng nóng” đánh trả, nhiều nạn nhân vừa bị mất tài sản lại mang thương tật suối đời.
Những cuộc thanh trừng đẫm máu của “chó lửa” (II)

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những cuộc thanh toán đẫm máu của những tên tội phạm.

9x cướp xe để tổ chức sinh nhật Đài Tiếng Nói Việt Nam
Tại Km 101+600 quốc lộ 18A đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long, Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra xe mô tô BKS 14P2 5148 do Nguyễn Khương, SN 1991, trú tại khu 4, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) điều khiển, trên xe chở Vũ Xuân Tâm (SN 1992, ...
2 học sinh trường chuyên cướp xe máycand.com
2 học sinh cướp xe máy lấy tiền tổ chức sinh nhậtLao động
CSGT tuần tra bắt cướpAn ninh thủ đô




TPHCM: Thu giữ một lượng lớn trang sức TQ nhập lậu Bee
Toàn bộ số hàng này đã bị thu giữ và mang đi kiểm tra xem có chứa chất độc (chì và camid) hay không.

Hơn 7.500 món nữ trang Trung Quốc chứa chất độc

Lấy mẫu 7.608 sợi dây chuyền, lắc tay, nhẫn xi mạ để xét nghiệm, Đội quản lý thị trường quận 5 (5B), TP HCM nhận được kết quả chỉ có 105 chiếc an toàn cho sức khỏe. Số còn lại đều nhiễm kim loại độc hại là chì và cadimi.
> Nữ trang trẻ em Trung Quốc chứa chất cực độc / Hàng trăm kg nữ trang Trung Quốc bị tịch thu /

Số nữ trang nêu trên được Đội 5B phát hiện đang bày bán tại bốn cửa hàng ở hai chợ Hòa Bình và An Đông (quận 5) hôm 19/1. Mỗi chủng loại được lấy một mẫu để đi xét nghiệm các chất độc hại do trước đó, nữ trang xi mạ cho trẻ em của Trung Quốc được một giáo sư ở Đại học Ashland ở bang Ohio (Mỹ) phát hiện có chứa chất kim loại nặng độc hại cadimi.

Đại diện Đội quản lý thị trường 5B cho hay, trong 14 mẫu đại diện của các sản phẩm được xét nghiệm bởi Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3, chỉ có một mẫu loại lắc đeo tay mạ bạc (105 chiếc) không thấy độc chất. 7.503 sản phẩm còn lại gồm dây chuyền, lắc đeo tay, bông tai xi mạ vàng đều dính chì và cadimi. Đặc biệt, hàng nghìn chiếc lắc tay xi vàng có hàm lượng cadimi đến 17,7 mg/kg, hàm lượng chì là 665 mg/kg; dây chuyền mạ vàng có hàm lượng cadimi 25,9 mg/kg, hàm lượng chì là 359 mg/kg.

Cũng theo Đội 5B, số nữ trang xi mạ có độc chất vốn có xuất xứ từ Trung Quốc và trong thời điểm kiểm tra, nơi bán không trình được hóa đơn chứng từ. Hiện số nữ trang có độc đang được lưu giữ chờ tiêu hủy.

Theo các chuyên gia ngành hóa, cadimi hay còn gọi là cadmium, cadmin - viết tắt Cd là một kim loại nặng có mặt trong đất và nước dưới dạng sulfua lẫn với carbonat kẽm. Trong sản xuất, cadimi dùng chế biến sơn, phẩm màu công nghiệp, mạ điện, là chất chống ăn mòn. Ngoài ra, người ta còn có thể dùng cadimi làm vật liệu mạ đánh bóng, do đó cadimi có thể nhiễm vào sản phẩm.

Cadimi là một chất gây độc cho đối với con người. Nếu tiếp xúc với lượng lớn, cadimi có thể gây ngộ độc cấp. Biểu hiện thường thấy là đau thắt ngực, khó thở, chậm nhịp tim, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy. Tiếp xúc lâu dài có thể làm rối loạn chức năng gan, đau xương, thiếu máu, tăng huyết áp, nếu có thai thì bị dị dạng thai. Với trẻ em, việc nhiễm lâu ngày có thể làm chậm phát triển xương, còi xương. Ngoài ra, đây còn là chất có thể gây ung thư.

Theo "Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm" của Bộ Y tế, lượng cadimi cho phép đối với các vật dụng chứa thực phẩm là không quá 0,2 mg/kg, với các vật dụng đun sôi là không quá 0,7 mg/kg; một số loại thực phẩm cũng cho phép có cadimi nhưng hàm lượng không được quá 1 mg/kg.

Đối với các loại trang sức, cadimi dù không dễ bị nhiễm độc vào cơ thể như ăn uống, tuy nhiên theo các kỹ sư hóa học, việc tiếp xúc lâu ngày với những sản phẩm có hàm lượng cadimi cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. "Nguy hiểm hơn cả là phụ huynh mua các loại trang sức xi mạ cho trẻ bởi các em thường có thói quen ngậm vào miệng", một kỹ sư nói.

Khảo sát của VnExpress.net tại TP HCM cho thấy, mặt hàng nữ trang xi mạ được bày bán tràn lan từ các chợ đầu mối như Bến Thành (quận 1), An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... cho đến các chợ nhỏ, thậm chí các chợ tạm quanh các khu công nghiệp có nhiều nữ công nhân.

Hàng trang sức xi mạ được bày bán thuộc nhiều chủng loại với mẫu mã đa dạng từ nhẫn vàng, dây chuyền mạ vàng, lắc đeo tai, bông tai, dây thắt lưng... Giá mỗi chiếc từ vài chục nghìn đồng đến ngoài 100 nghìn đồng.

Ông Ngô Văn Tùng, Đội trưởng đội quản lý thị trường quận 5, cho biết, hầu hết các kiện hàng trang sức mà cơ quan này phát hiện và tịch thu được đều do Trung Quốc sản xuất và không có hóa đơn chứng từ.

Cụ thể trưa 24/3, Đội 5B tiếp tục phát hiện hai sạp ở chợ An Đông (quận 5) đang bày bán các mặt hàng trang sức xi mạ không hóa đơn chứng từ. Số trang sức bị tịch thu khoảng 1.000 chiếc, bao gồm lắc, dây chuyền, dây đeo cổ. Đội tiếp tục lấy mẫu của các loại sản phẩm trên mang đi xét nghiệm.

Vài tuần trước, tại một số chợ trên địa bàn, Quản lý thị trường TP HCM cũng đã thu giữ khoảng 20 nghìn món trang sức xi mạ không có hóa đơn chứng từ.

Chưa thể chứng minh được mức độ thôi nhiễm chất độc của đồ trang sức xi mạ vào cơ thể, tuy nhiên trước kết quả xét nghiệm cho thấy nhiều sản phẩm có chứa kim loại độc hại ở hàm lượng cao, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân phải thật cẩn trọng, thậm chí nếu không cần thiết thì không nên sử dụng những sản phẩm xi mạ rẻ tiền, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.


Tạm giữ hàng nữ trang xi mạ Trung Quốc

(NLĐ) – Ngày 24- 3, đội 5B, Chi cục QLTT TPHCM kiểm tra 3 sạp (A8, D11 và D13) kinh doanh đồ trang sức bằng kim loại xi mạ tại chợ An Đông, quận 5 và tạm giữ 1.200 vòng đeo tay, đeo cổ, dây chuyền, lắc, nhẫn do Trung Quốc sản xuất. Đây là số hàng không có chứng từ.


Bản án quá nhẹ ! VOV
Biết nạn nhân đã nằm lọt dưới gầm xe do mình điều khiển, Đặng Hữu Anh Tuấn không dừng lại mà tiếp tục đạp ga cán lên người nạn nhân 3 lần. Cố ý giết người nhưng Tuấn chỉ bị tuyên phạt 8 năm tù.

Tổng số lượt xem trang