Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

22/11

Mong GS Trần Hữu Dũng chóng khỏe ! (hôm nay GS nghỉ điểm tin rùi)
Tin tối:
Chính trị
Indonesia và Việt Nam dự kiến tuần tra chung
Tàu hải quân Việt Nam
Hải quân Việt Nam đã có hoạt động tuần tra chung với Trung Quốc
Quân đội Indonesia cho hay đang cân nhắc kế hoạch tuần tra chung với hải quân Việt Nam tại Biển Đông.
Hãng thông tấn Antara dẫn lời chỉ huy quân đội nước này, Đô đốc Agus Suhartono, nói hai bên đang xem xét khả năng tuần tra chung để bảo vệ an ninh vùng giáp ranh ở Biển Đông.
Ông Suhartono được trích lời nói: "Chúng tôi đang xem xét khả năng cùng tuần tra với phía Việt Nam để theo dõi và bảo vệ biên giới biển giữa hai nước tại Biển Đông".
Ông đô đốc đã có mặt tại hội thảo chủ đề 'Vị trí của các bộ trưởng Quốc phòng Asean trong cộng đồng Chính trị-An ninh khối" ở Jakarta.
Theo ông Suhartono, việc tuần tra chung được đề xuất không chỉ với Việt Nam mà với cả các nước khác có cùng biên giới biển với Indonesia.
-Mỹ, Nhật, Hàn “hùa nhau” chỉ trích Triều Tiên (Bee)- Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cũng lên tiếng chỉ trích động thái của CHDCND Triều Tiên
-Tốn bao nhiêu tiền để thống nhất hai miền Triều Tiên? (Bee)- Theo kết quả thăm dò, có tới trên 58% số người được hỏi khẳng định sẵn sàng chia sẻ gánh nặng tài chính để chuẩn bị cho sự thống nhất.

 -Mỹ chuẩn bị tập trận lớn ở Tây Thái Bình Dương (Đất Việt)- Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan (CVN 76) và Liên đội Không quân hạm số 14 biên chế trên tàu (CVW 14) đã hoàn thành cuộc diễn tập kéo dài 3 tuần.
 - Mỹ chuyển giao thêm 6 chiếc F-16 C/D cho Pakistan (Đất Việt)- Pakistan sẽ nhận thêm sáu chiếc máy bay tiêm kích F-16 C/D Block 52 theo thỏa thuận mua tổng số 18 chiếc của Mỹ.

- Vụ Cù Huy Hà Vũ: Hà Nội vi phạm điều 19 Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị (RFI)-  Các Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế chỉ trích chính quyền Việt Nam vi phạm điều Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị. RFI đặt câu hỏi với ông Vũ Quốc Dụng, Tổng thư ký hiệp Hội Quốc Tế Nhân quyền.

- “Tôi rất ngạc nhiên với cách trả lời của Bộ trưởng” VnEconomy -
Khá nhiều đại biểu trực tiếp chất vấn chưa hài lòng với phần trả lời của “tư lệnh” ngành Công Thương

-Tường thuật phiên chất vấn sáng 22.11 (TNO) Sáng nay (22.11), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng là người đầu tiên trả lời, giải trình các vấn đề xoay quanh các nhóm nội dung được đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) và cử tri cả nước quan tâm.
(xem tham khảo, .... không biết thực hư ra sao)

-Tin Tức Hàng Ngày - Chiến sĩ AN kể chuyện: Sinh Tử Lệnh là của ai?
Đây là vấn đề bí mật quốc gia mà TC An ninh của ta đang rất đau đầu và chưa tìm ra cách đối phó với bạn, nếu ta chính thức yêu cầu họ chấm dứt hành động không có lợi cho phía ta thì chắc không được mà có khi nó lại hack dữ hơn, hơn nữa nói ra thì xấu chàng thì hổ ai? Nhưng mà nếu ta không có ý kiến với bạn kịp thời để phía bạn chấm dứt mà cứ để tiếp diễn, để bạn tự do hoành hành cho tới một ngày nào đó cả báo Nhân dân, báo Quân đội hay Vietnamnet, ExPress… bạn cũng đột nhập và treo Sinh tử Lệnh không biết chừng thì phiền.
-Bộ trưởng GTVT giải trình về đường sắt cao tốc (Bee)- Dự thảo chiến lược phát triển KT-XH 2011 - 2020 có đề cập đến việc phát triển đường sắt cao tốc “là phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị".
-Đặt nhà máy khai thác bôxit ven biển, hiệu quả cao hơn (TVN) - Gửi lời xin lỗi ĐBQH vì một câu hỏi liên quan đến "chuyên môn sâu" cần phải kiểm tra lại, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng tận dụng hơn tiếng rưỡi đăng đàn để giải đáp các vấn đề liên quan đến khai thác bôxit, thủy điện xả lũ, thiếu điện, nhập siêu...

- Bộ Công Thương đưa ra thời gian thu hồi vốn của dự án alumina Nhân Cơ VnEconomy -Thời gian thu hồi vốn của dự án alumina Nhân Cơ là 12,4 năm/30 năm tồn tại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận định
- Khất câu trả lời mang tính kỹ thuật dự án bô xít(Dân trí) - Trước các câu hỏi liên quan đến an toàn của dự án khai thác bô xít Tây Nguyên từ đại biểu Nguyễn Lân Dũng, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã xin “khất” câu trả lời. Về hiệu quả kinh tế, ông Hoàng cho rằng, có hiệu quả cho cả đời dự án. ...
-Tường thuật phiên chất vấn chiều 22.11(TNO) Tiếp tục phiên chất vấn chiều nay 22.11, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở các đại biểu quốc hội (ĐBQH) phải chú ý hỏi ngắn, Bộ trưởng cần trả lời ngắn. Theo đánh giá của Chủ tịch QH, cách hỏi và trả lời vào buổi sáng vẫn còn dài quá.
-Bauxite vẫn “nóng” nghị trường (Bee)- Sáng nay (22/11), Bộ trưởng Bộ CT Vũ Huy Hoàng đã trả lời chất vấn về các vấn đề lớn, trong đó có việc liên quan đến triển khai các dự án bauxite.

-"Bộ trưởng đã hiểu sai ý tôi" (Bee)-
Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk) đối với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên. Theo Bộ trưởng Nguyên, công nghệ sản xuất bùn đỏ của Việt Nam là công nghệ hiện đại nhất hiện nay, còn công nghệ của Hungary là từ năm 1942. Bộ trưởng Nguyên cũng “đính chính” câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Dũng là công nghệ thải ướt Việt Nam là 10-11% độ an toàn PH”. Do vậy thiết bị vận chuyển, tái thu hoàn toàn không bị ăn mòn.

"Hồ bùn đỏ của Hungary xây dựng trên nền đất yếu, trên nền đất này Hungary dựa vào đất á sét, không có hệ thống gia cố. Hệ thống á sét của Việt Nam như Hungary ta làm 5 lớp nữa. Do vậy độ thẩm thấu của Việt Nam so với Hungari thì ta như vậy gấp hơn rất nhiều lần.", Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên khẳng định.

Ngoài ra, ở nước ta thì xây trong thung lũng, 3 mặt là đồi và núi. Chúng ta tưởng tượng như một cái đập thủy điện, như vậy hồ chứa bùn đỏ cũng dựa vào bề mặt sẵn như vậy. Ngoài ra chúng ta còn gia cố thêm.

Để “an lòng” các đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Nguyên đề nghị “Tới đây mời tất cả đại biểu, những ai quan tâm đến vấn đề Bauxite đi vào khảo sát Tây Nguyên. Ông Đặng Vũ Minh (Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ & môi trường QH) nói nếu thực hiện đúng thì dự án Bauxite Tân Rai, Nhân Cơ không có vấn đề gì”.

Ngay sau phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk) đã bấm nút phát biểu ngay, nhưng vì thời gian đã hết yêu cầu của đại biểu Dũng đành bị gác lại.

Bên lề quốc hội, đại biểu Dũng bày tỏ sự không đồng tình với phần lý giải về bauxit của Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên. Theo ông Dũng, câu hỏi ông đặt ra là dung dịch PH 11 và 13 tức là rất kiềm, chứ không phải là 11 – 13% như Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nói. Và với việc dùng loại dung dịch PH này, đường dẫn rất kiềm như vậy có làm thủng ống dẫn không.

“Bộ trưởng Bộ Công thương rất khiêm tốn nói là chuyên môn sâu sẽ trả lời sau, nhưng Bộ trưởng Bộ TNMT lại nói vậy là sai ý của tôi”, đại biểu Dũng bức xúc.
- Bộ trưởng đảm bảo bùn đỏ Tây Nguyên an toàn (TVN) - Trao đổi trên nghị trường chiều nay (22/11), Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho hay, khác với Hungary, Việt Nam đã lường trước sự cố vỡ hồ chứa bùn đỏ nên nếu xảy ra chuyện gì thì hoàn toàn đảm bảo được an toàn.

- Hackers attack top Vietnamese news siteVietNamNet bị sập: Cảnh báo cho website Việt (Bee)- Lần thứ nhất cách đây khoảng 3 tuần và rơi vào thứ Bảy, chủ Nhật.
-VietnamNet bị tin tặc tấn công (BBC)-VIỆT NAM: Báo mạng Vietnamnet bị tin tặc tấn công (RFI)-
Trang mạng Vietnamnet bị tin tặc tấn công vào khoảng 3 giờ sáng ngày 22/11. Tờ báo mạng hàng đầu của Việt Nam, Vietnamnet đã bị tin tặc tấn công và làm tê liệt cho đến nay. Gần đây Vietnamnet đã đăng tải nhiều thông tin đụng chạm đến các lĩnh vực được coi là « nhạy cảm » : từ chủ quyền tại Biển Đông đến vụ Vinashin hay vai trò của người đứng đầu chính phủ.
Logo Vietnamnet

Kinh tế

-"Vinashin không thua lỗ 100.000 tỷ đồng" (TVN) - Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Minh Thuyết bằng văn bản, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định "không có việc Vinashin thua lỗ đến 100.000 tỷ đồng".

-NGUYÊN NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở MỘT SỐ DOANH NGHIỆP TRONG THỜI GIAN QUA

Giáo dục - Xã hội
-TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở MONTANA

Thủy điện có “vô can” với lũ? VnEconomy - Khá nhiều đại biểu trực tiếp chất vấn chưa hài lòng với phần trả lời của “tư lệnh” ngành Công Thương

-Danh sách các tỉnh cho Trung Quốc thuê rừng

- Theo báo cáo của bộ trưởng nông nghiệp phát triển nông thôn Cao Đức Phát, thì có 10 tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất lâm nghiệp trồng rừng, gồm: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Khánh Hoà và Bình Dương.
Dưới đây là tên các chủ tịch tỉnh , những người có thể có trách nhiệm chính trong các dự án cho thuê rẻ này.

-Lạng Sơn : Vy Văn Thành
-Cao Bằng : Lô Ích Giang ( chết 2010) , Nguyễn Hoàng Anh lên thay
-Quảng Ninh: Vũ Nguyên Nhiệm ( tự xin miễn nhiệm 2008), Vũ Đức Đam lên thay.
-Nghệ An : Phan Đình Trạc
-Hà Tĩnh : Lê Văn Chất ( nghỉ hưu 2010) , Võ Kim Cự lên thay.
-Quảng Nam : Nguyễn Đức Hải
-Bình Định : Vũ Hoàng Hà
-Kon Tum : Hà Ban
-Khánh Hòa : Võ Lâm Phi
-Bình Dương : Nguyễn Hoàng Sơn.

- Cấm lưu hành trên toàn quốc thuốc trị tiểu đường Mediator (Dân trí) - Sau 4 ngày đưa ra khuyến nghị hạn chế tối đa việc kê thuốc Mediator - loại thuốc được cảnh báo có thể liên quan đến cái chết của gần 500 người, hôm nay, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra thông báo đình chỉ lưu hành loại thuốc này trên toàn ...
Cảnh báo về thuốc chữa tiểu đường làm hỏng van timBáo Đất Việt
Đề nghị DN dược nước ngoài giảm giá thuốcHà Nội Mới
Vụ “Tử dược” Mediator: Chậm hay lơ?Thanh Niên

  

-Vietnam to punish officers for videotaping nude prostitutes DPA
-Cảnh sát “vô ý“ để lộ clip bắt gái mại dâm
(VnMedia(22/11/2010 15:6')) - Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng CA thị xã Cẩm Phả cho biết, nhiều khả năng đoạn clip bắt mại dâm sau khi chuyền qua tay 6 viên cảnh sát đã bị lọt ra ngoài trước khi được tung lên mạng. Do đó, đây là lỗi vô ý. Ông Trưởng công an thị xã Cẩm Phả cho biết, hiện cơ quan công an đang tích cực truy tìm người đã tung đoạn clip trên. “Theo quy trình, phải là những vụ thật lớn và cần thiết thì mới được phép quay phim, chụp ảnh. Tuy nhiên, việc sử dụng những hình ảnh đó là để phục vụ cho quá trình điều tra, khởi tố vụ án chứ không được phép để lộ thông tin ra ngoài”, ông Tuấn cho biết. Trong một diễn biến khác, Tổng cục cảnh sát vừa yêu cầu Công an Quảng Ninh khẩn trương làm rõ nguồn phát tán và động cơ tung clip "bắt quả tang mua bán dâm" lên mạng, kiểm điểm trách nhiệm từng người có liên quan, làm rõ "sai đến đâu và sai như thế nào" và có hình thức kỷ luật thích đáng những cán bộ vi phạm.

-------


Chính trị
-Đảo Lý Sơn sẽ có trung tâm cứu nạn, cứu hộ (Bee)-
Dự kiến, vào đầu năm 2011, công trình này sẽ tiến hàng khởi công xây dựng.
-Trung Quốc "tiền hậu bất nhất" về chủ quyền các đảo
Liên quan đến 4 đảo mà người Nhật gọi là Lãnh thổ miền Bắc, người Nga gọi là quần đảo nam Kurils, mới đây, trên trang mạng Trung Quốc tiết lộ sự thật rằng Trung Quốc từng ủng hộ Nhật...
--Bất động sản gần duyên hải của Bắc Kinh bvnpost
(Lịch sử cuộc xâm lược bằng hải quân của TQ)
 -Nhật cân nhắc tăng cường máy bay chiến đấu sát Trung Quốc (Đất Việt)-
Bộ Quốc phòng Nhật đang cân nhắc triển khai thêm 10 máy bay chiến đấu nữa tới Okinawa, khu vực gần Senkaku đang bị Trung Quốc tranh chấp. -Ấn Độ quyết tâm chế tạo máy bay thế hệ 5 (Đất Việt)- Ấn Độ sẽ đầu tư 2 tỷ USD trong 18 tháng để tự phát triển máy bay thế hệ mới, Giám đốc Cơ quan phát triển hàng không (ADA) của BQP nước này, ông Subramanyam thông báo. -Ấn Độ phát triển máy bay chiến đấu tàng hình (VOV)- Loại máy bay chiến đấu thế hệ mới này dự kiến sẽ được tiến hành bay thử nghiệm vào năm 2017.
-Bố trí binh lực Mỹ tại Đông Bắc Á (phần 1) (Đất Việt)- Đông Bắc Á luôn được Mỹ coi là điểm nhấn trong chiến lược quân sự, nhằm chính duy trì an ninh và bảo vệ quyền lợi Mỹ trong khu vực.
---- 
-Ghế thủ tướng của ông Dũng lung lay? (BBC)
-Khi những chú voi khiêu vũ… Mỹ, Trung Quốc và Biển Đông GS. Geoffrey Till
Báo cáo tại Hội thảo Quốc tế lần thứ hai: “Biển Đông: Hợp tác vì An ninh Khu vực và Phát triển
- Vào vùng bão Tom Hyland
Sáu tuần trước, một tàu chiến của Úc “dong buồm” tiến vào một trong số các vùng biển căng thẳng nhất hành tinh, nằm ngoài khơi Trung Quốc và đã khai hỏa. Con tàu khu trục nọ mang tên Warramunga và đó không phải là chiến thuyền đầu tiên của Úc nổ súng ở Hoàng Hải.
- Ai ngông cuồng?
Phan Đà Giang (Đà Nẵng)

Từ Fukuzawa Yukichi nhìn về Nguyễn Trường Tộ
------------
--Ai sẽ là Tổng bí thư ĐCS VN khóa 11? [5] Nguyễn Vũ Trần Lê
Ai sẽ là Tổng bí thư ĐCS VN khóa 11: Tư duy “dung hòa”, “thỏa hiệp” là gì? (tám chơi..)

 -DÂN CHỦ: Vài chuyện nhỏ chung quanh một vấn đề lớn bvnpost
H Cương Quyết, André Menras, Công dân Việt Nam
- Quốc hội nên xin lỗi cử tri (Bùi Hoàng Tám/ Trần Nhương blog) phỏng vấn ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc Hội.
- Dàn nhạc lỗi, nhạc trưởng phải chỉ ra nhạc công nào kém (TVN)- Nói trên hội trường chỉ có 7 phút nên tôi không đủ thời gian nhắc lại những điều tốt, chỉ đủ để nêu lên những tồn tại mà người dân muốn Chính phủ lắng nghe để tốt hơn cho Chính phủ", ĐB Dương Trung Quốc chia sẻ trước phiên chất của Quốc hội tuần này.

-Các bộ trưởng đã thực hiện lời hứa như thế nào? (LĐ) - Trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn ĐBQH, Văn phòng Quốc hội đã có báo cáo tổng hợp việc thực hiện lời hứa qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ bảy của 4 vị bộ trưởng: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du ...
4 Bộ trưởng trả lời chất vấn: ĐBQH "hứa" sẽ hỏi đến cùngNông Nghiệp
Hôm nay bắt đầu chất vấn các thành viên Chính phủDân Trí
Hôm nay Quốc hội chất vấn về bauxite và thiếu điệnVTC


- Kê khai tài sản chưa được coi là giải pháp phát hiện tham nhũng (TNO) - Ngay trước phiên chất vấn của Quốc hội, Ủy ban TVQH đã tập hợp và chuyển đến các ĐBQH bản tổng hợp kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 7 (tháng 6.2010).

- Đơn tố cáo của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bvnpost
- Tặng hoa cho gia đình Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bvnpost

- “Việt Nam nên phản đối báo cáo tự do tôn giáo của Mỹ” (VOV)- Hạ Nghị sỹ Mỹ Faleomaveaga cho biết: “Trong các chuyến thăm đến Việt Nam, không có bất cứ nơi nào mà tôi phải chứng kiến cảnh người ta bị cấm đoán vì lý do tín ngưỡng”.



- TRUNG QUỐC - NHÂN QUYỀN: Liên Hiệp Quốc xem xét kiến nghị yêu cầu trả tự do cho Lưu Hiểu Ba (RFI)- Nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về giam cầm độc đoán sẽ nghiên cứu trường hợp Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hoà bình 2010 đang bị chính quyền Trung Quốc giam cầm. Quyết định này được đưa ra sau khi một kiến nghị yêu cầu trả tự do nhà ly khai được chuyển lên Liên Hiệp Quốc.

- TRUNG QUỐC - XÃ HỘI: Thực trạng móc ngoặc của báo giới Trung Quốc (RFI)-  Mở đầu mục điểm tuần báo hôm nay, chúng ta đến với lĩnh vực báo chí ở Trung Quốc. Với bài viết « Làm báo ở Trung Quốc, một nghề hết sức khó khăn », tuần san Courrier International đăng lại bài trả lời phỏng vấn của ông Trường Bình, cho một tờ nhật báo Đài Loan. Ông Trường Bình, một nhà báo nổi tiếng, hiện trong tầm ngắm của chính phủ, cho biết quan điểm riêng của mình về thực trạng nghề báo ở Trung Quốc.


- Thông báo sự cố kỹ thuật báo VietNamNet (TVN) - Từ 3h sáng nay, 22/11, do bị hacker tấn công nên toàn bộ hệ thống báo VietNamNet không thể truy cập được.
Báo điện tử VietNamNet bị tin tặc tấn công(Dân trí) - Từ 3h sáng nay, 22/11, toàn bộ hệ thống báo VietNamNet đã không thể truy cập được do hacker tấn công. Giao diện báo điện tử VietNamNet bị tấn công từ lúc 3h sáng nay, 22/11. Theo phản ánh của bạn đọc, từ sáng sớm nay, bạn đọc không thể truy ...
Vietnamnet bị hack, vẫn chưa thể hoạt động lạiICT News
Báo mạng Vietnamnet bị hack tấn côngNgười Lao Động
Báo VietNamNet bị hacker tấn côngVnEconomy
VTC -Tiền Phong Online

- Vietnamnet.vn bị hack lúc 3h khuya
-Tin tặc tấn công báo điện tử Vietnamnet (Bee)- Tổng biên tập báo điện tử Vietnamnet Nguyễn Anh Tuấn xác nhận: “Báo Vietnamnet đã bị hacker tấn công.

-Thông báo chuyển nhà
Gần đây, như các bạn đã biết, trang web cá nhân nguyenvantuan.net bị tấn công vài lần. Lần sau cùng có vẻ nặng nhất vì toàn bộ bài viết bị xóa sạch. May mắn thay, do có back-up nên đại đa số bài đều có thể upload lại. Ba hôm nay, trang web đột nhiên trở nên rất chậm, chậm đến nổi tôi không vào được để upload bài vở. Nhìn vào số truy cập thì vẫn khoảng 6000 / ngày, hoàn toàn không có gì tăng đột biến. Chẳng hiểu tại sao trang web quá chậm. Một người am hiểu về mạng cho biết có thể trang web bị tấn công bằng robot, tức chỉ cần 1 người máy truy cập và nhân lên hàng ngàn truy cập, có thể làm nghẽn trang web dễ dàng. Dĩ nhiên, đó chỉ là giả thuyết và một cách giải thích, chứ chưa biết đúng hay sai. Tuy nhiên, có một thực tế là có người không muốn thấy trang web đó tồn tại. Cho nên, từ nay tôi sẽ cố gắng cập nhật trang web (khi có thể) nhưng đồng thời cũng quay về với tuan's blog.

NVT
-
Bô-xít Tây Nguyên: Chế tài nào khi xảy ra rủi ro?
(VEF) - Dự án khai thác bô-xít Tây Nguyên, mấu chốt không còn nằm ở chỗ dừng hay tiếp tục nếu một khi "ván đã đóng thuyền", mà chính ở chỗ chế tài khi xảy ra rủi ro, nhất là tai nạn vỡ hồ bùn đỏ tầm cấp dạng MAL Zrt ở Hungari hay BP để tràn dầu ở Mỹ.
-Bộ Công Thương bảo lưu quan điểm về bô xít Tây Nguyên (Bee)- Bộ CT không kiến nghị dừng mà đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nhà máy Tân Rai bởi dự án đưa vào sử dụng càng sớm thì càng phát huy được hiệu quả

- Tiếp tục lập dự án một số đoạn đường sắt cao tốc VnEconomy -
Chất vấn của một số vị đại biểu Quốc hội về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đã có câu trả lời


Kinh tế
- Kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm của Vinashin trước 30/11 VnEconomy -
Chính phủ vừa gửi tới Quốc hội báo cáo bổ sung về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin)

- Vinashin khởi động đóng mới tàu cho Vinalines VnEconomy -
Công ty Đóng tàu Hạ Long khởi động dự án đóng mới tàu trọng tải 47.500 tấn cho Vinalines

- Ngân hàng không muốn cho vay? (Bee)- Các chương trình khuyến mãi gửi tiền lại dồn dập diễn ra là hình thức gián tiếp để tăng lãi suất thu hút người gửi tiền

SGTT.VN - Thị trường Việt Nam từng chứng kiến những cơn sốt giá ở từng mặt hàng mỗi khi Trung Quốc ăn hàng mạnh. Thời gian gần đây, chuyện này diễn ra ở hàng loạt mặt hàng, nhất là nông sản, thực phẩm.
Giá cả thực phẩm tại Trung Quốc tăng mạnh
Chỉ số tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 10 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng cao ở lĩnh vực lương thực, thực phẩm tới 10,1% và chỉ riêng giá rau tươi tháng 10.2010 tăng 5,3%.
K.D (theo cục Thống kê quốc gia Trung Quốc)
Thượng vàng hạ cám đều bị mua
Hồi cuối tháng 8 vừa qua, giá gạo trên thị trường cũng có điều chỉnh khi tăng liền 10 – 15% so với một tháng trước đó. Chưa biết con số 500.000 tấn gạo được thương nhân Trung Quốc thu mua, và là nguyên nhân đẩy giá lúa gạo nội địa tăng cao mà hiệp hội Lương thực Việt Nam công bố đúng sai thế nào, nhưng rõ ràng, tâm lý thị trường bị xáo trộn khá nhiều khi thông tin này được đưa ra.
 - Hàng bình ổn giá và tình trạng hai giá (Sgtt)-
SGTT.VN - Việc bán hàng bình ổn giá đã có tác dụng nhất định trong việc dập tắt các cơn sốt giá nhất thời, như từng xảy ra với mặt hàng gạo, và giá hàng bình ổn ngang hoặc gần bằng với giá thị trường. Tuy nhiên, hơn một tháng trở lại đây, tình trạng chênh lệch giá khá cao giữa hàng bình ổn và thị trường bên ngoài kéo dài.
- EU ngừng áp thuế chống bán phá giá đối với vít thép không gỉ Việt Nam (VOV)- Mặt hàng cùng loại có xuất xứ từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá ít nhất trong giai đoạn rà soát (12-15 tháng) tới.
- Xếp lương với lao động tốt nghiệp theo 3 cấp nghề (Bee)- Nhà nước chưa quy định và hướng dẫn cụ thể để cho các cơ quan, đơn vị ...có căn cứ xếp lương và trả lương đối với lao động....

Giáo dục - Xã hội
-Bề nổi, phần chìm của "thành phố sự kiện" Nha Trang (Bee)- Nha Trang (Khánh Hòa) đang nô nức diễn ra cuộc thi  Hoa hậu Trái đất - Miss Earth 2010 với thông điệp bảo vệ môi trường - - Ô nhiễm uy hiếp du lịch biển (Tuoitre) Theo GS.TSKH Lê Huy Bá, việc khai thác cát đen (titan) cũng góp phần không nhỏ vào tình trạng ô nhiễm môi trường ven biển của tỉnh này. Hội Gióng đền Phù Đổng và đền Sóc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể (RFI) - - Em ơi..mạng nhện phố! (Quê Choa blog)

-Tự bảo vệ (NLĐO) - Gần đây, Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng (NTD) - Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TPHCM đã tiếp nhận nhiều khiếu nại của NTD về việc họ bỏ ra số tiền lớn để mua hàng nhưng khi xảy ra sự cố thì không được bên bán giải quyết thỏa đáng.
- Vụ “Tử dược” Mediator: Chậm hay lơ?
Biệt dược Mediator đã bị nhiều nước cấm - Ảnh: AFP
Pháp và nhiều nước châu Âu, Mỹ cấm lưu hành biệt dược Mediator do các tác dụng phụ gây chết người nhưng tại VN đến nay vẫn được bày bán công khai loại thuốc này. 
Video: Nghênh ngang cưỡi ngựa giữa phố Hà Nội (22/11/2010)"Quái xế" vô tâm quay clip tai nạn thương tâm (21/11/2010)
-Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển (VOV)- Tỷ lệ thanh niên vùng biển sẽ có điều kiện tiếp cận những thông tin về kế hoạch hóa gia đình nhiều hơn.


-------

Tổng số lượt xem trang