Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

17/11

Tin tối: Chính trị
- Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên - Tiếng lòng tiếc thương còn mãi  
SGGP Thứ tư, 17/11/2010, 00:04 (GMT+7)
Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên còn mãi trong ký ức bạn bè, đồng chí, đồng đội
Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, từ trần - Ký ức về Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên VTC
"Tôi là một người bạn, người đồng chí đã từng công tác, chiến đấu với anh. Tuy thời gian ở bên anh không nhiều, nhưng đạo đức, tác phong, lối sống cũng như bản lĩnh, trí tuệ của anh đã để lại trong ký ức của tôi cũng như bạn bè, đồng chí thật sự sâu ...
Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên từ trầnĐài Tiếng Nói Việt Nam
Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên từ trầnThanh Niên
Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam qua đờiVNExpress


- North Korea monitored over reports of nuke test preparations (Roundup) DPA

Trung Quốc trên đường chinh phục đại dương (17/11)

- Mỹ tăng cường dồn ép Trung Quốc
(VnMedia) - Thoạt nhìn người ta có thể nghĩ rằng chuyến công du Châu Á của Tổng thống Obama vừa rồi là một thất bại. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Obama đã đạt được một điều rất lớn, đó là lôi kéo được Nga và Ấn Độ làm đối trọng với Trung Quốc.
(17/11/2010 17:46')
- Trung Quốc lo ngại đã kéo Hoa Kỳ và Úc lại gần nhau hơn Đàn Chim Việt
Tác giả: Alan Goodall (1). Ngọc Thu chuyển ngữ từ Thời báo Nhật Bản

 - Nga-Trung đàm phán hợp tác kỹ thuật quân sự
Tại triển lãm Airshow China 2010, Nga và Trung Quốc sẽ đàm phán về phương hướng hợp tác tiếp theo trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự.
-Thủ tướng Nhật 'ngại' Nga nên không tới thăm Nam Kuril (Đất Việt)- Thủ tướng Nhật Naoto Kan vừa bác tin đồn rằng ông sẽ thăm những đảo đang tranh chấp với Nga (Nam Kuril).

- TRUNG QUỐC: Miến Điện thả Nobel Hòa bình: sức ép đối với Trung Quốc gia tăng (RFI)- 

Nhà ly khai Trung Quốc Lưu Hiểu Ba và lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi (DR)

Ngày 13/11/2010, chính quyền quân sự Miến Điện đã trả tự do cho lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi, do vậy, hiện nay, Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới vẫn giam tù người được giải thưởng Nobel Hòa bình, ông Lưu Hiểu Ba. Mặc dù tỏ thái độ cứng rắn, nhưng rõ ràng, Trung Quốc đang ở trong tình thế khó xử.

Việt Nam và Mỹ, ai cần ai hơn? BBC
- Trung Quốc giới thiệu khái niệm máy bay mới (Bee)- Hãng sản xuất máy bay Trung Quốc AVIC đã trình bày một khái niệm rất thú vị về một lọai máy bay và trực thăng cất và hạ cánh thẳng đứng -Trung Quốc ‘khoe' hàng loạt vũ khí chống tàu sân bay (Đất Việt)-Triển lãm hàng không quốc tế lần thứ 8 tại Quảng Đông đánh dấu sự xuất hiện lần đầu của “bộ sưu tập” tên lửa do Trung Quốc sản xuất có khả năng tấn công tàu sân bay.

Ý kiến hai luật sư về vụ giam TS Cù Huy Hà Vũ BBC

Dự án bauxite với Trung Quốc đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Việt Nam
Hai luật sư Phạm Vĩnh Thái và Bùi Quang Nghiêm nói về vụ giam Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Trả lời BBC hôm nay 16/11, Luật sư Phạm Vĩnh Thái từ TP HCM khẳng định rằng công an Việt Nam "theo luật thì phải làm như thế" dù ông tin rằng chỉ bản án có hiệu lực của tòa mới chính thức kết luận ông Cù Huy Hà Vũ có tội hay không.
Còn Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM thì nói
"Báo chí có nêu ý kiến của một quan chức của Tổng cục Cảnh sát rằng việc bắt giữ là đúng pháp luật. Nhưng tôi thấy việc bắt giữ vì ông Cù Huy Hà Vũ ở trong khách sạn lúc nửa đêm với một phụ nữ không phải vợ ông ấy, rồi khám máy vi tính đem theo, rồi khám nhà ông ấy rồi lại khởi tố vì tội tuyên truyền chống nhà nước thì thực sự tôi thấy rất lo lắng."
Tôi chỉ sợ rằng từ việc hành nghề mà tôi phản đối Viện kiểm sát, tôi phân tích khác tòa án, tôi có cách nhìn nhận liên quan đến một vụ án, một bị can nào đó khác với cơ quan công an mà lại cho rằng tôi chống đối thì không có được, thì tôi lo sợ vậy thôi…
LS Bùi Quang Nghiêm
Ông Cù Huy Hà Vũ bị khởi tố và tạm giam BBC
- Tổng bí thư: Đảng chân thành nghe Mặt trận

17/11/2010 (GMT+7)- Phát biểu tại lễ kỉ niệm 80 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam sáng nay, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định Đảng luôn "chân thành lắng nghe ý kiến đóng góp của Mặt trận và các đoàn thể.
Để làm tốt chủ trương đại đoàn kết, Tổng Bí thư đề nghị: Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, sớm có những cơ chế cụ thể để phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân; cần thực thiện tốt hơn Quy chế dân chủ và Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong giai đoạn mới”. 
Mặt trận cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt, vận động, tập hợp, đoàn kết nhân dân, thực hiện dân chủ ở cơ sở, giám sát và phản biện xã hội, khắc phục tình trạng hành chính hóa…

Người đứng đầu Đảng nhấn mạnh, “Đảng Cộng sản Việt Nam vừa là thành viên vừa là người lãnh đạo Mặt trận. Đảng tôn trọng tính tự chủ, ủng hộ mọi hoạt động tự nguyện, tích cực, sáng tạo và chân thành lắng nghe ý kiến đóng góp của Mặt trận và các đoàn thể”.
 - Bốn nước Á Châu Dân Chủ Nguoi-Viet Online- Trong chuyến công du Á Châu vừa qua Tổng Thống Barack Obama chỉ thăm những quốc gia đang sống với thể chế tự do dân chủ: Ấn Ðộ, Indonesia, Ðại Hàn Dân Quốc, và Nhật Bản. Bốn quốc gia này có những điều kiện văn hóa, tôn giáo, xã hội và chủng tộc khác nhau, quá trình hình thành chế độ dân chủ tại mỗi nước cũng khác nhau.
- Nhân vật khiến cả chế độ Cộng sản Trung Quốc phải sợ hãi x-cafevn.org -
Vì vậy, bài học được rút ra từ giải Nobel Hòa bình năm nay không phải là sự quy phục đến tội lỗi của Trung Quốc, mà đúng hơn là đến những lời nói của một con người có thể làm rung chuyển nền tảng của những bạo chúa cộng sản. "Làm sao một nhà nước có thể mạnh nếu phải sợ hãi một người đàn ông đơn độc?
- China sends woman to labour camp over anti-Japanese Tweet DPA
Beijing - A Chinese woman began a one-year sentence at a labour camp Wednesday after authorities accused her of 'disturbing social order' by posting a Twitter message that urged people to attack Japanese property, her fiance said.

Twitter is blocked by China's 'Great Firewall' of government internet controls, but thousands of activists use proxy servers or software to access the website daily.



Kinh tế

- Nhập siêu tháng 10 chính thức vượt 1 tỷ USD VnEconomy -
Lần đầu tiên kể từ tháng 5/2010, nhập siêu vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 10, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan
- Người vay tiêu dùng xót xa vì lãi suất (VNN)- Hôm 15/11, anh Tuấn (Hà Nội) đến hỏi vay tại một ngân hàng cổ phần thì nhân viên thông tin lãi vay lên tới 20%.

-Dự án nhà máy điện chậm tiến độ, ai chịu trách nhiệm? (TNO) Đây là câu hỏi chung của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi chất vấn các thành viên Chính phủ, các bộ trưởng trong những ngày tới, về tình trạng thiếu điện ngày một tăng, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.
- Xử phạt quảng cáo sai: Luật đã đủ răn đe? (Bee)- Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được thông qua chiều nay (17/11) vẫn không bổ sung thêm chế tài về vi phạm quảng cáo quá mức.

- Đặc thù không phải là đặc quyền Thanhnien Online - Thảo luận tại hội trường về dự luật Thủ đô, sáng 16.11 nhiều ý kiến của ĐBQH tỏ ra chưa đồng tình với những quy định mà dự luật đưa ra.
- Phương án thiết kế cầu Long Biên mới
Phối cảnh cầu Long Biên mới (cầu phía trái).
 17/11/2010 17:32:42- Các đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án thiết kế cho cầu Long Biên mới, trong đó 3 phương án dùng kết cấu bê tông, còn lại dùng kết cấu thép. BQL các dự án đường sắt đang chuẩn bị trình Bộ GTVT lựa chọn phương án dùng kết cấu thép.
-Làm rõ bản chất, tính đặc thù của Hợp tác xã (VOV)- Việc xác định tính đặc thù của HTX nhằm có chính sách, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phù hợp và chế tài xử lý các hành vi vi phạm, tạo điều kiện cho HTX phát triển nhưng không sai lệch bản chất
- Hãy để “đất lành chim đậu” (TT)-
Đường sắt cao tốc và chuyện 1.000 con rồng
Ngày 16-11, GS Nguyễn Lân Dũng (đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) cho biết ông vừa nhận được văn bản trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Theo đó, “bộ trưởng vẫn giữ quan điểm là sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm đường sắt cao tốc”.
“Tôi đi Đài Loan về, họ có thu nhập bình quân 30.000 USD/người, vậy mà khi lên tàu cao tốc thì trên cả toa tàu chỉ có tôi và cậu cán bộ của tôi ngồi suốt chiều dài từ Đài Nam đến Đài Bắc. Tôi hỏi ra thì được biết dân Đài Loan ít đi tàu cao tốc vì vé đắt quá, đắt hơn cả vé máy bay. Một cán bộ làm việc tại cơ quan đại diện của Việt Nam bên đó nói với tôi Đài Loan lỗ chổng vó trong đường sắt cao tốc. Tôi hỏi Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng là cá nhân ông nghĩ gì về hiện tượng này? Việt Nam thu nhập thấp hơn Đài Loan hàng chục lần, liệu có người đi hay không? Bộ trưởng trả lời là sẽ gửi cho tôi một số tài liệu khác để tham khảo nhưng tôi chưa nhận được tài liệu đó” - GS Nguyễn Lân Dũng nói.
* Về số thực chi cho đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là bao nhiêu? Trong văn bản trả lời GS Nguyễn Lân Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết chi cho đại lễ có nhiều nguồn, các bộ ngành trung ương chi hết hơn 200 tỉ đồng, còn các địa phương chi theo thẩm quyền quyết định của HĐND và Bộ Tài chính chưa nhận được báo cáo nên chưa thống kê được.
GS Nguyễn Lân Dũng cho biết sẽ tiếp tục chất vấn bộ trưởng Bộ Tài chính về số tiền chi cho đại lễ vì đây là vấn đề dân rất quan tâm. “Có một chi tiết tôi hỏi là có hay không chuyện mua 2.000 viên ruby ở châu Phi về để làm mắt cho 1.000 con rồng nhưng không thấy bộ trưởng trả lời. Nếu là kinh phí nhà nước bỏ ra làm thì cần công khai xem 1.000 người nhận những con rồng đó là những ai?” - GS Nguyễn Lân Dũng nói. 
LÊ KIÊN
Lo ngại tình trạng cá nhân, tổ chức bất hợp tác với tòa án
Chiều 16-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự. Đa số ý kiến cho rằng dự luật lần này được sửa đổi theo hướng tiến bộ, ví dụ đảm bảo quyền tranh luận của các bên đương sự tại tòa. Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi của quy định cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa.
-Công nghiệp Dệt may Việt Nam phụ thuộc Trung Quốc (Bee)- Dệt may Việt Nam hiện gần giống như một phân nhánh sản xuất của Trung Quốc, nơi lắp ráp và sản xuất ra thành phẩm từ nguồn nguyên liệu của Trung Quốc
- Ra mắt dự án “thành phố casino” tại Lạng Sơn VnEconomy -
Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn tổ chức giới thiệu dự án sân golf - khách sạn Hoàng Đồng Lạng Sơn với nhà đầu tư tại Hà Nội (một cái ở Đà Nẵng mới được mở lại, thêm cái nè..)

-Ký Tuyên bố chung về hợp tác Tam giác phát triển CLV (PL)-Theo chinhphu.vn, ngày 16-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ sáu tổ chức tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia).
- Quốc hội thông qua 2 dự án Luật và 1 Nghị quyết(VOV) - Chiều 17/11, Quốc hội làm việc dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên và Huỳnh Ngọc Sơn biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Khoáng sản (sửa đổi) và thông qua Nghị quyết Chương trình hoạt động ...
Cấm các quảng cáo lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùngHà Nội Mới

Quốc hội thông qua 1 Nghị quyết và 2 LuậtBáo điện tử Chính phủ

Thông qua nghị quyết về các chương trình giám sát của Quốc hội năm 2011Sài gòn Giải Phóng
Thứ tư, 17/11/2010, 17:44 (GMT+7)
(SGGPO). - Chiều nay, 17-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2011, Luật khoáng sản sửa đổi và Luật Bảo vệ người tiêu dùng.
  • Thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản
Chiều nay, 17-11, Quốc hội đã thông qua  Luật Khoáng sản sửa đổi và Luật Bảo vệ người tiêu dùng.
 Với Luật Khoáng sản sửa đổi, về quyền lợi của địa phương và người dân nơi có khoáng sản được khai thác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong Luật này chỉ quy định mang tính nguyên tắc về việc Nhà nước điều tiết khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản cho địa phương để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình điều hành, Chính phủ sẽ căn cứ vào quy định của Luật này và các luật có liên quan để quy định cụ thể phù hợp với Luật ngân sách nhà nước và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, từng dự án khai thác khoáng sản.
Về thẩm quyền lập quy hoạch khoáng sản, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, thực tế hoạt động khoáng sản trong thời gian qua và đối chiếu với Luật tổ chức Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, để bảo đảm sự thống nhất trong quản lý nhà nước về khoáng sản, tạo điều kiện chủ động cho Chính phủ trong công tác điều hành, Luật cần chỉnh sửa theo hướng giao Chính phủ quy định, phân công cụ thể các bộ, ngành trong việc lập quy hoạch khoáng sản và hướng dẫn việc lập quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản của địa phương.
Về đấu giá quyền thăm dò khoáng sản, đấu giá quyền khai thác khoáng sản, để bảo đảm yêu cầu quản lý chặt chẽ về cấp quyền khai thác khoáng sản, dự thảo Luật quy định việc cấp quyền khai thác khoáng sản không thông qua đấu giá chỉ được tiến hành ở khu vực khoáng sản do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở quy định các tiêu chí để xem xét cụ thể. Trong trường hợp này tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
Như vậy, việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản được thực hiện cả ở khu vực hoạt động khoáng sản nhưng chưa thăm dò khoáng sản và khu vực hoạt động khoáng sản đã thăm dò khoáng sản. Trường hợp trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản thì tổ chức, cá nhân trúng đấu giá khai thác khoáng sản phải thực hiện việc thăm dò khoáng sản. Kết quả thăm dò khoáng sản do Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia thẩm định và phê duyệt để bảo đảm lợi ích quốc gia.
Về chuyển nhượng quyền hoạt động khoáng sản, về nguyên tắc dự thảo Luật không khuyến khích chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản để hạn chế việc mua đi bán lại giấy phép phát sinh nhiều tiêu cực. Tuy nhiên, trên thực tế, có tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản do điều kiện khách quan không thể tiếp tục thực hiện dự án đầu tư, có nhu cầu chuyển nhượng dự án đã đầu tư để thu hồi vốn. Do đó, để phù hợp với các luật hiện hành như Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp và hạn chế việc làm thất thoát tài sản xã hội, Luật cho phép chuyển nhượng quyền thăm dò, quyền khai thác khoáng sản.
Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng mua đi bán lại giấy phép các dự án nhằm trục lợi gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, dự thảo Luật có quy định nguyên tắc, điều kiện tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản được chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản và chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện, trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền thăm dò, quyền khai thác khoáng sản.
  • Cấm quảng cáo hàng hóa sai sự thật
Với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, về trách nhiệm trong việc quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, Luật quy định rõ trách nhiệm của bên thứ ba là bên được tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thuê cung cấp thông tin cho người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông trong việc thông tin, quảng cáo hàng hóa dịch vụ.
Luật cũng quy định cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc cung cấp không đầy đủ, sai lệch, không chính xác hoặc che giấu thông tin về hàng hoá, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó cung cấp.
Luật cũng đưa ra quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.
Thực trạng buôn bán nhỏ lẻ trong đời sống sinh hoạt ở nước ta còn phổ biến, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rất đa dạng, phong phú, phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của từng địa phương trong từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội nhất định.

Vì vậy, Luật quy định, căn cứ vào quy định của Luật này, quy định của Chính phủ và điều kiện cụ thể của địa phương, UBND xã, phường, thị trấn, ban quản lý chợ, khu thương mại triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo đảm chất lượng, số lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.


 - Trung Quốc vẫn là chủ nợ lớn nhất của Mỹ (RFA)-Trung Quốc đã gia tăng các khoản nợ của Mỹ hồi tháng 9, và tiếp tục là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, trong khi các quốc gia khác hành động ngược lại là giảm bớt.
- Taiwan and China join in iron ore move (Financial Times)- Taiwan's China Steel and China's Baosteel show a rare example of cross-Strait steel industry alliance with plans to jointly invest in overseas mines

Giáo dục - Xã hội
- Phát hiện la bàn bát quái bằng ngà voi 100 tuổi (Bee)- Ông Lương Hữu Dụng (83 tuổi), xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đang lưu giữ một chiếc la bàn bát quái bằng ngà voi khá độc đáo.

-"THẦN ĐỒNG" BÙI VIỆT HẢI, ÔNG LÀ AI?
Vào tháng 8/2010 khi các báo chí và các bloggers đang trong cuộc làm trong sạch nền giáo dục Việt Nam, vì có quá nhiều phần tử xấu đang tiếp tay cho công cuộc làm băng họai nền giáo dục Việt Nam thông qua mua bằng giả và học trường dỏm trên khắp thế giới, mà đặc biệt là Mỹ, thì "ông thần đồng" Bùi Việt Hải bắt đầu cuộc quảng cáo thân phận mình. Vậy "ông thần đồng" này là ai? Ông đã làm gì để quảng bá hình ảnh của mình? Và tại sao đến hôm nay báo chí chính thống lại lật mặt nạ ông lấy bằng tiến sĩ giả và tự phong mình là một phó giáo sư  đẳng cấp quốc tế từ một trường dỏm? Tôi xin tổng kết về "ông thần đồng" này để mọi người thấy được công nghiệp bằng giả và trường dỏm ở nước Việt đã đến mức tạm xem là hàng đầu thế giới.
- Vụ cán bộ huyện dùng bằng giả: Kỷ luật thêm 15 người (Bee)- 15 cán bộ này cũng sẽ bị đưa ra tập thể xử lý công khai bằng hình thức kỷ luật cảnh cáo về Đảng vì có hành vi mua bán bằng giả.
- - Hai quyết định, hàng trăm người mất cơ hội mua nhà? (Bee)- Hà Nội đã có hai quyết định khiến hàng trăm người ở các quận nội thành không có cơ hội mua nhà theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Chuyện số lượng nhà có hạn, số người đăng ký nhiều cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng cái đáng trách ở đây là quy định không nhất quán từ khi triển khai đến khi thực hiện khiến dân bức xúc. Như vậy, một chính sách an sinh mà làm cho dân bức xúc, gây dư luận không tốt thì ở một góc độ nào đó là phản tác dụng. Hơn nữa, theo suy nghĩ của tôi thì nếu xác định đây là dự án dành cho người nghèo, người thu nhập thấp thì trước tiên phải lấy hoàn cảnh, đóng góp cho nhà nước, xã hội để làm tiêu chí chứ sao tự dưng lại lấy khu vực làm tiêu chí. Cái này nghe không thuận.
--------
- KCN Tâm Thắng xả thải ra sông Srêpôk (VOV)- Chất thải công nghiệp của Khu công nghiệp chỉ được xử lý sơ bộ tại các nhà máy, rồi xả thẳng ra sông Srêpôk

-11 người chết trong đợt lũ lụt mới tại Việt Nam (VOA)- Ít nhất 11 người thiệt mạng và 2 người mất tích sau 3 ngày mưa to ở miền Trung Việt Nam, nâng số người chết vì lũ lụt trong tháng này lên 19 người, và lên 153 người tính từ ngày 1/10.

Hãng tin DPA dẫn lời giới hữu trách cho biết, trong số các nạn nhân mới tử vong có một bé gái 2 tuổi ở tỉnh Thừa Thiên Huế bị chết đuối. Ngoài ra, một bé gái 8 tuổi đang chăn trâu thì bị nước lũ cuốn trôi.

Theo Ủy ban Phòng Chống Lụt Bão Quốc gia, một lượng mưa ước tính từ 200mm tới 300mm đã đổ xuống các tỉnh miền Trung Việt Nam trong ba ngày qua. Một số nơi tại tỉnh Quảng Ngãi, lượng mưa đo được là 80 cm, và nhiều nơi tại tỉnh này đã bị cô lập vì đường xá bị ngập sâu dưới 1 tới 3 mét nước.

Hãng tin của Đức cho hay hôm nay mưa vẫn tiếp tục rơi ở các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Giới hữu trách đã phải đưa gần 20 nghìn người tới nơi lánh nạn an toàn.

Một loạt các cơn bão gây chết người đã ập vào miền Trung thời gian qua. Hồi tháng Mười, giới hữu trách Việt Nam cho hay, bão lụt đã làm 134 người chết và sáu người mất tích.

Tin cho hay, hôm thứ Bảy tuần trước, Bộ Công Thương Việt Nam đã thông báo ngưng phát triển các dự án thủy điện nhỏ, vốn bị coi là gây nghiêm trọng thêm tình hình ngập lụt.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, trong vòng 10 năm qua, tình hình bão lụt trên cả nước làm 750 người thiệt mạng mỗi năm.

Nguồn: DPA, AP
- Sống thảm, chết thảm vì “bức tử” rừng (Bee)-Chỉ tính riêng Hà Tĩnh, con số thiệt hại đã lên đến gần 50 người chết và khoảng 6.300 tỷ đồng (tính cả hai đợt).



-Chuyện nhà cửa.
- Sông Mekong: Thách thức từ mất rừng và chuyển nước (TVN) Dòng sông sẽ suy yếu nghiêm trọng, thậm chí sẽ “chết” đi, nếu nó liên tục bị chích mất nước, giống như một cơ thể con người liên tục bị chích máu. Bài của GS.TSKH Nguyễn Ngọc Trân - Đập thủy điện miền Trung và trên sông Mê Kông gây quan ngại Thanhnien Online - Việc xả lũ của các nhà máy thủy điện sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều ĐBQH quan tâm trong phiên chất vấn Chính phủ sắp tới, cùng với các vấn đề Vinashin, việc kiểm soát giá cả, tình trạng thiếu điện, dự án bauxite...

------

- Lâm Đồng: đánh sập "bãi thiếc ngầm" (TT)-
img
- Tiếng ồn, bụi, nước bẩn… “bao vây” TP. Hồ Chí Minh
(VnMedia) - Hầu hết kênh rạch ô nhiễm nặng; nhiều nơi bị ô nhiễm kim loại; Nước sông, nguồn cung cấp nước sạch đang "được" hàng nghìn cơ sở sản xuất xả thải xuống; Bụi vượt mức cho phép từ 2 đến 8 lần... là những điều đang đe doạ môi trường TP. Hồ Chí Minh...
(17/11/2010 16:55')

- How to live with climate change (WP)-One of the scarier predictions about global warming is the suggestion that melting glaciers and ice caps could cause sea levels to rise as much as 15 to 20 feet over the next century. Set aside the fact that the best research we have - from the United Nations climate panel - says that global sea...

-Vedan bồi thường thiệt hại: Tiền chưa đến tay dân (TT)-
img


 - Dân chặn xe vào bãi rác, hàng trăm tấn rác bị ứ đọng (TT)-
img
TTO - Trong ba ngày qua (15 đến 17-11), người dân TP.Quy Nhơn phải đối mặt với sự hôi thối bốc lên từ hàng trăm tấn rác tập kết ngổn ngang trên các tuyến đường, vỉa hè của tất cả tuyến phố lớn nhỏ.
Nguyên nhân là bãi rác Long Mỹ đang bị một số người dân ở thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn) dựng lều, lán ngay trên đường ra vào bãi rác ngăn không cho xe chuyên dụng của Công ty TNHH Môi trường đô thị Quy Nhơn vận chuyển rác vào bãi để xử lý.
Người dân cho rằng họ chặn không cho xe vào đổ rác là do những ngày qua mưa lớn, nước từ bãi rác chảy tràn ra khu vực dân cư bốc mùi hôi thối. Bên cạnh đó công tác đền bù, di dời các hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng của bãi rác Long Mỹ quá chậm.
Ông Võ Văn Hoan - trưởng phòng hành chính Công ty TNHH Môi trường đô thị Quy Nhơn - cho biết qua ba ngày đã có 1.200m3, tương đương 600.000 tấn rác, bị ứ đọng trong nội thành Quy Nhơn bốc mùi hôi thối.
-Bán vé Tết: Hàng không làm tốt, đường sắt thì sao? (TNO) Cũng bán vé Tết qua mạng, tại sao mua vé máy bay khá dễ dàng, còn mua vé tàu sao quá nhiêu khê? Không ít hành khách đã phải thốt lên như thế.
- Nhiều người phải lủi thủi ra về (Sgtt)- SGTT.VN - “Nhắn tin mua vé qua điện thoại như năm ngoái may ra còn tìm được tấm vé. Nay mua vé qua mạng thì tôi đành bó tay”, chị Lâm Thị Nương (40 tuổi, công nhân xây dựng, ngụ tỉnh Thanh Hoá) cho biết.
img
Ai kiểm soát số vé đã bán ra?
Theo thống kê của công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, tính đến 16 giờ ngày 16.11, đã có 24.407 hành khách đặt chỗ thành công. Trong đó, đã có 3.222 chỗ đã thanh toán tiền qua ngân hàng và 1.000 vé đã được ga Sài Gòn giao cho khách. “Dự kiến đến hết ngày 17.11, số chỗ trên mạng sẽ được đặt hết”, ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho hay.
Tuy nhiên, nhiều hành khách nghi ngại rằng đó là con số khó tin! Hành khách Bùi Văn Lương cho biết, để có được tấm vé tàu tết trong ngày đầu tiên, anh phải nhờ đến năm người bạn cùng vào mạng một lúc để đăng ký nhưng mất đến hơn bốn giờ đồng hồ mới đặt chỗ thành công. Với tốc độ truy cập và đặt chỗ như vậy thì trong một ngày rưỡi không thể đặt thành công gần 25.000 chỗ.
“Liệu có phải vé tàu tết đã bị thu gom bằng nhiều hình thức để nâng giá bán”, anh Nguyễn Văn Hải, ngụ đường Cầu Xéo, phường Tân Quý, quận Tân Phú, hỏi. Theo anh Hải, nghi ngờ của anh không phải không có cơ sở khi liên tiếp trong hai ngày qua cứ hễ trờ xe đến cổng ga Sài Gòn là anh phải đối mặt với hàng chục phe vé trước cổng ga chèo kéo mua vé tàu tết với giá chênh lệch 150.000 đồng/vé.
- Phú La: Phường “dẹp” nhà dân để lấy đất
(VnMedia) - Hàng trăm hộ dân tại tổ 10 phường Phú La (Hà Đông) đang có nguy cơ rơi cảnh “màn trời chiếu đất” toàn bộ diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ các hộ dân đang bị cơ quan chính quyền và chủ đầu tư “hô biến” thành đất nông nghiệp để đền bù giá thấp.
(17/11/2010 15:5')



-Lập đường dây nóng chống tội phạm buôn người (Bee)- Sau khi nhận được thông tin, Bộ Công an sẽ kết hợp với cơ quan chức năng các tỉnh thành để kịp thời ngăn chặn, triệt phá.
 
- Quan hệ xong, "gán" trẻ 12 tuổi lại nhà nghỉ Tin nhanh
Quen nhau qua chat, Hoàng gặp gỡ Quỳnh khi cô bé mới bước sang tuổi 12 được 3 tháng rồi đưa vào nhà nghỉ. Hai bên tự nguyện quan hệ tình dục nhưng Hoàng phải đối mặt với tội danh hiếp dâm có mức án cao nhất là tử hình. Sáng nay, Nguyễn Đức Hoàng (20 ...
Ngồi tù 10 năm vì rủ bạn chat 12 tuổi vào nhà nghỉZing News
Một đêm 'ăn trái cấm', trả giá 10 năm tùVNExpress
Nhận 10 năm tù vì “yêu” học sinh cấp 2VietNamNet

-------Chính trị --------
- Trung Quốc, Hoa Kỳ và Biển Đông: Một quan điểm từ bên ngoài
Mark J. Valencia
Báo cáo tại Hội thảo Quốc tế lần thứ hai: “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh Khu vực và Phát triển




 Một bài học tiếp cho Tiến sĩ Vương Hàn Lĩnh (Boxit) bài nữa của ông Đinh Kim Phúc- Với tựa đề “Mổ xẻ vấn đề biển Đông” trên báo Thanh Niên ngày 12/11/2010(1), tác giả Hoàng Việt đã viết: “Trả lời ý kiến của các đại biểu Trung Quốc [cụ thể là GS Vương Hàn Lĩnh – ĐKP ghi chú] rằng từ những năm 1950, Việt Nam đã chính thức thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa, Trường Sa, tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh thuộc Học viện Ngoại giao khẳng định: “Chưa bao giờ, tôi xin nhắc lại là chưa bao giờ Việt Nam công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa và Trường Sa cả”.
Sở dĩ Vương Hàn Lĩnh mạnh miệng lớn tiếng như thế là vì ngày 17-11-2000, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát đi bản tin với cái gọi là “Sự thừa nhận của quốc tế về chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa”:
- - Đường lưỡi bò: “Gậy ông đập lưng ông” (TVN) Trung Quốc hiện đang mang trên vai một gánh nặng là phải giải thích rõ với thế giới đường chữ U trên tấm bản đồ nghĩa là gì. Sớm hay muộn, họ cũng sẽ phải trả lời, bởi sức ép đối với họ sẽ ngày càng tăng thêm, nhất là sức ép chính trị – TS Robert Beckman, ĐHQG Singapore nói.
- Quan điểm Quốc tế về Thực trạng Biển Đông (HDTG) Nhã Trân (NTHF) phỏng vấn GS. Carlyle A. Thayer 
-Nguồn hải sản , một trong những nguyên nhân gây va chạm tại biển Đông (RFI)- Giới chuyên gia quốc tế nhận định, cùng với con đường hảng hải huyết mạch và tài nguyên dầu khí, hải sản tại biển Đông cũng là một nguyên nhân gây va chạm trên biển. Căng thẳng giửa Trung Quốc và các nước láng giềng có nguy cơ mỗi ngày mỗi nhiều hơn khi nguồn cá theo thời gian và nhịp độ đánh bắt giảm đi dần.
-Nga giới thiệu các hệ thống tên lửa tối tân (VOV)- Tại Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế Airshow China 2010 vừa diễn ra ở Thành phố Chu Hải của Trung Quốc, Nga đã giới thiệu các loại tên lửa phòng không tối tân do nước này chế tạo.
 

- Trung Quốc muốn các nước tranh chấp có chung niềm tin (Đất Việt)- Trước những căng thẳng gia tăng trong khu vực, Trung Quốc có những tuyên bố mong muốn một "niềm tin chung" được thiết lập với các quốc gia láng giềng có tranh chấp.
- Trung Quốc cho tàu đánh cá vũ trang có trực thăng tuần tiểu vùng biển Hoa Đông (RFA)-Trung Quốc gởi tàu đánh cá có trang bị trực thăng tuần tiễu trong khu vực biển vùng biển tranh chấp phiá Đông Hoa lục mà Bắc Kinh gọi là Hoa Đông.

- Đài Loan-Trung Quốc sẽ tiếp tục thảo luận về thương mại và vấn đề chủ quyền (RFA)- 
Chính phủ Đài Loan vừa phổ biến bản tuyên bố trong đó ghi lại những điểm quan trọng của cuộc gặp gỡ hồi tuần trước ở Nhật Bản giữa Đặc Sứ Liên Chiến và Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề thượng đỉnh APEC.
-Nga tiếp tục bán động cơ cho Su-27/30 và J-10 của Trung Quốc VietnamDefence- Trung Quốc và Rosoboronoexport đang đàm phán về việc mua bán những lô động cơ máy bay mới, Itar-Tass dẫn lời ông Igor Mulishkin, Giám đốc kinh tế đối ngoại của hãng MMPP Salyut. Đó là các động cơ AL-31F cho Su-27 và Su-30, cũng như AL-31FN cho tiêm kích J-10 của Trung Quốc.
 
Ngoại giào Mỹ - Châu Á: Assessing Obama's Asia Tour (CFR 15-11-10)
Mỹ - Châu Á: A New Cold War in Asia? (New York Review of Books 16-11-10) -- Good blog entry by Pankaj Mishra

Mỹ - Trung Quốc: How to chart a course out of the Sino-American storm (FT 16-11-10) -- Martin Wolf: "The core of China’s condemnation is that the US is exporting its troubles, by deliberately driving down its currency. It is easy to see three objections to this attack: first, it is untrue; second, exchange rate adjustment is necessary; and, third, this is a good description of Chinese exchange rate policy, instead"
- Ngành thanh tra phải thật sự trong sạch (TT)-
- ĐB Nguyễn Lân Dũng: “Bộ trưởng vẫn chưa trả lời tôi” (Bee) "Bộ trưởng vẫn chưa trả lời tôi là có hay không việc mua từ châu Phi 2.000 viên rubi để lắp mắt cho 1.000 con rồng dùng làm tặng phẩm?”
Vì sao người dân, trí thức phải lên tiếng? (BBC) phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng sau 2 bài viết đăng trên Bauxite VN. Bác Đằng có thể “thông cảm” cho báo chí được không? (Nguyễn Vĩnh blog)
- "Đặc thù rất dễ thành đặc lợi, đặc quyền"(VietNamNet) - "Chẳng lẽ điều khoản cuối cùng trong luật phải nêu rõ các đô thị khác sẽ không được hưởng các quy định đặc biệt như Hà Nội chăng?" - ĐB Ngô Văn Minh.
- Khi án dân sự không "nhẹ nhõm" (VietNamNet) - ĐB Vũ Quang Hải cho rằng không thể coi nhẹ những vụ án dân sự, vốn tưởng “nhẹ nhõm” nhưng thực tế tranh chấp, kiện cáo phức tạp, kéo dài.
-Khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Cù Huy Hà Vũ Đài Tiếng Nói Việt Nam
Chiều 15/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội khởi tố bị can và bắt tạm giam (4 tháng) ông Cù Huy Hà Vũ, sinh năm 1957 (trú tại 24 Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) để tiếp tục điều tra về hành vi "Tuyên truyền chống Nhà ...
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ chính thức bị khởi tốVOA Tiếng Việt
Ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giam bốn thángVietNamNet 16-11-10
Khởi tố bị can, tạm giam ông Cù Huy Hà VũThanh Niên

Vụ Cô Gái Đồ Long: Một việc làm không đáng có (QĐND 16-11-10) -QĐND – Sự việc người viết blog Lê Nguyễn Hương Trà bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả trong và ngoài nước. Qua các trang mạng, một số tổ chức ở nước ngoài đã lên tiếng cho rằng, các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam đã vi phạm quyền dân chủ. Họ còn đặt vấn đề rằng, sự việc trên chẳng quá quan trọng nếu người bị xâm phạm lợi ích không phải là một cán bộ lãnh đạo thuộc Bộ Công an Việt Nam…-THD- Báo QĐND xếp bài bình luận này vào loạt bài chống "diễn biến hoà bình".  Cô gái Đồ Long chủ trương "diễn biến hoà bình"?  Tôi chưa biết chuyện này.
Tôi sai bvnpost
Hà Văn Thịnh – Đại học Khoa học Huế
image Nhân ngày quốc khánh Trung Quốc (1.10.2010), cán bộ gọi tôi lên “làm việc”. Nhìn, nghe, thấy một tập tài liệu (tổng những cái gọi là “điểm đen” trong các bài viết của tôi) dày cộp; những ánh nhìn lạnh lẽo đầy tính chất nghiệp vụ; những giọng nói đều đều như tiếng mưa rơi trong lỗ tai; những âm thanh của bóng gió mập mờ; tôi hiểu ra ngay rằng có lẽ là mình đã và đang sai nhiều quá trong cái phân định đúng – sai khó hiểu của lẽ đời này!

- Để gọi tên sự vật một cách rõ ràng Dương Thu Hươngviết riêng cho DCVOnline
 -Lãnh án 10 năm tù vì phá hoại chính sách đoàn kết Thanhnien Online -
Ngày 16.11, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Ksor Y Dú (47 tuổi) 6 năm tù và Kpă Y Cố (30 tuổi) 4 năm tù về tội phá hoại chính sách đoàn kết.
Ngày 7-8.2009, Ksor Y Dú và Kpă Y Cố (cùng ở huyện Sông Hinh, Phú Yên) đã liên lạc, nhận sự chỉ đạo của Ksor Y Lít - là đối tượng hoạt động tổ chức Tin lành Đề Ga đang định cư ở Mỹ - để tuyên truyền, lôi kéo người dân tộc thiểu số củng cố, phát triển đạo này ở Phú Yên và Đắk Lắk nhằm kích động, tổ chức biểu tình gây rối an ninh chính trị, chia rẽ đoàn kết dân tộc... Ksor Y Dú đã dùng điện thoại di động liên lạc 46 lần qua Mỹ và nhận 12 cuộc từ Mỹ gọi về thì bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên phát hiện bắt giữ.
- Tình trạng của một nữ tín đồ Hòa Hảo trong nhà tù Xuân Lộc (RFA)-Nữ tù nhân tôn giáo Mai Thị Dung, bị giam tại trại tù Xuân Lộc, mạng sống của chị có thể bị lâm nguy, nếu không được chữa trị kịp thời.
- Thượng tọa Thích Viên Định phân tích sự sai khác giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Giáo hội Phật giáo Việt Nam của Hà Nội2010-11-15 | | PTTPGQT
PARIS, ngày 15.11.2010 (PTTPGQT) - Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, có bài viết phân tích sự khác biệt từ nội dung đến hình thức giữa Giáo hội dân lập và lịch sử gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Giáo hội công cụ do Đảng Cộng sản thiết lập năm 1981 có tên Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà quần chúng thường gọi là Giáo hội Nhà nước hay Giáo hội Quốc doanh.
2010-11-14 | | PTTPGQT
PARIS, ngày 14.11.2010 (PTTPGQT) - Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được Thông điệp chia vui của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ gửi đến Bà Daw Aung San Suu Kyi nhân được tin bà vừa được trả tự do hôm qua, thứ bảy 13.11.2010.
  
- Suu Kyi presses party's case (Straits Times)- YANGON (Myanmar) - MYANMAR'S military government warned on Tuesday against filing complaints over the Nov 7 election - a move that could spell trouble for pro-democracy leader Aung San Suu Kyi who has vowed to probe alleged voting irregularities.
The warning puts Miss Suu Kyi on a possible collision course with the ruling generals, just days after her release from more than seven years of house arrest. The 65-year-old Nobel Peace laureate must balance the expectations of the country's pro-democracy movement with the reality that her freedom could be withdrawn any time by the hard-line regime.
- Sau khi mãn án bà Suu Kyi nộp đơn kiện chính phủ (RFA)- Ba ngày sau khi được trả tự do, lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi của Miến Điện đã nộp đơn kiện chinh phủ ra tòa.

- Google chỉ trích các nước kiểm duyệt internet trong đó có Việt Nam (VOA)-Chủ nhân của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới, công ty Google, thúc giục chính phủ Mỹ nêu vấn đề với các nước kiểm duyệt internet rằng hành động này là một rào cản thương mại bất công. Tin Bloomberg ngày 16/11 trích thuật nhận định của đại công ty Google cho biết Việt Nam, Trung Quốc, Iran, và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các nước khóa chặn các công cụ tìm kiếm trên internet, các diễn đàn blog, hoặc những trang mạng thông tin xã hội như Facebook. Theo AFP, Google gọi các nước ngăn chặn internet là những rào cản thương mại của thế kỷ 21.
- Uncertainty after China urges boycott of Nobel ceremony DPA- TRUNG QUỐC: Chính sách môi trường của Trung Quốc đe dọa văn hóa truyền thống Tây Tạng (RFI)- Chúng ta đến với vùng thượng nguồn sông Mêkong, trên lãnh thổ Trung Quốc với bài viết trên nhật báo Le Monde : « Những nhà bảo vệ môi trường Trung Quốc đến giúp đỡ người chăn nuôi Tây Tạng »,  tuy nhiên tác giả bài báo lại nhận ra một điều là chính sách bảo vệ môi trường của Bắc Kinh đang đe dọa văn hóa truyền thống bản địa.


- Đại sứ Thụy Điển tại VN: ‘Minh bạch thông tin giúp chống tham nhũng’
VOA: Đào tạo báo chí là một trong các lĩnh vực hợp tác chính giữa hai quốc gia. Vì sao Thụy Điển lại chú trọng tới vấn đề này, thưa ông?

Đại sứ Staffan Herrström:
Chúng tôi tin rằng một nền báo chí chuyên nghiệp và có chất lượng là một cách thức quan trọng nhằm phát triển tính dân chủ của một xã hội, cũng như giúp thúc đẩy kinh tế.

Sự cởi mở và minh bạch thông tin là những thành tố chính giúp chống tham nhũng cũng như chống việc quản lý tồi. Chính bởi lẽ đó, nhiều năm qua, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo các nhà báo. Chúng tôi tin rằng điều đó giúp cải thiện chất lượng báo chí cũng như giúp nới rộng tự do ngôn luận.

Kinh tế
-VINASHIN: Từ nghị trường đến công trường (bài I) (Bee)- Nhìn ra toàn bộ khu vực thi công với hàng chục con tàu đã hạ thủy hoặc còn trên đà mới thấy hết tầm vóc của một công xưởng đóng tàu biển.
- “Tập đoàn”, “quan bạc” và “tên trộm thông minh” VnEconomy -
Có lẽ chưa có bản tập hợp chất vấn nào mà một cái tên của một tập đoàn xuất hiện ở cả trang đầu tiên lẫn trang cuối cùng


 ---=----------
-Vấn đề vàng – đô la : dấu hiệu khủng hoảng tài chính đang tới ?
Tình hình kinh tế Việt Nam đang có nhiều triệu chứng nguy cơ mở màn cho khủng hoảng tài chính nếu không được điều hành đúng đắn trong thời gian tới. Những phân tích dưới đây hy vọng chỉ mang tính cảnh báo.
Chi cho DNNN không thể núp mãi trong “chiếc áo” công ích (VEF) Quyết định rót hàng nghìn tỷ đồng cho 5 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước khiến dư luận băn khoăn, ngỡ ngàng, khi khoảng trống trong giám sát Tập đoàn còn lớn. Vì chiếc áo công ích không thể bao phủ, che lấp những yếu kém trong cách chi tiêu vừa qua của các ông lớn này.
"Cứ loay hoay vàng, đôla, đất nước sẽ đi xuống… ruộng" (VEF 16-11-10) -- P/v Võ Trí Thành-Phục hồi niềm tin với tiền VND cũng chính là vấn đề lạm phát và phải ổn định kinh tế vĩ mô. Bản chất của lạm phát là phản ánh sự mất giá đồng tiền thôi. Muốn ổn định và giữ lạm phát ở mức thấp, là phải thực hiện các chính sách liên quan đến cung ứng tiền tệ, chi ngân sách, tỷ giá ra sao, thời điểm điều chỉnh thế nào?

Một số ghi nhận về Malaysia (TVN 15-11-10) -- Bài GS Nguyễn Ngọc Trân

Trung Quốc - "Tư bản nhà nước" - China's 'State Capitalism' Sparks a Global Backlash (WSJ 16-11-10) -- Bài quan trọng, nên giữ
 
- Luật thủ đô: Đặc thù trở thành đặc lợi, đặc quyền? (Bee)-“Chúng ta đi không đúng chỗ”, “biến yếu tố đặc thù trở thành đặc lợi, đặc quyền.”, "Hà Nội không thể là một khu tự trị”... 

- Trung Quốc vác tiền đi thâu tóm thế giới (Bee)-Khi đầu tư vào thế giới,  lợi ích của các công ty sẽ gắn liền với thế giới. Và như vậy, Trung Quốc sẽ tích cực hơn trong hợp tác quốc tế.
- Những nguy cơ tiềm ẩn sau quyết định "in tiền" của Mỹ (VNN)-Giới phân tích cho rằng tình trạng bấp bênh tiền tệ hiện nay có liên quan trực tiếp đến việc đồng USD liên tục sụt giá và Fed in thêm tiền để tung vào thị trường.- - Học giả kháo chuyện Trung Quốc thế chân Mỹ (TVN) bài của JOSEPH NYE- Trong hơn một thập kỷ, nhiều người đã xem Trung Quốc như đối thủ tiềm năng nhất để đối trọng với quyền lực Mỹ hoặc vượt qua nó. Một số người còn so sánh với thách thức mà Đức đã đặt ra với Anh hồi đầu thế kỷ trước.
- Tạm dừng bổ nhiệm cán bộ, tuyển dụng công chức, viên chức (TT)- Trên 600 công nhân may mặc đình công Thanhnien Online -Hôm qua 16.11, hơn 600 công nhân của Công ty MJ Apparel (100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất may mặc) đóng tại KP 3, P.Trảng Dài, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã đình công tập thể.
Công nhân đề nghị công ty tính toán lại tăng đơn giá sản phẩm, nâng chất lượng khẩu phần ăn, điều chỉnh lại giờ làm thêm… Sau khi xảy ra sự việc, LĐLĐ TP Biên Hòa đã làm việc với công ty để ổn định tình hình. Đến chiều cùng ngày, Ban giám đốc công ty đã đồng ý xem xét lại một số yêu sách của người lao động.


Giáo dục - Xã hội
-- Công nhận Hội Gióng là Di sản văn hóa phi vật thể Nông Nghiệp
Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, vào hồi 18 giờ 20 phút ngày 16/11 (tức 22 giờ 20 phút, giờ Việt Nam), tại thành phố Nairobi, thủ đô của Kenya, kỳ họp thứ 5 của Ủy ban liên chính phủ theo Công ước năm 2003 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn ...
Bề bộn tượng đài Thánh GióngThanh Niên
Chính thức công nhận Hội Gióng là di sản văn hoá phi vật thểĐài Tiếng Nói Việt Nam
(VOV)-Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc là di sản thứ 3 của thành phố Hà Nội được UNESCO vinh danh  trong năm 2010


- Tuyển sinh, lạm thu dễ nảy sinh tham nhũng 24 giờ
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với các trường THPT công lập chưa đáp ứng được yêu của xã hội. Do đó, tình trạng chạy trường vẫn còn xảy ra. Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm đến việc Sở GD&ĐT Hải Phòng đã duyệt cho ...
Xử lý vụ "đặc cách" 200 học sinh vào lớp 10VNMedia
Nửa năm, Bộ GD-ĐT xử lý hàng chục vụ tiêu cực tham nhũngDân Trí
Trả lại phụ huynh 87 triệu đồng do “lạm thu”Sài gòn Giải Phóng

-Tìm hiểu về Think Tank Nguyễn Hải Hoành -TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở MICHIGAN BS Hồ Hải
- VN dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số sinh viên sang Mỹ du học (VOA)- Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên ngày 16/11 trích dẫn phúc trình thường niên của Viện Nền tảng giáo dục Quốc tế vừa công bố cho thấy Việt Nam đang xếp thứ 9 trong danh sách 10 quốc gia có nhiều người sang Mỹ du học nhất, với hơn 13.000 du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Kế đó là Thổ Nhĩ Kỳ, trên 12.000 người. Tính riêng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước dẫn đầu khu vực về số sinh viên qua Mỹ du học. Ba nước dẫn đầu về số người du học Hoa Kỳ là Trung Quốc, Ấn Độ, và Nam Triều Tiên. Trung Quốc hiện có trên 127.000 học sinh-sinh viên học tập tại Mỹ.
- Xung quanh cuộc tranh luận căn hộ của GS Ngô Bảo Châu (TVN) - Ba nguyên tắc: Sẵn sàng chịu trách nhiệm, tôn trọng ý kiến trái chiều và công khai minh bạch cũng chính là ba nguyên tắc vàng để thúc đẩy phản biện xã hội phát triển, một thành phần không thể thiếu để đưa đất nước trở thành công bằng dân chủ văn minh.
-Đại học Paris XI tôn vinh GS. Ngô Bảo Châu (VOV)-Bà Pécresse bày tỏ vui mừng trước quyết định của GS. Ngô Bảo Châu trong việc tạo dựng cầu nối nghiên cứu khoa học giữa 3 châu lục Á - Âu - Mỹ
- - “Thầy tự tin nói: Thầy là một nhà báo chân chính” (TVN) "Cho đến giờ tóc đã bạc, thầy đủ tự tin nói với các em rằng, thầy là một nhà báo chân chính". Thầy đã nói thân tình như thế trong một buổi tiệc chia tay nhỏ. Bao tâm huyết, hy vọng thầy đặt vào chúng tôi. Thầy mang niềm tin, sức mạnh và nghị lực thúc đầy chúng tôi bước tiếp.
- Đàn chị lớp 10 đâm đàn em lớp 8 trọng thương (Bee)-Thắm tiến tới, bất ngờ dùng dao đâm vào lưng Huỳnh, sau đó bỏ đi khỏi hiện trường.

-- Một người đàn ông Việt Nam bị truy tố vì tội buôn lậu hổ (VOA)- Tin AFP đánh đi từ Hà Nội hôm 16/11 cho hay ông Phạm Hải Nam, 39 tuổi, bị cơ quan công an phát hiện đang vận chuyển một con hổ đông lạnh ướp ni-tơ từ Hải Phòng về Hà Nội. Ông Nam khai nhận mua con hổ này 600 triệu đồng từ Hải Phòng dự định mang lên Hà Nội bán lại với giá 900 triệu đồng. Ông này cho biết nếu không được giá, sẽ chế biến thành cao hổ cốt bán ra thị trường. --Xăng sinh học - "cứu tinh" của môi trường? (TVN) - Khi mà Hà Nội, TPHCM và nhiều đô thị ngập trong khói xăng thải ra từ hàng chục triệu ô tô, xe máy thì xăng sinh học xuất hiện với ưu điểm, tiện ích vượt trội so với các loại xăng thường. Chính những yếu tố tiện ích đó đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng và toàn xã hội...
-Ngăn học sinh bỏ học đi hái “cây kim cương” (TT)-
img
- Phú Yên: Đất trụt mất đường (TT)-
- Mưa lớn ở miền Trung làm 9 người chết và bị thương(VTC news) - Thông tin từ VP Cục QL Đê điều và PCLB khu vực MT-TN, tính đến chiều 16/11, các tỉnh miền Trung đã có 8 người chết và 1 người bị thương do mưa lũ diễn ra trong mấy ngày qua. Tại Thừa Thiên Huế : Mưa lớn kèm lũ đã nâng số lượng người chết ...
Ngập lụt nặng ở HuếĐài Á Châu Tự Do
Thừa Thiên - Huế: Thủy điện mở 7 cửa xả lũ, nước đồng bằng lên nhanhDân Trí
Lũ khẩn cấp trên sông từ Thừa Thiên Huế-Quảng NgãiVietnam Plus

-Fresh floods kill 11 in Vietnam (Straits Times)- HANOI (Vietnam) - DISASTER officials say new flooding and landslides in central Vietnam have killed 11 people, bringing the death toll over the past six weeks to 178. Disaster officials say that four people died in Thua Thien Hue province, including a two-year-old girl who drowned in her kindergarten's flooded front yard, while three others died in Quang Ngai province, including a 10-year-old girl buried in her collapsed house by a landslide. - Eleven dead after floods in Vietnam DPA

- Nước ngập tới nóc nhà, khẩn cấp cứu dân trong đêm (Bee)- Hàng trăm chiến sỹ đã thức thâu đêm trên ca nô để vượt lũ lăn xả cứu người đang kêu cứu giữa dòng nước cuồn cuộn chảy.
-Quảng Ngãi: Núi lở, 3 nhà sập, 4 người thương vong (Bee)- Núi lở đổ ập xuống khu dân cư ở thôn Gò Rin, xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi
- Nước mắt làng chài (Bee)-"Bao nhiêu bàn ghế, ti vi, tủ, quần áo, thúng, lưới... bị lũ kéo tuột ra biển. Bây giờ, tui chỉ còn hai bàn tay".
-Hậu xả lũ, “nhà đèn” tìm phương án hỗ trợ cho dân (Bee)- Đại diện lãnh đạo Công ty thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi sẽ có buổi làm việc chính thức với UBND huyện Đức Trọng.
-Thủy điện Hố Hô chấp nhận bồi thường cho dân (Bee)- Theo lời GĐ Nhà máy Thủy điện Hố Hô, mức giá đền bù thiệt hại do UBND xã Hương Liên yêu cầu là 448 triệu đồng
- Lào giúp đỡ nhân dân miền Trung bị lũ lụt (VOV)-Thủ tướng Buasone Bouphavanh thông báo Chính phủ Lào quyết định ủng hộ 100.000 USD để giúp đồng bào miền Trung Việt Nam bị lũ lụt vừa qua.

- Theo robot đi dò hố "tử thần" (Bee)- Trong vòng 1 tiếng, con robot nhỏ đã phát hiện được hơn 10 lỗi dưới đoạn cống dài 31,5m
- Bài 3: Nghèo vì “ăn non trả già” (VOV)- Do thiếu tín dụng Nhà nước, bà con M’Nông ở đây phải vay tư thương với lãi suất cao để đầu tư cho sản xuất và mua sắm đồ dùng sinh hoạt nên phải chịu cảnh “ăn non trả già” từ nhiều năm nay. 

- Đe dọa bằng... vòng hoa tang Dân TríCông an phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội đang điều tra một vụ đe dọa bằng cách đặt vòng hoa tang trước nhà. Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 14/11, anh Cao Quang Hiệp (nhà ở đường Nguyễn Quang Bích, quận Hoàn Kiếm) đến Công an phường Cửa Đông trình ...
Một giám đốc bị đe dọa bằng vòng hoa tangThanh Niên-Bắt các đối tượng dùng vòng hoa “khủng bố” nhà giám đốcLao động-
Không muốn trả nhà, mang hoa tang tới đe doạ giám đốc (Bee)-Có 2 thanh niên đã mang 1 vòng hoa tang lễ có in dòng chữ “Vô cùng thương tiếc anh Hiệp Sơn” đặt trước cửa nhà anh Cao Quang Hiệp.

- Bắt trưởng phòng tài nguyên tiếp tay cho dự án “ma” Thanhnien Online - Chiều qua 16.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Kim Liên, sinh năm 1957, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) và ông Vũ Văn Chức, sinh năm 1962, chuyên viên của phòng này để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.



Sốc với video bắt quả tang gái mại dâm trong cảnh nude (VTC News  16/11/2010 16:02 ) – Hôm nay, nhiều diễn đàn chia sẻ video trên internet xôn xao với một clip quay cảnh hai phụ nữ và một nam giới không mảnh vải che thân bị một nhóm người mặc thường phục vừa yêu cầu viết biên bản vừa có nhiều lời lẽ mạt sát.
 Link Youtube: http://www.youtube.com/watch?v=rdE_HVzWcJQ
Link Mediafire: http://www.mediafire.com/?x3n8y8qi4n9n2pu
- Phẫn nộ với clip "nude toàn tập" của gái mại dâm (Bee)- Bạn trẻ tên Cường cho hay, hành động của những người có trách nhiệm (trong đoạn clip) là hành động vô liêm sỉ, nếu xét trên phương diện đạo đức.
 - Ôm con 10 tháng tuổi đứng chịu đói cả ngày bên đườngTin nhanh
- Dân gây náo loạn ngày khai trương Big C ở Vinh Zing News
Ngày khai trương của Siêu thị Bic C Vinh có quy mô lớn nhất bắc trung bộ từ trước đến nay đã khiến giao thông xung quanh tắc nghẽn nghiêm trọng, người dân mặc sức chen lấn bất chấp tiếng nạt nộ của lực lượng bảo vệ. Chiều qua, 14h ngày 16/11 đại gia ...
Hỗn loạn, chen lấn chưa từng có tại siêu thị Big C VinhDân Trí
Khai trương trung tâm thương mại Vicentra - Đại siêu thị Big C VinhHà Nội Mới
Khai trương Trung tâm thương mại và mở bán đợt 2 căn hộ cao cấp ...24 giờ


  
-Nguyên Bí thư Tỉnh ủy chi 1,2 triệu USD mua trống đồng? (Bee)- Ông Đinh Văn Hùng là người mua một chiếc trống đồng có niên đại được xác định vào khoảng 2.000 năm.-
-Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình sở hữu trống đồng cổ trị giá 1,2 triệu đô la
Đàn Chim Việt: Việt Nam là một trong số ít các quốc gia bị nạn “chảy máu cổ vật” trầm trọng. Chiến tranh đã làm cho nhiều cổ vật bị ly tán và sau đó là nạn buôn bán cổ vật ra nước ngoài. Nhưng, chắc chắn, có một phần không nhỏ các cổ vật này vào tay giới đại gia Việt Nam và những quan chức lắm tiền nhiều của.
Mấy năm trước, nhiều người giật mình khi những bức ảnh gia tư cựu Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, ông Lê Khả Phiêu, bị tung lên mạng. Chềnh ềnh ngay giữa sảnh chính là bộ ngà voi cao ngạo nghễ (xin nhớ, ngà voi là đồ quốc tế cấm) và trống đồng, lư đồng. Thật hay giả khó có thể khẳng định được qua ảnh nhưng sức mấy Tổng bí thư lại xài đồ giả.
Nay một vụ việc khác được báo chí (lề phải) phát hiện, Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình là chủ nhân của một trống đồng niên đại 2000 năm, trị giá có 1,2 triệu đô- la thôi. Ngoài ra, ông bí thư cũng “cầm nhầm” bộ lục bình cổ trị giá 1,8 tỉ đồng. Bộ lục bình này bị đánh cắp trước đó từ nhà thờ xứ Hà Hồi.
Ông Bí thư bị chuyển thành “nguyên” trong một án ký luật (nội bộ) tháng trước.

Tổng số lượt xem trang